Nguyện vọng 1 là gì? Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng 2, 3
Tuổi 17,18 ấp ủ nhiều hoài bão, ước mơ nhưng điều p ủ lớn nhất trong đầu của mỗi cô cậu
học trò khi ấy có lẽ là đậu đại học. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm
kiêu hãnh của gia đình. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm kiêu hãnh
của cả gia đình. Đậu đại học để thoát nghèo, ra trường kiếm được việc tốt... Vì vậy mà việc
t tuyển các nguyện vọng 1,2,3 trong xét tuyển đại học cũng là điều đáng quan tâm của các
bậc phụ huỵnh cũng như các em học sinh trong giai đoạn cuối cấp trung học phổ thông.
Mục lục bài viết
1. Đại học - ước mơ lớn nhất thời trung học
Tuổi 17,18 ấp ủ nhiều hoài bão, ước mơ nhưng điều p ủ lớn nhất trong đầu của mỗi cô cậu
học trò khi ấy có lẽ là đậu đại học. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm
kiêu hãnh của gia đình. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm kiêu hãnh
của cả gia đình. Đậu đại học để thoát nghèo, ra trường kiếm được việc tốt...
Và cứ thế mỗi ngày cố gắng rèn luyện, lao đầu vào học, vùi mình trong những cuốn sách, công
thức toán học, vật lý, có những bạn học sinh học rất có phương pháp học khuôn khổ, nền nếp,
bài bản ngay tnhững năm đầu, tuy nhiên cũng có những trường hợp học tủ, học lệch, đến
kỳ thi rồi mới học, đôi khi chẳng có quy luật cụ thể, dành thời gian để gii đề, thức khuya học
thuộc, nhòi nhét các công thức con số vào trong đầu một cách thụ động. Tuy nhiên nhìn dưới
góc độ này hay góc độ khác thì những bạn học sinh cũng chỉ mong muốn với ý nghĩa duy nhất
xuất hiện trong đầu đó là đậu đại họ, và giấc mơ được chạm tay đến cánh cổng đại học trong
niềm kiêu hãnh. Bởi từ trước tới nay chúng ta luôn được dạy với quan niệm rằng đại học là
miền đất hứa. Ở đó có tri thức, có một tương lai tươi sáng, thành công.Tìm thấy đam mê, lựa
chọn đúng con đường để theo đuổi. Đại học là con đường ngắn nhất giúp bạn theo đuổi đam
mê.
2. Nguyện vọng 1,2,3 là gì?
Nguyện vọng 1,2,3 là các nguyện vọng xét tuyển vào đại học. là các nguyện vọng theo thứ tự
ưu ên số 1 (nguyện vọng 1 - mong muốn đầu ên thứ nht), ưu ên số 2 (nguyện vọng 2 -
mong muốn thứ 2 sau mong muốn đầu ên thứ nhất), ưu ên số 3 (nguyện vọng 3 - mong
muốn thứ 3 sau mong muốn thứ 1, thứ 2).
2.1 Nguyện vọng 1
Nguyện vọng 1 là ưu ên thứ 1: là mong muốn thứ nhất mà mỗi bạn học sinh hướng đến đầu
ên. "Tôi muốn đăng ký vào...". Đây là nguyện vọng mà các học sinh cân nhắc nhất vì đó là
lựa chọn mà các bạn học sinh đang muốn hướng đến sau khi đã cân nhắc ký về lực học cũng
như mong muốn của bản thân và khả năng kinh tế, tài chính của gia đình.
2.2 Nguyện vọng 2
Đây là nguyện vọng thứ 2 là ưu ên thứ 2 mà các bạn học sinh sau khi hướng đến, nếu lỡ như
không đạt nguyện vọng 1, thì nguyện vọng 2 là sự yêu thích thứ 2. Đây là nguyện vọng mà
phần lớn các bạn học sinh tỏ ra không yêu thích lắm, vì thường các bạn mong muốn đậu
nguyện vọng 1 hơn. Nhưng đây cũng là nguyện vọng mà để cho các bạn có nhiều khả năng để
được bước vào cánh cửa của một ngôi trường đại học hoặc cao đẳng nào đó, tâm lý này
thường xuất hiện đó là "nếu như tôi rớt nguyện vọng 1 yêu thích nhất thì tôi sẽ đăng ký
nguyện vọng này...", "tôi thích nguyện vọng 1, nhưng nếu rớt nguyện vọng 1 thì nguyện vọng
2 vào trường.... thì cũng được". Các bạn học sinh lựa chọn các trường vào nguyện vọng 2 này
thường là các trường có điểm số thấp hơn 1 đến 2 hoặc 3 điểm so với ở nguyện vọng 1.
2.3 Nguyện vọng 3
Đây là nguyện vọng thứ 3 là ưu ên cuối cùng mà các bạn học sinh đặt vào mong muốn được
đi học trường đại học hoặc cao đẳng nào. Tâm lý của các bạn học sinh khi đăng ký nguyện
vọng này là nguyện vọng chót, thực ra các bạn học sinh thường không bạn nào muốn nguyện
vọng này, vì nguyện vọng này là nguyện vọng chót, nhưng nếu trúng được thì vẫn tốt, vì cái
mong muốn của các bạn học sinh là nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 kia chứ không phải nguyện
vọng 3 này. Nhưng trúng nguyện vọng 3 thì cũng đồng nghĩa với việc là vẫn còn có cơ hội để
được đậu vào một trường đại hc hoặc cao đẳng nào đó, vẫn có cơ hội được đi học. Nguyện
vọng 3 thường các bạn học sinh ớng đến là một trường đại học điểm thấp hoặc một
trường cao đẳng nào đó.
3. Quy chế tuyển sinh năm 2022
Ngày 06/06 năm 2022 bộ giáo dục và đào tạo ban hành Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy
định quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, theo đó có
một số các vấn đề cơ bản sau mà chúng ta cần quan tâm:
3.1 Về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh
- Công bằng đối với thí sinh: Mối thí sinh quan tâm được cung cấp thông n đầy đủ, rõ ràng,
n cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia
quyến sinh, Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới
trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ công an và Bộ quốc phòng mang nh đặc thù
trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh...). Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và
n cậy vkhả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chuyện trình và
ngành đào tạo. Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện
vọng ưu ên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển. Cơ sở
đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo
về quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.
- Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất
ợng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh, các cơ sở đào
tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp
luật về cạnh tranh.
- Minh bạch đối với xã hội: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông n tuyển sinh đầy
đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương ện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản
lý Nhà nước cùng giám sát, cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo vấn đề lớn, gây bức xúc cho
người dân.
3.2 Đối tượng, điều kiện dự tuyn sinh đại học
- Đối tượng dự tuyển được xác định tại thời điểm xét tuyển (trước khi công bố kết quả xét
tuyển chính thức), bao gồm:
+ Người đã được công nhận tốt nghiệp trung hợp phổ thông của Việt nam hoặc đã có bằng
tốt nghiệp của người nước ngoài được công nhận trình độ tương đương.
+ Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã
hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp trung học phổ thông theo quy địnhc
ủa pháp luật
- Đối tượng dự tuyển phải đáp ứng các điều kiện
+ Đạt ngưỡng đầu vào theo quy định
+ Có đủ sức khỏe để học tâp
+ Có đủ thông n cá nhân, hồ sơ dự tuyển theo quy định
Đối vi một chương trình đào tạo hoặc một ngành đào tạo áp dụng đồng thời nhiều phương
thức tuyển sinh, cơ sở đào tạo có thể quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện dự tuyển cho
mỗi phương thức tuyển sinh nhưng phải tuân thủ nguyên tắc quy định
Đối với thí sinh khuyết tật bị suy giảm khả năng học tập, cơ sở đào tạo thực hiện các biện
pháp cần thiết và tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh có nguyện vọng được đăng ký dự tuyển và
theo học các ngành phù hợp với điều kiện sức khỏe của thí sinh.
3.3 Chính sách ưu ên theo khu vực trong tuyển sinh
+ Mức điểm ưu ên áp dụng cho khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2- NT)
là 0,5 điểm, khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm, khu vực 3 (KV3) không nh điểm ưu ên; Khu vực
tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh đã học lâu nhất
trong thời gian học cấp THPT hoặc trung cấp; nếu thời gian học dài nhất tại các khu vực tương
đương nhau thì xác định theo khu vực của trường mà thí sinh theo học sau cùng.
+ Quy chế tuyển sinh đại học 2022 vẫn giữ nguyên đối tượng và mức điểm cộng ưu ên như
các năm trước.Từ năm 2023, thí sinh chỉ được cộng điểm ưu ên khu vực theo quy định trong
năm tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung cấp và 01 năm kế ếp.
+ Từ năm 2023, điểm ưu ên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi đổi vđim
theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:
Điểm ưu ên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x mức điểm ưu ên

Preview text:

Nguyện vọng 1 là gì? Những lưu ý khi đăng ký nguyện vọng 2, 3
Tuổi 17,18 ấp ủ nhiều hoài bão, ước mơ nhưng điều ấp ủ lớn nhất trong đầu của mỗi cô cậu
học trò khi ấy có lẽ là đậu đại học. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm
kiêu hãnh của gia đình. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm kiêu hãnh
của cả gia đình. Đậu đại học để thoát nghèo, ra trường kiếm được việc tốt... Vì vậy mà việc
xét tuyển các nguyện vọng 1,2,3 trong xét tuyển đại học cũng là điều đáng quan tâm của các
bậc phụ huỵnh cũng như các em học sinh trong giai đoạn cuối cấp trung học phổ thông.

Mục lục bài viết
1. Đại học - ước mơ lớn nhất thời trung học
Tuổi 17,18 ấp ủ nhiều hoài bão, ước mơ nhưng điều ấp ủ lớn nhất trong đầu của mỗi cô cậu
học trò khi ấy có lẽ là đậu đại học. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm
kiêu hãnh của gia đình. Đậu đại học để có một tương lai tốt đẹp trở thành niềm kiêu hãnh
của cả gia đình. Đậu đại học để thoát nghèo, ra trường kiếm được việc tốt...

Và cứ thế mỗi ngày cố gắng rèn luyện, lao đầu vào học, vùi mình trong những cuốn sách, công
thức toán học, vật lý, có những bạn học sinh học rất có phương pháp học khuôn khổ, nền nếp,
bài bản ngay từ những năm đầu, tuy nhiên cũng có những trường hợp học tủ, học lệch, đến
kỳ thi rồi mới học, đôi khi chẳng có quy luật cụ thể, dành thời gian để giải đề, thức khuya học
thuộc, nhòi nhét các công thức con số vào trong đầu một cách thụ động. Tuy nhiên nhìn dưới
góc độ này hay góc độ khác thì những bạn học sinh cũng chỉ mong muốn với ý nghĩa duy nhất
xuất hiện trong đầu đó là đậu đại họ, và giấc mơ được chạm tay đến cánh cổng đại học trong
niềm kiêu hãnh. Bởi từ trước tới nay chúng ta luôn được dạy với quan niệm rằng đại học là
miền đất hứa. Ở đó có tri thức, có một tương lai tươi sáng, thành công.Tìm thấy đam mê, lựa
chọn đúng con đường để theo đuổi. Đại học là con đường ngắn nhất giúp bạn theo đuổi đam mê.

2. Nguyện vọng 1,2,3 là gì?
Nguyện vọng 1,2,3 là các nguyện vọng xét tuyển vào đại học. là các nguyện vọng theo thứ tự
ưu tiên số 1 (nguyện vọng 1 - mong muốn đầu tiên thứ nhất), ưu tiên số 2 (nguyện vọng 2 -
mong muốn thứ 2 sau mong muốn đầu tiên thứ nhất), ưu tiên số 3 (nguyện vọng 3 - mong
muốn thứ 3 sau mong muốn thứ 1, thứ 2).
2.1 Nguyện vọng 1
Nguyện vọng 1 là ưu tiên thứ 1: là mong muốn thứ nhất mà mỗi bạn học sinh hướng đến đầu
tiên. "Tôi muốn đăng ký vào...". Đây là nguyện vọng mà các học sinh cân nhắc nhất vì đó là
lựa chọn mà các bạn học sinh đang muốn hướng đến sau khi đã cân nhắc ký về lực học cũng
như mong muốn của bản thân và khả năng kinh tế, tài chính của gia đình.
2.2 Nguyện vọng 2
Đây là nguyện vọng thứ 2 là ưu tiên thứ 2 mà các bạn học sinh sau khi hướng đến, nếu lỡ như
không đạt nguyện vọng 1, thì nguyện vọng 2 là sự yêu thích thứ 2. Đây là nguyện vọng mà
phần lớn các bạn học sinh tỏ ra không yêu thích lắm, vì thường các bạn mong muốn đậu ở
nguyện vọng 1 hơn. Nhưng đây cũng là nguyện vọng mà để cho các bạn có nhiều khả năng để
được bước vào cánh cửa của một ngôi trường đại học hoặc cao đẳng nào đó, tâm lý này
thường xuất hiện đó là "nếu như tôi rớt ở nguyện vọng 1 yêu thích nhất thì tôi sẽ đăng ký
nguyện vọng này...", "tôi thích nguyện vọng 1, nhưng nếu rớt nguyện vọng 1 thì nguyện vọng
2 vào trường.... thì cũng được". Các bạn học sinh lựa chọn các trường vào nguyện vọng 2 này
thường là các trường có điểm số thấp hơn 1 đến 2 hoặc 3 điểm so với ở nguyện vọng 1.
2.3 Nguyện vọng 3
Đây là nguyện vọng thứ 3 là ưu tiên cuối cùng mà các bạn học sinh đặt vào mong muốn được
đi học trường đại học hoặc cao đẳng nào. Tâm lý của các bạn học sinh khi đăng ký nguyện
vọng này là nguyện vọng chót, thực ra các bạn học sinh thường không bạn nào muốn nguyện
vọng này, vì nguyện vọng này là nguyện vọng chót, nhưng nếu trúng được thì vẫn tốt, vì cái
mong muốn của các bạn học sinh là nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 kia chứ không phải nguyện
vọng 3 này. Nhưng trúng nguyện vọng 3 thì cũng đồng nghĩa với việc là vẫn còn có cơ hội để
được đậu vào một trường đại học hoặc cao đẳng nào đó, vẫn có cơ hội được đi học. Nguyện
vọng 3 thường các bạn học sinh hướng đến là một trường đại học điểm thấp hoặc một
trường cao đẳng nào đó.

3. Quy chế tuyển sinh năm 2022
Ngày 06/06 năm 2022 bộ giáo dục và đào tạo ban hành Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy
định quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, theo đó có
một số các vấn đề cơ bản sau mà chúng ta cần quan tâm:

3.1 Về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh
- Công bằng đối với thí sinh: Mối thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng,
tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia
quyến sinh, Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới
trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ công an và Bộ quốc phòng mang tính đặc thù
trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh...). Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và
tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chuyện trình và
ngành đào tạo. Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện
vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển. Cơ sở
đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo
về quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.

- Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất
lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh, các cơ sở đào
tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

- Minh bạch đối với xã hội: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy
đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản
lý Nhà nước cùng giám sát, cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.

3.2 Đối tượng, điều kiện dự tuyển sinh đại học
- Đối tượng dự tuyển được xác định tại thời điểm xét tuyển (trước khi công bố kết quả xét
tuyển chính thức), bao gồm:

+ Người đã được công nhận tốt nghiệp trung hợp phổ thông của Việt nam hoặc đã có bằng
tốt nghiệp của người nước ngoài được công nhận trình độ tương đương.

+ Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã
hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp trung học phổ thông theo quy địnhc ủa pháp luật

- Đối tượng dự tuyển phải đáp ứng các điều kiện
+ Đạt ngưỡng đầu vào theo quy định
+ Có đủ sức khỏe để học tâp
+ Có đủ thông tin cá nhân, hồ sơ dự tuyển theo quy định
Đối với một chương trình đào tạo hoặc một ngành đào tạo áp dụng đồng thời nhiều phương
thức tuyển sinh, cơ sở đào tạo có thể quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện dự tuyển cho
mỗi phương thức tuyển sinh nhưng phải tuân thủ nguyên tắc quy định

Đối với thí sinh khuyết tật bị suy giảm khả năng học tập, cơ sở đào tạo thực hiện các biện
pháp cần thiết và tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh có nguyện vọng được đăng ký dự tuyển và
theo học các ngành phù hợp với điều kiện sức khỏe của thí sinh.

3.3 Chính sách ưu tiên theo khu vực trong tuyển sinh
+ Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2- NT)
là 0,5 điểm, khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm, khu vực 3 (KV3) không tính điểm ưu tiên; Khu vực
tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh đã học lâu nhất
trong thời gian học cấp THPT hoặc trung cấp; nếu thời gian học dài nhất tại các khu vực tương
đương nhau thì xác định theo khu vực của trường mà thí sinh theo học sau cùng.

+ Quy chế tuyển sinh đại học 2022 vẫn giữ nguyên đối tượng và mức điểm cộng ưu tiên như
các năm trước.Từ năm 2023, thí sinh chỉ được cộng điểm ưu tiên khu vực theo quy định trong
năm tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung cấp và 01 năm kế tiếp.

+ Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi đổi về điểm
theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x mức điểm ưu tiên