Nhận thức chung về vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh

Trật tự, an toàn giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, nhằm đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
15 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nhận thức chung về vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh

Trật tự, an toàn giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, nhằm đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

16 8 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
-------------------------
TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
NHẬN THỨC CHUNG VỀ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ
ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG-TÌNH HÌNH
TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG HIỆN NAY
Sinh viên: MAI ĐỨC LƯƠNG
Mã số sinh viên: 2155330026
Lơp GDQP&AN: 03
Lớp : TTHCM_ 1 K4
Hà n , tháng 09 n m 2021 ội ă
1
M ĐẦU
Trt t , an toàn giao thông là tr ng thái xã h i có tr t t được hình thành và
điề u ch nh b i các quy ph m pháp lu ật trong lĩnh vực giao thông vn ti công
cng, nh m b o cho ng giao thông thông su t, tr t t , an toàn, ằm đả hoạt độ
hn ch n mế đế c thp nh t tai n m b o tr t t , an toàn giao ạn giao thông. Đả
thông là mt yêu c u và nhi m v n c a m cơ bả i quốc gia và xem đó là điều
ki n c n thi phát tri n kinh t ng c an ninh, qu c phòng ết để ế, c ổn định
tr t t xã h i. Tr t t , an toàn giao thông nói chung, tr t t , an toàn giao thông
đường b nói riêng c a m i quc gia luôn là s n ph c k ẩm chung đượ ế tha
ca nhi u ho ạt động khác nhau trên t t c các lĩnh vực chính tr, kinh tế, văn
hóa, xã h i và an ninh tr t t c a qu ốc gia đó.
t tTr ự, an toàn giao thông đường b được xem b m t ca h i, m t
trong nhng tiêu chí bản ph n ánh ti m l c kinh t ế, năng lực qu n lý m c
độ văn minh của mi quc gia. N u nhìn nh n, phân tế ích đánh giá dưới góc đ
kinh t thì hoế ạt động giao thông còn được như mạch máu ca nn kinh tế
quc dân. S hình thành, t n t i phát tri n c a m i qu c gia nói chung
vùng đô th hay mi khu kinh tế nói riêng ph thuc vào quy mô t chc hot
động giao thông và yêu c m b o tr t tầu đả , an toàn giao thông.
Tuy nhiên hi n nay ,v vi ph m an toàn giao thông v ấn đề ẫn đang rất nh c nh i,
mt trong nh ng v nóng mang tính th i s c p bách c c. ấn đề ủa đất nướ
Để gi i quyết v nêu trên , tôi xin ch n và th c hiấn đ ện đ tài: Nhn thc
chung v vi ph m pháp lu t v đảm b o tr t t ,an toàn giao thông- tình hình
trt t , an toàn giao thông hi n nay làm ti u lu n k t thúc h c ph môn ế n
“Công tác quốc phòng và an ninh”của mình v i m c tiêu nâng cao n thnh c
v vi ph m pháp lu t v m b o tr t t an toàn giao thông , ph nh th đả n c
tr ng tr t t an toàn giao thông c c ta hiủa nướ ện nay đưa ra giải pháp cho
vấn đề này. Tôi hy v ng b i ti u lu n c a mình có th góp m t phần đóng góp
để đả gi i quyết v ấn đề m b o tr t t an toàn giao thông
2
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
MC LC ........................................................................................................ 2
NI DUNG ....................................................................................................... 3
I. NH N TH C CHUNG V VI PH M PHÁP LU T V B ẢO ĐẢM
TRT T, AN TOÀN GIAO THÔNG ......................................................... 3
1. Nh n th c v pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả ............. 3
a. Khái ni m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả ............. 3
b. Vai trò c a pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả ............ 3
c. N n cội dung cơ bả a pháp lut v b m trảo đả t t , an toàn giao
thông ........................................................................................................ 3
2. Nh n th c v vi ph m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông 4 ảo đả
a. Khái ni m vi ph m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông 4 ảo đả
b. D u hi u vi ph m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông . 4 ảo đả
c. Nguyên nhân, điều kin ca tình hình vi ph m pháp lu t v b ảo đảm
trt t , an toàn giao thông ....................................................................... 5
TI U K T PH N 1 ........................................................................................ 5
II.TÌNH HÌNH TR T T , AN TOÀN GIAO THÔNG HI N NAY: .......... 5
1. c tr ng: Th .............................................................................................. 5
2. Nguyên nhân : ......................................................................................... 6
3. H u qu : ................................................................................................. 8
4. i pháp: Gi ................................................................................................ 9
K NT LU .................................................................................................... 12
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................ 13
3
NỘI DUNG
I. NHẬN THỨC CHUNG V VI PHẠM PP LUẬT V BO ĐẢM
TRT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG
1. Nh n th c v pp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông o đ
a. Khái ni m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả
- Pháp lu t là h thng nhng quy t c x s mang tính b t bu c chung do
Nhà nước ban hành ho c th a nh ận đảm bo thc hi n, th n ý chí c hi a
giai c p th ng tr là nhân t điều ch nh các quan h h i phát tri n phù h p
vi l i ích c a giai c p mình.
- Pháp lut v bo đảm trt t, an toàn giao thông mt b phn ca h thng
pháp luậtnh cnh nhàc, bao gm h thống c n bản quy phm pháp lut
do Nhà nước ban hành, nhm điu chnh các quan hhi phát sinh trong q
tnh t chc, thc hin hoạt đng chấp nh điềunh của các quan quản
nhà c, t chc xã hi và công dân trên lĩnh vực bo đảm trt t, an tn giao
tng.
b. Vai trò c a pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả
- Pháp lu t v b m TTATGT là ý chí c ảo đả ủa Nhà nước để ch đạo và t
ch c th c hi n bảo đảm TTATGT.
- Pháp lu t v b , công c pháp lý quan tr ảo đảm TTATGT là là cơ s ng
để th c hi n chức năng quản lý nhà nướ ảo đảc v b m TTATGT, TTATXH.
c. N n cội dung cơ bả a pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông ảo đả
- c văn bn quy phm pháp lut do Quc hi ban nh liên quan
đến b m TTATGT. ảo đả
- c văn bản quy phm pháp luật doc cơ quan hành chính ở trung ương,
địa phương, các cơ quan ln ngành, ln bộ ban hành có ln quan đế n bảo đảm
TTATGT.
- c văn bn quy phm pháp lut ca c b, ngành ban hành có liên
quan đế ảo đn b m TTATGT.
4
2. Nh n th c v vi ph m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông o đ
a. Khái ni m vi ph m pháp lu t v b ảo đảm tr t t , an toàn giao thông
Vi ph m pháp lu t v b m tr t t , an toàn giao thông có 2 d ng vi ph m: ảo đả
Vi ph m hành chính và vi ph m hình s u thành các t i xâm ph m an toàn (c
giao thông), c th như sau:
- Vi ph m hành chính x ảy ra trong lĩnh bảo đảm tr t t , an toàn giao thông
là hành vi có l i do cá nhân, t ch c th c hi n, vi ph ạm quy định ca pháp lut
v b m tr t t , an toàn giao thông mà không ph i là t i ph m và theo quy ảo đả
định ca pháp lu t ph i b x pht vi ph m hành chính.
- Các t i ph m xâm ph m an toàn giao thông là nh ng hành vi nguy hi m
cho h nh trong B t hình s c trách ội được quy đị Lu ự, do người năng l
nhim hình s đủ độ tui ch u trách nhi m hình s thc hi n m t cách c
ý ho c ý xâm ph m vào nh nh c c v an toàn giao ững quy đ ủa Nhà nướ
thông mà theo quy đnh ca B Lut hình s phi b x lý hình s.
b. D u hi u vi ph m pháp lu t v b ảo đảm trt t, an toàn giao thông
- Các d u hi n c a vi ph m hành chính x y ra trong b m tr ệu cơ b ảo đả t
t, an toàn giao thông:
nh nguy him cho xã hi.
nh trái pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao thông.
nh li.
Vi phm hành chính x y ra trong b m tr t t , an toàn giao thông ảo đ
nh vi b x pht hành chính.
- Các d u hi u pháp lý c a t i ph m an toàn giao thông:
Khách th c a các t i ph m xâm ph m an toàn giao thông
Mt khách quan c a các t i ph m xâm ph m an toàn giao thông
Ch c a các t i ph m xâm ph m an toàn giao thông th
Mt ch quan c a các t i ph m xâm ph m an toàn giao thông
5
c. Nguyên nhân, điều kin ca tình hình vi ph m pháp lu t v b m tr ảo đả t
t, an toàn giao thông
- Quản lý nhà nước v hoạt động giao thông còn nhi u y u kém, h n ch . ế ế
- S không tương thích giữa các yếu t cơ bả ạt độn cu thành ho ng giao
thông v n t i qu c gia.
- Tác động tiêu cc ca các yếu t thiên nhiên, môi trường đố ới người v i
tham gia giao thông.
TIU K T PH N 1
Trong ph n I , u lu c ti ận đã dề p nh ng v ẫn đề cơ bản nht ca tr t t an
toàn giao thông , giúp ta có cái nhìn đúng , nhậ ức đúng vền th vi phm pháp
lu đảt v m b o tr t t an toàn giao thông , các lo i hình vi ph m tr t t an
toàn giao thông, nguyên nhân và điều kin ca vi phm pháp lu t v m b đả o
tr t t an toàn giao thông . T đó có cơ sở ận cơ bả lý lu n cho nh ng v ấn đề
sau này.
II.TÌNH NH TRẬT T, AN TOÀN GIAO THÔNG HIN NAY:
1. ng: Thc tr
Thng kê ca y ban ATGT Qu c gia cho th y, tai n n giao thông 12 tháng
của năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đế n 14/12/2020), toàn qu c x y ra
14.510 v tai n n giao thông, làm ch i, b ết 6.700 ngườ thương 10.804 người.
“So với cùng k v tai n n giao thông gi m 3.111 v (ginăm 2019, số m
17,6%), s i ch t gi ngườ ế ảm 924 người (gi m 12,1%), s người b thương
giảm 2.820 ngườ ảm 20,7%)”, ông Nguyễ ọng Thái, Chánh văn phòng i (gi n Tr
y ban ATGT Qu c gia cho hay.
Trong đó, đường b x y ra 8.177 v tai n n giao thông, làm ch ết 6.575 người,
b thương 4.354 người. So vi cùng k c gi m 844 v , gi m 883 năm trướ
người ch t, giế ảm 700 ngườ thương. Đười b ng st xy ra 91 v , làm ch t 71 ế
người, b thương 23 người; đường thu x y ra 62 v , làm ch i, làm ết 44 ngườ
b thương 7 người; hàng hi xy ra 14 v , làm ch ết 10 người, không có người
b thương.
6
Tính riêng trong tháng 12/2020 (t n 14/12/2020), c ngày 15/11/2020 đế
nước xy ra 1.525 v , làm ch ết 652 ngườ thương 1.152 người và làm b i. So
vi tháng cùng k 19, tai n n giao thông gi m 237 v , gi năm 20 ảm 4 người
chết, giảm 330 người b thương.
2. Nguyên nhân :
- Th nht, do s ng tiêu c c c tác độ a các yếu t xã h i vội đố ới người
tham gia giao thông. Môi trườ ảnh hưởng xã hi có ng nh n tình tr ng ất định đế
vi ph m hành chính v TTATGT đường b (thói quen tu n, c u th ti , t do
ca những người tham gia giao thông, chưa có thói quen chấp hành, tuân th
quy t c giao thông; s ng c p c a h xu thống giao thông đường b, nhn
thc lc h u c a m t b n không nh sinh s ph dân cư ống hai bên đường giao
thông…). Bên cạnh đó, một s t nn xã hội cũng là nguyên nhân của không
ít v tai n ạn giao thông đường b như tình trạng s dng các ch t kích thích
khi điề ển phương tiệu khi n giao thông, tình tr ng l ạng lách, đánh võng, đua xe
trái phép, đuổi nhau trên đườ ộ… đã làm ảnh hưởng b ng nghiêm tr n an ọng đế
toàn giao thông, gây tâm hoang mang, lo l ng cho qu n chúng nhân dân và
s phn ng, b t bình c ủa dư luận xã hi.
- Th hai, s không tương thích giữa các yếu t n ccơ bả u thành hot
động giao thông v n t i. Ho ng giao thông v n t c c u thành b i ba ạt độ ải đượ
yếu t cơ bản là con người, phương tiện và kết cu h t ng giao thông v n t i
(h ng, c u c ng, công trình giao thông...). S v n hành và phát thống đườ
triển hài hoà, đồ ảnh hưởng b ca nó có ng trc tiếp ti an toàn giao thông.
Vấn đề mt an toàn giao thông, tình tr ng vi ph m hành chính v TTATGT
hin nay có nguyên nhân sâu xa t s không tương thích giữa các yếu t này,
c th:
- Những năm gần đây, do lượng phương tiệ hông cơ giới đườn giao t ng
b gia tăng quá nhanh trong điề ầng giao thông đườu kin kết cu h t ng b
phát triển chưa đáp ứng được yêu c u c ủa tình hình đã dẫn đến tình tr ng ùn
7
tc giao thông, ô nhiễm môi trườ ạn giao thông đường và tai n ng b mc
cao, nh t là tr a bàn các thành ph ên đị và đô thị ln.
- Hin nay h th ế ng k t c u h tầng giao thông đã và đang được nâng
cp, bảo dưỡng song cơ bản ch mi tp trung cho nh ng công trình quan
trng và nhưng khu vực thành phố, đô thị, giao thông các vùng xa trung
tâm c chú trchưa đượ ọng đầu tư phát triể ạnh đó, hành lang an toàn n. Bên c
giao thông đườ ẫn chưa đảng b v m bảo đúng tiêu chuẩn quy định, hai bên
đường qu c l nh l nhi u khu dân sinh, khu công nghi , t ệp nhưng không
có đủ h thng hàng rào, bi n báo hi u, g m t c, gi gi ải phân cách… để đảm
bảo an toàn giao thông cho ngườ ấn đềi dân; v ô nhiễm môi trường giao thông
vn t i còn nhi u b t c p (ti ng ế n, khí th ải…)
- Tình tr ng vi ph m hành chính v TTATGT cũng như tình trạng tai nn
giao thông đường b có nguyên nhân t ý th c ch ấp hành quy định v lut
giao thông đườ ủa ngường b c i tham gia giao thông kém (chi m t i trên 80% ế
tng s v x y ra), ph m biến t s dạng như: điề ển phương tiệu khi n chy
quá t ốc độ quy đị ống rượnh, u u bia khi tham gia giao thông, ln làn, vượt u,
không tuân th i ch u khi đèn tín hiệu, ngườ huy điề n giao thông ...
Th ba, do công tác qu c v ản lý nhà nướ trt t an toàn giao thông đường b
còn b c l u h n ch t c p. H n pháp lu t c nhi ế, b thống văn bả ủa nhà nước
v m b ng b i mđả ảo TTATGT đườ chậm được đổ i, thi ng bếu đồ , thiếu
thng nht, nhi u n n nay không th c s phù h p v i th c ti ội dung đế n công
tác quản lý TTATGT, gây khó khăn cho việc t chc thc hi n c a các l c
lượng th c thi nhi m v , làm h n ch ế đến công tác qu n lý nhà n c v ướ
TTATGT. Vi c t c ch o, phân công, phân c p gi ch đạ ữa các cơ quan quản
lý nhà nướ giao thông đườ n chưa hợp lý, chưa duy trì tốc v ng b t mi
quan h i h p ch ph t ch a các ngành, các l gi ực lưng trong qun lý
TTATGT.
Vic phát hi n, x lý các hành vi vi ph m v ng b c a các ch giao thông đườ
th có chức năng chính trong phát hiện, x lý vi ph m hành chính v
8
TTATGT đườ chưa đạt đượng b c hiu qu như mong muố ạt độn. Ho ng qun
lý TTATGT c a các ch th này chưa thật s phát huy h t vai trò c mình; ế a
trình độ, năng lực mt b n cán bph còn h n ch ế, chưa đáp ứng được yêu
cu c a tình hình. Bên c ạnh đó, điều kin trang thi t b kế c v thuật để ph
cho công tác đảm b o TTATGT nói chung và công tác phát hi n, x lý vi
phm hành chính v TTATGT đường b nói riêng còn thi u và l c hế ậu, chưa
th c s đáp ứng đượ ầu đảc yêu c m bảo TTATGT đường b trong tình hình
hiện nay
3. H u qu :
Tai nạn giao thông được xem là mt trong nh ng th m h a l n nh ất đe dọa
đến sinh mng và s c kh e của con người. Hu qu c a nó r t n ng n , không
ch ng v m t tinh th n mà còn d dảnh hưở ẫn đến nghèo đói, lạc hu, bnh
tt b i có t i 70% s v , s người t vong là đối tượng thanh niên, tr c t
trong gia đình. Tai n n giao thông không ch thi t h i v người và ca mà nó
còn tác động khi i dân ph i lo s mến ngườ ỗi khi ra đường, điều này đã trở
thành v b c xúc c a toàn xã h i. Không ch là n xác cấn đề ổi đau về th a
người b nn mà nó còn ảnh hưởng đến người dân và người thân xung quanh
c v tinh th n, trí l c, gây t n th t cho xã h i v v t ch t.
Hu qu c a tai n n giao thông là không k h ết khi nó tác động và gây tn
thương đến toàn xã hội và gia đình người b nn.
Mt trong nhng minh ch ng cho h u qu tàn kh c c a hành vi vi ph m tr t
t an toàn giao thông là v án :Tai n n liên hoàn khi i ch t t ến 5 ngườ ế ại Đắk
Nông. vào kho ng 6h30 sáng 13/6, t ại Km 1818+200 trên đường H Chí
Minh đoạn qua địa bàn xã Đắk R’la, huyện Đắ ỉnh Đắk Nông đã xảk Mil, t y ra
mt v tai n n giao thông liên hoàn gi a 4 xe t i khi i ch t, 5 ến 5 ngườ ế người
khác b thương nặng.
Theo đó, vào thời điểm trên, xe ti ch phân mang BKS 69C-051.59 do tài x ế
Ngô Văn Bền điều khiển lưu thông vớ ốc độ cao theo hướ ỉnh Đắi t ng t k Nông
đi Đắ ắk. Khi đi đếk L n khu vc ch 312 thu ộc địa bàn xã Đắk R’la, huyện
9
Đắk Mil thì xe này b m t th ng, liên ti ếp chao đảo trên đường và va qut
hông trái xe Container mang BKS 51C-498.44, kéo theo rơ mooc mang BKS
51R-229.09 do tài x nh Công Ti n Nhu (trú t i tế Hu ế ỉnh Kon Tum) điều
khiển lưu thông cùng chiều. Sau cú va qu t v i xe Container, xe t i mang
BKS 69C-051.59 ti p t c lao v c kho ng 250 mét tông m nh vào ế phía trướ
phía sau xe t i mang BKS 47C-125.70 do tài x H ế Ngọc Sơn (trú tại huyn
Đắk Mil) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Cú tông m nh khi n xe ế
ti mang BKS 47C-125.70 b h ất văng lao vào bên phải l đường rồi đâm vào
hàng loạt xe máy và người dân đang mua bán hàng hoá ven đường ri lt
nghiêng.
Chưa dừng li c xe t i mang BKS 69C-051.59 tiđó, chiế ếp t c lao v phía
trước tông mnh vào xe ti mang BKS 48C-035.79 do tài x Nguyế ễn Đình
Thng (trú t i huy ện Đắk Mil) điề ển lưu thông cùng chiều khi u khiến xe ti
này mất lái lao vào ven đường, đè bẹp 4 chiếc xe máy c i dân d ng ủa ngườ
bên l ng. đườ
Sau hàng lo t cú va ch m, chi c xe t ế i 69C-051.59 ti p t c lao v pế hía trước
khoảng 1km, sau đó lao vào ven đường một bãi đất trng lt nghiêng.
4. i pháp: Gi
- Mt là, cần tăng cường hơn sự lãnh đạ o ca các cp y, chính quyn,
cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Đẩy mnh
thc hin hi u qu th s -CT/TW, ngày 4-9-2012, c Ch 18 ủa Ban Bí thư
Trung ương Đảng khóa XI, v “Tăng cườ lãnh đạ ủa Đảng đống s o c i vi
công tác đảm b o tr t t ự, an toàn giao thông đường b ng s ng thộ, đườ ắt, đườ y
nội địa và khc ph c ùn t ắc giao thông”; Nghị quyết s 88/2011/NQ-CP, ngày
24-8-2011, c a Chính ph v “Tăng cường thc hi n các gi i pháp tr ng tâm
bảo đảm tr t t ự, an toàn giao thông”; "Chiến lượ ảo đảc quc gia b m trt t, an
toàn giao thông đườ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” và các chỉng b th,
chính sách, quy đị ảo đảnh v b m an toàn giao thông. Trong gi i pháp này, c n
nhn mnh vai trò của người đứng đầu đơn vị ịa phương., đ
10
Chính quyền địa phương, lực lượ ức năng các cấng ch p c n nâng cao hi u qu ,
trách nhi m trong công tác qu ản lý an toàn giao thông, lãnh đạo, qun lý vic
quy ho ch và xây d ng k t c u h t ng, phát tri n giao thông hi u qu n x ế , c
lý nghiêm minh đối vi các t chc, cá nhân không chấp hành các quy định
v an toàn giao thông; tăng cường ng dng khoa h c k t vào công tác thu
quản lý phương tiện giao thông
- Hai là, đẩy mnh công tác qu n lý, th c thi pháp lu t b m tr t t ảo đả ,
an toàn giao thông. Vi cao vi c xây d ng mệt Nam đang đề t xã hội thượng
tôn pháp lu n trong xây d c pháp quy n xã h i ch i v ựng Nhà nướ nghĩa, đố i
lĩnh vực giao thông càng c n th c hi n quy ế t li t bi đây đang diễn ra
“thảm h tai n n giao thông. Có th y r ng, khi nào ọa” về th đâu, việc
qun lý, th c thi pháp lu t v giao thông được tiến hành thường xuyên, đúng
quy định thì tình hình tr t t ự, an toàn giao thông đượ ảo đảc b m, tai nn giao
thông được gim thi c l i. Th c thi pháp lu t mểu và ngượ nh m không ch
có tác d ng phát hi n k p th i mà còn có tác d ện và ngăn chặ ng to l n trong
việc răn đe, làm gương, tạo ý thức, thói quen, hành vi đúng đ ủa ngườn c i dân
khi tham gia giao thông. Đặc bit, trong công tác này cần tăng cường kim
tra, ki m soát và x lý nghiêm đối vi chính các hành vi vi ph m c ủa người
thc thi công vụ, như bao che, không xử lý nghiêm đố i vi các sai ph m,
nhn h i l , c tình làm sai l ch các vi phạm
- Ba là, tập trung huy động các ngun lc xây d ng và phát tri n k t c ế u
h t ng k thu t giao thông hi ện đại, đồng b, t u ki n thu n l i khi tham ạo điề
gia giao thông. Các c y, chính quyp n, ngành ch n ti p t c triức năng cầ ế n
khai và th c hi n có hi u qu ả, đúng tiến độ ảo đả ất lượ, b m ch ng các công
trình h t ng k thuật giao thông. Trước mt, cần ưu tiên đầu tư trọng điểm
vào các công trình h t ng k thu t giao thông nhng tuyến đường có lưu
lượng phương tiện tham gia đông, các tuyến huyết mch, những nơi thường
xuyên x y ra ùn t c, tai n n giao thông
11
- Bn là, chú tr ng th c hi n t t công tác tuyên truy n, ph n, giáo biế
dc pháp lu t v t t tr an toàn giao thông, giúp cán b ng viên và nhân ộ, đả
dân nh n th ức rõ để có hành vi đúng đắ n trong tham gia giao thông, ngăn
nga him h a tai n n giao thông. Công tác tuyên truy n ph i b ảo đảm đồng
b, khoa h c, ti n hành toàn di n nh ế ằm đạ ất. Phương châm t hiu qu cao nh
là ph i b ảo đảmnh “d làm theo”, tạo đượ hiu, d nh, d c ni m tin, s
đồng thun trong nhân dân. B m s vào cu c c a cảo đả h thng chính tr để
to ra phong trào toàn dân th c hi ện an toàn giao thông, văn hóa tham gia
giao thông.
- Năm là, đẩy m nh công tác giáo d ục, đào tạ ồi dưỡo, b ng các ch th
tham gia giao thông. Đố ới người v i tham gia giao thông, đó là quá trình từ
đào tạo điề ện tham gia giao thông đúng thự ảo đả ất lượu ki c cht, b m ch ng;
đồ ng th i luôn c p nh t các thông tin m ới trong tham gia giao thông. Đối vi
các l ng chực lượ ức năng và các ngành liên quan lĩnh vực giao thông là yêu
cu v o, b c công v l đào tạ ồi dưỡng đạo đứ ẫn trình độ năng phụ, k c v
công vi c v i yêu c u ngày m ột cao hơn về ất lượ ch ng, th hin qua cht
lượng công trình, kh năng làm chủ tình hình, tình hu ng giao thông theo
đúng nguyên tắc thượng tôn pháp lu t, h t lòng, h t s c ph ng s T ế ế qu c,
phc v nhân dân.
TIU KT PHN II
Trong ph n II , u lu ti ận đã đưa gia thực trng ca tình hình tr t t an toàn
giao thông hi n nay , nh ng nguyên nhân ch y u gây m t tr t t an toàn ế
giao, h u qu to l n c a nh ng hành vi vi ph m pháp lu t v m b o tr t t đả
an toàn giao thông gây ra, trong ph n này ti u lu ận cũng đề c đến nhng gii
pháp nh m h n ch p nh t nh ng hành vi vi ph m pháp lu t v m b ế th đả o
tr t t an toàn giao thông.
12
KT LUN
Trt t n ph n ánh ti m l c kinh tự, an toàn giao thông nói tiêu chí b ế,
năng lc qu n m ức độ văn minh của m i qu c gia. Nh n th c vai tquan
trng c a tr t t ự, an toàn giao thông đường b , nh ững năm qua Đảng, Nhà nước
đã ban hành nhiều văn bản ch đạo, cùng các văn bn quy ph m pháp lu t nh m
thiết lp k cương và từng bướ ổn đị ự, an toàn giao thông đườc nh trt t ng b
trên ph m vi c nước. Tuy nhiên, tr t t , an toàn giao thông nước ta vẫn đang
din bi n h t s c ph c t p; còn nhiế ế u hn ch , b t c p nên v n c n ph i nghiên ế
cu lý lu c tiận và đánh giá thự ễn để đề xut các gi i pháp hoàn thi n m b đả o
trt t , an toàn giao thông. Không ch v y , m ỗi công dân, người dân Vi t nam
cn nh n th c sâu s n v v an toàn giao thông và b ng vi c làm ắc đúng đắ ấn đề
ca mình trong vi c ch p hành Lu t an toàn giao thông. y thì tr t t Có như vậ
an toàn giao thông m m b o, xã hới được đả ội văn minh , tiến b.
13
TÀI LI U THAM KH O
1) Minh Hùng. (2019, 12 13). Tp Chí C ng S n. Retrieved from
tapchicongsan.org.vn:
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/an-toan-giao-thong-
hanh-phuc-cua-moi-nha/-/2018/815673/mot- -giai-phap-nham-so
nang-cao an- -toan-giao-thong-o-viet-nam-hien-nay.aspx
2) Thu Giang - y ban ATGT. (2020, 12 23). . Retrieved Tuyên Giáo
from tuyengiao.vn: https://tuyengiao.vn/uy-ban-an-toan-giao-
thong/nam-2020-toan-quoc-xay- -510- -tai-nan-giao-thong-ra-14 vu
lam-6-700-nguoi-chet- -804-nguoi-10 bi-thuong-131362
3) Trương Diệu Loan. (2015, 11 11). Cnh Sát Nhân Dân. Retrieved
from csnd.vn: http://csnd.vn/Home/Thong-tin-ly-luan/1305/Nguyen-
nhan-cua-nhung- -pham-hanh-chinh- -trat- - -toan-giao-thong-vi ve tu an
duong-bo-hien-nay
4) Van Thành . (2020, 06 17). Công an nhân dân . Retrieved from
Cand.com.vn: https://cand.com.vn/Phap-luat/Vu-tai-nan-lien-hoan-
tham-khoc-tai-Dak-Nong-Khoi- -to vu bi-an-khoi- -to -can-bat-tam-
giam-tai- -xe xe-tai-i569583/
14
| 1/15

Preview text:


HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
------------------------- TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
NHẬN THỨC CHUNG VỀ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ
ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG-TÌNH HÌNH
TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG HIỆN NAY
Sinh viên: MAI ĐỨC LƯƠNG
Mã số sinh viên: 2155330026 Lơp GDQP&AN: 03 Lớp : TTHCM_K 1 4
Hà nội, tháng 09 năm 2021 1
M ĐẦU
Trật tự, an toàn giao thông là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và
điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải công
cộng, nhằm đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn,
hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông. Đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông là một yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản của mọi quốc gia và xem đó là điều
kiện cần thiết để phát triển kinh tế, củng cố an ninh, quốc phòng và ổn định
trật tự xã hội. Trật tự, an toàn giao thông nói chung, trật tự, an toàn giao thông
đường bộ nói riêng của mỗi quốc gia luôn là sản phẩm chung được kế thừa
của nhiều hoạt động khác nhau trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội và an ninh trật tự của quốc gia đó.
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xem là bộ mặt của xã hội, là một
trong những tiêu chí cơ bản phản ánh tiềm lực kinh tế, năng lực quản lý và mức
độ văn minh của mỗi quốc gia. Nếu nhìn nhận, phân tích đánh giá dưới góc độ
kinh tế thì hoạt động giao thông còn được ví như mạch máu của nền kinh tế
quốc dân. Sự hình thành, tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia nói chung và
vùng đô thị hay mỗi khu kinh tế nói riêng phụ thuộc vào quy mô tổ chức hoạt
động giao thông và yêu cầu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Tuy nhiên hiện nay ,vấn đề vi phạm an toàn giao thông vẫn đang rất nhức nhối,
là một trong những vấn đề nóng mang tính thời sự và cấp bách của đất nước.
Để giải quyết vấn đề nêu trên , tôi xin chọn và thực hiện đề tài: “ Nhn thc
chung v vi phm pháp lut v đảm bo trt t ,an toàn giao thông- tình hình
trt t, an toàn giao thông hin nay” làm tiểu luận kết thúc học phần môn
“Công tác quốc phòng và an ninh”của mình với mục tiêu nâng cao nhận thức
về vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông , phản ảnh thực
trạng trật tự an toàn giao thông của nước ta hiện nay và đưa ra giải pháp cho
vấn đề này. Tôi hy vọng bải tiểu luận của mình có thể góp mọt phần đóng góp để g ả
i i quyết vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông 2
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
MC LC ........................................................................................................ 2
NI DUNG ....................................................................................................... 3
I. NHẬN THỨC CHUNG VỀ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ BẢO ĐẢM
TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ......................................................... 3
1. Nhận thức về pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ............. 3
a. Khái nim pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao thông ............. 3
b. Vai trò ca pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao thông ............ 3
c. Nội dung cơ bản ca pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao
thông ........................................................................................................ 3
2. Nhận thức về vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 4
a. Khái nim vi phm pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao thông 4
b. Du hiu vi phm pháp lut v bảo đảm trt t, an toàn giao thông . 4
c. Nguyên nhân, điều kin ca tình hình vi phm pháp lut v bảo đảm
tr
t t, an toàn giao thông ....................................................................... 5
TIU KT PHN 1 ........................................................................................ 5
II.TÌNH HÌNH TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG HIỆN NAY: .......... 5
1. Thực trạng: .............................................................................................. 5
2. Nguyên nhân : ......................................................................................... 6
3. Hậu quả : ................................................................................................. 8
4. Giải pháp: ................................................................................................ 9
KT LUN .................................................................................................... 12
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 13 3 NỘI DUNG
I. NHẬN THỨC CHUNG VỀ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ BẢO ĐẢM
TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG
1. Nhận thức về pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a. Khái niệm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do
Nhà nước ban hành hoặc thừa nhận và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của
giai cấp thống trị và là nhân tố điều chỉnh các quan hệ xã hội phát triển phù hợp
với lợi ích của giai cấp mình.
- Pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một bộ phận của hệ thống
pháp luật hành chính nhà nước, bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật
do Nhà nước ban hành, nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá
trình tổ chức, thực hiện hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan quản lý
nhà nước, tổ chức xã hội và công dân trên lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b. Vai trò của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Pháp luật về bảo đảm TTATGT là ý chí của Nhà nước để chỉ đạo và tổ
chức thực hiện bảo đảm TTATGT.
- Pháp luật về bảo đảm TTATGT là là cơ sở, công cụ pháp lý quan trọng để t ự
h c hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, TTATXH.
c. Nội dung cơ bản của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành có liên quan đến bảo đảm TTATGT.
- Các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan hành chính ở trung ương,
địa phương, các cơ quan liên ngành, liên bộ ban hành có liên quan đến bảo đảm TTATGT.
- Các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành ban hành có liên
quan đến bảo đảm TTATGT. 4
2. Nhận thức về vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a. Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có 2 dạng vi phạm:
Vi phạm hành chính và vi phạm hình sự (cấu thành các tội xâm phạm an toàn
giao thông), cụ thể như sau:
- Vi phạm hành chính xảy ra trong lĩnh bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà không phải là tội phạm và theo quy
định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
- Các tội phạm xâm phạm an toàn giao thông là những hành vi nguy hiểm
cho xã hội được quy định trong Bộ Luật hình sự, do người có năng lực trách
nhiệm hình sự và đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố
ý hoặc vô ý xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về an toàn giao
thông mà theo quy định của Bộ Luật hình sự phải bị xử lý hình sự.
b. Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Các dấu hiệu cơ bản của vi phạm hành chính xảy ra trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông:
 Tính nguy hiểm cho xã hội.
 Tính trái pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.  Tính có lỗi.
 Vi phạm hành chính xảy ra trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là
hành vi bị xử phạt hành chính.
- Các dấu hiệu pháp lý của tội phạm an toàn giao thông:
 Khách thể của các tội phạm xâm phạm an toàn giao thông
 Mặt khách quan của các tội phạm xâm phạm an toàn giao thông
 Chủ thể của các tội phạm xâm phạm an toàn giao thông
 Mặt chủ quan của các tội phạm xâm phạm an toàn giao thông 5
c. Nguyên nhân, điều kiện của tình hình vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Quản lý nhà nước về hoạt động giao thông còn nhiều yếu kém, hạn chế.
- Sự không tương thích giữa các yếu tố cơ bản cấu thành hoạt động giao
thông vận tải quốc gia.
- Tác động tiêu cực của các yếu tố thiên nhiên, môi trường đối với người tham gia giao thông.
TIU KT PHN 1
Trong phần I , tiểu luận đã dề cập những vẫn đề cơ bản nhất của trật tự an
toàn giao thông , giúp ta có cái nhìn đúng , nhận thức đúng về vi phạm pháp
luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông , các loại hình vi phạm trật tự an
toàn giao thông, nguyên nhân và điều kiện của vi phạm pháp luật về đảm bảo
trật tự an toàn giao thông. Từ đó có cơ sở lý luận cơ bản cho những vấn đề sau này.
II.TÌNH HÌNH TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG HIỆN NAY: 1. Thực trạng:
Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, tai nạn giao thông 12 tháng
của năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/12/2020), toàn quốc xảy ra
14.510 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương 10.804 người.
“So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 3.111 vụ (giảm
17,6%), số người chết giảm 924 người (giảm 12,1%), số người bị thương
giảm 2.820 người (giảm 20,7%)”, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng
Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay.
Trong đó, đường bộ xảy ra 8.177 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.575 người,
bị thương 4.354 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 844 vụ, giảm 883
người chết, giảm 700 người bị thương. Đường sắt xảy ra 91 vụ, làm chết 71
người, bị thương 23 người; đường thuỷ xảy ra 62 vụ, làm chết 44 người, làm
bị thương 7 người; hàng hải xảy ra 14 vụ, làm chết 10 người, không có người bị thương. 6
Tính riêng trong tháng 12/2020 (từ ngày 15/11/2020 đến 14/12/2020), cả
nước xảy ra 1.525 vụ, làm chết 652 người và làm bị thương 1.152 người. So
với tháng cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm 237 vụ, giảm 4 người
chết, giảm 330 người bị thương. 2. Nguyên nhân :
- Thứ nhất, do sự tác động tiêu cực của các yếu tố xã hội đối với người
tham gia giao thông. Môi trường xã hội có ảnh hưởng nhất định đến tình trạng
vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ (thói quen tuỳ tiện, cẩu thả, tự do
của những người tham gia giao thông, chưa có thói quen chấp hành, tuân thủ
quy tắc giao thông; sự xuống cấp của hệ thống giao thông đường bộ, nhận
thức lạc hậu của một bộ phận không nhỏ dân cư sinh sống hai bên đường giao
thông…). Bên cạnh đó, một số tệ nạn xã hội cũng là nguyên nhân của không
ít vụ tai nạn giao thông đường bộ như tình trạng sử dụng các chất kích thích
khi điều khiển phương tiện giao thông, tình trạng lạng lách, đánh võng, đua xe
trái phép, đuổi nhau trên đường bộ… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an
toàn giao thông, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân và
sự phản ứng, bất bình của dư luận xã hội.
- Thứ hai, sự không tương thích giữa các yếu tố cơ bản cấu thành hoạt
động giao thông vận tải. Hoạt động giao thông vận tải được cấu thành bởi ba
yếu tố cơ bản là con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông vận tải
(hệ thống đường, cầu cống, công trình giao thông...). Sự vận hành và phát
triển hài hoà, đồng bộ của nó có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông.
Vấn đề mất an toàn giao thông, tình trạng vi phạm hành chính về TTATGT
hiện nay có nguyên nhân sâu xa từ sự không tương thích giữa các yếu tố này, cụ thể:
- Những năm gần đây, do lượng phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ gia tăng quá nhanh trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình đã dẫn đến tình trạng ùn 7
tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông đường bộ ở mức
cao, nhất là trên địa bàn các thành phố và đô thị lớn.
- Hiện nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được nâng
cấp, bảo dưỡng song cơ bản chỉ mới tập trung cho những công trình quan
trọng và ở nhưng khu vực thành phố, đô thị, giao thông ở các vùng xa trung
tâm chưa được chú trọng đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, hành lang an toàn
giao thông đường bộ vẫn chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định, hai bên
đường quốc lộ, tỉnh lộ có nhiều khu dân sinh, khu công nghiệp nhưng không
có đủ hệ thống hàng rào, biển báo hiệu, gờ giảm tốc, giải phân cách… để đảm
bảo an toàn giao thông cho người dân; vấn đề ô nhiễm môi trường giao thông
vận tải còn nhiều bất cập (tiếng ồn, khí thải…)
- Tình trạng vi phạm hành chính về TTATGT cũng như tình trạng tai nạn
giao thông đường bộ có nguyên nhân từ ý thức chấp hành quy định về luật
giao thông đường bộ của người tham gia giao thông kém (chiếm tới trên 80%
tổng số vụ xảy ra), phổ biến ở một số dạng như: điều khiển phương tiện chạy
quá tốc độ quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông, lấn làn, vượt ẩu,
không tuân thủ đèn tín hiệu, người chỉ huy điều khiển giao thông ...
Thứ ba, do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ
còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Hệ thống văn bản pháp luật của nhà nước
về đảm bảo TTATGT đường bộ chậm được đổi mới, thiếu đồng bộ, thiếu
thống nhất, nhiều nội dung đến nay không thực sự phù hợp với thực tiễn công
tác quản lý TTATGT, gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện của các lực
lượng thực thi nhiệm vụ, làm hạn chế đến công tác quản lý nhà nước về
TTATGT. Việc tổ chức chỉ đạo, phân công, phân cấp giữa các cơ quan quản
lý nhà nước về giao thông đường bộ còn chưa hợp lý, chưa duy trì tốt mối
quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng trong quản lý TTATGT.
Việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ của các chủ
thể có chức năng chính trong phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về 8
TTATGT đường bộ chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Hoạt động quản
lý TTATGT của các chủ thể này chưa thật sự phát huy hết vai trò của mình;
trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu
cầu của tình hình. Bên cạnh đó, điều kiện trang thiết bị kỹ thuật để phục vụ
cho công tác đảm bảo TTATGT nói chung và công tác phát hiện, xử lý vi
phạm hành chính về TTATGT đường bộ nói riêng còn thiếu và lạc hậu, chưa
thực sự đáp ứng được yêu cầu đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình hiện nay… 3. Hậu quả :
Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa
đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó rất nặng nề, không
chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh
tật bởi có tới 70% số vụ, số người tử vong là đối tượng thanh niên, trụ cột
trong gia đình. Tai nạn giao thông không chỉ thiệt hại về người và của mà nó
còn tác động khiến người dân phải lo sợ mỗi khi ra đường, điều này đã trở
thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Không chỉ là nổi đau về thể xác của
người bị nạn mà nó còn ảnh hưởng đến người dân và người thân xung quanh
cả về tinh thần, trí lực, gây tổn thất cho xã hội về vật chất.
Hậu quả của tai nạn giao thông là không kể hết khi nó tác động và gây tổn
thương đến toàn xã hội và gia đình người bị nạn.
Một trong những minh chứng cho hậu quả tàn khốc của hành vi vi phạm trật
tự an toàn giao thông là vụ án :Tai nạn liên hoàn khiến 5 người chết tại Đắk
Nông. vào khoảng 6h30 sáng 13/6, tại Km 1818+200 trên đường Hồ Chí
Minh đoạn qua địa bàn xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra
một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 xe tải khiến 5 người chết, 5 người khác bị thương nặng.
Theo đó, vào thời điểm trên, xe tải chở phân mang BKS 69C-051.59 do tài xế
Ngô Văn Bền điều khiển lưu thông với tốc độ cao theo hướng tỉnh Đắk Nông
đi Đắk Lắk. Khi đi đến khu vực chợ 312 thuộc địa bàn xã Đắk R’la, huyện 9
Đắk Mil thì xe này bị mất thắng, liên tiếp chao đảo trên đường và va quẹt
hông trái xe Container mang BKS 51C-498.44, kéo theo rơ mooc mang BKS
51R-229.09 do tài xế Huỳnh Công Tiến Nhu (trú tại tỉnh Kon Tum) điều
khiển lưu thông cùng chiều. Sau cú va quẹt với xe Container, xe tải mang
BKS 69C-051.59 tiếp tục lao về phía trước khoảng 250 mét tông mạnh vào
phía sau xe tải mang BKS 47C-125.70 do tài xế Hồ Ngọc Sơn (trú tại huyện
Đắk Mil) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Cú tông mạnh khiến xe
tải mang BKS 47C-125.70 bị hất văng lao vào bên phải lề đường rồi đâm vào
hàng loạt xe máy và người dân đang mua bán hàng hoá ven đường rồi lật nghiêng.
Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe tải mang BKS 69C-051.59 tiếp tục lao về phía
trước tông mạnh vào xe tải mang BKS 48C-035.79 do tài xế Nguyễn Đình
Thắng (trú tại huyện Đắk Mil) điều khiển lưu thông cùng chiều khiến xe tải
này mất lái lao vào ven đường, đè bẹp 4 chiếc xe máy của người dân dựng bên lề đường.
Sau hàng loạt cú va chạm, chiếc xe tải 69C-051.59 tiếp tục lao về phía trước
khoảng 1km, sau đó lao vào ven đường ở một bãi đất trống lật nghiêng. 4. Giải pháp:
- Một là, cần tăng cường hơn sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền,
cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Đẩy mạnh
thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 1 -
8 CT/TW, ngày 4-9-2012, của Ban Bí thư
Trung ương Đảng khóa XI, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy
nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP, ngày
24-8-2011, của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”; "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” và các chỉ thị,
chính sách, quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Trong giải pháp này, cần
nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu đơn vị, ị đ a phương. 10
Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng các cấp cần nâng cao hiệu quả,
trách nhiệm trong công tác quản lý an toàn giao thông, lãnh đạo, quản lý việc
quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển giao thông hiệu quả, cần xử
lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định
về an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác
quản lý phương tiện giao thông
- Hai là, đẩy mạnh công tác quản lý, thực thi pháp luật bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông. Việt Nam đang đề cao việc xây dựng một xã hội thượng
tôn pháp luận trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đối với
lĩnh vực giao thông càng cần thực hiện quyết liệt bởi ở đây đang diễn ra
“thảm họa” về tai nạn giao thông. Có thể thấy rằng, khi nào và ở đâu, việc
quản lý, thực thi pháp luật về giao thông được tiến hành thường xuyên, đúng
quy định thì tình hình trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm, tai nạn giao
thông được giảm thiểu và ngược lại. Thực thi pháp luật mạnh mẽ không chỉ
có tác dụng phát hiện và ngăn chặn kịp thời mà còn có tác dụng to lớn trong
việc răn đe, làm gương, tạo ý thức, thói quen, hành vi đúng đắn của người dân
khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trong công tác này cần tăng cường kiểm
tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với chính các hành vi vi phạm của người
thực thi công vụ, như bao che, không xử lý nghiêm đối với các sai phạm,
nhận hối lộ, cố tình làm sai lệch các vi phạm …
- Ba là, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng và phát triển kết cấu
hạ tầng kỹ thuật giao thông hiện đại, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi khi tham
gia giao thông. Các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng cần tiếp tục triển
khai và thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ, ả
b o đảm chất lượng các công
trình hạ tầng kỹ thuật giao thông. Trước mắt, cần ưu tiên đầu tư trọng điểm
vào các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông ở những tuyến đường có lưu
lượng phương tiện tham gia đông, các tuyến huyết mạch, những nơi thường
xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông 11
- Bốn là, chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp cán bộ, đảng viên và nhân
dân nhận thức rõ để có hành vi đúng đắn trong tham gia giao thông, ngăn
ngừa hiểm họa tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền phải bảo đảm đồng
bộ, khoa học, tiến hành toàn diện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Phương châm
là phải bảo đảm tính “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo”, tạo được niềm tin, sự
đồng thuận trong nhân dân. Bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để
tạo ra phong trào toàn dân thực hiện an toàn giao thông, văn hóa tham gia giao thông.
- Năm là, đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng các chủ thể
tham gia giao thông. Đối với người tham gia giao thông, đó là quá trình từ
đào tạo điều kiện tham gia giao thông đúng thực chất, bảo đảm chất lượng;
đồng thời luôn cập nhật các thông tin mới trong tham gia giao thông. Đối với
các lực lượng chức năng và các ngành liên quan lĩnh vực giao thông là yêu
cầu về đào tạo, bồi dưỡng đạo đức công vụ lẫn trình độ, kỹ năng phục vụ
công việc với yêu cầu ngày một cao hơn về chất lượng, thể hiện qua chất
lượng công trình, khả năng làm chủ tình hình, tình huống giao thông theo
đúng nguyên tắc thượng tôn pháp luật, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. TIỂU KẾT PHẦN II
Trong phần II ,tiểu luận đã đưa gia thực trạng của tình hình trật tự an toàn
giao thông hiện nay , những nguyên nhân chủ yếu gây mất trật tự an toàn
giao, hậu quả to lớn của những hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự
an toàn giao thông gây ra, trong phần này tiểu luận cũng đề cậ đến những giải
pháp nhằm hạn chế thấp nhất những hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo
trật tự an toàn giao thông. 12
KT LUN
Trật tự, an toàn giao thông nói là tiêu chí cơ bản phản ánh tiềm lực kinh tế,
năng lực quản lý và mức độ văn minh của mỗi quốc gia. Nhận thức vai trò quan
trọng của trật tự, an toàn giao thông đường bộ, những năm qua Đảng, Nhà nước
đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cùng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm
thiết lập kỷ cương và từng bước ổn định trật tự, an toàn giao thông đường bộ
trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, trật tự, an toàn giao thông ở nước ta vẫn đang
diễn biến hết sức phức tạp; còn nhiều hạn chế, bất cập nên vẫn cần phải nghiên
cứu lý luận và đánh giá thực tiễn để đề xuất các giải pháp hoàn thiện đảm bảo
trật tự , an toàn giao thông. Không chỉ vậy , mỗi công dân, người dân Việt nam
cần nhận thức sâu sắc đúng đắn về vấn đề an toàn giao thông và bằng việc làm
của mình trong việc chấp hành Luật an toàn giao thông. Có như vậy thì trật tự
an toàn giao thông mới được đảm bảo, xã hội văn minh , tiến bộ. 13
TÀI LIU THAM KHO
1) Minh Hùng. (2019, 12 13). Tp Chí Cng Sn. Retrieved from tapchicongsan.org.vn:
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/an-toan-giao-thong-
hanh-phuc-cua-moi-nha/-/2018/815673/mot-s - o giai-phap-nham-
nang-cao-an-toan-giao-thong-o-viet-nam-hien-nay.aspx
2) Thu Giang - Ủy ban ATGT. (2020, 12 23). Tuyên Giáo. Retrieved
from tuyengiao.vn: https://tuyengiao.vn/uy-ban-an-toan-giao-
thong/nam-2020-toan-quoc-xay-ra-1 - 4 510-vu-tai-nan-giao-thong- lam-6-700-nguoi-chet-1 - 0 804-nguoi-bi-thuong-131362
3) Trương Diệu Loan. (2015, 11 11). Cnh Sát Nhân Dân. Retrieved
from csnd.vn: http://csnd.vn/Home/Thong-tin-ly-luan/1305/Nguyen-
nhan-cua-nhung-vi-pham-hanh-chinh-ve-trat-tu-an-toan-giao-thong- duong-bo-hien-nay
4) Van Thành . (2020, 06 17). Công an nhân dân . Retrieved from
Cand.com.vn: https://cand.com.vn/Phap-luat/Vu-tai-nan-lien-hoan-
tham-khoc-tai-Dak-Nong-Khoi-to-vu-an-khoi-to-bi-can-bat-tam- giam-tai-xe-xe-tai-i569583/ 14