-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Nhập môn xã hội học và nhân văn | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Nhập môn xã hội học và nhân văn | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Nhập môn khoa học xã hội và nhân văn 131 tài liệu
Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Nhập môn xã hội học và nhân văn | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Nhập môn xã hội học và nhân văn | Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Môn: Nhập môn khoa học xã hội và nhân văn 131 tài liệu
Trường: Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Sư Phạm Hà Nội
Preview text:
Nhập môn xã hội học và nhân văn
Chương 1: Tổng quan về khoa học xã hội và nhân văn I.
Khái niệm khoa học xã hội và nhân văn - Khoa học: tri thức
- Khoa học: được hiểu là hệ thống tri thức về mọi loại quy luật của
vật chất và sự vận dộng của vật chất, những qui luật của tự nhiên, xã hội, tư duy.
- Tri thức khoa học: là hệt hống phổ quát nhữung quy luật và lý
thuyết nhưng giải thích một hiện tượng hành vi nào đó có được
thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học bằng cách sử dụng phương pháp khoa học.
Ví dụ: thuyết tiến hóa của Darwin, định luật Newton,..
- Tri thức kinh nghiệm: là những tri thức được tích lũy ngẫn nhiên
qua kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày và là tiền đề của tri thức khoa học.
Ví dụ: chuồn chuồn bay thấp thì mưa,… trông mặt mà bắt hình dong,…
- Nghiên cứu khoa học: là sự tìm kiếm những điều mà khoa học
chưa biết hoặc phát triển bản chất sự vật, phát triển nhận thức khoa
học về thế giới hoặc là sáng tạo phương pháp mới và phương tiện
kỹ thuật mới để làm biến đổi sự vật phục vụ cho mục tiêu hoạt động của con người.
- Đề tài nghiên cứu: là một công trình khoa học do một người hoặc
một nhóm người thực hiện đề tài để trả lời những câu hỏi mang
tính học thuật hoặc mang vào thực tế. Mỗi đề tài nghiên cứu có tên
đề tài, là phát triển ngắn gọn và khái quát về tiên nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu, trả lời cho
câu hỏi “nghiên cứu nhằm việc gì?”, “nghiên cứu để phục vụ cho cái gì?”
- Khách thể nghiên cứu: là sự vật chứa đựng đối tượng nghiên cứu
có thể là một không gian vật lý, một hoạt động, một cộng đồng.
- Đối tượng nghiên cứu: là bản chất cốt lõi của sự vật hiện tượng cần
xem xét và làm rõ ràng khách thể nghiên cứu.
- Đối tượng khảo sát: là mẫu đại diện của khách thể nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu: sự giới hạn về đối tượng trong nghiên cứu,
đối tượng khảo sát và thời gian nghiên cứu.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: là những nhiệm vụ được đặt ra nhằm đạt
được mục tiêu nghiên cứu đã xác định.
- Các bước thực hiện một nghiên cứu khoa học:
Mô hình 3 giai đoạn, 7 bước (Mô hình W. Nevman) o
Giai đoạn 1: xác định vấn đề, xây dựng mô hình phân
tích, thiết kế cuộc nghiên cứu. o
Giai đoạn 2: thu thập dữ liệu o
Giai đoạn 3: phân tích dữ liệu, giải thích các dữ liệu và
đưa ra các kết luận, công bố kết quả - Theo UNESCO: I.1.
Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của khoa học xã hội và nhân văn. - Mục đích nhận thức:
Nhận thức về con người – nhân cách và văn hóa tinh thần.
Nhận thức vè các hiện tượng, quy luật xã hội. - Mục đích dự báo:
Dự báo những nguy cơ phát triển nhân cách văn hóa lệch chuẩn của con người.
Dự báo những rủi ro, nguy cơ về phát triển xã hội thiếu công bằng lâu hài hòa. - Mục đích xây dựng:
Xây dựng con người có nhân cách có văn hóa tốt đẹp, có khả
năng tự hoàn thiện nhân cách văn hóa của bản thân.
Xây dựng xã hội nhân văn, phát triển hài hòa, bền vững. - Khác biệt: