Nhật trình Sol 6 | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Nhật trình Sol 6, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

Môn:

Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nhật trình Sol 6 | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Nhật trình Sol 6, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

247 124 lượt tải Tải xuống
Soạn văn 7: Nht trình Sol 6
1. Chun b
Người v t Sao Ha là tác phm ca En-đi Uya.
Đon trích Nhật trình Sol 6 là chương m đầu của Người v t Sao Ha.
2. Đọc hiu
Câu 1. Phn 1 k v vic gì?
Phn 1 k v s c o cát mà đoàn phi hành của nhân vt tôi gp phi.
Câu 2. Ti sao chiếc MAV được coi là quan trng nht?
Chiếc MAV là mt con tàu không gian, có nhiu b phn tinh xo.
Câu 3. Vì sao nhân vật “tôib thương?
Mt trong nhng chiếc ăng-ten i mng bay thẳng, đâm vào người nhân vt
tôi.
Câu 4. Dng c nào đã gip cho nhân vật “tôivượt qua được tai nạn?
Dng c nào đã gip cho nhân vật “tôivượt qua được tai nạn: bộ đồ du hành.
Câu 5. Điều khiến tôi vui mừng khôn tả và điều khiến tôi buồn da
diết”? Vì sao?
Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tảđiều gì khiến “tôi buồn da diết”:
Căn Háp vn nguyên vn và chiếc MAV đã đi rồi.
Nguyên nhân: Căn Háp vn nguyên vn gip “tôi” có thêm thời gian sng,
nhưng chiếc MAV ri đi thì “tôi” sẽ không th tr v Trái Đất.
Câu 6. Nhân vật “tôilâm vào tình cảnh như thế nào?
Nhân vật “tôi” b ngã lăn xuống đồi vi mt ngn giáo xuyên thủng vào người
giữa cơn bão cát.
Câu 7. Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu kết th hin tâm trng tht vng, bt lc ca nhân vật “tôi”.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tnh chất “vin tưởng”?
- Truyn viết v s kiện: Đoàn phi nh ca nhân vật “tôi” gặp mt s c bão
cát. “Tôi” b mc kt li, b thương suýt mất mng.
- Truyn tính chất vin tưởng” những chi tiết liên quan đến khoa hc
chưa được thời đại đó (bộ đồ du hành vi h thng cân bng khí tinh xut
sắc và căn Háp đầy đủ, tiện nghi đủ để sống trong 31 ngày…)
Câu 2. Liệt các số từ trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc
tác giả s dng nhiều số từ như vậy có ý ngha gì?
Số từ trong phần (1): một, rưi, sáu, đôi
Tác dng: Xác đnh số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn
bản.
Câu 3. Em có nhận xt gì về nhân vật “tôitrong đoạn trch?
Nhân vật “tôi” là một người dũng cảm, bình tnh và ngh lc.
Câu 4. Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả rất
nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ tr?
Nhng chi tiết là:
- Phi v bay được thiết kế để chu được cơn bão cát với sc gió 150km/h.
- Đa liên lạc dùng để gi tín hiu t n Háp đến Hơ-mét.
- Đa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tm, chiếc ăng-ten xuyên thng b
đồ bo h khiến áp sut gim dn.
- Máu chy ra ngoài nhanh chóng b bốc hơi do dòng kh lưu thông áp sut
thấp để li một đống cn.
- Khi áp sut gim, b đồ du hành liên tc t làm đầy bng khí ly t bình nitơ.
- Kim tra thiết b trên tay áo, tôi thy b áo đã 85% khí oxi. So vi t l
khí quyển trên Trái Đất khong 21% , tôi s không sao, min đng trong
tình trng này quá lâu.
Câu 5. Giả s trong hoàn cảnh của nhân vật tôi”, em sẽ suy ngh hành
động như thế nào?
Suy ngh hành động: Ban đầu, tôi s cm thy lo lng s hãi. Nhưng sau
đó, tôi phải c gng trn an bn thân, tìm cách cha tr vết thương liên lạc
vi mọi người.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Nhật trình Sol 6 1. Chuẩn bị
 Người về từ Sao Hỏa là tác phẩm của En-đi Uya.
 Đoạn trích Nhật trình Sol 6 là chương mở đầu của Người về từ Sao Hỏa. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần 1 kể về việc gì?
Phần 1 kể về sự cố bão cát mà đoàn phi hành của nhân vật tôi gặp phải.
Câu 2. Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Chiếc MAV là một con tàu không gian, có nhiều bộ phận tinh xảo.
Câu 3. Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?
Một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng, đâm vào người nhân vật tôi.
Câu 4. Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?
Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn: bộ đồ du hành.
Câu 5. Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?
 Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”:
Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi.
 Nguyên nhân: Căn Háp vẫn nguyên vẹn giúp “tôi” có thêm thời gian sống,
nhưng chiếc MAV rời đi thì “tôi” sẽ không thể trở về Trái Đất.
Câu 6. Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Nhân vật “tôi” bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7. Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu kết thể hiện tâm trạng thất vọng, bất lực của nhân vật “tôi”.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
- Truyện viết về sự kiện: Đoàn phi hành của nhân vật “tôi” gặp một sự cố bão
cát. “Tôi” bị mắc kẹt lại, bị thương suýt mất mạng.
- Truyện có tính chất “viễn tưởng” vì những chi tiết liên quan đến khoa học
chưa có được ở thời đại đó (bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí tinh xuất
sắc và căn Háp đầy đủ, tiện nghi đủ để sống trong 31 ngày…)
Câu 2. Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc
tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
 Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi
 Tác dụng: Xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn bản.
Câu 3. Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Nhân vật “tôi” là một người dũng cảm, bình tĩnh và nghị lực.
Câu 4. Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất
nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ? Những chi tiết là:
- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.
- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.
- Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ
đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
- Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất
thấp để lại một đống cặn.
- Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.
- Kiểm tra thiết bị trên tay áo, tôi thấy bộ áo đã có 85% là khí oxi. So với tỉ lệ
khí quyển trên Trái Đất khoảng 21% , tôi sẽ không sao, miễn là đừng ở trong tình trạng này quá lâu.
Câu 5. Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Suy nghĩ và hành động: Ban đầu, tôi sẽ cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Nhưng sau
đó, tôi phải cố gắng trấn an bản thân, tìm cách chữa trị vết thương và liên lạc với mọi người.