Nhật Tụng Thiền Môn Chùa Ba Vàng - Tài liệu tổng hợp

Phật Pháp là diệu dược cứu chúng sinh thoát khổ trầm luân muôn kiếp. Phật Pháp thật là cao siêu và mầu nhiệm. Không có nền triết học nào minh triết hơn được Phật giáo. Từ sự thực chứng chân lý tối hậu Đức Phật tuyên thuyết về thế giới, về tập khởi của thế giới. Ngài chỉ ra thực trạng đau khổ của tất cả chúng sinh, nguyên . nhân của nó và con đường thoát khổ cho chúng sinhTài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:

Tài liệu Tổng hợp 1.1 K tài liệu

Trường:

Tài liệu khác 1.2 K tài liệu

Thông tin:
442 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nhật Tụng Thiền Môn Chùa Ba Vàng - Tài liệu tổng hợp

Phật Pháp là diệu dược cứu chúng sinh thoát khổ trầm luân muôn kiếp. Phật Pháp thật là cao siêu và mầu nhiệm. Không có nền triết học nào minh triết hơn được Phật giáo. Từ sự thực chứng chân lý tối hậu Đức Phật tuyên thuyết về thế giới, về tập khởi của thế giới. Ngài chỉ ra thực trạng đau khổ của tất cả chúng sinh, nguyên . nhân của nó và con đường thoát khổ cho chúng sinhTài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

50 25 lượt tải Tải xuống
NHẬT TỤNG
CHÙA BA VÀNG
NHÀ XUT BẢN HỒNG ĐỨC
2021
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
3
LỜI NÓI ĐU
Knh th󰉼a đ󰉗i chng.
Ph󰉝t Php l di󰉪u d󰉼󰉹c c󰉽u chng sinh thot
kh󰉱 tr󰉚m lun mun ki󰉦p. Ph󰉝t Php th󰉝t l cao
siu vm󰉚u nhi󰉪m. Khng c n󰉧n tri󰉦t h󰉭c no
minh tri󰉦t h󰉴n đ󰉼󰉹c Ph󰉝t gio. T󰉾 s󰊁 th󰊁c ch󰉽ng
chn l t󰉯i h󰉝u Đ󰉽c Ph󰉝t tuyn thuy󰉦t v󰉧 th󰉦 gi󰉵i,
v󰉧 t󰉝p kh󰉷i c󰉻a th󰉦 gi󰉵i. Ngi ch󰉫 ra th󰊁c tr󰉗ng đau
kh󰉱 c󰉻a t󰉙t c󰉘 chng sinh, nguyn nhn c󰉻a n v
con đ󰉼󰉶ng thot kh󰉱 cho chng sinh.
C m󰉢t trn tri đ󰉙t ny h󰉴n 25 th󰉦 k󰊃, Ph󰉝t
gio đ c nh󰊀ng đng gp to l󰉵n cho nhn lo󰉗i.
Đ󰉢c bi󰉪t Ph󰉝t gio đem đ󰉦n cho nhn lo󰉗i m󰉳t ci
nhn hon ton m󰉵i m󰉤, tr󰊁c quan vđ󰉚y tr tu󰉪
v󰉧 th󰉦 gi󰉵i vnhn sinh. Nh󰊀ng v󰉙n đ󰉧 ton c󰉚u
ngy nay r󰉙t c󰉚n ph󰉘i c tu󰉪 gic Ph󰉝t Php m󰉵i c
th󰉨 gi󰉘i quy󰉦t tri󰉪t đ󰉨 cn nguyn.
Trn th󰉦 gi󰉵i, bi󰉦t bao ng󰉼󰉶i đ vđang tm
v󰉧 v󰉵i chn lPh󰉝t. Nh bc h󰉭c l󰉾ng danh th󰉦
k󰊃 20 - Ngi Albert Einstein (1879 1955) ni v󰉧
Ph󰉝t gio nh󰉼 sau:
“N󰉦u c m󰉳t tn gio no đ󰉼󰉴ng đ󰉚u v󰉵i cc
nhu c󰉚u c󰉻a khoa h󰉭c hi󰉪n đ󰉗i th đ l Ph󰉝t gio.
Ph󰉝t gio khng c󰉚n xt l󰉗i quan đi󰉨m c󰉻a mnh đ󰉨
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
4
c󰉝p nh󰉝t ha v󰉵i nh󰊀ng khm ph m󰉵i c󰉻a khoa
h󰉭c. Ph󰉝t gio khng c󰉚n ph󰉘i t󰉾 b󰉮 quan đi󰉨m c󰉻a
mnh đ󰉨 xu h󰉼󰉵ng theo khoa h󰉭c, v Ph󰉝t gio bao
hm c󰉘 khoa h󰉭c cng nh󰉼 v󰉼󰉹t trn khoa h󰉭c.
Ph󰉝t Php c tnh ch󰉙t thi󰉦t th󰊁c vhi󰉪n t󰉗i.
Ph󰉝t Php v con ng󰉼󰉶i, gi󰉘i quy󰉦t nh󰊀ng v󰉙n đ󰉧
c󰉻a con ng󰉼󰉶i. Ph󰉝t gio l m󰉳t Tn gio c󰉻a hòa
bnh, đem yu th󰉼󰉴ng đ󰉦n v󰉵i nhn lo󰉗i vmun
loi. Ph󰉝t gio c󰉘i ha x h󰉳i t󰉾 l󰉗c h󰉝u t󰉯i tm tr󰉷
thnh vn minh tin ti󰉦n theo đng ngha c󰉻a t󰉾
ny. Vđ󰉢c bi󰉪t cao th󰉼󰉹ng h󰉴n, đ l Ph󰉝t Php
đ󰉼a chng sinh t󰉾 ch󰉲 m l󰉚m đi đ󰉦n gic ng󰉳 v
gi󰉘i thot vnh vi󰉩n m󰉭i kh󰉱 đau.
Đ󰉽c Thch Ca ch󰉫 d󰉗y r󰉟ng t󰉙t c󰉘 chng sinh
đ󰉧u đ t󰉾ng l cha m󰉣 c󰉻a Ngi, cho nn chng
sinh c n su n󰉢ng v󰉵i Ngi. Ch󰉼 Ph󰉝t th󰉼󰉴ng
chng sinh h󰉴n cha m󰉣 th󰉼󰉴ng con đ󰉮.
V󰉵i bi tm v l󰉼󰉹ng, hi󰉦u tm t󰉳t cng, Ngi đ
tr󰉘i qua ba A tng k ki󰉦p, vo ra su n󰉤o qua l󰉗i
ba đ󰉼󰉶ng, ch󰉬u m󰉭i gian nan kh󰉱 nh󰉭c. Ngi s󰉡n
sng bung b󰉮 t󰉙t c󰉘 qu󰉯c thnh th t󰉿 cho đ󰉦n
đ󰉚u m󰉞t t󰉻y no ch󰉫 v đ󰉨 tm ra con đ󰉼󰉶ng c󰉽u
kh󰉱 chng sinh.
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
5
V đy, gio Php - con đ󰉼󰉶ng đ󰉼a chng sinh
đ󰉦n b󰉦n b󰉶 gic ng󰉳, gi󰉘i thot, l kho tng trn
b󰉘o vgi m Ngi đ tm ra vđ󰉨 l󰉗i cho chng ta.
Đ󰉽c Kh󰉱ng T󰉿 ni “sng đ󰉼󰉹c nghe m󰉳t cu
đ󰉗o l, chi󰉧u c ch󰉦t cng vui lòng”. M󰉙t đ󰉗o m
s󰉯ng th nh󰉼 k󰉤 đ ch󰉦t r󰉰i. Ng󰉼󰉶i x󰉼a tr󰉭ng đ󰉗o
l th󰉦. C󰉴m g󰉗o ch󰉫 nui thn, ch󰉠ng nui đ󰉼󰉹c
tm. Đ󰉗o ny m󰉵i nui đ󰉼󰉹c tm. M tm l󰉗i l c󰉳i
ngu󰉰n c󰉻a h󰉭a phc kh󰉱 vui. Tm ny đ󰉼󰉹c nui
b󰉷i đ󰉗o m󰉵i đem l󰉗i h󰉗nh phc cho chng ta. V󰉝y
nn chng ta ph󰉘i bi󰉦t qutr󰉭ng vgi󰊀 gn gio
Php đ󰉨 nui tm.
Cha Ba Vng so󰉗n b󰉳 Nh󰉝t T󰉺ng ny, tuy󰉨n
ch󰉭n nh󰊀ng bi sm vkinh vn b󰉟ng ti󰉦ng Vi󰉪t,
khng ngoi m󰉺c đch đ󰉨 Ph󰉝t t󰉿 đ󰉭c t󰉺ng c th󰉨
hi󰉨u đ󰉼󰉹c. Chng ti thay bi “Bt Nh tm kinh
b󰉟ng bi “Bt Đ󰉗i nhn gic”. B󰉷i v, bi “Bt Nh
tm kinhđ󰉯i v󰉵i hng s󰉴 c󰉴, t h󰉭c qu󰉘 th󰉝t khng
d󰉩 g thm nh󰉝p. Bi kinh “Bt Đ󰉗i nhn gic”, Ph󰉝t
d󰉗y nh󰊀ng đi󰉧u r󰉙t cn b󰉘n cho s󰊁 tu t󰉝p v d󰉩
qun chi󰉦u đ󰉨 đi đ󰉦n gic ng󰉳. Kinh “Php c Th
d󰉺” c n󰉳i dung l nh󰊀ng cu chuy󰉪n ng󰉞n, r󰉙t g󰉚n
gi, thi󰉦t th󰊁c c th󰉨 hi󰉨u v th󰊁c hnh theo.
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
6
Ti b󰉘n l󰉚n ny, chng ti cng đ s󰉞p x󰉦p l󰉗i
b󰉯 c󰉺c cc bi kinh sm đ󰉨 thu󰉝n ti󰉪n cho vi󰉪c
t󰉺ng đ󰉭c.
Gio Php c󰉻a Ph󰉝t c nng l󰊁c chuy󰉨n ha
to l󰉵n đ󰉯i v󰉵i nghi󰉪p c󰉻a chng sinh. Nhi󰉧u ng󰉼󰉶i
nghe kinh m đ󰉞c đ󰉗o. Th󰉝m ch đ󰉦n c󰉘 sc sinh
nghe kinh m còn tiu nghi󰉪p đ󰉼󰉹c sinh thin. Nh󰉼
th󰉦 chng ta đ󰉻 bi󰉦t s󰊁 l󰉹i ch c󰉻a vi󰉪c t󰉺ng đ󰉭c
kinh Ph󰉝t. Trong cc ch󰉼󰉴ng trnh tu t󰉝p chuy󰉨n
nghi󰉪p vha gi󰉘i on k󰉦t c󰉻a cha Ba Vng đ󰉧u c
kha l󰉩 t󰉺ng kinh. Chng ta t󰉺ng kinh ln, khng
ch󰉫 chng ta nghe m còn cho c󰉘 nh󰊀ng vong linh
ng󰉼󰉶i đ khu󰉙t vchng ch󰉼 thin qu󰊃 th󰉚n v
hnh đ󰉧u đ󰉼󰉹c nghe kinh cng gic ng󰉳. Đ l
ngha v gi tr󰉬 c󰉻a vi󰉪c t󰉺ng đ󰉭c kinh Ph󰉝t.
Th󰉦 gian đ󰉚y đau kh󰉱. Duy ch󰉫 c Ph󰉝t Php
m󰉵i c󰉽u đ󰉼󰉹c th󰉦 gian. Nay chng ta đ c Php
b󰉘o v gi trong tay th chng ta ph󰉘i bi󰉦t trn qu.
V󰉵i tm nguy󰉪n đem gio php c󰉻a Ph󰉝t Đ
vo cu󰉳c s󰉯ng, chuy󰉨n ha kh󰉱 đau thnh an l󰉗c,
chng ti r󰉙t mong đ󰉗i chng h󰉭c, hi󰉨u su Chnh
php vtinh t󰉙n hnh tr. Nh󰉼 v󰉝y m󰉵i chnh l s󰊁
bo đ󰉧n 󰉴n ch󰉼 Ph󰉝t thi󰉦t th󰊁c v su s󰉞c nh󰉙t.
Nguy󰉪n c󰉚u Tam B󰉘o gia h󰉳 cho t󰉙t c󰉘 chng ta
v󰊀ng b󰉼󰉵c trn con đ󰉼󰉶ng đi t󰉵i qu󰉘 v󰉬 VTh󰉼󰉹ng
B󰉰 Đ󰉧.
T kheo Thch Trc Thi Minh
PHẦN MỘT
NGHI THỨC TỤNG KINH
BUỔI SÁNG
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
8
NGUYỆN HƯƠNG
Nguyện đem lòng thành knh
Gửi theo đm mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tnh làm lành
Cùng php giới chng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ đề kiên cố
Ch tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ gic. %
Nam mô Bồ Tt Hương Cng Dường. (3 lần)
%%%
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
9
VĂN BẠCH
Nam mô Phật Bổn Sư Thch Ca Mâu Ni!
Con knh bạch chư Phật, chư Bồ Tt, chư
Hiền Thnh Tng chng minh và gia hộ; chư v
Hộ Php, Thiện Thần, Thần Linh ng hộ.
Đệ tử con tên là:… Php danh:… Hiện đang
tại:… Hôm nay ngàythngnm… Con
xin thực hành nghi l công phu sng, cầu an tại
kinh Nhật tụng thiền môn chùa Ba Vàng, con
xin tụng bài kinh…
Con xin được sự gia trì ca Tam Bảo, để con
thông hiểu nghĩa kinh và thực hành được lời
Đc Phật dạy trong kinh.
Con xin nương oai lực ca Tam Bảo, oai
đc ca chư Tng chùa Ba Vàng, nhất tâm cung
thnh chư Thiên, chư Thần cùng cc vong linh
(đc vong linh m mnh mun mi):... hoan h
về tại đàn tràng nghe kinh tu tập.
Nam mô Phật Bổn Sư Thch Ca Mâu Ni!
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
10
TÁN PHẬT
Đấng Php Vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời người
Cha lành chung bốn loài
Quy y trọn một niệm
Dt sạch nghiệp ba k
Xưng dương cùng tn thn
c kiếp không cùng tận. %
QUÁN TƯỞNG
Phật chng sinh tnh thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu v đạo tràng
Mười phương Phật Bảo hào quang sng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện
Ci đầu xin thệ nguyện quy y. %
LỄ PHẬT
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận không biến
php giới qu, hiện, v lai thập phương chư
Phật, Tôn Php, Hiền Thnh Tng thường trụ
Tam Bảo. %
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
11
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô TThi Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Thi Kh Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô TX Phù Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Câu Lưu Tôn Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam Câu Na Hàm Mâu Ni
Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Ca Diếp Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam Thch Ca Mâu Ni Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Di Lặc Tôn Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam ợc Lưu Ly Quang
Vương Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Php Giới Tạng Thân A
Di Đà Phật. %%%
TÁN PHÁP
Php Phật sâu mầu chẳng gì hơn
Trm nghìn muôn kiếp khó được gặp
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ
Nguyện hiểu nghĩa chân đc Thế Tôn. %
Nam mô Phật Bổn Sư Thch Ca Mâu Ni
(3 lần) %%%
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
12
(Tùy chọn một trong hai bài kinh:
kinh Tam Bảo và kinh Điềm Lành)
KINH TAM BẢO
Xin thnh Chư Thiên ngự trên cõi trời Dục
giới cùng Sắc giới; Chư Thiên ngự trên đnh
ni, ni không liền, hoặc nơi không; ngự
nơi cồn bãi, đất liền hoặc cc châu quận; ngự
trên y cối rừng rậm hoặc ruộng vườn; Chư
Dạ Xoa, Càn Tht Bà, cùng Long Vương dưới
nước trên bờ, hoặc nơi không bằng phẳng gần
đây, xin thnh hội họp lại đây. Lời y kim
ngôn cao thượng ca Ðc ĐÀM chng
tôi tụng đây.
Xin cc bậc hiền triết y lắng nghe lời y
(3 lần)
Phàm chng thiên nhân nào
Cư ngụ trên đa cầu
Hoặc hư không tr x
Đã vân tập về đây
Pht sinh lòng hoan h
Chnh tâm và thành ý
Lắng nghe lời dạy này
Tất cả chng thiên nhân
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
13
y bi mẫn đồng tâm
Lòng từ luôn rộng m
Nng chuyên cần gia hộ
Đối với nữ nam nào
Ngày đêm thường bố th
Phàm những tài sản gì
Đời này hoặc đời sau
Ngọc bu hay trân châu
Có cùng khắp thiên giới
Nhưng chẳng gì snh nổi
Đc Thiện Thệ Như Lai
Chnh Phật Bảo như vy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Ly dục, diệt phiền não
Php diệu thù bất tử
Phật Thch - ca Mâu-ni
Đắc Tch tnh, Vô vi
Trong Thiền, chng ngộ Php
Chẳng php nào snh nổi
Chnh Php Bảo như vy
Là châu bu thù diệu
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
14
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Bậc Vô thượng Chnh Gic
Hằng ca ngợi Php Thiền
Trong sạch, không gin đoạn
Chẳng Thiền nào snh nổi
Chnh Php Bảo như vy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Thnh bốn đôi, tm v
Bậc thiện hằng tn dương
Đệ tử đấng Thiện Thệ
Xng đng được cng dường
Bố th cc v ấy
Được kết quả vô lượng
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Cc ngài tâm kiên c
Ly dục sống Thnh Đạo
Khéo chân chnh thiện hành
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
15
Lời Phật Gotama
Chng đạt được quả v
Thể nhập đạo Bất T
Hưng tch tnh d dàng
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
V như cột trụ đ
Khéo y tựa lòng đất
Dầu gió bão bốn phương
Chẳng thể nào lay động
Ta nói bậc Chân Nhân
Liu ngộ T thnh đế
Cũng tự tại, bất động
Trước Tm php thế gian
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Bậc Thnh Tu-đà-hoàn
Thấy rõ lý T đế
Mà đc Chuyển Php Vương
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
16
Có tr tuệ thậm thâm
Đã khéo giảng, khéo dạy
Cc ngài dù phóng dật
Cũng chẳng thể ti sinh
Nhiều hơn trong bảy kiếp
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Nhờ vững chắc chnh kiến
Nhờ kiên cố chnh tri
Đoạn lìa ba trói buộc
Là Thân kiến, Hoài nghi
Luôn cả Giới cấm th
Ra khỏi bốn đọa x
Không tạo su trọng nghiệp
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Bậc Thnh Tu-đà-hoàn
Dẫu vô tâm phạm lỗi
Bằng ý, lời hay thân
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
17
Chẳng bao giờ khuất lấp
Bi vì đc tnh này
Được gọi là “thấy Php
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
V như cây trong rừng
Đâm chồi đầu mùa hạ
Cũng vy, đc Thế Tôn
Thuyết giảng php Siêu việt
Php đưa đến Niết-bàn
Tối thượng, vô nng thắng
Chnh Phật Bảo như vy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Đc Phật - bậc Vô thượng
Liu thông php Vô thượng
Ban bố php Vô thượng
Chuyển đạt php Vô thượng
Chnh Phật Bảo như vy
Là châu bu thù diệu
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
18
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Nghiệp cũ đã chấm dt
Nghiệp mới không tạo nên
Nhàm chn kiếp lai sinh
Chng tử dục, diệt tận
V như ngọn đèn tắt
Bậc tr chng Niết-bàn
Chnh Tng Bảo như vậy
Là châu bu thù diệu
Mong với sự thật ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Phàm chng thiên nhân nào
Cư ngụ trên đa cầu
Hoặc hư không tr x
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan h
Thành knh đnh l Phật
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lnh ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Phàm chng thiên nhân nào
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
19
Cư ngụ trên đa cầu
Hoặc hư không tr x
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan h
Thành knh đnh l Php
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lnh ny
Đưc sng chân hạnh phúc %
Phàm chng thiên nhân nào
Cư ngụ trên đa cầu
Hoặc hư không tr x
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan h
Thành knh đnh l Tng
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lnh ny
Đưc sng chân hạnh phúc. %
Nam Phật Bổn Sư Thch Ca Mâu Ni.
(3 lần) %%%
Chí tâm đỉnh lễ: Thập phương php giới thường
trụ Tam Bảo. (3 lần) %%%
(quỳ đọc bài lời khấn nguyện trang 24)
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
20
KINH ĐIỀM LÀNH TỐI THƯỢNG
(Mangala Sutta)
Chnh tôi được nghe như vy: Một thời
Thế Tôn tr tại thành X V(Sàvatthi),  Vườn
K Đà (Jetavana), khu vườn ông Cấp Độc
(Anàthapindika). Rồi một Thiên tử, khi đêm đã
gần mãn, với dung sắc thù thắng chói sng, đi
đến Thế Tôn, khi đến đảnh l Thế Tôn rồi đng
sang một bên. Sau khi đã đng yên, v Thiên tử
y bạch Thế Tôn với bài kệ:
Nhiều Thiên tử và người,
Suy nghĩ đến điềm lành,
Mong ước và đợi chờ,
Để sống đời an lạc,
Xin Ngài hãy nói lên,
Về điềm lành tối thượng.
Đc Thế Tôn dạy rằng:
1. Không thân cận kẻ ngu,
Nên gần gũi bậc Tr,
| 1/442

Preview text:

NHẬT TỤNG CHÙA BA VÀNG
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC 2021
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG LỜI NÓI ĐẦU Kính thưa đại chúng.
Phật Pháp là diệu dược cứu chúng sinh thoát
khổ trầm luân muôn kiếp. Phật Pháp thật là cao
siêu và mầu nhiệm. Không có nền triết học nào
minh triết hơn được Phật giáo. Từ sự thực chứng
chân lý tối hậu Đức Phật tuyên thuyết về thế giới,
về tập khởi của thế giới. Ngài chỉ ra thực trạng đau
khổ của tất cả chúng sinh, nguyên nhân của nó và
con đường thoát khổ cho chúng sinh.
Có mặt trên trái đất này hơn 25 thế kỷ, Phật
giáo đã có những đóng góp to lớn cho nhân loại.
Đặc biệt Phật giáo đem đến cho nhân loại một cái
nhìn hoàn toàn mới mẻ, trực quan và đầy trí tuệ
về thế giới và nhân sinh. Những vấn đề toàn cầu
ngày nay rất cần phải có tuệ giác Phật Pháp mới có
thể giải quyết triệt để căn nguyên.
Trên thế giới, biết bao người đã và đang tìm
về với chân lý Phật. Nhà bác học lừng danh thế
kỷ 20 - Ngài Albert Einstein (1879 – 1955) nói về Phật giáo như sau:
“Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các
nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo.
Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để 3
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa
học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của
mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao
hàm cả khoa học cũng như vượt trên khoa học.”
Phật Pháp có tính chất thiết thực và hiện tại.
Phật Pháp vì con người, giải quyết những vấn đề
của con người. Phật giáo là một Tôn giáo của hòa
bình, đem yêu thương đến với nhân loại và muôn
loài. Phật giáo cải hóa xã hội từ lạc hậu tối tăm trở
thành văn minh tiên tiến theo đúng nghĩa của từ
này. Và đặc biệt cao thượng hơn, đó là Phật Pháp
đưa chúng sinh từ chỗ mê lầm đi đến giác ngộ và
giải thoát vĩnh viễn mọi khổ đau.
Đức Thích Ca chỉ dạy rằng tất cả chúng sinh
đều đã từng là cha mẹ của Ngài, cho nên chúng
sinh có ân sâu nặng với Ngài. Chư Phật thương
chúng sinh hơn cha mẹ thương con đỏ.
Với bi tâm vô lượng, hiếu tâm tột cùng, Ngài đã
trải qua ba A tăng kỳ kiếp, vào ra sáu nẻo qua lại
ba đường, chịu mọi gian nan khổ nhọc. Ngài sẵn
sàng buông bỏ tất cả quốc thành thê tử cho đến
đầu mắt tủy não chỉ vì để tìm ra con đường cứu khổ chúng sinh. 4
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Và đây, giáo Pháp - con đường đưa chúng sinh
đến bến bờ giác ngộ, giải thoát, là kho tàng trân
bảo vô giá mà Ngài đã tìm ra và để lại cho chúng ta.
Đức Khổng Tử nói “sáng được nghe một câu
đạo lý, chiều có chết cũng vui lòng”. Mất đạo mà
sống thì như kẻ đã chết rồi. Người xưa trọng đạo
là thế. Cơm gạo chỉ nuôi thân, chẳng nuôi được
tâm. Đạo này mới nuôi được tâm. Mà tâm lại là cội
nguồn của họa phúc khổ vui. Tâm này được nuôi
bởi đạo mới đem lại hạnh phúc cho chúng ta. Vậy
nên chúng ta phải biết quý trọng và giữ gìn giáo Pháp để nuôi tâm.
Chùa Ba Vàng soạn bộ Nhật Tụng này, tuyển
chọn những bài sám và kinh văn bằng tiếng Việt,
không ngoài mục đích để Phật tử đọc tụng có thể
hiểu được. Chúng tôi thay bài “Bát Nhã tâm kinh”
bằng bài “Bát Đại nhân giác”. Bởi vì, bài “Bát Nhã
tâm kinh” đối với hàng sơ cơ, ít học quả thật không
dễ gì thâm nhập. Bài kinh “Bát Đại nhân giác”, Phật
dạy những điều rất căn bản cho sự tu tập và dễ
quán chiếu để đi đến giác ngộ. Kinh “Pháp cú Thí
dụ” có nội dung là những câu chuyện ngắn, rất gần
gũi, thiết thực có thể hiểu và thực hành theo. 5
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Tái bản lần này, chúng tôi cũng đã sắp xếp lại
bố cục các bài kinh sám để thuận tiện cho việc tụng đọc.
Giáo Pháp của Phật có năng lực chuyển hóa
to lớn đối với nghiệp của chúng sinh. Nhiều người
nghe kinh mà đắc đạo. Thậm chí đến cả súc sinh
nghe kinh mà còn tiêu nghiệp được sinh thiên. Như
thế chúng ta đủ biết sự lợi ích của việc tụng đọc
kinh Phật. Trong các chương trình tu tập chuyển
nghiệp và hóa giải oán kết của chùa Ba Vàng đều có
khóa lễ tụng kinh. Chúng ta tụng kinh lên, không
chỉ chúng ta nghe mà còn cho cả những vong linh
người đã khuất và chúng chư thiên quỷ thần vô
hình đều được nghe kinh cùng giác ngộ. Đó là ý
nghĩa và giá trị của việc tụng đọc kinh Phật.
Thế gian đầy đau khổ. Duy chỉ có Phật Pháp
mới cứu được thế gian. Nay chúng ta đã có Pháp
bảo vô giá trong tay thì chúng ta phải biết trân quý.
Với tâm nguyện đem giáo pháp của Phật Đà
vào cuộc sống, chuyển hóa khổ đau thành an lạc,
chúng tôi rất mong đại chúng học, hiểu sâu Chính
pháp và tinh tấn hành trì. Như vậy mới chính là sự
báo đền ơn chư Phật thiết thực và sâu sắc nhất.
Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho tất cả chúng ta
vững bước trên con đường đi tới quả vị Vô Thượng Bồ Đề.
Tỳ kheo Thích Trúc Thái Minh 6 PHẦN MỘT NGHI THỨC TỤNG KINH BUỔI SÁNG
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG NGUYỆN HƯƠNG
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác. %
Nam mô Bồ Tát Hương Cúng Dường. (3 lần) %%% 8
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG VĂN BẠCH
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư
Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ; chư vị
Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh ủng hộ.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… Hiện đang
ở tại:… Hôm nay là ngày… tháng… năm… Con
xin thực hành nghi lễ công phu sáng, cầu an tại
kinh Nhật tụng thiền môn chùa Ba Vàng, con xin tụng bài kinh…
Con xin được sự gia trì của Tam Bảo, để con
thông hiểu nghĩa kinh và thực hành được lời
Đức Phật dạy trong kinh.
Con xin nương oai lực của Tam Bảo, oai
đức của chư Tăng chùa Ba Vàng, nhất tâm cung
thỉnh chư Thiên, chư Thần cùng các vong linh
(đọc vong linh mà mình muốn mời):... hoan hỉ
về tại đàn tràng nghe kinh tu tập.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! 9
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG TÁN PHẬT
Đấng Pháp Vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời người
Cha lành chung bốn loài
Quy y trọn một niệm
Dứt sạch nghiệp ba kỳ
Xưng dương cùng tán thán
Ức kiếp không cùng tận. % QUÁN TƯỞNG
Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu ví đạo tràng
Mười phương Phật Bảo hào quang sáng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y. % LỄ PHẬT
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến
pháp giới quá, hiện, vị lai thập phương chư
Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. % 10
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tỳ Bà Thi Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Thi Khí Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tỳ Xá Phù Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Câu Lưu Tôn Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Câu Na Hàm Mâu Ni Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Ca Diếp Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Di Lặc Tôn Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. %
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Pháp Giới Tạng Thân A
Di Đà Phật. %%% TÁN PHÁP
Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn
Trăm nghìn muôn kiếp khó được gặp
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
%
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lần) %%% 11
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
(Tùy chọn một trong hai bài kinh:
kinh Tam Bảo và kinh Điềm Lành) KINH TAM BẢO
Xin thỉnh Chư Thiên ngự trên cõi trời Dục
giới cùng Sắc giới; Chư Thiên ngự trên đỉnh
núi, núi không liền, hoặc nơi hư không; ngự
nơi cồn bãi, đất liền hoặc các châu quận; ngự
trên cây cối rừng rậm hoặc ruộng vườn; Chư
Dạ Xoa, Càn Thát Bà, cùng Long Vương dưới
nước trên bờ, hoặc nơi không bằng phẳng gần
đây, xin thỉnh hội họp lại đây. Lời này là kim
ngôn cao thượng của Ðức CÙ ĐÀM mà chúng tôi tụng đây.
Xin các bậc hiền triết hãy lắng nghe lời này (3 lần)
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Phát sinh lòng hoan hỉ
Chính tâm và thành ý
Lắng nghe lời dạy này
Tất cả chúng thiên nhân 12
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG Hãy bi mẫn đồng tâm Lòng từ luôn rộng mở Năng chuyên cần gia hộ Đối với nữ nam nào
Ngày đêm thường bố thí Phàm những tài sản gì Đời này hoặc đời sau Ngọc báu hay trân châu Có cùng khắp thiên giới
Nhưng chẳng gì sánh nổi
Đức Thiện Thệ Như Lai
Chính Phật Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Ly dục, diệt phiền não Pháp diệu thù bất tử Phật Thích - ca Mâu-ni Đắc Tịch tịnh, Vô vi
Trong Thiền, chứng ngộ Pháp
Chẳng pháp nào sánh nổi
Chính Pháp Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
13
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Bậc Vô thượng Chính Giác
Hằng ca ngợi Pháp Thiền
Trong sạch, không gián đoạn
Chẳng Thiền nào sánh nổi
Chính Pháp Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Thánh bốn đôi, tám vị
Bậc thiện hằng tán dương
Đệ tử đấng Thiện Thệ
Xứng đáng được cúng dường Bố thí các vị ấy
Được kết quả vô lượng
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
% Các ngài tâm kiên cố Ly dục sống Thánh Đạo
Khéo chân chính thiện hành
14
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG Lời Phật Gotama
Chứng đạt được quả vị Thể nhập đạo Bất Tử
Hưởng tịch tịnh dễ dàng
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
% Ví như cột trụ đá Khéo y tựa lòng đất Dầu gió bão bốn phương Chẳng thể nào lay động Ta nói bậc Chân Nhân
Liễu ngộ Tứ thánh đế
Cũng tự tại, bất động
Trước Tám pháp thế gian
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
% Bậc Thánh Tu-đà-hoàn Thấy rõ lý Tứ đế
Mà đức Chuyển Pháp Vương
15
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Có trí tuệ thậm thâm
Đã khéo giảng, khéo dạy Các ngài dù phóng dật Cũng chẳng thể tái sinh
Nhiều hơn trong bảy kiếp
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Nhờ vững chắc chính kiến Nhờ kiên cố chính tri Đoạn lìa ba trói buộc Là Thân kiến, Hoài nghi Luôn cả Giới cấm thủ Ra khỏi bốn đọa xứ
Không tạo sáu trọng nghiệp
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
% Bậc Thánh Tu-đà-hoàn Dẫu vô tâm phạm lỗi Bằng ý, lời hay thân 16
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Chẳng bao giờ khuất lấp
Bởi vì đức tính này
Được gọi là “thấy Pháp”
Chính Tăng Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
% Ví như cây trong rừng Đâm chồi đầu mùa hạ
Cũng vậy, đức Thế Tôn
Thuyết giảng pháp Siêu việt
Pháp đưa đến Niết-bàn
Tối thượng, vô năng thắng
Chính Phật Bảo như vậy Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Đức Phật - bậc Vô thượng
Liễu thông pháp Vô thượng Ban bố pháp Vô thượng
Chuyển đạt pháp Vô thượng
Chính Phật Bảo như vậy

Là châu báu thù diệu 17
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Nghiệp cũ đã chấm dứt
Nghiệp mới không tạo nên
Nhàm chán kiếp lai sinh
Chủng tử dục, diệt tận
Ví như ngọn đèn tắt
Bậc trí chứng Niết-bàn
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc
%
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỉ
Thành kính đỉnh lễ Phật
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc
%
Phàm chúng thiên nhân nào 18
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỉ
Thành kính đỉnh lễ Pháp
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc %
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỉ
Thành kính đỉnh lễ Tăng
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc. %
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. (3 lần) %%%
Chí tâm đỉnh lễ: Thập phương pháp giới thường
trụ Tam Bảo. (3 lần) %%%
(quỳ đọc bài lời khấn nguyện trang 24) 19
NHẬT TỤNG THIỀN MÔN CHÙA BA VÀNG
KINH ĐIỀM LÀNH TỐI THƯỢNG (Mangala Sutta)
Chính tôi được nghe như vầy: Một thời
Thế Tôn trú tại thành Xá Vệ (Sàvatthi), ở Vườn
Kỳ Đà (Jetavana), khu vườn ông Cấp Cô Độc
(Anàthapindika). Rồi một Thiên tử, khi đêm đã
gần mãn, với dung sắc thù thắng chói sáng, đi
đến Thế Tôn, khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi đứng
sang một bên. Sau khi đã đứng yên, vị Thiên tử
ấy bạch Thế Tôn với bài kệ:
Nhiều Thiên tử và người,
Suy nghĩ đến điềm lành, Mong ước và đợi chờ, Để sống đời an lạc, Xin Ngài hãy nói lên,
Về điềm lành tối thượng.
Đức Thế Tôn dạy rằng:

1. Không thân cận kẻ ngu,
Nên gần gũi bậc Trí, 20