Nhóm 1 - Chủ đề ba vị thần trong Ấn Độ giáo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nhóm 1 - Chủ đề ba vị thần trong Ấn Độ giáo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học(CN01)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ộ GIÁO DỤC ĐÀO TẠ TRƯỜNG ĐẠ Ọ Ị – XÃ HỘ BÀI TIỂ Ậ TÌM HIỂ Ị ẦN CHÍNH ẤN ĐỘ Ả TÀNG LỊ Ử Ệ Nhóm – Lớp Nhóm 1 - 1700
Thời gian thực hiện Học kì 2231 Giảng viên Ths. Tô Thị Lan Hương Môn học
Chủ nghĩa xã hội khoa học
Thành phố ồ Chí Minh, ngày 13 tháng 10 năm 2023
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1 STT MSSV Họ và tên Đóng góp Chức vụ 1 ễ ầ ụ 100% Nhóm trưởng 2 Lê Phúc Thạ 100% Thành viên 3 ần Thúy 100% Thành viên 4 ầ ỳ 100% Thành viên 5 Ninh Chí Đạ 100% Thành viên 6 ễn Phương Nghi 100% Thành viên 7 ễ ễm Tú 100% Thành viên 8 100% Thành viên 9 ễ ị Thanh Trúc 100% Thành viên 10 ạ ị ế 100% Thành viên 11 ễn Khánh Vy 100% Thành viên Ụ Ụ BÀI TIỂ Ậ BÀI TIỂ Ậ
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1 Ộ
I. Khái quát về Ấn Độ giáo ồ ố ủ Ấn Độ giáo ị ử hình thành 2.1 Veda Giáo (2000 2.2. Phát Triể ủ ế ỷ ế ỷ ấ ệ ủ ế ỷ ế ỷ Ảnh Hưở
ủ Ấn Độ Giáo Trong Văn Hóa Và Xã Hộ
3.1 Tôn Thờ Và Tín Ngưỡ ến Trúc Và Nghệ ậ Ngôn Ngữ Và Văn Hóa ệ ống Xã Hộ ễ ội Và Lễ ỷ ệ 3.6 Tóm lạ II. Các vị ầ Ấn Độ giáo ầ – ầ ủ ệ ứ ạnh vũ điệ ủ ầ ờ ầ ụ ờ ực khí linga ầ – Đấ ạo hóa ề ế ề ồ ố ầ ể ện hình tượ ầ 2.3 Ý nghĩa củ ầ 2.4 Đề ờ ầ ầ – ầ ả ộ ức năng ện thân bên ngoài ộ ố ện thân khác củ ầ ữ
ễ ội và văn hóa liên quan đế ị ần còn tồ ại đến ngày nay ễ ội Ánh Sáng) ế ậ Ả Ậ ỦA NHÓM Tài liệ ả Ờ
ẢM ƠN VÀ LÝ DO CHỌ ĐỀ TÀI Nhóm chúng
xin kính chào quý thầy cô và các bạn đang dành thời gian để xem bài ể ậ “ ìm hiể ị ần chính ấn độ ảo tàng lị ử ệ ” ớ ự đóng góp củ ều cá nhân trong nhóm.
ời nói đầu tiên, nhóm chúng em xin phép ả ơn cô Tô Thị Lan Hương ạc sĩ và
ảng viên tại trường Đạ ọ ờ có sự hướ ẫ ỉ ả ận tình củ cô
mà chúng em đã hoàn thành được bài tiể ận này. Đồ ời, nhóm chúng em gử ờ
ảm ơn đến nhà trường vì đã tạo điề
ện cho chúng em tham quan bảo tàng. ếp đó,
nhóm chúng em chân thành cả ạ
ững tác giả, nhà báo và tổ ức đã cung ấ
nhóm em những thông tin về ấn đề đang nghiên cứ ế ứ khách quan trên các ạng xã hộ
ối cùng, vì ời gian có hạ và ỹ năng trình bày tiể ận còn hạ ế nên khi làm ể
ậ này nhóm chúng em không tránh khỏ ữ ạ ẫ ậy, nhóm chúng em vẫ ọ
ằng người đọc có thể có cái nhìn khách quan, thông ảm và nhìn nhận đượ ững giá trị mà ể ậ chúng em mang lạ Khi đặt chân đế ảo tàng lị ử ệt Nam, nhóm chúng
đã bị thu hút bở ẻ đẹ đậ
ất “Đông Dương cách tân” giữa lòng Sài Gòn phồn hoa và hiện đạ đó, khi đi dọ ững hành lang và lố ỏ, chúng như đi qua hế ữ ề ký ứ ị
ử ả nghìn năm trước, được tìm hiểu các vẻ đẹp văn hóa của vùng đất Phương
Nam cũng như biết thêm nhiều câu chuyện sâu sắc, độc đáo. Và Ấn Độ giáo là ế ứ
mà chúng em khát khao mong muốn đượ ồi dưỡ Đặ ệ à về các vị ần như ần Brahma (Đấ
ạo hóa), thần Vishnu (Đấ ả ộ ần Shiva (Đấ ủ ệ
Chính vì lý do đó, nhóm chúng ết đị ọn đề tài vớ ốn đượ ồ dưỡng thêm nhiề ế
ức thú vị ề Ấn Độ giáo và các vị ần chính. Đồ ờ ỏa đề tài này đế ề
ạn đọc khác, góp phần nâng cao tinh thần tìm hiể ề ữ câu chuyệ ị ử ớ ẻ cũng như truyề ải thông điệp tích cự ảo tàng lị ử ệ NỘI DUNG
I. Khái quát về Ấn Độ giáo ồ ố ủ Ấn Độ giáo ầ ết các họ ả ằ Ấn Độ giáo bắt đầ ừ đâu đó
ữa năm 2300 trước Công nguyên và 1500 TCN ở Thung lũng
ần Pakistan ngày nay. Nhưng nhiều người theo đạ ằng đứ ủ ọ là vượ ời gian và luôn tồ ạ
Không giống như các tôn giáo khác, Hindu không có một ngườ
sáng lập mà thay vào đó là sự ế ợ ủ ều tín ngưỡng khác
ờ ỳ kinh Veda được sáng tác đượ ọi là “Thờ ỳ ệ Đà” và kéo dài từ
ảng năm 1500 trước Công nguyên. đến 500 B.C. Các nghi lễ ẳ ạn như tế ễ và tụ ấ ổ ế ờ ỳ
ệ Đà.Các thờ ỳ ử thi, Anh hùng và Cổ điể ễ
ữa năm 500 trước Công nguyên.
và năm 500 sau Công nguyên, nhữ người theo đạ ắt đầ ấ ạ ệ ờ cúng các vị ần, đặ
ệt là Vishnu, Shiva và Devi. ị ử hình thành
ự hình thành củ Ấn Độ giáo được hình thành qua nhữ ộ ố Veda Giáo (2000
Veda Giáo (Vedic Religion) là hệ ống tôn giáo và tri thứ ổ điể ủ Ấn Độ ớ ộ ự ứ ạp và đa dạ ế
ọc, tôn thờ, và nghi lễ. Dưới đây là một phân tích cụ ể ề Veda Giáo Rigveda: Rigveda là Veda cổ ất và quan ọ ấ ứa hơn 1.000 bài thơ
(hymns) được dành cho các vị ần như Agni (thầ ử ầ ờ ủa mưa và ến tranh), và Varuna (thầ ờ ủ ự công bằ
ập trung vào nghi lễ và cách thự ện các lễ ội và cúng
đạo. Nó được chia thành hai phần: Krishna Yajurveda và Shukla Yajurveda.
ứa các bài thơ được sáng tác để được hát lên trong các nghi
ễ tôn thờ. Nó chứa âm nhạc và nhạc lý quan trọng trong tôn thờ
ứa các bài thơ tôn thờ và bài thơ phù thủy. Nó chứ ế ứ ề
ọc, phòng ngự phép thuật, và cuộ ống hàng ngày. Phát Triể ủ ế ỷ ế ỷ Phát triể
ủa Hinduism là một quá trình lâu dài và phứ ạp, kéo dài hàng nghìn năm
và đặc trưng bở ự phát triển đa dạ ề tôn thờ
ức và triế ọc. Dưới đây là phân
tích cụ ể ề ự phát triể ủ ấ ệ ủ ự ấ ệ ủa Buddhism vào khoả ế ỷ 6 TCN là mộ ự ệ ọ ị ử tôn giáo và triế
ọc. Dưới đây là phân tích cụ ể ề ự ấ ệ ủ ế ỷ
Jainism là một tôn giáo cổ điể
ất phát từ Ấn Độ vào khoả ế ỷ 6 TCN. Đây
là một tôn giáo có triế ọc đặc trưng và tập trung vào sự ị ần và nguyên
ắc ahimsa (không gây hại). Dưới đây là phân tích chi tiế ề Phát triể ủ ệ ố ế ọ
Ấn Độ giai đoạn này chứ ế ự ra đờ ủ ề ệ ố ế ọ ọ như: ậ ọ Vaisheshika (nguyên tắ Sankhya (phân tích) ập trung vào thiền đị Mimamsa (phân tích các kin ế ỷ
ột trong các tôn giáo lớ ủ Ấn Độ ấ ện vào thế ỷ ại vùng
Ấn Độ. Dưới đây là phân tích chi tiế ề ự ấ ệ ủ Ảnh Hưở
ủ Ấn Độ Giáo Trong Văn Hóa Và Xã Hộ
Tôn Thờ Và Tín Ngưỡ
Ấn Độ Giáo đã định hình cách mọi người tôn thờ và tín ngưỡ ở Ấn Độ. Các nguyên ắc và giả ạ
Ấn Độ Giáo đã hình thành nên nhiều hình thức tôn thờ và lễ ộ
tôn giáo trong xã hộ Ấn Độ ến Trúc Và Nghệ ậ
Ấn Độ Giáo đã có sự ảnh hưởng đáng kể đế ến trúc và nghệ ậ ủ Ấn Độ. Các đền đài Hindu, như Đề ở Campuchia, là minh chứ ến trúc hoàn ảo và tầ ảnh hưở ủa tôn giáo này. Nghệ ậ ề ố Ấn Độ ẳ ạn như ộ
ọa, điêu khắc, và văn học, cũng đã bị ảnh hưở
ởi các tôn thờ và câu chuyệ Ấn Độ Giáo.
Ngôn Ngữ Và Văn Hóa
Ấn Độ Giáo đã góp phần định hình ngôn ngữ và văn hóa củ Ấn Độ. Văn bản thiêng
liêng như Vedas và Upanishads đã tạ ồ ả
ứng cho văn học và triế ọ Ấ
Độ, và ngôn ngữ Sanskrit đã trở thành một ngôn ngữ
ọng trong văn hóa Ấn Độ ệ ống Xã Hộ
Ấn Độ Giáo đã ảnh hưởng đế ệ
ống xã hộ Ấn Độ thông qua sự thúc đẩ ủa các giáo điểm và tầ
ớp xã hội. Ví dụ, nó đã tạ ệ ố ặ ầ ớp xã hộ
Ấn Độ, chia thành bốn varna chính: Brahmins (làm linh mụ iyas (làm chiế
binh), Vaishyas (làm thương nhân), và Shudras (làm công việ ụ ợ). Nó cũng đã
định nghĩa vai trò và trách nhiệ ủ ừ ầ
ớp xã hội trong xã hộ Ấn Độ ễ ội Và Lễ ỷ ệ ề ễ ội và lễ ỷ ệ
ọng trong văn hóa Ấn Độ có nguồ ố ừ Ấn Độ
Giáo. Ví dụ: Diwali, Holi, và Navaratri là các lễ ội tôn giáo quan trọng mà nay đã trở thành phần không thể ế ị ử văn hóa củ Ấn Độ
3.6 Tóm lạ Ấn Độ Giáo đã có ảnh hưở ớn đến văn hóa, nghệ ậ ến trúc và ệ
ống xã hộ ủ Ấn Độ. Nó đã định hình cách mọi ngườ ống và tôn thờ, cũng như
cách họ tương tác với nhau trong xã hộ Ấn Độ Ảnh hưở
ủ Ấn Độ Giáo thể ện rõ
trong các di sản văn hóa, ngôn ngữ, và tôn thờ ủa nước này.
II. Các vị thần trong Ấn Độ giáo ầ – ầ ủ ệ ộ ị ầ ọ ấ ầ ại Hindu là Shiva. ần Shiva là ị ầ ủ ự ủ ệt, đượ ệnh danh là Là vị ầ sáng tạ ủ ệt, tái sinh, nghệ ậ ền định, yoga và moksha. ần Shiva có thể là vị ầ
ử ế và che chở nhưng cũng là vị
ần đáng sợ, có mặ ở các chiến trường và
giàn hỏa táng. Tuy thường đem lạ
ết chóc nhưng thần Shiva cũng lại chính là vị ầ ểm soát bệ ật vì thế ngườ ẫ ứ ầ ấn đến tên vị ần này môi khi muố vượ ệ ật và chết chóc. Cũng giống như thầ
ần Shiva cũng có ộ giáo phái riêng Shaivism tôn ờ và coi ông là vị ầ ố ấ ả
ệ và biến đổi vũ trụ Shiva có nướ ắ tượng trưng cho bả ấ ần tú
ủ ấ ả màu sắ Shiva có ba mắt tượng trưng cho ặ ờ ặt trăng và ngọ ử
ế gian, có thể nhìn thấu quá khứ ệ ại và tương lai. Mái tóc rố ủ
ần Shiva tượng trưng thần gió, và mái tóc đó cũng tượng trưng cho ứ
ạnh linh thiêng khi nhậ ờ ầ
Ở hình dạng khác, nếu sáng tạo là thiêng liêng, thì huỷ ệt cũng phải là một phương
ện thiêng liêng khác. Shiva bán nam bán nữ ự phân làm chết và số ột nguyên lý
âm, một nguyên lý dương. Các phẩ
ất và thuộc tính mâu thuẫn đượ ấ ị
ần này để ểu trưng cho mộ ị ần mà ở ầ
ọ ự đối kháng đều được hòa ả ả đế ả cái tên củ ầ
ốn có nghĩa là “điềm lành” cũng nhằ ục đích hòa
ải và làm dịu đi khía cạ
ắc ám trong tính cách đã khiến ông phả g cái tên “kẻ ủ ệt”. ứ ạnh vũ điệ ủ ầ Shiva là
và thường được miêu tả trong điệ ộ này. Ngài nhảy múa để sáng tạ ế
ới, nhưng mỗi khi ông mỏ
ệt rơi vào bất động thì vũ trụ ạ ở nên hỗ
ạn, do đó theo sau giai đoạn sáng tạo là sự ủ ệ
Các Rishi cho một gã lùn hung tợn vác gậy tày ra tấn công vị ần, Shiva đáp lạ ằ
cách đặt chân lên gã lùn mà nhảy múa. Các Rishi sữ ờ đứng nhìn vũ điệ ệ ờ
ả các cung trời cũng mở ra để cho chư thần có thể nhìn thấy vũ điệ ạ lùng. Cuối cùng các Rishi không thể cưỡ ạ ổi trướ
ần Shiva đang nhảy múa và họ cùng phủ ụ dưới chân ngài. Vậ ầ ời chính củ ần Shiva là "lingam", mộ ối đá có hình bộ ậ
ục nam. Đây được xem là biểu tượ tượng trưng cho bộ ực khí và Mukhalinga hay còn đượ
ọi là linga hình mặt ngườ ờ ầ ụ ờ ực khí linga ần Shiva thường đượ ờ cúng dưới hình thứ ần dưới hình vuông, tượng trưng cho thầ ầ
ữa hình bát giác, tượng trưng cho thầ
ần trên hình tròn, tượng trưng cho thần Shiva. Như vậ
ự thân Shiva vừa là mình,
ừa là bao hàm cái khác; vừa là ta, vừa cưu mang cái – không – ta. Do đó, trong ý nghĩa
ủa sáng tạo, Shiva được coi là Đấ
toàn năng lưỡng tính (ardha – –