NHÓM-6 đạo đức kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

NHÓM-6 đạo đức kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
11 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

NHÓM-6 đạo đức kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

NHÓM-6 đạo đức kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

60 30 lượt tải Tải xuống
BÁO CÁO MÔN
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
GVHD: NGÔ GIA LƯƠNG
1
MỤC LỤC
Giới thiệu về công ty Nestlé..........................................................................................3
Các nguyên tắc kinh doanh của công ty.....................................................................5
Nhận xét.......................................................................................................................10
2
Giới thiệu về công ty NESTLÉ
Nestlé là công ty hàng đầu trên thế giới về Thực phẩm và Đồ uống, với mạng
lưới sản xuất và kinh doanh rộng khắp trên toàn cầu. Nestlé điều hành gần 500
nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới, tuyển dụng hơn 280.000 nhân viên, tiếp
thị 8.500 thương hiệu với 30.000 sản phẩm.
I. Nguồn gốc của Nestle
Nestle công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, có trụ sở chính đặt tại
Vevey, Thụy Sĩ. Các sản phẩm hiện nay của Nestlé bao gồm từ nước khoáng,
thực phẩm cho trẻ em, cà phê và các sản phẩm từ sữa.
Vào những năm 1860, dược Henri Nestlé đã phát minh ra một loại thức ăn
cho những trẻ sinh không thể được nuôi bằng sữa mẹ. Thành công đầu tiên
của ôngđã cứu sống một đứasinh non không thể được nuôi bằng sữa mẹ
hay những thực phẩm thay thế thông thường khác. Giá trị của sản phẩm mới
này nhanh chóng được công nhận kể từ sau khi công thức mới của Nestlé đã
cứu sống đứa bé sinh non. Từ đó, sữa bột Farine Lactée Henrie Nestlé đã được
bày bán rộng rãi tại Châu Âu.
3
II. Văn hoá ng ty
Sự công bằng, tính trung thực mối quan tâm chung dành cho mọi người những
nguyên tắc kinh doanh của tập đoàn sẽ được phát triển trước những thay đổi đang diễn
ra trên thế giới.
III. Nguyên tắc quản lãnh đạo của Nestlé
một công ty rất nhân bản, Nestlé luôn đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của con
người về mặt Dinh Dưỡng Sức Khỏe. Quan điểm này được phản ánh khuyến
khích trong phong cách quản lãnh đạo xuyên suốt công ty. Bên cạnh đó, sự tôn
trọng các nền văn hóa khác nhau giá trị nền tảng của tất cả nhân viên thiết yếu
đối với sự thành công trong kinh doanh đối với nền văn hóa công ty. Theo đó mỗi
nhà quản Nestlé được yêu cầu động viên vận động nhân viên, luôn tìm cách cải
tiến trong cách làm việc, tạo ra không khí thay đổi, đề cao sự đổi mới. nhân họ
được trải qua kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, luôn tôn trọng các nền
văn hóa của thế giới, coi trọng hướng tiếp cận chiến lược lâu dài hơn là ngắn hạn.
IV. Nguyên tắc truyền thông tới người tu dùng
Trong công tác truyền thông, Nestlé luôn tôn trọng văn hóa những giá trị địa
phương, luôn trung thực đề cao những thói quen dinh dưỡng khỏe mạnh. Điều này
đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nestlé cam kết thực hiện nguyên tắc không quảng
cáo trực tiếp đối với trẻ 6 tuổi. Với những sản phẩm dành cho lứa tuổi từ 5 đến 12, chỉ
truyền thông tới trẻ nếu sản phẩm thỏa mãn những tiêu chuẩn dinh dưỡng nghiêm ngặt
nhất và phải có danh mục dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi này. Nestlé đẩy mạnh việc
giảm lượng đường, muối những chất béo không lợi cho sức khỏe trong các sản
phẩm đồng thời đề cao chế độ ăn uống cân bằng cùng phong cách sống khỏe mạnh.
4
Các nguyên tắc kinh doanh của công ty
NESTLÉ:
I. Cam kết của Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc Điều hành:
Những nguyên tắc kinh doanh cuả Nestlé sở nền tảng cho nền văn hóa công
ty được phát triển trong suốt 140 năm hoạt động nhằm mang lại thành công lâu dài
cho các cổ đông. Trên tinh thần tuân thủ toàn bộ các yêu cầu pháp luật hiện hành
các hoạt động phải dựa trên sở bền vững còn phải tạo ra giá trị đáng kể
cho toàn xã hội. Tại Nestlé, đây gọi là Tạo giá trị chung.
Các nguyên tắc được thống nhất vững chắc vào năm 1998. Tuy nhiên, các nguyên
tắc cũng sẽ thay đổi phù hợp với sự thay đổi của thế giới như khi Nestlé kết hợp 10
nguyên tắc trong hiệp ước toàn cầu về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc nay khi các
nguyên tắc được ban hành và phát triển tới ngày nay.
Đây phiên bản trực tiếp thể hiện chi tiết, chặt chẽ các nguyên tắc, chính sách,
tiêu chuẩn hướng dẫn giúp các nguyên tắc đọng hơn. Các biện pháp thực
hiện được đăng tải chi tiết trên web. Đây cũng lần đầu tiên công ty đưa vào
đồ các nguyên tắc và biện pháp thực hiện vào tài liệu.
Toàn bộ hoạt động kinh doanh của Nestlé tuân thủ chặt chẽ văn hóa và các nguyên
tắc yêu cầu được áp dụng xuyên suốt với mọi nhân viên công ty được hướng dẫn
rõ ràng.
Với tư cách Chủ tịch hội đồng Quản trị và Giám đốc điều hành của Nestlé, chúng
tôi cam kết bảo đảm toàn bộ công ty được quản theo những nguyên tắc này
yêu cầu toàn bộ nhân viên trong công ty trên toàn thế giới tôn trọng triệt để các
nguyên tắc kinh doanh của Nestlé. Chúng tôi cũng cam kết tiếp tục cải thiện và sẵn
sàng đối thoại với bên ngoài về mọi nội dung trong Nguyên tắc Kinh doanh của
Nestlé.
II. Nền tảng đối với sự bền vững và tạo giá trị chung:
Những Nguyên tắc Kinh doanh của Nestlé hình thành một nền tảng cho tất cả
những hoạt động cũng như toàn bộ nhân viên công ty. Việc ứng dụng các nguyên
tắc thường xuyên được giám sát và kiểm tra.
Sự tuân thủ các Nguyên tắc Kinh doanh của Nestlé là nền tảng đối với cam kết của
công ty về môi trường bền vững tạo giá trị chung. Tạo giá trị chung đường
hướng bản cho hoạt động kinh doanh, thể hiện rằng để tạo ra giá trị lâu dài
5
cho các cổ đông, chúng ta phải tạo giá trị cho hội. Đồng thời, tạo giá trị chung
có ý nghĩa cao hơn sự tuân thủ và bền vững.
Công ty tập trung hoạt động cân bằng giữa lợi ích hoạt động cổ đông và xã hội.
Theo Nestlé, Lĩnh vực tiềm năng lớn nhất đối với việc tối ưu hóa giá trị đó
Dinh Dưỡng, Nước Phát Triển Nông Thôn. Đây cốt lõi của chiến lược sống
còn của công ty với sự phát triển của các nước công ty đang hoạt động.
Công ty đang tích cực tìm kiếm hợp tác với đối tác bên ngoài nhằm tối ưu hóa
những hoạt động cốt lõi nhằm đạt lợi ích chung cho con người ở các nước công ty
hoạt động.
Để làm được điều này, Nestlé duy trì một tầm nhìn rất dài hạn đối với việc phát
triển kinh doanh và hoan nghênh việc đối thoại với các đối tác bên ngoài có tôn chỉ
nguyên tắc và tinh thần hợp tác xây dựng. Các đối tác này bao gồm chính quyền và
cơ quan pháp luật tại các nước, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ, các cơ
quan nghiên cứu và chuyên môn, và cộng đồng địa phương.
6
III. 10 nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh:
Nestlé thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng khi dành
10 nguyên tắc kinh doanh hướng đến 5 bên liên quan chính
1. Hướng đến người tiêu dùng:
- Dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe: Mục tiêu chính là nâng cao chất lượng
cuộc sống hằng ngày cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp sản phẩm ngon
tốt cho sức khỏe. Khuyến khích phong cách sống khỏe mạnh thông qua
khẩu hiệu Good food, good life. Nestlé cũng mang lại thông tin chi tiết về chế
độ ăn uống giúp người tiêu dùng có quyền lựa chọn.
- Đảm bảo chất lượng an toàn sản phẩm: Nestlé được biết đến trên toàn thế
giới sản phẩm an toàn chất lượng cao với cam kết không bao giờ thỏa
hiệp với sự an toàn sản phẩm. Nestle xây dựng tin cậy bằng các sản phẩm
dịch vụ phù hợp nhu cầu mong muốn của khách hàng Tuân thủ tất cả
những tiêu chuẩn nội bộ và những yêu cầu luật định về an toàn thực phẩm, chất
lượng và quy chế. Nestlé cam kết sự đồng nhất chất lượng ở tất cả mọi quốc gia
đang hoạt động thông qua Hệ thống Quản lí chất lượng.
- Truyền thông đến người tiêu dùng: Cam kết thực hiện việc truyền thông một
cách trách nhiệm đáng tin cậy tới người tiêu dùng nhằm trao cho họ
quyền lựa chọn với đầy đủ thông tin đề cao chế độ ăn uống khỏe mạnh
đảm bảo quyền riêng của khách hàng. Chiến lược kinh doanh cốt lõi của
chúng ta được xây dựng xoay quanh việc giúp người tiêu dùng được một
chế độ ăn uống cân bằng, khỏe mạnh. Công ty cung cấp đầy đủ chính xác thông
tin kèm theo lời khuyến khích không sử dụng quá nhiều, không tiếp thị cho trẻ
dưới 6 tuổi, giới hạn sử dụng sản phẩm cho trẻ nhỏ, bảo vệ trẻ nhỏ, không
quảng cáo gây hiểu lầm, tự nguyện thực hiện WHO code,..
2. Hướng đến quyền con người và lao động:
- Nhân quyền trong các hoạt động kinh doanh của công ty: Nestlé hoàn toàn ủng
hộ những nguyên tắc hướng dẫn trong Hiệp Ước Toàn Cầu Liên Hiệp Quốc
(UNGC) về nhân quyền và lao động và nhằm tới việc giới thiệu một điển hình
tốt về nhân quyền sử dụng lao động, áp dụng xuyên suốt trong tất cả các
hoạt động kinh doanh. Nestlé không sử dụng lao động trẻ em, không phân biệt
7
đối xử vì tính chất công việc, không cưỡng ép lao động, tán thành Quyền tự do
lập hội và công nhận hiệu lực của quyền đối với thỏa ước lao động tập thể.
3. Hướng đến con người:
- Sự lãnh đạo trách nhiệm nhân: Nestlé xác định thànhh công của công ty
dựa trên con người. Chúng ta đối xử với nhau với sự tôn trọng và lòng tự trọng
mong muốn mỗi người đề cao trách nhiệm nhân. Chúng ta tuyển dụng
những người có khả năng và nhiệt huyết, những người tôn trọng các giá trị của
công ty, mang lại cho họ những hội công bằng để phát triển thăng tiến,
bảo vệ sự riêng của họ không khoan nhượng trước bất cứ hình thức quấy
rối hoặc kỳ thị nào.
Văn bản Những Nguyên tắc Quản Lãnh đạo tả đầy đủ những mong
muốn của công ty với nhân viênnhững đức tính cần thiết trong quản
lãnh đạo. Tham khảo Những Nguyên Tắc Quản Lý và Lãnh Đạo của Nestlé tại
www.nestle.com/policies.
Văn bản Nguyên tắc Đạo đức Kinh doanh định những tiêu chuẩn tối thiểu không
khoan nhượng trong những lĩnh vực chính về thái độ hành xử của nhân viên bao gồm
sự tuân thủ luật pháp, mâu thuẫn lợi ích, cạnh tranh giao dịch công bằng, hối lộ,
tham nhũng (Nguyên tắc 10 UNCG), kỳ thị quấy rối, tính chính trực. Chúng ta tin
tưởng vào tầm quan trọng của việc cạnh tranh công bằng và cam kết hành động với sự
chính trực trong tất cả mọi tình huống..
Văn bản chính sách về nhân sự nhận định về thái độ tôn trọng lẫn nhau,tin
cậy và trao đổi thông tin cởi mở và hợp tác.
Nestlé tôn trọng hiệp ước quốc tế về quyền của người lao động, không chấp
nhận sự kì thị và các hình thức quấy rối, ủng hộ sự tự do lập hội của nhân viên
công nhận hiệu lực của quyền thảo luận tập thể thông qua công đoàn hay
các hiệp hội khác cũng như tôn trọng quyền riêng tư của nhân viên.
- Sự an toàn sức khỏe tại nơi làm việc: Nestlé cam kết ngăn ngừa các tai nạn,
thương vongbệnh nghề nghiệp và bảo vệ nhân viên, các nhà thầu và những
người khác trong suốt chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chính
sách của Nestlé về Sức Khỏe và An Toàn lao động định rõ sự an toàn là ưu tiên
bắt buộc trong văn hóa công ty. Nestle quyết tạo lập môi trường an toàn lành
mạnh, đẩy mạnh phổ biến nâng cao kiến thức kinh doanh an toàn sức khỏe
nhân viên, nhà thầu những người khác liên quan hoặc ảnh hưởng bởi các
hoạt động kinh doanh của công ty thông qua việc thiết lập những tiêu chuẩn
cao thực hiện thông qua Hệ thống Quản Sức khỏe An toàn lao động của
Nestlé.
4. Hướng đến nhà cung cấp và khách hàng:
8
- Mối quan hệ với khách hàng nhà cung cấp: Nestlé yêu cầu nhà cung cấp,
các đại lý, các nhà thầu và nhân viên của họ thể hiện tính trung thực, chính trực
công bằng, tôn trọng triệt để những chuẩn mực không khoan nhượng của
Nestlé. Họ cũng cam kết thực hiện đúng như vậy với các khách hàng của mình.
Điều này thể hiện trong Qui định đối với Nhà cung cấp của Nestlé. Họ
thường xuyên đánh giá sự tuân thủ này với các nhà cung cấp.
- Nông nghiệp phát triển nông thôn: Nestlé góp phần cải tiến sản xuất nông
nghiệp, địa vị xã hội và kinh tế của người nông dân, các cộng đồng địa phương
và cải thiện hệ thống sản xuất nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống mang tính
bền vững hơn về môi trường. Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng tốt
và an toàn sản xuất, Công ty có những phương pháp canh tác nông nghiệp hiệu
quả, chuyển giao kiến thức cho nhà cung cấp góp phần đạt được hiệu quả lâu
dài cũng như những thu nhập thỏa đáng cho nông dân. Ngoài ra, Nestlé còn hỗ
trợ ứng dụng công nghệ mới và những tiến bộ nông nghiệp.
5. Hướng đến môi trường:
- Sự bền vững của môi trường: Nestlé cam kết hoạt động kinh doanh trên nền
tảng duy trì sự bền vững của môi trường. Tại tất cả các giai đoạn của vòng đời
sản phẩm, Nestlé cố gắng sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, ưu tiên sử
dụng những nguồn nguyên liệu được tái tạo quản tốt nhằm mục tiêu
không có lãng phí. các khoản đầu tư cải thiện môi trường, áp dụng tiếp cận
về vòng đời sản phẩm để thu hút sự tham gia của các đối tác, dùng nhằm giảm
thiểu những ảnh hưởng về môi trường.
Bốn lĩnh vực ưu tiên của Nestlé nước, nguồn nguyên liệu nông nghiệp, sản
xuất & phân phối sản phẩm đóng gói. Họ kiểm soát thông qua Hệ thống
Quản lí môi trường của Nestlé.
- Nguồn nước: Nước một lĩnh vực trọng tâm của Nestlé. Cam kết của Nestlé
về Nước đặt ra những ưu tiên và mục tiêu về việc sử dụng nước có trách nhiệm.
Nhận thấy thế giới đang phải đối mặt với vấn đề nguồn nước sạch, Nestlé cam
kết sử dụng tài nguyên nước một cách bền vữngtiếp tục cải thiện việc quản
nước. Nestlé nỗ lực giảm thiểu sử dụng nước, đảm bảo nước thải ra môi
trường đã làm sạch, phối hợp với nhà cung cấp bảo tồn nguồn nước,...thông
qua các chuyên gia gia về quản nguồn nước của công ty các chuyên gia
về môi trường tại các nhà máy, phù hợp với Hệ Thống Quản Môi Trường
của Nestlé.
IV. Kiểm toán:
Những Nguyên Tắc Kinh Doanh của Tập đoàn Nestlé là những tuyên bố bắt
buộc đối với tất cả các nhà quản lý của Nestlé, các nhân viên và được thể hiện
9
cụ thể trong kế hoạch kinh doanh cũng như trong các đánh giá tình hình kinh
doanh và kiểm toán.
Việc tuân thủ của Nestlé với những Nguyên Tắc Kinh Doanh này thường
xuyên được rà soát bởi các kiểm toán viên nội bộ trên cơ sở những hướng dẫn
kiểm toán rõ ràng, được công bố rộng rãi tới toàn thể nhân viên trên mạng nội
bộ của tập đoàn Nestlé S.A. Sự tuân thủ về nguồn nhân lực, an toàn, sức khỏe,
môi trường và tính chính trực trong kinh doanh được đánh giá thông qua
chương trình CARE, thực hiện bởi mạng lưới kiểm toán độc lập bên ngoài. Các
kiểm soát viên sẽ cân nhắc Nguyên tắc kinh doanh nào phù hợp cơ cấu quản lí
chung.
Những phát hiện và khuyến nghị sẽ được báo cáo thông qua Ủy Ban Kiểm
Toán tới Hội đồng Quản trị của tập đoàn Nestlé.
Nhận xét:
Các chính sách của công ty chăm sóc lợi ích đầy đủ cho các bên liên quan từ thị
trường cho đến phi thị trường nhằm tạo dựng sự phát triển bền vững của
Nestlé.
Với đường lối phát triển hợp lí và đúng đắn và hệ thống kiểm soát qui trình
hoạt động chặt chẽ, Nestlé dễ dàng chiếm vị thế trên thị trường với danh tiếng
tốt và sản phẩm chất lượng cao. Đường lối và cách thức hoạt động của công ty
cân bằng tốt trách nhiệm từ xã hội: khía cạnh kinh tế, pháp lí và đạo đức. Tạo
lập môi trường kinh doanh lành mạnh toàn diện, mối quan hệ tốt với chính phủ
ở nước đang hoạt động, tăng doanh thu cho danh nghiệp.Việc này cũng nhằm
thu hút những lao động tiềm năng cho Nestlé.
Việc kết hợp nền văn hóa với những nguyên tắc giúp công ty dễ dàng thâm
nhập thị trường hoạt động . Ngoài ra,việc xem trọng sức khỏe, thông tin khách
hàng và các chính sách bảo vệ môi trường của công ty cũng đem lại những lợi
thế lâu dài cho công ty giúp công ty phát triển bền vững, nhận được lợi thế khi
cạnh tranh với các nhãn hàng lớn mạnh khác.
Công ty cũng cân bằng được quyền lợi của cổ đông đầu tư vào công ty. Thu hút
các cổ đông lớn nhỏ giúp công ty được khoản đầu tư lớn hơn vào các hoạt động
sản xuất sản phẩm, vừa đem lợi nhuận cho công ty vừa tăng lợi nhuận cho cổ
đông.
Các vấn đề về an toàn lao động, chính sách bảo vệ nhân viên cũng được công
ty có chính sách triệt để, giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất cho nhân
10
| 1/11

Preview text:

BÁO CÁO MÔN
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH GVHD: NGÔ GIA LƯƠNG 1 MỤC LỤC
Giới thiệu về công ty Nestlé..........................................................................................3
Các nguyên tắc kinh doanh của công ty.....................................................................5
Nhận xét.......................................................................................................................10 2
Giới thiệu về công ty NESTLÉ
Nestlé là công ty hàng đầu trên thế giới về Thực phẩm và Đồ uống, với mạng
lưới sản xuất và kinh doanh rộng khắp trên toàn cầu. Nestlé điều hành gần 500
nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới, tuyển dụng hơn 280.000 nhân viên, tiếp
thị 8.500 thương hiệu với 30.000 sản phẩm.
I. Nguồn gốc của Nestle
Nestle công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, có trụ sở chính đặt tại
Vevey, Thụy Sĩ. Các sản phẩm hiện nay của Nestlé bao gồm từ nước khoáng,
thực phẩm cho trẻ em, cà phê và các sản phẩm từ sữa.
Vào những năm 1860, dược sĩ Henri Nestlé đã phát minh ra một loại thức ăn
cho những trẻ sơ sinh không thể được nuôi bằng sữa mẹ. Thành công đầu tiên
của ông là đã cứu sống một đứa bé sinh non không thể được nuôi bằng sữa mẹ
hay những thực phẩm thay thế thông thường khác. Giá trị của sản phẩm mới
này nhanh chóng được công nhận kể từ sau khi công thức mới của Nestlé đã
cứu sống đứa bé sinh non. Từ đó, sữa bột Farine Lactée Henrie Nestlé đã được
bày bán rộng rãi tại Châu Âu. 3 II. Văn hoá công ty
Sự công bằng, tính trung thực và mối quan tâm chung dành cho mọi người là những
nguyên tắc kinh doanh của tập đoàn sẽ được phát triển trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới.
III. Nguyên tắc quản lý và lãnh đạo của Nestlé
Là một công ty rất nhân bản, Nestlé luôn đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của con
người về mặt Dinh Dưỡng và Sức Khỏe. Quan điểm này được phản ánh và khuyến
khích trong phong cách quản lý và lãnh đạo xuyên suốt công ty. Bên cạnh đó, sự tôn
trọng các nền văn hóa khác nhau và giá trị nền tảng của tất cả nhân viên là thiết yếu
đối với sự thành công trong kinh doanh và đối với nền văn hóa công ty. Theo đó mỗi
nhà quản lý Nestlé được yêu cầu động viên và vận động nhân viên, luôn tìm cách cải
tiến trong cách làm việc, tạo ra không khí thay đổi, đề cao sự đổi mới. Cá nhân họ
được trải qua kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, luôn tôn trọng các nền
văn hóa của thế giới, coi trọng hướng tiếp cận chiến lược lâu dài hơn là ngắn hạn.
IV. Nguyên tắc truyền thông tới người tiêu dùng
Trong công tác truyền thông, Nestlé luôn tôn trọng văn hóa và những giá trị địa
phương, luôn trung thực và đề cao những thói quen dinh dưỡng khỏe mạnh. Điều này
đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nestlé cam kết thực hiện nguyên tắc không quảng
cáo trực tiếp đối với trẻ 6 tuổi. Với những sản phẩm dành cho lứa tuổi từ 5 đến 12, chỉ
truyền thông tới trẻ nếu sản phẩm thỏa mãn những tiêu chuẩn dinh dưỡng nghiêm ngặt
nhất và phải có danh mục dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi này. Nestlé đẩy mạnh việc
giảm lượng đường, muối và những chất béo không có lợi cho sức khỏe trong các sản
phẩm đồng thời đề cao chế độ ăn uống cân bằng cùng phong cách sống khỏe mạnh. 4
Các nguyên tắc kinh doanh của công ty NESTLÉ: I.
Cam kết của Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc Điều hàn h:
Những nguyên tắc kinh doanh cuả Nestlé là cơ sở nền tảng cho nền văn hóa công
ty được phát triển trong suốt 140 năm hoạt động nhằm mang lại thành công lâu dài
cho các cổ đông. Trên tinh thần tuân thủ toàn bộ các yêu cầu pháp luật hiện hành
và các hoạt động phải dựa trên cơ sở bền vững mà còn phải tạo ra giá trị đáng kể
cho toàn xã hội. Tại Nestlé, đây gọi là Tạo giá trị chung.
Các nguyên tắc được thống nhất vững chắc vào năm 1998. Tuy nhiên, các nguyên
tắc cũng sẽ thay đổi phù hợp với sự thay đổi của thế giới như khi Nestlé kết hợp 10
nguyên tắc trong hiệp ước toàn cầu về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc nay khi các
nguyên tắc được ban hành và phát triển tới ngày nay.
Đây là phiên bản trực tiếp thể hiện chi tiết, chặt chẽ các nguyên tắc, chính sách,
tiêu chuẩn và hướng dẫn giúp các nguyên tắc cô đọng hơn. Các biện pháp thực
hiện được đăng tải chi tiết trên web. Đây cũng là lần đầu tiên công ty đưa vào sơ
đồ các nguyên tắc và biện pháp thực hiện vào tài liệu.
Toàn bộ hoạt động kinh doanh của Nestlé tuân thủ chặt chẽ văn hóa và các nguyên
tắc yêu cầu được áp dụng xuyên suốt với mọi nhân viên công ty được hướng dẫn rõ ràng.
Với tư cách Chủ tịch hội đồng Quản trị và Giám đốc điều hành của Nestlé, chúng
tôi cam kết bảo đảm toàn bộ công ty được quản lý theo những nguyên tắc này và
yêu cầu toàn bộ nhân viên trong công ty trên toàn thế giới tôn trọng triệt để các
nguyên tắc kinh doanh của Nestlé. Chúng tôi cũng cam kết tiếp tục cải thiện và sẵn
sàng đối thoại với bên ngoài về mọi nội dung trong Nguyên tắc Kinh doanh của Nestlé. II.
Nền tảng đối với sự bền vững và tạo giá trị chun g:
Những Nguyên tắc Kinh doanh của Nestlé hình thành một nền tảng cho tất cả
những hoạt động cũng như toàn bộ nhân viên công ty. Việc ứng dụng các nguyên
tắc thường xuyên được giám sát và kiểm tra.
Sự tuân thủ các Nguyên tắc Kinh doanh của Nestlé là nền tảng đối với cam kết của
công ty về môi trường bền vững và tạo giá trị chung. Tạo giá trị chung là đường
hướng cơ bản cho hoạt động kinh doanh, thể hiện rõ rằng để tạo ra giá trị lâu dài 5
cho các cổ đông, chúng ta phải tạo giá trị cho xã hội. Đồng thời, tạo giá trị chung
có ý nghĩa cao hơn sự tuân thủ và bền vững.
Công ty tập trung hoạt động cân bằng giữa lợi ích hoạt động cổ đông và xã hội.
Theo Nestlé, Lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất đối với việc tối ưu hóa giá trị đó là
Dinh Dưỡng, Nước và Phát Triển Nông Thôn. Đây là cốt lõi của chiến lược sống
còn của công ty với sự phát triển của các nước công ty đang hoạt động.
Công ty đang tích cực tìm kiếm hợp tác với đối tác bên ngoài nhằm tối ưu hóa
những hoạt động cốt lõi nhằm đạt lợi ích chung cho con người ở các nước công ty hoạt động.
Để làm được điều này, Nestlé duy trì một tầm nhìn rất dài hạn đối với việc phát
triển kinh doanh và hoan nghênh việc đối thoại với các đối tác bên ngoài có tôn chỉ
nguyên tắc và tinh thần hợp tác xây dựng. Các đối tác này bao gồm chính quyền và
cơ quan pháp luật tại các nước, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ, các cơ
quan nghiên cứu và chuyên môn, và cộng đồng địa phương. 6 III. 10 nguyên tắc tr
ong hoạt động kinh doanh:
Nestlé thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng khi dành
10 nguyên tắc kinh doanh hướng đến 5 bên liên quan chính
1. Hướng đến người tiêu dùng:
- Dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe: Mục tiêu chính là nâng cao chất lượng
cuộc sống hằng ngày cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp sản phẩm ngon
và tốt cho sức khỏe. Khuyến khích phong cách sống khỏe mạnh thông qua
khẩu hiệu Good food, good life. Nestlé cũng mang lại thông tin chi tiết về chế
độ ăn uống giúp người tiêu dùng có quyền lựa chọn.
- Đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm: Nestlé được biết đến trên toàn thế
giới là sản phẩm an toàn và chất lượng cao với cam kết không bao giờ thỏa
hiệp với sự an toàn sản phẩm. Nestle xây dựng tin cậy bằng các sản phẩm và
dịch vụ phù hợp nhu cầu và mong muốn của khách hàng và Tuân thủ tất cả
những tiêu chuẩn nội bộ và những yêu cầu luật định về an toàn thực phẩm, chất
lượng và quy chế. Nestlé cam kết sự đồng nhất chất lượng ở tất cả mọi quốc gia
đang hoạt động thông qua Hệ thống Quản lí chất lượng.
- Truyền thông đến người tiêu dùng: Cam kết thực hiện việc truyền thông một
cách có trách nhiệm và đáng tin cậy tới người tiêu dùng nhằm trao cho họ
quyền lựa chọn với đầy đủ thông tin và đề cao chế độ ăn uống khỏe mạnh và
đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng. Chiến lược kinh doanh cốt lõi của
chúng ta được xây dựng xoay quanh việc giúp người tiêu dùng có được một
chế độ ăn uống cân bằng, khỏe mạnh. Công ty cung cấp đầy đủ chính xác thông
tin kèm theo lời khuyến khích không sử dụng quá nhiều, không tiếp thị cho trẻ
dưới 6 tuổi, giới hạn sử dụng sản phẩm cho trẻ nhỏ, bảo vệ trẻ nhỏ, không
quảng cáo gây hiểu lầm, tự nguyện thực hiện WHO code,..
2. Hướng đến quyền con người và lao động:
- Nhân quyền trong các hoạt động kinh doanh của công ty: Nestlé hoàn toàn ủng
hộ những nguyên tắc hướng dẫn trong Hiệp Ước Toàn Cầu Liên Hiệp Quốc
(UNGC) về nhân quyền và lao động và nhằm tới việc giới thiệu một điển hình
tốt về nhân quyền và sử dụng lao động, áp dụng xuyên suốt trong tất cả các
hoạt động kinh doanh. Nestlé không sử dụng lao động trẻ em, không phân biệt 7
đối xử vì tính chất công việc, không cưỡng ép lao động, tán thành Quyền tự do
lập hội và công nhận hiệu lực của quyền đối với thỏa ước lao động tập thể. 3.
Hướng đến con người:
- Sự lãnh đạo và trách nhiệm cá nhân: Nestlé xác định thànhh công của công ty
dựa trên con người. Chúng ta đối xử với nhau với sự tôn trọng và lòng tự trọng
và mong muốn mỗi người đề cao trách nhiệm cá nhân. Chúng ta tuyển dụng
những người có khả năng và nhiệt huyết, những người tôn trọng các giá trị của
công ty, mang lại cho họ những cơ hội công bằng để phát triển và thăng tiến,
bảo vệ sự riêng tư của họ và không khoan nhượng trước bất cứ hình thức quấy rối hoặc kỳ thị nào.
Văn bản Những Nguyên tắc Quản lý và Lãnh đạo mô tả đầy đủ những mong
muốn của công ty với nhân viên và những đức tính cần thiết trong quản lí và
lãnh đạo. Tham khảo Những Nguyên Tắc Quản Lý và Lãnh Đạo của Nestlé tại www.nestle.com/policies.
Văn bản Nguyên tắc Đạo đức Kinh doanh định rõ những tiêu chuẩn tối thiểu không
khoan nhượng trong những lĩnh vực chính về thái độ hành xử của nhân viên bao gồm
sự tuân thủ luật pháp, mâu thuẫn lợi ích, cạnh tranh và giao dịch công bằng, hối lộ,
tham nhũng (Nguyên tắc 10 UNCG), kỳ thị và quấy rối, tính chính trực. Chúng ta tin
tưởng vào tầm quan trọng của việc cạnh tranh công bằng và cam kết hành động với sự
chính trực trong tất cả mọi tình huống..
Văn bản chính sách về nhân sự nhận định rõ về thái độ tôn trọng lẫn nhau,tin
cậy và trao đổi thông tin cởi mở và hợp tác.
Nestlé tôn trọng hiệp ước quốc tế về quyền của người lao động, không chấp
nhận sự kì thị và các hình thức quấy rối, ủng hộ sự tự do lập hội của nhân viên
và công nhận hiệu lực của quyền thảo luận tập thể thông qua công đoàn hay
các hiệp hội khác cũng như tôn trọng quyền riêng tư của nhân viên.
- Sự an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc: Nestlé cam kết ngăn ngừa các tai nạn,
thương vong và bệnh nghề nghiệp và bảo vệ nhân viên, các nhà thầu và những
người khác trong suốt chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chính
sách của Nestlé về Sức Khỏe và An Toàn lao động định rõ sự an toàn là ưu tiên
bắt buộc trong văn hóa công ty. Nestle quyết tạo lập môi trường an toàn lành
mạnh, đẩy mạnh phổ biến và nâng cao kiến thức kinh doanh an toàn sức khỏe
nhân viên, nhà thầu những người khác có liên quan hoặc ảnh hưởng bởi các
hoạt động kinh doanh của công ty thông qua việc thiết lập những tiêu chuẩn
cao thực hiện thông qua Hệ thống Quản lý Sức khỏe và An toàn lao động của Nestlé.
4. Hướng đến nhà cung cấp và khách hàng: 8
- Mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp: Nestlé yêu cầu nhà cung cấp,
các đại lý, các nhà thầu và nhân viên của họ thể hiện tính trung thực, chính trực
và công bằng, tôn trọng triệt để những chuẩn mực không khoan nhượng của
Nestlé. Họ cũng cam kết thực hiện đúng như vậy với các khách hàng của mình.
Điều này thể hiện rõ trong Qui định đối với Nhà cung cấp của Nestlé. Họ
thường xuyên đánh giá sự tuân thủ này với các nhà cung cấp.
- Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Nestlé góp phần cải tiến sản xuất nông
nghiệp, địa vị xã hội và kinh tế của người nông dân, các cộng đồng địa phương
và cải thiện hệ thống sản xuất nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống mang tính
bền vững hơn về môi trường. Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng tốt
và an toàn sản xuất, Công ty có những phương pháp canh tác nông nghiệp hiệu
quả, chuyển giao kiến thức cho nhà cung cấp góp phần đạt được hiệu quả lâu
dài cũng như những thu nhập thỏa đáng cho nông dân. Ngoài ra, Nestlé còn hỗ
trợ ứng dụng công nghệ mới và những tiến bộ nông nghiệp.
5. Hướng đến môi trường:
- Sự bền vững của môi trường: Nestlé cam kết hoạt động kinh doanh trên nền
tảng duy trì sự bền vững của môi trường. Tại tất cả các giai đoạn của vòng đời
sản phẩm, Nestlé cố gắng sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, ưu tiên sử
dụng những nguồn nguyên liệu được tái tạo và quản lý tốt nhằm mục tiêu
không có lãng phí. Có các khoản đầu tư cải thiện môi trường, áp dụng tiếp cận
về vòng đời sản phẩm để thu hút sự tham gia của các đối tác, dùng nhằm giảm
thiểu những ảnh hưởng về môi trường.
Bốn lĩnh vực ưu tiên của Nestlé là nước, nguồn nguyên liệu nông nghiệp, sản
xuất & phân phối sản phẩm và đóng gói. Họ kiểm soát thông qua Hệ thống
Quản lí môi trường của Nestlé.
- Nguồn nước: Nước là một lĩnh vực trọng tâm của Nestlé. Cam kết của Nestlé
về Nước đặt ra những ưu tiên và mục tiêu về việc sử dụng nước có trách nhiệm.
Nhận thấy thế giới đang phải đối mặt với vấn đề nguồn nước sạch, Nestlé cam
kết sử dụng tài nguyên nước một cách bền vững và tiếp tục cải thiện việc quản
lý nước. Nestlé nỗ lực giảm thiểu sử dụng nước, đảm bảo nước thải ra môi
trường đã làm sạch, phối hợp với nhà cung cấp bảo tồn nguồn nước,...thông
qua các chuyên gia gia về quản lý nguồn nước của công ty và các chuyên gia
về môi trường tại các nhà máy, phù hợp với Hệ Thống Quản Lý Môi Trường của Nestlé. IV. K iểm toán:
Những Nguyên Tắc Kinh Doanh của Tập đoàn Nestlé là những tuyên bố bắt
buộc đối với tất cả các nhà quản lý của Nestlé, các nhân viên và được thể hiện 9
cụ thể trong kế hoạch kinh doanh cũng như trong các đánh giá tình hình kinh doanh và kiểm toán.
Việc tuân thủ của Nestlé với những Nguyên Tắc Kinh Doanh này thường
xuyên được rà soát bởi các kiểm toán viên nội bộ trên cơ sở những hướng dẫn
kiểm toán rõ ràng, được công bố rộng rãi tới toàn thể nhân viên trên mạng nội
bộ của tập đoàn Nestlé S.A. Sự tuân thủ về nguồn nhân lực, an toàn, sức khỏe,
môi trường và tính chính trực trong kinh doanh được đánh giá thông qua
chương trình CARE, thực hiện bởi mạng lưới kiểm toán độc lập bên ngoài. Các
kiểm soát viên sẽ cân nhắc Nguyên tắc kinh doanh nào phù hợp cơ cấu quản lí chung.
Những phát hiện và khuyến nghị sẽ được báo cáo thông qua Ủy Ban Kiểm
Toán tới Hội đồng Quản trị của tập đoàn Nestlé. Nhận xét:
Các chính sách của công ty chăm sóc lợi ích đầy đủ cho các bên liên quan từ thị
trường cho đến phi thị trường nhằm tạo dựng sự phát triển bền vững của Nestlé.
Với đường lối phát triển hợp lí và đúng đắn và hệ thống kiểm soát qui trình
hoạt động chặt chẽ, Nestlé dễ dàng chiếm vị thế trên thị trường với danh tiếng
tốt và sản phẩm chất lượng cao. Đường lối và cách thức hoạt động của công ty
cân bằng tốt trách nhiệm từ xã hội: khía cạnh kinh tế, pháp lí và đạo đức. Tạo
lập môi trường kinh doanh lành mạnh toàn diện, mối quan hệ tốt với chính phủ
ở nước đang hoạt động, tăng doanh thu cho danh nghiệp.Việc này cũng nhằm
thu hút những lao động tiềm năng cho Nestlé.
Việc kết hợp nền văn hóa với những nguyên tắc giúp công ty dễ dàng thâm
nhập thị trường hoạt động . Ngoài ra,việc xem trọng sức khỏe, thông tin khách
hàng và các chính sách bảo vệ môi trường của công ty cũng đem lại những lợi
thế lâu dài cho công ty giúp công ty phát triển bền vững, nhận được lợi thế khi
cạnh tranh với các nhãn hàng lớn mạnh khác.
Công ty cũng cân bằng được quyền lợi của cổ đông đầu tư vào công ty. Thu hút
các cổ đông lớn nhỏ giúp công ty được khoản đầu tư lớn hơn vào các hoạt động
sản xuất sản phẩm, vừa đem lợi nhuận cho công ty vừa tăng lợi nhuận cho cổ đông.
Các vấn đề về an toàn lao động, chính sách bảo vệ nhân viên cũng được công
ty có chính sách triệt để, giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất cho nhân 10