-
Thông tin
-
Quiz
Nội dung chính của đề tài: Nghiên cứu thị trường - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nội dung chính của đề tài: Nghiên cứu thị trường - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Negotiation Skills (QT203DE01) 20 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Nội dung chính của đề tài: Nghiên cứu thị trường - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Nội dung chính của đề tài: Nghiên cứu thị trường - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Negotiation Skills (QT203DE01) 20 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Nội dung chính của đề tài:
PHẦN 1. NGHIÊN CỨU, PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 1.1. Giới thiệu
1.1.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty
OPPO Electronics Corp (với tên thương hiệu là OPPO - Camera Phone,
trước là: OPPO - Smartphone) là nhà sản xuất thiết bị điện tử, điện
thoại di động Android TrungQuốc, có trụ sở đặt tại Đông Hoản,
Quảng Đông, công ty con của tập đoàn điện tử BBK Electronics.
OPPO cung cấp một số sản phẩm chính như máy nghe nhạc MP3,
eBook, DVD/Blu-ray và điện thoại thông minh. Thành lập vào năm
2004, công ty đã đăng ký tên thương hiệu OPPO ở nhiều quốc gia trên thế giới.
OPPO là thương hiệu toàn cầu cung cấp các thiết bị điện tử di động
và sản phẩm công nghệ trên hơn 20 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ,
Trung Quốc, Úc và nhiều quốc gia trong khu vực Châu Âu, Đông Nam
Á, Nam Á, Trung Đông và Châu Phi và có thị phần lớn tại các nước
châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.
1.1.1.1. Lịch sử phát triển công ty
Lịch sử hình thành OPPO xuất phát điểm từ công ty gia công các sản
phẩm cho các thương hiệu lớn của Nhật Bản. Từ kinh nghiệm gia
công các sản phẩm điện tử từ Nhật Bản và học hỏi kinh nghiệm,
OPPO đã tự sản xuất ra những sản phẩm mang thương hiệu của
mình và chào bán ra thị trường với các mốc lịch sử đáng chú ý.
- Năm 2001: OPPO được đăng ký kinh doanh trên toàn cầu.
- Năm 2005: Sản phẩm máy nghe nhạc MP3 mang tên X3 đầu tiên của OPPO ra mắt.
- Năm 2006: Sản phẩm máy nghe nhạc MP4 đầu tiên của OPPO
được ra mắt. Những sản phẩm máy nghe nhạc này đều được
đầu tư kỹ lưỡng với những tính năng hiện đại và thông minh.
Ngay sau khi ra mắt, 2 mẫu MP3 và MP4 đã được đón nhận nồng
nhiệt và chỉ trong khoảng 2 năm 2006-2007, Oppo đã bán ra thị
trường khoảng 2 triệu sản phẩm chỉ trong thị trường nội địa Trung Quốc.
- Năm 2008: Thương hiệu này đã bắt đầu tiến vào thị trường thiết
bị điện thoại di động và đã tạo ra được rất nhiều những sản
phẩm với những tính năng vượt trội. Mẫu điện thoại đầu tiên
được ra mắt là A103. Sau đó 1 thời gian không lâu, hãng đã tiếp
tục sản xuất ra một mẫu điện thoại cảm ứng đầu tiên có tên là
T9 và bắt đầu tiến sâu hơn vào lĩnh vực điện thoại khi ra mắt
thương hiệu điện thoại thời trang Ulikestyle.
- Năm 2009: Thâm nhập được vào thị trường âm thanh ở Thái
Lan. Đến đúng tháng 6/2010 hãng vươn lên vị trí đứng thứ 2
trên thị trường Trung Quốc về các sản phẩm giải trí cầm tay chiếm đến 35.56%.
- Năm 2012: Sản phẩm Smartphone đầu tiên chạy Android ra mắt
trên thị trường được mệnh danh là “mỏng nhất thế giới” có tên
Oppo Finder. Mẫu điện thoại này chỉ có độ dày 6.65mm và đã
gây ấn tượng mạnh với người dùng, mở ra một bước ngoặt mới
trong lĩnh vực thiết bị cầm tay.
- Từ 2012 đến nay OPPO luôn lớn mạnh cùng các sản phẩm mới
ra mắt và đặc biệt là sự truyền thông quảng bá thương hiệu cực
mạnh đến người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở sự thành công của những chiếc điện thoại di
động, OPPO cũng nhận được không ít những đánh giá cao trong lĩnh
vực thiết bị nghe nhìn như đầu bluray,DVD… Trong đó, điển hình các
mẫu đầu Blu-ray của Oppo như đầu Blu-ray Oppo UDP-203, UDP-205
đều được ứng dụng những công nghệ chế tạo hiện đại, hỗ trợ tái tạo
âm thanh vòm chi tiết nhờ Dolby Atmos, Dolby Vision…phục vụ cho
những tín đồ nghe nhìn những thước phim, bản nhạc sống động, sắc
nét nhất có thể. Các mẫu sản phẩm này được đón nhận nồng nhiệt
tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu giúp Oppo khẳng định được
vị thế của mình trong lòng các audiophile. 1.1.1.2. Sứ mệnh công ty
Dẫn đầu về công nghệ - Tiêu chuẩn chất lượng cao nhất - Khách hàng là thượng đế:
- Dẫn đầu về công nghệ: Từ khi bắt đầu, sản phẩm đã áp dụng
những công nghệ tiên tiến nhất. Dẫn chứng là chiếc điện thoại
Oppo Finder mỏng 6.65mm được phát hành vào giữa năm 2012,
sau đó đã trở thành chiếc smartphone mỏng nhất thế giới. Vào
cuối năm 2012, Oppo Find 5 được công bố, đây là một trong
những chiếc smartphone được mong đợi nhất thế giới, với màn
hình 5 inch hiển thị Full HD 1080p và camera 13 megapixel sử
dụng cảm biến Stacked CMOS. Đây là chiếc smartphone đầu
tiên trên thế giới có phần cứng hỗ trợ công nghệ HDR.
- Tiêu chuẩn chất lượng cao nhất: Oppo chỉ sử dụng những thành
phần chất lượng cao có sẵn trên thị trường. Công ty đã liên kết
với các đối tác hàng đầu quốc tế để đảm bảo có thể cung cấp
cho người dùng những công nghệ mới và tốt nhất hiện có. Với
năng lực R&D (Reseach and Develop: nghiên cứu và phát triển)
độc lập, công ty đã tự thiết kế, phát triển, sản xuất, quảng cáo
và bán những sản phẩm của chính mình. Oppo kiểm soát tất cả
các chuỗi cung ứng, trực tiếp từ xưởng sản xuất đến người tiêu
dùng. Với cách này, công ty có thể đưa ra những sản 3 phẩm
cuối cùng và đảm bảo rằng chỉ có những sản phẩm tốt nhất đến
được tận tay người tiêu dùng.
- Khách hàng là thượng đế: Khách hàng là cốt lõi trong kinh
doanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng là điều kiện
tiên quyết cho sự tồn tại của công ty. Các sản phẩm của Oppo
luôn cùng phát triển với khách hàng, sự phản hồi của khách
hàng luôn đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển cả phần
cứng và phần mềm. Với smartphone, công ty đã nhanh chóng
thông qua chu kỳ phát hành, phát hành bản cập nhật firmware
hàng tuần dựa trên phản hồi của khách hàng. 1.1.1.3. Oppo tại Việt Nam Thông tin chung về công ty
- Tên công ty: Công Ty TNHH Một Thành Viên Kỹ Thuật Và Khoa Học Oppo. - Tên giao dịch: Oppo.
- Địa chỉ: Tòa Nhà SCB, 242 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM.
- Điện thoại: 1800-577-776 - Website: www.oppomobile.vn
- Giấy đăng kí kinh doanh số: 0312059023 cấp ngày 21/11/2012.
- Ngày hoạt động: 23/11/2012. - Mã số thuế: 0312059023.
- Hoạt động kinh doanh chính: Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.
1.1.2. Giới thiệu về thương hiệu/sản phẩm 1.1.2.1. Thương hiệu OPPO
Thương hiệu nổi tiếng đến từ Trung Quốc
OPPO là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn được thành lập từ năm
2004 có trụ sở đặt tại Trung Quốc. Đến nay OPPO đã có mặt trên
khắp Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Phi, đứng trong top 5 thương
hiệu điện thoại của Trung Quốc và đạt được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới.
Sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của OPPO tại thị trường
Việt Nam là chiếc smartphone OPPO Find 5, xuất hiện vào cuối năm
2012 với mức giá khoảng 10 triệu đồng.
Đến với Việt Nam, OPPO luôn mong muốn cung cấp cho khách hàng
những trải nghiệm tốt nhất trên thiết bị di động thông qua thiết kế
tinh tế, đẹp mắt và nhiều công nghệ thông minh.
1.1.2.2. Sản phẩm OPPO RENO Series
Với thiết kế đột phá, cấu hình vượt trội, camera sắc nét cùng nhiều
tính năng hiện đại, dòng điện thoại OPPO Reno Series đưa trải
nghiệm của người dùng lên tầm cao mới, cho bạn thỏa sức sáng tạo.
Những năm gần đây OPPO luôn tạo được dấu ấn trên các sản phẩm
mới của mình và smartphone vừa ra mắt OPPO Reno là một ví dụ điển hình.
Cụm camera selfie độc đáo
Với OPPO Find X thì OPPO đã đánh dấu cách tiếp cận mới cho một
chiếc máy tràn viền và trên OPPO Reno thì OPPO lại một lần nữa
khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Máy vẫn sở hữu camera
trước có khả năng thò ra thụt vào nhưng giờ đây không phải là
nguyên cụm mà chỉ là cơ chế nâng một bên và một bên cố định.
Việc sử dụng thiết kế module camera trước mới giúp độ bền cơ học
của OPPO Reno trở nên đảm bảo hơn so với cơ chế trượt của Find X trước đây.
Bạn cũng không cần quá lo lắng khi OPPO đã cải thiện tốc độ mở
camera trước nhanh hơn tới 28.5% so với các thế hệ trước giúp bạn
không cảm thấy khó khăn khi sử dụng camera pop-up. Với độ phân
giải lên tới 16 MP kết hợp với công nghệ làm đẹp bằng AI thì OPPO
Reno tự tin sẽ làm hài lòng cả những người dùng khó tính nhất.
Camera trước này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm
cực kỳ hấp dẫn mà không một chiếc smartphone nào sở hữu trên thị trường hiện nay.
Trải nghiệm màn hình tràn viền thực thụ
Nhờ có camera trước được dấu bên trong mà OPPO Reno sẽ được
trang bị một màn hình tràn viền thật sự, không bị đục bất cứ phần
nào trên màn hình. Kích thước lên tới 6.4 inch cùng tấm nền
AMOLED chất lượng cao giúp bạn có một thiết bị hiển thị rất đẹp và
ấn tượng. Tỉ lệ màn hình chiếm tới hơn 93% mặt trước giúp tổng thể
máy không quá lớn và có thể sử dụng được bằng một tay.
Ở mặt trước và mặt sau của OPPO Reno đều được nhà sản xuất bảo
vệ bằng kính cường lực Gorilla Class thế hệ thứ 6, chống xước và
chống va đập tốt hơn. Bên cạnh đó, mặt kính sau cũng được làm
dạng mờ để hạn chế việc bám vân tay trong quá trình sử dụng. Trên
màn hình này cũng được tích hợp cảm biến vân tay, giúp người dùng
có trải nghiệm mở khoá mới hiện đại và cao cấp hơn.
Nhiều trang bị không kém smartphone cao cấp
OPPO Reno sở hữu cho mình camera chính với độ phân giải lên tới
48 MP cùng camera phụ 5 MP hỗ trợ chụp ảnh xóa phông khá ảo
diệu. Máy được cài sẵn Android 9 Pie khi xuất xưởng với nhiều tùy
biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ giúp bạn khai thác tối đa công dụng của
máy. Và không thể không nhắc tới công nghệ sạc pin siêu nhanh
VOOC 3.0 với thuật toán sạc VFC mới tăng đáng kể tốc độ sạc đầy
pin. Theo OPPO thì máy có thể sạc nhanh hơn 23.8% so với những
chiếc máy sở hữu công nghệ VOOC 2.0 cũ. Ngoài ra với cấu hình
RAM đến 6 GB, cùng chip Snapdragon 710, OPPO Reno có thể chiến
tốt cả dòng game hiện nay với độ ổn định khá cao.
1.2. Phân tích thị trường
1.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động IMC
1.2.1.1. Môi trường vĩ mô
* Chính trị - pháp luật Hạn chế nhập khẩu
+ Trong tình hình hội nhập quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực kiềm chế
lạm phát, trong đó đưa ra giải pháp hạn chế nhập khẩu, đẩy mạnh
xuất khẩu đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Điện thoại di động
đang trong lộ trình miễn thuế 0%.
Các nhóm lợi ích bảo vệ người tiêu dùng
+ Là một đe dọa với các công ty vì vị thế người tiêu dùng được nâng
cao, buộc các công ty phải chịu trách nhiệm về an toàn sản phẩm,
quảng cảo trung thực và CÓ văn hóa, tại Việt Nam. * Văn hóa
Việt Nam có 54 dân tộc cùng sinh sống trên mọi miền đất nước. Chính vì thế, văn hóa
Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng. Từ ngôn ngữ, tôn giáo, phong tục tập quán,..
- Thái độ ứng xử : Xã hội càng văn minh, nhu cầu về văn hóa ứng xử
ngày càng cao, ứng xử một cách thông minh, khôn kheo. Việc sở hữu
cho riêng mình một chiếc smartphone trong tay đối với người Việt
Nam, đặc biệt là thanh niên ngày nay là một niềm vui và thuận tiện
cho riêng mình trong giao tiếp, khẳng định vị trí và bản thân trong xã hội.
- Ngôn ngữ : là một phương tiện giao thông trong nền văn hóa. Sự
khác biệt về ngôn ngữ có thể ảnh hưởng đối với nhiều quyết định
thông tin trong đời sống hiện nay, cùng với sự bùng nổ của công
nghệ, nhất là điện thoại thông minh, ngôn ngữ trở nên phong phú
hơn qua các lời nói cũng như những cử chỉ ngôn ngữ cơ thể khác hẵn
qua sự lan tỏa nhanh chóng của công nghệ thông tin.
- Tín ngưỡng, tôn giáo : là động cơ của hành vi và là cơ sở cho hầu
hết các giá trị và thái độ của khách hàng, giáo dục có thể phản ánh
trực tiếp đến hành vi tiêu dùng, nhận thức ra sao về kỹ thuật công nghệ từ bên ngoài.
=> Từ những sữ thay đổi về công nghệ, như đã dần dần làm thay
đổi lối sống cũng như là một phần nào đó trong lối sống của người
Việt Nam ngày nay. Vì vậy việc thâm nhập vào thị trường quốc tế
như Việt Nam cũng là một thách thức lớn đối với Oppo trong một nền
văn hóa có sự khác biệt và trộn lẫn giữa hiện đại và cổ điển. * Kinh tế
Hiện nay, smartphone mang tính cá nhân hóa rất lớn, kết nối
internet dễ dàng và linh động với thời lượng dùng từ 2-3 giờ mỗi
ngày, mọi người có thể sử dụng liên tục mọi lúc mọi nơi và mức độ
chuyên sâu cao hơn 10-30 lần.
Đối với những người trẻ từ 25 tuổi trở xuống, internet với họ chính là
smartphone và không có khái niệm máy tính cá nhân (PC). Nếu như
năm 2010, số lượng người dùng smartphone ở Việt Nam còn thấp,
đến năm 2016 con số này vào khoảng 30 triệu và tới 2020 sẽ có
khoảng 60 triệu người dùng, trong khi lượng người dùng máy tính
vào internet chỉ khoảng 15 triệu.
“Cơ hội cho thị trường internet di động cao hơn 40-100 lần so với thị
trường internet máy tính truyền thống” - ông Minh khẳng định. Nói
cách khác, mọi động thái của ngành công nghiệp NDS hiện nay đều
xoay quanh chiếc smartphone. Nếu như internet là cuộc cách mạng,
sự thay đổi lớn lao cách thức giao tiếp, truyền thông của con người,
thì chiếc smatphone đã làm đơn giản hóa cách thức tiếp cận sử dụng internet của con người.
Theo công bố của Hiệp hội Các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động
toàn cầu, đến cuối năm 2017 dự kiến hơn 5 tỷ người trên thế giới sẽ
sở hữu ĐTDĐ, và đến năm 2020 sẽ tăng lên 5,7 tỷ người, tương
đương 3/4 dân số toàn cầu.
Theo dự đoán của công ty TrendForce, sản lượng điện thoại thông
minh sẽ đạt 1.36 tỷ chiếc vào năm 2021. Con số này sẽ tăng 9% so
với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự
phát triển bùng nổ của các mẫu smartphone 5G * Tự nhiên
Theo Báo cáo môi trường 2019, có 5 nhóm vấn đề môi trường nổi
bật liên quan tới chất lượng không khí trong các đô thị lớn: -
Chất lượng không khí trong các đô thị lớn diễn biến phức tạp, ô
nhiễm bụi gia tăng cả về không gian và thời gian -
Ô nhiễm nước mặt trong các đô thị, khu dân cư và vùng lân
cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch vẫn diễn biến phức tạp,
chưa có nhiều cải thiện -
Rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn chưa được phân loại, thu
gom, xử lý hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh, cảnh
quan đô thị, nông thôn ở nhiều địa phương trên cả nước -
Nguy cơ xảy ra sự cố tác động đến cộng đồng do các cơ sở sản
xuất kinh doanh nằm xen lẫn trong các khu dân cư -
Loại hình sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi
trường cao với công nghệ lạc hậu tiếp tục được thu hút đầu tư, quy
hoạch, quản lý còn bất cập * Công nghệ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của các máy tính xách tay (laptop) đã
tạo nên một môi trường làm việc di động và hiện đại, không cần phải
ngồi một nơi cố định củng với máy tính để bàn (desktop) mà người
ta vẫn có thể làm việc được ở bất cứ nơi nào họ đến. Tuy nhiên, với
công nghệ ngày càng vượt trội, con người bắt đầu nhận ra họ có thể
tìm thấy sự linh hoạt mạnh mẽ hơn nữa trong công việc cũng như
giải trí – Đó là tù chiếc điện thoại thông minh thế hệ mới hiện nay
(smartphone). Những chiếc smartphone ngày nay chính là các thiết
bị kỹ thuật cao được kết hợp chức năng điện thoại và khả năng của
máy vi tính ở một mức độ vừa phải. Có thể xem smartphone chính là
một chiếc máy tính nhỏ gọn với đầy đủ các chức năng cần thiết và
có thể để vừa trong túi. * Nhân khẩu
Xu hướng sử dụng smartphone tại Việt Nam gia tăng chóng mặt và
nhóm người sử dụng nhiều nhất chính là sinh viên và người đi làm để
đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống như học tập, giải trí, giao tiếp...
theo khu vực địa lý: Thị trường thành thị - nông thôn.
+Phân khúc theo đặc điểm xã hội học:
Tuổi tác: Nhóm người trong độ tuổi từ 22-35 (Độ tuổi của người đi làm)
Giới tính: Phổ biến cho cả nam và nữ
Thu nhập : trên 5 triệu (có kinh tế ổn định) +Phân khúc theo tâm lý:
Cá tính: Thích thể hiện mình (dòng điện thoại cao cấp), đam mê
chụp hình (dòng điện thoại hỗ trợ camera xoay tạo ra những bức
hình chất lưrợng với những góc chụp đẹp nhất).
1.2.1.2. Môi trường vi mô
* Đối thủ cạnh tranh Samsung
Tại thời điểm OPPO gia nhập vào thị trường smartphone tại Việt
Nam, Samsung đang là nhà dẫn đầu chiếm giữ thị phần lớn nhất với
khoảng 30.6%. Ở dòng smartphone, Samsung luôn biết cách làm nổi
bật mình trong dòng Galaxy đặc trưng. Vì có nhà máy sản xuất tại
Việt Nam nên Samsung đã định vị cho mình là sản phẩm giá rẻ, dẫn
đầu về công nghệ thông minh, giao diện đẹp. Samsung đã rất nổi
tiếng về điện thoại thiết kế đẹp, thời trang. Phát huy thế mạnh này,
những sản phẩm mới của Samsung với kiểu dáng tinh tế, hiện đại
nhưng đồng thời cũng cứng cáp. Đi cùng với thiết kế hiện đại,
Samsung luôn được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất. Dòng
điện thoại Samsung sử dụng hệ điều hành Android.
Samsung là một trong những công ty đang dẫn đầu thị trường Việt
Nam về độ bao phủ của mình, hãng cũng tập trung vào điện thoại
phân khúc tầm trung. Với sự đa dạng từ phân khúc điện thoại tầm
trung giá từ 2-3 triệu như Samsung Galaxy A500, Samsung Galaxy
A3, đến những điện thoại trước đây là phân khúc tầm cao, nhưng
được hạ xuống tầm trung như Samsung Galaxy S3, có thể nói
Samsung đang khá mạnh ở phân khúc này. Điểm mạnh Điểm yếu
Samsung có một hệ thống phân Hệ thống cửa hàng chính hãng
phối khá lớn và rộng khắp
của Samsung còn khá mỏng,
chỉ tập trung ở những đô thị lớn và đông dân cư
Phát triển mạnh phân khúc điện Những chương trình khuyến mãi
thoại tầm trung, trong khi đó của Samsung chưa được biết
vẫn phát triển những dòng sản đến nhiều do hạn chế về quảng phẩm phân khúc cao cấp cáo
Là hãng đã có độ nhận diện
thương hiệu cao tại Việt Nam Apple
Khác với các dòng máy sử dụng hệ điều hành Android, Apple không
chạy đua về cấu hình. Họ chỉ độc quyền hệ điều hành IOS với khả
năng bảo mật tốt, cung cấp những ứng dụng cần thiết cho người
dùng, hạn chế làm những ứng dụng dư thừa. Chiếm tới 13% thị
trường trong nước, Iphone được ưa chuộng bởi công nghệ và camera
tốt nhất trên thị trường, độ nét cao. Tại Việt Nam, Apple đang là
thương hiệu được thèm muốn với tỷ lệ người dùng bình chọn lên tới
36%, gần gấp đôi Samsung ở vị trí thứ 3 (20%).
Là người tiên phong dẫn đầu về xu hướng với Iphone 4, 4S, 5, 5S,
tuy nhiên khi tung ra sản phẩm Iphone 6 Plus, Apple không còn là
người dẫn đầu tạo ra xu hướng nữa mà giờ đây họ đang dần trở
thành người theo đuổi và cung cấp những gì người tiêu dùng cần.
Apple vẫn đang tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp, với hệ điều
hành mượt mà và tính năng chụp camera sắc nét. Điểm mạnh Điểm yếu
Đã có thương hiệu lâu đời, Giá cao hơn so với các hãng
định vị sản phẩm cao cấp điện thoại khác trong lòng khách hàng
Chất lượng chụp ảnh camera sắc nét
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
Thiết kế đẹp mắt, sang trọng
Ngoài những đối thủ cạnh tranh kể trên, OPPO còn phải cạnh tranh
trực tiếp với những hãng smartphone đồng hương cùng đến từ Trung
Quốc tại thị trường Việt Nam như Lenovo, Xiaomi hay Huawei. Chính
thức xâm nhập vào thị trường smartphone Việt Nam vào năm 2013,
nhưng đến đầu 2016, Huawei mới chính thức bước vào cuộc đua.
Nhờ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đặc biệt là việc mời Mỹ
Tâm làm đại sứ thương hiệu, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn làm đại sứ sản
phẩm đã góp phần làm tên tuổi của Huawei đến gần hơn với giới trẻ.
Cũng như các hãng điện thoại Trung Quốc khác, Huawei đẩy mạnh
tấn công vào phân khúc smartphone từ 3 – 6 triệu đồng. Ở Việt
Nam, theo số liệu của GFK, tốc độ tăng trưởng thị phần của Huawei
khá nhanh khi thị phần smartphone của hãng đạt 3,7% tính đến tháng 10/2016.
Trong khi đó, Xiaomi cũng được người dùng biết đến và quan tâm
mạnh mẽ. Bởi lẽ, các dòng máy của Xiaomi đều có giá thành rẻ (do
là hàng xách tay từ Trung Quốc) với cấu hình mạnh mẽ trong phân khúc tầm trung.
Là “ông lớn” Trung Quốc tấn công vào thị trường Việt Nam từ rất
sớm, Lenovo đã có chỗ đứng vững trong thị trường di động tại Việt
Nam. Với các mẫu smartphone ngày càng thiết kế đẹp, cấu hình
tương đối ổn, Lenovo đã đánh mạnh vào phân khúc tầm trung (từ 2
triệu đến 7 triệu đồng). Tiêu biểu là các smartphone đang bán chạy
ở Việt Nam như: Lenovo Vibe S1 (3,5 triệu đồng), Lenovo A7010 (3,4
triệu đồng), Lenovo Vibe K5 (2,3 triệu đồng). Tuy nhiên, trong thị
trường smartphone đầy biến động với sự gia nhập của nhiều hãng
smartphone khác, Lenovo dường như bị lu mờ khi không có sự đẩy
mạnh chính sách truyền thông, quảng bá cũng như các chính sách
hậu mua hàng cho các sản phẩm của mình. * Nhà cung cấp
Mặc dù Samsung vẫn là nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất thế
giới, nhưng họ đã phải vật lộn với điều kiện thị trường trì trệ và sự
gia tăng của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Trong bối cảnh
như vậy, các nhà phân tích trong ngành đã bổ sung sự hợp tác ngày
càng tăng của Samsung với Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo sẽ duy trì
đà tăng trưởng của công ty.
Hàng loạt các nhà cung cấp linh kiện cho điện thoại trên thị trường
với các chính sách bảo mật, chất lượng sản phẩm, chi phí vận
chuyển. Đó là một thách thức lớn cho các nhà sản xuất điện thoại để
chọn ra cho mình một nhà cung cấp đủ chất lượng. * Khách hàng
Khách hàng mà các hãng điện thoại hướng đến đa số là giới trẻ hiện
nay tuy nhiên với mỗi phân khúc điện thoại sẽ hướng tới một nhóm
đối tượng khác nhau. Nếu ở tầm thấp có các hãng như Xiaomi,
Realme cạnh tranh khốc liệt thì ở phân khúc tầm trung là các hãng
điện thoại như ViVo, Oppo và các dòng cao cấp không ai có thể chen
chân giữa 2 hãng điện thoại lớn là Samsung và Apple. Các hãng điện
thoại tạo ra nhiều sản phẩm đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Tâm lý Gồm 3 giai đoạn : •
Giai đoạn nhận thức của người mua -
Ý thức trong nhu cầu : nhận thức nhu cầu của người mua có
thể là do nhu cầu cần thiết hoặc do sự nỗ lực của tiếp thị. Một số
nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, tức là khách hàng không biết mình
thiếu gì và không nhận thức được.Khi người mua nhận thức đúng
được nhu cầu thì sẽ làm cho mình thõa mãn được nhu cầu đó. -
Tìm kiếm thông tin : từ nguồn thông tin cá nhân (gia đình, bạn
bè,..); thương mại (quảng cáo, nhân viên tiếp thị,..); thông tin công
cộng (các phương tiện thông tin đại chúng,các tổ chức nghin cứu
người tiêu dung); thực nghiệm ( sờ mó, nghiên cứu và sử dụng chính
sản phẩm mình mong muốn). •
Giai đoạn tâm trạng của người mua: -
Ưu thích : là thái độ, ấn tượng ban đầu về sản phẩm -
Đánh giá lựa chọn : đây là giai đoạn cân nhắc , so sánh giá trị
của sản phẩm dựa trên các đặc tính sau
+ Đặc tính kỹ thuật : kích thước, trọng lượng, thời gian sử dụng sản phẩm, độ bền,..
+ Đặc tính tâm lý : vẻ đẹp , sự hiện đại,..
+ Đặc tính về giá cả : hợp túi tiền
+ Đặc tính về dịch vụ khách hàng : đầy đủ các dịch vụ, tiện lợi.. • Giai đoạn ý chí
Giữ vai trò khởi động và tiết chế hành vi mua hàng người tiêu
dung.Giai đoạn này chia làm 2 bước : -
Quyết định mua : chủ yếu cân nhắc động cơ để mua và xác
định về sản phẩm, lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp -
Thực hiện quyết định mua Hành vi khách hàng :
Bởi khách hàng luôn quan tâm tới giá trị thực tế của sản phẩm,
những công dụng mà sản phẩm mang lại, những yếu tố thể hiện
chất lượng của sản phẩm và đó gọi là động cơ thực dụng:
- Động cơ thực dụng của khách hàng trong việc lựa chọn điện thoại
để chơi game : với những người dùng điện thoại để chơi game thì họ
thường yêu cầu rất cao về chiếc điện thoại mượt cần có như pin,
màn hình, tính năng, bộ nhớ,.. và nhất là cấu hình cực mạnh và khủng.
- Động cơ thực dụng của khách hàng trong việc lựa chọn điện thoại
để quay phim, chụp ảnh: hơn ai hết thì khách hàng sẽ quan tâm và
chú trọng vào camera cùng với độ phân giải cao, các tính năng chi
tiết của camera (lấy nét, xoá phông,chống rung). Ngoài việc muốn
chiếc điện thoại có camera trước và sau đều tốt, họ còn muốn chiếc
điện thoại có đến hai, ba hoặc bốn camera.
- Động cơ thực dụng của khách hàng trong việc lựa chọn điện thoại
để nghe, gọi, nhắn tin: họ thường không yêu cầu quá nhiều các tính
năng trên điện thoại. Đơn giản là họ cần giá cả hợp lý, không quá
cầu kỳ về kiểu dáng và màu sắc, lượng pin ở mức khá.
1.2.2. Sơ lược về thị trường điện thoại di động Việt Nam (2018-2021)
Khoảng 2-3 năm trước, phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam
tương đối nhàm chán. Theo số liệu từ GfK, vào tháng 3/2019, Apple
và Samsung là hai hãng di động thống trị phân khúc cao cấp tại Việt
Nam khi chiếm đến 99,2% thị phần, trong đó 42,8% thuộc về Apple và 56,4% của Samsung.
Thời điểm này, phân khúc smartphone cao cấp chỉ là cuộc đua song
mã giữa Samsung và Apple. Người dùng không có nhiều sự lựa chọn
khi muốn mua một mẫu điện thoại thuộc phân khúc cao cấp.
Phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam đã trở nên sôi động hơn
với sự góp mặt của hàng loạt ông lớn (Ảnh: 9to5mac).
Tuy nhiên, thị trường đã dần thay đổi từ năm 2020 đến nay khi các
ông lớn liên tục đưa sản phẩm cao cấp về Việt Nam. Hàng loạt cái
tên như Sony Xperia 1 III, Xiaomi Mi 11, Oppo Find X3 Pro hay Vivo
X70 Pro đã giúp cho người dùng Việt có nhiều sự lựa chọn hơn, bên
cạnh dòng sản phẩm Galaxy của Samsung hay iPhone của Apple.
Bên cạnh các sản phẩm với thiết kế truyền thống, bộ đôi Samsung
Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 với thiết kế màn hình gập độc đáo cũng
giúp cho phân khúc di động cao cấp ngày càng trở nên sôi động hơn.
Có thể thấy, người dùng tại Việt Nam hiện có rất nhiều lựa chọn khác
nhau về cả thương hiệu lẫn kiểu dáng, tính năng của thiết bị khi lựa
chọn các sản phẩm cao cấp.
Smartphone 5G ngày càng dễ tiếp cận
Nhìn lại năm 2020, 5G được xem là một trong những tính năng cao
cấp, chỉ được trang bị trên những mẫu smartphone đầu bảng của
các hãng như Oppo Find X2, Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G,
iPhone 12 series, OnePlus 8 Pro 5G. Thời điểm này, số lượng
smartphone hỗ trợ 5G còn tương đối ít.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, các nhà sản xuất smartphone
liên tục tung ra hàng loạt mẫu di động thế hệ mới tích hợp sẵn 5G
tại Việt Nam. Mức giá của chúng cũng ngày càng dễ tiếp cận.
Smartphone tích hợp công nghệ 5G ngày càng phổ biến và dễ tiếp
cận tại Việt Nam (Ảnh: GSMArena).
Đến nay, đã có hơn 40 mẫu di động hỗ trợ 5G đã được lên kệ tại thị
trường Việt Nam. Mức giá của chúng trải rộng từ 5 triệu đồng đến 50
triệu đồng, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn khác nhau.
Ở phân khúc cao cấp là sự cạnh tranh của iPhone 13, Oppo Find X3
Pro, Galaxy S21, Xiaomi Mi 11 hay Vivo X70 Pro. Trong khi đó, phân
khúc smartphone tầm trung cũng sôi động không kém với hàng loạt
cái tên như Oppo Reno6 Z 5G, Nokia X10 5G hay Samsung Galaxy A22 5G.
Với sự đổ bộ của hàng loạt mẫu smartphone 5G, nhu cầu mua sắm
điện thoại 5G cũng đang tăng mạnh tại Việt Nam. Trao đổi với Dân
trí, đại diện một số hệ thống bán lẻ lớn cho biết người dùng ngày
càng quan tâm đến 5G. Thậm chí, công nghệ này đã trở thành một
trong những tiêu chí hàng đầu khi khách hàng chọn mua smartphone.
1.2.3. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng 1.2.3.1. Nhận thức
Đây là bước dẫn đầu hoạt động mua khách hàng giai đoạn bán giai
đoạn tâm lí. Trong giai đoạn khách hàng trải qua các bậc nhận thức khác nhau:
-Nhận thức cảm tính: Đây là giai đoạn khách hàng có độ tuổi 16-35
có hình ảnh tận mắt, sờ tận tay trực quan cụ thể hàng hóa thông
qua cảm giác, tri giác kinh nghiệm ấn tượng thương hiệu san phẩm
oppo Reno khách hàng thanh thiếu niên cảm nhận là:
+ Thứ nhất: OPPO Reno là sản phẩm đi đầu cho một dòng điện thoại
thông minh mới của OPPO sẽ được đầu từ mạnh mẽ trong năm 2019
và nó rất đáng được chúng ta quan tâm đến. Dưới đây là bài đánh
giá chi tiết sản phẩm này. OPPO RENO có ngoại hình nổi bật, cấu
hình mạnh mẽ tối ưu cho chơi game. Oppo Reno là dòng điện thoại
mới sẽ thay thế cho dòng F series trong tương lai. Chiếc điện thoại
này đã gây được ấn tượng rất nhiều trong giới chuyên môn bởi
những điểm đặc biệt mà nó sở hữu.
+ Thứ hai: Oppo RENO đi vào nhận thức của khách hàng qua hình
ảnh sang trọng, trung tâm thương mại trên khăp các địa bàn cả nước
đi vào nhận thức của họ sản phâm uy tín, chất lượng, giá rẻ, hình ảnh đẹp -Nhận thức lí tính