Nội dung ôn tập chương I môn kỹ năng làm việc nhóm | Kỹ năng làm việc nhóm | Đại học công nghiệp HCM

Nội dung ôn tập chương I môn kỹ năng làm việc nhóm của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

lOMoARcPSD|40651217
lOMoARcPSD| 40651217
NỘI DUNG ÔN TẬP CHƯƠNG 1
MÔN KNLVN
1. Khái niệm Làm việc nhóm
Làm việc nhóm 1 nhóm người cùng mục tiêu. Họ làm việc với nhau,
sự tương tác qua lại thường xuyên, có sự phân công công việc, nhiệm vụ rõ ràng, và
có quy tắc ràng buộc cụ thể là tập hợp nhiều người cùng có chung mục tiêu, thường
xuyên tương tác với nhau, mỗi thành viên có vai trò nhiệm vụ rõ ràng và có các quy
tắc chung chi phối lẫn nhau.
2. Khái niệm Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm khả năng thiết lập duy trì mối quan hệ hợp tác
tích cực với các thành viên khác để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu chung.
Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến
thức, kinh nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về
vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân.
3. Khái niệm Kỹ năng
Kỹ năng khả năng vận dụng những kiến thức, hiểu biết của con người đ
thực hiện một việc đó, thể việc nghề nghiệp mang tính kỹ thuật, chuyên môn
hoặc việc liên quan cảm xúc, sinh tồn, giao tiếp,…
Kỹ năng việc một người nào đó vận dụng khả năng hay năng lực để thực
hiện hành động gì đó nhằm tạo ra kết quả như mong muốn.
Kỹ năng: khái niệm để chỉ việc vận dụng kiến thức, quy tắc, hành vi ứng
xử một cách linh hoạt thuần thục. Kỹ năng được tích luỹ qua kinh nghiệp thực tế,
học hỏi và rèn luyện không ngừng
lOMoARcPSD|40651217
4. Khái niệm Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ thuật vận dụng kiến thức, kinh nghiệm nhằm truyền tải
thông điệp, ý đồ giữa một chủ thể tới một hoặc một nhóm chủ thể khác thông quan
ngôn ngữ quy ước cả 2 bên đều hiểu. Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả hoạt động
thu nhận, phân tích, xử truyền tải thông tin nhằm đạt được những mục đích
nhất định. Kỹ năng giao tiếp được rèn luyện, học hỏi liên tục thông qua quá trình trải
nghiệm thực tế của mỗi người.
5. Những phẩm chất cần có trong làm việc nhóm
Hãy luôn đúng giờ
Có trách nhiệm với công việc được giao
Sự tin tưởng
Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
Vô tư, ngay thẳng trong "teamwork"
Kỹ năng thuyết phục
Trao tặng lời khen ngợi
Khiêm tốốn
Nh n th c rõ vê b n thân
Linh ho t
Có kỹỹ năng c ng tác tốốt
ền cù, chăm chỉ
Có năng l c tốốt
6. Nội dung mô hình PDCA. Lợi ích của mô hình này trong hoạt động nhóm.
Vận dụng mô hình này vào làm việc nhóm như thế nào?
PDCA một vòng chu trình thực hiện việc theo dõi, thay đổi công việc hay
các mục tiêu đề ra cứ thế lập đi lập lại chu trình thay đổi này, từ đó dẫn đến những
cải tiến liên tục trong quá trình được đưa vào áp dụng.
lOMoARcPSD|40651217
Lợi ích: Việc áp dụng PDCA để cải thiện chất lượng giúp lập kế hoạch thu
thập dữ liệu và thực hiện phân tích thống kê dữ liệu để xác minh và ưu tiên các vấn
đề hoặc nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề. xác định các phương tiện để giảm
độ lệch giữa trạng thái hiện tại và trạng thái mong muốn.
Vận dụng:
Plan: Lên kế hoạch chi tiết về đề cương môn học.
Do: Tổ chức họp hoặc khảo sát lấy ý kiến của các bên liên quan để tiến hành
hiệu chỉnh đề cương sao cho phù hợp.
Check: Đánh giá sự phù hợp của đề cương so với chuẩn đầu ra của chương
trình và quy định của nhà trường.
Act: Từ các kết quả đánh giá tiến hành những điều chỉnh phù hợp để xây
dựng một đề cương môn học, hiệu quả.
7. Những kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm.
lắng nghe người khác. ...
tổ chức - phân công công việc. ... thuyết
phục, trình bày. ...
tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. ...
có trách nhiệm với công việc của mình. ...
khen ngợi, ủng hộ những cố gắng, nỗ lực của các thành viên....
hãy luôn đúng giờ
Những kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm:
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng tư duy phản biện
Khả năng thuyết phục
Tinh thần hợp tác
lOMoARcPSD|40651217
Tính trách nhiệm và kỉ luật
Tư duy tích cực,khả năng khen ngợi, đọng viên
8. Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm
Quá trình hình thành và phát triển nhóm làm việc gồm có 5 giai đoạn:
Giai đoạn hình thành
Giai đoạn sóng gió
Giai đoạn chuẩn hóa
Giai đoạn thể hiện
9. Các bước để rèn luyện một kỹ năng
Mục đích: Các bạn phải tự mình trả lời các câu hỏi “Tại sao tôi muốn sở hữu
kỹ năng đó?” “Sở hữu k năng đó có giúp ích gì cho tôi?”. Ví dụ: Tôi nhân viên
bán hàng. Tôi cần các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng thuyết phục…
để tôi có thể trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Kế hoạch đsở hữu kỹ năng: n kế hoạch chi tiết để hoàn thiện nhóm các
kỹ năng cần thiết để phục vụ cho mục đích trên.
Cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ năng đó: Thông qua tài liệu, báo chí hoặc
tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng.
Luyện tập: Bạn có thể luyện tập ngay trong công việc, luyện với thầy hoặc tự
mình luyện tập.
Ứng dụng: Để thật sự sở hữu một kỹ năng chúng ta phải ứng dụng nó thường
xuyên trong cuộc sống và công việc.
lOMoARcPSD|40651217
10.Những khó khăn thường gặp khi giao tiếp. Cách khắc phục?
Bắt bệnh k khăn khi giao tiếp :
Trang phục giao tiếp
Ngôn ngữ giao tiếp
Tâm lý giao tiếp
Thói quen ngại giao tiếp
Đừng nghĩ quá hoạt ngôn là biết giao tiếp Khắc phục k
khăn trong giao tiếp:
Hìnnh dung trước khi thực hiện
Tập nói chuyện phiếm
Thái độ chân thành
Cách tiếp nhận ,đáp lại lời khen
lOMoARcPSD|40651217
Thỉnh thoảng cũng nen nhờ vả người khác
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD| 40651217 lOMoAR cPSD| 40651217
NỘI DUNG ÔN TẬP CHƯƠNG 1 MÔN KNLVN
1. Khái niệm Làm việc nhóm
Làm việc nhóm là 1 nhóm người có cùng mục tiêu. Họ làm việc với nhau, có
sự tương tác qua lại thường xuyên, có sự phân công công việc, nhiệm vụ rõ ràng, và
có quy tắc ràng buộc cụ thể là tập hợp nhiều người cùng có chung mục tiêu, thường
xuyên tương tác với nhau, mỗi thành viên có vai trò nhiệm vụ rõ ràng và có các quy
tắc chung chi phối lẫn nhau.
2. Khái niệm Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác
tích cực với các thành viên khác để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu chung.
Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến
thức, kinh nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về
vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân.
3. Khái niệm Kỹ năng
Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức, hiểu biết của con người để
thực hiện một việc gì đó, có thể là việc nghề nghiệp mang tính kỹ thuật, chuyên môn
hoặc việc liên quan cảm xúc, sinh tồn, giao tiếp,…
Kỹ năng là việc một người nào đó vận dụng khả năng hay năng lực để thực
hiện hành động gì đó nhằm tạo ra kết quả như mong muốn.
Kỹ năng: Là khái niệm để chỉ việc vận dụng kiến thức, quy tắc, hành vi ứng
xử một cách linh hoạt thuần thục. Kỹ năng được tích luỹ qua kinh nghiệp thực tế,
học hỏi và rèn luyện không ngừng lOMoARcPSD| 40651217
4. Khái niệm Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là kỹ thuật vận dụng kiến thức, kinh nghiệm nhằm truyền tải
thông điệp, ý đồ giữa một chủ thể tới một hoặc một nhóm chủ thể khác thông quan
ngôn ngữ quy ước mà cả 2 bên đều hiểu. Kỹ năng giao tiếp bao gồm cả hoạt động
thu nhận, phân tích, xử lý và truyền tải thông tin nhằm đạt được những mục đích
nhất định. Kỹ năng giao tiếp được rèn luyện, học hỏi liên tục thông qua quá trình trải
nghiệm thực tế của mỗi người.
5. Những phẩm chất cần có trong làm việc nhóm • Hãy luôn đúng giờ
• Có trách nhiệm với công việc được giao • Sự tin tưởng
• Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
• Vô tư, ngay thẳng trong "teamwork"
• Kỹ năng thuyết phục
• Trao tặng lời khen ngợi • Khiêm tốốn
Nh n th c rõ vêề b n thânậ ứ Linh ho tạ
Có kỹỹ năng c ng tác tốốtộ
Câền cù, chăm chỉ
Có năng l c tốốtự
6. Nội dung mô hình PDCA. Lợi ích của mô hình này trong hoạt động nhóm.
Vận dụng mô hình này vào làm việc nhóm như thế nào?
PDCA là một vòng chu trình thực hiện việc theo dõi, thay đổi công việc hay
các mục tiêu đề ra và cứ thế lập đi lập lại chu trình thay đổi này, từ đó dẫn đến những
cải tiến liên tục trong quá trình được đưa vào áp dụng. lOMoARcPSD| 40651217
Lợi ích: Việc áp dụng PDCA để cải thiện chất lượng giúp lập kế hoạch thu
thập dữ liệu và thực hiện phân tích thống kê dữ liệu để xác minh và ưu tiên các vấn
đề hoặc nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề. Nó xác định các phương tiện để giảm
độ lệch giữa trạng thái hiện tại và trạng thái mong muốn. Vận dụng:
Plan: Lên kế hoạch chi tiết về đề cương môn học.
Do: Tổ chức họp hoặc khảo sát lấy ý kiến của các bên liên quan để tiến hành
hiệu chỉnh đề cương sao cho phù hợp.
Check: Đánh giá sự phù hợp của đề cương so với chuẩn đầu ra của chương
trình và quy định của nhà trường.
Act: Từ các kết quả đánh giá tiến hành những điều chỉnh phù hợp để xây
dựng một đề cương môn học, hiệu quả.
7. Những kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm.
lắng nghe người khác. ...
tổ chức - phân công công việc. ... thuyết phục, trình bày. ...
tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. ...
có trách nhiệm với công việc của mình. ...
khen ngợi, ủng hộ những cố gắng, nỗ lực của các thành viên.... hãy luôn đúng giờ
Những kỹ năng cần thiết trong làm việc nhóm: Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng giải quyết vấn đề Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng tư duy phản biện Khả năng thuyết phục Tinh thần hợp tác lOMoARcPSD| 40651217
Tính trách nhiệm và kỉ luật
Tư duy tích cực,khả năng khen ngợi, đọng viên
8. Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm
Quá trình hình thành và phát triển nhóm làm việc gồm có 5 giai đoạn: Giai đoạn hình thành Giai đoạn sóng gió Giai đoạn chuẩn hóa Giai đoạn thể hiện
9. Các bước để rèn luyện một kỹ năng
Mục đích: Các bạn phải tự mình trả lời các câu hỏi “Tại sao tôi muốn sở hữu
kỹ năng đó?” “Sở hữu kỹ năng đó có giúp ích gì cho tôi?”. Ví dụ: Tôi là nhân viên
bán hàng. Tôi cần các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng thuyết phục…
để tôi có thể trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Kế hoạch để sở hữu kỹ năng: Lên kế hoạch chi tiết để hoàn thiện nhóm các
kỹ năng cần thiết để phục vụ cho mục đích trên.
Cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ năng đó: Thông qua tài liệu, báo chí hoặc
tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng.
Luyện tập: Bạn có thể luyện tập ngay trong công việc, luyện với thầy hoặc tự mình luyện tập.
Ứng dụng: Để thật sự sở hữu một kỹ năng chúng ta phải ứng dụng nó thường
xuyên trong cuộc sống và công việc. lOMoARcPSD| 40651217
10.Những khó khăn thường gặp khi giao tiếp. Cách khắc phục?
Bắt bệnh khó khăn khi giao tiếp : • Trang phục giao tiếp • Ngôn ngữ giao tiếp • Tâm lý giao tiếp
• Thói quen ngại giao tiếp
• Đừng nghĩ quá hoạt ngôn là biết giao tiếp Khắc phục khó
khăn trong giao tiếp:
• Hìnnh dung trước khi thực hiện
• Tập nói chuyện phiếm • Thái độ chân thành
• Cách tiếp nhận ,đáp lại lời khen lOMoARcPSD| 40651217
• Thỉnh thoảng cũng nen nhờ vả người khác