Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam | Bài tập lớn môn Chủ nghĩa xã hội Neu

Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam | Tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội Neu được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45740153
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
Đề tài:
Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN
ở Việt Nam.
Mã sinh viên :
Lớp học phần:
Hà Nội, tháng 3, năm 2022
lOMoARcPSD| 45740153
2
MỤC LỤC
I.MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................... 2
II.NỘI DUNG...................................................................................................................................... 3
1.Nội dung và định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ............................... 3
a.Quan niệm về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam ............................................... 3
b. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ................................................. 4
c.Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam ................................... 6
2.Thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ........................................ 7
3.Thái độ và trách nhiệm của công dân với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ...... 8
III.KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 11
I.MỞ ĐẦU
Xây dựng nhà nước pháp quyền đang trở thành một xu thế khách quan tất yếu đối với các
quốc gia dân chủ trong thế giới hiện đại. Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Tuy
nhiên, xét về cả phương diện lý luận lẫn thực tiễn xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu và giải quyết. Yêu cầu xây dựng n
nước pháp quyền lần đầu tiên được Đảng ta chính thức đưa vào văn kiện Đại hội VII của Đảng,
trong đó nêu rõ: “Quốc hội cần hướng vào việc thực hiện hai yêu cầu cơ bản: Một là, xây dựng Nhà
nước pháp quyền, Nhà nước có năng lực định ra một hệ thống luật pháp đồng bộ đáp ứng được yêu
lOMoARcPSD| 45740153
3
cầu mới của sự phát triển kinh tế - xã hội và quản lý mọi mặt xã hội văn minh, tiến bộ; hệ thống
pháp luật đó là cơ sở bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được
thực thi có hiệu quả, là một nhân tố trọng yếu làm cho các quan hệ xã hội của chúng ta trở nên lành
mạnh hơn. Hai là, bảo đảm quyền lực và hiệu lực trên thực tế của Quốc hội, do Hiến pháp quy
định” Từ Đại hội VII đến Đại hội VIII, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp
quyền đã có bước phát triển. quy định” Từ Đại hội VII đến Đại hội VIII, quan điểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền đã có bước phát triển.
Quan điểm xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được thể hiện
trong suốt quá trình Đảng lãnh đạo nhà nước ta. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta nhấn mạnh
nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách tổ chức và hoạt động của Nhà nước, phát huy dân ch, tăng cường
pháp chế, trong đó nhiệm vụ cốt lõi là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.Để hiểu rõ
hơn về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sau đây em xin trình bày bài viết của
mình về đề tài: “Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam”.
Do kiến thức lý luận và thực tiễn của em còn nhiều hạn chế do vậy trong quá trình làm bài
không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cô để bài tập này
được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
II.NỘI DUNG
1.Nội dung và định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
a.Quan niệm về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Theo quan niệm chung, nhà nước pháp quyền là nhà nước thượng tôn pháp luật, nhà nước
hướng tới những vấn đề về phúc lợi cho mọi người, tạo điều kiện cho cá nhân được tự do, bình
đẳng, phát huy hết năng lực của chính mình. Trong hoạt động của nhà nước pháp quyền, các cơ
quan của nhà nước được phân quyền rõ ràng và được mọi người chấp nhận trên nguyên tắc bình
đẳng của các thế lực, giai cấp và tầng lớp trong xã hội.
lOMoARcPSD| 45740153
4
Trong giai đoạn hiện nay, cách tiếp cận và những đặc trưng về nhà nước pháp quyền vẫn có
những cách hiểu khác nhau. Song, từ những cách tiếp cận đó, nhà nước pháp quyền được hiểu là
một kiểu nhà nước mà ở đó, tất cả mọi công dân đều được giáo dục pháp luật và phải hiểu biết pháp
luật, tuân thủ pháp luật, pháp luật phải đảm bảo tính nghiêm mình; trong hoạt động của các cơ quan
nhà nước, phải có sự phân công, phối hợp, kiểm soát lẫn nhau, tắt cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản
Việt Nam đã đưa ra những nội dung khái quát liên quan đến nhà nước pháp quyền: Đề cao vai trò
tối thượng của Hiến pháp và pháp luật; đề cao quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, đảm bảo quyền
con người; tổ chức bộ máy vừa đảm bảo tập trung, thống nhất, vừa có sự phân công giữa các nhánh
quyền lực, phân cấp quyền hạn và trách nhiệm giữa các cấp chính quyền nhằm đảm bảo quyền dân
chủ của nhân dân, tránh lạm quyền. Nhà nước có mối quan hệ thường xuyên và chặt chẽ với nhân
dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Có cơ chế và biện
pháp kiểm soát, ngăn ngừa và trừng trị tệ quan liêu, tham nhũng, lộng quyền, vô trách nhiệm, xâm
phạm quyền dân chủ của công dân. Tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước theo
nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất quyền lực, có phân công, phân cấp, đồng thời bảo đảm sự
chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
Theo tiến trình của công cuộc đổi mới đất nước, nhận thức của Đảng ta về Nhà nước pháp
quyền ngày càng sáng tỏ. Với chủ trương: “Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do
dân, vì dân”. Đảng ta đã xác định: Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, mọi cơ quan, tổ chức,
cán bộ, công chức, mọi công dân có nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Nhận thức đó là
tiền đề để Đại hội XII của Đảng làm rõ hơn về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
“Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà
nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
b. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Từ thực tiễn nhận thức và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong
thời kỳ đổi mới, có thể thấy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta có một số đặc điểm
cơ bản của như sau:
lOMoARcPSD| 45740153
5
Thứ nhất, xây dựng nhà nước do nhân dân lao động làm chủ, đó là Nhà nước của dân, do
dân, vì dân.
Thứ hai, Nhà nước được tổ chức và hoạt động dựa trên cơ sở của Hiến pháp và pháp luật.
Trong tất cả các hoạt động của xã hội, pháp luật được đặt ở vị trí tối thượng để điều chỉnh các quan
hệ xã hội.
Thứ ba, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rõ ràng, có cơ chế phối hợp nhịp
nhàng và kiểm soát giữa các cơ quan: lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Thứ tư, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam phải do Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo, phù hợp với điều 4 Hiến pháp năm 2013. Hoạt động của Nhà nước được giám sát bởi
nhân dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, đân làm, dân kiểm tra” thông qua các tổ chức, các
cá nhân được nhân dân ủy nhiệm.
Thứ năm, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tôn trọng quyền con người, coi
con người là chủ thể, là trung tâm của sự phát triển. Quyền dân chủ của nhân dân được thực hành
một cách rộng rãi; “nhân dân có quyền bầu và bãi miễn những đại biểu không xứng đáng”; đồng
thời tăng cường thực hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Thứ sáu, tồ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự
phân công, phân cấp, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau, nhưng bảo đảm quyền lực là thống nhất và sự
chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
Như vậy, những đặc điểm của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng ta
đang xây dựng đã thể hiện được các tỉnh thần cơ bản của một nhà nước pháp quyền nói chung. Bên
cạnh đó, nó còn thể hiện sự khác biệt so với các nhà nước pháp quyền khác Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, phục vụ lợi ích cho nhân dân; nhà
nước là công cụ chủ yếu để Đảng Cộng sản Việt Nam định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội.
lOMoARcPSD| 45740153
6
c.Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam
Một là, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Nhà nước phá quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, đồng
thời cũng gắn bó chặt chẽ với dân tộc, với nhân dân. Tổ chức quyền lực của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa đảm bảo quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các
cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Hai là, cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước.
Kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội để
đảm bảo đây là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất ở nước ta, là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp; thực hiện một số nhiệm v
thuộc quyền hành pháp và tư pháp, quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của nhà nước.
Xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm mạnh và bãi bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ
chức và công dân. Nâng cao năng lực, chất lượng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách. Đẩy
mạnh xã hội hóa các ngành dịch vụ công phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực.
Nâng cao chất lượng đội ngũ các bộ, công chức về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức,
năng lực lãnh đạo, điều hành quản lí đất nước. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyễn khích cán
bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời cũng phải xây dựng được cơ chế loại bỏ, miễn
nhiệm những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ.
lOMoARcPSD| 45740153
7
Bốn là, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.
Phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài của
quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Với quan điểm đó, Đảng và
Nhà nước ta chủ trương: Tiếp tục hoàn thiện các thể chế và đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ
nhiệm vụ, phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng và hoàn thiện cơ chế khuyến khích vào bảo
vệ những người đấu tranh chống tham nhũng; xây dựng các chế tài để xử lý các cá nhân và tổ chức
vi phạm; động viên và khuyến khích toàn Đảng, toàn dân thực hành tiết kiệm.
2.Thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trên phương diện thực tiễn, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đạt nhiều
thành tựu quan trọng. Hệ thống pháp luật được hoàn thiện một bước cơ bản, bảo đảm yêu cầu quản
lý, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Quốc hội thực hiện quyền lập
hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao có nhiều đổi mới,
chất lượng và hiệu quả được nâng cao. Vai trò, quyền làm chủ của nhân dân được củng cố, phát
huy, bảo đảm và lan tỏa tinh thần tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, cơ chế dân chủ trực
tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở dựa trên phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bộ máy nhà nước bước đầu được sắp xếp theo
hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát
quyền lực giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp ngày càng rõ hơn và có chuyển biến tích cực. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân
cử thể hiện rõ hơn, hiệu quả hơn. Hoạt động cơ quan hành pháp chủ động, tích cực, tập trung vào
quản lý, điều hành, tháo gỡ rào cản, phục vụ, hỗ trợ phát triển. Cải cách hành chính, tư pháp có
bước đột phá; chất lượng hoạt động có tiến bộ, bảo vệ tốt hơn lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá nhân; tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người,
quyền công dân. Những kết quả này được Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều tiến bộ, tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được hoàn thiện,
lOMoARcPSD| 45740153
8
hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn; bảo đảm thực hiện đồng bộ các quyền lập pháp, hành pháp và
tư pháp”.
Tuy nhiên, Đảng ta cũng chỉ rõ: “Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có mặt
chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý đất nước trong tình hình mới”. Trong
đó, hệ thống pháp luật còn một số quy định chưa thống nhất, thiếu tính thực tiễn, còn có kẽ hở,
chồng chéo. Cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện; vai trò giám sát của nhân dân còn có
những mặt hạn chế. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương một số nơi chưa đổi mới
mạnh mẽ; chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng; hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Ý
thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm; kỷ cương phép nước có nơi, có lúc còn bị xem nhẹ, xử lý vi
phạm pháp luật chưa kịp thời, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Cải cách hành chính, cải cách
pháp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển đất nước. Đội ngũ cán bộ, viên chức chưa tinh gọn;
phẩm chất, năng lực, uy tín ở một bộ phận còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Vấn đề đổi mới đồng bộ, phù hợp giữa kinh tế với chính trị, văn
hóa, xã hội; giữa đổi mới kinh tế với đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước có một số
mặt còn lúng túng.
3.Thái độ và trách nhiệm của công dân với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Để nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, của dân, do dân, dân đòi hỏi sự
trưởng thành, lớn mạnh của nhiều yếu tố, trong đó phải “trình độ trưởng thành của công dân về
mọi mặt”. đây tập trung o vấn đề ý thức công dân trong tiến trình xây dựng Nnước pháp
quyền XHCN Việt Nam.
Ý thức công dân bao hàm sự nhận thức và tinh thần trách nhiệm với nghĩa vụ, bổn phận của
mỗi công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN. Qua khảo cứu
cho thấy, ý thức công dân có tầm quan trọng như sau:
Ý thức công dân giúp nâng cao trình độ hiểu hiết của công dân về quyền và nghĩa vụ. Tức là,
sự nhận thức về tính giá trị của quyền tự nhiên và quyền được trao cùng song hành với những nghĩa
vụ, bổn phận ở mỗi công dân. Chỉ khi hiểu rõ quyền của mình là gì, nghĩa vụ của mình đến đâu thì
việc thực thi và bảo vệ quyền con người, quyền công dân mới được đầy đủ, toàn diện và thực chất.
lOMoARcPSD| 45740153
9
Ý thức công dân giúp nâng cao trách nhiệm xã hội của cá nhân công dân đối với cộng đồng,
xã hội và nhà nước, thể hiện qua hành vi thực tế của cá nhân trong đời sống xã hội. Ý thức công dân
còn là đạo đức của mỗi cá nhân vượt lên trên trách nhiệm luật pháp, hình thành sự điều chỉnh hành
vi trong cộng đồng xã hội. Mỗi cá nhân trong quá trình hoạt động đều tự điều chỉnh bản thân theo
hướng hoạt động có trách nhiệm và phù hợp với các lợi ích của xã hội. Ngược lại, xã hội cũng có
nghĩa vụ và trách nhiệm đáp ứng các quyền lợi của cá nhân. Ý thức trách nhiệm lẫn nhau, về nhau
chính là chất keo kết dính các công dân để tạo dựng xã hội đoàn kết, thân ái, tiến bộ, văn minh.
Ý thức công dân giúp việc thực thi, tuân thủ pháp luật mang tính tự giác. Pháp luật có đi vào
cuộc sống hay không phụ thuộc nhiều vào ý thức thực thi và tuân thủ của công dân. Sự thụ động
của công dân trước pháp luật không làm tăng tính pháp quyền mà ngược lại, hàm lượng tính cưỡng
bức cao, điều đó làm cho tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền bị chậm lại. Chỉ có sự thực hiện,
áp dụng, tuân thủ một cách tích cực, tự giác mới phản ánh tính hiệu lực, hiệu quả của pháp luật, tạo
điều kiện thuận lợi để thực hiện công bằng xã hội và hoàn thiện nhà nước pháp quyền.
Ý thức công dân gắn liền với việc thúc đẩy thực hiện các chuẩn mực đạo đức xã hội, góp
phần xây dựng nhân cách công dân, ngăn chặn suy thoái về lý tưởng, đạo đức của một bộ phận
công dân. Ý thức công dân gắn chặt với niềm tin của mỗi cá nhân công dân vào công lý, sự lãnh
đạo, định hướng, điều hành của Nhà nước.
Mỗi công dân cần có thái độ nghiêm túc, thực hiện những trách nhiệm của nhân dân trong
việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
- Gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt đường lối,
chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.
-Tích cực tham gia các hoạt động: Xây dựng củng cố, bảo vệ chính quyền; giữ gìn trật tự, an
toàn xã hội.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật
-Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch.
lOMoARcPSD| 45740153
10
Đặc biệt đối với sinh viên, là thế thế hệ tương lai của đất nước bên cạnh việc có ý thức thực
hiện tốt các trách nhiệm của công dân cần tích cực học tập, tiếp thu kiến thức về xã hội, khoa học
và rèn luyện đạo đức để phát triển bản thân, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển.
III.KẾT LUẬN
Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam là chủ trương mang tầm chiến lược lâu dài, không
thẻ làm một cách chủ quan nóng vội mà cần có những nghiên cứu lý luận chuyên sâu và tổng kết
kinh nghiệm thực tiễn đầy đủ. Sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam chỉ có thể thành
công khi nó được xã hội hoá và được thực hiện một cách tự giác, tự thân chứ không phải do sự ép
buộc nào từ phía chủ trương, chính sách nhà nước hay mệnh lệnh, nghị quyết nào của Đảng.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam chính là xây dựng một nhà nước thực sự của nhân
dân dưới sự lãnh đạo của Đảng với lý tưởng dân chủ, nhân đạo, công bằng, tất cả vì hạnh phúc của
nhân dân. Nhà nước được tổ chức và vận hành một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn đất nước;
tổ chức, hoạt động của nhà nước phải đặt trên cơ sở pháp luật, chịu sự điều chỉnh của pháp luật; nhà
nước quản lý xã hội bằng một hệ thống pháp luật vì con người; có cơ chế an toàn và hiệu quả, ngăn
chặn mọi sự lạm quyên, vi phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Ch
khi có một nhà nước như vậy mới có thể phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo
quyền sống, quyền được làm việc, được lao động, được học hành, được đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội.
Mỗi công dân cần có ý thức thực hiện tốt các trách nhiệm của mình để giảm đi những tiêu
cực ảnh hướng đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đẩy nhanh tiến trình xây
dựng Nhà nước. Qua đó giúp đất nước ngày càng phát triển, “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh”.
lOMoARcPSD| 45740153
11
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học - GS.TS.Hoàng Chi Bảo
2.Nâng cao ý thức công dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa - ThS Nguyễn Lương Ngọc, ThS Phan Thị Thu Hằng
3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
2021
4. Một số vấn đề về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam -
GS, TS. LÂM
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45740153
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP LỚN
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
Đề tài: Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam. Họ tên sinh viên: Mã sinh viên : Lớp học phần:
Hà Nội, tháng 3, năm 2022 1 lOMoAR cPSD| 45740153 MỤC LỤC
I.MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................... 2
II.NỘI DUNG...................................................................................................................................... 3
1.Nội dung và định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ............................... 3
a.Quan niệm về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam ............................................... 3
b. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ................................................. 4
c.Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam ................................... 6
2.Thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ........................................ 7
3.Thái độ và trách nhiệm của công dân với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ...... 8
III.KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 11 I.MỞ ĐẦU
Xây dựng nhà nước pháp quyền đang trở thành một xu thế khách quan tất yếu đối với các
quốc gia dân chủ trong thế giới hiện đại. Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Tuy
nhiên, xét về cả phương diện lý luận lẫn thực tiễn xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
ở Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu và giải quyết. Yêu cầu xây dựng nhà
nước pháp quyền lần đầu tiên được Đảng ta chính thức đưa vào văn kiện Đại hội VII của Đảng,
trong đó nêu rõ: “Quốc hội cần hướng vào việc thực hiện hai yêu cầu cơ bản: Một là, xây dựng Nhà
nước pháp quyền, Nhà nước có năng lực định ra một hệ thống luật pháp đồng bộ đáp ứng được yêu 2 lOMoAR cPSD| 45740153
cầu mới của sự phát triển kinh tế - xã hội và quản lý mọi mặt xã hội văn minh, tiến bộ; hệ thống
pháp luật đó là cơ sở bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được
thực thi có hiệu quả, là một nhân tố trọng yếu làm cho các quan hệ xã hội của chúng ta trở nên lành
mạnh hơn. Hai là, bảo đảm quyền lực và hiệu lực trên thực tế của Quốc hội, do Hiến pháp quy
định” Từ Đại hội VII đến Đại hội VIII, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp
quyền đã có bước phát triển. quy định” Từ Đại hội VII đến Đại hội VIII, quan điểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền đã có bước phát triển.
Quan điểm xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được thể hiện
trong suốt quá trình Đảng lãnh đạo nhà nước ta. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta nhấn mạnh
nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách tổ chức và hoạt động của Nhà nước, phát huy dân chủ, tăng cường
pháp chế, trong đó nhiệm vụ cốt lõi là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.Để hiểu rõ
hơn về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sau đây em xin trình bày bài viết của
mình về đề tài: “Nội dung và định hướng xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam”.
Do kiến thức lý luận và thực tiễn của em còn nhiều hạn chế do vậy trong quá trình làm bài
không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cô để bài tập này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! II.NỘI DUNG
1.Nội dung và định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
a.Quan niệm về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Theo quan niệm chung, nhà nước pháp quyền là nhà nước thượng tôn pháp luật, nhà nước
hướng tới những vấn đề về phúc lợi cho mọi người, tạo điều kiện cho cá nhân được tự do, bình
đẳng, phát huy hết năng lực của chính mình. Trong hoạt động của nhà nước pháp quyền, các cơ
quan của nhà nước được phân quyền rõ ràng và được mọi người chấp nhận trên nguyên tắc bình
đẳng của các thế lực, giai cấp và tầng lớp trong xã hội. 3 lOMoAR cPSD| 45740153
Trong giai đoạn hiện nay, cách tiếp cận và những đặc trưng về nhà nước pháp quyền vẫn có
những cách hiểu khác nhau. Song, từ những cách tiếp cận đó, nhà nước pháp quyền được hiểu là
một kiểu nhà nước mà ở đó, tất cả mọi công dân đều được giáo dục pháp luật và phải hiểu biết pháp
luật, tuân thủ pháp luật, pháp luật phải đảm bảo tính nghiêm mình; trong hoạt động của các cơ quan
nhà nước, phải có sự phân công, phối hợp, kiểm soát lẫn nhau, tắt cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản
Việt Nam đã đưa ra những nội dung khái quát liên quan đến nhà nước pháp quyền: Đề cao vai trò
tối thượng của Hiến pháp và pháp luật; đề cao quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, đảm bảo quyền
con người; tổ chức bộ máy vừa đảm bảo tập trung, thống nhất, vừa có sự phân công giữa các nhánh
quyền lực, phân cấp quyền hạn và trách nhiệm giữa các cấp chính quyền nhằm đảm bảo quyền dân
chủ của nhân dân, tránh lạm quyền. Nhà nước có mối quan hệ thường xuyên và chặt chẽ với nhân
dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Có cơ chế và biện
pháp kiểm soát, ngăn ngừa và trừng trị tệ quan liêu, tham nhũng, lộng quyền, vô trách nhiệm, xâm
phạm quyền dân chủ của công dân. Tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước theo
nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất quyền lực, có phân công, phân cấp, đồng thời bảo đảm sự
chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
Theo tiến trình của công cuộc đổi mới đất nước, nhận thức của Đảng ta về Nhà nước pháp
quyền ngày càng sáng tỏ. Với chủ trương: “Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do
dân, vì dân”. Đảng ta đã xác định: Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, mọi cơ quan, tổ chức,
cán bộ, công chức, mọi công dân có nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Nhận thức đó là
tiền đề để Đại hội XII của Đảng làm rõ hơn về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam:
“Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà
nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
b. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Từ thực tiễn nhận thức và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong
thời kỳ đổi mới, có thể thấy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta có một số đặc điểm cơ bản của như sau: 4 lOMoAR cPSD| 45740153
Thứ nhất, xây dựng nhà nước do nhân dân lao động làm chủ, đó là Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Thứ hai, Nhà nước được tổ chức và hoạt động dựa trên cơ sở của Hiến pháp và pháp luật.
Trong tất cả các hoạt động của xã hội, pháp luật được đặt ở vị trí tối thượng để điều chỉnh các quan hệ xã hội.
Thứ ba, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rõ ràng, có cơ chế phối hợp nhịp
nhàng và kiểm soát giữa các cơ quan: lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Thứ tư, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam phải do Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo, phù hợp với điều 4 Hiến pháp năm 2013. Hoạt động của Nhà nước được giám sát bởi
nhân dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, đân làm, dân kiểm tra” thông qua các tổ chức, các
cá nhân được nhân dân ủy nhiệm.
Thứ năm, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tôn trọng quyền con người, coi
con người là chủ thể, là trung tâm của sự phát triển. Quyền dân chủ của nhân dân được thực hành
một cách rộng rãi; “nhân dân có quyền bầu và bãi miễn những đại biểu không xứng đáng”; đồng
thời tăng cường thực hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Thứ sáu, tồ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự
phân công, phân cấp, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau, nhưng bảo đảm quyền lực là thống nhất và sự
chỉ đạo thống nhất của Trung ương.
Như vậy, những đặc điểm của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam chúng ta
đang xây dựng đã thể hiện được các tỉnh thần cơ bản của một nhà nước pháp quyền nói chung. Bên
cạnh đó, nó còn thể hiện sự khác biệt so với các nhà nước pháp quyền khác Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, phục vụ lợi ích cho nhân dân; nhà
nước là công cụ chủ yếu để Đảng Cộng sản Việt Nam định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội. 5 lOMoAR cPSD| 45740153
c.Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam
Một là, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Nhà nước phá quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, đồng
thời cũng gắn bó chặt chẽ với dân tộc, với nhân dân. Tổ chức quyền lực của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa đảm bảo quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các
cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Hai là, cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước.
Kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội để
đảm bảo đây là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất ở nước ta, là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp; thực hiện một số nhiệm vụ
thuộc quyền hành pháp và tư pháp, quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của nhà nước.
Xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại hóa.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm mạnh và bãi bỏ các thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ
chức và công dân. Nâng cao năng lực, chất lượng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách. Đẩy
mạnh xã hội hóa các ngành dịch vụ công phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực.
Nâng cao chất lượng đội ngũ các bộ, công chức về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức,
năng lực lãnh đạo, điều hành quản lí đất nước. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyễn khích cán
bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời cũng phải xây dựng được cơ chế loại bỏ, miễn
nhiệm những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ. 6 lOMoAR cPSD| 45740153
Bốn là, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.
Phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài của
quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Với quan điểm đó, Đảng và
Nhà nước ta chủ trương: Tiếp tục hoàn thiện các thể chế và đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ
nhiệm vụ, phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng và hoàn thiện cơ chế khuyến khích vào bảo
vệ những người đấu tranh chống tham nhũng; xây dựng các chế tài để xử lý các cá nhân và tổ chức
vi phạm; động viên và khuyến khích toàn Đảng, toàn dân thực hành tiết kiệm.
2.Thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trên phương diện thực tiễn, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đạt nhiều
thành tựu quan trọng. Hệ thống pháp luật được hoàn thiện một bước cơ bản, bảo đảm yêu cầu quản
lý, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Quốc hội thực hiện quyền lập
hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao có nhiều đổi mới,
chất lượng và hiệu quả được nâng cao. Vai trò, quyền làm chủ của nhân dân được củng cố, phát
huy, bảo đảm và lan tỏa tinh thần tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, cơ chế dân chủ trực
tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở dựa trên phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bộ máy nhà nước bước đầu được sắp xếp theo
hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát
quyền lực giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư
pháp ngày càng rõ hơn và có chuyển biến tích cực. Trong đó, vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân
cử thể hiện rõ hơn, hiệu quả hơn. Hoạt động cơ quan hành pháp chủ động, tích cực, tập trung vào
quản lý, điều hành, tháo gỡ rào cản, phục vụ, hỗ trợ phát triển. Cải cách hành chính, tư pháp có
bước đột phá; chất lượng hoạt động có tiến bộ, bảo vệ tốt hơn lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá nhân; tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người,
quyền công dân. Những kết quả này được Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa có nhiều tiến bộ, tổ chức bộ máy nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, 7 lOMoAR cPSD| 45740153
hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn; bảo đảm thực hiện đồng bộ các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”.
Tuy nhiên, Đảng ta cũng chỉ rõ: “Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có mặt
chưa đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý đất nước trong tình hình mới”. Trong
đó, hệ thống pháp luật còn một số quy định chưa thống nhất, thiếu tính thực tiễn, còn có kẽ hở,
chồng chéo. Cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện; vai trò giám sát của nhân dân còn có
những mặt hạn chế. Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương một số nơi chưa đổi mới
mạnh mẽ; chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng; hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Ý
thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm; kỷ cương phép nước có nơi, có lúc còn bị xem nhẹ, xử lý vi
phạm pháp luật chưa kịp thời, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Cải cách hành chính, cải cách tư
pháp chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển đất nước. Đội ngũ cán bộ, viên chức chưa tinh gọn;
phẩm chất, năng lực, uy tín ở một bộ phận còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Vấn đề đổi mới đồng bộ, phù hợp giữa kinh tế với chính trị, văn
hóa, xã hội; giữa đổi mới kinh tế với đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước có một số mặt còn lúng túng.
3.Thái độ và trách nhiệm của công dân với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Để có nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, của dân, do dân, vì dân đòi hỏi sự
trưởng thành, lớn mạnh của nhiều yếu tố, trong đó phải có “trình độ trưởng thành của công dân về
mọi mặt”. Ở đây tập trung vào vấn đề ý thức công dân trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Ý thức công dân bao hàm sự nhận thức và tinh thần trách nhiệm với nghĩa vụ, bổn phận của
mỗi công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN. Qua khảo cứu
cho thấy, ý thức công dân có tầm quan trọng như sau:
Ý thức công dân giúp nâng cao trình độ hiểu hiết của công dân về quyền và nghĩa vụ. Tức là,
sự nhận thức về tính giá trị của quyền tự nhiên và quyền được trao cùng song hành với những nghĩa
vụ, bổn phận ở mỗi công dân. Chỉ khi hiểu rõ quyền của mình là gì, nghĩa vụ của mình đến đâu thì
việc thực thi và bảo vệ quyền con người, quyền công dân mới được đầy đủ, toàn diện và thực chất. 8 lOMoAR cPSD| 45740153
Ý thức công dân giúp nâng cao trách nhiệm xã hội của cá nhân công dân đối với cộng đồng,
xã hội và nhà nước, thể hiện qua hành vi thực tế của cá nhân trong đời sống xã hội. Ý thức công dân
còn là đạo đức của mỗi cá nhân vượt lên trên trách nhiệm luật pháp, hình thành sự điều chỉnh hành
vi trong cộng đồng xã hội. Mỗi cá nhân trong quá trình hoạt động đều tự điều chỉnh bản thân theo
hướng hoạt động có trách nhiệm và phù hợp với các lợi ích của xã hội. Ngược lại, xã hội cũng có
nghĩa vụ và trách nhiệm đáp ứng các quyền lợi của cá nhân. Ý thức trách nhiệm lẫn nhau, về nhau
chính là chất keo kết dính các công dân để tạo dựng xã hội đoàn kết, thân ái, tiến bộ, văn minh.
Ý thức công dân giúp việc thực thi, tuân thủ pháp luật mang tính tự giác. Pháp luật có đi vào
cuộc sống hay không phụ thuộc nhiều vào ý thức thực thi và tuân thủ của công dân. Sự thụ động
của công dân trước pháp luật không làm tăng tính pháp quyền mà ngược lại, hàm lượng tính cưỡng
bức cao, điều đó làm cho tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền bị chậm lại. Chỉ có sự thực hiện,
áp dụng, tuân thủ một cách tích cực, tự giác mới phản ánh tính hiệu lực, hiệu quả của pháp luật, tạo
điều kiện thuận lợi để thực hiện công bằng xã hội và hoàn thiện nhà nước pháp quyền.
Ý thức công dân gắn liền với việc thúc đẩy thực hiện các chuẩn mực đạo đức xã hội, góp
phần xây dựng nhân cách công dân, ngăn chặn suy thoái về lý tưởng, đạo đức của một bộ phận
công dân. Ý thức công dân gắn chặt với niềm tin của mỗi cá nhân công dân vào công lý, sự lãnh
đạo, định hướng, điều hành của Nhà nước.
Mỗi công dân cần có thái độ nghiêm túc, thực hiện những trách nhiệm của nhân dân trong
việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam: -
Gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt đường lối,
chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.
-Tích cực tham gia các hoạt động: Xây dựng củng cố, bảo vệ chính quyền; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. -
Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật
-Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch. 9 lOMoAR cPSD| 45740153
Đặc biệt đối với sinh viên, là thế thế hệ tương lai của đất nước bên cạnh việc có ý thức thực
hiện tốt các trách nhiệm của công dân cần tích cực học tập, tiếp thu kiến thức về xã hội, khoa học
và rèn luyện đạo đức để phát triển bản thân, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển. III.KẾT LUẬN
Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam là chủ trương mang tầm chiến lược lâu dài, không
thẻ làm một cách chủ quan nóng vội mà cần có những nghiên cứu lý luận chuyên sâu và tổng kết
kinh nghiệm thực tiễn đầy đủ. Sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam chỉ có thể thành
công khi nó được xã hội hoá và được thực hiện một cách tự giác, tự thân chứ không phải do sự ép
buộc nào từ phía chủ trương, chính sách nhà nước hay mệnh lệnh, nghị quyết nào của Đảng.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam chính là xây dựng một nhà nước thực sự của nhân
dân dưới sự lãnh đạo của Đảng với lý tưởng dân chủ, nhân đạo, công bằng, tất cả vì hạnh phúc của
nhân dân. Nhà nước được tổ chức và vận hành một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn đất nước;
tổ chức, hoạt động của nhà nước phải đặt trên cơ sở pháp luật, chịu sự điều chỉnh của pháp luật; nhà
nước quản lý xã hội bằng một hệ thống pháp luật vì con người; có cơ chế an toàn và hiệu quả, ngăn
chặn mọi sự lạm quyên, vi phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Chỉ
khi có một nhà nước như vậy mới có thể phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo
quyền sống, quyền được làm việc, được lao động, được học hành, được đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Mỗi công dân cần có ý thức thực hiện tốt các trách nhiệm của mình để giảm đi những tiêu
cực ảnh hướng đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đẩy nhanh tiến trình xây
dựng Nhà nước. Qua đó giúp đất nước ngày càng phát triển, “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 10 lOMoAR cPSD| 45740153
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học - GS.TS.Hoàng Chi Bảo
2.Nâng cao ý thức công dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa - ThS Nguyễn Lương Ngọc, ThS Phan Thị Thu Hằng 3.
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021 4.
Một số vấn đề về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - GS, TS. TÔ LÂM 11