Nội thất theo phong cách organic . Lý thuyết môn Kinh tế đầu tư | trường Đại học Huế

Nội thất theo phong cách organic

Phong cách organic với nét đẹp mộc mạc, hài hòa, gần gũi với thiên nhiên hướng tới đường cong và hình dạng tự do được thấy trong tự nhiên.

Thuật ngữ “hữu cơ” – “organic” trong thiết kế đề cập tới các đường cong và hình dạng tự do thường được tìm thấy trong tự nhiên, tương phản hình dạng hình học của chủ nghĩa hiện đại. Đây là hình thức thiết kế thúc đẩy sự hài hòa giữa con người và thế giới thiên nhiên, biến sản phẩm trở thành nghệ thuật điêu khắc tự nhiên thực thụ. Thiết kế hữu cơ – Organic Design ngày càng thuận lợi đưa đến hơn nhờ công nghệ in 3D, trở nên nhạy cảm hơn với những vấn đề sinh thái. Nội thất hữu cơ hiện đại để ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu tự nhiên, nguồn tài nguyên tái tạo và tái chế, hỗ trợ nền kinh tế địa phương và rất phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế mục đích có ích cho sức khỏe.

Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Huế 272 tài liệu

Thông tin:
13 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nội thất theo phong cách organic . Lý thuyết môn Kinh tế đầu tư | trường Đại học Huế

Nội thất theo phong cách organic

Phong cách organic với nét đẹp mộc mạc, hài hòa, gần gũi với thiên nhiên hướng tới đường cong và hình dạng tự do được thấy trong tự nhiên.

Thuật ngữ “hữu cơ” – “organic” trong thiết kế đề cập tới các đường cong và hình dạng tự do thường được tìm thấy trong tự nhiên, tương phản hình dạng hình học của chủ nghĩa hiện đại. Đây là hình thức thiết kế thúc đẩy sự hài hòa giữa con người và thế giới thiên nhiên, biến sản phẩm trở thành nghệ thuật điêu khắc tự nhiên thực thụ. Thiết kế hữu cơ – Organic Design ngày càng thuận lợi đưa đến hơn nhờ công nghệ in 3D, trở nên nhạy cảm hơn với những vấn đề sinh thái. Nội thất hữu cơ hiện đại để ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu tự nhiên, nguồn tài nguyên tái tạo và tái chế, hỗ trợ nền kinh tế địa phương và rất phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế mục đích có ích cho sức khỏe.

Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

35 18 lượt tải Tải xuống
lO MoARcPSD| 45467232
Phn 1: Business Idea (Source)
Nội thất theo phong cách organic
Phong cách organic với nét đp mộc mạc, hài hòa, gần gũi với thn nhiên hướng tới
đường cong và hình dng tự do được thấy trong t nhiên.
Thuật nghữu cơ” organic” trong thiết kế đ cập tới các đường cong và hình dạng
tự do thường được m thy trong tự nhn, tương phn hình dng hình hc ca ch
nghĩa hiện đại. Đây hình thức thiết kế thúc đy shài hòa giữa con người và thế giới
thiên nhn, biến sản phẩm trở thành ngh thuật điêu khắc tự nhiên thực th. Thiết kế
hữu cơ Organic Design ngày càng thuận lợi đưa đến hơn nhờ ng ngh in 3D, tr
nên nhy cm hơn với những vn đ sinh thái. Nội tht hữu cơ hiện đại đ ý đến vn đề
tiết kiệm năng lượng, sdụng vt liệu tự nhiên, nguồn i nguyên i tạo và i chế, h
trnn kinh tế địa pơng và rt p hợp với những ngôi n có thiết kế mục đích có
ích cho sức khe.
Phong cách ni tht Organic đưc ly cm hng t những điu quen thuc xut hin ngay trong cuc sng hàng
ngày như: hoa lá, r y, đồng rung,... Nhng hình nh y gi nhc v c tươi đẹp hòa hp vi thiên nhiên,
quê hương, lay động cm c của người nhìn. Đồng thi, những đường nét có giá tr to hình cao y chính
biểu tượng ca ngôn ng thiết kế, nhm nâng tm tri nghim sng cho con ngưi.
Nguyên liu t nhiên, d tái chế trong phong cách thiết kế ni tht organic
phong cách organic ng ti giá tr nguyên bn, thô mc, tôn trng và gi gìn hình dng gc vn có của đồ vt.
Ch vi mt chiếc n, ghế, k, ánh sáng mt tri len qua khung ca s cũng đủ làm bừng lên nét đẹp mc
mc vn có ca gian phòng. USP:
Sản phm ni thất t lắp ráp theo phong cách organic bằng cách kết hợp các vật liu
nhẹ, thân thiện với môi trường và tốt cho sc khe, tạo cm giác gn gũi với t nhn
n g công nghip, đá cm thch, đt nung, gm svà vi ha tiết.
Dịch v:
- Kênh pn phối online
- Showroom, cửa hàng (mô hình như điện y xanh)
- Có 2 option: mua v tự lắp hoc nhân vn tới lắp ráp ti n.
- Chế đ bảo hành, đổi tr nếu có những sai sót v sn phm như cong vênh, chân
không đu,...
Nhà là nơi đ về”
Nhm đến đối tượng những người trẻ đang đc thân hoc mới có gia đình, sống
trong các căn h nh hoặc nhà tr tm trung và cao cp (gthuê trung bình khong 3
- 6tr/1 tháng) có thu nhp trung bình cao (t15 - 30tr/tháng). Họ có thời gian làm việc
full-time bận rộn và nhiều áp lực. Trvphòng tr sau gilàm việc mt mỏi, họ cn
một không gian mang đến cảm giác yên bình thư thái để tận hưởng khoảng thời gian
một mình
Chân dung đi tượng mục tiêu
- Đặc điểm nhân khu
+ Sng xa quê, ti các thành ph lớn
+ Không sở hữu nhà/căn hộ
lO MoARcPSD|45467232
+ Mức sng trung bình cao, thu nhp t15 - 30tr/tháng
+ Chi pcho n ở vào khong 3 - 6 triệu/tháng
+ Giới tính: Nnhiều hơn nam
- nh vi:
+ Coi không gian sống nơi để nghỉ ngơi thư giãn, chill thay vì ch
ch ng
(Đối tưng quyết định la chọn nội thất ng có sự thay đổi đáng kể khi ph n chiếm đến 60
70% , đặc biệt với nhng sản phẩm như tủ bếp, t quần áo. T lsẽ còn tăng trong thi gian
tới. Vì vậy, bên cạnh công năng, giá tr thẩm m của sản phẩm sẽ cần đưc đẩy mạnh hơn)
*Kết quả khảo sát các yếu tảnh ng đến quyết định lựa chọn đồ nội thất theo nhóm tui
(2012)
Gthấp trên các sản phẩm nội thất có bao hàm chất lượng kém không?
lO MoARcPSD|45467232
Mc độ ảnh hưởng của các yếu tố sau đây đến quyết định mua sản phẩm nội thất của
người Việt (tất cả các nhóm tuổi)?
lO MoARcPSD|45467232
Nhng đặc đim này quan trọng như thế nào đối với bạn khi la chọn đnội thất /
phong cách trang trí?
Phần 2: Business Model Canvas
2.1 Introduce Business Model Canvas
1. Value proposition
- Đáp ng nhu cầu sử dụng nội thất hu , nội thất gia đình vi giá cả phải chăng
- T làm dễ dàng trong việc tháo ráp, vận chuyển
- Đnội thất mang lại cảm giác thoải mái thư giãn, tạo không gian m
- Tính li cao do tích hp nhiều chc năng và giảm din ch căn phòng/ nhà ở.
-
2. Customer segment
Chân dung đối tưng mục tiêu (Source)
- Nhân khẩu học
lO MoARcPSD|45467232
+ Các doanh nghiệp nhỏ, start-up, cửa hàng nhkết hp chở cùng vi nơi làm
việc
+ Nhng ngưi sống trong các căn hnhhoặc nhà trọ có không gian nh (Nơi
hiện tại có diện ch bao nhiêu?)
+ Công vic: nhân viên văn phòng
+ Ngưi trcó thu nhập ổn định (8 - 15tr)
+ Tuổi: 24 - 35
+ T lnam nđồng đều
+ Nơi sống: sống tại các thành phln
- Hành vi:
+ Sẵn sàng chi bao nhiêu cho một món đồ nội thất?
+ Tần suất mua sắm đồ nội thất?
+ Nhng món đồ thường mua (t, bàn, giường, ghế,...)? Quyết đnh sản
phẩm chính gì? tích hợp các tính năng như thế nào?
+ Thưng m mua đồ nội thất đâu? Quyết đnh nh truyền
thông, marketing chính - Th hiếu:
+ Phong cách nội thất hiện đại, tiện dụng
+ Thích màu sắc thư giãn (thiên nhiên, tạo không gian dịu mát, yên nh) và màu
hạnh phúc (ấm áp, tạo không gian hạnh phúc)
+ Thích vật liệu nội thất ch yếu là chất liệu gỗ, đá
Gains, Pain, Customer Jobs - Need
- Jobs - Need:
- Pain:
- Gain:
3. Channels
- Trang thương mại điện t, trang web chính thức (Kênh chính)
- Showroom trưng bày (kênh ph)
4. Customer relationships (Tính CAC, CLV)
+ Get
c bui hội ch nội tht
KOL
Showroom
+ Keep
Voucher giảm giá khi mua nhiều ln
+ Grow
- CAC
- CLV
5. Revenue Streams
- Bán sản phẩm
- Các phí dịch v như giao hàng, lắp ráp
6. Key Resources
lO MoARcPSD|45467232
- Cơ s htầng: nhà kho, đồ nội thất, phương tiện vận tải, thiết bị nâng hạ, dụng cụ,
- Đội ngũ nhân viên bán hàng, thiết kế, giao nhận, lắp ráp,...
7. Key Activities
- Thiết kế nội thất mô-đun
- Sản xuất đồ nội thất mô-đun
- Quảng cáo và tiếp th
- Dch v (lắp ráp, sa cha, bảo hành)
8. Key Partnerships
- Công ty, doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu chính (gỗ, kim loại, đá trang trí,...)
- Công ty vận tải
- Công ty giao nhận
- Các công ty gia công (chu trách nhiệm lắp ráp, gia công theo thiết kế theo vật liệu
bên đặt gia công giao; các vật liệu khác như khp nối, ốc vít,... bên nhận gia công tự
ch động)
9. Cost Structure
- Chi phí nguyên liệu thô
- Giá thành sản xuất
- Chi phí quảng cáo
- Chi phí nhân công
- Chi phí vận chuyển
- Chi phí bán hàng
2.2 Testing BMC hypothesis
2.3 MVP concept (không)
2.4 Freemium model (Không) 2.5 Multi sided model
Phần 3: Market Size (Source)
3.1 Market attractiveness industry & competitive assessment
3.1.1 Ngành hấp dn thị trường 3.1.2
Đánh giá cnh tranh
lO MoARcPSD|45467232
Độ tập trung của th trường (market concentration): Thị trường đang phân mnh
còn nhiều cơ hi cho các công ty mới và công ty nh Kết luận đánh giá cnh
tranh:
Báo cáo bao gồm các nhà sn xut lớn và cácng ty Việt Nam đang hot đng trên th
trường đ ni thất gia đình Việt Nam. Vthị phần, một sống ty lớn hiện đang chiếm
nh th trường. Tuy nhn, với tiến b công ngh và đi mới sản phm, các công ty t
quy vừa đến nhỏ hơn đang gia tăng sự hiện diện tn th trường bằng cách đm bảo
các hợp đng mới và khai thác các thị trường mới. Các nhà sn xut trong nước phải
đi mt với scạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu sang trng của nước ngoài tham
gia vào th trường, điều này có thm tăng sự cạnh tranh cho các đối thđã sẵn. 3.2
Market sizing
- Market size: Thị trường đ ni thất gia đình Việt Nam đạt g trị gn 400 triệu
USD vào năm 2020
- Market share: th trường phân mảnh
Top 5 players major: AA, Đức Thành, Trường Thành, Tài Anh, Cẩm
- Market grow: tc đCAGR 9% vào năm 2026.
3.3 Industry analysis and trends
T lệ sn phm ni tht chính
lO MoARcPSD|45467232
(Source)
3.3.1 Industry analysis (source)
- Squan trọng ca ngành hàng: CAO
- Mức đ hiu biết v ngành hàng: CAO (Người dùng hiểu rõ v sn phm) -
Mức đ tham gia ca nnh hàng:
- Độ trung thành ca ngành hàng: CAO
- Yếu t hi ca ngành hàng: CAO
+ Nội thất th hiện tnh độ thẩm m ca người ng
+ Nội thất th hiện phong cách sng và th hin đng cp ca người dùng
3.3.2 Trends
3.3.2.1 Th trường nhà ở, bt đng sản
- Sgia tăng bt đng sản ca Việt Nam đã được quan sát rõ ràng, và trong 5 năm
qua, đã có khong 400.000-500.000 căn nhà ph và biệt thđược xây dựng trên
thị trường.
- Các công ty trong ớc đang tp trung vào xuất khu, điu y có th mở ra cơ
hi cho các nhà thiết kế đ ni thất trong trung và dài hn khi mọi thứ trở li bình
thường.
- Việt Nam đã trở thành một địa điểm ưa thích đ thành lập các nhà máy sản xut
đ gỗ và cơ schính cho xut khu đồ g.
- Đồ ni tht của Việt Nam hiện đã được xuất khu sang hơn 120 quốc gia, trong
đó thtrường chính Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và Nhật Bản, Trung Quc.
Người tu dùng Vit Nam s dng nhiều loi sn phẩm ni thất, trong đó thông
dụng nhất đ g.
- Ngành sn xut đồ g trong nhà và ngoài trời ca Việt Nam tiếp tc phát triển
mạnh mẽ và dkiến sẽ vn ginguyên trong những năm tới. So với các nước
xuất khu đồ gỗ lớn trên thế giới, ngành đ g ca Việt Nam nm giữ lợi thế sản
xuất v tiềm ng mở rng thphần toàn cu.
lO MoARcPSD|45467232
- Stăng trưởng này được thúc đy bởi nhu cu lớn hơn t Bắc Mỹ, Châu Âu và
khu vc Châu Á - Ti Bình ơng. Các khách hàng Trung Đông và n Độ
đang đc biệt giúp thúc đy sự phát triển ca ngành. Hơn nữa, với tốc đ đô th
hóa và y dựng n ở, căn h và cao c ngày càng gia tăng, thtrường ni thất
gia đình Việt Nam được k vng sng trưởng trong giai đoạn dbáo.
- Nhu cầu xây dựng, mở rộng các công trình nhà ở, khách sn trong mấy năm trở
lại đâyng cao, khiến cho thị trường tiêu dùng ni thất ni địa tăng trưởng nhanh
chóng. Đặc biệt, xu hướng ưa chuộng hàng thiết kế hiện nay đang làm gia tăng
đáng k nhu cu v các sn phẩm thiết kế nội thất trong nước.
- Mới đây, Th tướng chính ph đã ra yêu cầu ngành gỗ phải tp trung phát triển
thị trường trong nước. Điều này đã khiến các doanh nghip có xu hướng quay
trở lại thay vì ch xut khẩu ra nước ngoài.
3.3.1.2 Xu hướng vt liệu
Trong 4 tháng đu năm lượng g nhập khu của nước ta tăng đáng k so với cùng k
năm trước. Theo trung tâm Thông tin ng nghiệp và Thương mại, ớc ta chyếu
nhập khu nhiều nht 10 loi g, trong đó:
Gỗ thông chiếm 24,8% tổng lượng g nguyên liệu nhp khu trong 4 tháng đu
năm ng 83,4% v lượng và tăng 91,6% v trị giá so với cùng k2020.
Nhp khẩu gỗ sồi ng 5,3% v lượng và tăng 13,9% v trị giá. Nhp khẩu g
lim tăng 7,1% v lượng và tăng 14,3% v trgiá.
Một số chng loi g nhp khu như g ng 17,6%; bạch đàn ng 74,9%;
vân sam tăng 52,3%; gỗ ơng tăng 76,8%; dẻ gai tăng 74,1%; cao su ng
80,1%.
Trái lại, nhp khẩu gỗ tn trong 4 tháng đu năm giảm 0,2% v lượng và
tăng 8,7% v trị giá, chiếm 7,1% tng lượng g nguyên liệu nhp khu.
Nhp khẩu g ơng gim 17,1% v lượng và giảm 2,9% v trị giá.
Ngoài ra, lượng nhập khẩu một schng loi kc gim so với cùng k 2020
n g xoan gim 22,5%; óc chó gim 27,8%; sến giảm 17%. Cht liệu ni thất
ch yếu:
Gỗ
Kim loại
Nhựa
c vt liệu khác Phân khúc chính:
Nội thất nhà bếp
Nội thất phòng khách
Nội thất phòng ng
Nội thất phòng ăn
c loi kc
lO MoARcPSD|45467232
3.3.1.3 nh phân phi
Trực tuyến: Xu hướng ni tht online n ngôi khuynh hướng mua hàng nội
thất online cũng dần phát triển với s bùng n của thời đại số và cácn thương
mại điện tử.
Trung m gia đình Cửa ng ng đầu
Các kênh phân phi khác
3.3.1.4 Xu hướng u sc, kiểu dáng, vật liệu
- Màu sắc trung tính là slựa chọn ưu tn
Trong một cuc khảo sát v xu hướng thiết kế nội thất mới nhất m 2022. đến
98% các kiến trúc sư nhn định, xu hướng sdụng u sc chính trong decor ni thất
2022 là các u trung nh, đi kèm với u sắc tự nhn. Bảng u được nhiều người
ưa chuộng như: u đen, u xám, u trng và u be sẽ tiếp tục n ngôi.
- Thiết kế nội tht 2022 chú trng đường cong
Một xu hướng trong decor ni thất 2022 s xut hin ca các chi tiết ni tht đường
nét tn, cnh cong. Chi tiết đường tròn, cnh cong một phần ca trang t ngh thut.
Ra đời từ nhiều thế k trước và ban đu được sdụng làm điểm nhn cho các thành ct
La mã.
Với sự trở lại ca xu hướng kinh điển y. Hiện nay, hầu hết các nhà sn xuất nội thất
từ cao cp đến grẻ đều thiết kế ni thất có kết hợp đường vòng tròn, đường cong. Có
thể dễ dàng bt gp các chi tiết đường gân trên ghế sofa, mặt sưởi, tủ, bàn trang
điểm.
- Sdng ni thất họa tiết từ vi
Vi có kết cu như vải nhung, vi sợi, được nhiều nhà thiết kế ni thất giới thiệu tại hi
chquc tế vào cui năm 2021 va qua. Điều y đã nhm khẳng đnh những n đ
ni thất trong tương lai ssdụng nhiều ha tiết từ vi.
Sđan xen có thể từ những tm thm nhung và vi thô kết hợp với đ ni thất dt thoi.
Thm sisal theo phong cách Bohemian. c chi tiết kết hợp độc đáo y s mang lại
mộtn g mới đến không gian sống.
- Thiết kế nội tht 2022 chung nội tht gn gũi thiên nhn
Các ni thất hữu cơ sẽ được sử dụng nhiu trong năm 2022. Đồ ni thất hữu cơ gn kết
với thn nhn, mang lại cho chúng ta cm giác yên bình, thư giãn. Đồng thời còn gim
được lượng khí carbon có hi cho môi trường sống.
Thiết kế ni thất gn gũi thiên nhiên không chỉ là những chu cây xanh, hoa lá. còn
những nội thất chi tiết đá cm thạch, đt nung, đá hoa cương,... đ tăng chiều sâu,
sc hấp dn thgiác cho nời nhìn.
- Nội thất lắp rápn ngôi
lO MoARcPSD|45467232
+ Những thiết kế ni thất đơn giản nhưng vn giữ được vtinh tế và đc biệt hài
hòa với nhiều phong cách khác nhau đang dn chiếm lĩnh th trường.
+ Đề cao s tiện dng, c trong việc đa dạng ng năng và việc vận chuyn, nn
tảng của những sn phẩm này.
+ Thiết kế gọn nh, có th tháo rời, cho phép nời ng d dàng lp đt và vn
chuyn, ni thất lắp ráp đã trthành s la chn ưu tn cho những bn trẻ hay
phải thay đổi không gian sống, đng thời cực thích hợp với căn h chung cư hay
n ph nhỏ ca đi đa s giới trẻ trong tình hình đô thị hóa ngày càng cao.
Sự tối gin mẫu t đó cũng tiết kiệm nguyên liu và chi phí vn chuyn, giúp
dòng ni thất y giữ được mức giá cnh tranh trên th trường khi vẫn đm bảo được
cht lượng cho việc sử dng u dài.
- Hướng đến phát triển bn vững
Thế h Millennials và Gen Z giđây đã ý thức hơn v xut xca những mặt hàng
h sử dng. Việc mua sm không chỉ dừng li ở tiêu chí đáp ứng nhu cu ca mình nữa,
sn phm phải "thân thin với môi trường" đã trở thành mt yếu tquyết đnh quan
trng trong la chn tiêu dùng.
3.4 Traditional & non-traditional competitors
Nổi bt và tn phong trong phân khúc y BEYOURs. Thành lập năm 2017 với mục
tiêu đưa đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm nội tht cht lượng xut khu
với gthành hợp lý, BEYOURs đang dần khng định mình chất lượng sn phẩm -
dch v luôn được đcao và ci tiến, từng bước trthành thương hiu nội thất lp p
hàng đu Việt Nam.
3.5 Potential entrants
https://vinaresearch.net/public/news/1163-Trang_tri_noi_that_nha_o.vnrs
- Đối th cạnh tranh ối th truyền thống và phi truyền thống, đặc điểm nổi bật của
sản phẩm, chiến lưc bán hàng, chiến lược marketing, giá, nhưc điểm, kênh phân
phối chính)
- Internal - External
lO MoARcPSD|45467232
- K thuật sản xuất, quy trình sản xuất vật liệu, phương pháp định giá của ngành nội
thất
lO MoARcPSD|45467232
| 1/13

Preview text:

lO M oARcPSD| 45467232
Phần 1: Business Idea (Source)
Nội thất theo phong cách organic
Phong cách organic với nét đẹp mộc mạc, hài hòa, gần gũi với thiên nhiên hướng tới
đường cong và hình dạng tự do được thấy trong tự nhiên.
Thuật ngữ “hữu cơ” – “organic” trong thiết kế đề cập tới các đường cong và hình dạng
tự do thường được tìm thấy trong tự nhiên, tương phản hình dạng hình học của chủ
nghĩa hiện đại. Đây là hình thức thiết kế thúc đẩy sự hài hòa giữa con người và thế giới
thiên nhiên, biến sản phẩm trở thành nghệ thuật điêu khắc tự nhiên thực thụ. Thiết kế
hữu cơ – Organic Design ngày càng thuận lợi đưa đến hơn nhờ công nghệ in 3D, trở
nên nhạy cảm hơn với những vấn đề sinh thái. Nội thất hữu cơ hiện đại để ý đến vấn đề
tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu tự nhiên, nguồn tài nguyên tái tạo và tái chế, hỗ
trợ nền kinh tế địa phương và rất phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế mục đích có ích cho sức khỏe.
Phong cách nội thất Organic được lấy cảm hứng từ những điều quen thuộc xuất hiện ngay trong cuộc sống hàng
ngày như: hoa lá, rễ cây, đồng ruộng,... Những hình ảnh ấy gợi nhắc về kí ức tươi đẹp hòa hợp với thiên nhiên,
quê hương, lay động cảm xúc của người nhìn. Đồng thời, những đường nét có giá trị tạo hình cao ấy chính là
biểu tượng của ngôn ngữ thiết kế, nhằm nâng tầm trải nghiệm sống cho con người.
Nguyên liệu tự nhiên, dễ tái chế trong phong cách thiết kế nội thất organic
phong cách organic hướng tới giá trị nguyên bản, thô mộc, tôn trọng và giữ gìn hình dạng gốc vốn có của đồ vật.
Chỉ với một chiếc bàn, ghế, kệ, và ánh sáng mặt trời len qua khung cửa sổ cũng đủ làm bừng lên nét đẹp mộc
mạc vốn có của gian phòng. USP:
Sản phẩm nội thất tự lắp ráp theo phong cách organic bằng cách kết hợp các vật liệu
nhẹ, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe, tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên
như gỗ công nghiệp, đá cẩm thạch, đất nung, gốm sứ và vải họa tiết. Dịch vụ: - Kênh phân phối online
- Showroom, cửa hàng (mô hình như điện máy xanh)
- Có 2 option: mua về tự lắp hoặc nhân viên tới lắp ráp tại nhà.
- Chế độ bảo hành, đổi trả nếu có những sai sót về sản phẩm như cong vênh, chân không đều,...
Nhà là nơi để “về”
Nhắm đến đối tượng là những người trẻ đang độc thân hoặc mới có gia đình, sống
trong các căn hộ nhỏ hoặc nhà trọ tầm trung và cao cấp (giá thuê trung bình khoảng 3
- 6tr/1 tháng) có thu nhập trung bình cao (từ 15 - 30tr/tháng). Họ có thời gian làm việc
full-time bận rộn và nhiều áp lực. Trở về phòng trọ sau giờ làm việc mệt mỏi, họ cần
một không gian mang đến cảm giác yên bình thư thái để tận hưởng khoảng thời gian một mình
Chân dung đối tượng mục tiêu - Đặc điểm nhân khẩu
+ Sống xa quê, tại các thành phố lớn
+ Không sở hữu nhà/căn hộ lO M oARcPSD| 45467232
+ Mức sống trung bình cao, thu nhập từ 15 - 30tr/tháng
+ Chi phí cho nhà ở vào khoảng 3 - 6 triệu/tháng
+ Giới tính: Nữ nhiều hơn nam - Hành vi:
+ Coi không gian sống là nơi để nghỉ ngơi thư giãn, “chill” thay vì chỉ là chỗ ngủ
(Đối tượng quyết định lựa chọn nội thất cũng có sự thay đổi đáng kể khi phụ nữ chiếm đến 60
– 70% , đặc biệt với những sản phẩm như tủ bếp, tủ quần áo. Tỉ lệ sẽ còn tăng trong thời gian
tới. Vì vậy, bên cạnh công năng, giá trị thẩm mỹ của sản phẩm sẽ cần được đẩy mạnh hơn)
*Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đồ nội thất theo nhóm tuổi (2012)
Giá thấp trên các sản phẩm nội thất có bao hàm chất lượng kém không? lO M oARcPSD| 45467232
Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau đây đến quyết định mua sản phẩm nội thất của
người Việt (tất cả các nhóm tuổi)? lO M oARcPSD| 45467232
Những đặc điểm này quan trọng như thế nào đối với bạn khi lựa chọn đồ nội thất /
phong cách trang trí?
Phần 2: Business Model Canvas
2.1 Introduce Business Model Canvas 1. Value proposition -
Đáp ứng nhu cầu sử dụng nội thất hữu cơ, nội thất gia đình với giá cả phải chăng -
Tự làm dễ dàng trong việc tháo ráp, vận chuyển -
Đồ nội thất mang lại cảm giác thoải mái thư giãn, tạo không gian mở -
Tính lợi cao do tích hợp nhiều chức năng và giảm diện tích căn phòng/ nhà ở. - 2. Customer segment
Chân dung đối tượng mục tiêu (Source) - Nhân khẩu học lO M oARcPSD| 45467232
+ Các doanh nghiệp nhỏ, start-up, cửa hàng nhỏ kết hợp chỗ ở cùng với nơi làm việc
+ Những người sống trong các căn hộ nhỏ hoặc nhà trọ có không gian nhỏ (Nơi
ở hiện tại có diện tích bao nhiêu?)
+ Công việc: nhân viên văn phòng
+ Người trẻ có thu nhập ổn định (8 - 15tr) + Tuổi: 24 - 35
+ Tỷ lệ nam nữ đồng đều
+ Nơi sống: sống tại các thành phố lớn - Hành vi:
+ Sẵn sàng chi bao nhiêu cho một món đồ nội thất?
+ Tần suất mua sắm đồ nội thất?
+ Những món đồ thường mua (tủ, bàn, giường, ghế,...)? → Quyết định sản
phẩm chính là gì? tích hợp các tính năng như thế nào?
+ Thường tìm mua đồ nội thất ở đâu? → Quyết định kênh truyền
thông, marketing chính - Thị hiếu:
+ Phong cách nội thất hiện đại, tiện dụng
+ Thích màu sắc thư giãn (thiên nhiên, tạo không gian dịu mát, yên tĩnh) và màu
hạnh phúc (ấm áp, tạo không gian hạnh phúc)
+ Thích vật liệu nội thất chủ yếu là chất liệu gỗ, đá
Gains, Pain, Customer Jobs - Need - Jobs - Need: - Pain: - Gain: 3. Channels -
Trang thương mại điện tử, trang web chính thức (Kênh chính) -
Showroom trưng bày (kênh phụ)
4. Customer relationships (Tính CAC, CLV) + Get
● Các buổi hội chợ nội thất ● KOL ● Showroom + Keep
● Voucher giảm giá khi mua nhiều lần ● + Grow ● - CAC - CLV 5. Revenue Streams - Bán sản phẩm -
Các phí dịch vụ như giao hàng, lắp ráp 6. Key Resources lO M oARcPSD| 45467232 -
Cơ sở hạ tầng: nhà kho, đồ nội thất, phương tiện vận tải, thiết bị nâng hạ, dụng cụ, …
- Đội ngũ nhân viên bán hàng, thiết kế, giao nhận, lắp ráp,... 7. Key Activities -
Thiết kế nội thất mô-đun -
Sản xuất đồ nội thất mô-đun - Quảng cáo và tiếp thị -
Dịch vụ (lắp ráp, sửa chữa, bảo hành) 8. Key Partnerships -
Công ty, doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu chính (gỗ, kim loại, đá trang trí,...) - Công ty vận tải - Công ty giao nhận -
Các công ty gia công (chịu trách nhiệm lắp ráp, gia công theo thiết kế theo vật liệu
bên đặt gia công giao; các vật liệu khác như khớp nối, ốc vít,... bên nhận gia công tự chủ động) 9. Cost Structure - Chi phí nguyên liệu thô - Giá thành sản xuất - Chi phí quảng cáo - Chi phí nhân công - Chi phí vận chuyển - Chi phí bán hàng 2.2 Testing BMC hypothesis 2.3 MVP concept (không)
2.4 Freemium model (Không) 2.5 Multi sided model
Phần 3: Market Size (Source)
3.1 Market attractiveness industry & competitive assessment
3.1.1 Ngành hấp dẫn thị trường 3.1.2 Đánh giá cạnh tranh lO M oARcPSD| 45467232
Độ tập trung của thị trường (market concentration): Thị trường đang phân mảnh →
còn nhiều cơ hội cho các công ty mới và công ty nhỏ Kết luận đánh giá cạnh tranh:
Báo cáo bao gồm các nhà sản xuất lớn và các công ty Việt Nam đang hoạt động trên thị
trường đồ nội thất gia đình Việt Nam. Về thị phần, một số công ty lớn hiện đang chiếm
lĩnh thị trường. Tuy nhiên, với tiến bộ công nghệ và đổi mới sản phẩm, các công ty từ
quy mô vừa đến nhỏ hơn đang gia tăng sự hiện diện trên thị trường bằng cách đảm bảo
các hợp đồng mới và khai thác các thị trường mới. Các nhà sản xuất trong nước phải
đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu sang trọng của nước ngoài tham
gia vào thị trường, điều này có thể làm tăng sự cạnh tranh cho các đối thủ đã có sẵn. 3.2 Market sizing
- Market size: Thị trường đồ nội thất gia đình Việt Nam đạt giá trị gần 400 triệu USD vào năm 2020
- Market share: thị trường phân mảnh
Top 5 players major: AA, Đức Thành, Trường Thành, Tài Anh, Cẩm Hà
- Market grow: tốc độ CAGR là 9% vào năm 2026.
3.3 Industry analysis and trends
● Tỷ lệ sản phẩm nội thất chính lO M oARcPSD| 45467232 (Source)
3.3.1 Industry analysis (source)
- Sự quan trọng của ngành hàng: CAO
- Mức độ hiểu biết về ngành hàng: CAO (Người dùng hiểu rõ về sản phẩm) -
Mức độ tham gia của ngành hàng:
- Độ trung thành của ngành hàng: CAO
- Yếu tố xã hội của ngành hàng: CAO
+ Nội thất thể hiện trình độ thẩm mỹ của người dùng +
Nội thất thể hiện phong cách sống và thể hiện đẳng cấp của người dùng 3.3.2 Trends
3.3.2.1 Thị trường nhà ở, bất động sản
- Sự gia tăng bất động sản của Việt Nam đã được quan sát rõ ràng, và trong 5 năm
qua, đã có khoảng 400.000-500.000 căn nhà phố và biệt thự được xây dựng trên thị trường.
- Các công ty trong nước đang tập trung vào xuất khẩu, điều này có thể mở ra cơ
hội cho các nhà thiết kế đồ nội thất trong trung và dài hạn khi mọi thứ trở lại bình thường.
- Việt Nam đã trở thành một địa điểm ưa thích để thành lập các nhà máy sản xuất
đồ gỗ và là cơ sở chính cho xuất khẩu đồ gỗ.
- Đồ nội thất của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia, trong
đó thị trường chính là Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và Nhật Bản, Trung Quốc.
Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều loại sản phẩm nội thất, trong đó thông dụng nhất là đồ gỗ.
- Ngành sản xuất đồ gỗ trong nhà và ngoài trời của Việt Nam tiếp tục phát triển
mạnh mẽ và dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên trong những năm tới. So với các nước
xuất khẩu đồ gỗ lớn trên thế giới, ngành đồ gỗ của Việt Nam nắm giữ lợi thế sản
xuất về tiềm năng mở rộng thị phần toàn cầu. lO M oARcPSD| 45467232
- Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn hơn từ Bắc Mỹ, Châu Âu và
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các khách hàng ở Trung Đông và Ấn Độ
đang đặc biệt giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hơn nữa, với tốc độ đô thị
hóa và xây dựng nhà ở, căn hộ và cao ốc ngày càng gia tăng, thị trường nội thất
gia đình Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong giai đoạn dự báo.
- Nhu cầu xây dựng, mở rộng các công trình nhà ở, khách sạn trong mấy năm trở
lại đây tăng cao, khiến cho thị trường tiêu dùng nội thất nội địa tăng trưởng nhanh
chóng. Đặc biệt, xu hướng ưa chuộng hàng thiết kế hiện nay đang làm gia tăng
đáng kể nhu cầu về các sản phẩm thiết kế nội thất trong nước.
- Mới đây, Thủ tướng chính phủ đã ra yêu cầu ngành gỗ phải tập trung phát triển
thị trường trong nước. Điều này đã khiến các doanh nghiệp có xu hướng quay
trở lại thay vì chỉ xuất khẩu ra nước ngoài.
3.3.1.2 Xu hướng vật liệu
Trong 4 tháng đầu năm lượng gỗ nhập khẩu của nước ta tăng đáng kể so với cùng kỳ
năm trước. Theo trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, nước ta chủ yếu
nhập khẩu nhiều nhất 10 loại gỗ, trong đó:
● Gỗ thông chiếm 24,8% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 4 tháng đầu
năm tăng 83,4% về lượng và tăng 91,6% về trị giá so với cùng kỳ 2020.
● Nhập khẩu gỗ sồi tăng 5,3% về lượng và tăng 13,9% về trị giá. Nhập khẩu gỗ
lim tăng 7,1% về lượng và tăng 14,3% về trị giá.
● Một số chủng loại gỗ nhập khẩu như gỗ gõ tăng 17,6%; bạch đàn tăng 74,9%;
vân sam tăng 52,3%; gỗ hương tăng 76,8%; dẻ gai tăng 74,1%; cao su tăng 80,1%.
● Trái lại, nhập khẩu gỗ tần bì trong 4 tháng đầu năm giảm 0,2% về lượng và
tăng 8,7% về trị giá, chiếm 7,1% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.
● Nhập khẩu gỗ dương giảm 17,1% về lượng và giảm 2,9% về trị giá.
● Ngoài ra, lượng nhập khẩu một số chủng loại khác giảm so với cùng kỳ 2020
như gỗ xoan giảm 22,5%; óc chó giảm 27,8%; sến giảm 17%. Chất liệu nội thất chủ yếu: ● Gỗ ● Kim loại ● Nhựa
● Các vật liệu khác Phân khúc chính: ● Nội thất nhà bếp
● Nội thất phòng khách ● Nội thất phòng ngủ ● Nội thất phòng ăn ● Các loại khác lO M oARcPSD| 45467232
3.3.1.3 Kênh phân phối
● Trực tuyến: Xu hướng nội thất online lên ngôi khuynh hướng mua hàng nội
thất online cũng dần phát triển với sự bùng nổ của thời đại số và các sàn thương mại điện tử.
● Trung tâm gia đình ● Cửa hàng hàng đầu
● Các kênh phân phối khác
3.3.1.4 Xu hướng màu sắc, kiểu dáng, vật liệu
- Màu sắc trung tính là sự lựa chọn ưu tiên
Trong một cuộc khảo sát về xu hướng thiết kế nội thất mới nhất năm 2022. Có đến
98% các kiến trúc sư nhận định, xu hướng sử dụng màu sắc chính trong decor nội thất
2022 là các màu trung tính, đi kèm với màu sắc tự nhiên. Bảng màu được nhiều người
ưa chuộng như: Màu đen, màu xám, màu trắng và màu be sẽ tiếp tục lên ngôi.
- Thiết kế nội thất 2022 chú trọng đường cong
Một xu hướng trong decor nội thất 2022 là sự xuất hiện của các chi tiết nội thất đường
nét tròn, cạnh cong. Chi tiết đường tròn, cạnh cong là một phần của trang trí nghệ thuật.
Ra đời từ nhiều thế kỷ trước và ban đầu được sử dụng làm điểm nhấn cho các thành cột La mã.
Với sự trở lại của xu hướng kinh điển này. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất nội thất
từ cao cấp đến giá rẻ đều thiết kế nội thất có kết hợp đường vòng tròn, đường cong. Có
thể dễ dàng bắt gặp ở các chi tiết đường gân trên ghế sofa, mặt lò sưởi, tủ, bàn trang điểm.
- Sử dụng nội thất có họa tiết từ vải
Vải có kết cấu như vải nhung, vải sợi, được nhiều nhà thiết kế nội thất giới thiệu tại hội
chợ quốc tế vào cuối năm 2021 vừa qua. Điều này đã nhằm khẳng định những món đồ
nội thất trong tương lai sẽ sử dụng nhiều họa tiết từ vải.
Sự đan xen có thể từ những tấm thảm nhung và vải thô kết hợp với đồ nội thất dệt thoi.
Thảm sisal theo phong cách Bohemian. Các chi tiết kết hợp độc đáo này sẽ mang lại
một làn gió mới đến không gian sống.
- Thiết kế nội thất 2022 chuộng nội thất gần gũi thiên nhiên
Các nội thất hữu cơ sẽ được sử dụng nhiều trong năm 2022. Đồ nội thất hữu cơ gắn kết
với thiên nhiên, mang lại cho chúng ta cảm giác yên bình, thư giãn. Đồng thời còn giảm
được lượng khí carbon có hại cho môi trường sống.
Thiết kế nội thất gần gũi thiên nhiên không chỉ là những chậu cây xanh, hoa lá. Mà còn
là những nội thất có chi tiết đá cẩm thạch, đất nung, đá hoa cương,... để tăng chiều sâu,
sức hấp dẫn thị giác cho người nhìn.
- Nội thất lắp ráp lên ngôi lO M oARcPSD| 45467232
+ Những thiết kế nội thất đơn giản nhưng vẫn giữ được vẻ tinh tế và đặc biệt là hài
hòa với nhiều phong cách khác nhau đang dần chiếm lĩnh thị trường.
+ Đề cao sự tiện dụng, cả trong việc đa dạng công năng và việc vận chuyển, là nền
tảng của những sản phẩm này.
+ Thiết kế gọn nhẹ, có thể tháo rời, cho phép người dùng dễ dàng lắp đặt và vận
chuyển, nội thất lắp ráp đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho những bạn trẻ hay
phải thay đổi không gian sống, đồng thời cực thích hợp với căn hộ chung cư hay
nhà phố nhỏ của đại đa số giới trẻ trong tình hình đô thị hóa ngày càng cao.
→ Sự tối giản ở mẫu mã từ đó cũng tiết kiệm nguyên liệu và chi phí vận chuyển, giúp
dòng nội thất này giữ được mức giá cạnh tranh trên thị trường khi vẫn đảm bảo được
chất lượng cho việc sử dụng lâu dài.
- Hướng đến phát triển bền vững
Thế hệ Millennials và Gen Z giờ đây đã ý thức hơn về xuất xứ của những mặt hàng mà
họ sử dụng. Việc mua sắm không chỉ dừng lại ở tiêu chí đáp ứng nhu cầu của mình nữa,
mà sản phẩm phải "thân thiện với môi trường" đã trở thành một yếu tố quyết định quan
trọng trong lựa chọn tiêu dùng.
3.4 Traditional & non-traditional competitors
Nổi bật và tiên phong trong phân khúc này là BEYOURs. Thành lập năm 2017 với mục
tiêu đưa đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm nội thất chất lượng xuất khẩu
với giá thành hợp lý, BEYOURs đang dần khẳng định mình ở chất lượng sản phẩm -
dịch vụ luôn được đề cao và cải tiến, từng bước trở thành thương hiệu nội thất lắp ráp hàng đầu Việt Nam. 3.5 Potential entrants
https://vinaresearch.net/public/news/1163-Trang_tri_noi_that_nha_o.vnrs
- Đối thủ cạnh tranh (Đối thủ truyền thống và phi truyền thống, đặc điểm nổi bật của
sản phẩm, chiến lược bán hàng, chiến lược marketing, giá, nhược điểm, kênh phân phối chính)
- Internal - External lO M oARcPSD| 45467232
- Kỹ thuật sản xuất, quy trình sản xuất vật liệu, phương pháp định giá của ngành nội thất lO M oARcPSD| 45467232