Ôn tập Bài 3 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

BÀI 3 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
ÔN TẬP
Mục tiêu bài học
Học sinh nhắc lại các lưu ý
khi thực hành viết nghe nói
chủ đề phân tích tác phẩm
truyện thơ hoặc bài hát
Mục tiêu 3
Học sinh ôn tập các văn bản
truyện thơ đã học trong chủ đề 3
Mục tiêu 1
Học sinh thực hành phân
tích một dụ của ngôn
ngữ nói
Mục tiêu 2
KHỞI
ĐỘNG
HS điền bảng K W L nhắc lại
những kiến thức đã học trong chủ đề
K (know đã biết) W (want muốn biết
)
L (learn
đã học được
)
THỰC
HÀNH
Nhiệm vụ
(Ôn văn bản đọc)
Giáo viên giao nhiệm vụ
Câu 1 2 HS thảo luận nhóm 4 6 HS
Thời gian: 15ph
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Kẻ bảng sau vào vở, nêu các đặc điểm của thể loại truyện thơ được thể
hiện qua các đoạn trích:
Lời tiễn dặn Tú Uyên gặp Giáng Kiều
Thị Kính nuôi con cho Thị
Mầu
Cốt truyện
-
Sử dụng cốt truyện dân gian
:
nói
về tình yêu cuộc
sống
hôn
nhân với hình Gặp gỡ
-
tại
biến- đoàn tụ.
-
Sử dụng cốt truyện dân gian: nói
về
câu
chuyện tình yêu với
hình
Gặp
gỡ - tại biến- đoàn tụ.
-
Sử dụng cốt truyện dân
gian
với
hình nhân quả.
Nhân vật
-
Được xây dựng theo
khuôn
mẫu
chung tình, luôn sắt
son
chung
thủy.
-
Được xây dựng theo khuôn
mẫu
chung
tình, luôn sắt son chung thủy
;
gái xinh đep nết na.
-
Được xây dựng theo
khuôn
mẫu
đại diện cho cái tốt,
cái
đẹp
.
Người k
chuyện
Ngôi kể thứ nhất Ngôi kể thứ ba Ngôi kể thứ ba
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Kẻ bảng sau vào vở, nêu các đặc điểm của thể loại truyện thơ được thể
hiện qua các đoạn trích:
Lời tiễn dặn Tú Uyên gặp Giáng Kiều Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu
Ngôn ngữ
-
Ngôn ngữ sự kết hợp giữa tự sự trữ tình.
-
sử dụng ngôn ng nói:
+
Đa dạng về ngữ liệu.
+
Kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ.
+
Nhận xét chung
-
Cả ba văn bản đều mang nét đặc sắc tiêu biểu chính của thể loại truyện thơ.
-
Gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tốt đẹp đến với người đọc người nghe.
-
Câu 2 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Lời của các nhân vật từ câu “Bữa sau phụ mới hay” đến câu “Mệnh
người dám lấy làm chơi liều” (trích Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu) mang đặc điểm của ngôn ngữ nói
không? Dựa vào đầu bạn nhận xét như vậy?
Lời của các nhân vật từ câu “Bữa sau phụ mới hay” đến câu Mệnh người m lấy
làm chơi liều” (trích Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu) mang đặc điểm của ngôn
ngữ nói, dựa vào:
- sử dụng khẩu ngữ góp phần thể hiện trực tiếp tình cảm thái độ của người nói.
- Sử dụng trợ từ các từ ngữ chêm chen
Nhiệm vụ
(Ôn năng nói nghe)
Giáo viên giao nhiệm vụ
Câu 3 4. HS thảo luận nhóm đôi
Thời gian: 10ph
Câu 3 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Khi viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc
tác phẩm nghệ thuật (bài hát), bạn cần lưu ý những điều ?
- Sử dụng những lẽ
bằng chứng để m g
trị nội dung những nét
đặc sắc về nghệ thuật của
tác phẩm (truyện thơ hoặc
bài hát) đó.
- Về nội dung bài viết
cần nêu nhận xét được
một số nét đặc sắc về nội
dung nghệ thuật của
truyện thơ/ bài hát dựa
trên những lẽ xác đáng
bằng chứng tiêu biểu,
hợp được lấy từ tác
phẩm.
- Về hình thức bài viết
cần đảm bảo các yêu cầu
của kiểu bài ngh luận
như lập luận chặt chẽ,
diễn đạt mạch lạc; sử
dụng các phương tiện liên
kết văn bản kết hợp
các thao tác lập luận hợp
. đảm bảo bố cục 3
phần.
Sắp xếp các lẽ dẫn chứng thuyết phục để người
nghe hứng thú.
Câu 4 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn cần chú ý những khi giới
thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn nhân?
Lựa chọn các đặc điểm về nội dung, nghệ thuật sắc để
giới thiệu làm sáng truyện thơ/ bài hát.
LIÊN HỆ
MỞ RỘNG
Câu 5 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Qua niềm khát khao
đoàn tụ trong các văn bản Lời tiễn dặn, Uyên gặp Giáng
Kiều, Người ngồi đợi trước hiên nhà, bạn hiểu về bi kịch vẻ
đẹp của con người trong hoàn cảnh xa cách?
Qua niềm khát khao đoàn tụ trong các văn bản Lời tiễn dặn, Uyên
gặp Giáng Kiều, Người ngồi đợi trước hiên nhà ta thấy: bi kịch vẻ
đẹp của con người trong hoàn cách xa cách gây cho con người rất
nhiều khó khăn thử thách, đưa con người tới nhiều nỗi đau đớn
về thể xác, tinh thần. Tuy nhiên cũng qua đó, ta nhìn thấy được tấm
lòng của những con người trong sáng, sống hiền hậu, phúc đức, son sắt
tình yêu thủy chung của con người với con người trong sự khốc lit
của cuộc sống.
| 1/14

Preview text:

ÔN TẬP
BÀI 3 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Mục tiêu bài học Mục tiêu 1 Mục tiêu 2 Mục tiêu 3
Học sinh ôn tập các văn bản
Học sinh thực hành phân
Học sinh nhắc lại các lưu ý
truyện thơ đã học trong chủ đề 3
tích một ví dụ của ngôn
khi thực hành viết và nghe nói ngữ nói
chủ đề phân tích tác phẩm truyện thơ hoặc bài hát KHỞI ĐỘNG
HS điền bảng K – W – L nhắc lại
những kiến thức đã học trong chủ đề
K (know – đã biết)
W (want – muốn biết)
L (learn – đã học được) THỰC HÀNH Nhiệm vụ (Ôn văn bản đọc) Giáo viên giao nhiệm vụ
Câu 1 – 2 HS thảo luận nhóm 4 – 6 HS Thời gian: 15ph
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Kẻ bảng sau vào vở, nêu các đặc điểm của thể loại truyện thơ được thể
hiện qua các đoạn trích:
Thị Kính nuôi con cho Thị Lời tiễn dặn
Tú Uyên gặp Giáng Kiều Mầu
- Sử dụng cốt truyện dân gian: - Sử dụng cốt truyện dân gian: nói về - Sử dụng cốt truyện dân gian
nói về tình yêu và cuộc sống câu chuyện tình yêu với mô hình với mô hình nhân quả. Cốt truyện
hôn nhân với mô hình Gặp gỡ - Gặp gỡ - tại biến- đoàn tụ. tại biến- đoàn tụ.
- Được xây dựng theo khuôn - Được xây dựng theo khuôn mẫu - Được xây dựng theo khuôn
mẫu chung tình, luôn sắt son chung tình, luôn sắt son chung thủy; mẫu đại diện cho cái tốt, cái Nhân vật chung thủy.
là cô gái xinh đep nết na. đẹp. Người kể Ngôi kể thứ nhất Ngôi kể thứ ba Ngôi kể thứ ba chuyện
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Kẻ bảng sau vào vở, nêu các đặc điểm của thể loại truyện thơ được thể
hiện qua các đoạn trích: Lời tiễn dặn
Tú Uyên gặp Giáng Kiều
Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu
- Ngôn ngữ có sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình.
- Có sử dụng ngôn ngữ nói: Ngôn ngữ
+ Đa dạng về ngữ liệu.
+ Kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ. + …
- Cả ba văn bản đều mang nét đặc sắc và tiêu biểu chính của thể loại truyện thơ.
- Gửi gắm những thông điệp và ý nghĩa tốt đẹp đến với người đọc và người nghe. Nhận xét chung - …
Câu 2 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Lời của các nhân vật từ câu “Bữa sau sư phụ mới hay” đến câu “Mệnh
người dám lấy làm chơi mà liều” (trích Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu) có mang đặc điểm của ngôn ngữ nói
không? Dựa vào đầu bạn nhận xét như vậy?
Lời của các nhân vật từ câu “Bữa sau sư phụ mới hay” đến câu “Mệnh người dám lấy
làm chơi mà liều” (trích Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu) có mang đặc điểm của ngôn ngữ nói, dựa vào:
- Có sử dụng khẩu ngữ góp phần thể hiện trực tiếp tình cảm và thái độ của người nói.
- Sử dụng trợ từ và các từ ngữ chêm chen… Nhiệm vụ
(Ôn kĩ năng nói nghe) Giáo viên giao nhiệm vụ
Câu 3 – 4. HS thảo luận nhóm đôi Thời gian: 10ph
Câu 3 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Khi viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (truyện thơ) hoặc
tác phẩm nghệ thuật (bài hát), bạn cần lưu ý những điều gì?
- Về hình thức bài viết
- Về nội dung bài viết
cần đảm bảo các yêu cầu
- Sử dụng những lí lẽ và
cần nêu và nhận xét được
của kiểu bài nghị luận
bằng chứng để làm rõ giá
một số nét đặc sắc về nội
như lập luận chặt chẽ,
trị nội dung và những nét dung và nghệ thuật của
diễn đạt mạch lạc; sử
đặc sắc về nghệ thuật của truyện thơ/ bài hát dựa
dụng các phương tiện liên
tác phẩm (truyện thơ hoặc
trên những lí lẽ xác đáng
kết văn bản và kết hợp bài hát) đó.
và bằng chứng tiêu biểu, hợp
các thao tác lập luận hợp lí được lấy từ tác phẩm
lí. Và đảm bảo bố cục 3 . phần.
Câu 4 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn cần chú ý những gì khi giới
thiệu một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân?
Sắp xếp các lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục để người nghe có hứng thú.
Lựa chọn các đặc điểm về nội dung, nghệ thuật sắc để
giới thiệu và làm sáng truyện thơ/ bài hát. LIÊN HỆ MỞ RỘNG
Câu 5 (trang 82 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Qua niềm khát khao
đoàn tụ trong các văn bản Lời tiễn dặn, Tú Uyên gặp Giáng
Kiều, Người ngồi đợi trước hiên nhà, bạn hiểu gì về bi kịch và vẻ
đẹp của con người trong hoàn cảnh xa cách?
Qua niềm khát khao đoàn tụ trong các văn bản Lời tiễn dặn, Tú Uyên
gặp Giáng Kiều, Người ngồi đợi trước hiên nhà ta thấy: bi kịch và vẻ
đẹp của con người trong hoàn cách xa cách gây cho con người rất
nhiều khó khăn và thử thách, nó đưa con người tới nhiều nỗi đau đớn
về thể xác, tinh thần. Tuy nhiên cũng qua đó, ta nhìn thấy được tấm
lòng của những con người trong sáng, sống hiền hậu, phúc đức, son sắt
và tình yêu thủy chung của con người với con người trong sự khốc liệt của cuộc sống.
Document Outline

  • Slide 1: ÔN TẬP
  • Slide 2: Mục tiêu bài học
  • Slide 3: KHỞI ĐỘNG
  • Slide 4: HS điền bảng K – W – L nhắc lại những kiến thức đã học trong chủ đề
  • Slide 5: THỰC HÀNH
  • Slide 6: Nhiệm vụ (Ôn văn bản đọc)
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10: Nhiệm vụ (Ôn kĩ năng nói nghe)
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13: LIÊN HỆ MỞ RỘNG
  • Slide 14