Ôn tập Bài 9 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

ÔN TẬP
BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI KÍ ỨC
(TRUYỆN - TRUYỆN KÝ)
AI NHANH
HƠN
A
A
B
B
C
C
thứ nhất
thứ hai
thứ ba
kết hợp ngôi thứ
nhất và ngôi thứ 3
D
D
Câu 1            
 !"#$%&'($)*+,--
A
A
($./012/3456/*76&&
89*:4-
C
C
D
D
B
B
6;<9=*>$70(:*?$./31*+6@"-
.(ABCD@EF4G4$/%>6%//3>0AH%H2
>%64>6-
Câu 2: !2/!(I=7F$2J6<"6EK
=C$%($.=7F/$CD@EFH,-
(=4>6>LMN6HCOP:-
A
A
B
B
C
C
Câu hỏi tu từ, điệp từ,
nhân hóa
D
D
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau
đây:
“Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giưa dòng trôi?”
Câu hỏi tu từ, điệp từ
Câu hỏi tu từ, ẩn dụ, điệp
từ
Câu hỏi tu từ, ẩn dụ,
nhân hóa
AI NHỚ
HƠN
.
Nhắc lại tri thức ngữ văn
H+H21QG&/*MB/RLGCA/S 
@><C/&TF$.7B/&7B/RL
EG&2U2;$5(E2U-$./
($)FTF$"66N("(0
H > F > &  V2 GC W (S 2   @>
8>=XC/6C @>Q2
$./4*&LC:BHH0B213BY
L(3B=Y/L,
Truyện ký
Phi hư cấu
Hư cấu
H<9 $$)412>6%BQ(S*>H1
*L2;$L2%866( 
&7-!2G&*ML* BGE*
A*+6N<Z6/7B>(
4>CC,
ÔN TẬP
PHẦN ĐỌC
Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân
vật





4E
Q
 4[
>61
.*\
F
!"9]\(I9
(6
-"
"F/&(6
4^L67>6V2B$
!"/_"6E(
(+;F-
H$.($)"
S$.GC6/
* =B!""
$`6Q=
/4>/<2U
<1G-
!"/
]\(
6





B
!"B
]\
Câu 1
Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân vật
!(I=
7F$
2J
&=
7F(+
F>+

2
$.
aDHD@GR?(I/%
21/ H
$.(AC<1GQ2
7-$HL
7>F(;HC7Bb
$.301c
12/AG>23H
*$7-dA<A7
C>=/H6
Sb0)6(>
>-$L6>6
6(I@"&B$
/0N(IN/%
(.7/*7G
6E5-
eNf>6
6@"&
CD@EF
(=R6
HC6$.E
:
g
CD@EFB
eNf>6
6B
21B1
c2
H%FB>
AG>2
$%(L
Câu 1
Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân vật
h
20
!3GC
KC
$5B
("$%
!":*WF
/9.=LE-
i$.U26=
$.>=Q2
L2L+0B2L
2L+-$
(G=*0L/3
LH$.1
2$.-
L62L
6BL"K>/
HH)-j*!"
H1N/(H6
63BKG(09/%
64E4k N9
66544@"
@&20-
D!"H1
N/(H6
63BKG
(0964E
4k N
966
544@"@
$5
&2/0-
D$%*=
<>F
(B!"(I
(E@$4
@"63(+
?lHb
63
/%("$%-
!"B
fD
TB
/)
!"B
mC
nB(S

d$5B/)
eS
d$5B
!A

!1---
Câu 1
- Xác định các yếu tố hư cấu trong văn bản
- Nêu tác dụng của các yếu tố đó đối với việc khắc họa
nhân vật trong văn bản
Câu 2: Yếu tố hư cấu có tác dụng như thế nào đối với việc khắc
họa nhân vật trong văn bản?



  


!(I=7F
$2J
h
20
Văn bản Nhân vật Yếu tố hư cấu Tác dụng của yếu tố hư cấu
trong việc khắc họa nhân vật







>H.L/+
B+&36
!"<2
oW=($)<BF2
>/7H04n$6
N B+&($)A6
$/%
C($5.
!(I=
7F$
2J
7TCD
@EF
E/3E@G
>4/&BQ67
+/S4GCBT>
>2B("Q
2$./2pB>
L/+
/7
>&6/7B
 >BK>3$
/7/R4(/R
6 *>K>2Q
=/7(+
="6 (E/%
S$.
h
20
!"
>4GkB(5H
=(!"B
362
L(E/%!"
/7CB4
(5
Câu 2

Câu 3:g!2FA(A>Fq6r!(I=7F$
2JrBbG&QeNf>66D@D
F5/CD@EFSHA($)7H1U86H.
21<$%<1Q?FE
- Con lên mấy? Có thế thôi à? Sao dài người thế, chú bé?
Hay bêu mưa lắm, phải không?
- Con học theo thánh thi à? Ai dạy? Ông hiền không?
Ác à? Lẽ nào? Những con nghịch lắm phải không?
o(=>H.21CB1L+V($)=
LQJ
d2(6>H.2112($)&K$/7GJ

Câu 3:g>H.21C2"G=LeN
>6 6D@DF5/CD@EF/SG&= 7F
CD@EF-s&K>H.21G(R4
GS   7 /  C   ?B 12 6
>$((E21F/%/72>
Fq6-g!R > <Z (1 /% Q  ? W =B
(5/&BL+67($)=
L    /7B (; & H = L  eN
>66+&4+/>->?
t124b6b/p/0B*  (36
+/F(=>Fq6-
Câu 4g%Q
&62K>3(=
4>/=7F63B
1L8r6uE
4>(SH67
?6*$%HCr(
(r>*?2p
(+HC%A2$.B%
AK&6/S4E
E(vF"//S4c6
*>4E"Gr*J
342J
Câu 4


câu nói đều cao vai trò, tầm quan trọng của sách đối với đời
sống con người.

!"#$%&'%()*"
Sách giúp con người phát triển toàn diện và trở nên khác
biệt, tiến bộ

+)*"#,-./0
Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện
bản thân

+)*" 123/4456 0
suy nghĩ đúng đắn hơn đủ kiến thức để tìm kiếm công việc
nuôi sống bản thân.9

789:% ;.4 %(<=>0
ÔN TẬP
NÓI VÀ NGHE
Câu 5: Lưu ý khi thảo luận, tranh luận về vấn đề đời sống

!=K(+6$.*>HWV/=$.
*>B*CF>@TG?KK(+6$.*>-

"F8NAL>8N/H&lB
6 GF-

jn<H.LH61/Q46A4n<R
/6B>LBF6B*H04-(L
7QLFM R$.*>-

!7F/2/"(S m7FB*(
>/"(S//;2;*HCK-

!=.2H7A<Z2.)F
HM/A=.6u$.6-
ÔN TẬP
PHẦN VIẾT
?/@4A. $-B
?<%"2C9
DDDDDDDDDEE
#,?-.
/0
9
"=3
F
#G-./0
9
H% #I *J
  #G
.K *4 ;L
"%"2C
M #G %.
-./0
9
" A N
2"2 N
%B% % <
A ,  %"
2C-./0
9
?"OP
" A N
2"2 N
%B% # -.
/0
9
w
(21/
H16YN
(>%2;
CM*/S
A6K=
* N2
(.4E
A2
$.-j(LB
*+6(21
/63
/19
L6'BU
>4/
C>4n
L'-
Nội dung gợi ý
Mở
đoạn
C/"(SsYN(>% C/"(S!A6K=* N
Thân
đoạn
s2B.B(0(+6 oM N 3  Q  &6 (.
4E>
/7 2*MN oMN:52.tYC2
4>/*LF6.2Hb$.
>4*&<ZL+*+
V23.'
oM N L A6 K = 2 /& 3
   >B  <$` 6 Y 6u
2$.
!+ & ($)Q 4GkB
67/S* N
Kết
đoạn
e>>>0>4*&B
 /7 2 *  N > (
(HM<2*C*MN
(L46I26 '
o(A6K=*MNB6u
$. A   = Q *M N (+
4EGE(vF5
Kĩ năng
trình
bày,
diễn đạt
jWF@FH7(+6BH H^/8N)FH -
m7FH7;^B3G61H1-
dZ(1lBIG=B(>FN(pGCA*+-
jn<($)>RQB/124W*Q>me-
!*G2426x
| 1/22

Preview text:

ÔN TẬP
BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI KÍ ỨC
(TRUYỆN - TRUYỆN KÝ) AI NHANH HƠN
Câu 1: Văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến
Ngự” (trích Tuấn – chàng trai nước Việt) đượ kể ở ngôi ….. thứ ba A C thứ nhất thứ hai D
kết hợp ngôi thứ B
nhất và ngôi thứ 3
Câu 2: Trong văn bản “Tôi đã học tập như thế nào?” một dấu mốc quan
trọng trên bước đường học tập và trưởng thành của Pê-xcốp là ….
đến trường và bị chế nhạo vì chiếc sơ mi vàng khến cậu mang biệt hiệu A “thằng tù khổ sai”.
mặc dù học khá nhưng cậu bị đuổi khỏi trường vì hạnh kiểm xấu. B
thời gian đầu, Pê-xcốp say sưa với cái mới và vì giá trị tinh thần lớn lao C
của cái thế giới mà sách mở ra. D
biết đọc sách một cách có ý thức năm lên 14 tuổi.
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau đây:
“Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giưa dòng trôi?”
A C
Câu hỏi tu từ, điệp từ,
Câu hỏi tu từ, điệp từ nhân hóa
Câu hỏi tu từ, ẩn dụ, điệp
Câu hỏi tu từ, ẩn dụ, D B từ nhân hóa AI NHỚ HƠN
Nhắc lại tri thức ngữ văn
là thể loại trung gian giữa truyện và ký, vừa có yêu cầu về tính Truyện ký
xác thực dựa trên việc ghi chép người thật, việc thật, vừa có
cốt truyện hoàn chỉnh hoặc tương đối hoàn chỉnh. Người viết
được phép hư cấu ở một mức độ nhất định
là cách phản ánh hiện thực theo nguyên tắc đề cao tính xác
thực bằng cách gọi thẳng tên và miêu tả chính xác những con Phi hư cấu
người và sự kiện có thực: tên tuổi, lai lịch, ngoại hình, nguồn
góc gia đình, ngọn nguồn văn hóa …
là dùng trí tưởng tượng sa ng tạo ra cái mới, những điều khác lạ
không có hoặc chưa có trong thế giới thực nhằm mục đích Hư cấu
nghệ thuật. Trong truyện ký có không ít chi tiết, yếu tố không
cần kiểm chứng: diễn biến nội tâm của nhân vật, tác động của . cảnh sác thiên nhiên … ÔN TẬP PHẦN ĐỌC Câu 1 Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân vật Ngôi nhà
Cuộc sống Tuấn cùng Quỳnh đã cùng Tuấn và Cụ Phan
tranh của cụ của những nhau đến thăm nhà cụ Phan Quỳnh đến Bội Phan Bội nhà chí sỹ
Bội Châu ở Bến Ngự. Bất thăm nhà Châu,
Châu ở Bến cách mạng chấp việc đến thăm cụ Phan cụ Phan Tuấn, Ngự thời kỳ
sẽ có mật thám theo, nhưng Bội Châu ở Quỳnh
Phap thuộc Tuấn vẫn rất muốn đến nhà Bến Ngự cụ để gặp cụ.
Cụ Phan là người được rất
nhiều người yêu mến và kính trọng, Tuấn rất
ngưỡng mộ những bài học
và sách vở do cụ Phan chỉ dạy. Câu 1 Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân vật Tôi đã học
Việc học A-lếch-xây từ nhỏ đã ở với Đức Giám Pê-xcốp, tập như thế tập để
ông ngoại và ông chính là mục xuất hiện Đức Giám nào?
phát triển người đầu tiên dạy chữ cho Pê-xcốp biết mục, ông bản thân
cậu. Nhưng ông luôn nóng
đọc từ năm ngoại, bạn của con
giận áp đặt lên cậu, còn ở lên mười bốn bè trong người
trường thì bị bạn bè chế tuổi lớp, các
nhạo và thầy giáo thì luôn thầy giáo
không ưa cậu. Dần dần cậu trước đó
trở nên chán học và làm ra
nhiều trò nghịch ngợm đáng
trách. Nhưng có một giám
mục đã xuất hiện, ông như
vị cứu tinh đã cứu vớt cuộc
đời cậu và khiến cậu ngày một tốt hơn. Câu 1 Văn bản Đề tài Câu chuyện Sự kiện Nhân vật
Xà bông Tình yêu Cai Tuất nổi tiếng khắp
- Cai Tuất trả lại Cai Tuất, “Con Vịt” quê
vùng nhờ tài chọn chó tốt.
chức vụ đang làm ông Giu- hương,
Ông thường chỉ cho mọi
của mình, quyết béc Chiếu,
đất nước người cách chọn những con định cùng một số vợ Cai
chó nào có thể thịt, con chó nhân sĩ trí thức Tuất, ông
nào có thể nuôi. Nhưng ở
cùng nhau mở một Lê Văn
đây họ không ăn thịt chó vì cơ sở sản xuất xà Cửu, điền chó là người bạn trung bông thương chủ
thành của con người. Nhà hiệu :con vịt:. Dương, vợ ông cai có một con chó - trước khi bọn Điền chủ
mực, nó rất tinh quái và thực dân Pháp Dương,
lanh lợi. Sau khi Cai Tuất
đến, ông Tuất đã ông Trần
trả lại chức vụ đang làm của đốt xưởng sản Văn
mình, quyết định cùng với
xuất của mình để Thạnh...
một số nhân sĩ trí thức cùng tỏ rõ lòng trung
nhau mở một cơ sở sản xuất thành của mình
xà bông hiệu “Con Vịt”. với đất nước.
Câu 2: Yếu tố hư cấu có tác dụng như thế nào đối với việc khắc
họa nhân vật trong văn bản?

- Xác định các yếu tố hư cấu trong văn bản GỢI Ý
- Nêu tác dụng của các yếu tố đó đối với việc khắc họa
nhân vật trong văn bản
Nhóm 1-2 Nhóm 3-4 Nhóm 5-6 Ngôi nhà tranh của cụ Tôi đã học tập Xà bông PHÂN NHÓM
Phan Bội Châu ở Bến Ngự như thế nào? “Con Vịt” Câu 2 Văn bản Nhân vật Yếu tố hư cấu
Tác dụng của yếu tố hư cấu
trong việc khắc họa nhân vật Ngôi nhà Cụ Phan
Các lời nói hành vi cụ thể của Khắc họa được chân dung, phong tranh của cụ Bội Châu
cụ Phan, biểu hiện tình cảm thái của nhân vật lịch sử như một Phan Bội
của Tuấn dành cho cụ Phan
chứng tích, thể hiện được tầm Châu ở Bến
ảnh hưởng của cụ Phan với thanh Ngự niên đương thời
Tôi đã học Cậu bé Pê- Bối cảnh và tình huống xảy ra Các trải nghiệm của nhân vật, tập như thế xcốp
các sự việc, những cảm nhận tính cách, quá trình trưởng thành nào?
cụ thể về sự yêu, ghét của các của nhân vật vừa sinh động vừa
ông giáo, cuộc đấu tranh giữa mang tính khái quát cao những
con người và con thú, các câu bài học của nhân vật để trở thành
nói hành vi cụ thể của nhân
bài học chung thấm thía đối với vật nhiều người Xà bông Cai Tuất
Các suy nghĩ, động cơ lựa
Nhân vật trở nên chân thực, sinh “Con Vịt”
chọn hành động của Cai Tuất, động hơn
tình cảm trung thành của con chó đối với Cai Tuất Câu
Câu 3: Trong phần đầu tác phẩm: "Tôi đã học tập như
thế nào?", cuộc trò chuyện giữa Đức Giám mục Cri-xan-
phơ và Pê-xcốp nhiều lần được thuật lại chỉ bằng một lời
thoại dưới dạng những câu hỏi tiếp nối:
- Con lên mấy? Có thế thôi à? Sao dài người thế, chú bé?
Hay bêu mưa lắm, phải không?
- Con học theo thánh thi à? Ai dạy? Ông có hiền không?
Ác à? Lẽ nào? Những con nghịch lắm phải không?
Khi đọc các lời thoại trên, bạn có thể nghe được giọng nói của những ai?
Do đâu mà các lời thoại tạo được hiệu quả như vậy? Câu
Câu 3: Các lời thoại trên cho thấy giọng nói của Đức
giám mục Cri-xan-phơ và Pê-xcốp về chuyện học tập
của Pê-xcốp. Hiệu quả của các lời thoại này đến từ sự
truyền tải chân thật và tự nhiên của câu hỏi, tạo cảm
giác như đang đối thoại trực tiếp với nhân vật trong tác
phẩm. Từ cách diễn đạt với những câu hỏi ngắn gọn,
đơn giản và thân thiện, ta có thể cảm nhận được giọng
nói của hai nhân vật, đặc biệt là giọng nói của Đức
giám mục thể hiện sự hiểu biết và nhân ái. Các câu hỏi
cũng tạo ra sự tò mò và thú vị, kích thích độc giả tìm
hiểu và tiếp tục đọc tác phẩm.
Câu 4: Với những trải
nghiệm trong quá trình đọc
sách và học tập của mình,
bạn có tin rằng: "mỗi cuốn
sách đều là một bậc thang
nhỏ mà khi bước lên" độc
giả đang "tách khỏi con thú
để lên tới gần con người, tới
gần quan niệm về cuộc sống
tốt đẹp nhất và về sự thèm
khát cuộc sống ấy" không? Vì sao? Câu 4
Ý nghĩa của câu nói 01
câu nói đều cao vai trò, tầm quan trọng của sách đối với đời sống con người. 02
Xác định tầm quan trọng của sách
Sách giúp con người phát triển toàn diện và trở nên khác biệt, tiến bộ
Đọc sách để làm gì? 03
Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân
Đọc sách giúp ích gì cho con người? 04
suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. 05
KL: Em có tin vào câu nói trên không? ÔN TẬP NÓI VÀ NGHE
Câu 5: Lưu ý khi thảo luận, tranh luận về vấn đề đời sống 01
Tôn trọng quan điểm của người khác: lắng nghe và tôn trọng người
khác, không nên phán xét hay bỏ qua quan điểm của người khác. 02
Cung cấp bằng chứng: Cần có các bằng chứng và tài liệu rõ ràng, mang tính thuyết phục.
Sử dụng lời nói lành mạnh và giữ sự cởi mở: cần sử dụng ngôn từ 03
văn minh, tránh nói thô tục, phản cảm, không lịch sự. Biết đón
nhận những góp ý tích cực từ người khác. 04
Tập trung vào vấn đề chính: Luôn tập trung, không bàn đến
cácvấn đề vụn vặt hoặc không liên quan. 05
Tôn trọng thời gian: Cuộc thảo luận cần diễn ra trong thời gian hợp
lý và cần tôn trọng thời gian của mỗi người tham gia. ÔN TẬP PHẦN VIẾT Nội dung gợi ý Câu 6: Viết
Mở Nêu vấn đề: Hồi ức đáng nhớ
Nêu vấn đề: Tầm quan trọng của kí ức đoạn văn ghi đoạn lại một hồi ức
Hoàn cảnh, thời gian, địa điểm Ký ức hình thành những trải nghiệm đời
Tìm ý cho bài nghị luận sống của cá nhân
đáng nhớ hoặc Tên tác phẩm: nêu ý kiến về
Nhân vật chính trong ký ức
Ký ức tuổi thơ bao giờ cũng hồn nhiên trong
………………………..
sáng và khó phai mờ trong lòng người Chủ để T T P h âlà n
tầm quan trọng gì? đoạn Các sự kiện diễn ra (có thể kể Ký ức có tầm quan trọng trong việc hình Các khía
của kí ức trong cạnh của chủ theo trình tự thời gian)
thành tính cách, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi đề là gì? đời sống tinh con người
Thể hiện được những suy nghĩ, Nét đặc sắc
thần của con của chủ đề cảm nhận về kí ức này so với
người. Sau đó, các tác phẩm Đánh giá giá trị của các sự kiện, Khảng đinh tầm quan trọng của ký ức, mỗi cùng đề tài kiểm tra đoạn
nhân vật trong kí ức tác động người cần biết trân trọng những ký ức để là gì? Kết
đến bản thân (lý do khiên ký ức sống ngày càng tốt đẹp hơn Các đo b ạiệ n n
văn (của mình pháp nghệ đó in sâu mãi trong tâm trí) thuật tiêu
và bạn cùng biểu của tác nhóm), chỉ ra
Sắp xếp luận điểm, lí lẽ và bằng chứng hợp lí. phẩm là gì? Kĩ năng Tác dụng của các câu sai và
Lập luận chặt chẽ, trình bày mạch lạc. các trì b niệ h n
Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng đúng yêu cầu của kiểu bài. pháp nghệ nêu cách sửa bày, thuật đó là gì? (nếu có).
diễn đạt Sử dụng được các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các LĐ. Thank you so much!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Câu 4
  • Slide 18
  • Câu 5: Lưu ý khi thảo luận, tranh luận về vấn đề đời sống
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22