Ôn tập câu hỏi trắc nghiệm - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại Học Duy Tân
6. Theo Hồ Chí Minh, muốn thức tỉnh một dân tộc, trước hết phải thức tỉnh bộ phận dân cư nào?A. Tầng lớp trí thức.B. Thiếu niên, nhi đồng.C. Thanh niên.D. Cả a,b, và c. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (POS 361)
Trường: Đại học Duy Tân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
PHẦN I: TRĂ C NGHIÊM
1. Trong thời gian ở nước ngoài, Nguyễn Tất Thành đã làm những công việc gì?
A. Phụ bếp, cào tuyết.
B. Đốt lò, bán báo
C. Thợ ảnh, làm bánh
D. Tất cả các công việc trên
2. Theo Hồ Chí Minh, học để làm gì? A. Làm việc B. Làm cán bộ. C. Làm người. D. Cả a, b, c.
3. Nguyễn Tất Thành lúc ra đi tìm đường cứu nước bao nhiêu tuổi? A. 19 tuổi B. 20 tuổi C. 21 tuổi D. 24 tuổi
4. Mặt trận Liên - Việt được thành lập vào thời gian nào? A. Năm 1945 B. Năm 1951 C. Năm 1960 D. Năm 1969
5. Nguyễn ái Quốc gửi bản “Yêu sách của nhân dân Việt Nam” tới Hội nghị Vécxay vào ngày tháng năm nào? A. 18/6/1917 B. 18/6/1918 C. 18/6/1919 D. 18/6/1920
6. Theo Hồ Chí Minh, muốn thức tỉnh một dân tộc, trước hết phải thức tỉnh bộ phận dân cư nào?
A. Tầng lớp trí thức.
B. Thiếu niên, nhi đồng. C. Thanh niên. D. Cả a,b, và c
7. Bác Hồ viết: "Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập, một trong những công việc phải
thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí. Phụ nữ lại càng cần phải học". Đoạn văn
trên trích từ văn bản nào của Hồ Chí Minh
A. Chống nạn thất học
B. Sắc lệnh thành lập Nha bình dân học vụ
C. Sắc lệnh thiết lập Hội đồng cố vấn học chính D. Đời sống mới
8. Theo Hồ Chí Minh, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có cái gì?
A. Khoa học - kỹ thuật tiên tiến.
B. Kinh tế phát triển.
C. Con người xã hội chủ nghĩa. D. Có tiền
9. “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống,
quyền sung sướng và quyền tự do”. Hồ Chí Minh nói câu đó trong văn kiện nào?
A. Tuyên ngôn độc lập (1945)
B. Đường Cách mệnh
C. Bản án chế độ thực dân Pháp
D. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
10. Hồ Chí Minh ví tuổi trẻ như mùa nào trong năm? A. Mùa xuân. B. Mùa thu. C. Mùa hạ. D. Mùa đông.
11. Theo Hồ Chí Minh, mục tiêu của giáo dục là gì?
A. Xóa nạn mù chữ, làm cho mọi người dân biết đọc, biết viết.
B. Đào tạo những con người tốt, những cán bộ tốt.
C. Phát triển khoa học nước nhà. D. a, b, và c
12. Chọn cụm từ đúng điền vào chỗ trống: "Việt Nam muốn làm bạn với ..., không gây thù oán với một ai".
A. Các nước xã hội chủ nghĩa.
B. Các dân tộc thuộc địa, bị áp bức.
C. Mọi nước dân chủ D. Cả a và b
13. Chọn cụm từ đúng điền vào chỗ trống: "Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem để giữ vững
quyền tự do, độc lập ấy".
A. Toàn bộ sức lực
B. Tất cả tinh thần và lực lượng.
C. Tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải. D. Tiền bạc
14. Căn cứ vào thực tiễn xây dựng CNXH ở Việt Nam, theo Hồ Chí Minh, độ dài của thời kỳ
quá độ lên CNXH ở nước ta là: A. 15 năm. B. 20 năm.
C. 4 kế hoạch dài hạn. D. Lâu dài.
15. Chọn phương án trả lời đúng nhất
A. Chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta.
B. Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta
C. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho hành động của Đảng ta.
D. Không có phương án nào
16. Theo Hồ Chí Minh, ưu điểm lớn nhất của chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn là gì?
A. Chống phong kiến.
B. Đấu tranh vì tự do, dân chủ.
C. Phù hợp với điều kiện thực tế nước ta.
D. Không có phương án nào
17. Theo giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc phân phối chủ yếu trong chủ nghĩa xã hội là gì?
A. Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.
B. Làm theo năng lực, hưởng theo lao động.
C. Phân phối bình quân cho tất cả mọi người.
D. Không có phương án nào
18. Sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào?
A. Sức mạnh của khoa học - kỹ thuật.
B. Sự đoàn kết của giai cấp công nhân quốc tế.
C. Sự đoàn kết của các dân tộc bị áp bức, và sự đoàn kết của các lực lượng tiến bộ thế giới. D. Cả a, b và c.
19. Theo Hồ Chí Minh, Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng phương thức nào?
A. Đường lối, chủ trương, chính sách.
B. Qua các tổ chức đảng, đảng viên trong bộ máy nhà nước.
C. Bằng công tác kiểm tra. D. Cả a, b, c.
20. Câu nói sau đây là của ai? "Người mà không liêm không bằng súc vật". A. Khổng Tử. B. Mạnh Tử. C. Tuân Tử D. Hồ Chí Minh.
21. Theo Hồ Chí Minh, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân nghĩa là gì?
A. Chỉ bảo vệ lợi ích tập thể.
B. Loại bỏ lợi ích cá nhân.
C. Không giày xéo lên lợi ích cá nhân.
D. Không có đáp án nào
22. Theo Hồ Chí Minh, ưu điểm lớn nhất của Tôn giáo Giêsu là gì? A. Đức hy sinh. B. Lòng cao thượng.
C. Lòng nhân ái cao cả.
D. Không có phương án nào
23. Chọn phương án trả lời đúng với tư tưởng Hồ Chí Minh.
A. Cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa có khả năng giành được thắng lợi trước cách mạng
vô sản ở chính quốc.
B. Cách mạng giải phóng dân tộc giành thắng lợi đồng thời với thắng lợi cách mạng vô sản ở chính quốc.
C. Thắng lợi của cách mạng vô sản ở thuộc địa phải phụ thuộc vào thắng lợi của cách mạng vô sản ở chính quốc. D. Cả a, b, c
24. Theo Hồ Chí Minh, thực hiện chế độ làm khoán dưới chủ nghĩa xã hội có ý nghĩa gì?
A. Quan tâm đến quyền sở hữu
B. Khuyến khích được lợi ích của người lao động.
C. Có lợi cho Nhà nước.
D. Kết hợp được lợi ích của người lao động, lợi ích của tập thể và lợi ích của Nhà nước.
25. Hồ Chí Minh đã dùng hình tượng nào dưới đây để chỉ chủ nghĩa tư bản? A. Con bạch tuộc.
B. Con chim đại bàng. C. Con đỉa hai vòi. D. Cả A và B
26. Chọn cụm từ đúng với tư tưởng Hồ Chí Minh điền vào chỗ trống: "Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy.
mà tự giải phóng cho ta".
A. Dựa vào sự giúp đỡ quốc tế B. Đem sức ta
C. Dựa vào sức mạnh quan sự
D. Dưới sự lãnh đạo của Đảng
27. Về sức mạnh của chủ nghĩa tư bản ở giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, Hồ Chí Minh khẳng
định: tất cả sinh lực của chủ nghĩa tư bản quốc tế đều lấy ở:
A. Bóc lột giai cấp vô sản ở chính quốc B. Xứ thuộc địa
C. Bóc lột giai cấp công nhân và nhân dân lao động
D. Các nước phương Đông
28. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, văn hoá là:
A. Những giá trị tinh thần của xã hội
B. Của cải vật chất do xã hội tạo ra
C. Những giá trị nghệ thuật
D. Những giá trị vật chất và tinh thần mà loài người tạo ra
29. Cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa có khả năng nổ ra và giành thắng lợi trước cách
mạng vô sản ở chính quốc. Đây là nhận định của: A. Hồ Chí Minh B. C. Mác C. Ph. Ăng Ghen D. V.I. Lê Nin
30. Điều mong muốn cuối cùng của Hồ Chí Minh được nêu trong Di chúc là gì?
A. Xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.
B. Làm cho mọi người dân hạnh phúc
C. Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng
đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. D. Cả a, b, và c.
31. Hồ Chí Minh đề cập đạo đức trong những quan hệ nào của con người? A. Đối với mình B. Đối với việc
C. Đối với người D. Cả a, b, c.
32. Theo Hồ Chí Minh, ưu điểm lớn nhất của chủ nghĩa Mác là gì?
A. Bản chất cách mạng
B. Bản chất khoa học
C. Chủ nghĩa nhân đạo triệt để
D. Phương pháp làm việc biện chứng
33. Theo Hồ Chí Minh, ưu điểm lớn nhất của học thuyết Khổng Tử là gì?
A. Tinh thần hiếu học.
B. Quản lý xã hội bằng đạo đức.
C. Sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. D. Cả a,b và c
34. Ham muốn tột bậc của Hồ Chí Minh là gì?
A. Nước được độc lập.
B. Dân được tự do.
C. Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được học hành. D. Cả a, b, c.
35. Chọn trả lời đúng với tư tưởng Hồ Chí Minh:
A. Đảng Cộng sản Việt Nam là một thành viên của Mặt trận dân tộc thống nhất.
B. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Mặt trận.
C. Đảng Cộng sản Việt Nam vừa là thành viên, vừa là lực lượng lãnh đạo Mặt trận D. Cả A, B, C.
36. Hồ Chí Minh khẳng định chủ nghĩa dân tộc là một động lực lớn ở các nước đang đấu tranh
giành độc lập. Đó là chủ nghĩa dân tộc nào? A. Chân chính. B. Bản sắc. C. Hẹp hòi. D. Cực đoan.
37. Theo Hồ Chí Minh, chủ nghĩa cộng sản có khả năng thích ứng ở đâu dễ hơn?
A. Ở các nước châu Á, phương Đông.
B. Ở các nước châu Âu.
C. Ở các nước tư bản phát triển nhất.
D. Ở Châu Phi và Châu Đại Dương.
38. Trong những lời kêu gọi sau đây, câu nào của Hồ Chí Minh?
A. Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại
B. Vô sản tất cả các nước, liên hiệp lại
C. Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại
D. Lao động tất cả các nước đòan kết lại
39. Theo Hồ Chí Minh, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong nông nghiệp bao gồm những bước nào?
A. Cải cách ruộng đất.
B. Xã hội hóa nông nghiệp.
C. Xây dựng hợp tác xã cấp thấp; Xây dựng hợp tác xã cấp cao. D. Cả A, B, C.
40. Chọn cụm từ đúng với tư tưởng Hồ Chí Minh điền vào chỗ trống: "Nông dân giàu thì nước ta giàu,....
thịnh thì nước ta thịnh". A. Công nghiệp. B. Thương nghiệp. C. Nông nghiệp. D. Dịch vụ.
41. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, cách mạng giải phóng dân tộc muốn giành được thắng lợi
phải đi theo con đường nào?
A. Cách mạng tư sản.
B. Cách mạng vô sản.
C. Cách mạng ruộng đất D. Cả B và C
II. PH• N CÂU TRAƒ L„ I NGĂ N
1. Đối tượng của cách mạng theo quan điểm của Hồ Chí Minh
- Bọn thực dân và tay sai phải phản động
2. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, Việt Nam thuộc loại hình quá độ nào?
- Gián tiếp từ 1 nước nông nghiệp nghèo nàn lạc hậu tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội
3. Mâu thuẫn của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì?
- Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mang tính chất xã hội hoá ngày càng cao với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa
4. Truyền thống nào đứng đầu bảng thang bậc giá trị truyền thống dân tộc.
- Truyền thống yêu nước.
5. Quan điểm Hồ Chí Minh về “Xây dựng tâm lý” trong chủ trương xây dựng nền văn hóa mới là gì?
- Tinh thần độc lập tự cường
6. Đạo đức mới theo quan điểm của Hồ Chí Minh bao gồm những chuẩn mực nào?
- Chung với nước, hiếu với dân
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
- Yêu thương con người
- Tinh thần quốc tế trong sáng
7. “Chủ nghĩa xã hội là lấy nhà máy, xe lửa, ngân hàng, v.v. làm của chung. Ai làm nhiều thì ăn
nhiều, ai làm ít thì ăn ít, ai không làm thì không ăn, tất nhiên trừ những người già cả, ốm đau và
trẻ em”. Hồ Chí Minh đang đề cập đến nguyên tắc gì?
- Sở hữu,phân phối và phúc lợi xã hội
8. Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp cách mạng trong cách mạng giải phóng dân tộc
- Cách mạng giải phóng dân tộc được tiến hành bằng con đường cách mạng bạo lực.Kết hợp đấu tranh
chính trị của quần chúng với đấu tranh vũ trang.
9. Thống nhất với quan điểm của C. Mác, Hồ Chí Minh xác định cách mạng là sự nghiệp của ai?
- Sự nghiệp của quần chúng nhân dân
10. Truyền thống nhân đạo, yêu thương con người, yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam
đã được Hồ Chí Minh chuyển hóa trong quan niệm về bạo lực cách mạng như thế nào?
- Bạo lực cách mạng gắn liền với tư tưởng nhân đạo và hoà bình
11. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc theo quan điểm của Hồ Chí Minh
- Toàn thể dân tộc Việt Nam.
12. Quan điểm của Hồ Chí Minh về nhà nước thể hiện quyền làm chủ nhân dân.
- Nhà nước của dân, do dân và vì dân
13. Trong cách mạng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh sử dụng những hình ảnh nào để ví mối
quan hệ giữa cách mạng thuộc địa với cách mạng vô sản ở chính quốc.
- Con đĩa 2 vòi, con rắn độc, sự vỗ cánh nhịp nhàng của hai cánh một con chim.
14. Theo Quan điểm Hồ Chí Minh Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của ai?
- Đảng Cộng Sản là Đảng của giai cấp công nhân,nhân dân lao động và của cả dân tộc VN.
15. Lực lượng đoàn kết dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh.
- Đoàn kết toàn dân
16. Trình tự giải phóng dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh
- Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội loài người và giải phóng con người
17. Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng ở thuộc địa theo quan điểm của Hồ Chí Minh
- Là giải phóng dân tộc.
18. Hồ Chí minh chủ trương tập hợp, đoàn kết rộng rãi toàn thể dân tộc trong một mặt trận
chung, mặt trận đó ngày hôm nay có tên gọi là gì?
- Mặt trận tổ quốc VN
19. Vì sao các phong trào cứu nước Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đều thất bại?
- Thiếu đường lối chính trị đúng đắn khoa học,thiếu sự lãnh đạo của 1 giai cấp tiên tiến
20. Ba nội dung chủ yếu trong chủ trương đại đoàn kết của Hồ Chí Minh
- Đoàn kết trên cơ sở độc lập tự chủ tự lực và tự cường
21. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn lền với chủ nghĩa xã hội trong giai
đoạn hiện nay cần quán triệt những vấn đề nào?
- Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà chủ tịch HCM đã xác định
- Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa
- Củng cố kiện toàn phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị
- Đấu tranh chống lại biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức và lối sống
22. Trong quan điểm của Hồ Chí Minh vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện ở những khía cạnh nào?
- Chủ thể hoạch định chủ trương đường lối
- Tập hợp giáo dục giác ngộ hướng dẫn quần chúng
- Liên minh đoàn kết quốc tế
23. Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội theo quan điểm Hồ Chí Minh.
- Về chính trị : là xã hội có chế độ dân chủ
- Về kinh tế : có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất
- Về văn hoá đạo đức và các quan hệ xã hội : có trình độ phát triển cao về đạo đức đảm bảo sự công
bằng hợp lí trong các quan hệ xã hội
- Về chủ thể xây dựng, chủ thể xã hội : là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng
24. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa trong tư tưởng Hồ Chí Minh gồm những nội dung nào?
- Đấu tranh tránh chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc.
- Lựa chọ n con đường phát triển của dân tộc .
25. Những cơ sở khẳng định tính tất yếu của bạo lực cách mạng.
- Sự thống trị của thực dân đế quốc ở thuộc địa vô cùng hà khắc, không có cơ sở cho đấu tranh không bảo lực.
- Chế độ thực dân tự, bản thân nó đã là một hành động bạo lực.
- Giai cấp thống trị không bao giờ tự nguyện rời bỏ địa vị.
26. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng.
- Nói đi đôi với làm.
- Xây đi đôi với chống.
- Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời.
27. Chuƒ tic h Hồ Chí Minh đã đề ra những nguyên tắc nào trong đoàn kết quốc tế?
- Đoàn kết trên cơ sở thống nhất mục tiêu và lợi ích, có lý, có tình.
- Đoàn kết trên cơ sở độc lập, tự chủ, tự lực tự cường.
28. Quan điểm Hồ Chí Minh về “Xây dựng xã hội” trong chủ trương xây dựng nền văn hóa mới là gì?
- “Xây dựng xã hội” là: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội.
CÂU HỎI TỰ LUÂN MÔN TT HCM
1. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh văn hóa có những chức năng nào. Liên hệ trách nhiệm của
sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa ở nước ta hiện nay?
* Theo Hồ Chí Minh văn hóa có ba chức năng chủ yếu sau đây:
- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp.
- Mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí.
- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh; hướng con người đến
chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa ở nước ta hiện nay.
- Chấp hành nghiêm quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng phát triển nền văn
hóa mới, văn hóa tiên tiến.
- Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện tại trường.
- Tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa cộng đồng, văn hóa sinh viên.
- Tham gia xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng, văn minh.
2. Trình bày cơ sở để khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam không những là đảng của giai cấp
công nhân mà còn là Đảng của nhân dân lao động và của toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Liên hệ trách nhiệm của sinh viên góp phần tham gia xây dựng Đảng ta hiện nay?
* Cơ sở để khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam không những là đảng của giai cấp công nhân mà
còn là Đảng của nhân dân lao động và của toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Khát vọng ra đi tìm con đường cứu nước, cứu dân của Hồ Chí Minh.
- Tiền đề ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, là sự kết hợp 3 yếu tố: Chủ nghĩa Mác – Lênin,
phong trào công nhân với phong trào yêu nước.
- Nhiệm vụ của Đảng là lãnh đạo làm cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng.
- Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh là ĐLDT gắn liền với CNXH.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên góp phần tham gia xây dựng Đảng ta hiện nay?
- Nhận thức được vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng qua các thời kỳ.
- Xây dựng lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.
- Chấp hành nghiêm và thực hiện tốt mọi chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
- Sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.
3. Anh (chị) hãy nêu quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ
Chí Minh. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện nay sinh viên cần thực hiện
tốt những nội dung gì? Liên hệ bản thân?
* Quan điểm về chuẩn mực đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính" theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Cần: siêng năng chăm chỉ, lao động có kế hoạch, có hiệu quả, có năng suất cao với tinh thần tự lực cánh sinh.
- Kiệm: tiết kiệm (thời gian, công sức, của cải…) của nước, của dân, không phô trương.
- Liêm: luôn tôn trọng của công và của dân. Phải trong sạch không tham lam tiền của, địa vị, danh tiếng.
- Chính: thẳng thắn, đứng đắn
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích cực tham gia các
hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị và luôn khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; có lòng
nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người.
- Có ý chí và nghị lực vươn lên, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đạt được mục đích trong cuộc sống.
4. Anh (chị) hãy nêu những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động đến quá trình
hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Trong đó nhân tố nào là cơ bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với
sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?
* Những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động đến quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Chủ nghĩa yêu nước và ý chí kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.
- Tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý.
- Truyền thống lạc quan, yêu đời; có niềm tin vào chính nghĩa, tin vào sức mạnh của bản thân và dân tộc.
- Cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu.
- Ham học hỏi, cầu tiến bộ và không ngừng mở rộng cánh cửa tiếp nhận tinh hoa văn hoá nhân loại.
* Trong đó chủ nghĩa yêu nước là nhân tố cơ bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự hình thành,
phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích cực tham gia các
hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị và luôn khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; có lòng
nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người.
- Có ý chí và nghị lực vươn lên, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đạt được mục đích trong cuộc sống.
5. Thế nào là "Cần, Kiệm, Liêm, Chính" theo quan điểm về đạo đức cách mạng của Hồ Chí
Minh. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện nay sinh viên cần thực hiện tốt những nội dung gì?
* Quan điểm về chuẩn mực đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính" theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Cần: siêng năng chăm chỉ, lao động có kế hoạch, có hiệu quả, có năng suất cao với tinh thần tự lực cánh sinh.
- Kiệm: tiết kiệm (thời gian, công sức, của cải…) của nước của dân, không phô trương.
- Liêm: luôn tôn trọng của công và của dân. Phải trong sạch không tham lam tiền của, địa vị, danh tiếng.
- Chính: thẳng thắn, đứng đắn
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích cực tham gia các
hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị và luôn khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; có lòng
nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người.
- Có ý chí và nghị lực vươn lên, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đạt được mục đích trong cuộc sống.