



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61425750
Đề cương 6 câu tự luận
Câu 1: Phân tích luận điểm Hồ Chí Minh: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng
chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Mác Lê-nin.”
- Trước khi đến chủ nghĩa Mác Lê-nin, Hồ Chí Minh nghiên cứu hai hệ tư tưởng là phong
kiến và dân chủ tư sản
+ Xuất phát từ hệ tư tưởng phong kiến – phong trào Cần Vương (giúp vua khôi phục quốc
gia phong kiến độc lập) => Khởi nghĩa nông dân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo,
(1885-1913, mục tiêu chống chính sách cướp bóc, bình định thực dân Pháp, giữ đất giữ
làng) => Hồ Chí Minh nhận xét: “Cụ Hoàng Hoa Thám còn nặng cốt cách, phong cách phong kiến.”
+ Xuất phát từ hệ dân chủ tư sản => Phong trào Đông Du của Phan Bội Châu (1905-1909,
mục đích kêu gọi thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập, chuẩn bị lực lượng chờ thời
cơ giành độc lập) => Hồ Chí Minh nhận xét: “Cụ Phan Bội Châu hy vọng Nhật giúp đỡ để
đuổi Pháp. Điều đó rất nguy hiểm, chẳng khác gì “đưa hổ cửa trước rước beo cửa sau””.
- Chủ nghĩa Mác Lê-nin là chủ nghĩa chân chính nhất: giải phóng con người
+ Mác xuất phát từ CNTB => mâu thuẫn tư bản và vô sản lợi ích thông qua bóc lột giá trị
thặng dư ( quan hệ sản xuất lạc hậu mâu thuẫn lực lượng sản xuất tiên tiến, tư nhân hóa
mâu thuãn xã hội hóa) => giải phóng giai cấp tới giải phóng dân tộc, giải phóng con người.
Mác đã nói: “Thay cho xã hội tư sản cũ, với những giai cấp và đối kháng giai cấp của nó,
sẽ xuất hiện một liên hợp, trong đó sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự
phát triển tự do của tất cả mọi người.”
+ Hồ Chí Minh xuất phát từ thực tiễn VN => mâu thuẫn cơ bản là mâu thuẫn dân tộc VN
và thực dân Pháp :Việt Nam trở thành một quốc gia thuộc địa (thông qua thuế máu: cưỡng
ép đi lính, sẵn sàng đàn áp dã man nếu chống đối; đầu độc người bản xứ bằng thuốc lá,
thuốc phiện và rượu cồn; thuế khóa phong kiến như thuế quan, thế muối, thế ruộng đất,
thuế lao dịch, thuế thân) và bảo hộ (chính sách chia để trị: chia nước ta làm 3 kì với chế độ
khác nhau; dùng người Việt trị người Việt với bộ máy chính quyền phong kiến làm tay sai)
=> giái phóng dân tộc tới giải phóng giai cấp, giải phóng con người. “Trong lúc này, quyền
lợi của bộ phận, của giai cấp phải đặt dưới sự sinh tử, sự tồn vong của quốc gia dân tộc. lOMoAR cPSD| 61425750
Trong lúc này, nếu không giải quyết được vấn đề dân tộc giải phóng, không đòi được độc
lập, tự do cho toàn thể dân tộc, thì chẳng những toàn thể quốc gia dân tộc còn chịu mãi
kiếp trâu ngựa, mà quyền lợi của bộ phận, của giai cấp đến vạn năm cũng không đòi lại được.”
- Chủ nghĩa Mác Lê-nin là chủ nghĩa chắc chắn nhất: dựa trên khoa học về chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
+ Xuất phát từ chủ nghĩa duy vật biện chứng, đây là một bộ phận của học thuyết triết
học do C.Mác và Ăngghen đề xướng được xây dựng trên thế giới quan duy vật và
phương pháp luận biện chứng → giải thích tự nhiên, xã hội và tư duy trên cơ sở khoa
học với 3 phát minh: thuyết tế bào, thuyết tiến hóa, định luật bảo toàn năng lượng →
giúp người ta nhận thức đúng đắn về sự vật, hiện tượng.
+ Xuất phát từ chủ nghĩa duy vật lịch sử, đây là hệ thống quan điểm duy vật biện
chứng về xã hội của triết học Mác-Lênin lý giải sự tiến hóa của xã hội loài người bằng
sự phát triển của trình độ sản xuất. → Xã hội tồn tại do lao động, sản. Để tiến hành
sản xuất cần phương thức sản xuất (mối quan hệ song trùng con người-tự nhiên, con
người- con người), môi trường, dân số. Phương thức sản xuất được tạo nên bằng lực
lượng sản xuất (chủ quan và phát triển nhanh hơn) quyết định quan hệ sản xuất →
Lịch sử loài người là lịch sử thay thế của những hình thái kinh tế - xã hội khác nhau.
“Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp làm việc biện chứng”, Hồ Chí Minh
đã kế thừa một cách có chọn lọc phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin và ứng dụng sáng
tạo vào điều kiện cụ thể của đất nước để xây dựng cách làm việc biện chứng của mình
+Tuy nhiên, quan niệm duy vật về lịch sử của C.Mác khác với chủ nghĩa duy kinh tế - chủ
nghĩa duy vật tầm thường chỉ nhấn mạnh một chiều yếu tố kinh tế, yếu tố vật chất mà coi
nhẹ yếu tố tinh thần, yếu tố chính trị. Trong khi khẳng định vai trò quyết định của đời sống
vật chất đối với đời sống tinh thần, tồn tại xã hội đối với ý thức xã hội, kinh tế đối với chính
trị, quan niệm duy vật lịch sử nhấn mạnh sự tác động trở lại của ý thức xã hội đối với tồn
tại xã hội, đời sống tinh thần đối với đời sống vật chất, chính trị đối với kinh tế .v.v. lOMoAR cPSD| 61425750 -
Chủ nghĩa Mác Lê-nin là chủ nghĩa cách mạng nhất: xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, xây dựng CNXH
+ Mác xuất phát từ học thuyết hình thái kinh tế xã hội ( nội dung học thuyết là: Xã hội loài
người nói chung phải trải qua các hình thái kinh tế - xã hội từ thấp đến cao, là một quá trình
lịch sử - tự nhiên do những mâu thuẫn trong lòng của mỗi hình thái kinh tế - xã hội quy
định. Đó là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; giữa cơ sở hạ tầng và
kiến trúc thượng tầng.... Những mâu thuẫn này được giải quyết sẽ dẫn đến hình thái kinh
tế - xã hội cũ mất đi, hình thái kinh tế - xã hội mới ra đời thay thế, làm cho xã hội phát triển
lên một trình độ mới cao hơn) => nghiên cứu trong CNTB về mâu thuẫn giữa tư bản và vô
sản => LLSX tiên tiến >< QHSX lạc hậu, công nghiệp >< tư hữu, xã hội hóa >< tư nhân
hóa => xóa bỏ QHSX cũ, xây dựng một QHSX mới =>Cần có phương thức sản xuất mới
=> CNXH thay thế CNTB là một tất yếu. “Tôi coi sự phát triển của những hình thái kinh
tế-xã hội là quá trình lịch sử - tự nhiên”.
+ Lê-nin xuất phát từ cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới tháng Hai và cách mạng tháng
Mười => chủ nghĩa xã hội hiện thực ra đời => mở ra thời đại mới, thời kì quá độ lên CNXH
bỏ qua CNTB. Hồ chí Minh khẳng định: “ Giống như mặt trời chói lọi, cách mạng tháng
Mười chiếu rọi khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất.
Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và xâu xa như thế
- Tính đúng đắn hiện nay:
+ Ta có thể khẳng định tính đúng đắn của CN Mác Lê-nin => Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng (2021) đã nhấn mạnh rằng, phải “Kiên định và không ngừng vận dụng,
phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt
Nam trong từng giai đoạn”/ “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động” Đại hội VII
+ Xuất phát từ sự sụp đổ của mô hình CNXH hiện thực ở Liên Xô năm 1991 cũng như sự
xuất hiện của CNTB hiện đại => cần phải bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lenin lOMoAR cPSD| 61425750
trong điều kiện lịch sử cụ thể => Hồ Chí Minh đã lưu ý trong việc vận dụng chủ nghĩa Mác
Le-nin “Những người cộng sản các nước phải cụ thể hóa chủ nghĩa Mác Le-nin cho thích
hợp với điều kiện hoàn cảnh từng lúc và từng nơi”
+ Về việc xây dựng nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng Nhà nước đã
ban hành nghị quyết số 49-NQ/TW (2/6/2005) “về chiến lược cải cách tư pháp đến năm
2020) => một số kết quả như Luật đặc xá được ban hành năm 2007 thể hiện chính sách
khoan hồng, nhân đạo của nhà nước với người phạm tội; Luật xử lý vi phạm hành chính
(năm 2012) đã chuyển giao thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp: đưa
vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục và cơ sở cai nghiện bắt buộc từ uỷ ban nhân dân
sang toà án nhân dân. Đây là một tiến bộ mới, bảo đảm khách quan, minh bạch, đúng pháp
luật, bảo vệ quyền con người =>Chúng ta cần tăng cường dân chủ XHCN; Đổi mới và nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước và cuối cùng là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật
để tiếp tục theo đuổi con đường nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 61425750
Câu 2: “Dân tộc VN là một, nước VN là một” - Cơ sở lý luận:
+ Truyền thống dân tộc VN: xuất phát từ kinh tế (nền nông nghiệp lúa nước=> đối tượng
lao động: đất, nước , điều kiện tự nhiên, người dân liên kết với nhau để chống thiên tai); từ
chính trị (chung vị trí địa lý=>chủ nghĩa yêu nước=>liên kết đánh giặc ngoại xâm); từ văn
hóa-xã hội(ngôn ngữ, văn hóa cố kế nhà, làng, nước)=> VN là quốc gia dân tộc thống nhất
+ Tinh hoa văn hóa: xuất phát từ CM Tân Hợi 1911 (một cuộc cách mạng dân chủ tư sản,
đã lật đổ chế độ phong kiến chuyên chế Mãn Thanh, thành lập Trung Hoa Dân quốc)=>chủ
nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn (dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc)
=> Hồ Chí Minh xây dựng tính thống nhất quốc tộc => câu nói của Hồ Chí Minh: “Chủ
nghĩa Tôn Dật Tiên có cái hay là phù hợp với nước chúng ta”
+ Chủ nghĩa Mác – Lê-nin: xuất phát từ chủ nghĩa đế quốc (chính sách mà qua đó các quốc
gia hay các dân tộc hùng mạnh tìm cách mở rộng và duy trì quyền kiểm soát hoặc ảnh hưởng
đối với các quốc gia hay dân tộc yếu hơn) => Cương lĩnh dân tộc: (1) Các dân tộc hoàn toàn
bình đẳng (Đây là quyền thiêng liêng của các dân tộc, không phân biệt dân tộc lớn hay nhỏ, ở
trình độ phát triển cao hay thấp. Các dân tộc đều có nghĩa vụ và quyền lợi ngang nhau trên tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội) (2)Các dân tộc được quyền tự quyết (là quyền của các dân
tộc tự quyết định lấy vận mệnh của dân tộc mình, quyền tự lựa chọn chế độ chính trị và con
đường phát triển của dân tộc mình) (3) Liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc (Phản ánh sự
thống nhất giữa giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp, phản ánh sự gắn bố chặt chẽ giữa
tinh thần của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính. Đây là nội dung chủ yếu,
quan trọng nhất, liên kết nọi dung của Cương lĩnh dân tộc thành một chỉnh thể)=> 1922 Liên
bang các nước CNXH Xô Viết ra đời - Cơ sở thực tiễn
+ Trên thế giới: xuất phát từ cuối thế kỉ XIX đầu XX, CNTB chuyển từ tự do cạnh tranh=>
độc quyền (chủ nghĩa tư bản độc quyền là một hình thức cực đoan của chủ nghĩa tư bản
nhà nước được coi là một doanh nghiệp độc quyền duy nhất chi phối hầu hết các hoạt động
sản xuất và phân phối hàng hóa kinh tế)=>chủ nghĩa đế quốc =>xâm lược các dân tộc thuộc
địa (nhằm tìm thị trường tiêu thụ các sản phẩm trong nước đế quốc cũng như nguồn nhân
công lao động giá rẻ) => chiến tranh thế giới thứ 1(1914-1918) và 2 (1939-1945)
+ ở VN: xuất phát từ 1858 thực dân Pháp nổ súng xâm lược VN => triều đình nhà Nguyễn lOMoAR cPSD| 61425750
4 bản hiệp ước: Hiệp ước Nhâm Tuất (1862), Hiệp ước Giáp Tuất (1874), Hiệp ước
Harmand (1883), Hiệp ước Patenôtre (1884). → Việt Nam trở thành một quốc gia thuộc
địa (thông qua thuế máu: cưỡng ép đi lính, sẵn sàng đàn áp dã man nếu chống đối; đầu độc
người bản xứ bằng thuốc lá, thuốc phiện và rượu cồn; thuế khóa phong kiến như thuế quan,
thế muối, thế ruộng đất, thuế lao dịch, thuế thân) và bảo hộ (chính sách chia để trị: chia
nước ta làm 3 kì với chế độ khác nhau; dùng người Việt trị người Việt với bộ máy chính
quyền phong kiến làm tay sai)
=> VN bị chia thành ba xứ: Bắc Kì, Trung Kì, Nam Kì
- Nội dung tư tưởng HCM: vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc
+ Đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của
cách mạng: Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ có ý nghĩa trong cách mạng dân tộc dân
chủ nhân dân, mà còn có ý nghĩa cả trong cmxhcn. Theo HCM, trong thời đại mới, để đánh
bại các thế lực đế quốc thực dân nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng
giai cấp và giải phóng con người, nếu chỉ có tinh thần yêu nước thì chưa đủ. CM muốn
thành công và thành công “đến nơi”, phải tập hợp tất cả mọi lực lượng có thể tập hợp, xây
dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc một cách bền vững. HCM chỉ ra rằng, muốn quy
tụ được mọi lực lượng vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cần có chính sách và phương
pháp phù hợp với từng đối tượng. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, trước những yêu cầu và
nhiệm vụ khác nhau, chính sách và phương pháp tập hợp đại đoàn kết có thể và cần thiết
phải điều chỉnh cho phù hợp với từng đối tượng khác nhau, song không bao giờ thay đổi
chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc, vì đó là vấn đề sống còn, quyết định thành bại của
cách mạng => “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết/ Thành công thành công đại thành công”
+ Đại đoàn kết toàn dân tộc là một mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của CMVN
Đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng, cũng là nhiệm vụ hàng đầu của
mỗi giai đoạn cách mạng. Nhấn mạnh vấn đề này là nhấn mạnh đến vai trò của thực lực
cách mạng. Bởi cách mạng muốn thành công nếu chỉ có đường lối đúng thì chưa đủ, mà
trên cơ sở của đường lối đúng, Đảng phải cụ thể hóa thành những mục tiêu, nhiệm vụ và
phương pháp cách mạng phù hợp với từng giai đoạn để lôi kéo, tập hợp quan chúng, tạo
thực lực cách mạng. Thực lực đó chính là khối đại đoàn kết toàn dân tộc. lOMoAR cPSD| 61425750
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, do quần chúng và vì quần chúng => yêu cầu
khách quan sự nghiệp cách mạng, đòi hỏi khách quan quần chúng => ĐCS có sứ mệnh thức
tỉnh, tập hợp, hướng dẫn quần chúng, chuyển những đòi hỏi tự giác thành hiện thức có tổ
chức trong khối đại đoàn kết, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh vì độc lập
của dân tộc, tự do cho nhân dân và hạnh phúc cho con người. => “Không đoàn kết là suy
và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận
mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”/ “ Đoàn kết toàn dân, phụng sự tổ quốc” - Tính đúng đắn
+ Khẳng định tính đúng đắn => Đại hội XII (2016) khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc
là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” / Đại hội XIII (2021) khẳng định: “Động lực và nguồn lực
phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường
dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”
+ Xuất phát từ tình hình thế giới đang có nhiều bất ổn chính trị cũng như trong nước có
một số nhóm, bộ phận chia rẽ, phá hoại mối đoàn kết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước,
đại hội XII đã nêu rõ trọng tâm: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, dân chủ xã hội
chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”.
+ Chính sách MT TQVN “Toàn dân đoàn kết, tham gia phòng chống dịch Covid 19”, Chỉ
thị 05-CT/TW của bộ chính trị trong quá trình xây dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”, hàng năm có trên 95% số hộ gia đình trong tỉnh đăng ký xây dựng gia đình văn hoá,
có trên 91% số hộ được công nhận đạt gia đình văn hoá; có 691/691 thôn, khu phố phát
động xây dựng thôn, khu phố văn hóa, tỷ lệ được công nhận hàng năm đạt trên 90%. Việc
tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm có nhiều hoạt động
thiết thực, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Vận động Nhân dân đóng
góp trên 156,69 tỷ cùng Nhà nước thực hiện 554,5 km đường bê tông xi măng, với tổng
kinh phí đầu tư trên 438,50 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 8,89 tỷ đồng thực hiện cứng hóa
128,40km đường làng, ngõ xóm. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động trên 65 tỷ lOMoAR cPSD| 61425750
đồng, xây dựng 1.082 căn nhà và sửa chữa 57 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng
số tiền 38,71 tỷ đồng, tặng 80.084 phần quà cho hộ nghèo và các hoạt động hỗ trợ sinh kế
với tổng trị giá trên 52,5 tỷ đồng. Vận động hơn 06 tỷ đồng, cùng nhiều hiện vật ủng hộ
phòng chống dịch bệnh Covid-19; lOMoAR cPSD| 61425750
Câu 3: Phân tích bước phát triển về chất của HCM
- Hành trang tìm đường cứu nước HCM (trước năm 1911)
+ Gia đình: Hồ Chí Minh sinh ra trong gia đình có tư tưởng nhà Nho yêu nước cấp tiến
(Nhà Nho yêu nước cấp tiến là những người biết kế thừa những giá trị Nho giáo truyền
thống một cách có chọn lọc, không máy móc, thụ động, sẵn sàng loại bỏ những quan niệm
lạc hậu, không phù hợp với thời đại, đồng thời đưa ra cái nhìn, nhận thức mới sao cho phù
hợp hoàn cảnh, nhằm mục đích duy nhất là vì dân vì nước) và tư tưởng thân dân (là tư
tưởng Nhà nước lấy dân làm gốc, tin tưởng vào dân, dựa vào dân để xây dựng và phát triển
đất nước, đồng thời phải quan tâm đời sống, chăm lo hạnh phúc của nhân dân.) => Sự kiện
1901 cụ Nguyễn Sinh Sắc đỗ Phó Bảng, cụ đã từ chối đặc ân mà chia tiền cho bà con làm
vốn sinh nhai. Năm 1905, cụ Sắc cho hai người con trai của mình - là Nguyễn Sinh Khiêm
và Nguyễn Sinh Cung xuống Vinh học trường Tiểu học Pháp - bản xứ. Năm 1906, triều
đình nhà Nguyễn gọi ông vào làm quan “Thừa biện bộ lễ”. Sống trong chốn quan trường
ông chua xót nhận ra rằng “Quan trường là nô lệ trong đám người nô lệ càng nô lệ hơn”.
Do đó, sau khi đỗ Phó bảng, được trao một chức quan nhỏ, nhưng vốn có tinh thần yêu
nước ông thường chống đối lại bọn quan trên và thực dân Pháp.
+ Quê hương: Hồ CHí Minh sinh ra ở vùng đất hiếu học => Hiếu học là tư tưởng coi việc
học như trách nhiệm hàng đầu, không ngừng tích lũy, học hỏi, vượt qua khó khăn để có
được kiến thức, được áp dụng qua nhiều thế hệ=> Những người thầy giáo đầu tiên của
HCM là Nguyễn Sinh Sắc, Vương Thúc Quý, Lê Văn Miến đã ảnh hưởng sâu sắc tới HCM
+ Đất nước: xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước và bối cảnh lịch sử => các phong trào yêu
nước nổ ra: phong trào Cần Vương với tiêu biểu như khởi nghĩa Hương Khê của Phan
Đình Phùng (1885-1896), khởi nghĩa Ba Đình của Phạm Bành (1885-1892), khởi nghĩa
nông dân Yên Thế của Hoàng Hoa Thám (1885-1913). Tiếp theo đó là các phong trào yêu
nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản như phong trào Đông Du của Phan Bội Châu
(1905-1909), phong trào Duy Tân của Phan Chu Trinh (1906-1908), phong trào Đông Kinh
Nghĩa Thục của Lương Văn Can (1907), khởi nghĩa Yên Bái của Nguyễn Thái Học.đều thất bại. lOMoAR cPSD| 61425750
HCM đã sớm nhận thức nguồn gốc của đau khổ nằm tại “chính quốc” – quốc gia đang
bóc lột mình => HCM đã hơn hẳn PBC, PCT khi nhận thức rõ bản chất của CNTB và ra đi tìm
cứu nước với tư cách người lao động với hai bàn tay trắng. -
Logic tìm đường cứu
nước HCM (1911-1917)
+ Xuất phát từ Pháp (1911) => Nguồn gốc của những đau khổ vì áp bức dân tộc là ở ngay
chính quốc, ở chính nước đế quốc đang thống trị mình => HCM chứng kiến rằng “ Thì ra,
người Pháp ở bên Pháp không ác như thực dân Pháp ở Việt Nam. ở Pháp cũng có người
nghèo, cũng có bóc lột” và nhận ra “tại sao người Pháp không khai hóa đồng bào của họ
trước khi khai hóa chúng ta”
+ Xuất phát từ Mỹ (1912) => Mỹ là quốc gia đầu tiên thoát khỏi chế độ thuộc địa bấy giờ
và HCM muốn tìm hiểu cái mà Mỹ gọi là “quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu
hạnh phúc” => đến thăm tượng nữ thần tự do => ở trên đầu tượng thần tự do tỏa ra ánh
sáng, dưới chân thì người da đen, số phận người phụ nữ bị chà đạp. => Ở nước Mỹ không
lâu nhưng Nguyễn Tất Thành đã sớm nhận ra bộ mặt thật của đế quốc Hoa Kỳ. Đằng sau
khẩu hiệu “cộng hòa dân chủ” của giai cấp tư sản Mỹ là những thủ đoạn bóc lột rất tàn bạo
+ Xuất phát từ Anh (1913) =>Anh là quốc gia có hệ thống thuộc địa rộng lớn nhất => Năm
1914 Bác viết thư cho Phan Châu Trinh thông báo tình hình bản thân và đưa ra nhận xét về
chiến tranh thế giới và dự đoán các chuyển biến có thể xảy ra. Năm 1916 Bác Tham dự các
buổi diễn thuyết ngoài trời của các nhà chính trị và triết học, ủng hộ cuộc đấu tranh yêu
nước của nhân dân Ireland. Năm 1917, Hồ Chí Minh lên đường trở về Pháp
Hồ Chí Minh đã nhận thức ra bản chất của CNTB, CNĐQ => “Vậy là dù màu da có
khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột,
mà cũng chỉ có tình hữu ái là thật mà thôi: tình hữu ái vô sản” Vì thế, vấn đề giải phóng dân
tộc, giải phóng con người không chỉ là nhu cầu của dân tộc và con người Việt Nam mà là của
các dân tộc bị áp bức và nhân dân cần lao trên thế giới. - HCM tìm thấy con đường cứu nước (1917-1920)
+ 18/6/1919: Gửi bản “Yêu sách của nhân dân An Nam” tới Hội nghị Vecsxay gồm 8 điểm
đến hội nghị Véc xây. Bản yêu sách là ý tưởng của Phan Chu Trinh, luật sư Phan Văn
Trường và Nguyễn Tất Thành, ký tên chung là Nguyễn Ái Quốc. Với bản Yêu sách tám
điểm này, Nguyễn Ái Quốc đại diện cho một dân tộc đã bị "mất tên" trên bản đồ thế giới lOMoAR cPSD| 61425750
đã dũng cảm đưa vấn đề chính trị của một nước thuộc địa ra quốc tế => Đây là bản tuyên
bố chính trị đầu tiên của nhân dân Việt Nam, mở đầu cho cuộc đấu tranh đòi quyền dân tộc
cơ bản, quyền tự quyết thiêng liêng của dân tộc.=> thức tỉnh quyền dân tộc cơ bản của các
dân tộc bị áp bức nói chung, của nhân dân Việt Nam nói riêng
+ 7/1920: Đọc “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc
địa” của Lê-nin => tìm thấy đường lối cơ bản của phong trào CM giải phóng dân tộc – cách
mạng vô sản => “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây
là con đường giải phóng chúng ta!”
+ 12/1920: Bỏ phiếu tán thành tham gia Quốc tế III – Quốc tế cộng sản tại đại hội lần thứ
XVIII của Đảng Xã hội Pháp => trở thành một trong những người sáng lập ĐCS Pháp và
người cộng sản VN đầu tiên =>Hành động bỏ phiếu ủng hộ Quốc tế III là sự kiện đánh dấu
bước nhảy vọt trong tư tưởng chính trị của Nguyễn Ái Quốc, từ lập trường yêu nước chuyển
sang lập trường cộng sản.
HCM đã từ một người yêu nước (độc lập dân tộc) => người cộng sản (CNXH, CNCS);
từ chủ nghĩa dân tộc (tư sản dân quyền) => CN Mác Le-nin; từ lập trường dân tộc (tự
do) => lập trường giai cấp (giải phóng con người)
Câu 4, 5: Phân tích luận điểm HCM: Nếu nước độc lập mà dân không có tự do, độc lập cả có
nghĩa lý gì, người dân chỉ hiểu giá trị tự do khi được ăn no mặc đủ./ Phân tích luận điểm
HCM: “Chỉ có CNCS mới cứu nhân loại, đem lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc
và nguồn gốc sự tự do, bình đẳng, bác ái, đoàn kết, ấm no trên quả đất, việc làm cho mọi
người và vì mọi người, niềm vui, hòa bình, hạnh phúc.”
- Cơ sở lý luận:
+ Truyền thống dân tộc VN: xuất phát từ kinh tế (nền nông nghiệp lúa nước => đối tượng
lao động: đất, nước , điều kiện tự nhiên, người dân liên kết với nhau để chống thiên tai); từ
chính trị (chung vị trí địa lý=>chủ nghĩa yêu nước=>liên kết đánh giặc ngoại xâm); từ văn lOMoAR cPSD| 61425750
hóa-xã hội(ngôn ngữ, văn hóa cố kế nhà, làng, nước) => Giá trị cộng đồng và CNXH thích
ứng ở phương Đông hơn phương Tây =>
+ Chủ nghĩa Mác: xuất phát từ học thuyết hình thái kinh tế - xã hội (nội dung học thuyết
là: Xã hội loài người nói chung phải trải qua các hình thái kinh tế - xã hội từ thấp đến cao,
là một quá trình lịch sử - tự nhiên do những mâu thuẫn trong lòng của mỗi hình thái kinh
tế - xã hội quy định. Đó là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; giữa cơ
sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng.... Những mâu thuẫn này được giải quyết sẽ dẫn đến
hình thái kinh tế - xã hội cũ mất đi, hình thái kinh tế - xã hội mới ra đời thay thế, làm cho
xã hội phát triển lên một trình độ mới cao hơn) => nghiên cứu trong CNTB nhận thấy mâu
thuẫn giữa tư sản (tư hữu, tư nhân hóa, giai cấp thống trị, bóc lột) với vô sản (lực lượng sản
xuất tiên tiến, tính xã hội hóa cao, giai cấp bị trị, bị bóc lột) thông qua giá trị thặng dư
=> xóa bỏ quan hệ sản xuất cũ, xây dựng quan hệ sản xuất mới, mở đường cho lực lượng
sản xuất phát triển => CNXH thay thế cho CNTB là một tất yếu
- Cơ sở thực tiễn
+ CNTB chuyển từ tự do cạnh tranh sang độc quyền (chủ nghĩa tư bản độc quyền là một
hình thức cực đoan của chủ nghĩa tư bản nhà nước được coi là một doanh nghiệp độc quyền
duy nhất chi phối hầu hết các hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa kinh tế) sang đế
quốc (chính sách mở rộng quyền lực và tầm ảnh hưởng của một quốc gia thông qua hoạt
động thuộc địa hóa bằng vũ lực hoặc các phương thức khác) => 4 mâu thuẫn xảy ra: tư sản
với vô sản, đế quốc với đế quốc, đế quốc với thuộc địa, CNTB với CNXH => 2 cuộc chiến
tranh thế giới (1914-1918, 1939-1945)
+ Xuất phát từ CM dân chủ tư sản kiểu mới tháng Hai và CM vô sản tháng Mười => mở ra
thời đại mới – thời đại quá độ CNTB lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới => Giống như
mặt trời chói lọi, cách mạng tháng Mười chiếu rọi khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu
người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng
nào có ý nghĩa to lớn và xâu xa như thế”
+ Xuất phát từ năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược VN => triều đình nhà Nguyễn 4
bản hiệp ước: Hiệp ước Nhâm Tuất (1862), Hiệp ước Giáp Tuất (1874), Hiệp ước Harmand
(1883), Hiệp ước Patenôtre (1884). → Việt Nam trở thành một quốc gia thuộc địa (thông qua
thuế máu: cưỡng ép đi lính, sẵn sàng đàn áp dã man nếu chống đối; đầu độc người bản xứ lOMoAR cPSD| 61425750
bằng thuốc lá, thuốc phiện và rượu cồn; thuế khóa phong kiến như thuế quan, thế muối, thế
ruộng đất, thuế lao dịch, thuế thân) và bảo hộ (chính sách chia để trị: chia nước ta làm 3 kì
với chế độ khác nhau; dùng người Việt trị người Việt với bộ máy chính quyền phong kiến
làm tay sai) => nền kinh tế nước ta có sự phát triển mất cân đối, phụ thuộc vào Pháp. Về văn
hoá, thực dân Pháp thực hiện chính sách nô dịch văn hoá; xoá bỏ hệ thống giáo dục phong
kiến, thay bằng chế độ giáo dục thực dân hạn chế. Pháp mở nhà tù, trại giam nhiều hơn trường
học; khuyến khích các hoạt động mê tín, các tệ nạn cờ bạc, rượu chè, hạn chế xuất bản sách
báo, gây tâm lý tự ti dân tộc => Hơn 90% nhân dân ta bị mù chữ, bị bưng bít mọi thông tin tiến bộ từ bên ngoài.
=> Bản chất độc ác, bóc lột của CNTB -
Nội dung tư tưởng HCM:
+ Lập trường yêu nước và khát vọng giải phóng dân tộc: “Muốn cứu nước và giải phóng dân
tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”
+ HCM tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ phương diện đạo đức: theo Người, dưới CNXH, với
chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, đây là cơ sở quan trọng để xóa bỏ chế độ bóc lột con
người, xây dựng một xã hội công bằng bình đẳng và có điều kiện cho con người được tự
do, phát triển toàn diện. Với ý nghĩa đó, HCM cho rằng CNXH cũng là một giai đoạn phát
triển mới của đạo đức => “Nói một cách tóm tắt, mộc mạc, chủ nghĩa xã hội trước hết nhằm
làm cho nhân dân lao động thoát khỏi bần cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm,
được ấm no và sống một đời hạnh phúc”
+ HCM tiếp cận CNXH từ truyền thống lịch sử, văn hóa và con người VN => truyền thống
lịch sử:VN với chủ nghĩa yêu nước và lịch sử nghìn năm chống giặc ngoại xâm nên đã sớm
hình thành tinh thần đoàn kết dân tộc; văn hóa VN lấy nhân nghĩa làm gốc, có truyền thống
trọng dân, khoan dung, hòa mục để hòa đồng; con người VN có tâm hồn trong sáng, giàu
lòng vị tha, yêu thương đồng loại => đưa HCM đến với CNXH => câu nói HCM “Chỉ có CNCS... - Tính đúng đắn
+ Hiện nay, đất nước ta vẫn kiên định với con đường chủ nghĩa xã hội. Đại hội XIII 2021
khẳng định “con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy lOMoAR cPSD| 61425750
luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại”/ Tư tưởng chỉ
đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
+ Xuất phát từ sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông
Âu cuối thế kỉ XX => bổ sung thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội trong Cương lĩnh xây
dựng đất nước trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội tại đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
VII (tháng 6/1991)/ Nước ta quá độ lên CNXH trong hoàn cảnh quốc tế có những biến đổi
to lớn, sâu sắc. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đang diễn ra mạnh mẽ,
cuốn hút tất cả các nước ở mức độ khác nhau. Nền sản xuất vật chất và đời sống xã hội
đang trong quá trình quốc tế hoá sâu sắc, ảnh hưởng lớn tới nhịp độ phát triển lịch sử và
cuộc sống các dân tộc. Những xu thế đó vừa tạo thời cơ phát triển nhanh cho các nước, vừa
đặt ra những thách thức gay gắt, nhất là đối với những nước lạc hậu về kinh tế”
+ Thực tiễn: kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Việt Nam đang trong quá trình xây dựng CNXH. Hàng loạt các chính sách xây dựng kinh tế
thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội được đưa ra. Lấy ví dụ như:
Kinh tế tư nhân đóng vai trò là lực lượng quan trọng trong nền kinh tế.... Tại Đại hội IX (năm
2001), Đảng ta chính thức đưa ra khái niệm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Chính
sách phát triển kinh tế tư nhân: Theo thống kê, tính đến ngày 31/12/1996 Việt Nam có
1.439.683 đơn vị kinh doanh tư nhân => hiện cả nước có khoảng gần 760 nghìn doanh nghiệp,
trong đó các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân chiếm gần 80% số doanh nghiệp của cả
nước. Trong năm 2019, có khoảng 138 ngàn doanh nghiệp đăng kí thành lập mới với tổng số
vốn là 1.730 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng kí là 1.252,4 nghìn lao động, tăng 5,2%
về số doanh nghiệp và 17,1% về vốn đăng ký và tăng 13,3% về số lao động so với năm trước.
Chính sách kinh tế nhà nước: Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội cuối năm
2019, cả nước còn 505 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (chưa tính các
công ty nông, lâm nghiệp), bao gồm: 6 tập đoàn kinh tế nhà nước; 74 tổng công ty và nhóm
công ty mẹ - công ty con; 425 công ty độc lập thuộc bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong
giai đoạn 2011 - 2019, số lượng doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đã
giảm khoảng 2 lần, nhưng tổng giá trị tài sản tăng 1,3 lần, tổng giá trị vốn chủ sở hữu nhà lOMoAR cPSD| 61425750
nước tăng 1,8 lần, tổng lợi nhuận tăng 1,1 lần, nộp ngân sách nhà nước tăng 1,1 lần(2). Phần
lớn nguồn lực của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ nằm ở các tập đoàn,
tổng công ty nhà nước. Đến hết năm 2018, 6 tập đoàn kinh tế và 74 tổng công ty nhà nước
(bao gồm cả nhóm công ty mẹ - công ty con) chiếm 92% tổng tài sản, 89% về vốn chủ sở
hữu của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Kinh tế tư nhân đã có những đóng góp to lớn cho tăng trưởng kinh tế với tỷ trọng khá cao và
ổn định (khoảng 38-40%) trong suốt giai đoạn từ năm 2011 đến nay. Kinh tế tư nhân cũng
cũng tham gia rất đáng kể trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Trong giai đoạn 2011-2020, vốn
đầu tư của kinh tế tư nhân đã tăng từ hơn 545 nghìn tỷ đồng (chiếm 47,0%) lên hơn 1.605
nghìn tỷ đồng (chiếm 57,3%). Một số doanh nghiệp tư nhân lớn đã trực tiếp thực hiện nhiều
công trình hạ tầng có quy mô rất lớn, phức hợp về xây dựng, bất động sản, cầu cảng, sân bay,
góp phần đóng góp quan trọng cho phát triển đất nước, đặc biệt làm thay đổi diện mạo xã
hội, cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng như sân bay Vân Đồn, hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Hải
Vân, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, v.v.
Kinh tế tư nhân đã phát triển bao phủ rộng hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa bàn. Đã xuất hiện
những doanh nghiệp tư nhân lớn. Trong số 100 tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam năm
2022 (theo Vietnam Report) thì có đến 44 doanh nghiệp tư nhân; trong TOP 10 có sự xuất
hiện của Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di
động. Những doanh nghiệp này đã duy trì thứ hạng trong TOP 10 đã nhiều năm. Doanh
nghiệp tư nhân cũng đang dần chiếm vị thế áp đảo trong danh sách doanh nghiệp đạt vốn hóa
tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngày 30/6/2021, HoSE ghi nhận 4 doanh
nghiệp có mức vốn hóa trên 10 tỷ USD, trong đó có 3 cái tên từ khu vực kinh tế tư nhân, đó
là Tập đoàn Vingroup, Công ty Vinhomes và Tập đoàn Hòa Phát.
Hiện thực hóa quyền tự do kinh doanh, các phiên bản Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đã có
những điều chỉnh đột phá. Từ chỉ được kinh doanh những gì nhà nước cho phép (Luật Doanh
nghiệp 1999), đến kinh doanh những gì pháp luật không cấm nhưng phải đăng ký (Luật
Doanh nghiệp 2005), kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm (Luật Doanh
nghiệp 2014, 2020 và Luật Đầu tư 2014, 2020). lOMoAR cPSD| 61425750
Kết luận: Định hướng xã hội chủ nghĩa không chỉ là sự khẳng định quyết tâm đi theo con
đường mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn mà còn là lập trường nguyên tắc bảo đảm sự
nghiệp đổi mới thành công vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. lOMoAR cPSD| 61425750
Câu 6: Phân tích luận điểm HCM: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” - Cơ sở lý luận
+ truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN: chủ nghĩa yêu nước là giá trị hàng đầu xuyên
suốt truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là động lực, sức mạnh giúp cho dân tộc VN tồn tại
vượt qua mọi khó khăn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ nghĩa yêu nước với ý chí
bất khuất, tự lực, tự cường để dựng nước và giữ nước được hình thành phát triển ngày càng
mạnh mẽ qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc VN => là nền
tảng tư tưởng, điểm xuất phát và động lực thúc đẩy HCM ra đi tìm mục tiêu, con đường
cứu nước mới => Người khẳng định “Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải
chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi theo Lê-nin, tin theo Quốc tế thứ III.”
+ Tinh hoa văn hóa: xuất phát từ cuộc cách mạng tư sản Mỹ và tư sản Pháp và những
quan điểm nhân quyền, dân quyền trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Mỹ ( Tuyên
ngôn độc lập Mỹ đã khẳng định: “Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi
người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả
xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”) và bản
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1791 của Pháp (nội dung nêu rõ: “Người ta
sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về
quyền lợi”) => Từ quyền con người, HCM đã suy rộng ra quyền dân tộc “các dân tộc trên
thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền
tự do” và quyền dân tộc cũng là quyền tự nhiên, thiêng liêng “là lẽ phải không ai chối cãi
được” trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945.
+ Chủ nghĩa Mác Lê-nin: xuất phát từ chủ nghĩa đế quốc (chính sách mà qua đó các quốc
gia hay các dân tộc hùng mạnh tìm cách mở rộng và duy trì quyền kiểm soát hoặc ảnh
hưởng đối với các quốc gia hay dân tộc yếu hơn) => Cương lĩnh dân tộc: (1) Các dân tộc
hoàn toàn bình đẳng (Đây là quyền thiêng liêng của các dân tộc, không phân biệt dân tộc
lớn hay nhỏ, ở trình độ phát triển cao hay thấp. Các dân tộc đều có nghĩa vụ và quyền lợi
ngang nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội) (2)Các dân tộc được quyền tự
quyết (là quyền của các dân tộc tự quyết định lấy vận mệnh của dân tộc mình, quyền tự lựa
chọn chế độ chính trị và con đường phát triển của dân tộc mình) (3) Liên hiệp công nhân lOMoAR cPSD| 61425750
tất cả các dân tộc (Phản ánh sự thống nhất giữa giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp,
phản ánh sự gắn bố chặt chẽ giữa tinh thần của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế
chân chính. Đây là nội dung chủ yếu, quan trọng nhất, liên kết nọi dung của Cương lĩnh
dân tộc thành một chỉnh thể => 1922 nhà nước Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết ra đời
- Cơ sở thực tiễn
+ Trên thế giới: xuất phát từ cuối thế kỉ XIX đầu XX, CNTB chuyển từ tự do cạnh tranh=>
độc quyền (chủ nghĩa tư bản độc quyền là một hình thức cực đoan của chủ nghĩa tư bản
nhà nước được coi là một doanh nghiệp độc quyền duy nhất chi phối hầu hết các hoạt động
sản xuất và phân phối hàng hóa kinh tế)=>chủ nghĩa đế quốc (chính sách mở rộng quyền
lực và tầm ảnh hưởng của một quốc gia thông qua hoạt động thuộc địa hóa bằng vũ lực
hoặc các phương thức khác) =>xâm lược các dân tộc thuộc địa (nhằm tìm thị trường tiêu
thụ các sản phẩm trong nước đế quốc cũng như nguồn nhân công lao động giá rẻ) => chiến
tranh thế giới thứ 1(1914-1918) và 2 (1939-1945)
+ ở VN: xuất phát từ 1858 thực dân Pháp nổ súng xâm lược VN => triều đình nhà Nguyễn
4 bản hiệp ước: Hiệp ước Nhâm Tuất (1862), Hiệp ước Giáp Tuất (1874), Hiệp ước
Harmand (1883), Hiệp ước Patenôtre (1884). → Việt Nam trở thành một quốc gia thuộc
địa (thông qua thuế máu: cưỡng ép đi lính, sẵn sàng đàn áp dã man nếu chống đối; đầu độc
người bản xứ bằng thuốc lá, thuốc phiện và rượu cồn; thuế khóa phong kiến như thuế quan,
thế muối, thế ruộng đất, thuế lao dịch, thuế thân) và bảo hộ (chính sách chia để trị: chia
nước ta làm 3 kì với chế độ khác nhau; dùng người Việt trị người Việt với bộ máy chính
quyền phong kiến làm tay sai)
=> VN bị chia thành ba xứ: Bắc Kì, Trung Kì, Nam Kì
- Nội dung tư tưởng HCM:
+ Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của các dân tộc => “Dù hy sinh
tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”
“Nhân dân chúng tôi thành thật mong muốn hòa bình. Nhưng nhân dân chúng tôi cũng kiên
quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ những quyền thiêng liêng nhất: toàn vẹn lãnh thổ cho
Tổ quốc và độc lập cho đất nước” lOMoAR cPSD| 61425750
+ Độc lập dân tộc phải gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân => “Chúng ta tranh
được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập cũng không làm gì.
Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”
+ Độc lập dân tộc phải là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để => “Độc lập mà người
dân không có quyền tự quyết về ngoại giao, không có quân đội riêng, không có nền tài
chính riêng…, thì độc lập đó chẳng có ý nghĩa gì"
+ Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ => “Đồng bào Nam Bộ là
dân nước VN. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi” - Tính đúng đắn:
+ Khẳng định giá trị độc lập quan trọng nhất => tại đại hội XII (2019) khẳng định: Kiên
quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; bảo đảm an
ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
+ Bổ sung không chỉ độc lập trên phương diện chính trị mà còn là độc lập, tự chủ về kinh tế,
văn hóa, quốc phòng an ninh. => Đại hội VII của Đảng (tháng 6-1991) nêu ra: Trong thực
hiện, phải kết hợp giữa cá nhân (sức mạnh cá thể) với xã hội (sức mạnh cộng đồng); coi trọng
động lực kinh tế, phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, giải phóng mọi năng lực sản xuất.
Phải quan tâm tới văn hóa, khoa học, giáo dục, coi đó là động lực tinh thần không thể thiếu của chủ nghĩa xã hội
+ Chính sách biên giới của VN => Cam : Việt Nam - Campuchia hoàn thành 84% khối lượng
phân giới Lào: Việt Nam - Lào hoàn thành 100% khối lượng phân giới. Trung Quốc: hoàn
thành 100% khối lượng phân giới tại đất liền (điểm nóng: Cao Bằng) . =>“Việt Nam ủng hộ
mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm
các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định
của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy
trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở
Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.".
Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết tốt công tác biên giới lãnh thổ của các
quốc gia láng giềng phù hợp với luật pháp quốc tế để làm cơ sở cho quan hệ lâu dài giữa các quốc gia. lOMoAR cPSD| 61425750 Câu 1: chương 3 -
Mác: xuất phát từ chủ nghĩa tư bản chủ nghĩa
HCM: xuất phát từ truyền thống VN về mâu thuẫn Câu 2: về nhà nước… -
Xuất phát từ cơ sở lí luận,cơ sở thực tiễn và câu nói về đảng của HCM Cơ sở lý luận:
Xuất phát từ chủ nghĩa Mác:
+sự ra đời nhà nước: chỉ ra đời khi xã hội có sự phân chia giai cấp. Nhà nước được giai cấp
thống trị thành lập để duy trì sự thống trị của giai cấp mình, làm người đại diện cho giai cấp
mình, bảo vệ lợi ích giai cấp
+ bản chất giai cấp nhà nước: nhà nước trước hết và bao giờ cũng là thiết chế để bảo vệ địa vị
giai cấp thống trị trong một xã hội nhất định. (trong nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước phải
là một công cụ, phương tiện, đồng thời là một biểu hiện trình độ tập trung dân chủ của nhân dân lao động
“Nhà nước là sản phẩm và biểu hiện của những mâu thuẫn giai cấp không thể điều hòa được.”
Cơ sở thực tiễn: xuất phát từ CMT8 1945 (đánh bại thực dân Pháp, thành lập nước VN dân chủ
cộng hòa) và sự kiện tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 bầu đại biểu khóa I của nhà nước VNDCCH
thì nhà nước dân chủ nhân dân ra đời => chọn phương án gì, giải thích thêm => câu nói HCM
A. Trắc nghiệm Câu hỏi: Mối quan tâm
của quốc tế cộng sản?
1.Đế quốc với dân tộc VN
2.Phong kiến với nông dân 3.Tư sản với vô sản
Câu hỏi :Trong các tiền đề sau , tiền đề nào không ảnh hưởng đến tình hình thế giới ? a,
CNTB tự do cạnh tranh -> độc quyền
b,Sự thắng lợi của cách mạng tháng 10-> Liên bang cộng sản ra đời c,Quốc
tế cộng sản tháng 3 năm 1919
d,Phát triển phong trào công nhân cả chất và lượng
Câu hỏi: Xung đột về mặt dân tộc nn là xung đột về : Chính trị
Câu hỏi: trong đặc trưng hình thành nên quốc dân dân tộc, cái nào quan trọng nhất : kte, ctr, vh, xh
– Tất cả, không cái nào quan trọng hơn cái nào.