lOMoARcPSD| 59735516
Ôn tập
Dạng 1: Đúng/Sai, giải thích
1. An nghỉ việc để tham gia một khóa học thêm. Chi phí cơ hội của việc đi họcthêm
bao gồm học phí của khóa học, chi phí mua sách vở, chi phí ăn uống trong thời
gian tham gia khóa học và thu nhập lẽ ra An có thể kiếm được nếu đi làm.
2. Giá xem phim 50 nghìn đồng. Chi phí cơ hội của việc đi xem phim việcsử
dụng tốt nhất lượng thời gian xem phim vào việc khác.
3. Đường cầu thịt bò dịch chuyển toàn bsang trái khi giá thịt tăng (điều kiệncác
yếu tố khác không đổi)
4. Đường cầu về mặt hàng X dịch chuyển toàn bộ sang phải khi giá của X giảm
(điều kiện các yếu tố khác không đổi)
5. Thu nhập của người tiêu dùng tăng, đường cầu trên thị trường hàng hóa X
chắcchắn dịch chuyển sang phải (điều kiện yếu tố khác không đổi)
6. Nếu giá hàng hóa Y tăng khiến cầu hàng hóa X giảm thì X Y hai hàng
hóathay thế cho nhau.
7. Chính phủ tăng thuế (t/đvsp) đánh vào người bán làm dịch chuyển đường
cungsang trái (điều kiện yếu tố khác không đổi)
8. Nếu các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới giá hàng hóa X tăng mạnh
thìcung hàng hóa X ở hiện tại sẽ giảm (các yếu tố khác không đổi).
9. Trạng thái dư thừa một loại hàng hóa xảy ra khi giá hàng hóa đó đang cao hơng
cân bằng trên thị trường.
10. Giá trần mức giá cao nhất được giao dịch do Nhà nước đặt ra nhằm bảo
vệquyền lợi của một nhóm người tiêu dùng.
11. Giá sàn mức giá cao nhất được giao dịch do Nhà nước đặt ra nhằm bảo
vệquyền lợi của một nhóm người tiêu dùng.
12. Năm nay, thời tiết thuận lợi khiến cho cung về nhãn tăng, người tiêu dùng
đượcmua nhãn với giá rẻ hơn so với những năm trước (các yếu tố khác không đổi)
13. Xét thị trường hàng X tuân theo quy luật cung cầu. Chính phủ đánh thuế
(t/đvsp) vào người bán. Hàm ý người bán sẽ gánh chịu toàn bộ phần thuế này và
là người nộp thuế trực tiếp cho Chính phủ.
lOMoARcPSD| 59735516
14. Hệ sco giãn của cầu theo giá của mặt hàng X -0,5. Hàm ý, khi giá hàng
Xgiảm 1%, lượng cầu hàng X giảm 0,5 %.
15. Khi giá sản phẩm tăng lên dẫn đến doanh thu của người bán sản phẩm X
giảmxuống. Như vậy, hệ số co giãn của cầu theo giá của sản phẩm X giá trị
tuyệt đối lớn hơn 1.
16. Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng 20%, lượng cầu hàng hóa X tăng 40%,với
điều kiện các yếu tố khác không đổi thì ta có thể kết luận X là hóa thiết yếu.
17. Với cầu tương đối co giãn, tăng giá làm giảm doanh thu.
18. Độ co giãn của cầu theo giá thay đổi dọc theo đường cầu tuyến tính, mức giácàng
cao thì cầu càng co giãn.
19. Lợi ích cận biên của người tiêu dùng đối với một hàng hoá có xu hướng tănglên
khi mức tiêu dùng hàng hoá này của họ tăng lên
20. Trị số tuyệt đối độ dốc đường bàng quan tỷ số giữa giá cả của hàng hoá nàyvới
giá cả của hàng hoá kia
21. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu đạt được khi độ đốc đường bàng quan bằng độdốc
đường ngân sách với điều kiện tiêu dùng hết số ngân sách.
22. Khi thu nhập tăng lên người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều hàng hóa Y,mua
ít hàng hóa X thì kết luận hàng hóa Y là hàng hóa thông thường còn hàng hóa X
là hàng hóa thứ cấp
23. Khi các đầu vào có thể hoàn toàn thay thế cho nhau thì đường đồng lượng sẽcó
dạng chữ L
24. Nếu số lượng của tất cả các yếu tố đầu vào tăng 15% sản lượng đầu ra tăngnhỏ
hơn 15%, điều này hàm ý hiệu suất giảm theo quy mô.
25. Chi phí cận biên đại lượng cho biết tổng chi phí tăng thêm khi doanh nghiệpsử
dụng thêm một đơn vị đầu vào biến đổi
26. Tối đa hoá lợi nhuận nghĩa doanh nghiệp phải bán ra mức sản lượng cómức
giá bán cao nhất mà thị trường có thể chấp nhận
27. Đường đồng lượng biểu thị các kết hợp đầu vào khác nhau người ta thểmua
với cùng một lượng chi phí nhất định
28. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo sản phẩm của các hãng không giốngnhau,
người mua có thể phân biệt được hàng hóa của người bán.
lOMoARcPSD| 59735516
29. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo thông tin về người bán, người mua, vềgiá
cả, số lượng, chất lượng đều được biểu lộ rõ ràng trên thị trường.
30. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo hãng người quyết định mức gbán,cung
của hãng tương đối lớn so với cung trên thị trường.
31. Một số nguyên nhân dẫn đến độc quyền: do kiểm soát các nguồn lực đầu vàosản
xuất, do quy định của chính phủ và do được bảo vệ bản quyền.
32. Để tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn hãng độc quyền sản xuất mức sảnlượng
mà tại đó P = MC.
33. Trong thị trường độc quyền, rào cản gia nhập thị trường tương đối thấp,
cáchãng có thể gia nhập và rút lui khỏi thị trường dễ dàng.
34. Nhập cư lao động ồ ạt từ nước ngoài khiến cho mức tiền công trên thị trườnglao
động trong nước giảm (điều kiện các yếu tố khác không đổi)
35. Cầu về lao động số lượng lao động người thuê sẵn sàng thuê các mứctiền
công khác nhau tại các thời điểm khác nhau (điều kiện các yếu tố khác không
đổi)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59735516 Ôn tập
Dạng 1: Đúng/Sai, giải thích
1. An nghỉ việc để tham gia một khóa học thêm. Chi phí cơ hội của việc đi họcthêm
bao gồm học phí của khóa học, chi phí mua sách vở, chi phí ăn uống trong thời
gian tham gia khóa học và thu nhập lẽ ra An có thể kiếm được nếu đi làm.
2. Giá vé xem phim là 50 nghìn đồng. Chi phí cơ hội của việc đi xem phim là việcsử
dụng tốt nhất lượng thời gian xem phim vào việc khác.
3. Đường cầu thịt bò dịch chuyển toàn bộ sang trái khi giá thịt bò tăng (điều kiệncác
yếu tố khác không đổi)
4. Đường cầu về mặt hàng X dịch chuyển toàn bộ sang phải khi giá của X giảm
(điều kiện các yếu tố khác không đổi)
5. Thu nhập của người tiêu dùng tăng, đường cầu trên thị trường hàng hóa X
chắcchắn dịch chuyển sang phải (điều kiện yếu tố khác không đổi)
6. Nếu giá hàng hóa Y tăng khiến cầu hàng hóa X giảm thì X và Y là hai hàng hóathay thế cho nhau.
7. Chính phủ tăng thuế (t/đvsp) đánh vào người bán làm dịch chuyển đường
cungsang trái (điều kiện yếu tố khác không đổi)
8. Nếu các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới giá hàng hóa X tăng mạnh
thìcung hàng hóa X ở hiện tại sẽ giảm (các yếu tố khác không đổi).
9. Trạng thái dư thừa một loại hàng hóa xảy ra khi giá hàng hóa đó đang cao hơngiá
cân bằng trên thị trường.
10. Giá trần là mức giá cao nhất được giao dịch do Nhà nước đặt ra nhằm bảo
vệquyền lợi của một nhóm người tiêu dùng.
11. Giá sàn là mức giá cao nhất được giao dịch do Nhà nước đặt ra nhằm bảo
vệquyền lợi của một nhóm người tiêu dùng.
12. Năm nay, thời tiết thuận lợi khiến cho cung về nhãn tăng, người tiêu dùng
đượcmua nhãn với giá rẻ hơn so với những năm trước (các yếu tố khác không đổi)
13. Xét thị trường hàng X tuân theo quy luật cung – cầu. Chính phủ đánh thuế
(t/đvsp) vào người bán. Hàm ý người bán sẽ gánh chịu toàn bộ phần thuế này và
là người nộp thuế trực tiếp cho Chính phủ. lOMoAR cPSD| 59735516
14. Hệ số co giãn của cầu theo giá của mặt hàng X là -0,5. Hàm ý, khi giá hàng
Xgiảm 1%, lượng cầu hàng X giảm 0,5 %.
15. Khi giá sản phẩm tăng lên dẫn đến doanh thu của người bán sản phẩm X
giảmxuống. Như vậy, hệ số co giãn của cầu theo giá của sản phẩm X có giá trị tuyệt đối lớn hơn 1.
16. Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng 20%, lượng cầu hàng hóa X tăng 40%,với
điều kiện các yếu tố khác không đổi thì ta có thể kết luận X là hóa thiết yếu.
17. Với cầu tương đối co giãn, tăng giá làm giảm doanh thu.
18. Độ co giãn của cầu theo giá thay đổi dọc theo đường cầu tuyến tính, mức giácàng
cao thì cầu càng co giãn.
19. Lợi ích cận biên của người tiêu dùng đối với một hàng hoá có xu hướng tănglên
khi mức tiêu dùng hàng hoá này của họ tăng lên
20. Trị số tuyệt đối độ dốc đường bàng quan là tỷ số giữa giá cả của hàng hoá nàyvới
giá cả của hàng hoá kia
21. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu đạt được khi độ đốc đường bàng quan bằng độdốc
đường ngân sách với điều kiện tiêu dùng hết số ngân sách.
22. Khi thu nhập tăng lên người tiêu dùng có xu hướng mua nhiều hàng hóa Y,mua
ít hàng hóa X thì kết luận hàng hóa Y là hàng hóa thông thường còn hàng hóa X là hàng hóa thứ cấp
23. Khi các đầu vào có thể hoàn toàn thay thế cho nhau thì đường đồng lượng sẽcó dạng chữ L
24. Nếu số lượng của tất cả các yếu tố đầu vào tăng 15% và sản lượng đầu ra tăngnhỏ
hơn 15%, điều này hàm ý hiệu suất giảm theo quy mô.
25. Chi phí cận biên là đại lượng cho biết tổng chi phí tăng thêm khi doanh nghiệpsử
dụng thêm một đơn vị đầu vào biến đổi
26. Tối đa hoá lợi nhuận có nghĩa là doanh nghiệp phải bán ra mức sản lượng cómức
giá bán cao nhất mà thị trường có thể chấp nhận
27. Đường đồng lượng biểu thị các kết hợp đầu vào khác nhau mà người ta có thểmua
với cùng một lượng chi phí nhất định
28. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo sản phẩm của các hãng không giốngnhau,
người mua có thể phân biệt được hàng hóa của người bán. lOMoAR cPSD| 59735516
29. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo thông tin về người bán, người mua, vềgiá
cả, số lượng, chất lượng đều được biểu lộ rõ ràng trên thị trường.
30. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo hãng là người quyết định mức giá bán,cung
của hãng tương đối lớn so với cung trên thị trường.
31. Một số nguyên nhân dẫn đến độc quyền: do kiểm soát các nguồn lực đầu vàosản
xuất, do quy định của chính phủ và do được bảo vệ bản quyền.
32. Để tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn hãng độc quyền sản xuất ở mức sảnlượng mà tại đó P = MC.
33. Trong thị trường độc quyền, rào cản gia nhập thị trường là tương đối thấp,
cáchãng có thể gia nhập và rút lui khỏi thị trường dễ dàng.
34. Nhập cư lao động ồ ạt từ nước ngoài khiến cho mức tiền công trên thị trườnglao
động trong nước giảm (điều kiện các yếu tố khác không đổi)
35. Cầu về lao động là số lượng lao động mà người thuê sẵn sàng thuê ở các mứctiền
công khác nhau tại các thời điểm khác nhau (điều kiện các yếu tố khác không đổi)