


Preview text:
lOMoAR cPSD| 59735516
Phân tích môi trường vĩ mô
a. Môi trường tự nhiên.
Thiên nhiên Việt Nam luôn ưu ái người dân bằng việc tạo ra nhiều loại thực vật đem lại
lợi ích tuyệt vời không chỉ cho làn da, mà còn cho sức khỏe con người. Điều này rất
thuận lợi cho REFRESH trong việc lựa chọn thành phần, nguyên liệu cho sản phẩm của
hãng. Khí hậu có điều kiện gió mùa ẩm, có các vùng khí hậu ôn đới là điều kiện tuyệt vời
đem lại những sản phẩm từ thiên nhiên.
Tuy nhiên, khí hậu cũng là thách thức lớn trong việc bảo quản chất lượng sản phẩm. Biến
đổi khí hậu cũng là một nguy cơ trước mắt buộc REFRESH phải sáng tạo hơn trong việc
chế tạo các sản phẩm.
b. Môi trường công nghệ.
Việc áp dụng hệ thống phòng nghiên cứu, kiểm nghiệm vi sinh theo tiêu chuẩn của trung
tâm DRC Nhật Bản, quy trình sản xuất nguyên vật liệu có thể nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thách thức dành cho hãng là chi phí cho việc nghiên cứu rất lớn, quy trình kiểm nghiệm
cũng kéo dài lâu dẫn đến việc chi phí phát sinh quá nhiều, có thể nhiều rủi ro
c. Môi trường kinh tế.
Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam gia
nhập WTO, kí kết được nhiều hợp đồng thương mại có giá trị (EVFTA,…) tạo cơ hội hợp
tác với các đối tác nước ngoài, có thể mở rộng tham vọng xuất khẩu.
Giá mỹ phẩm trên thế giới có xu hướng tăng cao tạo điều kiện cạnh tranh về giá thuận lợi
cho ngành mỹ phẩm Việt Nam mở cửa thị trường nước ngoài. Đồng thời, doanh nghiệp có
cơ hội tiếp xúc với công nghệ tiên tiến hơn và có cơ hội không ngừng cải tiến, hoàn thiện
mình trong môi trường cạnh tranh cao.
Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá cao, thu nhập bình quân của người dân tăng, nhu
cầu chăm sóc sức khỏe sắc đẹp không chỉ ở nữ giới mà tỷ lệ nam giới đang có xu hướng
chăm sóc da mặt lớn hơn so với những năm trước rất nhiều. lOMoAR cPSD| 59735516
Bên cạnh những cơ hội cũng là những khó khăn cho REFRESH khi phải đối mặt, cạnh
tranh với những hãng mỹ phẩm nổi tiếng trong nước và trên thế giới khi nhập về Việt Nam,
nổi bật là mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản và gần đây mới nổi lên là mỹ phẩm nội địa Trung.
Điều này buộc REFRESH phải có những chính sách để thích ứng trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt này.
d. Môi trường văn hóa xã hội.
Với dân số đông và tốc độ tăng trưởng nhanh, tiêu dùng nội địa có xu hướng tăng trong
những năm gần đây, thị trường đang phát triển với tiềm năng rất lớn. Trình độ dân trí ngày
càng cao dẫn đến xu hướng chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Với những điều kiện thuận
lợi này góp phần thúc đẩy tăng doanh số bán hàng của hãng.
Văn hóa tiêu dùng của nam giới trong việc sử dụng mỹ phẩm
Thị trường về mỹ phẩm nam có chiều hướng gia tăng trong vài năm gần đây, nhìn nhận
này được Công Ty TNHH Thông tin và Xếp hạng doanh nghiệp (Vietnam Credit) đưa ra
vào khoảng thời gian vừa rồi. Bên cạnh đó theo như báo cáo của Công ty nghiên cứu thị
trường toàn cầu Mintel, nếu chỉ tính riêng thị trường Việt Nam thì thị phần của thị trường
này là 51.000 tỉ đồng/ năm, con số này tương đương 2,3 tỷ USD, đây là một số khá lớn so với những năm trước.
e. Môi trường chính phủ, luật pháp, chính trị.
Nền chính trị của Việt Nam tương đối ổn định, đang trên đà cải cách lược bỏ hết những
chính sách thương nghiệp rườm rà tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cắt bỏ bớt
những giấy tờ thủ tục.
Môi trường chính trị ổn định tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho REFRESH đem sản
phẩm đến người tiêu dùng. Chính sách về quy định sản xuất mỹ phẩm, hệ thống kiểm soát
an toàn chặt chẽ khiến người tiêu dùng có niềm tin vào chất lượng mỹ phẩm đến từ
REFERESH.Đặc biệt trong thời điểm khi sản phẩm mới tung ra thị trường thì kiểm định
về chất lượng sản phẩm là một yếu tố quan trọng để khẳng định chất lượng, lấy được lòng tin khách hàng.
Tuy nhiên, quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Chính phủ
chưa có chính sách hỗ trợ giá cho các nguyên liệu mỹ phẩm nhập khẩu. lOMoAR cPSD| 59735516
f. Môi trường nhân khẩu học
Theo thống kê, yếu tố nhân khẩu học tác động đến việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm ở
thị trường Việt Nam như sau:
+ Tuổi: 16 - 65 tuổi. (Các sản phẩm dạng organic phù hợp với mức tuổi của cả những người
trẻ và người già vì đây là dạng mỹ phẩm tốt cho sức khỏe người sử dụng nên được cả 2
đoạn thị trường này ưa chuộng).
+ Giới tính: cả nam và nữ nhưng phần lớn là nữ. Tuy nhiên hiện nay theo thống kê của
Công Ty TNHH Thông tin và Xếp hạng doanh nghiệp (Vietnam Credit) cho biết rằng tỷ lệ
nam giới quan tâm và sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da ngày càng tăng.
+ Địa lý: chủ yếu sống ở các thành phố lớn. Lí do là vì người dân ở thành thị hay những
vùng có mức sống cao được tiếp nhận với thời trang và các xu hướng làm đẹp nhanh và
nhiều hơn ở những vùng nông thôn và miền núi.