Ôn tập lý thuyết Triết học | Triết học Mác-Lênin

Triết học ra đời vào khoảng từ thế kỷ thứ VIII Tr.CN đến thế kỷ thứ VI Tr.CN ở những vùng có nền văn minh sớm nhất như Ấn độ cổ đại, Trung quốc cổ đại và Hy lạp cổ đại. Với tính cách là một hình thái ý thức xã hội, triết học có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao

Thông tin:
133 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ôn tập lý thuyết Triết học | Triết học Mác-Lênin

Triết học ra đời vào khoảng từ thế kỷ thứ VIII Tr.CN đến thế kỷ thứ VI Tr.CN ở những vùng có nền văn minh sớm nhất như Ấn độ cổ đại, Trung quốc cổ đại và Hy lạp cổ đại. Với tính cách là một hình thái ý thức xã hội, triết học có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao

57 29 lượt tải Tải xuống
1



  !"#$%
   &'()*+,-./(0.1+
    234++56./(0.1+

 !"#$"%&'()*+,-,.)*
/01*2)*$341"(54678(+,9.
:,9.78(
7234+8.9+
:&$7,%;$-,<*82.*(
:=&
>&8*5(:%?+
!4-,44+,&@4+;.4A7B0CD4,0+4
161,:15&C,0161,:<,EA;!&C,0
,&@+!1D4-,4=&A-,0%4% :
, DE+78F
G
+&C,0
7234+;<=(
> #7,%78(8#D2BF1(1
&87,%;%2H1(384I1(B0
>37,%;$341"(<1$278(+?78(74
?<1$23 ,;,<,E,+!1D;.
4-,;"+-,A",0+161,:&7,%#J
<1$208;.F*C&$C*4-,
A"+4,0161,:K3;.+3&@#D:(+-,0
1,:04-,;B-,="(.&@%?
>L78(#D2B%2+MB8"
N3OP;"Q=11,:M;1@3="(%274
?R
2
   > &'((?@/(0.1+
>,:NO,9./01*21S1##20+T1
0E,3#DF4
>U,V,.,:.F1NO+1#DA,
M:CQ,(#.
>W&'X(+&@1Y#+1E"&ZCD
E163+1&#,0["AC[CJ&$1\2
&:0+-,;"=2&]XF2&]B0 ,1*
(3W"&#DA,M$DE+78(
&".-,;&$$7,-,H1"(546
78(249*78(
>W^4>_E+1;.-,A"131,:,
% $?3&$+1 -,01,:
:(+24A,%=DE+78(&C,0
34M;$4`a
b"34-,4CDE#D,&@
#B,#J $+ M%,(#.&
b"3;.+3161,:
bS&]242E,=17W"7c$&"(dA
".-,;40,.5"4&1*"(;.4-,;"
dA1#DCe$-,Mf131,:X ,d
AD;Mf42CDE]#)M(1?#g=
1?#g=MB&&
   A BC-C4(.*+56./(0.1+./D)E+FG
X.&@=14-,;2)M4-,01,:,%
=M(DE+78(&C,0
>h)*+&@7W"154%=+
1F4!2:B16+T1A1"#4IM
%=":$-,;"&:0+)*F.&@
E="5"&@1N="O+E.&@
3
=1M(B1*
>UB0i,,)+.&@=L;d:2,
4=& "F4+E&+?Q$(C,j
 &M;+"jjk43 ,2Q
>lD24A"*"\=B0i,m+m*]#
#D24A"$=
>^474?.&@E,="512Q-,0
".-,;9*&C,0+:%6E1:2&C,0:
;AE,-,01,:,%=DE+78(&C,0
4"473#,844+$^4+1<<,E1?#g+
.&@=&@741:2"(4@216
;*2&]B0",.MI-,;",0 . 
+74?.&@E,E"5&"F;&@
<+2B3T+k!M
^jC:0+4,4,01E,%
 ,%=$DE+=78(&+".-,;=
&+=&C,0&E$$
   H /(0.1+:I.J)K)28+56.0(L(M26
n$-,
>$-,14;"d;.4+-,A"+
5"+ "+16&74?$?3=&PM
"4B+78(B1*R$$-,-,0?4
,0EJ+4(+4??&$:*(De=
&
> ]%,$-,M(2:]MJM":$,1
 "1]#-,%#D5$
-,#d:2$-,M "?&$
*(=&
>M1*5$-,]M1$-,<*+$
-,F4$-,+$-,o&@2B1*
4
W4*+4CB(K5$-,;"+$-,
F&
>$-,&@5E]#M(;"
#.=&,=4QA22<5
-,;""j+M(2:=$5&1*"(
;.-,;",%=& $$34&
"(dAY:0+1*B161,:=$-,+22<
524A$-,="`4B"`(9&
1?#g
n/*B161,:=$-,
>1*B=$-,+M5a
b%+MB31$-,
b+4$-,4&$-,=4
QA+$-,=4CB(+04*+KMp1
2<-,+o1B..1q
bM+$41*$-,F4+$-,;"0
$-,F&Mp&2.+C
AFD4
b&+$-,&#\-,0?4$-,
4-,;"4&
$-,C,0:M;1d=41*$-,8
1?#g$-,C,0:M;M9"+
 "16&4"*
>o$-,a
b$-,kJ1  -,A741:22&]&C,0
@216B#-,3D4"242Q$
b5(24A=$-,1E,3-,44#D
&="`4Bp&="`(978(%?
  > BC-+NO+56./(0.1+
  >  =(P2,BC-+NO+56./(0.1+
5
>%]M=aWSrW+% ]M1$="
+jM;1=;*+1% -,;&C,0$9
*
L-,0% ]M+"`Fd74? 
A"7,%24="5A-,04% 4"F-,+1:2
&+$-,=4,0=4p&@74?
>% ]M="ja
b^j%as6:%54&$+4#,+
4-,0?4t44+,05",0EB,.=
;&@+#D:+0#D:(<23+5,0EB:
%0,0EB<o14-,0?
b^ja&!:&@$0Ft
44+4"24#D:;&@+&C4"f
"5#\:&@#D:;&@0F
41B,IE-,0?1:2&==
&24+74?;54&241$=
  > > 5Q6P2R,8.,S+5Q6P2R.J@
n=TC,0:a*MA,u?f:%+$DE
14&$-,0?6=&/,0=@2
4"F244,==TC,0:+3";&@=
$0Mf4,0EB:%>,0EB:=":(
=$01,0EB:%
>=TC,0:&@A;C&$M5]Ma=TC,0
:%24+=TC,0:#E,5=TC,0:M;
b=TC,0:%24 1-,:=4C,0
:)*=TC,0:h0:3%=:%
&9%:%$"(0"(#.%QA=:%&
1,:"#,&%0"j3D-,+B0]+%
24,0*C5(:*:%%,k:%+
&=TC,0:%24)* ]M1k581%0M
6
B$DEA3$
b=TC,0:#E,5 m+m?,#D4("*
"\=2&]242&C,0#E,5+]$>2&]2425$&"(
`"40)19""`M(2:*E$ ]M1*4
M;1:2T*,0F24k;DQ&=
TC,0:#E,582;v01$-,C,0B"F4+
jM;1h,0A2E"&,)#SQ&
b=TC,0:M; 15]MM==TC,0
:+C^4SrW7B0CD!"wx=mm+#,
&@_E24A=TC,0:M;Fd24;
Dk&3MB9*"o1"(FQ,;,k2
1D1&@M(78(*;D%0
n=TC,0B":6+<+6;"+"414
&$$DE4,0=@24244,==
TC,0B"+=&]3M($0Mf4,0EB&
&+<>,0EB:=":(=$01
,0EB<
>=TC,0B"9"24a=TC,0B"=-,=
TC,0B"4-,
b=TC,0B"=-,:3%=6&
2=:#D9*4-,=;D+=TC,0B"=
-,u?"#D:+;&@d12@2="4
b=TC,0B"4-,p:3%=6
&11<4-,&$9*(1:2$
&DA<4-,0&&@Mf4E
4,&6;"+<,0;.+163$K
>=TC,0B",9.:78(
bmc,9.:1,:5#1<"==TC,0B"MJ
,947W"7c2C;+,0;.+<4"("j+"(j
3=-,45:"3M;=&
7
bmc,9.78(+#D41(3$1(B0
??.?=1(3.$1(B0478(
&$B08*-,;" o-,0?=B.<
1?#g+%2.? ,1D1&@78(8=(+#gCQ=
TC,0B"1" 161,:-,A"3?>78(=
"5
>?,0E1,:a1?#gp
3$MfM,0E:%<+7W":%
<1M,0EA-,0?,9.#D:(=
$
  > A 2R0.+T.UN(0.V&O./(W,S.2R0.XY.UN(0.V$B.XO./(W
XB01-,=4-,0"j% ]M=
$B,Ia&A:&@$0Ft+
>W,0+ &,0EJAA,&@M%=
#D:44+"4+MA,&@+-,;",6"
&&@#D:,0EJ+12@2$MB#D:,0;
*#.4C,0:C,0B" ,:!:
&@$=&
>y%1,02=:!:=
&&@1,0FAMW,00+&+,0E
J+FAA,&@M%=.&@L-,:"1&
&@d15M +*z2J7c .&@45+
3%+jA"K=.&@"44-,=&,:&@
-,45:+C374D+pF2c2&
9%k$.&@XF214,0;.:0
y%F,0;.2=:D*#E,E0D*
&@"4=&+&[u?6&FA
*$D*,0;.0D*&.+5"D*,0;. ,
f";"=&$,0y%pF
j%   "+"1d2=:!F*=:
8
>/1,:a &W1&,0B#D1E
,0EJ;7W"7c8*&@f&F
A*B164-,,0D"j:+&/
1,:SQ&8o-,,(%,.;&
&-,0 ,0=s4(,)/1,: :#D
.$L443 ,F4
  A $(?+9,SF(Z2[
  A  &'((?@N(?+9,SF(Z2[./D)E+FG
* S&]242#E,5
>:.&@*4T*+F1:2+4
>_2&]242&@&4:16)A4
D;"
>o1$;-,04% =]&*
-,04%  :(+1E;
nS&]242M;a
>:.&@4".1E;2)M.=X.
&@42<=.&@1,F#D1;,(+&,+
M,(+-,0?1[,
>:.&@*41,F:(M)+f",0
&$2)-,4124AS&]242M;12&]242=&C,0
2@2$";D
>S&]242&C,0M;FQ,;,k2&
:*$12&]2421,:.&,="
  A > '+[.9++56\]\N(?+9./D)E+FG
>Sc2M;D24)*4M;2&]XF
1[2&]B0)*8%0&@4#D:+;&@=pQ:
(#D#+MFF:,0E+54
M;%0&@d1D+&4-,=E,
D;""
>Sc2M;C,0B"Xd=50&@A;
9
)AX_<<,E1?#g24A=&C,0B1*+
4X85M0"(4;.(C,-,
%=2&]242M;y;W+MJ<,<
k<$;Dd1#D24M;= 6
;"E2c2M;=4)AX1M;C,0
B"
>Sc2M;C,0:Sc2M;C,0:&@A;
 C ^4+ SrW 7B0 CD  _E 24 A ^4 
SrW8*B@216/WWA7B0CD
2c2M;C,0:$341,0 ".1E;2)M
#D24AC&$5M?%F1=^4SrWo
`*&@#D.%=TC,0:$2c2M;1?
#g24AB1*+1"2c2M;2c2M;
C,0:=TC,0:=TC,0:M;
 >  ^_:`a     ^_:
`a
 >  b/6Cc(,S\'../(U+56./(0.1+^'+:`Z(
 >   dC(-2X(?)E+FG+56Fb/6Cc(./(0.1+^'+
nX ,;>78(
>lD=.24A=2&]#7,%&M=T
 ,;4"*F;2
>lD7,%;=%2F#Ep1?#g$34"(1D
1&@3?>78((1:21B.3?>78(-,#D
^4
>De4"*=%2F#1]#=0,%#D
^4
n,9.161,:  DE
>,9.161,:a
b)AX+E,MA,12c2M;
=/EW=TC,0:=S]MJ1,9.161,:D2
10
=#D5$-,C,0:M;=^4SrW
^4SrW442&]242M;"34
"*=/EW4F82,"(42E24*B@2
162c2M;+9M)#,+7B0CD"$2c2M;
="5E"(1:2&C,0:
X.$=S]MJ+^4SrW44=
TC,0:+F<=S]MJ+2,1=TC,0:D
E=TBM&9p5"A,{,0EB
=*+#1<"=S]MJ+"J2Q7B0
CDE,0"$="5+1=TC,0:;
ADE#.78(
bL>3?)A|a;*3?
$*MA,7,%#J1|C"l"YC}C1 -,
A^4SrW 7B0CD,0="53
;E,% 78(8F2E
,"$A$-,;"C,0:1?#g+
97B0CDE,0 ="5
b=T78(F&S42$*MA,)&
mm"Fl41]S,E5^4SrW8-,A"
3?>78(A7B0CDE,0 =T78(
>  DEa
#.D,DE+SrWE,M:6
T=M24"1$.$#D5^4
b_6,0]%,M=(:D:=ll1B0W
~•€•~•€ƒ+1]#-,A"#DMA,;C*3
.%:%=$
bX?1,:M,0A4!1&@~•w„‚~•w…=
}^0WSSs,1]+1]#-,A"$:%1F+F:+
FC##pFE,C;&@
11
b,04=X4,0P~•…ƒR+1]#-,A"#D24
A=$1"(-,451B,CCeMW-,01,:DE
.=$+-,A" ]#1?#gDE=$
y24"E8,%2!1,:C,0:
%,*:%+DB:(#D,0A4=45:
(=$:%+ #D24A%0,+1B,C=$DE
nB.=-,#D5^4a
>^4P~•~•>~••€RSrWP~•„x>~•ƒ…R1&)1D
:2*(DeFM";"I^4SrW8
E1:2&%2FB5"jM;.$BCB1(+
-,0;$5M*T*=4"*8B.=
-,#D=^4
>^4SrW1E;7,%#D@2,<
,0e#B,#J2v"%,6,0EM4%=M4
4"* ,#B,=&C,0+ ,(=8-,+
-,A"#4*;-,0;"QCDej1
2v"%jM;)M:=^4SrW
>^4SrW81(E"k+F2,+9
F-,*(De3DF";"I+^4SrW
8D;"(M&$,0A1:2&CB=4"*B*=
T#1:2&%2FBB*(#
 >  > d.c(Xe+5R02./DFb[.S,S\'../(U+56/(0.1+
^'+
>h5&&$M&$-,4(=TC,0B"
CB=4"*#=TC,0:=T(#P~•w~>~•wwW
>h7,%,0E16C,0:M;C,0:
1?#g
>h^4SrWM)#,24AC;131,:
P~•w•>~•ƒ…R
 >  A b++B.,SKQ6+2=++'+@I./D./(0.1+PD ^'+,S
12
f gh.b+(?
lD=^41"(,(4"*T*1?#g
B1*L"(42E24D,=&C,0B
1*+#4*E=TC,0:"$%+M?%+;A
%+#D.%=TC,0:$2c2M;+
-,;"C,0: DE$-,;"C,0: #.78(+;
3;D"j$,(%,*;DMD
e4"*+$-,2&]2421,:=%2
FB3=A:*$X1D%
,(4"*C^4SrWD;
+ ^4SrW+8J2Q3%D-,+#E,5==
TC,0:pJ2Q3%C,0B"+<M3=2c2M;C,0
B"+#4*"(=TC,0:M?+1=TC,0:
M;
b^4SrW8:CQ"(-,A"C,0:M;
E,1?#g78(+#4*=TC,0:1?#g>(
C,=0,=M&$j4"*
b^4SrW8#4*"(B3+$
j3"$=C,0:M;^4SrW8M)
#,j3"$=1a3%2+3+3+
3#4*3B*(#
&:0+^4SrW8#4*"(,0
]+22k]+M?]"(B3+p3
<%2F#BCB1(,(%,2
%2+2&278(
 >  H (6(CDI  `Z(./DFb\'../(U/(0.1+^'+
n/1?#g_E24A^4
>!",.mm><,mma
b=T&M824A1E"(*"$1*=T
-,.
13
bs%2&#0M(1(q3%2(="5+k
E,9#gCQM*1DE%41TD=#.78(H
blD,0AM=,B"4"*$&$#D24
A=,(%,2CB(4&$,(?
>*0+24"1$1TDDE
PjM;11TD:16R&@D;81"1(-,;"
$=:16)A
>_h=T^4&@,0 M4(8&$m,%
;1&,&&"C)"$=T^4A7,0E*
2=:=T^4
>M.&:0+,<,j124-,4D,
DEAk1,:$-,2&]2421,:+
D;,(%,161,:A.#D7,0E*2=:=T
^4
n _E&Q,24A#4*=
T^4^4*"$>*-,.=T-,4
(1E=T78(
>h~•ƒ€>~ƒx†+_EM;24A^4f"
1:2^4>73,vM?,(4"*CB=&#1<
%
>~ƒx†>~ƒ~†1h_E24AC;^4
18*2FB+,vM?4"*78(=T
>~ƒ~†>~ƒ„w1h_E);"De4"*+
M)#,+;^4+J1 $;E,4%7B0
CD=T78(
nh~ƒ„w0+^4>_E2Q&@4X
(#FBM)#,+24A
>#,_E-,0+^4>_E2Q&@
4(#FBM)#,+24A18*+-,0
4;"Q3?+De7B0CD=T78(%,&&+
14
4(#FB8 ,2-,+%1
%  =TC,0:1?#g
>lD24A"*"\=+{,:#DM)
=#.+3?+78(81"0#1*% <42
 "j161,:X ,oI4(#:CQ$-,+2&]
2421,:^4>73A);"De4-,4161,:?
&1.+1&@+#41&@2@2$0E,<,4-,=4"*
78(=TlD)Z="F5=T78(;D1"0E,
<,24A^4>_E%2M4]MXjM;+
,(%,M;-,==T78(8*&@+&#D;2
7B0CD=T78(&@-,g4+2Q1EoI4
(#2J"161,:=T^4>_E+&$1$
-,+2&]2421,:=
>-,45)18*4"*;"+=?/93
^X(#;"8:CQ#4*=T^4>_E
%,2CB(7B0CD=T78(E&$+
92-,#D24A^4>_E
 ,;"$
 > > 4(.*,S+9+i+56./(0.1+^'+:`Z(
 > >  &'((?@./(0.1+^'+:`Z(
>^4>_E1;.-,A"C,0:M;D
E+78(&C,0>$-,2&]2421,:+4"*
=%2FB+BCB1(41D1&@78(M(
:*$
b^4>_E1C,0:M;X1;.-,
A"C,0:M; DE78(^4>_E+=
TC,0:2c2M;.%,]$,=TC,0:
M;524A%==TC,0:1?#g
Sc2M;C,0:15%=2c2M;1?
#g
15
b^4>_E$-,+2&]2421,:
=1D1&@‚78(!(4"*%E,MA,*0
01%2FBA:*78(X9^4>
_Ep1$-,2&]2421,:=B1F+4"*
41D1&@78(M(:*78(
*00+^4>_Ed=&
C,0B1*+1524A%=45
1?#g^4>_E1,0#D24A$+8
24ACo!"B1*
 > > > 4(.*+56./(0.1+^'+:`Z(
^4>_E74?.&@E,1-,0".-,
;:%6E1:2&C,0:M;E,
-,01,::(+24A,%=DE+78(&C,0
>^4>_E8-,0;A%]M=E
1:2&C,0:M;8d4-,01,::(+24A,
%=$>DE+1?#g78(&C,0
>^4>_E9-,0kJ".-,;M;
4-,M;=-,
>^4>_E74?.&@E,1-,01,:2)
M=DE-,01,:2)M=1?#g78(Y+.&@
=^4>_EM9"%&^4>_E
7,%24&+De+d-,01,:=#D:(+24
A=78(=&C,0&^Q3=^4>_E1
B;,-,=-,45:*(Def"2QQ1@
3&
>W^4>_E5.&@=.&@=4
QA8&@2BM;q4QAE,
-,01,:41TDEM;DE+78(j&C,0
E,-,01,:,%+4(M1TD0
^4>_E1#D4-,4-,=QA+*
16
-,01,:,%=DE+78(&C,0HC+]#$
-,+2&]2421,:4QA
 > > A 9+i+56./(0.1+^'+:`Z(
n!$-,
>$-,1M(-,A" $?3=&
$1*B161,:=$-,^4>_E
W"1*$-,C,0:M;+1*B$-,(#
>o$-,C,0:M;a
b$-,C,0:M;ojM;-,?&$
&:kJ$;D+k2&]#
#B,:M%=DE+78(:&@"Q
36T=,(#.
b$-,C,0:M;ok2&5-,A"
?&$"*(k2&74?4(
4*(="5
b$-,C,0:M;Bo3D+#4*=
&$-,kJ31 A741:2B#-,3D
5(24A$-,1E,3-,=#D&4
Bp&"((978(%?
b$-,C,0:M;o1]#A%,
$41*$-,C,0B"+F4+2
n!2&]2421,:
>S&]2421,:1;.-,A"+,0EJ7,%
24od*;#gCQ42&]242*(:
*(Def"*-,.&,S&]2421,:pT116
1,: ;.2&]242^4>_ED;!2&]
2421,:,%+2)M%:*(De
>o2&]2421,:C,0:M;&@A;&$1
2&]242,=M(:+M?&;
.,0EJ2&]2421,:,%*(:
17
Dey9C&Z2&]2421,:C,0:M;k2"`&4
&@#1<"C=-,+C,0632&]242&C,0#E,5B0

 > A 6(./j+56./(0.1+^'+:`Z(./DCc(F4;<=(,S./DFb
(?\Ck(@L(l(?.6@(?6R
 > A  /(0.1+^'+:`Z()S.0(L(M26m\\'\)28XD61+,S
+'+@I+D+Dc(./D8.9+,S.b+.(n
>^4>_E4??&$-,&
:*(De
>^4>_E$o1$-,2&]2421,:
,%+?&$+d*&(A-,0% Q
A,(#.+De
>^4‚_E,%2]#161,:kJ?&$;
-,0"(4;,-,%% QA
 > A > /(0.1+^'+:`Z()S+Fl.0(L(M26,S\\'\)28
XD61+,S+'+@ICU\J.o+;2L\'../(U+56;<=(./D
C(-2X(?+2=++'+@IXD61+,S+Y?(?CI(\'../(U@I@p
>^4>_Eo%-,+1]#161,:>2&]
2421,:424"+#D3@2,0 M4
;*
>M.<,4+^4>_E1]#$-,
2&]2421,:+4"*A2B37,&$:(+24A
=78(;*
>=T^4>_E,^4>_EE116
1,:4"*#&%2FBBCB1
(,(%,%2%,CB(Ce ,
;"$+C&$5"$
 > A A /(0.1+^'+:`Z()S+Fl)K)28XD61++56+Y+2=+;JR
Pb+5Q6;<=(./Z.0(L(,SFb(?\Ck(@L(.hDCEL;<
=(+5Q6l(?.6@
18
>222<5"&@142 &1E=T
78(;"+9-,DeAM)#,+24A&C,0161,:
=T78(
>o$-,+2&]2421,:=^4>_EA;
jM;q.$#D;2)"$;"1)"$&C,0
^4>_E1 +]#-,45)"$&C,0;"
>$-,^4>_E8k2X(#;"5
:&1E=T78(*"$S&]2421,:=
^4>_Ek2k-,0% jDe
7B0CD=T78(+De)"$]€x!"-,YDE]#
2&]2421,:=^4>_E+X8-,0.4".
-,;]M=-,45)"$&".-,;?&$
=T78(H".-,;)"$)"$3?+KXB0
Fd1% + ,;QA=;"+"o1%
 +De,=$+=<,+=24AF
;+=+=(:2-,.
mm+$ ,;1?#g"$oI2M;+24A
^4>_EA24,04CQ##.=.$*
%&$
>qrst$uv
>  t!wv
>   8.+B.,S+'+[.9+.3.I(+56,8.+B.
>    x26(?@+56+5Q6P2R.J@,S+5Q6P2R,8../L+ ^'+
,-\I@./y,8.+B.
nV,;"==TC,0B"
4C,0B":#D9*=4#D:+;&@=
$&1*2=:j&NDB9*O=kXj&]
M%="#D:+;&@1#D9*1;,(=-,+C
"j:1,:+&j1FA+j1d:&@4
M+4M =#D:+;&@:"3-,45:=
19
&u-,d1-,456N5"1*O3MB"5C&$5
4"F&:0+D%+4C,0B"82=:
j39*4-,=:%
nV,;"==TC,0:&$^4 :%
>V,;"==TC,0:)* :%a
)*+/0_*2>_^8+,V,.+'X(87,%;=T
C,0:$-,;"%24 $DE+ :%4C,0:
)*8-,0:%"(0"(C*QA=7W"k1
,0E=$+-,0:%:A,5+"3
9*$ME
Ưu điểm quan niệm của chủ nghĩa duy vật thời cổ đại về vật chất:
bm,%243$:%A3$
b_]#A4C,0: #,24A-,A" $
:%
b:%&@1]#<,E="#D:;&@$
4-,
Hạn chế quan niệm của chủ nghĩa duy vật thời cổ đại về vật chất:
+ Đồng nhất vật chất với một dạng vật thể cụ thể => Lấy một vật chất cụ thể
để giải thích cho toàn bộ thế giới vật chất ấy
+Những yếu tố khởi nguyên mà các nhà tư tưởng nêu ra đều mới chỉ là các
giả định, còn mang tính chất trực quan cảm tính, chưa được chứng minh về mặt
khoa học.
>V,;"==TC,0: m‚m  :%
b=TC,0:h0"5=TC,0:#E,5+
"40"4C,0:h:*89%:%$.
1&@+?1,:]&B16FAE"M$
3";&@=$W,v"D,<,6]H7W":
%+:(+F+&DA4,+F".
1E;(*$,
bLF&&@#D4-,4-,;"$:
20
%‡ˆ/*2&]2421,:#E,5
>   > 2=++'+@I./DXD61+.b(Z+24(.0XzmC{2.0Xz
,SFb\'FO+56+'+M26C(U@P2R,8.F(Z2[,-,8.+B.
,.mm+<,mm7,%;24"D
E&a}]W24;mP~•ƒ…R+yc]W24;;&@
2 7* = ,0E . ‰P~•ƒ•R+F"7]24 ;  ;g P~•ƒ†R+
L,Š"8"&@.1&@=;gF21M%M"
0)W:.:(=,0EgP~ƒx~R+@9:16
y_^lF1F.2#91SW+4&S42+84"24
%27*"*12F1F,"P~•ƒ•‚~ƒx„R8M4MI,0,0E
gF212<gI%"AM?2B+,0A4!"
~ƒx…+,0&].z2!"~ƒ~•+,0&].)-,4=|
|78"aF++.1&@1,FM)
$#D:(=:%$:%FFA
:AF%,+1FA]?,.+,0;.
]M%MAj&,:%.
X&$24"=4DE+F3
E1:2&C,0:D24+#E,58
"+C(+3kJ==TC,0:B0+ ,
DE&@=TC,0:"40"+#E,5#=T
&].+9]=TC,0B"
>   A x26(?@+56./(0.1+^'+:`Z(,-,8.+B.
nV,;"=^4SrW :%a
^4SrW%,.=TC,0B"+,0
M%2E24=TC,0:#E,5+"40"8&&
&#-, :%
nV,;"=_E :%a
L&&=^4SrW :%+_E8
)C;D,"$%=+%,
."MA,;==T+C,0B"-,M;24A
| 1/133

Preview text:

1 NỘI DUNG Chương 1
TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
1.1. TRIẾT HỌC VÀ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC
1.1.1. Khái lược về triết học
1.1.1.1. Nguồn gốc của triết học
Triết học ra đời vào khoảng từ thế kỷ thứ VIII Tr.CN đến thế kỷ thứ VI Tr.CN
ở những vùng có nền văn minh sớm nhất như Ấn độ cổ đại, Trung quốc cổ đại và
Hy lạp cổ đại. Với tính cách là một hình thái ý thức xã hội, triết học có nguồn gốc
nhận thức và nguồn gốc xã hội.
* Nguồn gốc nhận thức
- Trước khi triết học xuất hiện thế giới quan thần thoại đã chi phối hoạt động
nhận thức của con người
- Triết học ra đời khi con người đã đạt trình độ nhận thức nhất định, có khả
năng khái quát hoá, trừu tượng hoá, hệ thống hoá để xây dựng các học thuyết, các
lý luận Triết học là hình thức tư duy lý luận đầu tiên và thể hiện khả năng tư duy
trừu tượng, năng lực khái quát của con người để giải quyết tất cả các vấn đề nhận
thức chung về tự nhiên, xã hô ̣i, tư duy.
* Nguồn gốc xã hội
- Triết học ra đời khi nền sản xuất xã hội đã có sự phân công lao động và loài
người đã xuất hiện giai cấp; lao động trí óc đã tách khỏi lao động chân tay.
- Trí thức xuất hiện với tính cách là một tầng lớp xã hội, có vị thế xã hội xác
định. Tầng lớp trí thức có điều kiện và nhu cầu nghiên cứu, có năng lực hệ thống
hóa các quan niệm, quan điểm thành học thuyết, lý luận. Những người xuất sắc
trong tầng lớp này đã hệ thống hóa thành công tri thức thời đại dưới dạng các quan
điểm, các học thuyết lý luận… có tính hệ thống, giải thích được sự vận động, quy
luật hay các quan hệ nhân quả của một đối tượng nhất định.
- Khi xã hội có sự phân chia giai cấp, triết học ra đời bản thân nó đã mang
“tính đảng” (nhiệm vụ của nó là luận chứng và bảo vệ lợi ích của một giai cấp xác định). 2
1.1.1.2. Khái niệm Triết học
- Thuật ngữ “triết học” có nguồn gốc từ tiếng Hy lạp là Philossophya, nghĩa là
yêu thích sự thông thái.
- Ở Trung Quốc thuật ngữ Triết học có gốc ngôn ngữ là “triết”, tức là sự hiểu
biết và vận dụng tri thức vào cuộc sống.
- Theo người Ấn Độ, triết học được đọc là Darshana, tức là chiêm ngưỡng dựa
trên lý trí, là con đường suy ngẫm để dẫn dắt con người đến với lẽ phải.
Như vậy, quan niệm của phương Đông và phương Tây đều coi triết học là hoạt
động trí óc đem đến cho con người sự hiểu biết về giới tự nhiên, xã hội và con
người và mối quan hệ giữa con người với thế giới xung quanh; là một hình thái ý
thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội.
- Theo triết học Mác - Lênin, triết học là hệ thống quan điểm lí luận chung
nhất về thế giới và vị trí con người trong thế giới đó, là khoa học về những quy luật
vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Tri thức triết học có tính khác biệt với tri thức khoa học khác ở chỗ:
+ Tri thức khoa học triết học mang tính khái quát cao dựa trên sự trừu tượng
hóa sâu sắc về thế giới, về bản chất cuộc sống con người.
+ Tri thức mang tính hệ thống, tính lý luận
+ Phương pháp nghiên cứu của triết học là xem xét thế giới như một chỉnh thể
trong mối quan hệ giữa các yếu tố và tìm cách đưa lại một hệ thống các quan niệm
về chỉnh thể đó. Triết học là sự diễn tả thế giới quan bằng lí luận. Điều đó chỉ có
thể thực hiện bằng cách triết học phải dựa trên cơ sở tổng kết toàn bộ lịch sử của
khoa học và lịch sử của bản thân tư tưởng triết học.
1.1.1.3. Vấn đề đối tượng của triết học trong lịch sử
Đối tượng của triết học là các quan hệ phổ biến và các quy luật chung nhất
của toàn bộ tự nhiên, xã hội và tư duy.
- Thời kỳ cổ đại, triết học được xem là hình thái cao nhất của tri thức, nhà triết
học là nhà thông thái có khả năng tiếp cận chân lý, nghĩa là có thể làm sáng tỏ bản
chất của mọi vật. Với quan niệm như vậy, triết học thời cổ đại không có đối tượng
riêng của mình mà được coi là “khoa học của mọi khoa học”, cho nên đối tượng 3
của triết học là toàn bộ tri thức nhân loại.
- Ở Tây Âu thời Trung cổ, đối tượng của triết học Kinh viện chỉ tập trung vào
các chủ đề như niềm tin tôn giáo, thiên đường, địa ngục với những nội dung nặng
về tư biện, mặc khải hoặc chú giải các tín điều phi thế tục.
- Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học ở Tây Âu thế kỷ XV, XVI tạo cơ sở tri
thức cho sự phát triển mới của triết học.
- Triết học Mác xác định đối tượng nghiên cứu của mình là tiếp tục giải quyết
mối quan hệ giữa tồn tại và tư duy, giữa vật chất và ý thức trên lập trường duy vật
triệt để và nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Các nhà triết học mác xít về sau đã đánh giá, với Mác, lần đầu tiên trong lịch sử,
đối tượng của triết học được xác lập một cách hợp lý.
Triết học hiện đại ở phương Tây muốn từ bỏ quan niệm truyền thống về triết
học, xác định đối tượng nghiên cứu riêng cho mình như mô tả những hiện tượng
tinh thần, phân tích ngữ nghĩa, chú giải văn bản...
Mặc dù vậy, cái chung trong các học thuyết triết học là nghiên cứu những vấn
đề chung nhất của giới tự nhiên, của xã hội và con người, mối quan hệ của con
người, của tư duy con người nói riêng với thế giới.
1.1.1.4. Triết học - hạt nhân lý luận của thế giới quan * Thế giới quan
- Thế giới quan là khái niệm triết học chỉ hệ thống các tri thức, quan điểm,
tình cảm, niềm tin, lý tưởng xác định về thế giới và về vị trí của con người (bao
hàm cả cá nhân, xã hội và nhân loại) trong thế giới đó. Thế giới quan quy định các
nguyên tắc, thái độ, giá trị trong định hướng nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người.
- Về cơ cấu thế giới quan có hai bộ phận cơ bản gắn bó mật thiết với nhau là
tri thức và niềm tin. Tri thức là cơ sở quan trọng nhất cho sự hình thành thế giới
quan song nó chỉ gia nhập thế giới quan khi biến thành niềm tin định hướng cho
hoạt động của con người.
- Có ba loại hình thế giới quan cơ bản là thế giới quan thần thoại, thế giới
quan tôn giáo và thế giới quan triết học. Ngoài ra, thế giới quan còn được phân loại 4
theo các thời đại, các dân tộc…thì có thế giới quan kinh nghiệm, thế giới quan thông thường.
- Thế giới quan được hình thành trên cơ sở toàn bộ tri thức và kinh nghiệm
sống của con người. Nếu tri thức của các khoa học cụ thể góp phần hình thành
những quan niệm về từng mặt, từng bộ phận của thế giới thì triết học đưa lại một
hệ thống những quan niệm chung nhất của con người về thế giới với tính cách như
một chỉnh thể. Do vậy, triết học là hạt nhân lý luận của thế giới quan, góp phần
hình thành và phát triển thế giới quan của mỗi cá nhân và mỗi cộng đồng người trong lịch sử.
* Hạt nhân lý luận của thế giới quan
- Triết học là hạt nhân của thế giới quan, bởi vì:
+ Thứ nhất, bản thân triết học chính là thế giới quan.
+ Thứ hai, trong các thế giới quan khác như thế giới quan của các khoa học
cụ thể, thế giới quan của các dân tộc, hay các thời đại, … triết học bao giờ cũng là
thành phần quan trọng, đóng vai trò là nhân tố cốt lõi.
+ Thứ ba, với các loại thế giới quan tôn giáo, thế giới quan kinh nghiệm hay
thế giới quan thông thường...triết học bao giờ cũng có ảnh hưởng và chi phối, dù có thể không tự giác.
+ Thứ tư, thế giới quan triết học như thế nào sẽ quy định các thế giới quan và
các quan niệm khác như thế.
Thế giới quan duy vật biện chứng là đỉnh cao của các loại thế giới quan đã
từng có trong lịch sử. Thế giới quan duy vật biện chứng bao gồm tri thức khoa học,
niềm tin khoa học và lý tưởng cách mạng. - Vai trò thế giới quan:
+ Thế giới quan đúng đắn là tiền đề quan trọng để xác lập phương thức tư duy
hợp lý và nhân sinh quan tích cực trong khám phá và chinh phục thế giới.
+ Trình độ phát triển của thế giới quan là tiêu chí quan trọng đánh giá sự
trưởng thành của mỗi cá nhân cũng như của mỗi cộng đồng xã hội nhất định.
1.1.2. Vấn đề cơ bản của triết học
1.1.2.1. Nội dung vấn đề cơ bản của triết học 5
- Vấn đề cơ bản của triết học: Theo Ph.Ăngghen, vấn đề cơ bản lớn của mọi
triết học, đặc biệt là của triết học hiện đại, là vấn đề quan hệ giữa tư duy với tồn tại.
Khi giải quyết vấn đề cơ bản, mỗi triết học không chỉ xác định nền tảng và
điểm xuất phát của mình để giải quyết các vấn đề khác mà thông qua đó, lập
trường, thế giới quan của các học thuyết và của các triết gia cũng được xác định.
- Vấn đề cơ bản của triết học có hai mặt:
+ Mặt thứ nhất: Giữa ý thức và vật chất thì cái nào có trước, cái nào có sau,
cái nào quyết định cái nào? Nói cách khác, khi truy tìm nguyên nhân cuối cùng của
hiện tượng, sự vật, hay sự vận động đang cần phải giải thích, thì nguyên nhân vật
chất hay nguyên nhân tinh thần đóng vai trò là cái quyết định.
+ Mặt thứ hai: Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không?
Nói cách khác, khi khám phá sự vật và hiện tượng, con người có dám tin rằng
mình sẽ nhận thức được sự vật và hiện tượng hay không.
Cách trả lời hai câu hỏi trên quy định lập trường của nhà triết học và của
trường phái triết học, xác định việc hình thành các trường phái lớn của triết học.
1.1.2.2. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm
* Chủ nghĩa duy vật: Những đại biểu khẳng định rằng vật chất, giới tự nhiên
là cái có trước và quyết định ý thức của con người. Học thuyết của họ hợp thành
các môn phái khác nhau của chủ nghĩa duy vật, giải thích mọi hiện tượng của thế
giới này bằng các nguyên nhân vật chất - nguyên nhân tận cùng của mọi vận động
của thế giới này là nguyên nhân vật chất.
- Chủ nghĩa duy vật được thể hiện dưới ba hình thức cơ bản: chủ nghĩa duy
vật chất phác, chủ nghĩa duy vật siêu hình và chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ Chủ nghĩa duy vật chất phác là kết quả nhận thức của các nhà triết học duy
vật thời cổ đại. Chủ nghĩa duy vật thời kỳ này thừa nhận tính thứ nhất của vật chất
nhưng đồng nhất vật chất với một hay một số chất cụ thể của vật chất và đưa ra
những kết luận mà về sau người ta thấy mang nặng tính trực quan, ngây thơ, chất
phác. Tuy hạn chế do trình độ nhận thức thời đại về vật chất và cấu trúc vật chất,
nhưng chủ nghĩa duy vật chất phác thời cổ đại về cơ bản là đúng vì nó đã lấy bản 6
thân giới tự nhiên để giải thích thế giới.
+ Chủ nghĩa duy vật siêu hình thế kỷ thứ XVII, XVIII chịu sự tác động mạnh
mẽ của phương pháp tư duy siêu hình, cơ giới - phương pháp nhìn thế giới như một
cỗ máy khổng lồ mà mỗi bộ phận tạo nên thế giới đó về cơ bản là ở trong trạng thái
biệt lập và tĩnh tại. Tuy không phản ánh đúng hiện thực trong toàn cục nhưng chủ
nghĩa duy vật siêu hình đã góp vào việc đẩy lùi thế giới quan duy tâm và tôn giáo,
đặc biệt là ở thời kỳ chuyển tiếp từ đêm trường Trung cổ sang thời Phục hưng.
+ Chủ nghĩa duy vật biện chứng là hình thức cơ bản thứ ba của chủ nghĩa duy
vật, do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng vào những năm 40 của thế kỷ XIX, sau đó
được V.I.Lênin phát triển. Chủ nghĩa duy vật biện chứng không chỉ phản ánh hiện
thực đúng như chính bản thân nó tồn tại mà còn là một công cụ hữu hiệu giúp
những lực lượng tiến bộ trong xã hội cải tạo hiện thực ấy.
* Chủ nghĩa duy tâm thừa nhận ý thức, tinh thần, ý niệm, cảm giác là cái có
trước giới tự nhiên. Các học thuyết của họ hợp thành các phái khác nhau của chủ
nghĩa duy tâm, chủ trương giải thích toàn bộ thế giới này bằng các nguyên nhân tư
tưởng, tinh thần - nguyên nhân tận cùng của mọi vận động của thế giới này là nguyên nhân tinh thần.
- Chủ nghĩa duy tâm gồm có hai phái: chủ nghĩa duy tâm chủ quan và chủ nghĩa duy tâm khách quan.
+ Chủ nghĩa duy tâm chủ quan thừa nhận tính thứ nhất của ý thức con người.
Trong khi phủ nhận sự tồn tại khách quan của hiện thực, chủ nghĩa duy tâm chủ
quan khẳng định mọi sự vật, hiện tượng chỉ là phức hợp của những cảm giác.
+ Chủ nghĩa duy tâm khách quan cũng thừa nhận tính thứ nhất của ý thức
nhưng coi đó là là thứ tinh thần khách quan có trước và tồn tại độc lập với con
người. Thực thể tinh thần khách quan này thường được gọi bằng những cái tên
khác nhau như ý niệm, tinh thần tuyệt đối, lý tính thế giới…
- Chủ nghĩa duy tâm ra đời có nguồn gốc từ nhận thức và xã hội.
+ Xét về nguồn gốc nhận thức luận thì sai lầm của chủ nghĩa duy tâm bắt
nguồn từ cách xem xét phiến diện, tuyệt đối hóa, thần thánh hóa một mặt, một đặc
tính nào đó của quá trình nhận thức mang tính biện chứng của con người. 7
+ Xét về nguồn gốc xã hội, sự tách rời lao động trí óc với lao động chân tay
và địa vị thống trị của lao động trí óc đối với lao động chân tay trong các xã hội
trước đây đã tạo ra quan niệm về vai trò quyết định của nhân tố tinh thần. Trong
lịch sử, giai cấp thống trị và nhiều lực lượng xã hội đã từng ủng hộ, sử dụng chủ
nghĩa duy tâm làm nền tảng lý luận cho những quan điểm chính trị - xã hội của mình.
- Nhị nguyên luận: Trong lịch sử triết học cũng có những nhà triết học giải
thích thế giới bằng cả hai bản nguyên vật chất và tinh thần, xem vật chất và tinh
thần là hai bản nguyên có thể cùng quyết định nguồn gốc và sự vận động của thế giới.
1.1.2.3. Thuyết có thể biết (Khả tri) và thuyết không thể biết (Bất khả tri)
Đây là kết quả của cách giải quyết mặt thứ hai vấn đề cơ bản của triết học.
Với câu hỏi: Con người có thể nhận thức được thế giới hay không?,
- Theo thuyết khả tri, con người về nguyên tắc có thể hiểu được bản chất của
sự vật. Nói cách khác, cảm giác, biểu tượng, quan niệm và nói chung ý thức mà
con người có được về sự vật về nguyên tắc, là phù hợp với bản thân sự vật. Tuyệt
đại đa số các nhà triết học cả duy vật và duy tâm đều thừa nhận khả năng nhận
thức được thế giới của con người.
- Bất khả tri là học thuyết triết học phủ nhận khả năng nhận thức của con
người được gọi là thuyết không thể biết. Theo thuyết này, con người, về nguyên
tắc, không thể hiểu được bản chất của đối tượng. Kết quả nhận thức mà loài người
có được chỉ là hình thức bề ngoài, hạn hẹp và cắt xén về đối tượng. Các hình ảnh,
tính chất, đặc điểm…của đối tượng mà các giác quan của con người thu nhận được
trong quá trình nhận thức, cho dù có tính xác thực, cũng không cho phép con người
đồng nhất chúng với đối tượng. Đó không phải là cái tuyệt đối tin cậy.
Bất khả tri không tuyệt đối phủ nhận những thực tại siêu nhiên hay thực tại
được cảm giác của con người, nhưng vẫn khẳng định ý thức con người không thể
đạt tới thực tại tuyệt đối hay thực tại như nó vốn có, vì mọi thực tại tuyệt đối đều
nằm ngoài kinh nghiệm của con người về thế giới. Thuyết Bất khả tri cũng không
đặt vấn đề về niềm tin, mà là chỉ phủ nhận khả năng vô hạn của nhận thức. 8
- Hoài nghi luận: Những người theo trào lưu này nâng sự hoài nghi lên thành
nguyên tắc trong việc xem xét tri thức đã đạt được và cho rằng con người không
thể đạt đến chân lý khách quan. Tuy cực đoan về mặt nhận thức, nhưng Hoài nghi
luận thời Phục hưng đã giữ vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh chống hệ tư
tưởng và quyền uy của Giáo hội Trung cổ. Hoài nghi luận thừa nhận sự hoài nghi
đối với cả Kinh thánh và các tín điều tôn giáo.
1.1.3. Biện chứng và siêu hình
1.1.3.1. Khái niệm biện chứng và siêu hình trong lịch sử
* Phương pháp siêu hình
- Nhận thức đối tượng trong trạng thái tĩnh tại, cô lập, tách rời.
- Là phương pháp được đưa từ toán học và vật lý học cổ điển vào các khoa
học thực nghiệm và triết học
- Có vai trò to lớn trong việc giải quyết các vấn đề của cơ học nhưng hạn chế
khi giải quyết các vấn đề về vận động, liên hệ
*Phương pháp biện chứng:
- Nhận thức đối tượng trong các mối liên hệ phổ biến vốn có của nó. Đối
tượng và các thành phần của đối tượng luôn trong sự lệ thuộc, ảnh hưởng nhau,
ràng buộc, quy định lẫn nhau.
- Nhận thức đối tượng ở trạng thái luôn vận động biến đổi, nằm trong khuynh
hướng phổ quát là phát triển. Phương pháp biện chứng là phương pháp của tư duy
phù hợp với mọi hiện thực.
- Phương pháp tư duy biện chứng trở thành công cụ hữu hiệu giúp con người
nhận thức và cải tạo thế giới và là phương pháp luận tối ưu của mọi khoa học.
1.1.3.2. Các hình thức của phép biện chứng trong lịch sử
- Phép biện chứng tự phát thời Cổ đại. Các nhà biện chứng cả phương Đông
lẫn phương Tây thời Cổ đại đã thấy được các sự vật, hiện tượng của vũ trụ vận
động trong sự sinh thành, biến hóa vô cùng vô tận. Tuy nhiên, những gì các nhà
biện chứng thời đó thấy được chỉ là trực kiến, chưa có các kết quả của nghiên cứu
và thực nghiệm khoa học minh chứng.
- Phép biện chứng duy tâm. Đỉnh cao của hình thức này được thể hiện trong 9
triết học cổ điển Đức. Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của tư duy nhân loại,
các nhà triết học Đức đã trình bày một cách có hệ thống những nội dung quan
trọng nhất của phương pháp biện chứng. Biện chứng theo họ, bắt đầu từ tinh thần
và kết thúc ở tinh thần. Thế giới hiện thực chỉ là sự phản ánh biện chứng của ý
niệm nên phép biện chứng của các nhà triết học cổ điển Đức là biện chứng duy tâm.
- Phép biện chứng duy vật. Phép biện chứng duy vật được thể hiện trong triết
học do C.Mác, Ph.Ăngghen xây dựng và V.I.Lênin phát triển. C.Mác và
Ph.Ăngghen đã kế thừa những hạt nhân hợp lý trong triết học Heghen để xây dựng
phép biện chứng duy vật với tính cách là học thuyết về mối liên hệ phổ biến và về
sự phát triển dưới hình thức hoàn bị nhất. Công lao của Mác và Ph.Ăngghen còn ở
chỗ tạo được sự thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật với phép biện chứng trong lịch
sử phát triển triết học nhân loại, làm cho phép biện chứng trở thành phép biện
chứng duy vật và chủ nghĩa duy vật trở thành chủ nghĩa duy vật biện chứng.
1.2. TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC MÁC-
LÊNIN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
1.2.1. Sự ra đời và phát triển của triết học Mác - Lênin
1.2.1.1. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác
* Điều kiện kinh tế - xã hội
- Sự củng cố và phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa trong
điều kiện cách mạng công nghiệp.
- Sự xuất hiện của giai cấp vô sản trên vũ đài lịch sử với tính cách một lực
lượng chính trị - xã hội độc lập là nhân tố chính trị - xã hội quan trọng cho sự ra đời triết học Mác.
- Thực tiễn cách mạng của giai cấp vô sản là cơ sở chủ yếu nhất cho sự ra đời triết học Mác.
* Nguồn gốc lý luận và tiền đề khoa học tự nhiên - Nguồn gốc lý luận:
+ Triết học cổ điển Đức, trong đó tiêu biểu là phép biện chứng trong triết
học của Hêghen và chủ nghĩa duy vật của Phoiơbắc là nguồn gốc lý luận trực tiếp 10
của sự hình thành thế giới quan duy vật biện chứng của C.Mác và Ph.Ăngghen.
C.Mác và Ph.Ăngghen đánh giá cao phương pháp biện chứng mang tính cách
mạng của Hêghen. Các ông đã tiếp thu một cách có phê phán những hạt nhân hợp
lý trong phép biện chứng đó, đồng thời bổ sung, xây dựng mới phép biện chứng
của mình trên một lập trường duy vật khoa học.
Đối với triết học của Phoiơbắc, C.Mác và Ph.Ăngghen đánh giá cao chủ
nghĩa duy vật, vô thần của Phoiơbắc, tiếp thu có chọn lọc chủ nghĩa duy vật về tự
nhiên và chủ nghĩa nhân bản. Nhưng đồng thời cũng tìm hiểu kỹ về nguyên nhân
của những hạn chế, sai lầm của triết học Phoiơbắc, từ đó mà khắc phục và xây
dựng nên học thuyết triết học mới của mình, tức là chủ nghĩa duy vật khoa học triệt
để cả trong tự nhiên và cả trong đời sống xã hội.
+ Kinh tế - chính trị cổ điển Anh: Việc kế thừa và cải tạo kinh tế chính trị
học với những đại biểu xuất sắc là Adam Smith và David Ricardo là tiền đề quan
trọng để C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng học thuyết triết học của mình. Chính
việc nghiên cứu những vấn đề triết học về xã hội đã khiến ông phải đi vào nghiên
cứu kinh tế học và nhờ đó mới có thể đi tới hoàn thành quan niệm duy vật lịch sử,
đồng thời xây dựng nên học thuyết về kinh tế của mình.
+ Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp với những đại biểu nổi tiếng như
Xanh Ximông và Sáclơ Phuriê thì C.Mác và Ph.Ăngghen đã kế thừa về quan điểm
chính trị - xã hội để xây dựng nên học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Tiền đề khoa học tự nhiên:
Trong số những thành tựu khoa học tự nhiên thời đó, Ph.Ăngghen nêu bật ý
nghĩa của ba phát minh lớn đối với sự hình thành triết học Mác.
+ Lý thuyết về cơ cấu tế bào của động vật và thực vật của Svan và Slâyđen
ra đời khoảng 1836 – 1839, là cơ sở cho quan điểm về sự biểu hiện đa dạng tính
thống nhất vật chất của thế giới.
+ Định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng vào khoảng 1842 – 1845 của
R.Maye và P.P.Giulơ, là cơ sở cho quan điểm thế giới vật chất là vô cùng, vô tận,
không do ai sản sinh ra và cũng không ai tiêu diệt được nó. 11
+ Thuyết tiến hoá của Đácuyn (1859), là cơ sở cho quan điểm về sự phát
triển của thế giới là một quá trình lâu dài diễn biến theo những quy luật tự nhiên
vốn có của thế giới, quan điểm về cơ sở lịch sử tự nhiên của thế giới.
Ba phát minh trên đã cung cấp căn cứ khoa học cho những kết luận duy vật
về cấu tạo vật chất, về tự thân vận động và sự chuyển hoá của các hình thức vận
động của thế giới vật chất, về sự phát triển tất yếu, lâu dài của giới tự nhiên.
* Nhân tố chủ quan trong sự hình thành triết học Mác:
- C.Mác (1818 - 1883) và Ph.Ăngghen (1820 - 1895) là những người nổ lực
học tập và hoạt động thực tiễn không biết mệt mỏi. C.Mác và Ph.Ăngghen đã đứng
trên lập trường giai cấp công nhân và tình cảm đặc biệt đối với nhân dân lao động,
hoà quyện với tình bạn vĩ đại của hai nhà cách mạng đã kết tinh thành nhân tố chủ
quan cho sự ra đời của triết học Mác.
- C.Mác và Ph.Ăngghen là những thiên tài kiệt xuất có sự kết hợp nhuần
nhuyễn và sâu sắc những phẩm chất tinh tuý và uyên bác nhất của nhà bác học và
nhà cách mạng. Chiều sâu của tư duy triết học, chiều rộng của nhãn quan khoa học,
quan điểm sáng tạo trong việc giải quyết những nhiệm vụ do thực tiễn đặt ra là
phẩm chất đặc biệt nổi bật của C.Mác và Ph.Ăngghen.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đã lao động khoa học nghiêm túc, công phu, đồng
thời thông qua hoạt động thực tiễn tích cực không mệt mỏi, C.Mác và Ph.Ăngghen
đã thực hiện một bước chuyển lập trường từ dân chủ cách mạng và nhân đạo chủ
nghĩa sang lập trường giai cấp công nhân và nhân đạo cộng sản
1.2.1.2. Những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và phát triển của Triết học Mác
- Thời kỳ hình thành tư tưởng triết học với bước quá độ từ chủ nghĩa duy tâm
và dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cộng sản (1841 - 1844)
- Thời kỳ đề xuất những nguyên lý triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử
- Thời kỳ C.Mác và Ph.Ăngghen bổ sung và phát triển toàn diện lí luận triết học (1848 - 1895)
1.2.1.3. Thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và 12
Ph.Ăngghen thực hiện
Sự ra đời của triết học Mác là một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử triết
học nhân loại. Kế thừa một cách có phê phán những thành tựu của tư duy nhân
loại, sáng tạo nên chủ nghĩa duy vật triết học mới về chất, hoàn bị nhất, triệt để
nhất, trong đó có sự thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật với phép biện chứng, giữa
quan niệm duy vật về tự nhiên với quan niệm duy vật về đời sống xã hội, giữa việc
giải thích hiện thực về mặt triết học với cuộc đấu tranh cải tạo hiện thực bởi thực
tiễn cách mạng, trở thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học của giai cấp
công nhân và chính đảng của nó để nhận thức và cải tạo thế giới. Đó là thực chất
cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và Ph.Ăngghen thực hiện.
+ C.Mác và Ph.Ăngghen, đã khắc phục tính chất trực quan, siêu hình của chủ
nghĩa duy vật cũ và khắc phục tính chất duy tâm, thần bí của phép biện chứng duy
tâm, sáng tạo ra một chủ nghĩa duy vật triết học hoàn bị, đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ C.Mác và Ph.Ăngghen đã vận dụng và mở rộng quan điểm duy vật biện
chứng vào nghiên cứu lịch sử xã hội, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật lịch sử - nội
dung chủ yếu của bước ngoặt cách mạng trong triết học.
+ C.Mác và Ph.Ăngghen đã sáng tạo ra một triết học chân chính khoa học, với
những đặc tính mới của triết học duy vật biện chứng. C.Mác và Ph.Ăngghen đã bổ
sung những đặc tính mới của triết học đó là: tính giai cấp, tính đảng, tính khoa học,
tính sáng tạo và tính nhân đạo cộng sản.
Như vậy, C.Mác và Ph.Ăngghen đã sáng tạo ra một học thuyết triết học cao
hơn, phong phú hơn, hoàn bị hơn... trở thành một khoa học chân chính, vũ khí tinh
thần cho giai cấp vô sản và nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh giải phóng giai
cấp, giải phóng con người và giải phóng xã hội.
1.2.1.4. Giai đoạn V.I.Lênin trong sự phát triển Triết học Mác
* Hoàn cảnh lịch sử V.I.Lênin phát triển Triết học Mác
- Những năm cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX:
+ Chủ nghĩa tư bản đã phát triển lên một giai đoạn mới là giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. 13
+ Giai cấp tư sản ngày càng bộc lộ rõ tính chất phản động của mình, chúng
điên cuồng sử dụng bạo lực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội;
+ Sự chuyển biến của trung tâm cách mạng thế giới vào nước Nga và sự phát
triển của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa.
- Trong giai đoạn này, những phát minh lớn trong lĩnh vực khoa học tự nhiên
(đặc biệt là trong lĩnh vực vật lý học) được thực hiện đã làm đảo lộn quan niệm về
thế giới của vật lý học cổ điển.
- Là thời kỳ chủ nghĩa Mác được truyền bá rộng rãi vào nước Nga. Xuất
hiện những trào lưu tư tưởng mang danh đổi mới chủ nghĩa Mác để xuyên tạc và
phủ nhận chủ nghĩa Mác.
- Trong bối cảnh như vậy, nhu cầu đặt ra là phải khái quát những thành tựu
khoa học tự nhiên để rút ra những kết luận về thế giới quan và phương pháp luận,
thực hiện cuộc đấu tranh lý luận để chống sự xuyên tạc và phủ nhận chủ nghĩa Mác.
* V.I.Lênin trở thành người kế tục trung thành và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác và triết học Mác trong thời đại mới - thời đại đế quốc chủ nghĩa và quá
độ lên chủ nghĩa xã hội
- Thời kỳ 1893 - 1907, V.I.Lênin bảo vệ và phát triển triết học Mác nhằm
thành lập đảng Mác - xít ở Nga và chuẩn bị cho cuộc cách mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất
- Từ 1907 - 1917 là thời kỳ V.I.Lênin phát triển toàn diện triết học Mác và
lãnh đạo phong trào công nhân Nga, chuẩn bị cho cách mạng xã hội chủ nghĩa
- Từ 1917 - 1924 là thời kỳ Lênin tổng kết kinh nghiệm thực tiễn cách mạng,
bổ sung, hoàn thiện triết học Mác, gắn liền với việc nghiên cứu các vấn đề xây dựng chủ nghĩa xã hội
* Thời kỳ từ 1924 đến nay, triết học Mác - Lênin tiếp tục được các Đảng
Cộng sản và công nhân bổ sung, phát triển
- Từ sau khi V.I.Lênin qua đời đến nay, triết học Mác - Lênin tiếp tục được
các đảng cộng sản và công nhân bổ sung, phát triển. Trong khi lãnh đạo, giải quyết
các nhiệm vụ chính trị, thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh tư tưởng, 14
các đảng cộng sản và công nhân đã có nhiều đóng góp quan trọng, nhất là những
vấn đề về chủ nghĩa duy vật lịch sử.
- Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật và sự biến đổi nhanh chóng
của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội đã làm nảy sinh hàng loạt vấn đề cần giải đáp
về mặt lý luận. Điều đó đòi hỏi các đảng cộng sản vận dụng thế giới quan, phương
pháp luận Mác - xít để tổng kết kinh nghiệm thực tiễn khái quát lý luận định ra
đường lối, chiến lược, sách lược phù hợp với yêu cầu khách quan của cách mạng
xã hội chủ nghĩa. Sự đổ vỡ của mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực làm cho yêu
cầu phát triển triết học Mác - Lênin càng cấp bách hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong
cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả của chủ nghĩa xã hội đã đạt được, đưa sự nghiệp
xây dựng chủ nghĩa xã hội vượt qua thử thách, tiếp tục tiến lên đòi hỏi các đảng
cộng sản càng phải nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác- Lênin, trước hết là thế giới
quan, phương pháp luận khoa học của nó.
- Trong quá trình tổ chức và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí
Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin
vào đấu tranh giải phóng dân tộc và trong xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cả nước,
đồng thời có đóng góp quan trọng vào sự phát triển triết học Mác - Lênin trong điều kiện mới.
1.2.2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác - Lênin
1.2.2.1. Khái niệm triết học Mác - Lênin
- Triết học Mác - Lênin là hệ thống quan điểm duy vật biện chứng về tự
nhiên, xã hội và tư duy - thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng
của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các lực lượng xã hội tiến bộ trong
nhận thức và cải tạo thế giới.
+ Triết học Mác - Lênin là triết học duy vật biện chứng. Đó là hệ thống quan
điểm duy vật biện chứng cả về tự nhiên và xã hội. Trong triết học Mác- Lênin, chủ
nghĩa duy vật và phép biện chứng thống nhất hữu cơ với nhau. Chủ nghĩa duy vật
biện chứng hình thức phát triển cao nhất của chủ nghĩa duy vật trong lịch sử triết
học. Phép biện chứng duy vật là hình thức cao nhất của phép biện chứng trong lịch sử triết học. 15
+ Triết học Mác - Lênin trở thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học
của lực lượng –xã hội năng động và cách mạng nhất tiêu biểu cho thời đại ngày
nay là giai cấp công nhân để nhận thức và cải tạo xã hội. Đồng thời triết học Mác -
Lênin cũng là thế giới quan và phương pháp luận của nhân lao đông, cách mạng và
các lực lượng xã hội tiến bộ trong nhận thức và cải tạo xã hội.
Trong thời đại ngày nay, triết học Mác - Lênin đang đứng ở đỉnh cao của tư
duy triết học nhân loại, là hình thức phát triển cao nhất của các hình thức triết học
trong lịch sử. Triết học Mác - Lênin là học thuyết về sự phát triển thế giới, đã và
đang phát triển giữa dòng văn minh nhân loại.
1.2.2.2. Đối tượng của triết học Mác - Lênin
Triết học Mác - Lênin xác định đối tượng nghiên cứu là giải quyết mối quan
hệ giữa vật chất và ý thức trên lập trường duy vật biện chứng và nghiên cứu những
quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
- Triết học Mác - Lênin đã giải quyết triệt để vấn đề cơ bản của triết học trên
lập trường duy vật biện chứng và đã chỉ ra các quy luật vận động, phát triển chung
nhất của thế giới - cả trong tự nhiên, trong lịch sử xã hội và trong tư duy.
- Triết học Mác - Lênin đồng thời giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa biện
chứng khách quan và biện chứng chủ quan.
- Triết học Mác - Lênin xác định đối tượng nghiên cứu là những quy luật phổ
biến của tự nhiên và những quy luật phổ biến của lịch sử xã hội. Do đó, đối tượng
của triết học Mác - Lênin bao gồm cả vấn đề con người. Triết học Mác - Lênin
xuất phát từ con người, từ thực tiễn, chỉ ra những quy luật của sự vận động, phát
triển của xã hội và của tư duy con người. Mục đích của triết học Mác - Lênin là
nâng cao hiệu quả của quá trình nhận thức và hoạt động thực tiễn nhằm phục vụ lợi ích con người.
- Theo triết học Mác - Lênin thì đối tượng của triết học và đối tượng của các
khoa học cụ thể đã được phân biệt rõ ràng. Các khoa học cụ thể nghiên cứu những
quy luật trong các lĩnh vực riêng biệt về tự nhiên, xã hội hoặc tư duy. Triết học
nghiên cứu những quy luật chung nhất, tác động trong cả ba lĩnh vực này. Triết học
Mác - Lênin là sự khái quát cao những kết quả của khoa học cụ thể, vạch ra những 16
quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy; do đó, trở thành cơ sở thế giới
quan, phương pháp luận cho các khoa học cụ thể.
1.2.2.3. Chức năng của triết học Mác - Lênin
* Chức năng thế giới quan
- Thế giới quan là toàn bộ quan điểm về thế giới và vị trí của con người trong
thế giới đó. Triết học là hạt nhân lý luận của thế giới quan. Triết học Mác - Lênin
đem lại thế giới quan duy vật biện chứng, là hạt nhân thế giới quan cộng sản.
- Vai trò thế giới quan duy vật biện chứng:
+ Thế giới quan duy vật biện chứng có vai trò đặc biệt quan trọng định hướng
cho con người nhận thức đúng đắn thế giới hiện thực, giúp cho con người cơ sở
khoa học đi sâu nhận thức bản chất của tự nhiên, xã hội và nhận thức được mục
đích ý nghĩa của cuộc sống.
+ Thế giới quan duy vật biện chứng còn giúp con người hình thành quan điểm
khoa học định hướng mọi hoạt động. Từ đó giúp con người xác định thái độ và cả
cách thức hoạt động của mình.
+ Thế giới quan duy vật biện chứng nâng cao vai trò tích cực, sáng tạo của con
người. Thế giới quan đúng đắn chính là tiền đề để xác lập nhân sinh quan tích cực.
Trình độ phát triển về thế giới quan là tiêu chí quan trọng của sự trưởng thành cá
nhân cũng như một cộng đồng xã hội nhất định.
+ Thế giới quan duy vật biện chứng có vai trò là cơ sở khoa học để đấu tranh
với các loại thế giới quan duy tâm, tôn giáo, phản khoa học.
* Chức năng phương pháp luận
- Phương pháp luận là hệ thống những quan điểm, những nguyên tắc xuất
phát có vai trò chỉ đạo việc sử dụng các phương pháp trong hoạt động nhận thức và
hoạt động thực tiễn nhằm đạt kết quả tối ưu. Phương pháp luận cũng có nghĩa là lý
luận về hệ thống phương pháp. Triết học Mác - Lênin thực hiện chức năng phương
pháp luận chung nhất, phổ biến nhất cho nhận thức và hoạt động thực tiễn.
- Vai trò phương pháp luận duy vật biện chứng được thể hiện trước hết là
phương pháp chung của toàn bộ nhận thức khoa học, trang bị cho con người hệ
thống những nguyên tắc phương pháp luận chung nhất cho hoạt động nhận thức và 17
thực tiễn. Bồi dưỡng phương pháp luận duy vật biện chứng giúp mỗi người tránh
được những sai lầm do chủ quan, duy ý chí và phương pháp tư duy siêu hình gây ra.
1.2.3. Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong sự
nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay
1.2.3.1. Triết học Mác - Lênin là thế giới quan, phương pháp luận khoa học và
cách mạng cho con người trong nhận thức và thực tiễn
- Triết học Mác - Lênin có giá trị định hướng quan trọng cho con người trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn.
- Triết học Mác - Lênin với vai trò là thế giới quan và phương pháp luận
chung nhất, định hướng, chỉ đạo cho con người hành động để giải quyết vấn đề cụ
thể trong cuộc sống, trong thực tiễn.
- Triết học Mác – Lênin cung cấp cơ sở lý luận đúng đắn định hướng cho việc
giải quyết một cách có hiệu quả tất cả những vấn đề cụ thể.
1.2.3.2. Triết học Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận
khoa học và cách mạng để phân tích xu hướng phát triển của xã hội trong
điều kiện cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ
- Triết học Mác - Lênin đóng vai trò rất quan trọng, là cơ sở lý luận - phương
pháp luận cho các phát minh khoa học, cho sự tích hợp và truyền bá tri thức khoa học hiện đại.
- Trong bối cảnh toàn cầu hoá, triết học Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và
phương pháp luận khoa học, cách mạng để phân tích xu hướng vận động, phát triển của xã hội hiện đại.
- Chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung và triết học Mác - Lênin nói riêng là lý
luận khoa học và cách mạng soi đường cho giai cấp công nhân và nhân dân lao
động trong cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc đang diễn ra trong điều
kiện mới, dưới hình thức mới.
1.2.3.3. Triết học Mác - Lênin là cơ sở lý luận khoa học của công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội trên thế giới và sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam 18
- Triết học phải góp phần tìm được lời giải đáp về con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam, đồng thời qua thực tiễn để bổ sung, phát triển tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội.
- Vai trò thế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin thể hiện
đặc biệt rõ đối với sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam đó là đổi mới tư duy. Triết học
Mác- Lênin là nền tảng, cơ sở cho quá trình đổi mới tư duy ở Việt Nam.
- Thế giới quan triết học Mác - Lênin đã giúp Đảng Cộng sản Việt Nam nhìn
nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Phương pháp luận của
triết học Mác - Lênin giúp chúng ta giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn
xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực tiễn đổi mới hơn 30 năm qua. Dựa trên cơ sở
phương pháp luận của triết học Mác - Lênin, Đảng ta đã giải quyết tốt các mối
quan hệ cơ bản của quá trình đổi mới như mối quan hệ giữa kinh tế thị trường với
chủ nghĩa xã hội; mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, … Đây
không chỉ là những vấn đề, điều kiện cụ thể của Việt Nam, mà còn là những vấn
đề, thực tiễn chung của thế giới, của toàn cầu hóa, của phát triển khoa học công
nghệ, của kinh tế tri thức, của hội nhập quốc tế.
Thế kỷ XXI, với những điều kiện lịch sử mới đòi hỏi phải bảo vệ, phát triển
triết học Mác - Lênin để phát huy tác dụng và sức sống của nó đối với thời đại và đất nước.
Chương 2: CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG
2.1. VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC
2.1.1. Vật chất và các hình thức tồn tại của vật chất
2.1.1.1. Quan niệm của chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật trước C.Mác
về phạm trù vật chất
* Quan niệm của chủ nghĩa duy tâm
Các nhà triết học duy tâm thừa nhận sự tồn tại của các sự vật, hiện tượng của
thế giới nhưng lại phủ nhận đặc trưng “tự thân tồn tại” của chúng. Đặc trưng cơ
bản nhất của mọi sự vật, hiện tượng là sự tồn tại lệ thuộc vào chủ quan, do đó về
mặt nhận thức luận, con người hoặc là không thể, hoặc là chỉ nhận thức được cái
bóng, cái bề ngoài của sự vật, hiện tượng. Thậm chí quá trình nhận thức của con 19
người chẳng qua chỉ là quá trình ý thức đi “tìm lại” chính bản thân mình dưới hình
thức khác mà thôi. Như vậy, về thực chất, các nhà triết học duy tâm đã phủ nhận
đặc tính tồn tại khách quan của vật chất.
* Quan niệm của chủ nghĩa duy vật trước C.Mác về vật chất
- Quan niệm của chủ nghĩa duy vật thời cổ đại về vật chất:
Thời cổ đại, ở Hy Lạp - La Mã, Trung Quốc, Ấn Độ đã xuất hiện chủ nghĩa
duy vật với quan niệm chất phác về giới tự nhiên, về vật chất. Các nhà duy vật thời
Cổ đại đã quy vật chất về một hay một vài dạng cụ thể của nó và xem chúng là
khởi nguyên của thế giới, tức quy vật chất về những vật thể hữu hình, cảm tính
đang tồn tại ở thế giới bên ngoài.
Ưu điểm quan niệm của chủ nghĩa duy vật thời cổ đại về vật chất:
+ Xuất phát từ chính thế giới vật chất để giải thích thế giới
+ Là cơ sở để các nhà triết học duy vật về sau phát triển quan điểm về thế giới vật chất
+ Vật chất được coi là cơ sở đầu tiên của mọi sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan
Hạn chế quan niệm của chủ nghĩa duy vật thời cổ đại về vật chất:
+ Đồng nhất vật chất với một dạng vật thể cụ thể => Lấy một vật chất cụ thể
để giải thích cho toàn bộ thế giới vật chất ấy
+ Những yếu tố khởi nguyên mà các nhà tư tưởng nêu ra đều mới chỉ là các
giả định, còn mang tính chất trực quan cảm tính, chưa được chứng minh về mặt khoa học.
- Quan niệm của chủ nghĩa duy vật thế kỷ XV – XVIII về vật chất
+ Chủ nghĩa duy vật thời kỳ này mang hình thức chủ nghĩa duy vật siêu hình,
máy móc. Các nhà triết học duy vật thời kỳ cận đại đã đồng nhất vật chất với khối
lượng, coi những định luật cơ học như những chân lý không thể thêm bớt và giải
thích mọi hiện tượng của thế giới theo những chuẩn mực thuần tuý cơ học; xem vật
chất, vận động, không gian, thời gian như những thực thể khác nhau, không có mối
liên hệ nội tại với nhau.
+ Không đưa ra được sự khái quát triết học trong quan niệm về thế giới vật 20
chất => Hạn chế phương pháp luận siêu hình
2.1.1.2. Cuộc cách mạng trong khoa học tự nhiên cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ
XX và sự phá sản của các quan điểm duy vật siêu hình về vật chất
Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX xuất hiện những phát minh trong kha học tự
nhiên như: Rơnghen phát hiện ra tia X (1895), Béccơren phát hiện ra hiện tượng
phóng xạ của nguyên tố Urani (1896), Tômxơn phát hiện ra điện tử (1897),
Kaufman đã chứng minh được khối lượng của điện tử không phải là bất biến mà
thay đổi theo vận tốc vận động của nguyên tử (1901), Vợ chồng nhà nữ vật lý học
Ba Lan Mari Scôlôđốpsca và chồng là Pie, nhà hoá học người Pháp, đã khám phá
ra chất phóng xạ mạnh là pôlôni và rađium(1898 – 1902) đã bác bỏ thuyết nguyên
tử không phải là phần tử nhỏ nhất mà nó có thể bị phân chia, chuyển hoá. Năm
1905, Thuyết tương đối hẹp và năm 1916, Thuyết tương đối tổng quát của A.
Anhxtanh ra đời đã chứng minh: không gian, thời gian, khối lượng luôn biến đổi
cùng với sự vận động của vật chất. Thế giới vật chất không có và không thể có
những vật thể không có kết cấu, tức là không thể có đơn vị cuối cùng, tuyệt đối
đơn giản và bất biến để đặc trưng chung cho vật chất.
Đứng trước những phát minh của các nhà khoa học tự nhiên, không ít nhà
khoa học và triết học đứng trên lập trường duy vật tự phát, siêu hình đã hoang
mang, dao động, hoài nghi tính đúng đắn của chủ nghĩa duy vật. Từ đây, nhiều nhà
khoa học tự nhiên trượt từ chủ nghĩa duy vật máy móc, siêu hình sang chủ nghĩa
tương đối, rồi rơi vào chủ nghĩa duy tâm.
2.1.1.3. Quan niệm của triết học Mác - Lênin về vật chất
* Quan niệm của C. Mác và Ph.Ăngghen về vật chất:
C. Mác và Ph. Ăngghen trong khi đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, thuyết
bất khả tri và phê phán chủ nghĩa duy vật siêu hình, máy móc đã đưa ra những tư
tưởng hết sức quan trọng về vật chất.
* Quan niệm của V.I. Lênin về vật chất:
Kế thừa những tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen về vật chất, V.I. Lênin đã
tiến hành tổng kết toàn diện những thành tựu mới nhất của khoa học, đấu tranh
chống mọi biểu hiện của chủ nghĩa hoài nghi, duy tâm qua đó bảo vệ và phát triển