








Preview text:
  lOMoARcP SD| 59256994
CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN MỸ HỌC ĐẠI CƯƠNG  Câu1. 
Cái đẹp được tạo thành bởi các yếu tố nào? Có mấy loại cái đẹp, cho biết từng  loại. Cho ví dụ 
-Cái đẹp được tạo thành bởi 3 yếu tố:  +Hính thức hấp dẫn  +Nội dung tích cực  + Cấu trúc hài hòa  - Có 3 loại cái đẹp: 
+Cái đẹp hoàn mỹ: Nội dung và hính thức thống nhất hài hòa với nhau 
+Cái Đẹp chưa hoàn thiện: Hình thức đẹp nhưng nội dung chưa đẹp 
+Cái thiện (không gọi là cái đẹp): Hình thức xấu nhưng nội dung đẹp. 
***.Anh (chị) tự suy nghĩ và cho ví dụ.  Câu 2. 
Quá trình làm việc của một chủ thể thẩm mỹ cần trãi qua các bước nào? Theo 
anh (chị) thì bước nào là quan trọng nhất, vì sao? 
- Quá trình làm việc của một chủ thể thẩm mỹ: Khi sáng tác một tác phẩm nghệ 
thuật, văn thơ, âm nhạc, hội họa…tác giả phải dựa trên khách thể thẩm mỹ.Từ 
đó biểu lộ cảm xúc thẩm mỹ, thị hiếu thẩm mỹ và cái lý tưởng, quan điểm sáng 
tác của mình để tái hiện lại hiện thực khách quan qua đôi mắt chủ quan của 
người nghệ sĩ và hình thành tác phẩm nghệ thuật. 
-Quan trọng nhất là phải lấy ý tưởng dựa trên khách thể thẩm mỹ vì có quan sát 
một cách chính xác thực tế từ khách thề, chù thể mới có cơ sở để căn cứ mà 
phát huy tính sáng tạo và dưa ra những quan điểm thẩm mỹ phù hợp, từ đó tái 
hiện hiện thực khách quan dễ dàng hơn, tác phẩm nghệ thuật tạo ra dễ tiếp 
nhận và hiệu quả cao hơn.  Câu 3. 
Anh (chị) rút ra được kinh nghiệm gì trong việc nhìn nhận và đánh giá cái đẹp, 
qua các trường phái mỹ học của Pitago, Xô Crat, Platon, Aristote? - Theo 
Pitago, cái đẹp từ trường phái của ông là âm nhạc ,có ý nghỉa chữa bệnh và làm 
phong phú thêm cho cuộc sống. 
-Theo Xocrat ,cái đẹp gắn liền với cái có ích, cái gì ược cho là đẹp khi nó mang 
lại lợi ích cho con người, mọi sự vật đẹp mọi sự vật có ích cho cài gì đó. -Theo 
Platon cái đẹp tuyệt đối, đích thực chỉ có ở thế giới ý niệm, cái thế giới đó chỉ 
có thể cảm nhận bằng lý trí chứ không thể bằng cảm giác. 
-Theo Aristote ,cái đẹp theo tiêu chuẩn : Tỉ lệ ,trật tự , đối xứng. Cái đẹp mang 
tính chất khách quan, sự vật thực tế, mối quan hệ và thuộc tính có thật.  Câu 4.    lOMoARcP SD| 59256994
Anh (chị) hãy cho biết thế nào là thị hiếu thẩm mỹ? Cho ví dụ - Thị hiếu thẩm 
mỹ: là năng lực con người trong việc đánh giá những thuộc tính, phẩm chất 
thẩm mỹ trong đời sống và trong nghệ thuật.Nó bộc lộ sự đánh giá hiện thực, 
đánh giá toàn bộ giá trị thẩm mỹ, xuất phát từ cái đẹp, xấu, bi, hài… thể hiện 
tình cảm thẩm mỹ của cá nhân hay nhóm, tập thể. Thị hiếu thẩm mỹ là một 
năng lực chủ quan của con người trong việc thưởng thức, đánh giá và sáng tạo 
cái đẹp, cái thẩm mỹ trong đời sống và trong nghệ thuật . Thị hiếu thẩm mỹ 
không phải là cái luôn cố định, bất biến mà nó luôn vận động phát triển không 
ngừng với lịch sử nên nó mang tính dân tộc, tính giai cấp và tính thời đại. 
*.Ví dụ: con người ưa chuộng model quần ống túm trước kia, sau đó đổi sang 
quần ống rộng và bây giờ là quần ống suông, tương lai …chắc khỏi còn ống  nào luôn.  Câu 5. 
Anh (chị) hãy cho biết tại sao cái đẹp mang tính phổ biến? cái bi, cái hài mang 
tính đặc thù? Cho ví dụ 
- Cái đẹp mang tính phổ biến: vì cái đẹp trước hết là những thuộc tính thẩm mỹ 
vốn có của các sự trong thiên nhiên, trong sản xuất vật chất và tinh thần,  trong nghệ thuật. 
- Cái đẹp có nhiều hình thức tồn tại khác nhau, đẹp của những kết cấu vật chất 
của không gian, màu sắc ánh sáng ,khuôn mặt ,nụ cười, ánh mắt, hơi thở, tâm 
hồn tư tưởng con người có khi là hình tượng nghệ thuật. Do cái đẹp bao hàm 
nhiều yếu tố và ý nghĩa như vậy nên nó mang tính phổ biến. 
- Cái bi, cái hài mang tính đặc thù : 
+Cái bi: Bản chất là cái đẹp, đó là cái đẹp trong trạng thái mất mát đau thương 
làm cho con người sống cao đẹp hơn.Cái bi chứa đựng sự đấu tranh gay gắt 
giữa cái đẹp và cái xấu,cái ác; cái tích cực và tiêu cực, những cái yếu thế bị lấn 
áp và tiêu diệt, cái đẹp vẫn trường tồn. 
+ Cái hài: Bản chất là cái ác cái xấu, Lợi dụng hình thức của cái đẹp làm vỏ 
bọc bên ngoài.Cái hài thường mang mặt nạ là biện pháp để tự bảo tồn. Bởi 
những cái xâu thường không đành phận là xâu, nếu đành phận thì không gây ra 
tiếng cười và khổ nỗi chúng thường muốn tạo ra mình đẹp.Cái hài được tạo ra 
từ nhựng mâu thuẫn nghịch lý, phi lý , đối lập giữa nội dung ,hình thức, cái bên 
trong và cài bên ngoài, để gây nên tiếng cười. nên cấu trúc của cái hài luôn ở vị 
trí lêch, thiếu cân xứng. 
*.Cái bi và cái hài mang những đặc trưng như vậy và chì có trong xã hội nên  nó mang tính đặc thù.  Câu 6. 
Anh (chị) hãy cho biết tại sao khi mua bất kỳ một mặt hàng nào (quần, áo, giày, 
nón,…) ta đều chú ý đến cái đẹp. Cái đẹp có ý nghĩa như thế nào đối với đời  sống mỗi người?    lOMoARcP SD| 59256994
- khi mua bất kỳ một mặt hàng nào (quần, áo, giày, nón,…) ta đều chú ý đến 
cái đẹp bởi vì do yếu tố khách quan và chủ quan của con người. Ai cũng muốn 
mình có được một mặt hàng đẹp, chất lượng để thu hút những người xung 
quanh,và để khẳng định bản thân mình và thực tế từ trong tâm tưởng mỗi con 
người đã nhận thức được cái đẹp từ rất lâu, dựa trên cảm tính chẳng ai ưa 
chuộng cái xấu cho mình. 
-Cái đẹp có ý nghĩa đối với đời sống mỗi người , nó là một phần quan trọng 
trong đời sống tinh thần và vật chất của con người, nó đáp ứng nhu cầu làm 
đẹp về mọi mặt của con người, cuộc sống thêm tăng sự phong phú.  Câu 7. 
Anh (chị) hãy cho biết nghệ thuật có mấy chức năng? đó có ý nghĩa gì đối với  đời sống con người. 
-Nghệ thuật có 3 chức năng: Nhận thức, giáo dục, thẩm mỹ 
- Ý nghĩa của các chức năng đối với đời sống con người: 
+Nghệ thuật chân chính bao giờ cũng mang lại sự hiểu biết quá khứ, hiện tại và 
tương lai. Nhận thức trong nghệ thuật là sự tự nhận thức bằng tư duy hình 
tượng,bằng hình ảnh cụ thể trực tiếp tac động lên tình cảm, tri giác, mỹ cảm, 
qua đó tác động lên mọi phương diện đời sống con người. 
+nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống và trả về cho cuộc sống dưới dạng tinh 
khiết hơn. Thực chất của giáo dục trong nghệ thuật là làm cho mọi người nhận 
thức sâu sắc ,cảm xúc mãnh liệt những gì đẹp đẽ cao thượng trong đời sống xã 
hội, thông qua những hình tượng nghệ thuật độc đáo trong những tác phẩm  nghệ thuật đẹp. 
+Chức năng thẩm mỹ hình thành những thị hiếu, những năng lực và nhu cầu 
thẩm mỹ của con người và trang bị cho con người để định hướng giá trị thẩm 
mỹ trong đời sống xả hội. Thức tỉnh tinh thần, năng lực sáng tạo, phẩm chất 
nghệ sĩ trong mỗi cá nhân.  Câu 8. 
Theo anh (chị) hãy phân biệt giữa nghệ nhân và nghệ sĩ? Cho ví dụ - Túm gọn: 
Nghệ nhân là những người quen tay lành nghề trong công việc nghệ thuật của 
họ và chỉ dừng lại ở đó. Nghệ sĩ là những người có tính sáng tạo, phá vỡ cái 
trùng lặp trong công việc nghệ thuật. 
-Ví dụ:người làm gốm sứ là nghệ nhân và người làm diễn viên, ca sĩ, người 
mẫu…gọi là người nghệ sĩ.  Câu 9. 
Anh (Chị) hãy cho biết thế nào là cái bi, cái cao cả. Phân tích mối liên hệ của 
cái bi, cái cao cả ? Cho một ví dụ, phân tích cái bi và cái cao cả 
-Cái bi: Là một hiện tượng thẩm mỹ khách quan, đó là cái đẹp trong trạng thái 
mất mát đau thương làm cho con người sống đẹp hơn, cao thượng hơn. Sự mất 
mát đó phải đấu tranh cho một lý tưởng sống cao đẹp. Cái bi chứa đựng sự đấu    lOMoARcP SD| 59256994
tranh gay gắt giữa cái đẹp với cái ác, cái xấu; cái tích cực và tiêu cực nhưng cái 
đẹp yếu thế bị lấn áp và tiêu diệt. Cái đẹp vẫn trường tồn. 
-Cái cao cả, cao thượng, tuyệt vời là một phạm trù thẩm mỹ biểu hiện đặc tính 
số lượng lẫn chất lượng thẩm mỹ khách quan. Cái cao cả là sự biểu hiện tập 
trung về cái đẹp tuyệt vời của những kì tích con người, cái cao cả còn có ở 
người có sức mạnh tinh thần và vật chất to lớn, nghị lực phi thường, đức hy 
sinh cồng hiến cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng con người và  cái đẹp. 
***.MỐi liên hệ giữa cái bi và cái cao cả: cả 2 điều là những cái đẹp vượt trội, 
quan hệ chặt chẽ với nhau, và nếu không phân biệt kĩ rất dễ bị nhầm lẫn giữa 
chúng.Thế nhưng cả 2 điều biểu hiện sự vận động, sự đấu tranh gay gắt giữa 
các mâu thuẫn của các sự vật hiên tượng để rồi tạo ra cái đẹp nhất ****.Ví dụ: 
trong một chiếc tàu du lịch trên sông có 2 cha con nhà kia. Ông ta rất yêu quý 
đứa con gái mình. Trên tàu còn có một người phụ nữ mang bầu và nhiều người 
khác. Tàu chạy đươc xa bờ một tí thì vướng đá ngầm và bị chìm dần, tất cả mọi 
người nhanh chong tìm cách bơi vào bờ, lúc này ông bố thấy con mình và 
người phụ nữ mang bầu kia đang giơ tay,miệng kiêu cứu vì họ không biết bơi, 
những người khác lo bơi vào bờ nên cũng chẳng ai bận tâm tới 2 người. Ông 
bố đừng trước 2 lựa chọn: cứu con mình hay cứu người phụ nữ mang bầu xa lạ 
kia, bờ còn xa mà cả 2 đang chìm dần ? Cuối cùng người phụ nữ mang bầu 
được sống và con ông ta vĩnh viễn theo hà bá .Các Anh( chị) tự phân tích đi  nha !  Câu 10. 
Để đánh giá một sản phẩm đẹp cần dựa vào những chi tiết nào?Cho ví dụ và 
phân tích cái đẹp đó; cái đẹp đó thuộc lĩnh vực nào? - Để đánh giá một sản 
phẩm đẹp cần dựa vào những chi tiết:  + Hình thức đẹp 
+ Nội dung có ý nghĩa và phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ. 
+ Phù hợp với nhu cầu người mua. 
Ví dụ: Sinh nhật Bạn trai, biết anh ta đi làm thường bị trễ chị kia mua cho anh 
ta một cái đồng hồ Thụy sĩ chính hãng, đẹp dã man.  Câu11. 
Để có một thị hiếu thẩm mỹ đúng cần dựa vào các đặc điểm nào? Cho ví dụ và  phân tích. 
- Để có một thị hiếu thẩm mỹ đúng cần dựa vào các đặc điểm: 
+ Phải đánh giá đúng những thuộc tính, phẩm chất thẩm mỹ trong đời sống và  trong nghệ thuật. 
+ Phải đánh giá đùng hiện thực, đành giá toàn bộ giá trị thẩm mỹ, xuất phát từ 
cái đẹp, xấu, bi ,hài…thể hiện tình cảm của cá nhân hay tập thể.    lOMoARcP SD| 59256994
***.Ví dụ: Đánh giá vẻ đẹp của một cô gái thì không chỉ dựa vào vẻ bên ngoài 
mà còn quan sát cách cư xử của cô ta với mọi người ,xem cô ta có tài năng gì 
không…cô ta có được sự yêu thích của những người xung quanh hay không..?  Câu 12. 
Anh (chị) hãy cho biết thế nào là cái bi, cái hài? Cả hai cái bi và cái hài có 
quan hệ như thế nào đối với cái đẹp? Cho ví dụ minh họa. 
-Cái bi: Là một hiện tượng thẩm mỹ khách quan, đó là cái đẹp trong trạng thái 
mất mát đau thương làm cho con người sống đẹp hơn, cao thượng hơn. Sự mất 
mát đó phải đấu tranh cho một lý tưởng sống cao đẹp. Cái bi chứa đựng sự đấu 
tranh gay gắt giữa cái đẹp với cái ác, cái xấu; cái tích cực và tiêu cực nhưng cái 
đẹp yếu thế bị lấn áp và tiêu diệt. Cái đẹp vẫn trường tồn. 
-Cái hài: Là một phạm trù cơ bản của mỹ học, dùng để xác định và đánh giá 
những hiện tượng xã hội, những phong tục tập quán, những hoạt động và hành 
vi của con người khi chúng không phù hợp, lỗi thời mà cứ tưởng là đẹp, là cao 
thượng. Nó là những mâu thuẫn nghịch lý, phi lý, đối lập với ý tưởng thẩm mỹ 
của lực lượng xã hội tiến bộ. Do đó chúng bị lên án và cười nhạo. 
***.Mối quan hệ giữa cái bi, cái hài với cái đẹp : 
-Cái đẹp cho cái nhìn “ đẹp” một cách toàn diện hơn, bao quát nhiều rộng hơn 
trên nhiều lĩnh vực. Cái bi, cái hài cũng là cái đẹp nhưng không toàn diện, mà 
nó chỉ đề cập tới một lĩnh vực riêng, chúng có tính đặc thù nhưng suy cho cùng 
chúng điều hướng tới một mục tiêu là sự vận động đấu tranh trên mọi mặt để 
cuộc sống tốt đẹp hơn.Cái bi, cái hài có tính đóng góp để hình thành và là 
nguồn gốc của cái đẹp. 
****. Ví dụ: Một người đàn ông đứng bên kia đường trong thấy một cậu nhóc 
3 tuổi đang băng qua đường để nhặt một quả bóng, người đàn ông thấy một 
chiếc xe lao tới thế là ông ta lao ra bế đứa bé lên không may bị chiếc xe đó 
tông ông ta chết tại chỗ và đứa bé chỉ mới bị thương nhẹ.  Câu 13. 
Anh (chị) hãy cho biết các yếu tố tạo thành cái đẹp? Và thế nào là cái đẹp hoàn 
mỹ(toàn diện)? Cho ví dụ minh họa. 
-Các yếu tố tạo thành cái đẹp  +Hính thức hấp dẫn  +Nội dung tích cực  + Cấu trúc hài hòa 
-Cái đẹp hoàn mỹ(toàn diện): Tức là hình thức và nội dung phải thống nhất hài  hòa với nhau. 
***.Ví dụ: Người con gái đoạt giải nhất trong cuộc thi hoa hậu thế giới. Chắc 
chắn người đó phải là cao ráo, đẹp và thông minh, tài năng rồi, nếu ngược lại 
thì làm gì có chức “ hoa hậu” !  Câu 14 . 
Anh (chị) hãy cho biết vị trí, vai trò của cái đẹp trong cuộc sống hiện nay?    lOMoARcP SD| 59256994
- Vị trí, vai trò của cái đẹp trong cuộc sống hiện nay: 
+Cái đẹp gắn với cuộc sống con người, thiên nhiên đẹp liên hệ với con người 
thì thiên nhiên càng đẹp hơn. 
+Cái đẹp là một phần tất yều của cuộc sống, mang con người lại gần nhau hơn. 
Nó còn giúp cho ý thức thẩm mỹ của con người được hình thành và nâng cao 
dần, từ đó ý thức con người càng trở nên tốt đẹp hơn ,có tính nhân văn và đời 
sống được cải thiên, phong phú hơn.  Câu 15 . 
Kể tên các loại hình nghệ thuật? Trong các loại hình nghệ thuật thì tình cảm trí 
tuệ của cá nhân em ưu tiên cho loại hình nào nhất? Vì sao. 
-Tên các loại hình nghệ thuật:  +Văn học  +Âm nhạc  +Múa  +Điện ảnh  +Hội họa  +Điêu khắc  +Kiến trúc 
***. Theo ưu tiên loại hình thì tui chọn văn học (Mặc dù chẳng ưa), bởi vì văn 
học diễn đạt tương đối đầy đủ các giá trị nhân văn nhất, mang vẻ đẹp lưu giữ 
lâu dài theo hình thức lưu trữ trện giấy, có thể dựng thành phim hay âm nhạc, 
hay truyền miệng từ đời này sang đời khác.  Câu 16 
Trình bày ngắn gọn: Vì sao cái đẹp giữ vị trí trung tâm trong hệ thống các  phạm trù mỹ học?  – 
Xét về mức độ phổ biến trong hiện thực đời sống thì cái đẹp là hiện 
tượng TM mang tính phổ biến nhất, nó có mặt khắp nơi, còn phạm vi biểu hiện 
của các hiện tượng TM khác so với cái đẹp hạn hẹp hơn rất nhiều.  – 
Cái đẹp đc coi là chuẩn mực để đánh giá và bình giá các hiện tượng TM. 
Từ cái đẹp ta có thể suy ra các hiện tượng TM còn lại: cái xấu là đối lập với cái 
đẹp, cái cao cả và cái anh hùng là cái đẹp vượt độ, cái bi là cái đẹp bị thật bại 
tạm thời, cái hài là cái xấu mạo danh cái đẹp.  Câu 17 
Trình bày ngắn gọn điều kiện hình thành quan hệ thẩm mỹ?  – 
Chủ thể TM: là con ng xh đang tham gia vào các hđ TM và hđ NT. 
Ngoài sự pt của ý thức, cần pt các giác quan đb là tai mắt.  – 
Khách thể TM: là những sự vật hiện tượng khách quan, khi tác động vào 
chủ thể TM chúng có khả năng làm dấy lên trong chủ thể những rung cảm, xúc 
cảm TM nhất định. Khách thể cũng có khi là con ng.    lOMoARcP SD| 59256994 – 
Cùng lúc phải có con ng đủ đk là chủ thể TM, thiết lập mqh trực tiếp với 
đối tượng đủ đk là khách thể TM.  Câu 18 
Trình bày ngắn gọn những điều kiện để sự vật, hiện tượng trở thành  khách thể thẩm mỹ  – 
Là sự vật hiện tượng cụ thể, toàn vẹn mà giác quan con người có thể 
cảm nhận đc. (Nếu giác quan con ng ko thể cảm nhận đc thì qhtm ko xuất 
hiện, sự vật hiện tượng ko đc coi là khách thể)  – 
Phải có sức hấp dẫn TM: cấu trúc hình thức nội dung đb, tương quan 
giữa sv và môi trg sv, mức độ tương hợp giữa sv với nhu cầu TM của chủ thể 
đặt ra. – Khi tác động vào chủ thể có khả năng làm dấy lên trong chủ thể 
những rung cảm, xúc cảm nhất định.  Câu 19 
Trình bày ngắn gọn những điều kiện để con người trở thành chủ thể thầm mỹ? 
– Chủ thể TM phải là cng xh (có ý thức xã hội, ý thức TM), có ý thức chuyên 
biệt về loại đối tượng mà mình thiết lập qh. Vì qh TM là loại qh chỉ xuất hiện  tỏng xh loài người. 
– Con ng phải có đủ đk tâm lí: trạng thái tâm lí vô tư (ko vụ lợi quá trực tiếp và 
thuần túy). Đk sinh lí: giác quan TM pt bt. 
– Con ng phải trực tiếp tiến hành đnáh giá đối tượng về mặt TM.  Câu 20 
Trình bày ngắn gọn đặc trưng của giá trị thẩm mỹ? 
– Giá trị TM thuộc loại giá trị tinh thần 
– Mang ý nghĩa xh khách quan rộng lớn 
– Là giá trị mang tính toàn diện, đc chủ thể đánh giá về đối tượng cả nd lẫn ht. 
– Trong gt TM chứa đựng nhiều giá trị xh cơ bản khác (giá trị kt, giá trị đạo  đức, giá trị KH…)  Câu 21 
Trình bày ngắn gọn sự giống nhau và khác nhau giữa cái đẹp và cái cao cả Là 
những htTM khách quan tích cực cùng tuyến với cái đẹp nhưng khác ở chỗ 
chúng vượt lên mức độ bình thường khiến ta phải ngỡ ngàng, chóng ngợp hay 
thán phục. Là cái đẹp vượt độ, biểu hiện qua tầm vóc to lớn hùng vĩ.  Câu 22 
Trình bày ngắn gọn những điều kiện để có thị hiếu nghệ thuật tốt? 
– Có sự am hiểu về NT nói chung cũng như đặc trưng ngôn ngữ của loại hình  NT nói riêng 
– Cần đc thường xuyên tắm mình trong một môi trường vh NT lành mạnh  phong phú.    lOMoARcP SD| 59256994 Câu 23 
Trình bày ngắn gọn vai trò của cảm xúc thẩm mỹ trong cuộc sống và trong  sáng tạo nghệ thuật? 
Có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động thực tiễn của con ng, đb là trong lĩnh 
vực hđ NT. Chính cảm xúc TM đã tạo nên niềm hưng phấn, chất men say đối 
với cng trước và trong suốt quá trình tham gia hđ NT, và như vậy nó trực tiếp 
ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả hđ NT.  Câu 24 
Trình bày ngắn gọn vai trò của lý tưởng thẩm mỹ trong cuộc sống và trong  sáng tạo nghệ thuật? 
– Góp phần chỉ đạo hđ sống của con ng theo quy luật của cái đẹp. – Giữ vai 
trò quyết định trong lĩnh vực sáng tác NT, vì nó chi phối tới động cơ và mục 
tiêu sáng tác của người nghệ sĩ.  Câu 25 
Chứng minh ngắn gọn: Nghệ thuật là một hình thái ý thức xã hội? 
Tuân thủ đầy đủ 3 quy luật cơ bản chi phối mqh giữa ý thức xh và tồn tại xh: 
– NT cũng phản ánh tồn tại xh và chịu sự quy định của tồn tại xh. – NT cũng 
có sự tác động ngược lại đối với tồn tại xh. (Là tiến bộ CM => thúc đẩy xh pt, 
là phản động lạc hậu => kìm hãm sự pt và làm tha hóa con ng) – NT cũng 
mang tính độc lập tương đối.  Câu 26 
Chứng minh ngắn gọn: Nghệ thuật là hình thái ý thức xã hội đặc biệt? 
Thể hiện trên 4 phương diện: 
– Đặc biệt trong đối tượng phản ánh: hiện thực đc phản ánh trg NT là thứ hiện 
thực đã đc nghệ sĩ TM hóa 
– Đặc biệt trong nội dung phản ánh: Vừa phản ánh cái khách quan lại vừa phản  ánh cái chủ quan 
– Đặc biệt trong hình thức tư duy: Tư duy hình tượng 
– Đặc biệt trong hình thức phản ánh: phản ánh bằng các hiện tượng NT cụ thể,  sinh động, hấp dẫn.  Câu 27 
Trình bày ngắn gọn lĩnh vực biểu hiện của cái bi trong nghệ thuật – Bi kịch: là 
tp NT kịch mà trong đó ng ta lấy cái bi ngoài đời để làm đối tượng p/a’ vì bi 
kịch thường gợi lên sự đồng cảm, xót thương cho khán giả nên nó có ý nghĩa  rất sâu sắc.  Câu 28 
Trình bày ngắn gọn cái đẹp trong tác phẩm nghệ thuật – 
Được tạo nên bởi cái hay cái đẹp của các tp NT cụ thể.    lOMoARcP SD| 59256994
+ Cái đẹp của nd tp: Là tp phản ánh chân thực và sâu sắc hiện thực đs, mang nd 
tư tg tiến bộ, giúp con ng tham gia tích cực vào việc nhận thức và cải tạo hiện 
thực, góp phần thúc đẩy xh pt. 
+ Cái đẹp của hình thức: là 1 tp có kết cấu hợp lí, chặt chẽ, giúp nghệ sĩ thể 
hiện đầy đủ và sâu sắc nd tp, đồng thời mang lại khoái cảm TM cho ng thưởng  thức.