lOMoARcPSD| 58097008
ÔN TẬP MÔN HỆ THỐNG LOGISTICS THU HỒI
1. Phân tích các vai trò của logistics thu hồi. Cho VD?
- Tạo sự thông suốt cho quá trình logistics xuôi: nhiều khâu của
logisticsxuôi xuất hiện sản phẩm không đạt yêu cầu cần sửa chữa, bao
lỗi phải dán nhãn mác lại…Để đảm bảo đưa các sản phẩm này trở lại kênh
logistics xuôi một cách nhanh chóng, kịp thời nhất thì phải phát sinh một
loạt hoạt động logistics ngược nhằm hỗ trợ dòng vận động xuôi này.
Ví dụ: một công ty logistics có thể thiết lập một quy trình thu hồi các bao
bì và pallet từ khách hàng sau khi hàng đã được giao thành công. Công ty
có thể xác định những khách hàng nào cần thu hồi lại những loại vật liệu
này thông qua việc theo dõi danh sách khách hàng hoặc yêu cầu từ phía
khách hàng.
Sau khi xác định được danh sách khách hàng cần thu hồi, ng ty logistics
thể tổ chức việc thu gom các sản phẩm đã được giao thành công từ
những điểm cuối của chuỗi cung ứng. Các bao pallet này sau đó
được kiểm tra, làm sạch và tái sử dụng cho các lô hàng tiếp theo.
- Góp phần nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng: Chính sáchđổi trả
khiphát triển sản phẩm kém chất lượng, thỏa mãn nhu cầu sử dụng
củakhách hàng giúp khách hàng yên tâm hài ng kể cả khi "không
may" mua phải sản phẩm lỗi". Đây là một lợi thế nâng cao giá trị lợi
thế cạnh tranh củacác doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa.
dụ: Một công ty sản xuất điện thoại Samsung bị thu hồi sản phẩm
lỗi pin gây ra cháy nổ. Công ty đã tiến hành thu hồi tất cả các sản phẩm
bị lỗi đó CEO của công ty đã thông qua báo chí gửi lời xin lỗi đến
người tiêu dùng, ông tuyên bố sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác bồi
thường thiệt hại cho những người đang sử dụng sản phẩm bị lỗi phải thu
hồi. Cho thấy họ rất coi trọng sự an toàn của khách hàng từ công ty vẫn
xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 58097008
- Tiết kiệm chi phí cho DN: Khi phải thu hồi hàng hóa trong
kênhlogistics ngược, các chi pliên quan đến vận chuyển, dự trữ, phục
hồi, sửa chữa… hàng hóa thu hồi sẽ tăng lên.
dụ: Doanh nghiệp thiết lập một quy trình để thu gom các loại bao từ
khách hàng hoặc từ các điểm phân phối. Các điểm thu gom có thể cửa
hàng, kho hàng hoặc khu vực được chỉ định. Kiểm tra tình trạng của từng
món hàng được thu hồi để xác định liệu chúng thể tái sử dụng hay
không. Các món hàng còn mới không hỏng c thể được tiếp tục sử
dụng, trong khi những món hàng đã hỏng thể được tái chế hoặc loại bỏ
một cách thích hợp. Các bao bì thu hồi được lưu trữ trong kho hàng hoặc
khu vực riêng biệt. Hệ thống quản kho sẽ giúp theo dõi số lượng, tình
trạng vtrí của từng món hàng thu hồi. Các bao bì đã qua kiểm tra và
được xác định là thể tái sử dụng lại có thể được đưa vào quy trình sản
xuất hoặc phân phối tiếp theo. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi
phí mua mới các loại bao bì và giảm tác động môi trường.
- Giúp tạo dựng hình ảnh xanh cho doanh nghiệp: Khi nhà sản xuất
thuhồi được các sản phẩm lỗi sẽ thể chủ động đưa ra được các giải
pháp tái chế, xử hợp tiêu hủy để giảm thiểu tối đa lượng rác thải
đẩy ra môi trường. Điều này sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh xanh trong
tâm trí khách hàng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình Ví dụ:
2. Phân tích các nguyên nhân xuất hiện logistics thu hồi?
a. Sản phẩm trả về từ hoạt động sản xuất
- Nguyên vật liệu không đạt yêu cầu bị loại từ quá trình sản xuất hoặctiêu
dùng. Mặt khác đó cũng thể sản xuất của doanh nghiệp, hoặc quá
trình sinh hoạt hàng ngày như: sắt vụn, đồng,nhôm, hợp kim, thiếc, inox,
nhựa, vải, giấy, bao bì, nilon.
=> Thu hồi để ng làm nguyên liệu đầu vào cho một qtrình sản xuất
khác
- Sản phẩm lỗi thu hồi về để quản lý lại chất lượng
lOMoARcPSD| 58097008
- Sản phẩm lỗi thu hồi do thiết kế sai lệch so với mẫu:
+ Mảnh gỗ do khi thiết kế làm sai kích thước nên khi ghép vào thành
phẩmcác mối khoan không trùng khớp với nhau
=> Các nguyên vật liệu này thu hồi lại ngay từ quá trình sản xuất thể
dùng tái sử dụng làm nguyên vật liệu phụ cho các sản phẩm khác. b. Sản
phẩm trả về từ hoạt động phân phối
- những sản phẩm đã được vận hành thông qua một kênh phân phốibán
sỉ, lẻ gặp vấn đề và phải thu hồi lại từ quá trình phân phối như:
+ Thu hồi thương mại từ người mua giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
cácđiều khoản trong hợp đồng cho phép thu hồi sản phẩm bị hại
trong quá trình giao hàng hoặc sản phẩm không bán được
=> Thu hồi về sửa chữa, tái sử dụng hoặc để làm nguyên vật liệu cho sản
phẩm phụ khác
+ Sản phẩm bị hết hạn sử dụng:
Sản phẩm bánh bao Malai của Công ty TNHH Phát triển sản phẩm
mới ng nghệ mới bị mốc đen khi vẫn còn HSD, đã đặt ra nghi vấn
về chất lượng thực phẩm do đơn vị này cung cấp.
Sau khi mua xong, khách hàng bảo quản ngăn đá tủ lạnh theo như
hướngdẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, đến ngày 30/3/2020, khi
khách hàng bỏra sử dụng thì "tá hỏa" phát hiện bánh bao mốc, xuất
hiện các đốm đenbất thường khi còn gần chục ngày nữa mới hết hạn
=> Thu hồi về để tiêu hủy, một số trường hợp thể tái chế nhưng phải
theo quy trình
+ Sản phẩm thu hồi do gây ảnh hưởng đến sức khỏe an toàn tính mạng:
Vụ việc ăn liền hảo hảo miến Good của công ty cổ phẩn
Acecook Việt Nam bIreland thu hồi do chứa chất cấm Ethylene
oxide thành phần thuốc trừ sâu thể ảnh hưởng tới sức khỏe
người tiêu dùng lâu dài.Tuy nhiên chưa trường hợp nguy hiểm
lOMoARcPSD| 58097008
nào xảy ra nhưng vào tháng 12/2021 Acecook Việt Nam đã đăng
thông tin về việc tự nguyện thu hồi các sản phẩm trên thị trường
Pháp để soát lại đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn
về 2-CE của từng thị trường.
c) Sản phẩm thu hồi trong quá trình tiêu dùng
+ Sản phẩm không đúng với mẫu, khách hàng yêu cầu trả lại phải thu
hồi về công ty sản xuất:
đây mọi người hay mua hàng online trên mạng không? Chắc
hẳn đây sẽ hình ảnh quen thuộc hay gặp đó sản phẩm khi đặt
mua về không giống với cái mình nhìn thấy trên mạng. Tuy nhiên
không phải cửa hàng nào cũng giao hàng không đúng chỉ một số
trường hợp.
=> Thu hồi để xử lý lại sản phẩm và cam kết bồi hoàn cho khách hàng
phù hợp yêu cầu
+ Sản phẩm thu hồi lỗi do nhà sản xuất:
Mới đây, cả Toyota Lexus Việt Nam đồng loạt thông báo triệu
hồi hàng chục nghìn chiếc xe để kiểm tra, khắc phục lỗi bơm nhiên
liệu
Nguyên nhân triệu hồi, các xe bị ảnh hưởng thể nổi đèn báo lỗi
các thông tin cảnh báo trên bảng táplô, động cơ brung giật,
không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ
thấp. Thậm chí, xe khả năng chết máy khi đang chạy tốc đ
cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
=> Theo đó, cả Toyota Việt Nam và Lexus Việt Nam skiểm tra,
thay thế miễn phí toàn bbơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng
tại tất cả các đại lý của xe trên toàn quốc
+ Sản phẩm thu hồi để bảo hành:
Dòng laptop 15 inch đời của Apple nguy gây mất an toàn
viên pin trong máy quá ng. Theo Apple, việc thu hồi chủ yếu
ảnh hưởng đến MacBook Pro 15 inch được bán từ tháng 9/2015 đến
lOMoARcPSD| 58097008
2/2017 được xác định theo số serial của sản phẩm chứ không phải
toàn bộ máy bán trongthời gian này. Công ty công nghệ Mỹ nói chỉ
"số lượng hạn chế" máy cần được thu hồi vì lỗi quá nóng.
=> Ngày 20/06/2019 Apple tổ chức chương trình “Tự nguyện thu hồi
thay thế pin một số lượng hạn chế các máy laptop MacBook Pro
15-inch của Apple”
+ Sản phẩm thu hồi do hết vòng đời sử dụng: các sản phẩm như tivi
cũ, máy in, laptop hỏng lỗi mẫu mã,... có nhiều công ty thu hồi lại
mang đi tái chế thay vì thải ra môi trường.
+ Sản phẩm thu hồi do hết vòng đời sản phẩm: các sản phẩm cuối
vòng đời vật chất hoặc vòng đời kinh tế:
Máy đánh chữ rất phbiến được giới thiệu vào cuối thế kỷ IX do
cách làm cho n bản dễ dàng hơn hiệu quả hơn. Nhanh chóng
chuyển qua giai đoạn tăng trưởng thtrường đến giai đoạn trưởng
thành, máy đánh chữ bắt đầu đi vào suy thoái với bộ xử lý văn bản
điện tử và sau đó là máy tính, máy tính xách tay và điện thoại thông
minh.
d. Một vài nguyên nhân khác
+ Vi phạm bản quyền : ng an TP.HCM vừa khởi tố ván hình sự
"xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan" liên quan phimmoi.net. Sự
việc được các ng ty giải trí, phim ảnh đón nhận như một "dấu mốc
cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim".
=> Thu hồi lại trang web để xử lý các vi phạm pháp luật
+ Ngoài ra một nguyên nhân chúng ta thường hay thấy nhất đó
tình trạng “Boom hàng” cũng dẫn đến vòng đời hoạt động của
logistics thu hồi
3. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa logistics thu hồi
vàlogistics truyền thống?
lOMoARcPSD| 58097008
Trang 44
4. Phân tích các yếu tố thúc đẩy dòng logistics thu hồi?
* Hệ thống pháp luật: nhà nước đưa ra các quy định về thu hồi sản
phẩm, sản phẩm thải bỏ, sản phẩm không an toàn, quy định về bảo vệ
người tiêu dùng
- Quy định việc thu hồi sản phẩm lỗi có 3 mức:
+ Mức thứ nhất DN tự phát hiện thu hồi, báo quan quản
giám sát
+ Mức thứ hai là cơ quan quản lý phát hiện, yêu cầu DN thu hồi và cơ
quan quản lý giám sát
+ Mức thứ ba là DN không tự thu hồi sản phẩm lỗi và cơ quan quản lý
phải ra quyết định thu hồi và giám sát việc thu hồi đó
dụ: Khi nhà máy sản xuất xả khí thải ra môi trường cần có pháp luật
can thiệp vào nếu không nhà máy sẽ thải trực tiếp ra i trường gây
ảnh hưởng môi trường
-> Hệ thống pháp luật càng chặt chẽ thì hệ thống logistics thu hồi càng
phát triển hơn
-> Cần có những biện pháp, chính sách ngay từ đầu
* Kinh tế
- Môi trường Logistics được đánh giá ngày càng tr nên năng
động,phức tạp và không ổn định. Cạnh tranh ngày một gia tăng hầu
hết các thị trường và gay gắt hơn trước rất nhiều
- Vòng đời sản phẩm ngày một ngắn đi điều kiện kinh doanh thìluôn
thay đổi
- Xu hướng mua hàng hóa trên Internet bùng nổ
-> Kinh tế ổn định, phát triển thì logistics thu hồi phát triển nhằm
hướng đến dòng logistics xanh
lOMoARcPSD| 58097008
* Trách nhiệm công dân của doanh nghiệp
- Trách nhiệm với thị trường và người tiêu dùng
- Trách nhiệm về bảo vệ môi trường
- Trách nhiệm với người lao động
- Trách nhiệm chung với cộng đồng
* Lợi thế cạnh tranh
- Lợi thế chi phí
- Lợi thế khác biệt
* Chính sách thu hồi
- Chính sách thu hồi được áp dụng cho:
+ Các chương trình hậu mãi (hư hỏng, khách hàng không hài long…)
+ Cho các sản phẩm hết vòng đời sử dụng
5. Phân tích các đối tượng tham gia vào dòng logistics thu hồi?
a. Khách hàng
- người trực tiếp tham gia vào dòng logistics thu hồi p
phầnxây dựng logistics
- Trách nhiệm: bảo vệ môi trường, sức khỏe nhân mọi
ngườixung quanh.
- Vai trò: góp phần phát triển dòng logistics thu hồi
logisticsxuôi.
- Quyền lợi: + Được hưởng môi trường xanh
+ Chính sách bồi hoàn
+ Các hãng cung cấp thông tin về các lỗi của sản phẩm
lOMoARcPSD| 58097008
+ Yêu cầu hãng bảo mật thông tin khách hàng
+ Được giảm giá trong lần mua tiếp theo b.
Nhà phân phối
Quy trình: Thu hồi Phân loại Giao lại nhà sản xuất
- Trách nhiệm: thu hồi sản phẩm lỗi, hỏng, phế liệu, phế thải saukhi
nhà tiêu dùng sử dụng => Bảo vệ người tiêu dùng
- Vai trò: + Đóng góp trong chuỗi xuôi và ngược
+ Xây dựng dòng chảy logistics
- Chính sách: đổi trả trong vòng 7 ngày do nhà sản xuất đưa ra
- Quyền lợi: + Bảo toàn khách hàng Khách hàng ổn định Doanh
thu ổn định Dòng logistics ổn định.
+ Được hưởng hoa hồng hoặc hỗ trợ từ nhà sản xuất.
+ Có quyền yêu cầu nhà sản xuất bồi thường
+ quyền yêu cầu nsản xuất cung cấp tất cả thông tin về sản
phẩm thu hồi
+ Đươc hưởng phân phối lại các sản phẩm thu hồi (nếu hnhu
cầu)
c. Nhà bán lẻ: đầu mối trực tiếp thu hồi các sản phẩm từ khách
hàng nếu sản phẩm gặp sự cố về chất lượng
- Vai trò:
+ Nhà bán lẻ có vai trò chính trong việc liên kết giữa khách hàng
cuối cùng và các đối tác logistics.
+ Họ phải xác định các sản phẩm cần được thu hồi từ khách hàng
cuối cùng và thông báo cho các đối tác logistics về số lượng, loại
sản phẩm và yêu cầu vận chuyển.
- Trách nhiệm:
+ Nhà bán lẻ phải theo dõi việc thu hồi hàng hoá từ khách hàng
cuối cùng theo yêu cầu của nhà sản xuất hoặc chính sách của công
ty.
lOMoARcPSD| 58097008
+ Họ phải kiểm tra tính nguyên vẹn của sản phẩm khi nhận lại từ
khách hàng cuối cùng để xác định liệu sản phẩm có thể tái sử dụng
hay không.
- Quyền lợi:
+ Nhà bán lẻ có quyền yêu cầu các đối tác logistics tuân thủ tiến độ
thu hồi đã được thỏa thuận.
+ Họ có quyền yêu cầu các đối tác logistics bảo đảm tính an toàn
và bảo mật của hàng hoá trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. +
Nhà bán lẻ cũng có quyền kiểm tra và xác nhận tính nguyên vẹn
của sản phẩm khi nhận lại từ khách hàng cuối cùng.
-> Đây người nắm nhu cầu cũng như sự ưu thích của khách
hàng đối với các loại hàng hóa d. Nhà sản xuất
- Tham gia thu hồi từ đầu chuỗi đến cuối chuỗi
- Thu hồi sản phẩm lỗi, kém chất lượng, phế liệu, phế thải, hết hạnsử
dụng sau khi tiêu dùng
- Trách nhiệm: + Cho khách hàng đổi trả, sửa chữa, bảo hành
+ Thu hồi tất cả các sản phẩm rồi phân loại
Những sản phẩm sửa chữa được tiến hành sửa chữa
Những sản phẩm không sửa chữa được
Lấy linh kiện còn sử dụng được để sử dụng cho lần sau
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Tái sản xuất
Tái sử dụng
Tái chế
+ Cung cấp, thông báo chính sách liên quan đến sản phẩm thu hồi
+ Xây dựng môi trường xanh, dòng logistics xanh
+ Bảo vệ người tiêu dùng
+ Chăm sóc dịch vụ khách hàng (khi thu hồi lại sản phẩm phải trao
trả sản phẩm thu hồi đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất)
- Quyền lợi: + Khi xây dựng tốt dòng logistics xanh -> Lợi nhuận
nhà sản xuất tăng
lOMoARcPSD| 58097008
+ Yêu cầu các trung tâm phân phối, khách hàng thực hiện tốt việc
thu hồi khi họ có thông báo
+ Có quyền yêu cầu khách hàng, trung tâm phân phối đưa ra những
nguyên nhân tại sao lại thu hồi
e. Nhà cung cấp nguyên vật liệu
- Tham gia đầu chuỗi cung ứng và cuối chuỗi thu hồi
- Trách nhiệm: thu hồi nguyên vật liệu khi bán cho n sản
xuấtnhững sản phẩm kém chất lượng, sai quy cách
- Quyền lợi: + Tạo ra uy tín, thương hiệu của mình cho nhà sảnxuất
+ Thu hồi nguyên vật liệu về -> Khách hàng ổn định
+ Được quyền yêu cầu nhà sản xuất cung cấp tất cả thông tin sản
phẩm bị m chất lượng -> Tìm ra phương pháp xử lý f. Nhà cung
cấp dịch vụ tài chính, marketing, logistics
- Vai trò: người điều hành, kiểm soát q trình logistics
ngượccủa nhiều doanh nghiệp khác nhau
- Trách nhiệm: + Chịu trách nhiệm chính trong việc tập hợp,
phânloại sản phẩm thu hồi
+ Chịu trách nhiệm một phần đối với các hoạt động khác trong q
trình logistics ngược
- Quyền lợi: thu tiền lãi
=> Góp phần phát triển, xây dựng dòng logistics thu hồi g.
Người thu gom tái chế
- Giữ vai trò chính đối với rất nhiều hoạt động trong dòng
logisticsthu hồi, từ thu nhận, tập hợp, phân loại…đến thiêu hủy,
chôn lấp hoặc phân phối lại. Đồng thời họ thể tham gia một
phần vào quá trình chia sẻ thông tin và điều hành, kiểm soát dòng
logistics thu hồi
- Trách nhiệm: + Thu gom phế liệu, phế thải sau tiêu dùng
hoặctrong sản xuất, trong phân phối
+ Giảm xả thải ra môi trường
+ Bảo vệ môi trường
+ Phân loại sản phẩm, đi xử lý, tái chế những những sản phẩm này
lOMoARcPSD| 58097008
- Quyền lợi: + Lợi nhuận cao + Giải quyết được vấn đề việc làm h.
Chính quyền
- Tham gia khi những sản phẩm thu hồi bị kém chất lượng ảnh
hưởng đến người tiêu dùng, vi phạm pháp luật
- Vai trò
+ Đóng vai trò chính trong hoạt động tập hợp, phân loại chất thải từ
các hộ gia đình, khu dân cư và các doanh nghiệp
+ Quản lý thiêu hủy và chôn lấp chất thải
+ Điều hành, kiểm soát hoạt động thu hồi và xử lý chất thải tầm
- Trách nhiệm: + Bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân
- Quyền lợi:+
+
6. Trình bày hoạt động của các dòng logistics thu hồi?
a. Thu hồi các sản phẩm không bán được để nâng cấp
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu phân phối
- Nguyên nhân: hàng tồn kho, sản phẩm lỗi thời, lỗi mốt dẫn tới việckhó
tiêu thụ và tồn đọng ở dạng hàng tồn kho
- Trong hoạt động này, hàng hóa sẽ được chuyển lại về khâu sản xuất
đểthiết kế lại, nâng cấp sau đó sẽ quay lại thị trường
b. Thu hồi các sản phẩm có khuyết tật để sửa chữa
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu sản xuất
- Nguyên nhân: những sản phẩm hoàn thành rồi bị lỗi kỹ thuật, sai so
vớithiết kế, sai so với bản vẽ, những sản phẩm chưa hoàn thành sản
phẩm bán thành phẩm - Phân loại:
+ Trong sản xuất: chưa qua sử dụng
+ Trong tiêu dùng: đã qua sử dụng
lOMoARcPSD| 58097008
- Những sản phẩm có thể sửa chữa được, nếu chi phí sửa chữa cao hơnchi
phí sản xuất ra một sản phẩm mới thì không nên sửa chữa
c. Thu hồi sản phẩm đã sử dụng để tháo dỡ và tái sử dụng một phần
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu phân phối
- Nguyên nhân: những sản phẩm chưa sử dụng bị thu hồi lại do hết hạnsử
dụng hay vi phạm về tiêu chuẩn đảm bảo an toàn về sức khỏe con người
hoặc môi trường
dụ: Những sản phẩm như bao bì, chai lọ được sdụng lại còn mỹ phẩm
hết hạn sử dụng đem đi tiêu hủy - Phân loại:
+ Những sản phẩm sửa chữa được thì tiến hành sửa chữa lại +
Những sản phẩm không sửa chữa được
Những thiết bị, phụ tùng còn sử dụng được đem đi tái chế lại
Những thiết bị, phụ tùng không tái chế được đem đi tiêu hủy, không
tiêu hủy được đem đi thải ra môi trường
d. Thu hồi và tái sử dụng bao bì - Sản
phẩm: vỏ chai, két nhựa đựng chai -
Một số lượng bao bì của sản phẩm sau
khi khách hàng sử dụng có thể cần được
thu gom để tái sử dụng theo phương
thức nào đó của nhà sản xuất nhằm
giảm chi phí hoặc góp phần bảo vệ môi
trường
- Vấn để tổ chức thu gom như thế nào để đảm bảo phục vụ cho việc đóng
hàng đầy đủ, kịp thời, chi phí thấp cho sản xuất nhưng vẫn đảm bảo v
sinh, an toàn cho người sử dụng
lOMoARcPSD| 58097008
=> a, b sửa chữa đtăng ít doamh thu ngược lại thtăng chi plưu
kho
=> c,d để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nên tháo dỡ để tái chế
7. Phân tích sự tác động của dòng logistics thu hồi đến môi trường?
- Phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất làm ô nhiễm đất, nước, không khí,sức
khỏe con người và động vật bị ảnh hưởng
- Bao bì, nhựa, giấy những rác thải cần được xử bởi chúng gây
ônhiễm môi trường
- Trong quá trình thu hồi thường phát sinh những chi phí sau:
+ Chi phí vận chuyển: Đối với các sản phẩm lớn hoặc nặng, việc vận
chuyển từ nơi khách hàng đến điểm thu hồi có thể tạo ra chi phí.
+ Chi phí xử lý: Sản phẩm thu hồi cần được kiểm tra, sửa chữa hoặc tái
chế trước khi được bán lại hoặc sử dụng lại. Quá trình này có thể yêu cầu
công việc lao động và nguyên liệu, gây ra chi phí.
+ Chi phí bảo quản: Trong quá trình thu hồi, sản phẩm cần được lưu trữ
và bảo quản cho đến khi được xử lý hoặc tái sử dụng. Việc này có thể tạo
ra chi phí cho kho hàng các biện pháp bảo quản như kiểm soát nhiệt độ
hay đóng gói.
+ Chi phí liên quan đến tuân thủ quy định: Trong một số trường hợp, việc
thu hồi sản phẩm thliên quan đến tuân thủ các quy định pháp luật
hoặc tiêu chuẩn an toàn. Công ty thể phải chi trả các khoản phí liên
quan để tuân thủ các yêu cầu này.
+ Chi phí nhân công
- Giải pháp hạn chế ảnh hưởng đến môi trường:
+ Thu gom, xử lý các sản phẩm đúng cách
lOMoARcPSD| 58097008
+ Sử dụng các loại túi vải, túi giấy
+ Khuyến khích người dân thu gom các chai thuốc trừ sâu lên đại để họ
xử lý.
Ví dụ:
8. Phân tích những điểm giống và khác nhau giữa logistics xanh
vàlogistics thu hồi? Cho VD?
Trang 177
9. Trình bày các biện pháp xử lý sản phẩm thu hồi?
10. Trình bày ứng dụng khoa học công nghệ vào hệ thống
logisticsthu hồi?
* Trong hệ thống logistics thu hồi sử dung các ng nghệ thông tin như
sau:
- Ứng dụng liên quan đến d liệu về sản phẩm thu hồi gồm điện
thoại,fax, máy tính, mạng nội bộ và Internet, hệ thống quét mã vạch, trao
đổi dữ liệu điện tử, hệ thống nhận dạng bằng dãy số, hệ thống nhận dạng
bằng tần số song vô tuyến
=> Giúp truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng quản lý sản
phẩm của công ty, giúp theo dõi các phương tiện vận chuyển trong chuỗi
cung ứng.
- Ứng dụng liên quan đến quá trình xử sản phẩm thu hồi gồm lập
kếhoạch nguồn lực, hệ thống quản kho hàng, quản yêu cầu bảo hành,
quản lý quan hệ khách hàng, hệ thống hỗ trợ ra quyết định
=> Giúp điều hành doanh nghiệp của mình về tài chính, nhân sự, sản xuất,
dịch vị và hỗ trợ việc quản kho hàng nhằm kiểm soát quản hoạt
động của kho.
- Ứng dụng liên quan đến phân phối lại sản phẩm thu hồi gồm
thươngmại điện tử
lOMoARcPSD| 58097008
=> Hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị người mua hàng trong các hoạt
động mua bán, giao dịch được thực hiện chủ yếu thông qua mạng
Internet.
* Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các giai đoạn của logistics thu
hồi: - Tiếp nhận:
+ Nhà sản xuất, nhà phân phối tiếp nhận thông tin sản phẩm thu hồi +
Khi ứng dụng công nghệ thông tin mang lại ứng dụng như sau:
Giúp tiếp nhận thông tin một cách chính xác
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiêp (không phải đi khảo sát lại)
Giúp nhà sản xuất biết vthông tin của sản phẩm: ngày sản xuất,
hạn sử dụng, thông tin của khách hàng,…
Giúp cho việc phân loại xử sản phẩm chính xác, thuận tiện. -
Sắp xếp
+ Sử dụng phần mềm lưu kho: Ví dụ: Kho A: sản phẩm hư, có thể sửa
chữa; Kho B: sản phẩm hư, không thể sửa chữa
+ Sử dụng mạng nội bộ, mạng hội, điện thoại, máy tính: truyền đạt
thông tin, phục vụ cho việc bán hàng - Thực hiện:
+ Tái sử dụng: sử dụng phần mềm quản kho, sử dụng phần mềm bán
hàng, điện thoại, mạng nội bộ, mã vạch
dụ: QR code, sử dụng phần mềm đphân tích bán hàng, sử dụng
các phần mềm để phân tích, đánh giá việc thu hồi các sản phẩm
+ Không sửa chữa được: tháo rời các linh kiện sử dụng phần mềm
thống kê các số lượng tháo dỡ linh kiện, số lượng không sửa chữa được,
thống kê các sản phẩm tái sử dụng lại,… + Lợi ích:
Nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác
Số liệu trung thực, khách quan
Giúp cho nhà quản đưa ra phương hướng xử (kế hoạch xử lý,
các quyết định xử lý) sao cho phù hợp
lOMoARcPSD| 58097008
- Đánh giá, đưa ra cải tiến
+ Biết được thông tin, yếu tố của việc thu hồi gặp khó khăn
+ Ứng dụng công nghê thông tin để hỗ trợ cho quá trình logistics thu
hồi
+ Sau khi phát hiện những sai soát cần phải đưa ra các phương án xử
lý phù hợp, nhanh chóng + Lợi ích:
Giúp cho nhà quảnthu thập các thông tin nhằm đưa ra các giải
pháp khắc phục việc xử lý sản phẩm thu hồi
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Xây dựng thương hiệu
Giúp cho việc lập kế hoạch thu hồi của những lần sau thuận tiện
hơn
11. Thách thức cho logistics thu hồi?
* Xung đột giữa nhà sản xuất và nhà phân phối:
- Nhà sản xuất n phân phối không cái nhìn toàn cục, họ
khôngquan tâm đến mục tiêu chung mà vì mục tiêu của mỗi chủ thể
chống đối nhau
- Khi sản phẩm vấn đề cần thu hồi thì thường sự đùn đẩy tráchnhiệm
giữa hai chủ thể này
- Bất cứ khi nào nhà bán lẻ muốn trả lại một mặt hàng, nhà bán lẻ
nhàsản xuất có thể không đồng ý với bất kỳ một trong những điều sau:
+ Tình trạng của sản phẩm
+ Gía trị của mặt hàng
+ Phản ứng kịp thời
*Các vấn đề trong việc thu hồi sản phẩm
lOMoARcPSD| 58097008
- Trả về đến nhanh hơn hàng đang xử hoặc chờ được xử lý: vấn đềnày
còn hạn chế, khi các sản phẩm bị trả về không được xử kịp thời
dẫn đến hàng trả về đợt sau đến nhanh, nhiều đơn hàng vẫn chờ xử
hoặc đang xử lý.
=> Nên sử dụng phần mềm để xử hàng thu hồi, sử dụng máy móc để
nâng cao dịch vụ khách hàng
- Khâu tiếp nhân còn bị hạn chế: như khâu tiếp nhận thông tin, sảnphẩm,
nhân viên không tiếp nhận được thông tin từ hách hàng,… Nếu không
tiếp nhận không tốt thì sẽ xảy ra tình trạng hàng trả lại không xác định
được nguồn hoặc trái phép.
- Số lượng lớn hàng tồn kho được giữ lại trong kho: xử lý chậm, khôngxử
lý được, không sửa chữa được
=> Thời gian xchậm trễ -> lượng hàng tăng -> lượng hàng tồn kho
tăng
- Thời gian chu kỳ xử dài: các sản phẩm hầu như bao giờ cũng
giớihạn về thời gian sử dụng nếu để càng lâu thì chúng sẽ giảm giá trị
- Phân bổ nguồn lực
- Hệ thống thông tin trong hệ thống
- Không biết tổng chi phí của quá trình trả lại: ph thuộc vào chất
lượng,thời gian xử lý và các lỗi,..
- Khách hàng đã mất niềm tin vào hoạt động sửa chữa: sửa chữa
đượcnhưng lại báo khách hàng sản phẩm không sửa chữa được ->
niềm tin của khách hàng giảm xuống
* Khó khăn trong việc thu thập dữ liệu
* Phản ứng của doanh nghiệp
* Các phản ứng khác

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58097008
ÔN TẬP MÔN HỆ THỐNG LOGISTICS THU HỒI
1. Phân tích các vai trò của logistics thu hồi. Cho VD? -
Tạo sự thông suốt cho quá trình logistics xuôi: nhiều khâu của
logisticsxuôi xuất hiện sản phẩm không đạt yêu cầu cần sửa chữa, bao bì
lỗi phải dán nhãn mác lại…Để đảm bảo đưa các sản phẩm này trở lại kênh
logistics xuôi một cách nhanh chóng, kịp thời nhất thì phải phát sinh một
loạt hoạt động logistics ngược nhằm hỗ trợ dòng vận động xuôi này.
Ví dụ: một công ty logistics có thể thiết lập một quy trình thu hồi các bao
bì và pallet từ khách hàng sau khi hàng đã được giao thành công. Công ty
có thể xác định những khách hàng nào cần thu hồi lại những loại vật liệu
này thông qua việc theo dõi danh sách khách hàng hoặc yêu cầu từ phía khách hàng.
Sau khi xác định được danh sách khách hàng cần thu hồi, công ty logistics
có thể tổ chức việc thu gom các sản phẩm đã được giao thành công từ
những điểm cuối của chuỗi cung ứng. Các bao bì và pallet này sau đó
được kiểm tra, làm sạch và tái sử dụng cho các lô hàng tiếp theo. -
Góp phần nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng: Chính sáchđổi trả
khiphát triển sản phẩm kém chất lượng, thỏa mãn nhu cầu sử dụng
củakhách hàng giúp khách hàng yên tâm và hài lòng kể cả khi "không
may" mua phải sản phẩm lỗi". Đây là một lợi thế nâng cao giá trị và lợi
thế cạnh tranh củacác doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa.
Ví dụ: Một công ty sản xuất điện thoại Samsung bị thu hồi sản phẩm vì
lỗi pin gây ra cháy nổ. Công ty đã tiến hành thu hồi tất cả các sản phẩm
bị lỗi đó và CEO của công ty đã thông qua báo chí gửi lời xin lỗi đến
người tiêu dùng, ông tuyên bố sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác và bồi
thường thiệt hại cho những người đang sử dụng sản phẩm bị lỗi phải thu
hồi. Cho thấy họ rất coi trọng sự an toàn của khách hàng từ và công ty vẫn
xây dựng lòng tin với người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 58097008 -
Tiết kiệm chi phí cho DN: Khi phải thu hồi hàng hóa trong
kênhlogistics ngược, các chi phí liên quan đến vận chuyển, dự trữ, phục
hồi, sửa chữa… hàng hóa thu hồi sẽ tăng lên.
Ví dụ: Doanh nghiệp thiết lập một quy trình để thu gom các loại bao bì từ
khách hàng hoặc từ các điểm phân phối. Các điểm thu gom có thể là cửa
hàng, kho hàng hoặc khu vực được chỉ định. Kiểm tra tình trạng của từng
món hàng được thu hồi để xác định liệu chúng có thể tái sử dụng hay
không. Các món hàng còn mới và không hỏng hóc có thể được tiếp tục sử
dụng, trong khi những món hàng đã hỏng có thể được tái chế hoặc loại bỏ
một cách thích hợp. Các bao bì thu hồi được lưu trữ trong kho hàng hoặc
khu vực riêng biệt. Hệ thống quản lý kho sẽ giúp theo dõi số lượng, tình
trạng và vị trí của từng món hàng thu hồi. Các bao bì đã qua kiểm tra và
được xác định là có thể tái sử dụng lại có thể được đưa vào quy trình sản
xuất hoặc phân phối tiếp theo. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi
phí mua mới các loại bao bì và giảm tác động môi trường. -
Giúp tạo dựng hình ảnh xanh cho doanh nghiệp: Khi nhà sản xuất
thuhồi được các sản phẩm lỗi sẽ có thể chủ động đưa ra được các giải
pháp tái chế, xử lý hợp lý và tiêu hủy để giảm thiểu tối đa lượng rác thải
đẩy ra môi trường. Điều này sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh xanh trong
tâm trí khách hàng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình Ví dụ:
2. Phân tích các nguyên nhân xuất hiện logistics thu hồi?
a. Sản phẩm trả về từ hoạt động sản xuất
- Nguyên vật liệu không đạt yêu cầu bị loại từ quá trình sản xuất hoặctiêu
dùng. Mặt khác đó cũng có thể là sản xuất của doanh nghiệp, hoặc quá
trình sinh hoạt hàng ngày như: sắt vụn, đồng,nhôm, hợp kim, thiếc, inox,
nhựa, vải, giấy, bao bì, nilon.
=> Thu hồi để dùng làm nguyên liệu đầu vào cho một quá trình sản xuất khác
- Sản phẩm lỗi thu hồi về để quản lý lại chất lượng lOMoAR cPSD| 58097008
- Sản phẩm lỗi thu hồi do thiết kế sai lệch so với mẫu:
+ Mảnh gỗ do khi thiết kế làm sai kích thước nên khi ghép vào thành
phẩmcác mối khoan không trùng khớp với nhau
=> Các nguyên vật liệu này thu hồi lại ngay từ quá trình sản xuất có thể
dùng tái sử dụng làm nguyên vật liệu phụ cho các sản phẩm khác. b. Sản
phẩm trả về từ hoạt động phân phối
- Là những sản phẩm đã được vận hành thông qua một kênh phân phốibán
sỉ, lẻ gặp vấn đề và phải thu hồi lại từ quá trình phân phối như:
+ Thu hồi thương mại từ người mua giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
vì cácđiều khoản trong hợp đồng cho phép thu hồi sản phẩm bị hư hại
trong quá trình giao hàng hoặc sản phẩm không bán được
=> Thu hồi về sửa chữa, tái sử dụng hoặc để làm nguyên vật liệu cho sản phẩm phụ khác
+ Sản phẩm bị hết hạn sử dụng:
• Sản phẩm bánh bao Malai của Công ty TNHH Phát triển sản phẩm
mới Công nghệ mới bị mốc đen khi vẫn còn HSD, đã đặt ra nghi vấn
về chất lượng thực phẩm do đơn vị này cung cấp.
• Sau khi mua xong, khách hàng bảo quản ngăn đá tủ lạnh theo như
hướngdẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, đến ngày 30/3/2020, khi
khách hàng bỏra sử dụng thì "tá hỏa" phát hiện bánh bao mốc, xuất
hiện các đốm đenbất thường khi còn gần chục ngày nữa mới hết hạn
=> Thu hồi về để tiêu hủy, một số trường hợp có thể tái chế nhưng phải theo quy trình
+ Sản phẩm thu hồi do gây ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn tính mạng:
• Vụ việc mì ăn liền hảo hảo và miến Good của công ty cổ phẩn
Acecook Việt Nam bị Ireland thu hồi do chứa chất cấm Ethylene
oxide – thành phần thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe
người tiêu dùng lâu dài.Tuy nhiên chưa có trường hợp nguy hiểm lOMoAR cPSD| 58097008
nào xảy ra nhưng vào tháng 12/2021 Acecook Việt Nam đã đăng
thông tin về việc tự nguyện thu hồi các sản phẩm trên thị trường
Pháp để rà soát lại đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn
về 2-CE của từng thị trường.
c) Sản phẩm thu hồi trong quá trình tiêu dùng
+ Sản phẩm không đúng với mẫu, khách hàng yêu cầu trả lại phải thu
hồi về công ty sản xuất:
• Ở đây mọi người có hay mua hàng online trên mạng không? Chắc
hẳn đây sẽ là hình ảnh quen thuộc hay gặp đó là sản phẩm khi đặt
mua về không giống với cái mình nhìn thấy trên mạng. Tuy nhiên
không phải cửa hàng nào cũng giao hàng không đúng chỉ một số trường hợp.
=> Thu hồi để xử lý lại sản phẩm và cam kết bồi hoàn cho khách hàng phù hợp yêu cầu
+ Sản phẩm thu hồi lỗi do nhà sản xuất:
• Mới đây, cả Toyota và Lexus Việt Nam đồng loạt thông báo triệu
hồi hàng chục nghìn chiếc xe để kiểm tra, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu
• Nguyên nhân triệu hồi, các xe bị ảnh hưởng có thể nổi đèn báo lỗi
và các thông tin cảnh báo trên bảng táplô, động cơ bị rung giật,
không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ
thấp. Thậm chí, xe có khả năng chết máy khi đang chạy ở tốc độ
cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
=> Theo đó, cả Toyota Việt Nam và Lexus Việt Nam sẽ kiểm tra,
thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng
tại tất cả các đại lý của xe trên toàn quốc
+ Sản phẩm thu hồi để bảo hành:
• Dòng laptop 15 inch đời cũ của Apple có nguy cơ gây mất an toàn
vì viên pin trong máy quá nóng. Theo Apple, việc thu hồi chủ yếu
ảnh hưởng đến MacBook Pro 15 inch được bán từ tháng 9/2015 đến lOMoAR cPSD| 58097008
2/2017 và được xác định theo số serial của sản phẩm chứ không phải
toàn bộ máy bán trongthời gian này. Công ty công nghệ Mỹ nói chỉ
"số lượng hạn chế" máy cần được thu hồi vì lỗi quá nóng.
=> Ngày 20/06/2019 Apple tổ chức chương trình “Tự nguyện thu hồi
và thay thế pin ở một số lượng hạn chế các máy laptop MacBook Pro 15-inch của Apple”
+ Sản phẩm thu hồi do hết vòng đời sử dụng: các sản phẩm như tivi
cũ, máy in, laptop hư hỏng lỗi mẫu mã,... có nhiều công ty thu hồi lại
mang đi tái chế thay vì thải ra môi trường.
+ Sản phẩm thu hồi do hết vòng đời sản phẩm: các sản phẩm ở cuối
vòng đời vật chất hoặc vòng đời kinh tế:
• Máy đánh chữ rất phổ biến được giới thiệu vào cuối thế kỷ IX do
cách nó làm cho văn bản dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Nhanh chóng
chuyển qua giai đoạn tăng trưởng thị trường đến giai đoạn trưởng
thành, máy đánh chữ bắt đầu đi vào suy thoái với bộ xử lý văn bản
điện tử và sau đó là máy tính, máy tính xách tay và điện thoại thông minh.
d. Một vài nguyên nhân khác
+ Vi phạm bản quyền : Công an TP.HCM vừa khởi tố vụ án hình sự
"xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan" liên quan phimmoi.net. Sự
việc được các công ty giải trí, phim ảnh đón nhận như một "dấu mốc
cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim".
=> Thu hồi lại trang web để xử lý các vi phạm pháp luật
+ Ngoài ra có một nguyên nhân mà chúng ta thường hay thấy nhất đó
là tình trạng “Boom hàng” cũng dẫn đến vòng đời hoạt động của logistics thu hồi
3. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa logistics thu hồi
vàlogistics truyền thống? lOMoAR cPSD| 58097008 Trang 44
4. Phân tích các yếu tố thúc đẩy dòng logistics thu hồi?
* Hệ thống pháp luật: nhà nước đưa ra các quy định về thu hồi sản
phẩm, sản phẩm thải bỏ, sản phẩm không an toàn, quy định về bảo vệ người tiêu dùng
- Quy định việc thu hồi sản phẩm lỗi có 3 mức:
+ Mức thứ nhất là DN tự phát hiện và thu hồi, báo cơ quan quản lý giám sát
+ Mức thứ hai là cơ quan quản lý phát hiện, yêu cầu DN thu hồi và cơ quan quản lý giám sát
+ Mức thứ ba là DN không tự thu hồi sản phẩm lỗi và cơ quan quản lý
phải ra quyết định thu hồi và giám sát việc thu hồi đó
Ví dụ: Khi nhà máy sản xuất xả khí thải ra môi trường cần có pháp luật
can thiệp vào nếu không nhà máy sẽ thải trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng môi trường
-> Hệ thống pháp luật càng chặt chẽ thì hệ thống logistics thu hồi càng phát triển hơn
-> Cần có những biện pháp, chính sách ngay từ đầu * Kinh tế
- Môi trường Logistics được đánh giá ngày càng trở nên năng
động,phức tạp và không ổn định. Cạnh tranh ngày một gia tăng ở hầu
hết các thị trường và gay gắt hơn trước rất nhiều
- Vòng đời sản phẩm ngày một ngắn đi và điều kiện kinh doanh thìluôn thay đổi
- Xu hướng mua hàng hóa trên Internet bùng nổ
-> Kinh tế ổn định, phát triển thì logistics thu hồi phát triển nhằm
hướng đến dòng logistics xanh lOMoAR cPSD| 58097008
* Trách nhiệm công dân của doanh nghiệp
- Trách nhiệm với thị trường và người tiêu dùng
- Trách nhiệm về bảo vệ môi trường
- Trách nhiệm với người lao động
- Trách nhiệm chung với cộng đồng * Lợi thế cạnh tranh - Lợi thế chi phí - Lợi thế khác biệt * Chính sách thu hồi
- Chính sách thu hồi được áp dụng cho:
+ Các chương trình hậu mãi (hư hỏng, khách hàng không hài long…)
+ Cho các sản phẩm hết vòng đời sử dụng
5. Phân tích các đối tượng tham gia vào dòng logistics thu hồi? a. Khách hàng
- Là người trực tiếp tham gia vào dòng logistics thu hồi và góp phầnxây dựng logistics
- Trách nhiệm: bảo vệ môi trường, sức khỏe cá nhân và mọi ngườixung quanh.
- Vai trò: góp phần và phát triển dòng logistics thu hồi và logisticsxuôi.
- Quyền lợi: + Được hưởng môi trường xanh + Chính sách bồi hoàn
+ Các hãng cung cấp thông tin về các lỗi của sản phẩm lOMoAR cPSD| 58097008
+ Yêu cầu hãng bảo mật thông tin khách hàng
+ Được giảm giá trong lần mua tiếp theo b. Nhà phân phối
Quy trình: Thu hồi  Phân loại  Giao lại nhà sản xuất
- Trách nhiệm: thu hồi sản phẩm lỗi, hư hỏng, phế liệu, phế thải saukhi
nhà tiêu dùng sử dụng => Bảo vệ người tiêu dùng
- Vai trò: + Đóng góp trong chuỗi xuôi và ngược
+ Xây dựng dòng chảy logistics
- Chính sách: đổi trả trong vòng 7 ngày do nhà sản xuất đưa ra
- Quyền lợi: + Bảo toàn khách hàng  Khách hàng ổn định  Doanh
thu ổn định  Dòng logistics ổn định.
+ Được hưởng hoa hồng hoặc hỗ trợ từ nhà sản xuất.
+ Có quyền yêu cầu nhà sản xuất bồi thường
+ Có quyền yêu cầu nhà sản xuất cung cấp tất cả thông tin về sản phẩm thu hồi
+ Đươc hưởng phân phối lại các sản phẩm thu hồi (nếu họ có nhu cầu)
c. Nhà bán lẻ: Là đầu mối trực tiếp thu hồi các sản phẩm từ khách
hàng nếu sản phẩm gặp sự cố về chất lượng - Vai trò:
+ Nhà bán lẻ có vai trò chính trong việc liên kết giữa khách hàng
cuối cùng và các đối tác logistics.
+ Họ phải xác định các sản phẩm cần được thu hồi từ khách hàng
cuối cùng và thông báo cho các đối tác logistics về số lượng, loại
sản phẩm và yêu cầu vận chuyển. - Trách nhiệm:
+ Nhà bán lẻ phải theo dõi việc thu hồi hàng hoá từ khách hàng
cuối cùng theo yêu cầu của nhà sản xuất hoặc chính sách của công ty. lOMoAR cPSD| 58097008
+ Họ phải kiểm tra tính nguyên vẹn của sản phẩm khi nhận lại từ
khách hàng cuối cùng để xác định liệu sản phẩm có thể tái sử dụng hay không. - Quyền lợi:
+ Nhà bán lẻ có quyền yêu cầu các đối tác logistics tuân thủ tiến độ
thu hồi đã được thỏa thuận.
+ Họ có quyền yêu cầu các đối tác logistics bảo đảm tính an toàn
và bảo mật của hàng hoá trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. +
Nhà bán lẻ cũng có quyền kiểm tra và xác nhận tính nguyên vẹn
của sản phẩm khi nhận lại từ khách hàng cuối cùng.
-> Đây là người nắm rõ nhu cầu cũng như sự ưu thích của khách
hàng đối với các loại hàng hóa d. Nhà sản xuất
- Tham gia thu hồi từ đầu chuỗi đến cuối chuỗi
- Thu hồi sản phẩm lỗi, kém chất lượng, phế liệu, phế thải, hết hạnsử dụng sau khi tiêu dùng
- Trách nhiệm: + Cho khách hàng đổi trả, sửa chữa, bảo hành
+ Thu hồi tất cả các sản phẩm rồi phân loại
• Những sản phẩm sửa chữa được tiến hành sửa chữa
• Những sản phẩm không sửa chữa được
 Lấy linh kiện còn sử dụng được để sử dụng cho lần sau
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp  Tái sản xuất  Tái sử dụng  Tái chế
+ Cung cấp, thông báo chính sách liên quan đến sản phẩm thu hồi
+ Xây dựng môi trường xanh, dòng logistics xanh
+ Bảo vệ người tiêu dùng
+ Chăm sóc dịch vụ khách hàng (khi thu hồi lại sản phẩm phải trao
trả sản phẩm thu hồi đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất)
- Quyền lợi: + Khi xây dựng tốt dòng logistics xanh -> Lợi nhuận nhà sản xuất tăng lOMoAR cPSD| 58097008
+ Yêu cầu các trung tâm phân phối, khách hàng thực hiện tốt việc
thu hồi khi họ có thông báo
+ Có quyền yêu cầu khách hàng, trung tâm phân phối đưa ra những
nguyên nhân tại sao lại thu hồi
e. Nhà cung cấp nguyên vật liệu
- Tham gia đầu chuỗi cung ứng và cuối chuỗi thu hồi
- Trách nhiệm: thu hồi nguyên vật liệu khi bán cho nhà sản
xuấtnhững sản phẩm kém chất lượng, sai quy cách
- Quyền lợi: + Tạo ra uy tín, thương hiệu của mình cho nhà sảnxuất
+ Thu hồi nguyên vật liệu về -> Khách hàng ổn định
+ Được quyền yêu cầu nhà sản xuất cung cấp tất cả thông tin sản
phẩm bị kém chất lượng -> Tìm ra phương pháp xử lý f. Nhà cung
cấp dịch vụ tài chính, marketing, logistics
- Vai trò: là người điều hành, kiểm soát quá trình logistics
ngượccủa nhiều doanh nghiệp khác nhau
- Trách nhiệm: + Chịu trách nhiệm chính trong việc tập hợp,
phânloại sản phẩm thu hồi
+ Chịu trách nhiệm một phần đối với các hoạt động khác trong quá trình logistics ngược
- Quyền lợi: thu tiền lãi
=> Góp phần phát triển, xây dựng dòng logistics thu hồi g. Người thu gom tái chế
- Giữ vai trò chính đối với rất nhiều hoạt động trong dòng
logisticsthu hồi, từ thu nhận, tập hợp, phân loại…đến thiêu hủy,
chôn lấp hoặc phân phối lại. Đồng thời họ có thể tham gia một
phần vào quá trình chia sẻ thông tin và điều hành, kiểm soát dòng logistics thu hồi
- Trách nhiệm: + Thu gom phế liệu, phế thải sau tiêu dùng
hoặctrong sản xuất, trong phân phối
+ Giảm xả thải ra môi trường + Bảo vệ môi trường
+ Phân loại sản phẩm, đi xử lý, tái chế những những sản phẩm này lOMoAR cPSD| 58097008
- Quyền lợi: + Lợi nhuận cao + Giải quyết được vấn đề việc làm h. Chính quyền
- Tham gia khi những sản phẩm thu hồi bị kém chất lượng ảnh
hưởng đến người tiêu dùng, vi phạm pháp luật - Vai trò
+ Đóng vai trò chính trong hoạt động tập hợp, phân loại chất thải từ
các hộ gia đình, khu dân cư và các doanh nghiệp
+ Quản lý thiêu hủy và chôn lấp chất thải
+ Điều hành, kiểm soát hoạt động thu hồi và xử lý chất thải ở tầm vĩ mô
- Trách nhiệm: + Bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân - Quyền lợi:+ +
6. Trình bày hoạt động của các dòng logistics thu hồi?
a. Thu hồi các sản phẩm không bán được để nâng cấp
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu phân phối
- Nguyên nhân: hàng tồn kho, sản phẩm lỗi thời, lỗi mốt dẫn tới việckhó
tiêu thụ và tồn đọng ở dạng hàng tồn kho
- Trong hoạt động này, hàng hóa sẽ được chuyển lại về khâu sản xuất
đểthiết kế lại, nâng cấp sau đó sẽ quay lại thị trường
b. Thu hồi các sản phẩm có khuyết tật để sửa chữa
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu sản xuất
- Nguyên nhân: những sản phẩm hoàn thành rồi bị lỗi kỹ thuật, sai so
vớithiết kế, sai so với bản vẽ, những sản phẩm chưa hoàn thành là sản
phẩm bán thành phẩm - Phân loại:
+ Trong sản xuất: chưa qua sử dụng
+ Trong tiêu dùng: đã qua sử dụng lOMoAR cPSD| 58097008
- Những sản phẩm có thể sửa chữa được, nếu chi phí sửa chữa cao hơnchi
phí sản xuất ra một sản phẩm mới thì không nên sửa chữa
c. Thu hồi sản phẩm đã sử dụng để tháo dỡ và tái sử dụng một phần
- Đa số là những sản phẩm đang ở khâu phân phối
- Nguyên nhân: những sản phẩm chưa sử dụng bị thu hồi lại do hết hạnsử
dụng hay vi phạm về tiêu chuẩn đảm bảo an toàn về sức khỏe con người hoặc môi trường
Ví dụ: Những sản phẩm như bao bì, chai lọ được sử dụng lại còn mỹ phẩm
hết hạn sử dụng đem đi tiêu hủy - Phân loại:
+ Những sản phẩm sửa chữa được thì tiến hành sửa chữa lại +
Những sản phẩm không sửa chữa được
• Những thiết bị, phụ tùng còn sử dụng được đem đi tái chế lại
• Những thiết bị, phụ tùng không tái chế được đem đi tiêu hủy, không
tiêu hủy được đem đi thải ra môi trường
d. Thu hồi và tái sử dụng bao bì - Sản
phẩm: vỏ chai, két nhựa đựng chai -
Một số lượng bao bì của sản phẩm sau
khi khách hàng sử dụng có thể cần được
thu gom để tái sử dụng theo phương
thức nào đó của nhà sản xuất nhằm
giảm chi phí hoặc góp phần bảo vệ môi trường
- Vấn để tổ chức thu gom như thế nào để đảm bảo phục vụ cho việc đóng
hàng đầy đủ, kịp thời, chi phí thấp cho sản xuất nhưng vẫn đảm bảo vệ
sinh, an toàn cho người sử dụng lOMoAR cPSD| 58097008
=> a, b sửa chữa để tăng ít doamh thu ngược lại có thể tăng chi phí lưu kho
=> c,d để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nên tháo dỡ để tái chế
7. Phân tích sự tác động của dòng logistics thu hồi đến môi trường?
- Phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất làm ô nhiễm đất, nước, không khí,sức
khỏe con người và động vật bị ảnh hưởng
- Bao bì, nhựa, giấy là những rác thải cần được xử lý bởi chúng gây ônhiễm môi trường
- Trong quá trình thu hồi thường phát sinh những chi phí sau:
+ Chi phí vận chuyển: Đối với các sản phẩm lớn hoặc nặng, việc vận
chuyển từ nơi khách hàng đến điểm thu hồi có thể tạo ra chi phí.
+ Chi phí xử lý: Sản phẩm thu hồi cần được kiểm tra, sửa chữa hoặc tái
chế trước khi được bán lại hoặc sử dụng lại. Quá trình này có thể yêu cầu
công việc lao động và nguyên liệu, gây ra chi phí.
+ Chi phí bảo quản: Trong quá trình thu hồi, sản phẩm cần được lưu trữ
và bảo quản cho đến khi được xử lý hoặc tái sử dụng. Việc này có thể tạo
ra chi phí cho kho hàng và các biện pháp bảo quản như kiểm soát nhiệt độ hay đóng gói.
+ Chi phí liên quan đến tuân thủ quy định: Trong một số trường hợp, việc
thu hồi sản phẩm có thể liên quan đến tuân thủ các quy định pháp luật
hoặc tiêu chuẩn an toàn. Công ty có thể phải chi trả các khoản phí liên
quan để tuân thủ các yêu cầu này. + Chi phí nhân công
- Giải pháp hạn chế ảnh hưởng đến môi trường:
+ Thu gom, xử lý các sản phẩm đúng cách lOMoAR cPSD| 58097008
+ Sử dụng các loại túi vải, túi giấy
+ Khuyến khích người dân thu gom các chai thuốc trừ sâu lên đại lý để họ xử lý. Ví dụ:
8. Phân tích những điểm giống và khác nhau giữa logistics xanh
vàlogistics thu hồi? Cho VD? Trang 177
9. Trình bày các biện pháp xử lý sản phẩm thu hồi?
10. Trình bày ứng dụng khoa học công nghệ vào hệ thống logisticsthu hồi?
* Trong hệ thống logistics thu hồi sử dung các công nghệ thông tin như sau: -
Ứng dụng liên quan đến dữ liệu về sản phẩm thu hồi gồm điện
thoại,fax, máy tính, mạng nội bộ và Internet, hệ thống quét mã vạch, trao
đổi dữ liệu điện tử, hệ thống nhận dạng bằng dãy số, hệ thống nhận dạng
bằng tần số song vô tuyến
=> Giúp truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng quản lý sản
phẩm của công ty, giúp theo dõi các phương tiện vận chuyển trong chuỗi cung ứng. -
Ứng dụng liên quan đến quá trình xử lý sản phẩm thu hồi gồm lập
kếhoạch nguồn lực, hệ thống quản lý kho hàng, quản lý yêu cầu bảo hành,
quản lý quan hệ khách hàng, hệ thống hỗ trợ ra quyết định
=> Giúp điều hành doanh nghiệp của mình về tài chính, nhân sự, sản xuất,
dịch vị và hỗ trợ việc quản lý kho hàng nhằm kiểm soát và quản lý hoạt động của kho. -
Ứng dụng liên quan đến phân phối lại sản phẩm thu hồi gồm thươngmại điện tử lOMoAR cPSD| 58097008
=> Hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị và người mua hàng trong các hoạt
động mua bán, giao dịch và được thực hiện chủ yếu thông qua mạng Internet.
* Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các giai đoạn của logistics thu hồi: - Tiếp nhận:
+ Nhà sản xuất, nhà phân phối tiếp nhận thông tin sản phẩm thu hồi +
Khi ứng dụng công nghệ thông tin mang lại ứng dụng như sau:
• Giúp tiếp nhận thông tin một cách chính xác
• Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiêp (không phải đi khảo sát lại)
• Giúp nhà sản xuất biết về thông tin của sản phẩm: ngày sản xuất,
hạn sử dụng, thông tin của khách hàng,…
Giúp cho việc phân loại và xử lý sản phẩm chính xác, thuận tiện. - Sắp xếp
+ Sử dụng phần mềm lưu kho: Ví dụ: Kho A: sản phẩm hư, có thể sửa
chữa; Kho B: sản phẩm hư, không thể sửa chữa
+ Sử dụng mạng nội bộ, mạng xã hội, điện thoại, máy tính: truyền đạt
thông tin, phục vụ cho việc bán hàng - Thực hiện:
+ Tái sử dụng: sử dụng phần mềm quản lý kho, sử dụng phần mềm bán
hàng, điện thoại, mạng nội bộ, mã vạch
Ví dụ: QR code, sử dụng phần mềm để phân tích bán hàng, sử dụng
các phần mềm để phân tích, đánh giá việc thu hồi các sản phẩm
+ Không sửa chữa được: tháo rời các linh kiện – sử dụng phần mềm
thống kê các số lượng tháo dỡ linh kiện, số lượng không sửa chữa được,
thống kê các sản phẩm tái sử dụng lại,… + Lợi ích:
• Nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác
• Số liệu trung thực, khách quan
• Giúp cho nhà quản lý đưa ra phương hướng xử lý (kế hoạch xử lý,
các quyết định xử lý) sao cho phù hợp lOMoAR cPSD| 58097008
- Đánh giá, đưa ra cải tiến
+ Biết được thông tin, yếu tố của việc thu hồi gặp khó khăn
+ Ứng dụng công nghê thông tin để hỗ trợ cho quá trình logistics thu hồi
+ Sau khi phát hiện những sai soát cần phải đưa ra các phương án xử
lý phù hợp, nhanh chóng + Lợi ích:
• Giúp cho nhà quản lý thu thập các thông tin nhằm đưa ra các giải
pháp khắc phục việc xử lý sản phẩm thu hồi
• Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
• Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
• Xây dựng thương hiệu
• Giúp cho việc lập kế hoạch thu hồi của những lần sau thuận tiện hơn
11. Thách thức cho logistics thu hồi?
* Xung đột giữa nhà sản xuất và nhà phân phối:
- Nhà sản xuất và nhà phân phối không có cái nhìn toàn cục, họ
khôngquan tâm đến mục tiêu chung mà vì mục tiêu của mỗi chủ thể mà chống đối nhau
- Khi sản phẩm có vấn đề cần thu hồi thì thường có sự đùn đẩy tráchnhiệm giữa hai chủ thể này
- Bất cứ khi nào nhà bán lẻ muốn trả lại một mặt hàng, nhà bán lẻ và
nhàsản xuất có thể không đồng ý với bất kỳ một trong những điều sau:
+ Tình trạng của sản phẩm
+ Gía trị của mặt hàng + Phản ứng kịp thời
*Các vấn đề trong việc thu hồi sản phẩm lOMoAR cPSD| 58097008
- Trả về đến nhanh hơn hàng đang xử lý hoặc chờ được xử lý: vấn đềnày
còn hạn chế, khi các sản phẩm bị trả về không được xử lý kịp thời và
dẫn đến hàng trả về đợt sau đến nhanh, nhiều đơn hàng vẫn chờ xử lý hoặc đang xử lý.
=> Nên sử dụng phần mềm để xử lý hàng thu hồi, sử dụng máy móc để
nâng cao dịch vụ khách hàng
- Khâu tiếp nhân còn bị hạn chế: như khâu tiếp nhận thông tin, sảnphẩm,
nhân viên không tiếp nhận được thông tin từ hách hàng,… Nếu không
tiếp nhận không tốt thì sẽ xảy ra tình trạng hàng trả lại không xác định
được nguồn hoặc trái phép.
- Số lượng lớn hàng tồn kho được giữ lại trong kho: xử lý chậm, khôngxử
lý được, không sửa chữa được
=> Thời gian xử lý chậm trễ -> lượng hàng tăng -> lượng hàng tồn kho tăng
- Thời gian chu kỳ xử lý dài: các sản phẩm hầu như bao giờ cũng có
giớihạn về thời gian sử dụng nếu để càng lâu thì chúng sẽ giảm giá trị - Phân bổ nguồn lực
- Hệ thống thông tin trong hệ thống
- Không biết tổng chi phí của quá trình trả lại: phụ thuộc vào chất
lượng,thời gian xử lý và các lỗi,..
- Khách hàng đã mất niềm tin vào hoạt động sửa chữa: sửa chữa
đượcnhưng lại báo khách hàng là sản phẩm không sửa chữa được ->
niềm tin của khách hàng giảm xuống
* Khó khăn trong việc thu thập dữ liệu
* Phản ứng của doanh nghiệp * Các phản ứng khác