







Preview text:
lOMoAR cPSD| 58097008
NỘI DUNG THU HỒI Câu 1: Phân tích các vai trò của thu hồi? (13)
- Logistics thu hồi tạo sự thông suốt cho qt log xuôi: ở nhiều khâu của qt log xuôi xuất
hiện những sp không đạt yc, lúc này log thu hồi giúp đưa các sp quay lại chuổi cung ứng
theo hiện trạng cụ thể của từng sản phẩm sau đó đưa lại vào thị trường một cách nhanh
chóng, kịp thời nhất. Thu hồi không chỉ thực hiện khi sp đã được đến tay KH mà còn ở rất
nhiều công đoạn khác nhau. Việc sàng lọc tất cả các công đoạn trong qt sx tạo ra những sp
tốt nhất đến tay người tiêu dùng từ đó tạo sự thuận tiện cho qt log xuôi.
- Logistics thu hồi góp phần nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng: chính sách thu hồi
tốt góp phần mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bởi KH được thõa mãn tốt nhu
cầu kể cả khi họ nhận được sp lỗi. Qua đó làm cho khách hàng tin tưởng, hài lòng và tiếp
tục lựa chọn sd sp của doanh nghiệp.
- Logistics thu hồi tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: việc lên kế hoạch và phát triển ht
log thu hồi sẽ giúp công ty giảm được nhiều chi phí cho vận chuyển từ việc tái chế hoặc tái
sd bao bì, giữ lại những bộ phận còn sd được của sp đã bị loại bỏ hay bán lại những sp đã
qua sd những hđộng này làm tăng doanh thu của cty. Doanh nghiệp thực hiện qt thu hồi
hợp lý và khoa học sẽ giúp cho doanh nghiệp đối phó với các hoạt động thu hồi với tư thế
chủ động. Hoạt động thu hồi trong quá trình sản xuất như tận dụng nguyên liệu thừa để sản
xuất các sản phẩm phụ hoặc bán đi cũng làm giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp.
- Logistics thu hồi giúp bảo vệ môi trường: nếu doanh nghiệp thực hiện tốt logistic thu hồi
sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh xanh trong tâm trí khách hàng và thực hiện tốt trách nhiệm
xã hội của mình. Logistic thu hồi được xem là một công cụ giúp các doanh nghiệp nâng
cao khả năng cạnh tranh, tăng lợi nhuận và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Điều này đòi
hỏi các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ hơn về vai trò của logistic thu hồi và có những
đầu tư thích đáng cho hoạt động này.
Câu 2: Phân tích các nguyên nhân xuất hiện logistics thu hồi (17)
Trả về từ sản xuất
- Nvl nhà cung cấp giao không đúng chủng loại: ngay từ đầu sử dụng sai nguyên vật liệu sẽ
gây ra những tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Nếu có sai sót khi sử dụng nvl thì ngay từ đầu
sẽ loại bỏ khỏi quy trình sản xuất và trả lại cho nhà cung cấp.
- Nvl bị dư thưa: ở bất cứ lĩnh vực nào đều có những nvl dư thừa mà chúng ta có thể tái sử dụng hoặc phải xử lý
- Thu hồi đễ quản lý chất lượng: các sản phẩm chưa đạt chuẩn đầu ra trong quá trình sản xuất
sẽ được thu hồi lại để sản xuất lại hoặc bán ra thị trường dưới dạng sản phẩm lỗi với giá thành rẻ hơn.
+ Vd: Hai mí của gấu quần không đều nhau làm mất đi vẻ đẹp của chiếc quần jeans
- Thành phần thừa sp phụ trong qt sản xuất: là các chất thải hình thành từ quá trình sản xuất.
Phải xử lý dưới 2 dạng: tái chế để sử dụng hoặc vứt bỏ. Trước khi vứt bỏ phải xứ lý sao cho an toàn với mt nhất
+ Vd: Khó và bụi phát sinh từ nhà máy luyện thép
+ Vd: Chất thải rắn từ nhà máy luyện thép được ngdân thu gom và tái chế thành nhiên liệu đốt
Trả về từ phân phối: các sp đã hoàn thành và chuyển qua kênh phân phối bao gồm
- Sp có vấn đề về an toàn sức khỏe: những sản phẩm này dù đã được đưa vào hệ thống phân
phối nhưng sau đó phát hiện ra những thành gây hại không phù hợp và tiêu chuẩn chất
lượng trong sản phẩm. Nên bắt buộc phải thu hồi.
+ Vd: Công ty TNHH Hong Lee Trading, đại lý phân phối sp của CTCP Vinacafe Biên Hòa tại
Mỹ vừa có thông báo thu hồi sp do có thành phần sữa mà không dán cảnh báo dị ứng.
- Sp bị lỗi kỹ thuật: nhiều lỗi của sản phẩm bị phát hiện khi đưa vào sử dụng và gây tác hại cho người sử dụng lOMoAR cPSD| 58097008
+ Vd: Năm 2014 ghi nhận sl xe hơi bị thu hồi kỷ lục của một loạt các hãng lớn như: General
Motors, Honda Motor, Fiat và Chrysler…Lý do của các chiến dịch thu hồi là do bộ phận đánh
lửa, lỗi túi khí, bình xăng bắt lửa,…
- Thành phần cấu thành sp không như công bố trên nhãn hàng của sp: Khi ghi nhãn hàng
hóadoanh nghiệp cần phải thể hiện rõ các thành phần cấu thành sp, hds, các thành phần hóa học nếu có,…
+ Vd: Năm 2016 một công ty nước gỉai khát ở VN bị xử phạt hành chính với mức phạt là 443tr
đồng và thu hồi lô nước giải khát đã bán ra thị trường với hàm lượng VitB9 thấp hơn hàm lượng công bố trên sp.
- Sp hư hỏng trong qt giao hàng hoặc sp không bán được: hàng hóa khi di chuyển khó
tránhkhỏi những hư hỏng đặc biệt với những bưu kiện dài ngày à khoảng cách địa lý lớn.
+ Vd: Nhiều cont bị hư trong quá trình vận chuyển
- Sp hết hạn sử dụng thu hồi tại cửa hàng: Trong quá trình hđkd sẽ có nhiều mặt hàng bị
tồnđọng và không bán được
+ Vd: Việc 20.000 viên thuốc Tasigna 200mg đặc trị ung thư máu giá gần 14 tỷ đồng tại BV
truyền máu huyết học ở TPHCM hết hsd vì chậm trễ thủ tục nhận viện trợ
Từ người tiêu dùng: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kh trả lại hh khi đã mua
- Cam kết bồi hoàn: Sp chưa đáp ứng được nhu cầu như kỳ vọng của khách hàng
+ Vd: Khi mua quần áo trên mạng nhưng sp không giống như trên ảnh, kh có quyền trả lại
- Thu hồi để bảo hành: thu hồi sản phẩm bảo hành thường đề cập đến dòng thu hồi sản phẩm
lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng của khách hàng.
+ Vd: Năm 2016, Samsung thu hồi dòng sp Note 7 trên toàn cầu với sl hơn 2,5tr chiếc nguyên
nhân bvi pin lỗi gây phát nổ.
- Thu hồi do hết vòng đời sử dụng: dòng thu hồi sản phẩm kết thúc sử dụng đề cập đến dòng
hàng hóa bị vứt bỏ sau khi giá trị sử dụng của nó được thực hiện đầy đủ.
Các nguyên nhân khác
- Vi phạm bản quyền tác giả
- Các sản phẩm không đúng tiêu chuẩn đã đăng ký
- Các thông tin in trên bao bì không đúng quy cách h u - T
hồi để thay bao bì, đóng gói lại sp.
Câu 3: Phân biệt logistics thu hồi và
logistics xuôi (truyền thống)(44)
Câu 4: Phân tích các yếu tố thúc đẩy
ngành logistics thu hồi (56)
Hệ thống pháp luật
- Ở Việt Nam, Chính phủ đưa ra các quy định về
thu hồi sản phẩm, sản phẩm thải bỏ, sản phẩm
không an toàn, quy định về bảo vệ người tiêu dùng: lOMoAR cPSD| 58097008
+ Thông tư số 34/2017/TT-BTNMT quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thái bỏ (04/07/2017 -
Bộ Tài Nguyên và Môi trường).
+ Luật: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (17/11/2010 Quốc Hội).
- Theo quy định pháp luật thì quy định việc thu hồi sản phẩm lỗi có 3 mức:
+ Mức thứ nhất là DN tự phát hiện và thu hồi, báo cơ quan quản lý giám sát
+ Mức thứ hai là cơ quan quản lý phát hiện, yêu cầu DN thu hồi và cơ quan quản lý giám sát
+ Mức thứ ba là DN không tự thu hồi sản phẩm lỗi và cơ quan quản lý phải ra quyết định thu
hồi và giám sát việc thu hồi đó Nền kinh tế
- Môi trường Logistics được đánh giá ngày càng trở nên năng động, phức tạp và không
ổn định. Cạnh tranh ngày một gia tăng ở hầu hết các thị trường và gay gắt hơn trước rất nhiều.
- Vòng đời sản phẩm ngày một ngắn đi và điều kiện kinh doanh thì luôn thay đổi.
- Xu hướng mua hàng hóa trên internet bùng nổ. Trách nhiệm công dân của doanh nghiệp
Trách nhiệm công dân của DN
- Trách nhiệm với thị trường và người tiêu thụ
- Trách nhiệm về bảo vệ môi trường
- Trách nhiệm với người lao động
- Trách nhiệm chung với cộng đồng
Lợi thế cạnh tranh - Lợi thế về chi phí - Lợi thế khác biệt
Chính sách thu hồi
- Chính sách thu hồi áp dụng cho:
+ Các chương trình hậu mãi (hư hỏng, KH không hài lòng…)
+ Cho các sảp phẩm hết vòng đời sử dụng
Kênh tiêu thụ hàng tồn
Những sản phẩm hàng hóa không thể tiêu thụ qua các kênh bán hàng chính thì có thể tiêu thụ
ở thị trường thứ cấp
Ô nhiễm môi trường
Việc thu hồi các sản phẩm thải bỏ, sản phẩm hết vòng đời sử dụng,.. là các biện pháp hữu hiệu
để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm trên.
Sự kết hợp của các yếu tố này sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để thúc đẩy logistics
thu hồi và tạo ra giá trị từ sản phẩm hoặc vật liệu đã qua sử dụng.
Câu 5: Mối quan hệ giữa tỷ lệ thu hồi và vòng đời sản phẩm (50)
- Mỗi một ngành công nghiệp với mỗi sản phẩm có dòng đời khác nhau thì tỉ lệ thu hồi cũng khác nhau
- Mối quan hệ giữa tỉ lệ thu hồi sản phẩm và vòng đời sản phẩm: Vòng đời sản phẩm
ngắn yêu cầu đầu tư vào một chu trình thu hồi hàng hóa nhanh hơn trong toàn bộ hệ
thống hay quy trình xử lý của một công ty hay một chuỗi cung ứng. Hay nói cách khác
tỷ lệ thu hồi luôn luôn tỷ lệ nghịch với vòng đời sản phẩm.
Câu 6: Phân tích/trình bày các đối tượng tham gia vào dòng logistics thu hồi? Cho ví dụ (73) Khách hàng - Quyền lợi:
+ Được yêu cầu bảo mật thông tin
+ Được cung cấp thông tin sản phẩm
+ Được giảm giá cho những lần mua tiếp theo lOMoAR cPSD| 58097008
+ Được nhận các khoản bồi hoàn hoặc chiết khấu khi trả lại sản phẩm đã qua sử dụng
+ Được đổi trả sản phẩm bị lỗi
+ Được sống trong môi trường trong lành - Trách nhiệm:
+ Phân loại rác thải: giảm khối lượng rác cần xử lý và giúp NCC dịch vụ logistics thu hồi rác hiệu quả hơn
+ Trả lại sản phẩm đã qua sử dụng cho NSX hoặc NCC dịch vụ tái chế +
Sử dụng các sản phẩm tái chế như giấy hoặc nhựa tái chế.
Khách hàng góp phần xây dựng dòng logistics xuôi và ngược phát triển Nhà phân phối - Quyền lợi:
+ Được hưởng hoa hồng từ NSX
+ Quyền lợi bồi thường
+ Có quyền yêu cầu các NSX cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm thu hồi
+ Được quyền phân phối lại các sản phẩm thu hồi + Giảm thiểu chi phí
+ Tăng cường hình ảnh uy tín trong mắt khách hàng và cộng đồng - Trách nhiệm:
+ Thu hồi những sản phẩm bị hư hỏng
+ NPP thực hiện chính sách do nhà NSX đưa ra + Bảo vệ NTD
+ Được quyền phân phối lại các sản phẩm thu hồi + Bảo vệ môi trường Nhà bán lẻ - Quyền lợi:
+ Tiết kiệm chi phí bằng cách thu hồi các NVL bán thành phẩm
+ Tăng doanh thu bằng cách bán các sản phẩm đã qua sử dụng ở cửa hàng đồ cũ
+ Tăng cường hình ảnh và thương mại Trách nhiệm: + Bảo vệ môi trường
+ Thu hồi sản phẩm bị hư hỏng Nhà sản xuất - Quyền lợi:
+ Tiết kiệm chi phí làm tăng lợi nhuận
+ Nâng cao chất lượng dịch vụ KH làm tăng doanh số chiều xuôi
+ Quyền yêu cầu các trung tâm phân phối thực hiện thông báo thu hồi
+ Đưa ra quy định, thông báo về những sản phẩm thu hồi +
Yêu cầu KH cung cấp thông tin về những sản phẩm bị lỗi - Trách nhiệm:
+ Nghĩa vụ cho khách hàng đổi trả
+ Thu hồi, tập hợp, phân loại nếu sữa chữa được thì đem đi sửa chữa, còn không sửa chữa được
thì đem đi tái sản xuất hoặc tái chế
+ Bảo vệ thông tin người tiêu dùng
+ Thông báo chính sách liên quan đến thu hồi
+ Xây dựng dòng logistics xanh, bảo vệ môi trường
+ Chăm sóc khách hàng – trao trả sản phẩm thu hồi nhanh nhất
+ Mang lại lợi ích cho NTD, NPP
Nhà cung cấp NVL - Quyền lợi: lOMoAR cPSD| 58097008
+ Tạo uy tín để giữ chân KH
+ Được quyền yêu cầu NSX cung cấp thông tin lý do lô hàng kém chất lượng - Trách nhiệm:
+ Thu hồi các NVL của họ khi bán cho NSX không đúng chất lượng hoặc sai quy cách.
Nhà cung cấp dịch vụ tài chính, marketing,
logistics - Quyền lợi:
+ Thu lợi nhuận từ các hoạt động logistics thu hồi và tái sử dụng nvl
+ Xây dựng mạng lưới đối tác tăng cường hiệu suất kinh doanh - Trách nhiệm:
+ Cung cấp tài chính và nguồn đầu tư để hỗ trợ các hđ thu hồi
+ Xây dựng chiến lược quảng bá logistics thu hồi
+ Cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trưc và quản lý kho cho nvl thu hồi
Nhà thu gom tái chế - Quyền lợi: + Tái chế và xử lý NVL
+ Truy cập vào nguồn cung cấp NVL tái chế - Trách nhiệm:
+ Thu gom NVL, phế liệu, phế thải sau tiêu dùng, sản xuất
+ Phân loại, xử lý và tái chế NVL
+ Áp dụng biện pháp an toàn và rủ ro đảm bảo an toàn cộng đồng xung quanh
Chính quyền - Quyền lợi:
+ Sở hữu đất đai và tài nguyên
+ Ban hành các quy định và chính sách khuyến khích các DN thực hiện chương trình thu hồi - Trách nhiệm:
+ Quy định và quản lý, thiết lập các cơ chế quản lý
+ Giám sát và kiểm soát các hoạt động logistics thu hồi + Quản lý môi trường
Câu 7: Phân tích những tác
động của logistics thu hồi đối
với môi trường (176)
Câu 8: Phân tích những điểm giống và khác nhau của
logistics xanh và ngược (177)
- Logistics xanh là mô hình
Logistics hướng tới mục tiêu tạo ra
giá trị bền vững cho các doanh
nghiệp, đồng thời cân bằng hiệu quả kinh tế với bảo vệ môi trường. Hiểu đơn giản,
Logistics xanh trong chuỗi cung ứng sẽ kết hợp các yếu tố thân thiện với môi trường
vào quá trình quản lý, và sử dụng thiết bị tối tân để giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn, rác thải,...
- Giống nhau: đều đề câp đến các vấn đề tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải. Logistics
xanh và thu hồi đều là 1 phần của chuỗi cung ứng xanh - Khác nhau:
+ Logistics xanh: nhấn mạnh khía cạnh mt đối với tất cả các hd logistics, giảm nhiên liệu sản
xuất, giảm khí thải và tiếng ồn, giảm tác động mt
+ Logistics thu hồi: Thu hồi trong sx, thu hồi trong thương mại, thu hồi từ khách hàng. lOMoAR cPSD| 58097008
Câu 9: Trình bày ứng dụng CNTT và
hệ thống logistics thu hồi (239)
Câu 10: Trình bày các hoạt động của logistics thu hồi (97)
Thu hồi các sản phẩm không bán được để nâng cấp
- Sản phẩm đang ở khâu phân phối
- Trong hoạt động này hàng hóa sẽ được chuyển về khâu sản xuất để thiết kế lại, nâng
cấp sau đó quay lại thị trường
- Dòng logistics thu hồi thương mại
Thu hồi các sản phẩm có khuyết tật để sữa chữa
- Sản phẩm bị lỗi sau khi kiểm tra lại để xuất xưởng
- Sản phẩm sau khi đến tay khách hàng thì phát sinh những lỗi hư hỏng và buộc phải thu hồi để sửa chữa
- Sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho khách hàng
Thu hồi sản phẩm đã sử dụng để tháo dở và tái sử dụng 1 phần (Sp hết vòng đời sử dụng)
- Sản phẩm hết hạn sử dụng
- Sản phẩm vi phạm tiêu chuẩn an toàn sức khỏe… lOMoAR cPSD| 58097008
Thu hồi và tái sử dụng bao bì: bao bì của sản phẩm sau khi khách hàng sử dụng có
thể cần được thu gom để sử dụng theo phương thức nào đó của NSX nhằm giả chi phí góp phần BVMT
Câu 11: Trình bày các biện pháp và xử lý sản phẩm thu hồi (181)
Theo Roger và Tibben -Lembke (1998), có bảy hình thức xử lý sản phẩm thu hồi, đó là:
Trả lại cho nhà cung cấp/đại lý
Theo hình thức này nhà bán lẻ trả lại sản phẩm cho nhà cung cấp/đại lý vì một số lý do như:
hàng lỗi, lỗi thời hoặc số lượng hàng lấy quá nhiều dẫn đến tồn kho.
Ví dụ: trong ngành công nghiệp ô tô, các công ty ô tô lớn cho phép các đại lý của họ trả lại một
lượng hàng tồn kho hạn chế mỗi năm. Điều này cho phép các đại lý loại bỏ các mặt hàng lỗi
thời khỏi hàng tồn kho, giúp giải phóng không gian và vốn để mua thêm, hàng tồn kho mới và
cho phép các đại lý phục vụ khách hàng tốt hơn.
Bán như sản phẩn mới
Nếu các sản phẩm thu hồi về chưa dùng đến, còn nguyên bao l tem mác sau khi thu hồi lại có
thế quay trở lại các cửa hàng bán lẻ và bán như những sản phẩm mới. Trường hợp này nhà sản
xuất có thể cần phải đóng gói lại sản phẩm.
Bán qua cửa hàng tồn kho (outlet store/Factory outlet)
Outlet Store hay Factory Outlet (tiếng Anh) là một thuật ngữ để chỉ loại cửa hàng được bày
bán bên ngoài trời, chuyên tiêu thụ hàng tồn kho, hàng giảm giá, hàng trực tiếp từ nhà sản xuất.
Đây được coi là một loại hình mua sắm rất phổ biến trên thế giới, nhằm “giải quyết” nhanh
lượng hàng qua mùa lỗi thời của những nhãn hiệu tên tuổi với giá thấp hơn các mặt hàng mới ra mắt.
Sự khác biệt giữa Outlet Store và Factory Outlet
Tại Factory Outlet, các sản phẩm bán ra là từ chỉ có một thương hiệu. Các nhà sản xuất chỉ bán
sản phẩm của mình ở một mức giá được giảm ở Factory Outlet. Mặt khác, các nhà bán lẻ chạy
các cửa hàng Outlet Store, thì các nhãn hiệu khác nhau được bán ở đó. Bán cho thị trường thứ cấp
Mặc dù một số sản phẩm trả lại có thể được bán lại, nhưng không phải tất cả các sản phẩm đều
có thể bán được sau khi tân trang hoặc tái sản xuất. Những sản phẩm này có thể có giá trị bên
ngoài chuỗi cung ứng truyền thống. Thị trường thứ cấp là một lĩnh vực mà các công ty nên
khám phá: mỗi đô la thu hồi được là một đô la chi phí ít hơn. Thị trường thứ cấp có thể có các
hoạt động dưới đây: Bán đấu giá các sản phẩm tại nhà máy và nhà bán lẻ giá trị từ đó để di
chuyển các sản phẩm không bán chạy trên thị trường chính như dự định ban đầu. Hơn nữa, thị
trường thứ cấp tạo ra các ngoại ứng tích cực khi chúng phục vụ để giảm chất thải chôn lấp và
thúc đẩy tạo việc làm mang lại lợi ích kinh tế và môi trường
Ví dụ về thị trường công nghệ, hay còn được gọi là hậu mãi công nghệ thông tin. Là nơi các
đại lý và người mua công nghệ mua và bán các thiết bị công nghệ thông tin bên ngoài kênh
được các nhà sản xuất chứng thực.
Đóng góp cho tổ chức từ thiện
Một số sản phẩm được thu hồi, doanh nghiệp quyết định không bán lại thị trường hàng hóa mà
họ quyết định sử dụng những sản phẩm này làm công tác từ thiện. Nhưng với điều kiện sản
phẩm đó có chất lượng tốt, không bị hết hạn sử dụng hoặc biến chất. Tái sản xuất
Định nghĩa: Tái sản xuất là một hình thức trong hoạt động thu hồi một sản phẩm đã qua sử
dụng. Ở đó, các sản phẩm sau khi thu hồi về sẽ được tháo dỡ và sử dụng những thành phần
được tháo dỡ đó tạo ra những sản phẩm mới. Tái sản xuất đòi hỏi phải tháo rời toàn bộ chi tiết
sản phẩm và các bộ phận chính được phục hồi hoặc thay thế.Lĩnh vực tái sản xuất ở Anh đóng lOMoAR cPSD| 58097008
góp 5 tỷ bảng Anh vào tổng sản phẩm quốc gia (GNP) và thu hồi khoảng 270.000 tấn nguyên
liệu, giảm gần 800.000 tấn CO2/năm và sử dụng được khoảng 50.000 lao động. Máy điều hoà
và tủ lạnh là lĩnh vực đặc biệt được đẩy mạnh tái sản xuất ở Hoa Kỳ, nơi
45.000 thiết bị được xử lý mỗi năm;
Nghiên cứu triển khai
Các kỹ thuật nghiên cứu triển khai hỗ trợ tái sản xuất sẽ bao gồm các quy trình gia công vật
liệu, các hoạt động cơ khí hoặc chế tạo. Các kế hoạch tái sản xuất bao gồm giảm thiểu số lượng
các bộ phận dễ tháo rời, lắp ráp.
Chế tạo sản phẩm tốt là cần thiết cho phép tái sản xuất. Ví dụ, hiện nay, hãng Xerox tuyên bố
90% sản phẩm của họ có khả năng tái sản xuất.
Cải tạo vật liệu, tái chế
Những sản phẩm thu hồi không thể bán cho thị trường thứ cấp, không thể sử dụng để làm từ
thiện và cũng không thể tháo dỡ để tái sản xuất thì lựa chọn cuối cùng là xử lý, công ty có thể
chuyển chúng đến bãi rác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần xử lý để tránh tác động xấu đến môi trường.