Ôn tập trang 120 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 120, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo khi chuẩn bị bài. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 7: Ôn tp (trang 120)
Son bài Ôn tp trang 120 - Mu 1
Câu 1. Đin c thông tin thích hp t các n bản thông tin đã học trong bài
vào các ô, cột để hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở):
Tên văn bản
thông tin
Mục đích viết
Thông tin cơ
bn
Thông tin chi tiết
(ví d)
Chúng ta
th đọc nhanh
hơn?
Cung cấp phương
pháp đọc nhanh
hơn.
Phương pháp
đọc nhanh
- S dng mt cây
bút chì làm vt dn
đưng.
- Tìm kiếm nhng ý
chính và t khóa.
- M rng tm mắt để
đọc được 5 - 7 ch
cùng lúc.
- Tp nghe nhc nhp
độ nhanh trong lúc
đọc…
- Đọc phn tóm tt
cuối chương trước.
- Liên tục thúc đy và
th thách kh năng
ca bn.
Cách ghi chép
để nm chc
ni dung bài
hc
Cung cấp phương
pháp ghi chép đ
nm chc ni dung
bài hc.
Cách ghi chép
để nm chc
ni dung bài
hc
Lp ra quy tc ghi
chép: chia các
phn.
- Hc cách tìm ni
dung chính.
- Phân tích đối
chiếu: Thiết lp mi
liên h gia các trng
tâm bài hc.
Phòng tránh
đuối nước
Cung cp kiến thc
để phòng tránh
đuối nước.
Cách phòng
tránh đuối nước
- Bảo đảm an toàn
những nơi nước
sâu, nguy him.
- Học bơi.
- Kim tra an toàn
trước khi xung
c…
- Tuân th quy tc an
toàn khi bơi lội.
Câu 2. Khi đọc hiu một văn bn gii thiu v mt quy tc hay lut l ca mt
hoạt động, em cn nm vng những đặc điểm nào ca kiểu văn bản này?
Xác định được đối tưng, mục đích của văn bản.
Nhan đề, đ mc rõ ràng, c th.
Thông tin chính xác, độ tin cậy cao…
Câu 3. Khi viết một bài văn thuyết minh v mt quy tc hay lut l ca hot
động, em cần lưu ý đến những điểm gì?
Xác định được đề tài ca bài viết.
Thu thập tư liệu đầy đủ, chính xác.
Gii thiệu được quy tc, lut l ca hoạt động mt cách c th, rõ ràng.
Kim tra và chnh sa
Câu 4. Tóm tt ni dung chính của các bước chun b trình bày bài nói gii
thích mt quy tc hay lut l ca mt hoạt động.
- ớc 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian, thời gian nói.
Có th s dụng đềi trong bài viết.
Xác định rõ người nghe, mục đích, không gian và thi gian nói.
- c 2: Tìm ý, lp dàn ý.
S dng các ý chính trong bài thuyết minh v mt quy tc hay mt lut l hot
động.
- c 3: Luyn tp và trình bày
La chn t ng sao cho phù hp.
Dùng nhng câu phù hợp văn nói đ khích l người nghe thc hin trò
chơi hay hoạt động được gii thiu.
Chun b phn m đầu, kết thúc cho hp dn.
- ớc 4: Trao đổi, đánh giá
Lng nghe ý kiến, câu hi của người nghe.
Tr li, gii thích rõ ràng câu hi, ý kiến của người nghe.
Tiếp tục trao đổi với người nghe những điều còn thc mc…
Câu 5. Hãy chia s vi các bn trong lp nim hng thú ca em sau khi đọc
mt cuốn sách hay. Lưu ý sử dng mt s thut ng trong khi nói.
Gi ý: Cm thy cun sách rt thú v, hp dn…
Câu 6. Theo em, vic khám pvà hoàn thin bản thân ý nghĩa như thế nào
và có th thc hin bng cách nào?
Vic khám phoàn thin bản thân ý nghĩa quan trọng đối vi mi
ngưi.
Thc hin: Rèn luyện các kĩ năng cần thiết; Tích lũy kiến thc…
Son bài Ôn tp trang 120 - Mu 2
Câu 1. Đin các thông tin thích hp t các văn bản thông tin đã hc trong bài
vào các ô, cột để hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở):
Tên văn bản
thông tin
Mục đích viết
Thông tin cơ
bn
Chúng ta
th đọc nhanh
hơn?
Đưa ra nhng
phương pháp đọc
nhanh.
Phương pháp
đọc nhanh
Cách ghi chép
để nm chc
ni dung bài
hc
Đưa ra phương
pháp ghi chép để
nm chc ni dung
bài hc.
Cách ghi chép
để nm chc ni
dung bài hc
Phòng tránh
đuối nước
Đưa ra những kiến
thức để phòng tránh
đuối nước.
Cách phòng
tránh đuối nước
Câu 2. Khi đọc hiu một văn bn gii thiu v mt quy tc hay lut l ca mt
hoạt động, em cn nm vng những đặc điểm nào ca kiểu văn bản này?
Khi đọc hiu một văn bn gii thiu v mt quy tc hay lut l ca mt hot
động, em cn nm vng những đặc điểm:
Đối tượng, mục đích của văn bản.
Nhan đề, đ mc.
Thông tin chính xác
Câu 3. Khi viết một bài văn thuyết minh v mt quy tc hay lut l ca hot
động, em cần lưu ý đến những điểm gì?
Khi viết một bài văn thuyết minh v mt quy tc hay lut l ca hoạt động, em
cần lưu ý:
Xác định đề tài
Thu thập tư liệu đầy đủ, chính xác.
Gii thiệu được quy tc, lut l ca hoạt động mt cách c th, rõ ràng.
Kim tra và chnh sa
Câu 4. Tóm tt ni dung chính của các bước chun b trình bày bài nói gii
thích mt quy tc hay lut l ca mt hoạt động.
- ớc 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian, thời gian nói.
- c 2: Tìm ý, lp dàn ý.
- c 3: Luyn tp và trình bày
- ớc 4: Trao đổi, đánh giá
Câu 5. Hãy chia s vi các bn trong lp nim hng thú ca em sau khi đọc
mt cuốn sách hay. Lưu ý sử dng mt s thut ng trong khi nói.
Sách giống như một trong người bn trong cuc sng ca con người. Mt trong
nhng cun sách tôi yêu thích nhất “Tôi thy hoa vàng trên c xanh” của
nhà văn Nguyễn Nht Ánh. Cuốn sách đã đem lại cho tôi nhng ấn tượng sâu
sc v tình cảm gia đình.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhà văn nổi tiếng ca Vit Nam chuyên viết cho
tui mi ln. Các tác phm ca ông vi giọng văn nh nhàng, hóm hỉnh nhưng
cũng n cha nhng bài hc sâu sc v cuc sống. “Tôi thấy hoa vàng trên
c xanh” một cun tiu thuyết như vy của nhà văn Nguyễn Nht Ánh. Cun
sách được xut bn lần đầu tiên ti Việt Nam ngày 9 tháng 12 năm 2010. Đây là
mt trong các truyn dài của ông, ra đời sau “Đảo mộng mơ” “Lá nm trong
lá”.
Truyn nhng dòng nht xoay quanh cuc sống thường ngày tâm
ca cu bé Thiu - i ba tui. Thiu sng mt vùng quê nghèo, cùng vi
một người em trai tên Tường - mt cu d thương, hiền lành, bao dung.
Trong khi đó Thiều vn một người hướng ngoi, khá tinh quái, trong thâm
tâm mình cu rất thương em mình và là một người hào hip. Truyện cũng mở ra
mi quan h gia hai anh em những người dân trong ngôi làng, gm c
ngưi thân những người bn cùng lp. Thiu nhn ra mình tình cm vi
Mn - xinh xn, hc chung lớp nhưng hơn cậu mt tui. Biến c xy ra
khi căn gác nhà Mn bốc cháy, gia đình Thiều đã giúp đỡ Mận đưa về
sng chung với gia đình. Tuy nhiên, s thân thiết của Tường và Mn khiến cho
cơn ghen tức trong Thiều tăng theo thời gian. Mùa đến, c làng chìm trong
ớc, khi nước rút đi để li nhiu hu qu như đói kém, mất mùa. Cùng lúc đó
s hẹp hòi đố k trong Thiu nhiều đến mc khiến cho em trai mình b
thương nặng, không th ngi dậy được. Mt hôm, Thiu mng r khi Tường
ngi dậy được k v một nàng công chúa chơi thân với Tường khiến Tường
động lc hi phc. ng chúa y tht ra Nhi - con ca một người m ln
trong làng, có vấn đề v thn kinh nên t nhn mình là công chúa. S nôn nóng
đưc gặp Nhi thôi thúc Tường tập đi lại. Khi hai anh em thy Nhi b bt nt,
ờng đã chạy hết sc bằng đôi chân của mình để bo v Nhi, k diu thay nh
đó mà cô bé nhớ ra mi chuyn và tr lại bình thường.
Khi đc câu chuyện này, người đc s cm thấy c động v tình cảm gia đình
ấm áp, đặc bit tình anh em ca Thiểu Tường. Không ch vy, nhng câu
chuyn xy ra trong cuc sng ca Thiều cũng gợi ra mt tuổi thơ đầy hn
nhiên, sôi đng. Cảm xúc rung động trong sáng đầu đi của Tường chc hn
cũng khiến bạn đọc cm thy xao xuyến. C hình nh mt vùng quê thanh bình,
tươi đẹp cũng hiện lên thật xinh đẹp.
Có th khẳng định rằng, “Tôi thy hoa vàng trên c xanh” là một cun sách hay
dành cho tuổi thơ. Mỗi người đọc cm thấy yêu thêm nhà văn Nguyễn Nht
Ánh cũng bởi vy.
Câu 6. Theo em, vic khám phoàn thin bản thân ý nghĩa như thế nào
và có th thc hin bng cách nào?
Theo em, vic khám phoàn thin bản thân ý nghĩa cùng quan
trọng đối vi mỗi người, giúp con ngưi tr thành phiên bn tt nht ca
chính mình.
Thc hin: Hc tp nâng cao kiến thc; rèn luyện đạo đức; khám phá thế
gii xung quanh
| 1/8

Preview text:


Soạn văn 7: Ôn tập (trang 120)
Soạn bài Ôn tập trang 120 - Mẫu 1
Câu 1. Điền các thông tin thích hợp từ các văn bản thông tin đã học trong bài
vào các ô, cột để hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở): Tên văn bản Thông tin cơ Thông tin chi tiết Mục đích viết thông tin bản (ví dụ)
Chúng ta có Cung cấp phương Phương
pháp - Sử dụng một cây
thể đọc nhanh pháp đọc nhanh đọc nhanh bút chì làm vật dẫn hơn? hơn. đường. - Tìm kiếm những ý chính và từ khóa.
- Mở rộng tầm mắt để đọc được 5 - 7 chữ cùng lúc. - Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc… - Đọc phần tóm tắt cuối chương trước.
- Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn.
Cách ghi chép Cung cấp phương Cách ghi chép Lập ra quy tắc ghi
để nắm chắc pháp ghi chép để để nắm chắc chép: chia rõ các
nội dung bài nắm chắc nội dung nội dung bài phần. học bài học. học - Học cách tìm nội dung chính. - Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối
liên hệ giữa các trọng tâm bài học. Phòng
tránh Cung cấp kiến thức Cách
phòng - Bảo đảm an toàn ở đuối nước
để phòng tránh tránh đuối nước những nơi có nước đuối nước. sâu, nguy hiểm. - Học bơi. - Kiểm tra an toàn trước khi xuống nước… - Tuân thủ quy tắc an toàn khi bơi lội.
Câu 2. Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một
hoạt động, em cần nắm vững những đặc điểm nào của kiểu văn bản này?
 Xác định được đối tượng, mục đích của văn bản.
 Nhan đề, đề mục rõ ràng, cụ thể.
 Thông tin chính xác, độ tin cậy cao…
Câu 3. Khi viết một bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của hoạt
động, em cần lưu ý đến những điểm gì?
 Xác định được đề tài của bài viết.
 Thu thập tư liệu đầy đủ, chính xác.
 Giới thiệu được quy tắc, luật lệ của hoạt động một cách cụ thể, rõ ràng.
 Kiểm tra và chỉnh sửa
Câu 4. Tóm tắt nội dung chính của các bước chuẩn bị và trình bày bài nói giải
thích một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động.
- Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian, thời gian nói.
 Có thể sử dụng đề tài trong bài viết.
 Xác định rõ người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
- Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.
Sử dụng các ý chính trong bài thuyết minh về một quy tắc hay một luật lệ hoạt động.
- Bước 3: Luyện tập và trình bày
 Lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp.
 Dùng những câu phù hợp văn nói để khích lệ người nghe thực hiện trò
chơi hay hoạt động được giới thiệu.
 Chuẩn bị phần mở đầu, kết thúc cho hấp dẫn.
- Bước 4: Trao đổi, đánh giá
 Lắng nghe ý kiến, câu hỏi của người nghe.
 Trả lời, giải thích rõ ràng câu hỏi, ý kiến của người nghe.
 Tiếp tục trao đổi với người nghe những điều còn thắc mắc…
Câu 5. Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp niềm hứng thú của em sau khi đọc
một cuốn sách hay. Lưu ý sử dụng một số thuật ngữ trong khi nói.
Gợi ý: Cảm thấy cuốn sách rất thú vị, hấp dẫn…
Câu 6. Theo em, việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa như thế nào
và có thể thực hiện bằng cách nào?
 Việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người.
 Thực hiện: Rèn luyện các kĩ năng cần thiết; Tích lũy kiến thức…
Soạn bài Ôn tập trang 120 - Mẫu 2
Câu 1. Điền các thông tin thích hợp từ các văn bản thông tin đã học trong bài
vào các ô, cột để hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở): Tên văn bản Mục đích viết Thông tin cơ Thông tin chi tiết thông tin bản (ví dụ) Chúng ta có Đưa ra những Phương
pháp - Sử dụng một cây bút
thể đọc nhanh phương pháp đọc đọc nhanh chì làm vật dẫn hơn? nhanh. đường. - Tìm kiếm những ý chính và từ khóa.
- Mở rộng tầm mắt để đọc được 5 - 7 chữ cùng lúc. - Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc… - Đọc phần tóm tắt cuối chương trước.
- Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn. Cách ghi chép Đưa
ra phương Cách ghi chép Lập ra quy tắc ghi
để nắm chắc pháp ghi chép để để nắm chắc nội chép: chia rõ các phần.
nội dung bài nắm chắc nội dung dung bài học - Học cách tìm nội học bài học. dung chính. - Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối
liên hệ giữa các trọng tâm bài học. Phòng
tránh Đưa ra những kiến Cách
phòng - Bảo đảm an toàn ở đuối nước
thức để phòng tránh tránh đuối nước những nơi có nước đuối nước. sâu, nguy hiểm. - Học bơi. - Kiểm tra an toàn trước khi xuống nước… - Tuân thủ quy tắc an toàn khi bơi lội.
Câu 2. Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một
hoạt động, em cần nắm vững những đặc điểm nào của kiểu văn bản này?
Khi đọc hiểu một văn bản giới thiệu về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt
động, em cần nắm vững những đặc điểm: 
Đối tượng, mục đích của văn bản.  Nhan đề, đề mục.  Thông tin chính xác
Câu 3. Khi viết một bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của hoạt
động, em cần lưu ý đến những điểm gì?
Khi viết một bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của hoạt động, em cần lưu ý:  Xác định đề tài 
Thu thập tư liệu đầy đủ, chính xác. 
Giới thiệu được quy tắc, luật lệ của hoạt động một cách cụ thể, rõ ràng.  Kiểm tra và chỉnh sửa
Câu 4. Tóm tắt nội dung chính của các bước chuẩn bị và trình bày bài nói giải
thích một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động.
- Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian, thời gian nói.
- Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý.
- Bước 3: Luyện tập và trình bày
- Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Câu 5. Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp niềm hứng thú của em sau khi đọc
một cuốn sách hay. Lưu ý sử dụng một số thuật ngữ trong khi nói.
Sách giống như một trong người bạn trong cuộc sống của con người. Một trong
những cuốn sách mà tôi yêu thích nhất là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của
nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cuốn sách đã đem lại cho tôi những ấn tượng sâu
sắc về tình cảm gia đình.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn nổi tiếng của Việt Nam chuyên viết cho
tuổi mới lớn. Các tác phẩm của ông với giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng
cũng ẩn chứa những bài học sâu sắc về cuộc sống. Và “Tôi thấy hoa vàng trên
cỏ xanh” là một cuốn tiểu thuyết như vậy của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cuốn
sách được xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam ngày 9 tháng 12 năm 2010. Đây là
một trong các truyện dài của ông, ra đời sau “Đảo mộng mơ” và “Lá nằm trong lá”.
Truyện là những dòng nhật ký xoay quanh cuộc sống thường ngày và tâm tư
của cậu bé Thiều - mười ba tuổi. Thiều sống ở một vùng quê nghèo, cùng với
một người em trai tên Tường - một cậu bé dễ thương, hiền lành, bao dung.
Trong khi đó Thiều vốn là một người hướng ngoại, khá tinh quái, trong thâm
tâm mình cậu rất thương em mình và là một người hào hiệp. Truyện cũng mở ra
mối quan hệ giữa hai anh em và những người dân trong ngôi làng, gồm cả
người thân và những người bạn cùng lớp. Thiều nhận ra mình có tình cảm với
Mận - cô bé xinh xắn, học chung lớp nhưng hơn cậu một tuổi. Biến cố xảy ra
khi căn gác nhà Mận bốc cháy, gia đình Thiều đã giúp đỡ Mận và đưa cô bé về
sống chung với gia đình. Tuy nhiên, sự thân thiết của Tường và Mận khiến cho
cơn ghen tức trong Thiều tăng theo thời gian. Mùa lũ đến, cả làng chìm trong
nước, khi nước rút đi để lại nhiều hậu quả như đói kém, mất mùa. Cùng lúc đó
sự hẹp hòi và đố kỵ trong Thiều nhiều đến mức khiến cho em trai mình bị
thương nặng, không thể ngồi dậy được. Một hôm, Thiều mừng rỡ khi Tường
ngồi dậy được và kể về một nàng công chúa chơi thân với Tường khiến Tường
có động lực hồi phục. Công chúa ấy thật ra là Nhi - con của một người mổ lợn
trong làng, có vấn đề về thần kinh nên tự nhận mình là công chúa. Sự nôn nóng
được gặp Nhi thôi thúc Tường tập đi lại. Khi hai anh em thấy Nhi bị bắt nạt,
Tường đã chạy hết sức bằng đôi chân của mình để bảo vệ Nhi, kỳ diệu thay nhờ
đó mà cô bé nhớ ra mọi chuyện và trở lại bình thường.
Khi đọc câu chuyện này, người đọc sẽ cảm thấy xúc động về tình cảm gia đình
ấm áp, đặc biệt là tình anh em của Thiểu và Tường. Không chỉ vậy, những câu
chuyện xảy ra trong cuộc sống của Thiều cũng gợi ra một tuổi thơ đầy hồn
nhiên, sôi động. Cảm xúc rung động trong sáng đầu đời của Tường chắc hẳn
cũng khiến bạn đọc cảm thấy xao xuyến. Cả hình ảnh một vùng quê thanh bình,
tươi đẹp cũng hiện lên thật xinh đẹp.
Có thể khẳng định rằng, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một cuốn sách hay
dành cho tuổi thơ. Mỗi người đọc cảm thấy yêu thêm nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng bởi vậy.
Câu 6. Theo em, việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa như thế nào
và có thể thực hiện bằng cách nào? 
Theo em, việc khám phá và hoàn thiện bản thân có ý nghĩa vô cùng quan
trọng đối với mỗi người, giúp con người trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 
Thực hiện: Học tập nâng cao kiến thức; rèn luyện đạo đức; khám phá thế giới xung quanh…