-
Thông tin
-
Quiz
Ôn tập trang 30 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà. Xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập (trang 30). Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (CTST) 26 tài liệu
Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Ôn tập trang 30 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà. Xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập (trang 30). Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Chủ đề: Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (CTST) 26 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:



Tài liệu khác của Ngữ Văn 7
Preview text:
Soạn văn 7: Ôn tập (trang 30)
Câu 1. Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản sau đây bằng cách điền vào bảng dưới đây: Phương diện Lời của cây Sang thu so sánh
Điểm giống - Nội dung: Vẻ đẹp của thiên nhiên, cũng như mối quan hệ nhau
(nội con người với thiên nhiên. dung,
nghệ - Nghệ thuật: Sử dụng nhiều biện pháp tu từ (so sánh, nhân thuật…) hóa, ẩn dụ…) Điểm
khác - Nội dung: Bài thơ thể hiện - Nội dung: Bài thơ đã gợi lên nhau
(nội sự trân trọng đối với mầm những cảm nhận tinh tế về sự dung,
nghệ xanh, mở rộng ra chính là chuyển biến của đất trời từ cuối thuật) cây cối. hạ sang đầu thu. - Nghệ thuật: - Nghệ thuật: Thể thơ bốn chữ Thể thơ năm chữ Nhịp 2/2 Nhịp 2/3 và 3/2
Câu 2. Nhận xét về thể thơ, vần, nhịp của khổ thơ sau:
Chừng như thu ngấp nghé
Trong hương vườn đâu tây
Khói lam chiều rất nhẹ
Sông vừa vơi vừa đầy. (Tạ Hữu Yên, Sang mùa) Gợi ý:
Bài thơ được viết theo thể thơ: năm chữ.
Vần chân (nghé - nhẹ, tây - đầy)
Nhịp: 2/3 (Chừng như/ thu ngấp nghé; khói lam/ chiều rất nhẹ); 3/2
(trong hương vườn/ đâu đây; sông vừa vơi/ vừa đầy).
Câu 3. Đọc đoạn văn sau và cho biết có thể lược bỏ ba từ gạch dưới hay không? Vì sao?
Lần ấy, khi con voi xuống làng thì người quản tượng không còn nữa. Không
thấy ông ra đón ở đầu làng, con voi rảo bước về nhà. Nó quỳ xuống giữa sân,
rống gọi, rền rĩ mãi mà vẫn không thấy người quản tượng đi ra. (Vũ Hùng, Ông Một).
Từ đó, cho biết phó từ đảm nhận chứng năng gì? Gợi ý:
Không thể lược bỏ ba từ gạch dưới “mãi, vẫn, không”. Vì khi bỏ các từ nay đi,
nội dung và sắc thái biểu cảm của câu văn trở nên thay đổi.
Câu 4. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?
Thể thơ ngắn gọn, súc tính đã giúp bộc lộ tình cảm, cảm xúc một cách chân thành.
Đọc kĩ hướng các bước làm một bài thơ bốn chữ, năm chữ.
Câu 5. Hãy chọn một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích và viết
đoạn văn chia sẻ cảm xúc của mình về bài thơ đó?
Một số bài thơ như: Lời của cây, Sang thu, Con chim chiền chiện…
Câu 6. Vì sao khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày ta nên dùng từ khóa,
các kí hiệu và sơ đồ?
Việc sử dụng từ khóa, các kí hiệu và sơ đồ sẽ giúp hệ thống thông tin một cách
ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ nhất.
Câu 7. Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế
nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa quan trọng đối
với cuộc sống của chúng ta. Thiên nhiên giống như một người bạn của con
người, cần được lắng nghe để thấu hiểu, bảo vệ và trân trọng.