Ôn tập trang 75 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 75, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đó là tài liệu hữu ích giúp cho các bạn.

Soạn văn 7: Ôn tp (trang 75)
Câu 1. Trình bày đặc điểm ca văn bản ngh lun phân tích mt tác phẩm văn
hc.
Th hin ý kiến của người viết v tác phm cn bàn lun, th
nhân vt, chi tiết, ngôn ng, đề tài…
Trình bày l, bng chng thuyết phục cho người đọc, người nghe. Các
lí l, bng chng cần căn cứ vào tác phm cn bàn lun.
Các lí l, bng chng cần được sp xếp theo trình t hp lí.
Câu 2. Tóm tt ý kiến, l, bng chng, mục đích nội dung chính ca các
văn bản ngh lun phân tích mt tác phẩm văn học đã học trong bài da vào
bng sau (làm vào v):
Em bé thông minh -
nhân vt kết tinh trí
tu dân gian
Hình nh hoa sen
trong bài ca dao
“Trong đầm gì đẹp
bằng sen”
Sc hp dn ca
truyn ngn
“Chiếc lá cui
cùng”
Ý kiến
Trí tu ca em
thông minh qua ba th
thách: kiến nh 1: Th
thách duy s
dng t ng; S mn
tip ca trí tu dân
gian; V thế ca trí tu
dân gian.
V đẹp hoa sen được
miêu t mt cách
khéo léo, tài tình:
Khng định v đẹp
ca hoa sen; Miêu t
v đẹp c th tng b
phn; Nhn mnh li
v đẹp ca tng b
phn, chuyn ý.
Sc hp dn ca
truyn ngắn “Chiếc
cuối cùng”: Chi
tiết chiếc cui
cùng; Kết thúc bt
ng ca truyn.
l
bng
chng
- l 1: Tình hung
th thách duy
vic s dng ngôn
ng; Bng chng 1:
- l 1: “Trong đm
đẹp bằng sen”;
Bng chứng: “Vì tác
gi bài ca dao đã
l: Mang nhng
thông điệp sâu sc;
Bng chng: Tâm
trng nhân vt bt
“Trước câu hi khó...
có câu tr lời”.
- l 2: Hai câu hỏi
th thách… giải pháp
hợp lí”; Bằng chng 2:
“Nhờ nhanh trí...khiến
vua bái phục.”
- l 3: “Người k
chuyện đã nâng nhân
vt truyện dân
gian”; Bằng chng 3:
“Đ n vinh trí tuệ…
thời gian suy nghĩ”.
khéo léo trình bày s
khẳng định… trở
thành tương đi
tính thuyết phc”
- l 2: “Lá xanh,
ng trng li chen
nh vàng”; Bằng
chứng: “Từ “lá
xanh”… bông hoa
sen mi n”.
- l 3: “Nhị vàng,
bông trắng, xanh”;
Bng chứng: “Bài ca
dao đã sự chuyn
vần thay đổi trt
tự… vẫn chy thông,
chy mnh”
- l 4: “Gần bùn
chng hôi tanh
mùi bùn”; Bằng
chứng: “Và thế
“sen” hóa thành
người… giữ vng
nhân cách thanh cao,
trong sạch”
hnh phn
đáng trách Giôn-
xi được hi sinh.
lẽ: Ý đồ ngh
thut của người
sáng to; Bng
chứng: Đến cui
truyn, Xiu mi k
cho Giôn-xi nghe
v cái chết ca c
-men kit tác
Chiếc lá cui cùng.
Mc
đích
viết
Đề cao trí tu dân
gian.
V đẹp ca hoa sen
trong bài ca dao.
Chng minh Chiếc
cui cùng mt
truyn ngn hp
dn.
Ni
dung
chính
Khẳng đnh truyn Em
thông minh đã đ
cao trí tu dân gian qua
bn ln th thách.
Khẳng định giá tr
của bài ca dao “Trong
đầm…” với ý nghĩa
nhân văn cao đẹp.
Khẳng định giá tr
ca truyn ngn
Chiếc lá cui cùng.
Câu 3. Khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vt trong tác phẩm văn học,
em cần lưu ý điều gì?
Gii thiu nhân vt cn phân tích.
Phân tích v ngoi hình, ngôn ngữ, hành động ca nhân vt.
Đưa ra lí lẽ, bng chng thuyết phc.
Câu 4. Khi tho lun nhóm v mt vấn đề gây tranh cãi, ta cn tiến hành nhng
c nào? Em cần lưu ý điều v thái độ, cách thc trình bày ý kiến khi tho
lun nhóm?
Các bước gm có: Chun b; Tho lun, Thc hành nói.
Thái độ nghiêm túc, cách trình bày khoa hc, ngn gn.
Câu 5. Lit ít nht 10 t các yếu t Hán Việt đã được hc trong bài
giải thích ý nghĩa của chúng.
quốc gia: đất nước
nhân loại: con người
phóng đại: làm cho ln lên
vô lí: không có lí, không hp l phi
ngoại bang: nước ngoài
họa sĩ: người v tranh
bt hnh: không may, gp phi vic không tt.
nhi đồng: tr em
sinh thành: đẻ ra, nuôi ln
thi sĩ: nhà thơ
Câu 6. Hãy ghi li ý kiến ca bn thân m hiu nhng ý kiến khác v mt
tác phẩm văn học mà em yêu thích dựa vào sơ đồ sau (làm vào v).
T đó, em y tr li câu hi: Vic hiu nhng góc nhìn khác v tác phẩm văn
học có ý nghĩa gì với chúng ta?
Gi ý:
- Tác phẩm văn học: Dế Mèn phiêu lưu kí
Ý kiến ca tôi: Dế Mèn là mt nhân vật kiêu căng, ngạo mn.
Ý kiến khác 1: Dế Mèn tt bụng, hay giúp đỡ mọi người.
Ý kiến khác 2: Ban đu, Dế Mèn vốn kiêu căng, ngạo mạn. Nhưng sau
bài học đường đời đầu tiên, nhân vật này đã trở nên tt bụng, hay giúp đ
mọi người
- Vic hiu nhng góc nhìn khác v tác phẩm văn học s giúp cho người đọc
cm nhận được văn bản mt cách rõ ràng, sâu sắc hơn.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Ôn tập (trang 75)
Câu 1. Trình bày đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.
 Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận, có thể là
nhân vật, chi tiết, ngôn ngữ, đề tài…
 Trình bày lí lẽ, bằng chứng thuyết phục cho người đọc, người nghe. Các
lí lẽ, bằng chứng cần căn cứ vào tác phẩm cần bàn luận.
 Các lí lẽ, bằng chứng cần được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Câu 2. Tóm tắt ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, mục đích và nội dung chính của các
văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học đã học trong bài dựa vào bảng sau (làm vào vở): Hình ảnh hoa sen
Sức hấp dẫn của Em bé thông minh - trong bài ca dao truyện ngắn
nhân vật kết tinh trí
“Trong đầm gì đẹp “Chiếc lá cuối tuệ dân gian bằng sen” cùng”
Ý kiến Trí tuệ của em bé Vẻ đẹp hoa sen được Sức hấp dẫn của
thông minh qua ba thử miêu tả một cách truyện ngắn “Chiếc
thách: kiến nhỏ 1: Thử khéo léo, tài tình: lá cuối cùng”: Chi
thách tư duy và sử Khẳng định vẻ đẹp tiết chiếc lá cuối
dụng từ ngữ; Sự mẫn của hoa sen; Miêu tả cùng; Kết thúc bất
tiệp của trí tuệ dân vẻ đẹp cụ thể từng bộ ngờ của truyện.
gian; Vị thế của trí tuệ phận; Nhấn mạnh lại dân gian. vẻ đẹp của từng bộ phận, chuyển ý. Lí
lẽ - Lí lẽ 1: Tình huống - Lí lẽ 1: “Trong đầm Lí lẽ: Mang những và
thử thách tư duy và gì đẹp bằng sen”; thông điệp sâu sắc; bằng
việc sử dụng ngôn Bằng chứng: “Vì tác Bằng chứng: Tâm chứng
ngữ; Bằng chứng 1: giả bài ca dao đã trạng nhân vật bất
“Trước câu hỏi khó... khéo léo trình bày sự hạnh và có phần có câu trả lời”. khẳng
định… trở đáng trách là Giôn-
- Lí lẽ 2: “Hai câu hỏi thành tương đối và có xi được hồi sinh.
thử thách… giải pháp tính thuyết phục” Lí lẽ: Ý đồ nghệ
hợp lí”; Bằng chứng 2: - Lí lẽ 2: “Lá xanh, thuật của người
“Nhờ nhanh trí...khiến bông trắng lại chen sáng tạo; Bằng vua bái phục.” nhị vàng”; Bằng chứng: Đến cuối
- Lí lẽ 3: “Người kể chứng: “Từ
“lá truyện, Xiu mới kể
chuyện đã nâng nhân xanh”… bông hoa cho Giôn-xi nghe vật… truyện dân sen mới nở”. về cái chết của cụ
gian”; Bằng chứng 3: - Lí lẽ 3: “Nhị vàng, Bơ-men và kiệt tác
“Để tôn vinh trí tuệ… bông trắng, lá xanh”; Chiếc lá cuối cùng. thời gian suy nghĩ”. Bằng chứng: “Bài ca dao đã có sự chuyển vần và thay đổi trật tự… vẫn chảy thông, chạy mạnh” - Lí lẽ 4: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”; Bằng chứng: “Và thế là “sen” hóa thành người… giữ vững nhân cách thanh cao, trong sạch” Mục
Đề cao trí tuệ dân Vẻ đẹp của hoa sen Chứng minh Chiếc đích gian. trong bài ca dao. lá cuối cùng là một viết truyện ngắn hấp dẫn. Nội
Khẳng định truyện Em Khẳng định giá trị Khẳng định giá trị dung
bé thông minh đã đề của bài ca dao “Trong của truyện ngắn chính
cao trí tuệ dân gian qua đầm…” với ý nghĩa Chiếc lá cuối cùng. bốn lần thử thách. nhân văn cao đẹp.
Câu 3. Khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học, em cần lưu ý điều gì?
 Giới thiệu nhân vật cần phân tích.
 Phân tích về ngoại hình, ngôn ngữ, hành động của nhân vật.
 Đưa ra lí lẽ, bằng chứng thuyết phục.
Câu 4. Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, ta cần tiến hành những
bước nào? Em cần lưu ý điều gì về thái độ, cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm?
 Các bước gồm có: Chuẩn bị; Thảo luận, Thực hành nói.
 Thái độ nghiêm túc, cách trình bày khoa học, ngắn gọn.
Câu 5. Liệt kê ít nhất 10 từ có các yếu tố Hán Việt đã được học trong bài và
giải thích ý nghĩa của chúng.
 quốc gia: đất nước
 nhân loại: con người
 phóng đại: làm cho lớn lên
 vô lí: không có lí, không hợp lẽ phải
 ngoại bang: nước ngoài
 họa sĩ: người vẽ tranh
 bất hạnh: không may, gặp phải việc không tốt.  nhi đồng: trẻ em
 sinh thành: đẻ ra, nuôi lớn  thi sĩ: nhà thơ
Câu 6. Hãy ghi lại ý kiến của bản thân và tìm hiểu những ý kiến khác về một
tác phẩm văn học mà em yêu thích dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở).
Từ đó, em hãy trả lời câu hỏi: Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn
học có ý nghĩa gì với chúng ta? Gợi ý:
- Tác phẩm văn học: Dế Mèn phiêu lưu kí
 Ý kiến của tôi: Dế Mèn là một nhân vật kiêu căng, ngạo mạn.
 Ý kiến khác 1: Dế Mèn tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người.
 Ý kiến khác 2: Ban đầu, Dế Mèn vốn kiêu căng, ngạo mạn. Nhưng sau
bài học đường đời đầu tiên, nhân vật này đã trở nên tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người
- Việc hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn học sẽ giúp cho người đọc
cảm nhận được văn bản một cách rõ ràng, sâu sắc hơn.