Ôn tập Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Ôn tập Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
11 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ôn tập Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Ôn tập Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

46 23 lượt tải Tải xuống
CHƯƠNG 1
1. “… Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng
dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ra và non sông đất nước ta…” Do ai
tuyên bố và khi nào?
Ban chấp hành TW Đảng tuyên bố ngày 9-9-1969 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)
2. Đường lối chính trị, nền nếp làm việc và đạo đức cách mjang của Đảng ta hiện nay là đường
lối, tác phong và đạo dức Hồ Chủ tịch…” được Đảng ta khẳng định khi nào?
Đại hội II (2-1951)
3. Tư tưởng HCM là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Leenin vào
điều kiện cụ thể của nước ta” đã làm rõ nội dung gì trong khái niệm tư tưởng HCM?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
4. “Tư tưởng HCM CN Mác-Lenin nền tảng tưởng kim chỉ nam cho mọi hành động
của ĐCSVN” được ghi nhân trong văn kiện nào của Đảng ta?
Cương lĩnh 1991 ở Đại hội VII và Hiến pháp 1991, 2013
5. “Tư tưởng HCM CN Mác-Lenin nền tảng tưởng kim chỉ nam cho mọi hành động
của ĐCSVN” được khẳng định khi nào?
Đại hội VII (6-1991)
6. Ai tôn vinh HCM là “Anh hùng dân tộc vĩ đại”
Ban Chấp hành Trung ương ĐCS VN
7. Bằng cách nào để có thể nghiên cứu có hiệu quả nội dung môn học tư tưởng HCM?
Phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, thống trắc lượng, văn bản học, điều tra điền dã, phỏng vấn
nhân chứng.
8. Bằng phương pháp nào để học tập và nghiên cứu tư tưởng HCM mang tính cách mạng, sáng
tạo, không lạc hậu, giáo điều?
Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của HCM
9. Các phương pháp cụ thể nào sau đây được áp dụng trong nghiên cứu hệ thống tưởng
HCM?
Phương pháp phân tích văn bản với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của HCM
10. Cần sự thống nhất biện chứng nào sau đây để đảm bảo tính bao quát là một nguyên tắc
duy và hành động trong phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng HCM?
Thống nhất tính đảng và tính khoa học
11. Cần sự thông nhất biện chứng nào sau đây để không mắc phải “lý luận suông” trong
phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng HCM?
Thống nhất lý luận và thực tiễn
12.sở hình thành mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH trong nội hàm khái niệm “tư
tưởng HCM” là gì?
Tiền đề tư tưởng lý luận trực tiếp quyết định bản chất tư tưởng HCM là gì?
Trong các tiền đề tư tưởng lý luận hình thành tư tưởng HCM, tiền đề nào giúp cho HCM đi ra
tìm đường cứu nước?
Yếu tố nào giúp HCM giải quyết được khủng hoảng đường lối cứu nước cuối thế kỷ XIX, đầu
thế kỷ XX
Chủ nghĩa Mác Lê nin
13.Cơ sở lý luận nào sau đây không được làm rõ trong nội hàm khái niệm tư tưởng HCM?
Giá trị học thuyết
14.Cơ sở nào để hiểu rõ và hiểu sâu sắc tư tưởng HCM?
Cơ sở thống nhất nguyên tắc tính Đảng và tính khoa học trong phương pháp luận của học tập, nghiên cứu
tư tưởng HCM
15.Chọn phương án trả lời đúng cho nhận định “Thực tiễn nguồn gốc, động lực của nhận
thức, là cơ sở và là tiêu chuẩn của chân lý”
Chủ nghĩa Mác lênin
16. Dựa trênsở nào để nhận thức được bản chất tư tưởng HCM mang đậm dấu ấn của quá
trình phát triển lịch sử, quá trình phát triển sáng tạo, đối mới?
Quan điểm lịch sử - cụ thể
17.Chọn phương án trả lời đúng cho “tư tưởng HCM”
Một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm
18. Dựa trên cơ sở nào để nhận thức được tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm toàn diện
và sâu sắc về cách mạng VN, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đến các mạng XHCN?
Quan điểm toàn diện và hệ thống
19.Đại hội đại biểu toàn quốc nào được ĐCSVN xem một mốc lớn khi nêu caotưởng và lý
luận cách mạng của HCM?
Đại hội VII (6-1991)
20.Đại hội đồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng giải phóng dân
tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” là khi nào?
Từ 20-10-1987 đến 20-11-1987
21.ĐCS VN đã thông qua làm thành đầu tiên của Đảng thể hiện nội dung bản của
tư tưởng HCM. Tìm từ phù hợp
Các văn kiện – Cương lĩnh chính trị - Cương lĩnh này.
22.Đảng ta đánh giá: “Thắng lợi to lớn của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những
trang sử chói lọi của cách mạng VN ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền vói tên tuổi của Chủ tịch
HCM” là khi nào?
Đại hội IV (12-1976)
23.Đảng ta nhấn mạnh: “Đảng phải đặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cáchhệ thống
tư tưởng, đạo đức tác phong của Chủ tịch HCM trong toàn Đảng” là khi nào?
Đại hội V (3-1982)
24. Để đảm bảo không tách rời quan điểm HCM về vấn đề dân tộc vấn đề giai cấp, người
học cần phải nắm vững nguyên tắc phương pháp luận gì?
Để giải quyết một cách biện chứng, đúng đắn một loạt các mối quan hệ trong tiến trình cách
mạng VN mà tư tưởng HCM đã thể hiện, người học cần phải nắm vững nguyên tắc phương pháp luận gì?
Để làm mối quan hệ biện chứng giữa vấn đề dân tộc vấn đề giai cấp qua các thời kỳ theo
tư tưởng HCM, người học cần phương pháp luận nào?
Để tìm thấy những “điểm tương đồng và hạn chế các điểm khác biệt trong các giai cấp, tầng lớp
hội VN để tạo ra lực lượng CM tổng hợp đấu tranh giành chiến thắng lợi”, người học cần nắm vững
nguyên tắc phương pháp luận gì?
Quan điểm toàn diện và hệ thống
25. Điền dãy từ thích hợp vào chỗ trống: “Muốn nghiên cứu tốt, giảng dạy học tập tốt
tưởng HCM cần phải nắm vững…”
Kiến thức về những nguyên lý của CN Mác lênin
26.Điền dãy từ thích hợp và chỗ trống: “Nghiên cứu, giảng dạy và học tập tư tưởng HCM nhằm
trang bị … để nắm vũng kiến thức về …”
Cơ sở thế giới quan, phương pháp luận khoa học, đường lối CM của ĐCSVN.
27.Điền dãy từ thích hợp: “Muốn nghiên cứu tốt, giảng dạy học tập tốt tưởng HCM cần
phải nắm vững….”
Kiến thức về những nguyên lý về chủ nghĩa Mác lê nin
28.Đối tượng nghiên cứu môn học tưởng HCM quá trình của HCM; quá trình hệ
thống … trong quá trình phát triển của dân tộc VN. Điền từ thích hợp
Hệ thống quan điểm – vận động trong thực tiên – hiện thực hóa – quan điểm.
29. Giá trị lớn nhất trong tư tưởng HCM là
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
30. Hệ thống quan điểm của HCM phản ánh trong những , của Người, trong hoạt động
… và trong … của Người. Điền từ thích hợp.
Bài nói – bài viết – cách mạng – cuộc sống hằng ngày
31.Hệ thống tư tưởng của HCM không bao gồm
Tư tưởng Phật giáo và Nho giáo
32.Khái niệm “tư tưởng HCM” mà Đại hội XI của Đảng 91-2011) không nêu lên
Cấu trúc tư tưởng HCM
33.Khi học tập, nghiên cứu tưởng HCM trong mỗi tác phẩm luận riêng biệt của Người,
điều cần thiết là phải áp dụng
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
34.Làm “các giá trị tưởng, luận của HCM đối với kho tàng tưởng, luận cách mạng
thế giới của thời đại” là đáp ứng yêu cầu (điều) gì?
Làm rõ “vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của tư tưởng HCM đối với CM VN”
đáp ứng điều gì?
Nhiệm vụ nghiên cứu tư tưởng HCM
35.Mốc nhận thức lần đầu tiên về “nội hàm khái niệm tườn HCM đi từ thấp đến cao, từ
những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh” của ĐCSVN là khi nào?
Đại hội VII (6-1991)
36.Mốc đánh dấu lần đầu tiên nhận thức về “nội hàm khái niệm tưởng HCM đi từ thấp đến
cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh” của ĐCSVN là khi nào?
Đại hội XI (2011)
37.Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO đã vinh danh: “Chủ tịch HCM, anh hùng giải phóng dân
tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” đã trải quan bao nhiêu lần họp?
Lần thứ 24, tại Pháp
38.Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” là bao lâu?
1 tháng
39.Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” bằng bao nhiêu ngôn ngữ?
6 ngôn ngữ: Pháp, Anh, Ả Rập, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga
40.Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” tại đâu?
Paris
41.Nội dung cốt lõi của khái niệm tư tưởng HCM là gì?
Hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề của CM VN
42.Nghiên cứu, học tập tư tưởng HCM để giúp chúng ta
Nâng cao năng lực duy luận Nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức tốt, sống tích cực trách
nhiệm Vận dụng, rèn luyện phương pháp phong cách công tác Góp phần nâng cao năng lực
duy lý luận.
43.Phương pháp nào sau đây không phải phương pháp luận của việc nghiên cứu tưởng
HCM?
Sử dụng phương pháp liên ngành, chuyên ngành – phương pháp logic, phương pháp lịch sử.
44.Tìm câu sai. Tư tưởng HCM bắt nguồn từ
Chủ nghĩa xã hội – Yêu cầu của CM VN.
45.Tư tưởng HCM là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
Mục tiêu xây dựng VN hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh.
46. tưởng HCM nhất quán về “CM dân tộc dân chủ VN tất yếu đến CM XHCN, độc lập dân
tộc gắn với CNXH” được thể hiện trong
Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCSVN
47.Tư tưởng là gì?
Là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới chung quanh.
48.Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng
tạo CN Mác lê nin vào điều kiện cụ thể của nước ta” đã làm rõ điều gì?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
49.Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM 1 hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc
về những vấn đề cơ bản của CM VN từ CM dân tộc dân chủ đến CM XHCN ở VN” đã làm rõ điều gì?
Bản chất CM, khoa học và nội dung của tư tưởng HCM
50.Theo quan điểm của Đảng ta, điều gì thể hiện nội dung cơ bản nhất trong tư tưởng HCM về
CM VN?
Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCSVN
51.Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM là kế thừa và phát triển các giá tị truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại” đã làm rõ vấn đề gì?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
52.Trong học tậpnghiên cứu, để đảm bảo “Tư tưởng HCM mang tính cách mạng, luôn luôn
sáng tạo, không lạc hậu, giáo điều” cần phải dựa trên cơ sở nào?
Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo CM của HCM
53.Trong khái niệm tư tưởng HCM, vấn đề cơ bản của CM VN là vấn đề gì?
Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và CMXHCN
54.Trong nghiên cứu tưởng HCM, chúng ta cần sử dụng phương pháp để nghiên cứu sự
vật, hiện tượng theo trình tự thời gian, quá trình diễn biến đi từ phát sinh, phát triển đến hệ quả của
nó?
Phương pháp logic và phương pháp lịch sử
55. UNESCO đã thông qua Nghị quyết số 24C/18.65 về HCM “vị anh ng giải phóng dân
tộc VN và là một nhà văn hóa kiệt xuất của VN” vào dịp gì?
100 năm kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch HCM
56.Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng HCM là nền tảng tư tưởng, lý luận CM thế giới?
SAI. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phương pháp công tác.
CHƯƠNG 2
57. “Chỉ có những người CM chân chính mới thu hái được những điều hiểu biết quý báu của các
đời trước để lại” là nhận thức của ai?
V.I. Lê nin
58. “Tự do – Bình đẳng – Bác ái” là khẩu hiệu nổi tiếng của
Đại CM Pháp năm 1789
59.Ai khẳng định: “Người ta chỉ có thể trở thành người cộng sản khi biết làm giàu trí óc của
mình bằng sự hiểu biết tất cả những kho tàng tri thức mà nhân loại đã tạo ra”
V.I. Lê nin
60. Bố của HCM là Nguyễn Sinh Sắc, qua đời năm nào?
1929
61. Bối cảnh quốc tế cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX tồn tại mấy mâu thuẫn cơ bản trong các
nước tư bản chủ nghĩa
3 mâu thuẫn
62.Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, xã hội VN tồn tại mấy mâu thuẫn cơ bản?
2 mâu thuẫn – Nông dân >< Địa chủ phong kiến tay sai
63.Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, bên cạnh tầng lớp thợ thủ công, tiểu thương, xã hội VN
xuất hiện thêm giai cấp mới nào?
Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, tầng lớp tiểu tư sản thành thị
64.Cha của HCM là Nguyễn Sinh Sắc đậu phó bảng khoa thi hội năm nào?
1901
65.Cha của HCM là Nguyễn Sinh Sắc, sinh năm nào?
1862
66.Chọn câu trả lời ĐÚNG nhất cho yếu tố cơ bản đã đưa HCM tin theo Chủ nghĩa Lê nin và
Quốc tế III (12-1920)
Chủ nghĩa yêu nước
67.Cơ sở hình thành tư tưởng HCM
Các giá trị truyền thống của dân tộc VN
Sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin
Tinh hoa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây
68.Mâu thuẫn mới xuất hiện trong xã hội VN ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX
Nhân dân VN >< đế quốc Pháp; GCCN >< GCTS
69. Chọn đáp án ĐÚNG cho yếu tố quyết định bước phát triển mới về chất trong tư tưởng
HCM
CMT10 Nga và thời đại mới của CN Mác Lê nin
70.Chọn đáp án đúng khi đề cập đến nội dung kế thừa sự hình thành, phát triển tư tưởng
HCM của ĐCS VN giai đoạn 1946 – 1954
Lý luận CM dân tộc, dân chủ nhân dân
71.Chọn phương án ĐÚNG trong giai đoạn 1930 – 1941 của hành trình tìm đường cứu nước,
HCM đã:
Thoát khỏi nhà tù của thực dân Anh ở Hong Kong.
72.Chọn phương án SAI trong giai đoạn 10 năm (1911 – 1920) của hành trình tìm đường cứu
nước, Nguyễn Ái Quốc đã
Đến Matxcova dự Hội nghị Quốc tế nông dân
73.Chọn phương án SAI trong giai đoạn 10 năm (1920 – 1930) của hành trình tìm đường cứu
nước, Nguyễn Ái Quốc đã viết
Tác phẩm “Sửa đối lối làm việc”
74.Chọn phương án SAI trong giai đoạn 1890 – 1911 của quá trình hình thành và phát triển tư
tưởng, HCM đã
Tiếp cận những tư tưởng tiến bộ như Rút xô, Vôn te, Mông tex ki ơ
75.Chọn phương án SAI trong giai đoạn 1941 – 1969 của quá trình phát triển tư tưởng, HCM
đã
Đến Matxcova dự Hội nghị Quốc tế nông dân
76.Chọn phương án trả lời ĐÚNG cho sự chuyển biến trong cuộc đời HCM, từ người yêu nước
trở thành người Cộng sản?
Biểu quyết tán thành Quốc tế III và tham gia thành lập Đảng xã hội Pháp
77. Chọn phương án ĐÚNG với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”
Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước 17-07-1966
78. Chọn phương án đúng với tư tưởng HCM
1890 – 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước, thương dân, tha thiết bảo vệ những giá trị tinh thần truyền
thống của dân tộc
1920 – 1930: Hình thành nội dung cơ bản con đường cách mạng VN
1930 – 1941: Kiên trì giữ vững quan điểm, đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng tạo
1941 – 1969: Hoàn thiện tư tưởng đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế và tư tưởng về quốc phòng toàn dân
(Hình thành tư tưởng xây dựng ĐCS VN với tư cách đảng cầm quyền)
1946 – 1954: Hoàn thiện lý luận cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân
1954 – 1969: Hoàn thiện hệ thống quan điểm về các lĩnh vực của đời sống xã hội
1911 – 1920: Hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác – Lênin (theo con
đường CM vô sản)
79.Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn được hình thành từ
Cách mạng dân chủ tư sản ở Trung Quốc
80.Chủ trương thành lập Chính phủ Nhân dân của nước VN dân chủ cộng hòa từ khi nào
Tháng 5 năm 1941
81.Đầu thế kỷ XX, phong trào yêu nước VN theo khuynh hướng nào?
Khuynh hướng dân chủ tư sản
82.Giữa lúc biến động của chiến tranh thế giới thứ nhất (1917), Nguyễn Tất Thành đã đi đâu?
Từ nước Anh trở lại Pháp
83.Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Điểm đặc biệt của tuổi trẻ HCM (trước 1911) là suy ngẫm sâu sắc về Tổ quốc và thời cuộc
HCM là thầy giáo ở trường Dục Thanh, Phan Thiết năm 20 tuổi
HCM tham gia phong trào chống thuế ở Trung Kỳ năm 18 tuổi
Từ cuối 1920 đến đầu năm 1930 là thời kỳ mục tiêu, phương hướng CM giải phóng dân tộc VN từng
bước cụ thể hóa
Với tư cách cán bộ Quốc tế Cộng sản, HCM chủ trì Hội nghị TW Đảng tháng 5 năm 1941
HCM được sinh ra trong gia đình có 4 người con
84.Điền từ thích hợp: “… HCM rời Liên Xô, đi qua … để về …”
Tháng 10 năm 1983 – Trung Quốc – Việt Nam
85.Điền từ thích hợp: “HCM kế thừa tư tưởng của … để có thể đi đến một thế giới đại đồng với
hòa bình, không có chiến tranh, các dân tộc có quan hệ hữu nghị và hợp tác”
HCM kế thừa, đổi mới tư tưởng dùng nhân trị, đức trị để quản lý XH từ trong
Nho giáo
86.Điền từ thích hợp: “Kế thừa tư tưởng của …, HCM khuyên con người nên sống gắn bó với
thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.”
Lão Tử
87.Điền từ thích hợp: “HCM kế thừa, đổi mới, phát triển tinh thần trong đạo đức của … trong
việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của con người, trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức”
Nho giáo
88.Điền từ thích hợp: “Kế thừa tư tưởng của …, HCM khuyên con người sống hòa đồng, gắn bó
với đất nước; đề cao quyền bình đẳng và chân lý”
HCM kế thừa tư tưởng nhân bản, đạo đức tích cực vào xây dựng XH mới, con người mới
VN hiện nay từ trong
HCM kế thừa, phát triển tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người, khuyến khích làm
việc thiện, chống lại điều ác từ trong
Phật giáo
89.Hoạt động CM của HCM năm 1917 có gì đặc biệt?
Tham gia phong trào công nhân Pháp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân
90. Hoạt động nào tạo nên nổi đồng cảm sâu sắc với những số phận khổ nhục chung của nhân
dân thuộc địa?
Sự đồng cảm sâu sắc với những nỗi khổ của người dân thuộc địa xuất phát từ những hoạt
động nào của Nguyễn Ái Quốc?
Thời gian đi vòng quanh Châu Phi, đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Tuy Ni di…
91.HCM bổ sung hoàn thiện hệ thống quan điểm cơ bản của CM VN trên tất cả lĩnh vực về
chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa, đạo đức, đối ngoại… vào thời gian nào?
Từ năm 1954 đến 1969
92.HCM để lại một … vô giá. Chọn từ phù hợpDi chúc,
Văn kiện lịch sử
93.HCM đọc sách của Hugo, Zola bằng ngôn ngữ gì?
Tiếng Pháp
94.HCM đọc sách văn học của Shakespeare bằng ngôn ngữ gì?
Tiếng Anh
95.HCM được sinh ra ở quê hương có truyền thống lịch sử, văn hóa gì?
“Địa hình nhân kiệt”, giàu truyền thống CM, yêu nước, thương người
96.HCM hoàn thiện lý luận CM dân tộc dân chủ nhân dân, bước đầu hình thành tư tưởng về
xây dựng CNXH ở VN vào thời gian nào?
Từ năm 1946 đến 1954
97.HCM kế thừa nội dung cốt lõi gì từ Bản Tuyên ngôn Độc lập ở Mỹ năm 1776
Quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc
98.HCM kế thừa nội dung cốt lõi gì từ Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp
năm 1791?
Quyền tự do và bình đẳng về quyền lợi
99.HCM kế thừa, phát triển tư tưởng thoát mọi ràng buộc của vòng danh lợi, thực hành cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư từ trong
Lão giáo
100. HCM sinh ra trong gia đình có nét tiêu biểu gì?
Có lòng yêu nước thiết tha và ý chí nghị lực phi thường để đạt mục đích đặt ra
101. HCM sống ở kinh đô Huế - trung tâm văn hóa chính trị của đất nước, tiếp xúc với văn hóa
mới, với phong trào Duy Tân để có nhiều hiểu biết mới với thời gian bao lâu?
10 năm
102. HCM tiếp thu 3 học thuyết lớn từ tư tưởng phương Đông là
Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo
103. HCM viết về “Phong trào CM ở Ấn Độ” đăng trên Tạp chí La Revue Communiste, số 18 –
19, tháng 8,9 – 1921 với bút danh Nguyễn Ái Quốc?
Đúng
104. HCM, thời thơ ấu có tên gọi là
Nguyễn Sinh Cung
105. Kế thừa tư tưởng của các nhà khai sáng phương Tây, HCM cho rằng ưu điểm của Vonte,
Rutxo, Mongtetxkio là
Tư tưởng nhân văn, dân chủ và Nhà nước pháp quyền
106. Kết quả sự phát triển sáng tạo các quan điểm của Tôn Trung Sơn trong tư tưởng HCM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
107. Mẹ của HCM là Hoàng Thị Loan, qua đời năm nào?
Năm 1901
108. Mẹ của HCM là Hoàng Thị Loan, sinh năm nào?
Năm 1868
109. Năm 1910, HCM tiếp cận điều gì? Là khi nào?
Sách, báo tiến của các tư tưởng khai sáng như Vonte, Rutxo, Mongtetxkio
110. Năm 1912, Nguyễn Tất Thành đã đến, ở đâu?
Mỹ
111. Năm 1913, Nguyễn Tất Thành làm nhiều nghề nặng nhọc, như cào tuyết, thợ đốt lò, rửa bát
dĩa và nhiều việc khác để kiếm tiền sinh sống ở đâu?
Anh
112. Nền tảng tư tưởng, điểm xuất phát và động lực thôi thúc HCM ra đi tìm đường cứu nước
Chủ nghĩa yêu nước
113. Nước VN Dân chủ Cộng hòa ra đời, mở ra … trong lịch sử dân tộc VN - … gắn liền với ….
Điền từ thích hợp:
Một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc – CNXH
114. Ngày 13-6-1923, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu hành trình đến đâu?
Đức, Liên Xô
115. Ngày 21-01-1924 đánh dấu sự kiện gì đối với Nguyễn Ái Quốc 21-1-1924
Vĩnh biệt Lenin tại Liên Xô
116. Ngay khi về nước, HCM mở lớp học huấn luyện cán bộ CM bằng tài liệu gì?
Con đường giải phóng”
117. Nguyễn Ái Quốc bắt đầu học tập và nghiên cứu chủ nghĩa Mác Lenin, về XHCN trên đất
nước Liên Xô năm nào?
Năm 1923
118. Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người VN yêu nước gởi Yêu sách của nhân dân An Nam tới
Hội nghị Vecxay (18-6-1919) tại Pháp với yêu cầu gì?
Đòi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân VN
119. Nguyễn Sinh Cung cùng Nguyễn Sinh Khiêm được cha làm lễ vào làng, sống ở quê nội năm
nào?
Tháng 9 năm 1901
120. Nguyễn Sinh Cung chịu nổi đau mất mẹ và em trai nhỏ năm bao nhiêu tuổi
11 tuổi
121. Nguyễn Tất Thành đã đến nước Pháp lần thứ 2 vào thời gian nào?
1917 – 1923
122. Nguyễn Tất Thành đi tìm hiểu đời sống và cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc của
những người da đen ở đâu?
Ở nước Mỹ
123. Người anh của HCM là Nguyễn Sinh Khiêm, qua đời năm nào?
Năm 1950
124. Người anh của HCM là Nguyễn Sinh Khiêm, sinh năm nào?
Năm 1888
125. Người chị của HCM là Nguyễn Thị Thanh, qua đời năm nào?
Năm 1954
126. Người chị của HCM là Nguyễn Thị Thanh, sinh năm nào?
Năm 1884
127. Sau khi dùng biện pháp quân sự và khai thác kinh tế, thực dân Pháp đã biến VN thành 1
nước:
Thuộc địa và phong kiến
128. Sau thời gian đầu tiên đến Pháp, Nguyễn Tất Thành đã đi đâu?
Vòng quanh Châu Phi
129. Tư tưởng HCM được hình thành trong bối cảnh quốc tế có nét nổi bật gì?
CNTB phát triển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn CNĐQ
130. Tư tưởng HCM và đường lối của Đảng ta cơ bản là thống nhất vào thời kỳ nào?
Thời kỳ đầu năm 1941 đến tháng 9-1969
131. Tháng 12-1920 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng gì ở HCM?
Sự chuyển biến từ người yêu nước trở thành người Cộng sản
132. Tháng 2 – 1911 đánh dấu sự kiện gì đối với HCM
Rời Phan Thiết vào SG với hành trình ra đi tìm đường cứu nước
133. Tháng 9 – 1905 đánh dấu sự kiện gì đối với HCM
Lần đầu tiên HCM tiếp xúc khẩu hiệu “Tự do – Bình đẳng – Bác ái”
134. Theo HCM, Chủ nghĩa Mác có ưu điểm gì lớn nhất?
Phương pháp biện chứng
135. Theo HCM, độc lập – tự do – hạnh phúc được tiếp thu từ
Tư tưởng phương Đông
136. Theo HCM, giá trị lớn nhất của truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN là
Chủ nghĩa yêu nước
137. Theo HCM, ưu điểm của CN Tam dân của Tôn Trung Sơn là gì?
Phù hợp với điều kiện thực tế VN
138. Theo HCM, ưu điểm của Lão giáo là gì?
Tư tưởng thoát mọi ràng buộc của vòng danh lợi, hành động với quy luật tự nhiên, XH
139. Theo HCM, ưu điểm của Nho giáo là gì?
Xây dựng 1 XH với lý tưởng công bằng, bác ái, nhân, trí, dũng, tín, liêm
140. Theo HCM, ưu điểm trong tư tưởng Lão tử là gì?
Tư tưởng sống gắn bó với tự nhiên, bảo vệ môi trường
141. Theo HCM, ưu điểm trong triết lý Phật giáo là gì?
Tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người
142. Theo HCM, “đoàn kết toàn dân vì nước VN hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu
mạnh” là quan điểm tích cực của
Triết lý đạo Phật
143. Thời gian đầu tiên, HCM dự các kỳ Đại hội Quốc tế Cộng sản ở Liên Xô vào năm nào?
1923 – 1924
144. Thời gian hoạt động ở nước ngoài, HCM tham gia tổ chức Đảng nào đầu tiên?
Đãng Xã hội Pháp
145. Thời gian nào Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở Anh?
Năm 1917 – 1923
146. Thời gian nào Nguyễn Ái Quốc tìm hiểu xã hội nước Mỹ trên đất nước Mỹ?
1912 – 1913
147. Trong nội dung bức thư, HCM viết “… kháng chiến đến cùng, để đánh tan thực dân phản
động, để cứu quốc dân ra khỏi khổ nạn, để giữ quyền thống nhất và độc lập của Tổ quốc…” để gửi cho
ai, khi nào?
Trong nội dung bức thư, HCM viết để “… kháng chiến để đưa giống nòi ra khỏi cái khổ ải nô lệ”
gửi cho ai, khi nào?
Hội Phật tử, 1947
148. Yếu tố nào từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN đã thôi thúc HCM ra đi tìm đường cứu
nước?
Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước
CHƯƠNG 3
149. “Chủ nghĩa tư bản là một con đĩa có một cái vòi bám vào giai cấp vô sản ở chính quốc và một
cái vòi khác bám vào giai cấp vô sản ở thuộc địa…” Đoạn trích này từ trong tác phẩm nào của HCM?
Bản án chế độ thực dân Pháp năm 1925
150. “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã trở thành chân lý của thời đại được HCM tuyên bố
cho giai đoạn CM nào ở nước ta?
1965, đế quốc Mỹ tăng cường mở rộng chiến tranh ra miền Bắc VN
151. “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã trở thành chân lý của thời đại được HCM tuyên bố
cho giai đoạn CM miền Nam như thế nào?
Chống chiến tranh cục bộ
152. “Nghe những lời bình luận không đúng cũng làm thinh, không biện bác… Ai nói sao,
ai làm gì cũng mặc kệ”, lời dặn dò của HCM nói lên điều gì?
Xây phải đi đôi với chống
153. Ai chịu trách nhiệm xuất bản tác phẩm Đường cách mjeeng của Nguyễn Ái Quốc năm
1927 tại Quảng Châu?
Bộ tuyên truyền của Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông
154. Bản gốc tác phẩm Đường cách mệnh của Nguyễn Ái Quốc được lưu trữ tại đâu?
Bảo tàng lịch sử quốc gia tại HN
155. Cơ sở thực tiễn nào sau đây là nguồn gốc tư tưởng HCM về CNXH?
Kinh nghiệm xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước XHCN
156. Chọn đáp án đúng cho sự thống nhất đầu tiên giữa tư tưởng HCM và ĐCSVN về vấn đề
độc lập dân tộc
Cương lĩnh chính trị của Đảng tháng 2 năm 1930
157. Chọn đáp án đúng về chủ thể xây dựng CNXH VN trong tư tưởng HCM
Tập thể nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của ĐCS
158. Chọn đáp án đúng về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và CNXH
Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề lên CNXH
CNXH là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc
159. Chọn đáp án đúng với quan điểm C. Mác và Angghen về CM vô sản
Từ giải phóng giai cấp – giải phóng dân tộc – giải phóng xã hội – giải phóng con người
160. Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM vầ CM giải phóng dân tộc
CM giải phóng dân tộc phải đi theo con đường CM vô sản; phải có lực lượng nền tảng là liên minh công-
nông; cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước CM vô sản ở chính quốc; phải bằng
phương pháp bạo lực CM
161. Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM về CM vô sản
Từ giải phóng dân tộc – giải phóng XH – giải phóng giai cấp – giải phóng con người
162. Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM về vấn đề độc lập dân tộc
Độc lập dân tộc là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để; là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của
tất cả các dân tộc; gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; gắn liền với tự do, ấm no, hạnh phúc của
nhân dân.
163. Đại hội thành lập Quốc tế cộng sản (Quốc tế III) thời gian nào?
Từ ngày 2 đến 6-3-1919
164. Đại hội VI của Quốc tế cộng sản (Quốc tế III) diễn ra khi nào?
Từ ngày 17-7 đến ngày 11-9-1928
165. ĐCSVN và nhân dân VN đã tiếp thu quan điểm HCM: (trang 15
| 1/11

Preview text:

CHƯƠNG 1
1. “… Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng
dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ra và non sông đất nước ta…” Do ai tuyên bố và khi nào?
 Ban chấp hành TW Đảng tuyên bố ngày 9-9-1969 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội)
2. “Đường lối chính trị, nền nếp làm việc và đạo đức cách mjang của Đảng ta hiện nay là đường
lối, tác phong và đạo dức Hồ Chủ tịch…” được Đảng ta khẳng định khi nào?
Đại hội II (2-1951)
3. “Tư tưởng HCM là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Leenin vào
điều kiện cụ thể của nước ta” đã làm rõ nội dung gì trong khái niệm tư tưởng HCM?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
4. “Tư tưởng HCM và CN Mác-Lenin là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động
của ĐCSVN” được ghi nhân trong văn kiện nào của Đảng ta?
Cương lĩnh 1991 ở Đại hội VII và Hiến pháp 1991, 2013
5. “Tư tưởng HCM và CN Mác-Lenin là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động
của ĐCSVN” được khẳng định khi nào?
Đại hội VII (6-1991)
6. Ai tôn vinh HCM là “Anh hùng dân tộc vĩ đại”
Ban Chấp hành Trung ương ĐCS VN
7. Bằng cách nào để có thể nghiên cứu có hiệu quả nội dung môn học tư tưởng HCM?
Phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, thống kê trắc lượng, văn bản học, điều tra điền dã, phỏng vấn nhân chứng.
8. Bằng phương pháp nào để học tập và nghiên cứu tư tưởng HCM mang tính cách mạng, sáng
tạo, không lạc hậu, giáo điều?
Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của HCM
9. Các phương pháp cụ thể nào sau đây được áp dụng trong nghiên cứu hệ thống tư tưởng HCM?
Phương pháp phân tích văn bản với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của HCM
10. Cần sự thống nhất biện chứng nào sau đây để đảm bảo tính bao quát là một nguyên tắc tư
duy và hành động trong phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng HCM?
Thống nhất tính đảng và tính khoa học
11. Cần sự thông nhất biện chứng nào sau đây để không mắc phải “lý luận suông” trong
phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng HCM?
Thống nhất lý luận và thực tiễn
12. Cơ sở hình thành mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH trong nội hàm khái niệm “tư
tưởng HCM” là gì?
Tiền đề tư tưởng lý luận trực tiếp quyết định bản chất tư tưởng HCM là gì?
Trong các tiền đề tư tưởng lý luận hình thành tư tưởng HCM, tiền đề nào giúp cho HCM đi ra
tìm đường cứu nước?
Yếu tố nào giúp HCM giải quyết được khủng hoảng đường lối cứu nước cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX Chủ nghĩa Mác Lê nin
13. Cơ sở lý luận nào sau đây không được làm rõ trong nội hàm khái niệm tư tưởng HCM? Giá trị học thuyết
14. Cơ sở nào để hiểu rõ và hiểu sâu sắc tư tưởng HCM?
Cơ sở thống nhất nguyên tắc tính Đảng và tính khoa học trong phương pháp luận của học tập, nghiên cứu tư tưởng HCM
15. Chọn phương án trả lời đúng cho nhận định “Thực tiễn là nguồn gốc, là động lực của nhận
thức, là cơ sở và là tiêu chuẩn của chân lý” Chủ nghĩa Mác lênin
16. Dựa trên cơ sở nào để nhận thức được bản chất tư tưởng HCM mang đậm dấu ấn của quá
trình phát triển lịch sử, quá trình phát triển sáng tạo, đối mới?
Quan điểm lịch sử - cụ thể
17. Chọn phương án trả lời đúng cho “tư tưởng HCM”
Một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm
18. Dựa trên cơ sở nào để nhận thức được tư tưởng HCM là một hệ thống quan điểm toàn diện
và sâu sắc về cách mạng VN, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đến các mạng XHCN?
Quan điểm toàn diện và hệ thống
19. Đại hội đại biểu toàn quốc nào được ĐCSVN xem là một mốc lớn khi nêu cao tư tưởng và lý
luận cách mạng của HCM? Đại hội VII (6-1991)
20. Đại hội đồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng giải phóng dân
tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” là khi nào?
Từ 20-10-1987 đến 20-11-1987
21. ĐCS VN đã thông qua … làm thành … đầu tiên của Đảng … thể hiện nội dung cơ bản của
tư tưởng HCM. Tìm từ phù hợp
Các văn kiện – Cương lĩnh chính trị - Cương lĩnh này.
22. Đảng ta đánh giá: “Thắng lợi to lớn của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những
trang sử chói lọi của cách mạng VN ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền vói tên tuổi của Chủ tịch
HCM”
là khi nào? Đại hội IV (12-1976)
23. Đảng ta nhấn mạnh: “Đảng phải đặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách có hệ thống
tư tưởng, đạo đức tác phong của Chủ tịch HCM trong toàn Đảng” là khi nào? Đại hội V (3-1982)
24. Để đảm bảo không tách rời quan điểm HCM về vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp, người
học cần phải nắm vững nguyên tắc phương pháp luận gì?
Để giải quyết một cách biện chứng, đúng đắn một loạt các mối quan hệ trong tiến trình cách
mạng VN mà tư tưởng HCM đã thể hiện, người học cần phải nắm vững nguyên tắc phương pháp luận gì?
Để làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp qua các thời kỳ theo
tư tưởng HCM, người học cần phương pháp luận nào?
Để tìm thấy những “điểm tương đồng và hạn chế các điểm khác biệt trong các giai cấp, tầng lớp
xã hội VN để tạo ra lực lượng CM tổng hợp đấu tranh giành chiến thắng lợi”, người học cần nắm vững
nguyên tắc phương pháp luận gì?
Quan điểm toàn diện và hệ thống
25. Điền dãy từ thích hợp vào chỗ trống: “Muốn nghiên cứu tốt, giảng dạy và học tập tốt tư
tưởng HCM cần phải nắm vững…”
Kiến thức về những nguyên lý của CN Mác lênin
26. Điền dãy từ thích hợp và chỗ trống: “Nghiên cứu, giảng dạy và học tập tư tưởng HCM nhằm
trang bị … để nắm vũng kiến thức về …”
Cơ sở thế giới quan, phương pháp luận khoa học, đường lối CM của ĐCSVN.
27. Điền dãy từ thích hợp: “Muốn nghiên cứu tốt, giảng dạy và học tập tốt tư tưởng HCM cần
phải nắm vững….”
Kiến thức về những nguyên lý về chủ nghĩa Mác lê nin
28. Đối tượng nghiên cứu môn học tư tưởng HCM là quá trình … của HCM; quá trình … hệ
thống … trong quá trình phát triển của dân tộc VN. Điền từ thích hợp
Hệ thống quan điểm – vận động trong thực tiên – hiện thực hóa – quan điểm.
29. Giá trị lớn nhất trong tư tưởng HCM là
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
30. Hệ thống quan điểm của HCM phản ánh trong những … , … của Người, trong hoạt động
… và trong … của Người. Điền từ thích hợp.
Bài nói – bài viết – cách mạng – cuộc sống hằng ngày
31. Hệ thống tư tưởng của HCM không bao gồm
Tư tưởng Phật giáo và Nho giáo
32. Khái niệm “tư tưởng HCM” mà Đại hội XI của Đảng 91-2011) không nêu lên
Cấu trúc tư tưởng HCM
33. Khi học tập, nghiên cứu tư tưởng HCM trong mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người,
điều cần thiết là phải áp dụng
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành
34. Làm rõ “các giá trị tư tưởng, lý luận của HCM đối với kho tàng tư tưởng, lý luận cách mạng
thế giới của thời đại” là đáp ứng yêu cầu (điều) gì?
Làm rõ “vai trò nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của tư tưởng HCM đối với CM VN” là đáp ứng điều gì?
Nhiệm vụ nghiên cứu tư tưởng HCM
35. Mốc nhận thức lần đầu tiên về “nội hàm khái niệm tư tườn HCM đi từ thấp đến cao, từ
những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh” của ĐCSVN là khi nào?
Đại hội VII (6-1991)
36. Mốc đánh dấu lần đầu tiên nhận thức về “nội hàm khái niệm tư tưởng HCM đi từ thấp đến
cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh” của ĐCSVN là khi nào?
Đại hội XI (2011)
37. Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO đã vinh danh: “Chủ tịch HCM, anh hùng giải phóng dân
tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” đã trải quan bao nhiêu lần họp?
Lần thứ 24, tại Pháp
38. Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” là bao lâu? 1 tháng
39. Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” bằng bao nhiêu ngôn ngữ?
6 ngôn ngữ: Pháp, Anh, Ả Rập, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga
40. Năm 1987, Đại hội hồng UNESCO họp tại Paris đã vinh danh “Chủ tịch HCM, anh hùng
giải phóng dân tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN” tại đâu? Paris
41. Nội dung cốt lõi của khái niệm tư tưởng HCM là gì?
Hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề của CM VN
42. Nghiên cứu, học tập tư tưởng HCM để giúp chúng ta
Nâng cao năng lực tư duy lý luận – Nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức tốt, sống tích cực và có trách
nhiệm – Vận dụng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác – Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận.
43. Phương pháp nào sau đây không phải là phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng HCM?
Sử dụng phương pháp liên ngành, chuyên ngành – phương pháp logic, phương pháp lịch sử.
44. Tìm câu sai. Tư tưởng HCM bắt nguồn từ
Chủ nghĩa xã hội – Yêu cầu của CM VN.
45. Tư tưởng HCM là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
Mục tiêu xây dựng VN hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ và giàu mạnh.
46. Tư tưởng HCM nhất quán về “CM dân tộc dân chủ VN tất yếu đến CM XHCN, độc lập dân
tộc gắn với CNXH” được thể hiện trong
Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCSVN
47. Tư tưởng là gì?
Là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới chung quanh.
48. Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng
tạo CN Mác lê nin vào điều kiện cụ thể của nước ta” đã làm rõ điều gì?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
49. Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM là 1 hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc
về những vấn đề cơ bản của CM VN từ CM dân tộc dân chủ đến CM XHCN ở VN” đã làm rõ điều gì?
Bản chất CM, khoa học và nội dung của tư tưởng HCM
50. Theo quan điểm của Đảng ta, điều gì thể hiện nội dung cơ bản nhất trong tư tưởng HCM về CM VN?
Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCSVN
51. Theo quan điểm của Đảng ta, “Tư tưởng HCM là kế thừa và phát triển các giá tị truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại” đã làm rõ vấn đề gì?
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng HCM
52. Trong học tập và nghiên cứu, để đảm bảo “Tư tưởng HCM mang tính cách mạng, luôn luôn
sáng tạo, không lạc hậu, giáo điều” cần phải dựa trên cơ sở nào?
Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo CM của HCM
53. Trong khái niệm tư tưởng HCM, vấn đề cơ bản của CM VN là vấn đề gì?
Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và CMXHCN
54. Trong nghiên cứu tư tưởng HCM, chúng ta cần sử dụng phương pháp gì để nghiên cứu sự
vật, hiện tượng theo trình tự thời gian, quá trình diễn biến đi từ phát sinh, phát triển đến hệ quả của nó?
Phương pháp logic và phương pháp lịch sử
55. UNESCO đã thông qua Nghị quyết số 24C/18.65 về HCM là “vị anh hùng giải phóng dân
tộc VN và là một nhà văn hóa kiệt xuất của VN” vào dịp gì?
100 năm kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch HCM
56. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng HCM là nền tảng tư tưởng, lý luận CM thế giới?
SAI. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phương pháp công tác. CHƯƠNG 2
57. “Chỉ có những người CM chân chính mới thu hái được những điều hiểu biết quý báu của các
đời trước để lại” là nhận thức của ai? V.I. Lê nin
58. “Tự do – Bình đẳng – Bác ái” là khẩu hiệu nổi tiếng của Đại CM Pháp năm 1789
59. Ai khẳng định: “Người ta chỉ có thể trở thành người cộng sản khi biết làm giàu trí óc của
mình bằng sự hiểu biết tất cả những kho tàng tri thức mà nhân loại đã tạo ra” V.I. Lê nin
60. Bố của HCM là Nguyễn Sinh Sắc, qua đời năm nào? 1929
61. Bối cảnh quốc tế cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX tồn tại mấy mâu thuẫn cơ bản trong các
nước tư bản chủ nghĩa 3 mâu thuẫn
62. Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, xã hội VN tồn tại mấy mâu thuẫn cơ bản?
2 mâu thuẫn – Nông dân >< Địa chủ phong kiến tay sai
63. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, bên cạnh tầng lớp thợ thủ công, tiểu thương, xã hội VN
xuất hiện thêm giai cấp mới nào?
Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, tầng lớp tiểu tư sản thành thị
64. Cha của HCM là Nguyễn Sinh Sắc đậu phó bảng khoa thi hội năm nào? 1901
65. Cha của HCM là Nguyễn Sinh Sắc, sinh năm nào? 1862
66. Chọn câu trả lời ĐÚNG nhất cho yếu tố cơ bản đã đưa HCM tin theo Chủ nghĩa Lê nin và
Quốc tế III (12-1920) Chủ nghĩa yêu nước
67. Cơ sở hình thành tư tưởng HCM
Các giá trị truyền thống của dân tộc VN
Sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin
Tinh hoa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây
68. Mâu thuẫn mới xuất hiện trong xã hội VN ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX
Nhân dân VN >< đế quốc Pháp; GCCN >< GCTS
69. Chọn đáp án ĐÚNG cho yếu tố quyết định bước phát triển mới về chất trong tư tưởng HCM
CMT10 Nga và thời đại mới của CN Mác Lê nin
70. Chọn đáp án đúng khi đề cập đến nội dung kế thừa sự hình thành, phát triển tư tưởng
HCM của ĐCS VN giai đoạn 1946 – 1954
Lý luận CM dân tộc, dân chủ nhân dân
71. Chọn phương án ĐÚNG trong giai đoạn 1930 – 1941 của hành trình tìm đường cứu nước, HCM đã:
Thoát khỏi nhà tù của thực dân Anh ở Hong Kong.
72. Chọn phương án SAI trong giai đoạn 10 năm (1911 – 1920) của hành trình tìm đường cứu
nước, Nguyễn Ái Quốc đã
Đến Matxcova dự Hội nghị Quốc tế nông dân
73. Chọn phương án SAI trong giai đoạn 10 năm (1920 – 1930) của hành trình tìm đường cứu
nước, Nguyễn Ái Quốc đã viết
Tác phẩm “Sửa đối lối làm việc”
74. Chọn phương án SAI trong giai đoạn 1890 – 1911 của quá trình hình thành và phát triển tư tưởng, HCM đã
Tiếp cận những tư tưởng tiến bộ như Rút xô, Vôn te, Mông tex ki ơ
75. Chọn phương án SAI trong giai đoạn 1941 – 1969 của quá trình phát triển tư tưởng, HCM đã
Đến Matxcova dự Hội nghị Quốc tế nông dân
76. Chọn phương án trả lời ĐÚNG cho sự chuyển biến trong cuộc đời HCM, từ người yêu nước
trở thành người Cộng sản?
Biểu quyết tán thành Quốc tế III và tham gia thành lập Đảng xã hội Pháp
77. Chọn phương án ĐÚNG với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”
Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước 17-07-1966
78. Chọn phương án đúng với tư tưởng HCM
1890 – 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước, thương dân, tha thiết bảo vệ những giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc
1920 – 1930: Hình thành nội dung cơ bản con đường cách mạng VN
1930 – 1941: Kiên trì giữ vững quan điểm, đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng tạo
1941 – 1969: Hoàn thiện tư tưởng đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế và tư tưởng về quốc phòng toàn dân
(Hình thành tư tưởng xây dựng ĐCS VN với tư cách đảng cầm quyền)
1946 – 1954: Hoàn thiện lý luận cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân
1954 – 1969: Hoàn thiện hệ thống quan điểm về các lĩnh vực của đời sống xã hội
1911 – 1920: Hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác – Lênin (theo con đường CM vô sản)
79. Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn được hình thành từ
Cách mạng dân chủ tư sản ở Trung Quốc
80. Chủ trương thành lập Chính phủ Nhân dân của nước VN dân chủ cộng hòa từ khi nào Tháng 5 năm 1941
81. Đầu thế kỷ XX, phong trào yêu nước VN theo khuynh hướng nào?
Khuynh hướng dân chủ tư sản
82. Giữa lúc biến động của chiến tranh thế giới thứ nhất (1917), Nguyễn Tất Thành đã đi đâu?
Từ nước Anh trở lại Pháp
83. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Điểm đặc biệt của tuổi trẻ HCM (trước 1911) là suy ngẫm sâu sắc về Tổ quốc và thời cuộc
HCM là thầy giáo ở trường Dục Thanh, Phan Thiết năm 20 tuổi
HCM tham gia phong trào chống thuế ở Trung Kỳ năm 18 tuổi
Từ cuối 1920 đến đầu năm 1930 là thời kỳ mục tiêu, phương hướng CM giải phóng dân tộc VN từng bước cụ thể hóa
Với tư cách cán bộ Quốc tế Cộng sản, HCM chủ trì Hội nghị TW Đảng tháng 5 năm 1941
HCM được sinh ra trong gia đình có 4 người con
84. Điền từ thích hợp: “… HCM rời Liên Xô, đi qua … để về …”
Tháng 10 năm 1983 – Trung Quốc – Việt Nam
85. Điền từ thích hợp: “HCM kế thừa tư tưởng của … để có thể đi đến một thế giới đại đồng với
hòa bình, không có chiến tranh, các dân tộc có quan hệ hữu nghị và hợp tác”
HCM kế thừa, đổi mới tư tưởng dùng nhân trị, đức trị để quản lý XH từ trong Nho giáo
86. Điền từ thích hợp: “Kế thừa tư tưởng của …, HCM khuyên con người nên sống gắn bó với
thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.” Lão Tử
87. Điền từ thích hợp: “HCM kế thừa, đổi mới, phát triển tinh thần trong đạo đức của … trong
việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của con người, trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức” Nho giáo
88. Điền từ thích hợp: “Kế thừa tư tưởng của …, HCM khuyên con người sống hòa đồng, gắn bó
với đất nước; đề cao quyền bình đẳng và chân lý”
HCM kế thừa tư tưởng nhân bản, đạo đức tích cực vào xây dựng XH mới, con người mới
VN hiện nay từ trong
HCM kế thừa, phát triển tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người, khuyến khích làm
việc thiện, chống lại điều ác từ trong Phật giáo
89. Hoạt động CM của HCM năm 1917 có gì đặc biệt?
Tham gia phong trào công nhân Pháp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân
90. Hoạt động nào tạo nên nổi đồng cảm sâu sắc với những số phận khổ nhục chung của nhân dân thuộc địa?
Sự đồng cảm sâu sắc với những nỗi khổ của người dân thuộc địa xuất phát từ những hoạt
động nào của Nguyễn Ái Quốc?
Thời gian đi vòng quanh Châu Phi, đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Tuy Ni di…
91. HCM bổ sung hoàn thiện hệ thống quan điểm cơ bản của CM VN trên tất cả lĩnh vực về
chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa, đạo đức, đối ngoại… vào thời gian nào? Từ năm 1954 đến 1969
92. HCM để lại Di chúc, một … vô giá. Chọn từ phù hợp Văn kiện lịch sử
93. HCM đọc sách của Hugo, Zola bằng ngôn ngữ gì? Tiếng Pháp
94. HCM đọc sách văn học của Shakespeare bằng ngôn ngữ gì? Tiếng Anh
95. HCM được sinh ra ở quê hương có truyền thống lịch sử, văn hóa gì?
“Địa hình nhân kiệt”, giàu truyền thống CM, yêu nước, thương người
96. HCM hoàn thiện lý luận CM dân tộc dân chủ nhân dân, bước đầu hình thành tư tưởng về
xây dựng CNXH ở VN vào thời gian nào? Từ năm 1946 đến 1954
97. HCM kế thừa nội dung cốt lõi gì từ Bản Tuyên ngôn Độc lập ở Mỹ năm 1776
Quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc
98. HCM kế thừa nội dung cốt lõi gì từ Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp năm 1791?
Quyền tự do và bình đẳng về quyền lợi
99. HCM kế thừa, phát triển tư tưởng thoát mọi ràng buộc của vòng danh lợi, thực hành cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư từ trong Lão giáo
100. HCM sinh ra trong gia đình có nét tiêu biểu gì?
Có lòng yêu nước thiết tha và ý chí nghị lực phi thường để đạt mục đích đặt ra
101. HCM sống ở kinh đô Huế - trung tâm văn hóa chính trị của đất nước, tiếp xúc với văn hóa
mới, với phong trào Duy Tân để có nhiều hiểu biết mới với thời gian bao lâu? 10 năm
102. HCM tiếp thu 3 học thuyết lớn từ tư tưởng phương Đông là
Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo
103. HCM viết về “Phong trào CM ở Ấn Độ” đăng trên Tạp chí La Revue Communiste, số 18 –
19, tháng 8,9 – 1921 với bút danh Nguyễn Ái Quốc? Đúng
104. HCM, thời thơ ấu có tên gọi là Nguyễn Sinh Cung
105. Kế thừa tư tưởng của các nhà khai sáng phương Tây, HCM cho rằng ưu điểm của Vonte, Rutxo, Mongtetxkio là
Tư tưởng nhân văn, dân chủ và Nhà nước pháp quyền
106. Kết quả sự phát triển sáng tạo các quan điểm của Tôn Trung Sơn trong tư tưởng HCM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
107. Mẹ của HCM là Hoàng Thị Loan, qua đời năm nào? Năm 1901
108. Mẹ của HCM là Hoàng Thị Loan, sinh năm nào? Năm 1868
109. Năm 1910, HCM tiếp cận điều gì? Là khi nào?
Sách, báo tiến của các tư tưởng khai sáng như Vonte, Rutxo, Mongtetxkio
110. Năm 1912, Nguyễn Tất Thành đã đến, ở đâu? Mỹ
111. Năm 1913, Nguyễn Tất Thành làm nhiều nghề nặng nhọc, như cào tuyết, thợ đốt lò, rửa bát
dĩa và nhiều việc khác để kiếm tiền sinh sống ở đâu? Anh
112. Nền tảng tư tưởng, điểm xuất phát và động lực thôi thúc HCM ra đi tìm đường cứu nước Chủ nghĩa yêu nước
113. Nước VN Dân chủ Cộng hòa ra đời, mở ra … trong lịch sử dân tộc VN - … gắn liền với ….
Điền từ thích hợp:
Một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc – CNXH
114. Ngày 13-6-1923, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu hành trình đến đâu? Đức, Liên Xô
115. Ngày 21-01-1924 đánh dấu sự kiện gì đối với Nguyễn Ái Quốc 21-1-1924
Vĩnh biệt Lenin tại Liên Xô
116. Ngay khi về nước, HCM mở lớp học huấn luyện cán bộ CM bằng tài liệu gì?
Con đường giải phóng”
117. Nguyễn Ái Quốc bắt đầu học tập và nghiên cứu chủ nghĩa Mác Lenin, về XHCN trên đất
nước Liên Xô năm nào? Năm 1923
118. Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người VN yêu nước gởi Yêu sách của nhân dân An Nam tới
Hội nghị Vecxay (18-6-1919) tại Pháp với yêu cầu gì?
Đòi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân VN
119. Nguyễn Sinh Cung cùng Nguyễn Sinh Khiêm được cha làm lễ vào làng, sống ở quê nội năm nào? Tháng 9 năm 1901
120. Nguyễn Sinh Cung chịu nổi đau mất mẹ và em trai nhỏ năm bao nhiêu tuổi 11 tuổi
121. Nguyễn Tất Thành đã đến nước Pháp lần thứ 2 vào thời gian nào? 1917 – 1923
122. Nguyễn Tất Thành đi tìm hiểu đời sống và cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc của
những người da đen ở đâu? Ở nước Mỹ
123. Người anh của HCM là Nguyễn Sinh Khiêm, qua đời năm nào? Năm 1950
124. Người anh của HCM là Nguyễn Sinh Khiêm, sinh năm nào? Năm 1888
125. Người chị của HCM là Nguyễn Thị Thanh, qua đời năm nào? Năm 1954
126. Người chị của HCM là Nguyễn Thị Thanh, sinh năm nào? Năm 1884
127. Sau khi dùng biện pháp quân sự và khai thác kinh tế, thực dân Pháp đã biến VN thành 1 nước:
Thuộc địa và phong kiến
128. Sau thời gian đầu tiên đến Pháp, Nguyễn Tất Thành đã đi đâu? Vòng quanh Châu Phi
129. Tư tưởng HCM được hình thành trong bối cảnh quốc tế có nét nổi bật gì?
CNTB phát triển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn CNĐQ
130. Tư tưởng HCM và đường lối của Đảng ta cơ bản là thống nhất vào thời kỳ nào?
Thời kỳ đầu năm 1941 đến tháng 9-1969
131. Tháng 12-1920 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng gì ở HCM?
Sự chuyển biến từ người yêu nước trở thành người Cộng sản
132. Tháng 2 – 1911 đánh dấu sự kiện gì đối với HCM
Rời Phan Thiết vào SG với hành trình ra đi tìm đường cứu nước
133. Tháng 9 – 1905 đánh dấu sự kiện gì đối với HCM
Lần đầu tiên HCM tiếp xúc khẩu hiệu “Tự do – Bình đẳng – Bác ái”
134. Theo HCM, Chủ nghĩa Mác có ưu điểm gì lớn nhất?
Phương pháp biện chứng
135. Theo HCM, độc lập – tự do – hạnh phúc được tiếp thu từ
Tư tưởng phương Đông
136. Theo HCM, giá trị lớn nhất của truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN là Chủ nghĩa yêu nước
137. Theo HCM, ưu điểm của CN Tam dân của Tôn Trung Sơn là gì?
Phù hợp với điều kiện thực tế VN
138. Theo HCM, ưu điểm của Lão giáo là gì?
Tư tưởng thoát mọi ràng buộc của vòng danh lợi, hành động với quy luật tự nhiên, XH
139. Theo HCM, ưu điểm của Nho giáo là gì?
Xây dựng 1 XH với lý tưởng công bằng, bác ái, nhân, trí, dũng, tín, liêm
140. Theo HCM, ưu điểm trong tư tưởng Lão tử là gì?
Tư tưởng sống gắn bó với tự nhiên, bảo vệ môi trường
141. Theo HCM, ưu điểm trong triết lý Phật giáo là gì?
Tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người
142. Theo HCM, “đoàn kết toàn dân vì nước VN hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu
mạnh” là quan điểm tích cực của Triết lý đạo Phật
143. Thời gian đầu tiên, HCM dự các kỳ Đại hội Quốc tế Cộng sản ở Liên Xô vào năm nào? 1923 – 1924
144. Thời gian hoạt động ở nước ngoài, HCM tham gia tổ chức Đảng nào đầu tiên? Đãng Xã hội Pháp
145. Thời gian nào Nguyễn Ái Quốc hoạt động ở Anh? Năm 1917 – 1923
146. Thời gian nào Nguyễn Ái Quốc tìm hiểu xã hội nước Mỹ trên đất nước Mỹ? 1912 – 1913
147. Trong nội dung bức thư, HCM viết “… kháng chiến đến cùng, để đánh tan thực dân phản
động, để cứu quốc dân ra khỏi khổ nạn, để giữ quyền thống nhất và độc lập của Tổ quốc…” để gửi cho ai, khi nào?
Trong nội dung bức thư, HCM viết “… kháng chiến để đưa giống nòi ra khỏi cái khổ ải nô lệ” để gửi cho ai, khi nào? Hội Phật tử, 1947
148. Yếu tố nào từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN đã thôi thúc HCM ra đi tìm đường cứu nước?
Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước CHƯƠNG 3
149. “Chủ nghĩa tư bản là một con đĩa có một cái vòi bám vào giai cấp vô sản ở chính quốc và một
cái vòi khác bám vào giai cấp vô sản ở thuộc địa…” Đoạn trích này từ trong tác phẩm nào của HCM?
Bản án chế độ thực dân Pháp năm 1925
150. “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã trở thành chân lý của thời đại được HCM tuyên bố
cho giai đoạn CM nào ở nước ta?
1965, đế quốc Mỹ tăng cường mở rộng chiến tranh ra miền Bắc VN
151. “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã trở thành chân lý của thời đại được HCM tuyên bố
cho giai đoạn CM miền Nam như thế nào?
Chống chiến tranh cục bộ 152.
“Nghe những lời bình luận không đúng cũng làm thinh, không biện bác… Ai nói sao,
ai làm gì cũng mặc kệ”, lời dặn dò của HCM nói lên điều gì?
Xây phải đi đôi với chống 153.
Ai chịu trách nhiệm xuất bản tác phẩm Đường cách mjeeng của Nguyễn Ái Quốc năm
1927 tại Quảng Châu?
Bộ tuyên truyền của Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông 154.
Bản gốc tác phẩm Đường cách mệnh của Nguyễn Ái Quốc được lưu trữ tại đâu?
Bảo tàng lịch sử quốc gia tại HN 155.
Cơ sở thực tiễn nào sau đây là nguồn gốc tư tưởng HCM về CNXH?
Kinh nghiệm xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước XHCN 156.
Chọn đáp án đúng cho sự thống nhất đầu tiên giữa tư tưởng HCM và ĐCSVN về vấn đề độc lập dân tộc
Cương lĩnh chính trị của Đảng tháng 2 năm 1930 157.
Chọn đáp án đúng về chủ thể xây dựng CNXH VN trong tư tưởng HCM
Tập thể nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của ĐCS 158.
Chọn đáp án đúng về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và CNXH
Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề lên CNXH
CNXH là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc 159.
Chọn đáp án đúng với quan điểm C. Mác và Angghen về CM vô sản
Từ giải phóng giai cấp – giải phóng dân tộc – giải phóng xã hội – giải phóng con người 160.
Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM vầ CM giải phóng dân tộc
CM giải phóng dân tộc phải đi theo con đường CM vô sản; phải có lực lượng nền tảng là liên minh công-
nông; cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước CM vô sản ở chính quốc; phải bằng phương pháp bạo lực CM 161.
Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM về CM vô sản
Từ giải phóng dân tộc – giải phóng XH – giải phóng giai cấp – giải phóng con người 162.
Chọn đáp án đúng với quan điểm HCM về vấn đề độc lập dân tộc
Độc lập dân tộc là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để; là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của
tất cả các dân tộc; gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; gắn liền với tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân. 163.
Đại hội thành lập Quốc tế cộng sản (Quốc tế III) thời gian nào?
Từ ngày 2 đến 6-3-1919 164.
Đại hội VI của Quốc tế cộng sản (Quốc tế III) diễn ra khi nào?
Từ ngày 17-7 đến ngày 11-9-1928 165.
ĐCSVN và nhân dân VN đã tiếp thu quan điểm HCM: (trang 15