






Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576 ÔN THI LOGIC HỌC MÔN LOGIC HỌC
Chương 2: Những quy luật cơ bản của tư duy
Xác định lỗi tư duy (vi phạm các quy luật cơ bản của tư duy) hoặc thể hiện tinh thần tuân thủ
luật cơ bản của tư duy trong các tình huống sau: 1.
Dây cung lớn nhất của đường tròn gọi là đường kính 1. Đường kết tinh màu trắng
cũngđược gọi là đường kính 2 . Từ đó, ta suy ra dây cung lớn nhất của đường tròn và đường
kết tinh màu trắng có mối liên hệ với nhau.
Phân tích: Ở câu ví dụ trên vi phạm quy luật đồng nhất ở từ đường kính. Ở đường kính 1 và
đường kính 2 không thể suy ra có mối liên hệ với nhau vì tuy là cùng 1 từ nhưng lại đang nói
về 2 khái niệm khác nhau. 2.
Vật chất tồn tại vĩnh viễn. Cái bánh mì này là vật chất. Vậy, cái bánh mì tồn tại vĩnh viễn.
Phân tích: Vi phạm lỗi đồng nhất, đánh tráo khái niệm “Vật chất”. 3.
Chính sách hạt nhân của Israel, ký thỏa thuận bán công nghệ hạt nhân cho Ấn Ðộ -
nướcchưa đặt bút ký Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT), Mỹ cho phép. Nhưng Iran
phát triển chương trình hạt nhân mà Tehran khẳng định chỉ vì mục đích dân sự thì Mỹ không cho phép.
Phân tích: Vi phạm lỗi đồng nhất, tiêu chuẩn kép (cùng một vấn đề nhưng có hai hướng xử lý khác nhau). 4.
Tiêu đề bài báo: “Nóng: Kinh hoàng phát hiện cả gia đình 3 người tử vong trong
phòngtrọ.” Người đọc bình luận: Đây là vụ án mạng hay tự tử, chứ nóng gì mà chết hết cả nhà!
Phân tích: Vi phạm lỗi đồng nhất. Tư tưởng tái tạo không tương đương với tư tưởng ban đầu. 5.
Tôi tin là không có niềm tin trên đời
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn. Mâu thuẫn trực tiếp. 6.
Trích lời quảng cáo: “Tất cả xà phòng đều làm khô da bạn, nhưng chỉ có xà phòng
Luxlàm da bạn trắng trẻo, mịn màng”.
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn. Xà phòng Lux cũng là xà phòng, cũng sẽ gây khô da
(không có chuyện “mịn màng”) 7.
Đêm khuya, cặp vợ chồng son và đứa con thiu thiu ngủ. lOMoAR cPSD| 46342576
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn, vợ chồng son không có con. 8.
Trong thời gian cách ly tại nhà anh ấy không được đi đâu, nhưng được ra khỏi nhà khi cóviệc cần thiết”.
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn. Cách ly tại nhà tức là không được ra ngoài. 9.
Tối hôm qua, trong lúc tôi ngủ say đã thấy tên trộm đột nhập vào nhà, cũng may tôi đã kịptri hô lên.
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn, ngủ say thì không thể thấy trộm (câu diễn đạt thiếu rõ ràng). 10.
“Giải vô địch bóng đá vừa qua vừa đạt, vừa chưa đạt”.
Phân tích: Không vi phạm luật tư duy. 11.
Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.
Phân tích: Vi phạm lỗi cấm mâu thuẫn (quyền và nghĩa vụ là hai phạm trù trái ngược nhau). 12.
Trong nội dung bản án (hình sự), hoặc xác định bị cáo phạm tội, hoặc xác định bị
cáokhông phạm tội, không có kết luận nào khác ngoài hai kết luận trên.
Phân tích: Thể hiện tinh thần tuân thủ luật Triệt tam. 13.
Chương trình tư vấn trực tuyến Định hướng ôn thi và chọn nguyện vọng vào lớp 10 tại
trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Một bạn học sinh đã đặt câu hỏi về chuyện cộng điểm
ưu tiên: “Điểm cộng HSG cấp Thành phố năm nay có còn được cộng hay không? Điều gì
khiến thầy cô nghĩ rằng việc bỏ điểm cộng HSG sẽ mang đến sự công bằng cho tất cả các
bạn đang ngồi ở đây?”. Trưởng phòng Thanh tra và Kiểm định chất lượng của Sở GD&ĐT
TP.Hồ Chí Minh đáp lại: “Chúng ta sống và làm việc theo pháp luật”
Phân tích: Vi phạm luật Triệt tam. Đối với câu hỏi: “Điểm cộng HSG cấp Thành phố năm nay
có còn được cộng hay không?” phải trả lời cụ thể là Còn hay Không còn (đặc trưng của Logic 2 giá trị). 14.
Thấy một bé gái có các vẩy sần từ cẳng chân đến háng, nhiều người tin rằng đó là
“ngườirồng, có khả năng chữa bệnh”
Phân tích: Vi phạm luật Lý do đầy đủ. Vảy sừng không có nghĩa là người rồng, chữa bệnh. 15.
Người Anh đốt trạm 5G vì tin vi rút Corona có thể phát tán từ trạm 5G.
Phân tích: Vi phạm luật Lý do đầy đủ. Không có chứng minh hay công bố cụ thể nào về trạm
5G phát tán vi rút Corona.
Chương 3: Khái niệm
1. Sắp xếp các khái niệm sau theo thứ tự ngoại diên tăng dần: lOMoAR cPSD| 46342576 a.
Xe, Xe toyota, Đồ vật, Xe của hãng Nhật Bản.
Xe Toyota, Xe của hãng Nhật Bản, Xe, Đồ vật. b.
Con người, Động vật, Cử tri, Công dân Việt Nam. Công dân Việt
Nam, Cử tri, Con người, Động vật. c.
Hình bình hành, Hình thoi, Hình thang, Hình vuông. Hình vuông,
Hình thoi, Hình bình hành, Hình thang d.
Phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi, Người, Phụ nữ, Người nhiễm Covid.
Phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi, Phụ nữ, Người nhiễm Covid, Người.
2. Xác định lỗi định nghĩa trong các trường hợp sau: a.
Yêu là chết trong lòng một ít. (Định nghĩa bằng từ ngữ bóng bẩy, ẩn dụ). b.
Con người là cây sậy biết tư duy (Pascal). (Định nghĩa bằng từ ngữ bóng bẩy, ẩn dụ). c.
Con người là động vật đi bằng hai chân và không có lông vũ (Platon). (Định nghĩa quá rộng). d.
Dầu là chất lỏng dễ cháy. (Định nghĩa quá rộng). e.
Đậu không là rớt. (Định nghĩa phủ định) f.
Hói là không có tóc. (Không mắc lỗi định nghĩa). g.
Hình bình hành là tứ giác có hai cạnh song song với nhau (Định nghĩa quá rộng). h.
Nước là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị (Định nghĩa dài dòng). i.
Khí trơ là NTHH không tham gia vào các phản ứng với những nguyên tố khác.
(Không mắc lỗi định nghĩa).
k. Hàng xuất khẩu là hàng xuất khẩu nước ngoài. (Định nghĩa chứa vòng tròn Logic).
Chương 4: Phán đoán A. Phán đoán đơn
1. Xác định thành phần phán đoán sau:
a. Cá sống dưới nước.
S = cá; P = sống dưới nước; Hệ từ = Là; Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
b. Một số sinh viên tốt nghiệp ngành luật.
S = sinh viên; P =tốt nghiệp ngành luật; Hệ từ = Là; Lượng từ = Một số (Tồn tại). lOMoAR cPSD| 46342576
c. Người Việt Nam không thích chiến tranh (Lưu ý câu này có 2 cách chuẩn hóa, chuẩn hóa
thế nào xác định Hệ từ và Thuộc từ tương ứng thế đó).
S = Người Việt Nam; P =thích chiến tranh; Hệ từ = Không là; Lượng từ = Tất cả (Với mọi). d. Tôi biết anh ta giỏi.
S = Tôi; P = Biết anh ta giỏi; Hệ từ = Là; Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
e. Không ai muốn bất hạnh.
Chuẩn hóa: Mọi người không muốn bất hạnh
S = người ; P =muốn bất hạnh; Hệ từ = không là; Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
f. Những người ăn kiêng thường khỏe mạnh.
S = người ăn kiêng; P = khỏe mạnh; Hệ từ = là; Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
g. Dược chất là một chất hoặc hỗn hợp các chất dùng để sản xuất ra thuốc.
S = dược chất; P = một chất hoặc hỗn hợp các chất dùng để sản xuất ra thuốc; Hệ từ = là;
Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
h. Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn.
S = Kháng sinh; P = thuốc tiêu diệt hoặc kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn; Hệ từ = là;
Lượng từ = Tất cả (Với mọi).
2. Tìm phán đoán tương đương với các phán đoán sau:
a. Nếu khiêm tốn thì được mọi người yêu mến.
Nếu không được mọi người yêu mến thì không khiêm tốn
b. Nếu học chăm chỉ và đúng phương pháp thì sẽ vượt qua kì thi này.
Nếu không vượt qua kì thi này thì không chăm chỉ hoặc không có phương pháp học tập đúng.
c. Không phải tôi không thích ngành Dược.
Tôi thích ngành Dược.
d. Nếu chăm chỉ và có phương pháp học đúng thì sẽ thi đậu.
Nếu không thi đậu thì không chăm chỉ hoặc không có phương pháp học tập đúng. e.
Không phải An vừa học ngành Dược vừa học ngành Luật đâu.
Hoặc An không học Dược, hoặc An không học Luật.
Chương 5: Suy luận trực tiếp với tiền đề là phán đoán thuộc tính đơn
1. Đổi chỗ phán đoán sau: lOMoAR cPSD| 46342576
a. Mọi sinh viên đều là những người đi học
Một số người đi học là sinh viên. b.
Mọi số chẵn đều chia hết cho 2 Mọi
số chia hết cho 2 đều là số chẵn
c. Có người học ngành Luật là sinh viên
Một số sinh viên là người học ngành Luật. d.
Một số loài động vật là loài ăn cỏ Một số
loài ăn cỏ là động vật.
e. Mọi loài sống trên cạn không phải là cá
Mọi loài cá đều không sống trên cạn
2. Đổi chất phán đoán sau:
a. Mọi công dân đều tuân thủ pháp luật (A) – phán đoán khẳng định toàn bộ
Mọi công dân đều không vi phạm pháp luật (E)- phán đoán phủ định toàn bộ b.
Mọi sinh viên đều không muốn thi rớt (E)
Mọi sinh viên đều muốn thi đậu (A)
c. Một số kẻ thích chiến tranh (I) – phán đoán khẳng định bộ phận
Một số kẻ không thích hòa bình (O) – phán đoán phủ định bộ phận d.
Một số người không chân thực (O)
Một số người giả dối (I)
e. Một số thông tin trên thông tấn xã Việt Nam không chân thật (O)
Một số thông tin trên thông tấn xã Việt Nam giả dối (I)
f. Áo sơmi trong cửa hàng này không là hàng giảm giá (E)
Áo sơmi trong cửa hàng này là hàng nguyên giá (A) 3.
Đặt đối lập vị từ (Đổi chất, đổi chỗ) các phán đoán sau:
a. Mọi kẻ buôn bán túy đều không tuân thủ pháp luật.
Mọi kẻ buôn bán ma túy vi phạm pháp luật (Đổi chất)Một số kẻ vi phạm pháp luật là đối
tượng buôn bán ma túy (Đổi chỗ).
b. Mọi kẻ buôn bán vũ khí đều không thích hòa bình. lOMoAR cPSD| 46342576
Mọi kẻ buôn bán vũ khí đều thích chiến tranh Một số kẻ thích chiến tranh là người buôn
bán vũ khí (Đặt đối lập vị từ)
c. Một số phụ nữ không thích lập gia đình
Một số phụ nữ thích độc thân Một số người thích độc thân là phụ nữ (Đặt đối lập vị từ)
MỘT SỐ CÂU HỎI TỰ LUẬN KHÁC (chiếm 20% nội dung cần ôn)
1. Định nghĩa khái niệm là gì? Nêu các quy tắc định nghĩa khái niệm.
Thao tác logic xác định, nêu lên nội hàm của khái niệm, giúp xác định được các đối tượng
mà khái niệm phản ánh, gọi là định nghĩa khái niệm.
+ Các quy tắc định nghĩa khái niệm:
- Quy tắc 1: định nghĩa phải cân đối đầy đủ.
- Quy tắc 2: không được có vòng tròn logic trong định nghĩa.
- Quy tắc 3: định nghĩa phải rõ ràng ngắn gọn.
- Quy tắc 4: các dấu hiệu dùng trong định nghĩa phải là các dấu hiệu bản chất.
- Quy tắc 5: không nên định nghĩa bằng các dấu hiệu phủ định.
- Quy tắc 6: không sử dụng các từ ngữ hoa mỹ hoặc nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ của từngữ
hoặc của câu để định nghĩa.
2. Nêu khái niệm “nguỵ biện”. Nguỵ biện đánh tráo luận đề là nguỵ biện như thế nào? a.
Nguỵ biện là sự cố ý vi phạm các quy tắc logic trong suy luận nhằm mục đích đánh
lạchướng người nghe, người đọc, làm cho người khác nhầm tưởng cái sai là đúng và cái đúng là sai. b.
Nguỵ biện đánh tráo luận đề trước hết nhà nguỵ biện thay thế luận đề ban đầu bằng
mộtluận đề mới trong quá trình tranh luận. Luận đề mới này không tương đương với luận đề
ban đầu. Sau đó, chứng minh luận đề mới một cách rất chặt chẽ và cuối cùng tuyên bố mình
đã chứng minh được luận đề ban đầu.
3. Nêu định nghĩa “suy luận”. Trình bày cấu trúc của “suy luận -
Suy luận (còn gọi là suy diễn logic) là hình thức của tư duy, trong đó một số tri thức đã
córút ra tri thức mới. -
Suy luận có hai thành phần là tiền đề và kết luận. Tiền đề là những tri thức đã biết,
hoặcđược thừa nhận, làm cơ sở cho suy luận, còn kết luận là tri thức được rút ra.
4. Nêu định nghĩa “phán đoán”. Trình bày các loại “phán đoán” phân chia theo độ phức hợp. a.
Phán đoán là hình thức của tư duy trừu tượng khẳng định hay phủ định một tình trạng
xácđịnh nào đó ở các sự vật, hiện tượng. b.
Phán đoán có thể có cấu trúc đơn giản, cũng có thể có cấu trúc phức tạp. Nếu một
phánđoán có thể tách được ra làm nhiều phán đoán khác thì nó được gọi là phán đoán phức,
ngược lại thì gọi là phán đoán đơn. Phán đoán đơn là phán đoán mà bất cứ một thành phần
con nào của nó cũng không phải là một phán đoán.
5. Nêu định nghĩa “khái niệm”. Trình bày kết cấu của “khái niệm”. lOMoAR cPSD| 46342576
a. Khái niệm là hình thức của tư duy trừu tượng, phản ánh một lớp các đối tượng (sự vật,quá
trình và hiện tượng) thông qua các đặc trưng, các dấu hiệu cơ bản của các đối tượng đó.
b. Về mặt kết cấu, khái niệm gồm hai yếu tố là nội hàm và ngoại diên.
- Nội hàm: là tập hợp tất cả các dấu hiệu làm cơ sở cho việc khái quát hoá và tách riêng ra
thành một lớp các đối tượng phản ánh trong khái niệm. Như vậy, nội hàm của khái niệm chính
là tập hợp tất cả các dấu hiệu cơ bản của đối tượng được phản ánh trong khái niệm. - Ngoại
diên: là tập hợp tất cả các đối tượng có các dấu hiệu nêu trong nội hàm của khái niệm.
6. Quy luật của tư duy là gì? Nêu tên các quy luật cơ bản của tư duy.
a. Quy luật của tư duy là những mối liên hệ bên trong, bản chất, lặp đi lặp lại trong các quátrình tư duy.
b. Các quy luật cơ bản của tư duy:
- Quy luật đồng nhất;
- Quy luật không mâu thuẫn;
- Quy luật triệt tam;- Quy luật lý do đầy đủ. LƯU Ý:
Môn Logic học phần soạn gợi ý đầy đủ 100% nội dung cần trình bày (phần in nghiêng).
Cần ôn tập kỹ vì KHÔNG SỬ DỤNG TÀI LIỆU khi làm bài
Thời gian làm bài: 60 phút Không bỏ bài: 10
Bỏ 1 bài: 50: 8.5 +0.5 9.2 9 9.1+
Bỏ 2 bài: 40: 6.8 + 0.5 7.8 9 8.4 +