IIIBàn lu n n i dung b n mô t công vi c c a v trí nhân viên hành chính và nhân viên cung ng.
Tr c tên nhìn vào b n mô t công vi c c a Nhân viên hành chính Hoàng Hoa và nhân viên ướ
cung ng Nh t Nam thì nh n xét chung đâầu tên là b ng mô t n s sài, ch a rõ ràng. Lý do đ ơ ư
nói b n mô t này còn thiêếu thông tn thi đâầu tên ph i xem l i đ nh nghĩa b n mô t công
vi c“B n mô t công vi c là tài li u gi i thích t i sao công vi c này tôần t i, ng i gi v trí công ườ
vi c làm gì, làm th nào, v i điêầu ki n ra saoB n yêu câầu công vi c là tài li u trình bày các thông
tn liên quan đêến yêu câầu kinh nghi m, trình đ chuyên môn, kĩ năng, kh năng, kiêến th c và
nh ng yêu câầu đ c bi t khác mà ng i câần có đ hoàn thành m t công vi c." ườ
V y thì b n châết c a b n mô t công vi c là m t công c đăếc l c cho ng i th c hi n công vi c ườ
d a vào đ biêết đ c c th mình đang v trí nào và th c hi n c th nh ng công vi c gì t đó ượ
có th th c hi n tôết và thăng têến sau này. Còn ng i đánh giá có th đánh giá m t cách chính ườ
xác ng i th c hi n thông quá thông tn v trí và các công vi c mà h th c hi nườ
M t b n mô t công vi c đâầy đ gôầm có nh ng thông tn nh mô t sau ư
Các thông tn nh n biêết
-Tên/ V trí công vi c
-Mã sôế công vi c
-Câếp b c công vi c
-Ng i th c hi n công vi c.ườ
-Cán b lãnh đ o, giám sát
-Cán b phê duy t b n mô t công vi c
Các n i dung chính:
(1). M c đích công vi c (2). V trí trong s đôầ t ch c ơ
(3). Môếi quan h (bên trong và bên ngoài)
(4). Nhi m v c th (gôầm các nhi m v ph i làm và các têu chí đánh giá theo t ng (5). Điêầu
ki n làm vi c (gi làm vi c, ph ng t n làm vi c và ph ng t n đi l i,...) ươ ươ
nhi m v )
(6). Yêu câầu công vi c ( các têu chi phù h p v i yêu câầu c a công vi c)
(7). L ng, th ng và phúc l i.ươ ưở
Qua nh ng yêu câầu c a m t b n mô t công vi c có đâầy đ thông tn nh trên thì nhìn vào mô ư
t nhân viên hành chính Hoàng Hoa thì ta thâếy ch có mô t công vi c th c hi n m t cách chung
chung, không hêầ phân chia rõ t ng nhi m v kèm theo têu chí đánh giá thì không th kêết lu n
hi u qu công vi c. Ngoài ra chính vì mô t không rõ ràng nên khi phát sinh vâến đêầ mua văn
phòng ph m chuyên d ng thì Hoa không th tr c têếp hôỗ tr , ng i giám sát cũng không có ghi ườ
trong mô t nên không ai k p th i có th ch nh s a và hôỗ tr vi c phát sinh khiêến cho nhân viên
hành chính không làm trong nhi m v c a mình.
Vâến đêầ b ng mô t công vi c c a nhân viên cung ng Nh t Nam cũng khá giôếng v i Hoàng Hoa.
Tuy nhiênkhông hêầ có têu chí đánh giá nh ng ch d a vào mô t chung đ đánh giá Nam làm ư
râết tôết các yêu câầu trong b n mô t công vi c là không đúng. Nam tuy đã hoàn thành đúng b n
mô t nh ng cũng không có kinh nghi m và chú ý vêầ châết l ng hàng hóa, nh n mâỗu và làm ư ượ
h p đôầng, ngoài ra cũng không ch đ ng vêầ th i gian làm hàng hóa, m t trong nh ng nguyên
nhân dâỗn đêến vi c này cũng là do b n mô t không hêầ quy đ nh và có têu chí. Vi c th i gian
giao nh n hàng có th đã dâỗn đêến trêỗ văn phòng ph m đêến các b ph n khác và nh h ng đêến ưở
kêết qu làm vi c c a b ph n khác
Vêầ vi c điêầu ch nh thì phó phòng Hành chính nhân s Mai Anh câần ph i th c hi n phân tch
công vi c, điêầu ch nh và b sung b n mô t công vi c m t cách đâầy đ , chi têết h n so v i mô t ơ
công vi c hi n t iCó th d a vào nh ng têu chí trên v a nêu, ngoài ra ng i đào t o và giám ườ
sát nhân viên th c hi n cũng râết quan tr ng đ có th cho nhân viên m i thêm kinh nghi m, hôỗ
tr k p th i nh ng vâến đêầ năầm ngoài b n mô t công vi c ho c d tnh ban đâầu
IV. M t sôế gi i pháp cho vâến đêầ đã đ c nêu trên. ượ
Phó phòng hành chính nhân s Mai anh câần ph i phân tch công vi c nhân viên hành chính và
nhân viên cung ng t đó l p b ng mô t công vi c đâầy đ , chi têết và có têu ch đánh giá cho
t ng nhi m v c th trong công vi cNghe đóng góp và phân tch cá ý kiêến t các nhân viên t
hai b ph n đó đ có th hoàn thi n mô t công vi c h n. ơ
Phân b ng i giám sát nhân viên th c hi n hai b ph n này nhăầm đánh giá đúng têu chíngoài ườ
ra ng i giam sát câần xem xét và thêm nh ng hàng hóa văn phòng ph m chuyên d ng đ a vào ườ ư
th c hi n mua đ tránh nh ng bâết t n kéo dài dâỗn đêến bâết l i và nh h ng nh ng b ph n ưở
khácCác nhân viên ph i có kêế ho ch và m c têu cá nhân, các b ph n cũng ph i có kêế ho ch
và m c têu c th cho t ng b ph n đ có th th c hi n tôết h n, điêầu ch nh sai sót ngay ơ
trong quá trình th c hi n kêế ho ch nêếu có phát sinh
Câần ph i có ch ng trình đào t o và phát tri n cho nhân viên m i và nhân viên lâu năm đ ươ
th tch lũy kinh nghi m và c p nh t kiêến th cT đó mà có th ch đ ng h n trong công vi ccó ơ
kh năng gi i quyêết nh ng r i ro và công vi c phát sinh trong ph m vi cho phép. Ngoài ra vi c
đào t o và phát tri n nguôần nhân l c giúp nhân viên hi u sâu h n và phát tri n theo đúng đ nh ơ
h ng c a công ty mong muôến. Nh vào các ch ng trình này mà nhân viên có th giao l u và ướ ươ ư
găến bó v i nhau h n, cùng nhau phát tri n ơ

Preview text:

IIIBàn lu n n ậ i dung b ộ n mô t ả công vi ả c c ệ a v ủ
ịtrí nhân viên hành chính và nhân viên cung ng. ứ
Trướ c tên nhìn vào bản mô t công ả vi c c ệ
a Nhân viên hành chính Hoàng Hoa v ủ à nhân viên
cung ứ ng Nhậ t Nam thì nhậ n xét chung đâầu tên là b ng mô t ả cò ả n s sà ơ i, ch a rõ r ư àng. Lý do để
nói bả n mô tả này còn thiêếu thông tn thi đâầu tên ph i x ả em l i đ ạ nh nghĩa b ị n mô t ả công ả vi c“B ệ n
ả mô tả công vi c là tài li ệ u gi ệ i thích t ả i sao công vi ạ c nà ệ y tôần t i, ng ạ i gi ườ v ữ trí công ị vi c ệ làm gì, làm th nào, v ể i điêầu ki ớ n ra saoB ệ n yêu câầu công vi ả c là tài li ệ u trình bày cá ệ c thông
tn liên quan đêến yêu câầu kinh nghi m, trình đ ệ chuyên môn, kĩ năng, kh ộ năng ả , kiêến th c và ứ nh ng yêu câầu đ ữ c bi ặ t khác mà ng ệ i câần có đ ườ hoàn thành m ể t công vi ộ c." ệ Vậy thì b n ả châết c a b ủ n ả mô t công vi ả c là m ệ t công c ộ đăếc l ụ c cho ng ự i th ườ c ự hi n công vi ệ c ệ d a vào đ ự biêết đ ể c c ượ th ụ mình đang ể v
ở ị trí nào và thực hi n c ệ th ụ nh ể ng công vi ữ c gì t ệ đó ừ
có thể thự c hiệ n tôết và thăng têến sau này. Còn ng i đánh giá có th ườ đánh giá m ể t cách chính ộ
xác ngườ i thự c hiệ n thông quá thông tn v trí và các công ị vi c mà h ệ th ọ c hi ự n ệ
Mộ t bả n mô tả công việ c đâầy đủ gôầm có nhữ ng thông tn nh mô t ư sau ả Các thông tn nh n ậ biêết -Tên/ V trí công vi ị c ệ -Mã sôế công vi c ệ -Câếp b c ậ công vi c ệ -Ng i th ườ c hi ự ện công vi c. ệ -Cán b lãnh đ ộ o, giám sá ạ t -Cán b phê duy ộ t b ệ n ả mô tả công vi c ệ Các n i dung chính: ộ (1). M c đích công vi ụ c (2). V ệ trí trong s ị đôầ t ơ ch ổ c ứ (3). Môếi quan h (bên tr ệ ong và bên ngoài)
(4). Nhiệ m vụ cụ thể (gôầm các nhiệ m vụ phả i làm và các têu chí đánh giá theo t ng (5). Điêầu ừ
kiệ n làm việ c (giờ làm vi
ệ c, phươ ng tệ n làm việ c và phươ ng t n đi l ệ i,...) ạ nhi m ệ vụ)
(6). Yêu câầu công việ c ( các têu chi phù h p v ợ i yêu câầu c ớ a công vi ủ c) ệ (7). L ng, th ươ n ưở g và phúc l i. ợ
Qua nhữ ng yêu câầu củ a mộ t bả n mô tả công việ c có đâầy đủ thông tn nh trên thì nhìn vào mô ư
tả nhân viên hành chính Hoàng Hoa thì ta thâếy ch có ỉ mô t công vi ả c th ệ c hi ự n m ệ t cách chung ộ
chung, không hêầ phân chia rõ từ ng nhiệ m vụ kèm theo têu chí đánh giá thì không th kêết ể lu n ậ hi u qu ệ ả công vi c. Ngoài ra ệ chính vì mô t không rõ r ả
àng nên khi phát sinh vâến đêầ mua văn
phòng phẩ m chuyên dụ ng thì Hoa không thể trự c têếp hôỗ tr , ng ợ i giám sát cũng không có ườ ghi trong mô t nên không ai k ả p th ị i có th ờ ch ể nh s ỉ a và hôỗ tr ử vi ợ
c phát sinh khiêến cho nhân viên ệ
hành chính không làm trong nhi m v ệ c ụ a mình. ủ Vâến đêầ b ng mô t ả ả công vi c c ệ a nhân viên cung ủ ng Nh ứ t
ậ Nam cũng khá giôếng v i Hoàng Hoa. ớ
Tuy nhiênkhông hêầ có têu chí đánh giá nh ng ch ư d ỉ a vào mô ự t chung đ ả đánh giá Nam làm ể
râết tôết các yêu câầu trong b n mô t ả công vi ả c l
ệ à không đúng. Nam tuy đã hoàn thành đúng b n ả mô t nh ả n
ư g cũng không có kinh nghi m và chú ý vêầ châết l ệ ng h ượ àng hóa, nh n ậ mâỗu và làm h p đôầng ợ , ngoài ra cũng không ch đ ủ n ộ g vêầ th i
ờ gian làm hàng hóa, m t tro ộ ng nh ng nguyên ữ
nhân dâỗn đêến việ c này cũng là do bả n mô tả không hêầ quy đị nh và có têu chí. Vi c th ệ i gian ờ giao nh n
ậ hàng có th đã dâỗn đêến trêỗ v ể ăn phòng ph m ẩ đêến các b ph ộ n ậ khác và nh h ả ng đêến ưở kêết qu làm vi ả ệc của b ph ộ n khác ậ
Vêầ việ c điêầu chỉ nh thì phó phòng Hành chính nhân sự Mai Anh câần phả i thự c hiệ n phân tch
công việ c, điêầu chỉ nh và bổ sung bả n mô tả công việ c mộ t cách đâầy đủ , chi têết h n so v ơ i ớ mô t ả
công việ c hiệ n tạ iCó thể dự a vào nhữ ng têu chí trên v ở ừa nêu, ngoài ra ng i đào t ườ o và giám ạ sát nhân viên th c ự hi n cũng r ệ âết quan tr ng đ ọ có th ể cho nhân viên m ể i ớ thêm kinh nghi m, hôỗ ệ
trợ kị p thờ i nhữ ng vâến đêầ năầm ngoài bả n mô tả công việ c hoặ c dự tnh ban đâầu IV. M t sôế gi ộ
i pháp cho vâến đêầ đã đ ả ược nêu trên.
Phó phòng hành chính nhân sự Mai anh câần phả i phân tch công vi c nhân viên hành chính và ệ
nhân viên cung ứ ng từ đó lậ p bả ng mô tả công việ c đâầy đủ , chi têết và có têu ch đánh giá cho ỉ
từ ng nhiệ m vụ cụ thể trong công việ cNghe đóng góp và phân tch cá ý kiêến t các nhân viên t ừ ừ hai b ph ộ n đó đ ậ có th ể hoàn thi ể n mô t ệ công vi ả c h ệ ơn.
Phân bổ ngườ i giám sát nhân viên thự c hiệ n hai bộ phậ n này nhăầm đánh giá đúng têu chíngoài ra ng i giam sát câần x ườ
em xét và thêm nh ng hàng hóa văn ữ phòng ph m chuyên d ẩ ng đ ụ a vào ư
thự c hiệ n mua để tránh nhữ ng bâết t n kéo dài dâỗn đêến bâết l ệ i ợ và nh h ả ng nh ưở ng b ữ ph ộ n ậ
khácCác nhân viên phả i có kêế hoạ ch và mụ c têu cá nhân, các b ph ộ n cũng ph ậ i có k ả êế ho ch ạ và mụ c têu c th ụ cho t ể ừng b ph ộ n đ ậ có th ể th ể c ự hiện tôết h n, ơ điêầu ch nh sai sót nga ỉ y trong quá trình th c ự hi n kêế ho ệ ch nêếu có phát sinh ạ Câần ph i ả có ch ng trình đào t ươ o và phát tri ạ n cho nhân viên m ể i
ớ và nhân viên lâu năm đ có ể
thể tch lũy kinh nghi m và c ệ p nh ậ t ậ kiêến th cT ứ đó mà có th ừ ch ể đ ủ n ộ g h n trong công v ơ i ccó ệ kh ả năng gi i ả quyêết nh ng r ữ i ro và c ủ ông vi c phát sinh trong ph ệ m vi cho phép. Ngoài r ạ a vi c ệ đào t o và phá ạ t tri n nguôần nhân l ể c giúp nhân viên hi ự u sâu h ể n và phá ơ t tri n theo đúng đ ể nh ị h ng c ướ a công ty mong muôến. Nh ủ vào các ch ờ
ng trình này mà nhân viên có th ươ giao l ể u và ư găến bó v i nhau h ớ n, cùng nhau phát tri ơ n ể