OTC1: chuyển tiền thanh toán hàng hóa trả trước OCT2: chuyển tiền thanh toán - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

OTC1: chuyển tiền thanh toán hàng hóa trả trước OCT2: chuyển tiền thanh toán - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

IIIBàn lu n n i dung b n mô t công vi c c a v trí nhân viên hành chính và nhân viên cung ng.
Tr c tên nhìn vào b n mô t công vi c c a Nhân viên hành chính Hoàng Hoa và nhân viên ướ
cung ng Nh t Nam thì nh n xét chung đâầu tên là b ng mô t n s sài, ch a rõ ràng. Lý do đ ơ ư
nói b n mô t này còn thiêếu thông tn thi đâầu tên ph i xem l i đ nh nghĩa b n mô t công
vi c“B n mô t công vi c là tài li u gi i thích t i sao công vi c này tôần t i, ng i gi v trí công ườ
vi c làm gì, làm th nào, v i điêầu ki n ra saoB n yêu câầu công vi c là tài li u trình bày các thông
tn liên quan đêến yêu câầu kinh nghi m, trình đ chuyên môn, kĩ năng, kh năng, kiêến th c và
nh ng yêu câầu đ c bi t khác mà ng i câần có đ hoàn thành m t công vi c." ườ
V y thì b n châết c a b n mô t công vi c là m t công c đăếc l c cho ng i th c hi n công vi c ườ
d a vào đ biêết đ c c th mình đang v trí nào và th c hi n c th nh ng công vi c gì t đó ượ
có th th c hi n tôết và thăng têến sau này. Còn ng i đánh giá có th đánh giá m t cách chính ườ
xác ng i th c hi n thông quá thông tn v trí và các công vi c mà h th c hi nườ
M t b n mô t công vi c đâầy đ gôầm có nh ng thông tn nh mô t sau ư
Các thông tn nh n biêết
-Tên/ V trí công vi c
-Mã sôế công vi c
-Câếp b c công vi c
-Ng i th c hi n công vi c.ườ
-Cán b lãnh đ o, giám sát
-Cán b phê duy t b n mô t công vi c
Các n i dung chính:
(1). M c đích công vi c (2). V trí trong s đôầ t ch c ơ
(3). Môếi quan h (bên trong và bên ngoài)
(4). Nhi m v c th (gôầm các nhi m v ph i làm và các têu chí đánh giá theo t ng (5). Điêầu
ki n làm vi c (gi làm vi c, ph ng t n làm vi c và ph ng t n đi l i,...) ươ ươ
nhi m v )
(6). Yêu câầu công vi c ( các têu chi phù h p v i yêu câầu c a công vi c)
(7). L ng, th ng và phúc l i.ươ ưở
Qua nh ng yêu câầu c a m t b n mô t công vi c có đâầy đ thông tn nh trên thì nhìn vào mô ư
t nhân viên hành chính Hoàng Hoa thì ta thâếy ch có mô t công vi c th c hi n m t cách chung
chung, không hêầ phân chia rõ t ng nhi m v kèm theo têu chí đánh giá thì không th kêết lu n
hi u qu công vi c. Ngoài ra chính vì mô t không rõ ràng nên khi phát sinh vâến đêầ mua văn
phòng ph m chuyên d ng thì Hoa không th tr c têếp hôỗ tr , ng i giám sát cũng không có ghi ườ
trong mô t nên không ai k p th i có th ch nh s a và hôỗ tr vi c phát sinh khiêến cho nhân viên
hành chính không làm trong nhi m v c a mình.
Vâến đêầ b ng mô t công vi c c a nhân viên cung ng Nh t Nam cũng khá giôếng v i Hoàng Hoa.
Tuy nhiênkhông hêầ có têu chí đánh giá nh ng ch d a vào mô t chung đ đánh giá Nam làm ư
râết tôết các yêu câầu trong b n mô t công vi c là không đúng. Nam tuy đã hoàn thành đúng b n
mô t nh ng cũng không có kinh nghi m và chú ý vêầ châết l ng hàng hóa, nh n mâỗu và làm ư ượ
h p đôầng, ngoài ra cũng không ch đ ng vêầ th i gian làm hàng hóa, m t trong nh ng nguyên
nhân dâỗn đêến vi c này cũng là do b n mô t không hêầ quy đ nh và có têu chí. Vi c th i gian
giao nh n hàng có th đã dâỗn đêến trêỗ văn phòng ph m đêến các b ph n khác và nh h ng đêến ưở
kêết qu làm vi c c a b ph n khác
Vêầ vi c điêầu ch nh thì phó phòng Hành chính nhân s Mai Anh câần ph i th c hi n phân tch
công vi c, điêầu ch nh và b sung b n mô t công vi c m t cách đâầy đ , chi têết h n so v i mô t ơ
công vi c hi n t iCó th d a vào nh ng têu chí trên v a nêu, ngoài ra ng i đào t o và giám ườ
sát nhân viên th c hi n cũng râết quan tr ng đ có th cho nhân viên m i thêm kinh nghi m, hôỗ
tr k p th i nh ng vâến đêầ năầm ngoài b n mô t công vi c ho c d tnh ban đâầu
IV. M t sôế gi i pháp cho vâến đêầ đã đ c nêu trên. ượ
Phó phòng hành chính nhân s Mai anh câần ph i phân tch công vi c nhân viên hành chính và
nhân viên cung ng t đó l p b ng mô t công vi c đâầy đ , chi têết và có têu ch đánh giá cho
t ng nhi m v c th trong công vi cNghe đóng góp và phân tch cá ý kiêến t các nhân viên t
hai b ph n đó đ có th hoàn thi n mô t công vi c h n. ơ
Phân b ng i giám sát nhân viên th c hi n hai b ph n này nhăầm đánh giá đúng têu chíngoài ườ
ra ng i giam sát câần xem xét và thêm nh ng hàng hóa văn phòng ph m chuyên d ng đ a vào ườ ư
th c hi n mua đ tránh nh ng bâết t n kéo dài dâỗn đêến bâết l i và nh h ng nh ng b ph n ưở
khácCác nhân viên ph i có kêế ho ch và m c têu cá nhân, các b ph n cũng ph i có kêế ho ch
và m c têu c th cho t ng b ph n đ có th th c hi n tôết h n, điêầu ch nh sai sót ngay ơ
trong quá trình th c hi n kêế ho ch nêếu có phát sinh
Câần ph i có ch ng trình đào t o và phát tri n cho nhân viên m i và nhân viên lâu năm đ ươ
th tch lũy kinh nghi m và c p nh t kiêến th cT đó mà có th ch đ ng h n trong công vi ccó ơ
kh năng gi i quyêết nh ng r i ro và công vi c phát sinh trong ph m vi cho phép. Ngoài ra vi c
đào t o và phát tri n nguôần nhân l c giúp nhân viên hi u sâu h n và phát tri n theo đúng đ nh ơ
h ng c a công ty mong muôến. Nh vào các ch ng trình này mà nhân viên có th giao l u và ướ ươ ư
găến bó v i nhau h n, cùng nhau phát tri n ơ
| 1/3

Preview text:

IIIBàn lu n n ậ i dung b ộ n mô t ả công vi ả c c ệ a v ủ
ịtrí nhân viên hành chính và nhân viên cung ng. ứ
Trướ c tên nhìn vào bản mô t công ả vi c c ệ
a Nhân viên hành chính Hoàng Hoa v ủ à nhân viên
cung ứ ng Nhậ t Nam thì nhậ n xét chung đâầu tên là b ng mô t ả cò ả n s sà ơ i, ch a rõ r ư àng. Lý do để
nói bả n mô tả này còn thiêếu thông tn thi đâầu tên ph i x ả em l i đ ạ nh nghĩa b ị n mô t ả công ả vi c“B ệ n
ả mô tả công vi c là tài li ệ u gi ệ i thích t ả i sao công vi ạ c nà ệ y tôần t i, ng ạ i gi ườ v ữ trí công ị vi c ệ làm gì, làm th nào, v ể i điêầu ki ớ n ra saoB ệ n yêu câầu công vi ả c là tài li ệ u trình bày cá ệ c thông
tn liên quan đêến yêu câầu kinh nghi m, trình đ ệ chuyên môn, kĩ năng, kh ộ năng ả , kiêến th c và ứ nh ng yêu câầu đ ữ c bi ặ t khác mà ng ệ i câần có đ ườ hoàn thành m ể t công vi ộ c." ệ Vậy thì b n ả châết c a b ủ n ả mô t công vi ả c là m ệ t công c ộ đăếc l ụ c cho ng ự i th ườ c ự hi n công vi ệ c ệ d a vào đ ự biêết đ ể c c ượ th ụ mình đang ể v
ở ị trí nào và thực hi n c ệ th ụ nh ể ng công vi ữ c gì t ệ đó ừ
có thể thự c hiệ n tôết và thăng têến sau này. Còn ng i đánh giá có th ườ đánh giá m ể t cách chính ộ
xác ngườ i thự c hiệ n thông quá thông tn v trí và các công ị vi c mà h ệ th ọ c hi ự n ệ
Mộ t bả n mô tả công việ c đâầy đủ gôầm có nhữ ng thông tn nh mô t ư sau ả Các thông tn nh n ậ biêết -Tên/ V trí công vi ị c ệ -Mã sôế công vi c ệ -Câếp b c ậ công vi c ệ -Ng i th ườ c hi ự ện công vi c. ệ -Cán b lãnh đ ộ o, giám sá ạ t -Cán b phê duy ộ t b ệ n ả mô tả công vi c ệ Các n i dung chính: ộ (1). M c đích công vi ụ c (2). V ệ trí trong s ị đôầ t ơ ch ổ c ứ (3). Môếi quan h (bên tr ệ ong và bên ngoài)
(4). Nhiệ m vụ cụ thể (gôầm các nhiệ m vụ phả i làm và các têu chí đánh giá theo t ng (5). Điêầu ừ
kiệ n làm việ c (giờ làm vi
ệ c, phươ ng tệ n làm việ c và phươ ng t n đi l ệ i,...) ạ nhi m ệ vụ)
(6). Yêu câầu công việ c ( các têu chi phù h p v ợ i yêu câầu c ớ a công vi ủ c) ệ (7). L ng, th ươ n ưở g và phúc l i. ợ
Qua nhữ ng yêu câầu củ a mộ t bả n mô tả công việ c có đâầy đủ thông tn nh trên thì nhìn vào mô ư
tả nhân viên hành chính Hoàng Hoa thì ta thâếy ch có ỉ mô t công vi ả c th ệ c hi ự n m ệ t cách chung ộ
chung, không hêầ phân chia rõ từ ng nhiệ m vụ kèm theo têu chí đánh giá thì không th kêết ể lu n ậ hi u qu ệ ả công vi c. Ngoài ra ệ chính vì mô t không rõ r ả
àng nên khi phát sinh vâến đêầ mua văn
phòng phẩ m chuyên dụ ng thì Hoa không thể trự c têếp hôỗ tr , ng ợ i giám sát cũng không có ườ ghi trong mô t nên không ai k ả p th ị i có th ờ ch ể nh s ỉ a và hôỗ tr ử vi ợ
c phát sinh khiêến cho nhân viên ệ
hành chính không làm trong nhi m v ệ c ụ a mình. ủ Vâến đêầ b ng mô t ả ả công vi c c ệ a nhân viên cung ủ ng Nh ứ t
ậ Nam cũng khá giôếng v i Hoàng Hoa. ớ
Tuy nhiênkhông hêầ có têu chí đánh giá nh ng ch ư d ỉ a vào mô ự t chung đ ả đánh giá Nam làm ể
râết tôết các yêu câầu trong b n mô t ả công vi ả c l
ệ à không đúng. Nam tuy đã hoàn thành đúng b n ả mô t nh ả n
ư g cũng không có kinh nghi m và chú ý vêầ châết l ệ ng h ượ àng hóa, nh n ậ mâỗu và làm h p đôầng ợ , ngoài ra cũng không ch đ ủ n ộ g vêầ th i
ờ gian làm hàng hóa, m t tro ộ ng nh ng nguyên ữ
nhân dâỗn đêến việ c này cũng là do bả n mô tả không hêầ quy đị nh và có têu chí. Vi c th ệ i gian ờ giao nh n
ậ hàng có th đã dâỗn đêến trêỗ v ể ăn phòng ph m ẩ đêến các b ph ộ n ậ khác và nh h ả ng đêến ưở kêết qu làm vi ả ệc của b ph ộ n khác ậ
Vêầ việ c điêầu chỉ nh thì phó phòng Hành chính nhân sự Mai Anh câần phả i thự c hiệ n phân tch
công việ c, điêầu chỉ nh và bổ sung bả n mô tả công việ c mộ t cách đâầy đủ , chi têết h n so v ơ i ớ mô t ả
công việ c hiệ n tạ iCó thể dự a vào nhữ ng têu chí trên v ở ừa nêu, ngoài ra ng i đào t ườ o và giám ạ sát nhân viên th c ự hi n cũng r ệ âết quan tr ng đ ọ có th ể cho nhân viên m ể i ớ thêm kinh nghi m, hôỗ ệ
trợ kị p thờ i nhữ ng vâến đêầ năầm ngoài bả n mô tả công việ c hoặ c dự tnh ban đâầu IV. M t sôế gi ộ
i pháp cho vâến đêầ đã đ ả ược nêu trên.
Phó phòng hành chính nhân sự Mai anh câần phả i phân tch công vi c nhân viên hành chính và ệ
nhân viên cung ứ ng từ đó lậ p bả ng mô tả công việ c đâầy đủ , chi têết và có têu ch đánh giá cho ỉ
từ ng nhiệ m vụ cụ thể trong công việ cNghe đóng góp và phân tch cá ý kiêến t các nhân viên t ừ ừ hai b ph ộ n đó đ ậ có th ể hoàn thi ể n mô t ệ công vi ả c h ệ ơn.
Phân bổ ngườ i giám sát nhân viên thự c hiệ n hai bộ phậ n này nhăầm đánh giá đúng têu chíngoài ra ng i giam sát câần x ườ
em xét và thêm nh ng hàng hóa văn ữ phòng ph m chuyên d ẩ ng đ ụ a vào ư
thự c hiệ n mua để tránh nhữ ng bâết t n kéo dài dâỗn đêến bâết l ệ i ợ và nh h ả ng nh ưở ng b ữ ph ộ n ậ
khácCác nhân viên phả i có kêế hoạ ch và mụ c têu cá nhân, các b ph ộ n cũng ph ậ i có k ả êế ho ch ạ và mụ c têu c th ụ cho t ể ừng b ph ộ n đ ậ có th ể th ể c ự hiện tôết h n, ơ điêầu ch nh sai sót nga ỉ y trong quá trình th c ự hi n kêế ho ệ ch nêếu có phát sinh ạ Câần ph i ả có ch ng trình đào t ươ o và phát tri ạ n cho nhân viên m ể i
ớ và nhân viên lâu năm đ có ể
thể tch lũy kinh nghi m và c ệ p nh ậ t ậ kiêến th cT ứ đó mà có th ừ ch ể đ ủ n ộ g h n trong công v ơ i ccó ệ kh ả năng gi i ả quyêết nh ng r ữ i ro và c ủ ông vi c phát sinh trong ph ệ m vi cho phép. Ngoài r ạ a vi c ệ đào t o và phá ạ t tri n nguôần nhân l ể c giúp nhân viên hi ự u sâu h ể n và phá ơ t tri n theo đúng đ ể nh ị h ng c ướ a công ty mong muôến. Nh ủ vào các ch ờ
ng trình này mà nhân viên có th ươ giao l ể u và ư găến bó v i nhau h ớ n, cùng nhau phát tri ơ n ể