-
Thông tin
-
Quiz
Phần B chương 1 lý thuyết cầu cung môn Kinh tế học vĩ mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Cầu là một thuật ngữ biểu thị số lượng hànghóa dịch vụ mà ngườitiêu dùng (với tư cáchlà người mua) có khả năng và sẵn sàng muaở mỗi mức giá chấp nhận trong phạm vi khônggian và thời gian nhất định khi các yếu tố kháckhông thay đổi. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Kinh tế vĩ mô (HVNN) 12 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Phần B chương 1 lý thuyết cầu cung môn Kinh tế học vĩ mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Cầu là một thuật ngữ biểu thị số lượng hànghóa dịch vụ mà ngườitiêu dùng (với tư cáchlà người mua) có khả năng và sẵn sàng muaở mỗi mức giá chấp nhận trong phạm vi khônggian và thời gian nhất định khi các yếu tố kháckhông thay đổi. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô (HVNN) 12 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938 PHẦN B: Chương 1 LÝ THUYẾT CẦU, CUNG Nhung, 2017 1 lOMoAR cPSD| 48302938 Thị trường ( Markets )
Người mua (Buyers) xác định Cầu
Người bán (Sellers) xác định Cung Nhung, 2017 2
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938 Nội dung chương 1 I. Cầu (Demand) II. Cung (Supply) III. Quan hệ cầu cung IV. Kiểm soát giá cả Nhung, 2017 3 lOMoAR cPSD| 48302938 2.1 Cầu (Demand ) Khái niệm
Cầu là một thuật ngữ biểu thị số lượng hàng
hóa dịch vụ mà người tiêu dùng (với tư cách là
người mua) có khả năng và sẵn sàng mua ở
mỗi mức giá chấp nhận trong phạm vi không
gian và thời gian nhất định khi các yếu tố khác không thay đổi Nhung, 2017 4
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938 2.1 Cầu (Demand ) Lưu ý
Điều kiện xuất hiện cầu
Điều kiện cần: Người tiêu dùng có khả năng thanh toán
Điều kiện đủ: Người tiêu dùng sẵn sàng (mong muốn) mua
Có sự phân biệt giữa Cầu (Demand) và Nhu cầu ( Need )
Nhu cầu: Mong muốn về việc sử dụng hàng hóa dịch vụ Nhung, 2017 5 lOMoAR cPSD| 48302938
Cầu: Có khả năng thanh toán cho nhu cầu đó
Cầu cá nhân và cầu thị trường
Cầu thị trường (Market demand) một loại hàng hóa dịch vụ nào
đó được tập hợp từ cầu các cá nhân có tham gia thị trường
VD: Cầu về sử dụng dịch vụ internet của sinh viên VNUA ngày 14/10/2016 Giá Cầu của cá Cầu của cá Cầu của thị (ngàn nhân 1 nhân 2 trường đồng/giờ) (giờ/ngày) (giờ/ngày) ( giờ/ngày ) (1) (2) (3) = (1) + (2) 1,0 5 3 8 1,5 4 2 6 2,0 3 1 4 Nhung, 2017 6
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938 2,5 2 0 2 3,0 1 0 1 Cầu và Lượng cầu
Lượng cầu (QD) là một lượng cụ thể của hàng hóa
hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng
mua tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất
định và giả định rằng tất cả các yếu tố khác không đổi
Cầu được thể hiện thông qua tập hợp các lượng cầu ở các mức giá khác nhau Nhung, 2017 7 lOMoAR cPSD| 48302938
Biểu cầu (Demand schedule)
Biểu cầu là tập hợp các lượng cầu vào một biểu
VD: Biểu cầu gạo ở thị trường huyện Gia Lâm, Hà Nội ngày 20/12/2015 Giá P (nghìn 8,0 8,2 8,4 8,6 8,8 9 , 0 đồng/kg) Lượng cầu QD 22 21 20 19 18 17 ( ngàn tấn ) Nhung, 2017 8
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938
Đường cầu (Demand curve)
Đường cầu là đường mô tả mối quan hệ giữa lượng
cầu và giá cả của một hàng hóa
Đường cầu thị trường là đường cong dốc xuống về phía
phải, hàm ý, khi giá của hàng hoá dịch vụ giảm xuống thì
lượng cầu thị trường sẽ tăng lên Nhung, 2017 9 lOMoAR cPSD| 48302938
Đường cầu thị trường
Đường cầu thị trường là sự cộng theo chiều ngang đường cầu của các cá nhân
VD: Cầu về sử dụng dịch vụ internet của sinh viên VNUA ngày 14/10/2016 Nhung, 2017 10
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938
Đường cầu (Demand curve)
Một số trường hợp đường cầu đặc biệt VD: Cầu về hoa P Cầu tuyến tính Pngày 20-10 D D QQ P VD: Dịch vụ giải trí P VD: Muối ăn D D P 1 QQ Q 1 Nhung, 2017 11 lOMoAR cPSD| 48302938 Luật cầu (Law of demand)
Giả sử tất cả các yếu tố khác không đổi, nếu giá
của hàng hóa hay dịch vụ tăng lên sẽ làm cho
lượng cầu về hàng hóa hay dịch vụ đó giảm đi và ngược lại
Giữa giá và lượng cầu có mối quan hệ nghịch
P tăng => Lượng cầu giảm
P giảm => Lượng cầu tăng Hàm cầu (Demand function) Nhung, 2017 12
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938 Dạng tổng quát
QD (x,t) = f (PX; I; PY; T; N; E …)
(PX là giá cả hàng hóa X; I là thu nhập; PY là giá cả hàng hóa liên
quan; T là thị hiếu người tiêu dùng; N là quy mô dân số; E là kỳ
vọng của người tiêu dùng) Dạng tuyến tính
QD = a – bP ( a ≥ 0; b ≥ 0) hoặc PD =
a/b – (1/b)Q ( a ≥ 0; b ≥ 0)
Dạng bài tập về hàm cầu
Xác định hàm cầu từ biểu số liệu Nhung, 2017 13 lOMoAR cPSD| 48302938
B1: Giả sử hàm cầu tổng quát có dạng: QD = a – bP
B2: Từ biểu cầu, xây dựng được hệ hai phương trình hai ẩn là a và b
B3: Giải hệ ta được: a = 62; b = 5.
B4: Phương trình hàm cầu là: QD = 62 – 5P Giá P 8 , 0 8 , 2 8 , 4 8 , 6 8 , 8 9 , 0 ( nghìn đồng/kg ) Lượng cầu Q 22 20 D 21 19 18 17 ( ngàn tấn )
Các yếu tố tác động đến cầu
Giá của hàng hóa được xét (PX) Nhung, 2017 14
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938
Các yếu tố khác không đổi
PX tăng => QX giảm PX giảm => QX tăng
Các yếu tố tác động đến cầu
Thu nhập của người tiêu dùng (I)
Cầu tăng hay giảm phụ thuộc vào loại hàng hóa
o Hàng hóa thông thường và cao cấp
Thu nhập ↑ (↓) => Cầu ↑ (↓) o Hàng hóa thứ cấp Nhung, 2017 15 lOMoAR cPSD| 48302938
Thu nhập ↑ (↓) => Cầu ↓ (↑)
Các yếu tố tác động đến cầu
Thu nhập của người tiêu dùng (I) Nhung, 2017 16
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938 P $3.00 Sự tăng lên về thu nhập 2.50 Thu nhập 2.00 tăng lên 1.50 1.00 0.50 D D 2 1 1 Q 0 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Các yếu tố tác động đến cầu Nhung, 2017 17 lOMoAR cPSD| 48302938
Thu nhập của người tiêu dùng (I) P $3.00 Sự giảm xuống về 2.50 thu nhập 2.00 Thu nhập 1.50 giảm đi 1.00 0.50 D D 1 2 Q 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Nhung, 2017 18
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48302938
Các yếu tố tác động đến cầu giảm Nhung, 2017 19 lOMoAR cPSD| 48302938
Các yếu tố tác động đến cầu
Số lượng người mua
Cầu thị trường là tổng cầu của các cá nhân
Số lượng người mua ↑ (↓) => Cầu ↑ (↓)
Thị hiếu, sở thích, phong tục tập quán,…
Kỳ vọng về giá cả
Kỳ vọng giá ↑ (↓) => Cầu hiện tại ↑ (↓)
Các yếu tố khác: Chính sách chính phủ (thuế, trợ
cấp), thời tiết, quảng cáo,… Nhung, 2017 20
Downloaded by Tran Anh (anhtran1406@gmail.com)