Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học
với các môn khoa học cụ thể? Cho dụ
1. Khái quát chung về triết học các môn khoa học cụ th
1.1. Triết học
Triết học được định nghĩa nghiên cứu về bản chất bản của tri thức,
thực tế sự tồn tại. Triết học hệ thống tri thức luận chung nhất của con
người về thế giới, về vai trò, vị trí của con người trong thế giới; những vấn đề
kết nối với chân lý, sự tồn tại, kiến thức, giá trị, quy luật, ý thức ngôn
ngữ. Triết học phản ánh thế giới thông qua việc nghiên cứu những vấn đề
chung nhất, những quy luật chung nhất thể hiện chúng một cách h
thống dưới dạng luận.
Triết học vai trò quan trọng trong đời sống hội, được thể hiện qua chức
năng của triết học như: chức năng nhận thức, chức năng đánh giá, chức
năng giáo dục, chức năng thế giới quan, chức năng phương pháp luận.
1.2. Các môn khoa học cụ thể
Khoa học được định nghĩa như một nghiên cứu hiện tượng tự nhiên, tồn tại
không quá ba thế kỷ. Khoa học ngày nay được coi triết học tự nhiên khi bắt
đầu cuộc hành trình của nó. Giải thích khoa học đòi hỏi sự trợ giúp từ các
khái niệm phương trình đòi hỏi sự giải thích nghiên cứu thích hợp,
không thể hiểu được bởi một người không thuộc dòng khoa học. Văn bản
khoa học kỹ thuật, phức tạp đòi hỏi sự hiểu biết nhiều hơn về các khái
niệm toán học để hiểu hơn.
Trong khoa học triết học tự nhiên. Khoa học liên quan đến nghiên cứu
hiểu biết về hiện ợng tự nhiên theo cách thức thực nghiệm, trong đó các
giả thuyết nâng cao về hiện tượng tự nhiên thể được người khác kiểm tra
xác minh được.
1.3. Sự khác biệt giữa triết học các môn khoa học cụ thể
Khoa học triết học mối quan hệ mật thiết với nhau, tác động lẫn nhau
để thúc đẩy sự phát triển của nhau qua từng thời kỳ. Từ thời kỳ cổ đại, khi
thần học phát triển t khoa học tự nhiên bị yêu dần triết học phát triển nh
hưởng lên khoa học tự nhiên. Tuy nhiên khi triết học phát triển lại kéo theo
triết học t nhiên phát triển từ đó kéo theo khoa học cũng phát triển theo
dần chiếm vị trí của thần học. Khi đến thời kỳ hiện đại, khoa học đã sự
thay đồi khi không còn phụ thuộc vào triết học nữa, nhờ những thành tựu
khoa học đã khai sáng cho nhân loại quay lại giải thích cho cả triết học.
Lúc này, những nghiên cứu của khoa học đã thay đổi triết học theo một
hướng duy theo chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Tuy nhiên, khoa học triết học vẫn những sự khác biệt để người nghiên cứu
không bị nhầm lẫn với nhau. C thể như:
- Khoa học thể được định nghĩa nghiên cứu kiến thức về thế giới vật
chất tự nhiên dựa trên quan t thí nghiệm. Trong khi đó, triết học
thể được định nghĩa nghiên cứu về bản chất bản của tri thức, thực tế
tồn tại.
- Khoa học với tư cách một ngành nghiên cứu về hiện tượng tự nhiên, thời
gian tồn tại chưa quá ba thế kỷ, trong khi triết học để giải thích mọi th kể từ
các nên văn minh cổ đại.
- Triết học giải thích mọi thứ đều thông qua ngôn từ logic hàng ngày
bất cứ ai cũng th hiểu được. Mặt khác, khoa học khi giải thích lại đòi hỏi
sự trợ giúp từ các khái niệm phương trình, đòi hỏi sự giải thích nghiên
cứu thích hợp khá khó để hiểu nếu như không thuộc trường phái nghiên
cứ khoa học.
2. Đối tượng nghiên cứu của triết học các môn khoa học cụ
thể
2.1. Khái quát về đối tượng nghiên cứu của triết học và đối tượng của các môn
khoa học cụ thể
- Đối tượng nghiên cứu của triết học:
Đối tượng nghiên cứu của triết học thay đổi trong chu trình lịch sử, mỗi giai
đoạn sẽ những nội dung nghiên cứu cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, các đối
tượng nghiên cứu ấy vẫn xoay quang những vấn đ chung nhất, phổ biến
nhất của thế giới, xoay quang vấn đề quan hệ giữa con người thế giới
khách quan bên ngoài, giữa duy tồn tại.
Đối tượng nghiên cứu của triết học là: Tiếp tục giải quyết vấn đề về mối quan
hệ giữa duy tồn tại, giữa ý thức vật chất trên lập trường duy vật;
nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, hội duy, từ đó
định hướng cho hoạt động nhận thức, hoạt động thực tiễn của con người.
dụ: Triết học nghiên cứu mối quan hệ giữa vật chất ý thức, giữa tồn tại
hội ý thức hội, giữa luận thực tiễn; Nghiên cứu các quy luật
chung nhất về sự vận động phát triển của sự vật hiện tượng.
- Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể:
Mỗi môn khoa học cụ thể khác nhau sẽ đối tượng nghiên cứu khác nhau.
Mỗi môn khoa học sẽ cụ thể đi sâu nghiên cứu về một bộ phận, một lĩnh vực
riêng biệt so với các môn khoa học n lại.
dụ: Sinh học sẽ nghiên cứu về sự hình thành, tồn tại phát triển của thiên
nhiên, c bộ phận thể của động - thực vật của con người. Sử học lại
nghiên cứu về lịch sự của hội loài người nói chung, hoặc lịch sử của một
quốc gia, một dân tộc nói riêng.
2.2. Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học đối tượng nghiên cứu của
các môn khoa học cụ thể
Cả triết học các môn khoa học đều nhiệm vụ, mục đích nghiên cứu,
giải đáp các quy luật, hiện tượng của đời sống. Triết học các n khoa
học đều những môn khoa học mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau
phát triển.
Phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể: Các đối tượng nghiên
cứu phạm vi nghiên cứu rất ràng về vật chất cụ thể nào đó tồn tại khách
quan không phụ thuộc o ý thức.
- Đối tượng nghiên cứu của triết học: Phạm vi nghiên cứu rộng hơn, mang
tính chất hơn. Triết học thường nghiên cứu về các luận chung trong
cuộc sống con người.
Về tính chất
- Đối tượng nghiên cứu của c môn khoa học cụ thể:
Những đối tượng nghiên cứu này thường tính chất khoa học, thể hiện tính
chính xác, thể biểu hiện thành bảng số liệu, ...
dụ: Nghiên cứu quá trình hình thành phát triển của phôi thai; Định luật
Py-ta-go, ...
Khi phát hiện ra một hiện tượng, một quy luật hay một định lý cụ thể nào đó
thì sao đó hiện tượng,quy luật đó sẽ được nhiều người kiểm tra để xác định
độ chính c nhất của chúng. Do vậy kết quả của nghiên cứu các môn khoa
học cụ thể thường mang tính khách quan.
- Đối tượng nghiên cứu của triết học:
Những đối tượng nghiên cứu của triết học thông thường tính chất luận,
trừu tượng hơn.
dụ: Nghiên cứu mối quan hệ giữa vật chất ý thức, giữa tồn tại hội
ý thức hội, ...
Kết quả nghiên cứu của triết học thường mang tính chủ quan nhiều hơn,
quan điểm sống, lối duy của mỗi người khác nhau nên kể cả sự
không đồng thuận với kết quả ngiên cứu luận đó thì luận đó vẫn tồn tại
đối với những người đồng thuận tin tưởng vào nó.

Preview text:

Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học
với các môn khoa học cụ thể? Cho ví dụ
1. Khái quát chung về triết học và các môn khoa học cụ thể 1.1. Triết học

Triết học được định nghĩa là nghiên cứu về bản chất cơ bản của tri thức,
thực tế và sự tồn tại. Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con
người về thế giới, về vai trò, vị trí của con người trong thế giới; những vấn đề
có kết nối với chân lý, sự tồn tại, kiến thức, giá trị, quy luật, ý thức và ngôn
ngữ. Triết học phản ánh thế giới thông qua việc nghiên cứu những vấn đề
chung nhất, những quy luật chung nhất và thể hiện chúng một cách có hệ
thống dưới dạng lý luận.
Triết học có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, được thể hiện qua chức
năng của triết học như: chức năng nhận thức, chức năng đánh giá, chức
năng giáo dục, chức năng thế giới quan, chức năng phương pháp luận.
1.2. Các môn khoa học cụ thể
Khoa học được định nghĩa như một nghiên cứu hiện tượng tự nhiên, tồn tại
không quá ba thế kỷ. Khoa học ngày nay được coi là triết học tự nhiên khi bắt
đầu cuộc hành trình của nó. Giải thích khoa học đòi hỏi sự trợ giúp từ các
khái niệm và phương trình đòi hỏi sự giải thích và nghiên cứu thích hợp, và
không thể hiểu được bởi một người không thuộc dòng khoa học. Văn bản
khoa học là kỹ thuật, phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết nhiều hơn về các khái
niệm toán học để hiểu rõ hơn.
Trong khoa học có triết học tự nhiên. Khoa học liên quan đến nghiên cứu và
hiểu biết về hiện tượng tự nhiên theo cách thức thực nghiệm, trong đó có các
giả thuyết nâng cao về hiện tượng tự nhiên có thể được người khác kiểm tra và xác minh được.
1.3. Sự khác biệt giữa triết học và các môn khoa học cụ thể
Khoa học và triết học có mối quan hệ mật thiết với nhau, tác động lẫn nhau
để thúc đẩy sự phát triển của nhau qua từng thời kỳ. Từ thời kỳ cổ đại, khi
thần học phát triển thì khoa học tự nhiên bị yêu dần và triết học phát triển ảnh
hưởng lên khoa học tự nhiên. Tuy nhiên khi triết học phát triển lại kéo theo
triết học tự nhiên phát triển và từ đó kéo theo khoa học cũng phát triển theo
và dần chiếm vị trí của thần học. Khi đến thời kỳ hiện đại, khoa học đã có sự
thay đồi khi không còn phụ thuộc vào triết học nữa, nhờ những thành tựu
khoa học đã khai sáng cho nhân loại và quay lại giải thích cho cả triết học.
Lúc này, những nghiên cứu của khoa học đã thay đổi triết học theo một
hướng tư duy theo chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Tuy nhiên, khoa học triết học vẫn có những sự khác biệt để người nghiên cứu
không bị nhầm lẫn với nhau. Cụ thể như:
- Khoa học có thể được định nghĩa là nghiên cứu kiến thức về thế giới vật
chất và tự nhiên dựa trên quan sát và thí nghiệm. Trong khi đó, triết học có
thể được định nghĩa là nghiên cứu về bản chất cơ bản của tri thức, thực tế và tồn tại.
- Khoa học với tư cách là một ngành nghiên cứu về hiện tượng tự nhiên, thời
gian tồn tại chưa quá ba thế kỷ, trong khi triết học để giải thích mọi thứ kể từ
các nên văn minh cổ đại.
- Triết học giải thích mọi thứ đều thông qua ngôn từ và logic hàng ngày mà
bất cứ ai cũng có thể hiểu được. Mặt khác, khoa học khi giải thích lại đòi hỏi
sự trợ giúp từ các khái niệm và phương trình, đòi hỏi sự giải thích và nghiên
cứu thích hợp và khá khó để hiểu nếu như không thuộc trường phái nghiên cứ khoa học.
2. Đối tượng nghiên cứu của triết học và các môn khoa học cụ thể
2.1. Khái quát về đối tượng nghiên cứu của triết học và đối tượng của các môn
khoa học cụ thể
- Đối tượng nghiên cứu của triết học:

Đối tượng nghiên cứu của triết học thay đổi trong chu trình lịch sử, mỗi giai
đoạn sẽ có những nội dung nghiên cứu cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, các đối
tượng nghiên cứu ấy vẫn xoay quang những vấn đề chung nhất, phổ biến
nhất của thế giới, xoay quang vấn đề quan hệ giữa con người và thế giới
khách quan bên ngoài, giữa tư duy và tồn tại.
Đối tượng nghiên cứu của triết học là: Tiếp tục giải quyết vấn đề về mối quan
hệ giữa tư duy và tồn tại, giữa ý thức và vật chất trên lập trường duy vật;
nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy, từ đó
định hướng cho hoạt động nhận thức, hoạt động thực tiễn của con người.
Ví dụ: Triết học nghiên cứu mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, giữa tồn tại
xã hội và ý thức xã hội, giữa lý luận và thực tiễn; Nghiên cứu các quy luật
chung nhất về sự vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng.
- Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể:
Mỗi môn khoa học cụ thể khác nhau sẽ có đối tượng nghiên cứu khác nhau.
Mỗi môn khoa học sẽ cụ thể đi sâu nghiên cứu về một bộ phận, một lĩnh vực
riêng biệt so với các môn khoa học còn lại.
Ví dụ: Sinh học sẽ nghiên cứu về sự hình thành, tồn tại và phát triển của thiên
nhiên, các bộ phận cơ thể của động - thực vật và của con người. Sử học lại
nghiên cứu về lịch sự của xã hội loài người nói chung, hoặc lịch sử của một
quốc gia, một dân tộc nói riêng.
2.2. Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học và đối tượng nghiên cứu của
các môn khoa học cụ thể
Cả triết học và các môn khoa học đều có nhiệm vụ, mục đích là nghiên cứu,
giải đáp các quy luật, hiện tượng của đời sống. Triết học và các môn khoa
học đều là những môn khoa học có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển.
Phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể: Các đối tượng nghiên
cứu có phạm vi nghiên cứu rất rõ ràng về vật chất cụ thể nào đó tồn tại khách
quan không phụ thuộc vào ý thức.
- Đối tượng nghiên cứu của triết học: Phạm vi nghiên cứu rộng hơn, mang
tính chất vĩ mô hơn. Triết học thường nghiên cứu về các lý luận chung trong cuộc sống con người.
Về tính chất
- Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể:
Những đối tượng nghiên cứu này thường có tính chất khoa học, thể hiện tính
chính xác, có thể biểu hiện thành bảng số liệu, ...
Ví dụ: Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của phôi thai; Định luật Py-ta-go, ...
Khi phát hiện ra một hiện tượng, một quy luật hay một định lý cụ thể nào đó
thì sao đó hiện tượng,quy luật đó sẽ được nhiều người kiểm tra để xác định
độ chính xác nhất của chúng. Do vậy kết quả của nghiên cứu các môn khoa
học cụ thể thường mang tính khách quan.
- Đối tượng nghiên cứu của triết học:
Những đối tượng nghiên cứu của triết học thông thường có tính chất lý luận, trừu tượng hơn.
Ví dụ: Nghiên cứu mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, ...
Kết quả nghiên cứu của triết học thường mang tính chủ quan nhiều hơn, vì
quan điểm sống, lối tư duy của mỗi người là khác nhau nên kể cả có sự
không đồng thuận với kết quả ngiên cứu lý luận đó thì lý luận đó vẫn tồn tại
đối với những người đồng thuận và tin tưởng vào nó.
Document Outline

  • Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học với c
    • 1. Khái quát chung về triết học và các môn khoa họ
      • 1.1. Triết học
      • 1.2. Các môn khoa học cụ thể
      • 1.3. Sự khác biệt giữa triết học và các môn khoa h
    • 2. Đối tượng nghiên cứu của triết học và các môn k
      • 2.1. Khái quát về đối tượng nghiên cứu của triết h
      • 2.2. Phân biệt đối tượng nghiên cứu của triết học