Phân biệt những trường phái triết học - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Phân biệt những trường phái triết học - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân biệt những trường phái triết học - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Phân biệt những trường phái triết học - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

105 53 lượt tải Tải xuống
CNDTCQ:
+ không gian và thời gian là do thói
quen của con người quy định
+ cái gì cảm giác được là vật chất.
+ Quan điểm cho rằng: nhận thức
mới về nguyên tử - phát hiện ra
điện tử - làm cho nguyên tử không
tồn tại
+ Luận điểm cho: "tồn tại tức là
được cảm giác" ; cảm giác là tồn tại
duy nhất - Bekeley
+ thế giới thống nhất vì được con
người nghĩ về nó như một cái thống
nhất
+ chủ nghĩa dân tuý -DTCQ về
lịch sử
+ Gioócgiơ Béccơli là nhà triết học
theo khuynh hướng Anh
+ Luận điểm của Đềcáctơ "Tôi tư
duy vậy tôi tồn tại"
+ kgian và tgian là hình thức trực
quan tiêm nghiệm, là sự sx của cảm
giác mà con người thu được theo 1
trật tự nhất định (Kant); là chuỗi
cảm giác do con người sinh ra
+ cảm giác là nền tảng của mối liên
hệ giữa các đối tượng
+ Chân lý là sự phù hợp giữa suy
diễn về sự vật với chính bản thân
sự vật trên thực tế; phủ nhận chân
lý khách quan, thừa nhận thượng đế
là chủ thể nhận thức - beccoli
+ sv chỉ là kq của sự phức hợp các
cảm giác - EMakho
+ Nhận thức là sự phản ánh trạng
thái chủ quan của con người
+ Cái riêng là duy nhất có thực và
cảm giác là hình thức tồn tại của cái
riêng - Beccoli
CNDVSH:
+ có không gian thuần tuý tồn
ngoài vật chất.
+có vật chất không vận động và có
vận động thuần tuý ngoài vật chất
(XVII-XVIII)
+ tách rời vật chất với vận động
+ Chủ nghĩa duy vật siêu hình thế
kỷ XVII - XVIII đồng nhất vật chất
nói chung với khối Lượng
+ quy giản sự khác nhau về
chất giữa các vật về sự khác nhau
về lượng? (XVII-XVIII)
+ mọi hiện tượng của tự nhiên bằng
sự tác động qua lại của lực đẩy và
lực hút của vật thể?
+ Các mới ra đời trên cơ sở giữ
nguyên cái cũ"
+ tách rời kgian tgian với vật chất
vận động
+ đồng nhất ý thức với vật chất, ý
thức là dạng vc đặc biệt do vc sản
sinh ra
+ tầm thường hóa vtro ý thức; tuyệt
đối hóa vtro vc
+ phủ định mối liên hệ tất yếu giữa
các đối tượng
+ phủ nhận sự phát triển, tuyệt đối
hóa sự ổn định của sự vật hiện
tượng. Ptrien chỉ là sự tăng giảm về
mặt lượng tuần hoàn lặp đi lặp lại k
có thay đổi về chất k có suự ra đời
của sv htg mới
CNDTKQ:
+ ý thức là chức năng không phải
của não
+ Coi thế giới vật chất là kết quả
CNDVBC:
+ Trường phái triết học cho quá
trình ý thức không tách rời đồng
thời không đồng nhất với quá trình
của quá trình phát triển của ý niệm
tuyệt đối
+ Coi sự vật cảm tính cái bóng
của ý niệm.
+ Khả năng nhận thức của con
người khả năng của linh hồn
trụ; nhận thức chỉ quá trình hồi
tưởng lại, nhớ lại những linh
hồn trước khi nhập vào thể xác con
người đã có sẵn ở thế giới ý niệm -
Plato
+ Khả năng nhận thức của con
người khả năng của tinh thần thế
giới; nhận thức chính là quá trình tự
ý thức của tinh thần thế giới -
Hegel
sinh lý thần kinh của não người?
Đồng nhất ý thức với phản ánh vật
lý, đó là quan điểm của trường phái
triết học
+Chủ nghĩa duy vật siêu hình
trước Mác.
CNDVTT:
+ đồng nhất ý thức với một dạng
vật chất
+ Đồng nhất vật chất nói chung với
nguyên tử - một phần tử vật chất
nhỏ nhất, đó quan điểm của
trường phái triết học (tự phát)
+ Nhà triết học nào cho nguyên tử
khoảng không thực thể đầu
tiên của thế giới -Đê-mô-rít, chủ
nghĩa duy vật tự phát
+ Nhà triết học nào coi lửa thực
thể đầu tiên của thế giới - Hê-ra-
clít, - chủ nghĩa duy vật tự phát.
+ Nhà triết học nào cho nước
thực thể đầu tiên của thế giới
quan điểm đó thuộc - Talét - chủ
nghĩa duy vật tự phát.
(CNDT)
+ Phủ nhận nguồn gốc vật chất của ý thức
+ cường điệu hóa ý thức; thực thể tồn tại độc lập; ý thức là tồn tại duy
nhất
+ Đồng nhất sự biến đổi của nguyên tử và khối lượng với sự biến mất của
vật chất
+ tìm nguồn gốc của sự thống nhất của thế giới ở ý niệm tuyệt đối hoặc ở
ý thức của con người.
+ Quan niệm coi điện tử là phi vật chất
Cho rằng có thế giới tinh thần tồn tại độc lập bên cạnh thế giới vật chất
phủ nhận sự tồn tại một thế giới duy nhất là thế giới vật chất
Nhà triết học nào coi sự vật cảm tính là cái bóng của ý niệm?
Pla-tôn.
- thừa nhận sự tồn tại của các svhtg của tgioi nhưng phủ nhận đặc
trưng”tự thân tồn tại” của chúng
- cường điệu hóa vai trò ý thức; là thực thể tồn tại độc lập là thực tại
duy nhất và nguồn gốc sinh ra thế giới vật chattss
Câu 197: Luận điểm sau là của ai và trong tác phẩm nào: "Các nhà triết
học đã chỉ giải thích thế
giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới"
a. Của Ph. Ăngghen, trong tác phẩm "Biện chứng của tự nhiên".
b. Của C. Mác, trong tác phẩm "Luận cương về Phoi-ơ-bắc". (b)
c. Của Lênin, trong tác phẩm "Bút ký triết học"
Câu 161: Ông cho rằng: con người sáng tạo ra thượng đế, bản tính con
người là tình yêu, tôn
giáo cũng là một tình yêu. Ông là ai?
a. Cantơ c. Phoi-ơ-bắc. (c)
b. Hêghen d. Điđrô
Câu 149: Luận điểm sau đây là của ai: Cái gì tồn tại thì hợp lý, cái gì hợp
lý thì tồn tại.
a. Arixtốt c. Hêghen (c)
b. Cantơ d. Phoi-ơ-bắc
a. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" tồn tại vĩnh viễn.
b. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" vận động trong sự phụ thuộc vào
giới tự nhiên và xã hội.
(b)
c. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" là tính thứ nhất, tự nhiên là tính
thứ hai.
Trong lĩnh vực nhận thức luận, Cantơ là nhà triết học theo khuynh hướng
nào?
a. Khả tri luận có tính chất duy vật.
b. Khả tri luận có tính chất duy tâm khách quan.
c. Bất khả tri luận có tính chất duy tâm chủ quan. (c)
Sắp xếp theo thứ tự năm sinh trước - sau của các nhà triết học sau
a. Cantơ - Phoi-ơ-bắc - Hêghen
b. Cantơ - Hêghen - Phoi-ơ-bắc (b)
c. Hêghen - Cantơ - Phoi-ơ-bắc
d. Phoi-ơ-bắc - Cantơ - Hêghen
Câu 120: Triết học ánh sáng xuất hiện trong thời gian nào và ở đâu?
a. Thế kỷ XVI - XVII, ở Italia
b. Thế kỷ XVII - XVIII, ở Anh
c. Nửa cuối thế kỷ XVIII, ở Đức
d. Nửa cuối thế kỷ XVIII ở Pháp (d)
Câu 121: Những nhà triết học khai sáng Pháp chuẩn bị về mặt tư tưởng
cho cuộc cách mạng
nào?
a. Cách mạng vô sản
b. Cách mạng tư sản (b)
c. Cách mạng dân tộc, dân chủ
d. Cách mạng nông dân chống phong kiến
Câu 89:Về nhận thức luận, Xpinôda theo chủ nghĩa nào?
a. Chủ nghĩa duy cảm
b. Chủ nghĩa duy lý. (Hà Lan)(b)
c. Chủ nghĩa kinh nghiệm.
Câu 18: Những nhà khoa học và triết học: Côpécních, Brunô, thuộc thời
kỳ nào? a. Thời kỳ cổ đại.
b. Thời kỳ trung cổ
c Thời kỳ Phục Hưng (c)
d. Thời kỳ cận đại.
Câu 19: Nicôlai Côpécních là nhà khoa học của nước nào?
a. Italia b. Đức
c. Balan d. Pháp (c)
Câu 20: Nicôlai Côpécních đã đưa ra học thuyết nào?
a. Thuyết trái đất là trung tâm của vũ trụ.
b. Thuyết cấu tạo nguyên tử của vật chất.
c. Thuyết ý niệm là nguồn gốc của thế giới.
d. Thuyết mặt trời là trung tâm của vũ trụ. (d)
| 1/4

Preview text:

CNDTCQ: CNDVSH:
+ không gian và thời gian là do thói + có không gian thuần tuý tồn
quen của con người quy định ngoài vật chất.
+ cái gì cảm giác được là vật chất.
+có vật chất không vận động và có
+ Quan điểm cho rằng: nhận thức
vận động thuần tuý ngoài vật chất
mới về nguyên tử - phát hiện ra (XVII-XVIII)
điện tử - làm cho nguyên tử không
+ tách rời vật chất với vận động tồn tại
+ Chủ nghĩa duy vật siêu hình thế
+ Luận điểm cho: "tồn tại tức là
kỷ XVII - XVIII đồng nhất vật chất
được cảm giác" ; cảm giác là tồn tại nói chung với khối Lượng duy nhất - Bekeley
+ quy giản sự khác nhau về
+ thế giới thống nhất vì được con
chất giữa các vật về sự khác nhau
người nghĩ về nó như một cái thống về lượng? (XVII-XVIII) nhất
+ mọi hiện tượng của tự nhiên bằng
+ chủ nghĩa dân tuý -DTCQ về
sự tác động qua lại của lực đẩy và lịch sử lực hút của vật thể?
+ Gioócgiơ Béccơli là nhà triết học + Các mới ra đời trên cơ sở giữ
theo khuynh hướng Anh nguyên cái cũ"
+ Luận điểm của Đềcáctơ "Tôi tư
+ tách rời kgian tgian với vật chất duy vậy tôi tồn tại" vận động
+ kgian và tgian là hình thức trực
+ đồng nhất ý thức với vật chất, ý
quan tiêm nghiệm, là sự sx của cảm thức là dạng vc đặc biệt do vc sản
giác mà con người thu được theo 1 sinh ra
trật tự nhất định (Kant); là chuỗi
+ tầm thường hóa vtro ý thức; tuyệt
cảm giác do con người sinh ra đối hóa vtro vc
+ cảm giác là nền tảng của mối liên + phủ định mối liên hệ tất yếu giữa
hệ giữa các đối tượng các đối tượng
+ Chân lý là sự phù hợp giữa suy
+ phủ nhận sự phát triển, tuyệt đối
diễn về sự vật với chính bản thân
hóa sự ổn định của sự vật hiện
sự vật trên thực tế; phủ nhận chân
tượng. Ptrien chỉ là sự tăng giảm về
lý khách quan, thừa nhận thượng đế mặt lượng tuần hoàn lặp đi lặp lại k
là chủ thể nhận thức - beccoli
có thay đổi về chất k có suự ra đời
+ sv chỉ là kq của sự phức hợp các của sv htg mới cảm giác - EMakho
+ Nhận thức là sự phản ánh trạng
thái chủ quan của con người
+ Cái riêng là duy nhất có thực và
cảm giác là hình thức tồn tại của cái riêng - Beccoli CNDTKQ: CNDVBC:
+ ý thức không phải là chức năng + Trường phái triết học cho quá của não
trình ý thức không tách rời đồng
+ Coi thế giới vật chất là kết quả
thời không đồng nhất với quá trình
của quá trình phát triển của ý niệm sinh lý thần kinh của não người? tuyệt đối
+ Coi sự vật cảm tính là cái bóng của ý niệm.
+ Khả năng nhận thức của con
người là khả năng của linh hồn vũ
trụ; nhận thức chỉ là quá trình hồi
tưởng lại, nhớ lại những gì mà linh
hồn trước khi nhập vào thể xác con
người đã có sẵn ở thế giới ý niệm - Plato
+ Khả năng nhận thức của con
người là khả năng của tinh thần thế
giới; nhận thức chính là quá trình tự
ý thức của tinh thần thế giới - Hegel
Đồng nhất ý thức với phản ánh vật CNDVTT:
lý, đó là quan điểm của trường phái + đồng nhất ý thức với một dạng triết học vật chất
+Chủ nghĩa duy vật siêu hình + Đồng nhất vật chất nói chung với trước Mác.
nguyên tử - một phần tử vật chất
nhỏ nhất, đó là quan điểm của
trường phái triết học (tự phát)
+ Nhà triết học nào cho nguyên tử
và khoảng không là thực thể đầu
tiên của thế giới -Đê-mô-rít, chủ nghĩa duy vật tự phát
+ Nhà triết học nào coi lửa là thực
thể đầu tiên của thế giới - Hê-ra-
clít, - chủ nghĩa duy vật tự phát.
+ Nhà triết học nào cho nước là
thực thể đầu tiên của thế giới và
quan điểm đó thuộc - Talét - chủ nghĩa duy vật tự phát. (CNDT)
+ Phủ nhận nguồn gốc vật chất của ý thức
+ cường điệu hóa ý thức; thực thể tồn tại độc lập; ý thức là tồn tại duy nhất
+ Đồng nhất sự biến đổi của nguyên tử và khối lượng với sự biến mất của vật chất
+ tìm nguồn gốc của sự thống nhất của thế giới ở ý niệm tuyệt đối hoặc ở ý thức của con người.
+ Quan niệm coi điện tử là phi vật chất
Cho rằng có thế giới tinh thần tồn tại độc lập bên cạnh thế giới vật chất
phủ nhận sự tồn tại một thế giới duy nhất là thế giới vật chất
Nhà triết học nào coi sự vật cảm tính là cái bóng của ý niệm? Pla-tôn.
- thừa nhận sự tồn tại của các svhtg của tgioi nhưng phủ nhận đặc
trưng”tự thân tồn tại” của chúng
- cường điệu hóa vai trò ý thức; là thực thể tồn tại độc lập là thực tại
duy nhất và nguồn gốc sinh ra thế giới vật chattss
Câu 197
: Luận điểm sau là của ai và trong tác phẩm nào: "Các nhà triết
học đã chỉ giải thích thế
giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới"
a. Của Ph. Ăngghen, trong tác phẩm "Biện chứng của tự nhiên".
b. Của C. Mác, trong tác phẩm "Luận cương về Phoi-ơ-bắc". (b)
c. Của Lênin, trong tác phẩm "Bút ký triết học"
Câu 161: Ông cho rằng: con người sáng tạo ra thượng đế, bản tính con người là tình yêu, tôn
giáo cũng là một tình yêu. Ông là ai?
a. Cantơ c. Phoi-ơ-bắc. (c) b. Hêghen d. Điđrô
Câu 149: Luận điểm sau đây là của ai: Cái gì tồn tại thì hợp lý, cái gì hợp lý thì tồn tại.
a. Arixtốt c. Hêghen (c) b. Cantơ d. Phoi-ơ-bắc
a. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" tồn tại vĩnh viễn.
b. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" vận động trong sự phụ thuộc vào
giới tự nhiên và xã hội. (b)
c. Hêghen cho rằng "ý niệm tuyệt đối" là tính thứ nhất, tự nhiên là tính thứ hai.
Trong lĩnh vực nhận thức luận, Cantơ là nhà triết học theo khuynh hướng nào?
a. Khả tri luận có tính chất duy vật.
b. Khả tri luận có tính chất duy tâm khách quan.
c. Bất khả tri luận có tính chất duy tâm chủ quan. (c)
Sắp xếp theo thứ tự năm sinh trước - sau của các nhà triết học sau
a. Cantơ - Phoi-ơ-bắc - Hêghen
b. Cantơ - Hêghen - Phoi-ơ-bắc (b)
c. Hêghen - Cantơ - Phoi-ơ-bắc
d. Phoi-ơ-bắc - Cantơ - Hêghen
Câu 120: Triết học ánh sáng xuất hiện trong thời gian nào và ở đâu?
a. Thế kỷ XVI - XVII, ở Italia
b. Thế kỷ XVII - XVIII, ở Anh
c. Nửa cuối thế kỷ XVIII, ở Đức
d. Nửa cuối thế kỷ XVIII ở Pháp (d)
Câu 121: Những nhà triết học khai sáng Pháp chuẩn bị về mặt tư tưởng cho cuộc cách mạng nào? a. Cách mạng vô sản
b. Cách mạng tư sản (b)
c. Cách mạng dân tộc, dân chủ
d. Cách mạng nông dân chống phong kiến
Câu 89:Về nhận thức luận, Xpinôda theo chủ nghĩa nào? a. Chủ nghĩa duy cảm
b. Chủ nghĩa duy lý. (b) (Hà Lan)
c. Chủ nghĩa kinh nghiệm.
Câu 18: Những nhà khoa học và triết học: Côpécních, Brunô, thuộc thời
kỳ nào? a. Thời kỳ cổ đại. b. Thời kỳ trung cổ
c Thời kỳ Phục Hưng (c) d. Thời kỳ cận đại.
Câu 19: Nicôlai Côpécních là nhà khoa học của nước nào? a. Italia b. Đức c. Balan (c) d. Pháp
Câu 20: Nicôlai Côpécních đã đưa ra học thuyết nào?
a. Thuyết trái đất là trung tâm của vũ trụ.
b. Thuyết cấu tạo nguyên tử của vật chất.
c. Thuyết ý niệm là nguồn gốc của thế giới.
d. Thuyết mặt trời là trung tâm của vũ trụ. (d)