


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45619127
HÀNH ĐỘNG XÃ HỘI 
3. Phân loại hành động xã hội 
Hành động xã hội là cơ sở của hoạt động sống của cá nhân cũng như toàn 
bộ đời sống xã hội. Chính vì vậy chúng rất phong phú và đa dạng. Các nhà xã hội 
học khi nghiên cứu về hành động xã hội luôn cố gắng phân loại các hành động xã  hội. 
3.1. Phân loại theo mức độ ý thức của hành động (2 dạng) 
V. Pareto, nhà xã hội học người Italia đã chia hành động của các cá nhân  thành hai dạng như sau:   Hành động logic 
Hành động phi logic 
Hành động logic: Đó là những hành động hợp lý có những mục đích được 
ý thức một cách rõ ràng, và các cá nhân hành động hướng đến các mục đích đó. 
Hành động phi logic: Đó là những hành động bản năng, những hành động 
không được ý thức. Hành động không logic có cơ sở là một tổ hợp các bản năng, 
ham muốn, lợi ích thúc đẩy vốn là cố hữu của con người và tạo ra một hằng số 
tâm lý bền vững của bất kỳ một hành động không logic nào. 
3.2. Phân loại theo động cơ (4 động cơ đã học ở chương trước) 
Weber đã nhấn mạnh động cơ thúc đẩy có trong ý thức của chủ thể là nguyên 
nhân của hành động. Ông cũng cho rằng "khi chúng ta hiểu được động cơ, chúng 
ta giải thích được hành động đó". 
Weber đã phân tích và đưa ra bốn loại động cơ khác nhau và tương ứng là 
4 loại hành động xã hội:   
Hành động duy lý - công cụ: là hành động được thực hiện với sự cân nhắc, 
tính toán, lựa chọn công cụ, phương tiện, mục đích sao cho có hiệu quả cao nhất 
Ví dụ rõ nhất là hành động kinh tế.   
Hành động duy lý giá trị: là hành động được thực hiện vì bản thân hành 
động (mục đích tự thân). 
Thực chất là hành động này có thể nhằm vào những mục đích phi lý nhưng lại 
được thực hiện bằng những công cụ phương tiện duy lý.      lOMoAR cPSD| 45619127
Ví dụ là một số hành vi tín ngưỡng...   
Hành động duy cảm (xúc cảm): Là hành động do các trạng thái xúc cảm 
hoặc tình cảm bộc phát gây ra, mà không có sự cân nhắc, xem xét phân tích mối 
quan hệ giữa công cụ, phương tiện và mục dích hành động. 
Ví dụ, hành động của đám đông quá khích hay hành động do tức giận gây ra.   
Hành động duy lý – truyền thống: Là loại hành động tuân thủ nhưng thói 
quen, nghi lễ, phong tục, tập quán đã được truyền lại từ đời này qua đời khác. 
Ví dụ, hành động theo "người xưa", "cổ nhân nói", "các cụ dạy"... 
3.3.Phân loại theo định hướng giá trị (5 dạng) 
Parsons đã đưa ra 5 dạng định hướng giá trị. Năm định hướng này có thể 
được phân tích ở bốn cấp độ: chủ thể hành động, nhân cách, hệ thống xã hội và  hệ thống văn hóa.  - 
Toàn thể - Bộ phận: Dạng hành động này biểu hiện ở chỗ các chủ 
thể trong hành động của mình có thể tuân thủ theo những quy tắc chung hoặc theo 
những tình huống đặc thù của hoàn cảnh. 
Thí dụ, một người nghiện không hút thuốc trong phòng vì có treo biển "cấm 
hút thuốc". Nếu có người hút thuốc ngồi cạnh, người này sẽ có sự lựa chọn: hút 
thuốc theo người khác hoặc không hút thuốc vì tuân theo quy định.  - 
Đạt tới - Có sẵn: Dạng hành động này thể hiện ở chỗ các chủ thể 
hành động có định hướng, tức là có xem xét đến những đặc điểm xã hội của các 
cá nhân khác như nghề nghiệp, học vấn, địa vị xã hội v.v. hoặc điểm những đặc 
điểm của bản thân họ như giới tính, tuổi, màu da v.v. 
Thí dụ: Hành động của học sinh, sinh viên chào một người nào đó vì người 
đó là giáo viên của họ. Hoặc, một người phụ nữ sẽ có hành động giao tiếp với 
người phụ nữ khác với người đàn ông vì người phụ nữ này là thức được rằng mình  là nữ giới.  - 
Cảm xúc - Trung lập: Các hành động dạng này có thể được định 
hướng đến việc thỏa mãn các nhu cầu trực tiếp cấp bách, đến những nhu cầu nào 
đó xa vời nhưng quan trọng. 
Thí dụ: Sinh viên đang ôn tập phục vụ cho kỳ thi, nhưng có người chết đuối, 
sinh viên này sẽ phải lựa chọn: cứu người này hay tiếp tục học ôn.  - 
Đặc thù - Phân tán: Chủ thể hành động định hướng đến các đặc thù 
hoặc những đặc điểm chung của hoàn cảnh.      lOMoAR cPSD| 45619127
Thí dụ: Một nữ sinh có thể mặc áo dài đi học để giống như tất cả các bạn 
nữ khác trong lớp dù lớp không quy định điều này, hoặc cô ta có thể không mặc 
áo dài đi học vì nhà cô xa, cô phải đi học bằng xe đạp nếu mặc áo dài thì không  tiện. 
( Dạng hành động này có những nét tương đồng nhất định với dạng đầu 
tiên, nhưng chúng không trùng lặp nhau về các đặc điểm chung của hoàn cảnh 
không nhất thiết là những quy tắc, luật lệ được xã hội thừa nhận. )  - 
Đinh hướng cá nhân - Định hướng nhóm: Loại hành động này thể 
hiện khả năng các chủ thể hành động vì lợi ích của bản thân cá nhân hay có tính 
đến lợi ích của nhóm. 
Thí dụ: Một nhân viên làm tốt các công việc được trên giao có thể là vì 
muốn khẳng định vị trí cá nhân. Tuy nhiên cũng có thể anh ta muốn tập thể của 
anh ta ngày càng vững mạnh.