Phần mềm quản lý bán Cafe - Tiểu luận môn Lập trình trực quan | Đại học Gia Định

Phần mềm quản lý bán Cafe - Tiểu luận môn Lập trình trực quan | Đại học Gia Định. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 29 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
MÔN
Lập Trình Trực Quan
TÊN ĐỀ TÀI
Phần Mềm Quản Lí Bán CaFe
TÊN GIẢNG VIÊN: Trương Bá Vĩnh
SINH VIÊN THỰC HIỆN: Trần Minh Quân
MSSV: 2108110336
LỚP: K15DCPM06
NGÀNH: Kỹ Thuật Phần Mềm
TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
Lời Cảm Ơn !
Để có được những kiến thức và thàng công như ngày hôm nay trước hết em xin chân
thành cảm ơn quý Thầy Cô Trường Đại học Gia Định.Trong suốt thời gian qua đã tận tình
chỉ bảo,giúp đỡ và có nhiều ý kiến đóng góp giúp nhóm em hoàn thành tốt công việc học
tập của mình
Và chúng em chân thành cảm ơn Thầy Bá Vĩnh đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều
kiện giúp chúng em hoàn thành chương trình này
Vì khả năng có hạn và thời gian hạn hẹp cho nên sẽ không tránh được những thiếu sót và
sai lầm. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn để chương trình
ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn
Nh n Xét C a Gi ng Viên Hư ng D n
..................................................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
TPHCM, Ngày ……Tháng 05 Năm 2023
Chữ ký giảng viên
MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
DANH MỤC CÁC KÝ TỰ, C TỪ VIẾT
TẮT ................................................
DANH MỤC CÁC
BẢNG .....................................................................................
DANH MỤC CÁC HÌNH
VẼ ................................................................................
1. CHƯƠNG 1: PHÁT BIỂU BÀI
TOÁN.........................................................
1. Mô tả hệ thống hiện
tại.................................................................................
2. Phát biểu bài toán
.........................................................................................
2.1. Tổng quan về hệ thống mới--------------------------------------------------
2.2. Các mục tiêu chính của hệ thống -------------------------------------------
2.3. Môi trường phát triển --------------------------------------------------------
2. CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG
2.1. Xác định yêu cầu của hệ
thống ....................................................................
2.1.1. Danh sách các yêu cầu khách hàng --------------------------------------
2.2. Phân tích yêu cầu của hệ
thống....................................................................
2.2.1 Biểu đồ Use-case --------------------------------------------------------------
2.2.2. Biểu đồ lớp-------------------------------------------------------------------
2.2.3 Biểu đồ tuần tự---------------------------------------------------------------
3. CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ........................................................
3.1. Thiết kế cơ sở dữ
liệu ................................................................................
3.1.1. Mô Hình quan hệ dữ liệu --------------------------------------------------
3.2. Thiết kế giao
diện ......................................................................................
3.2.1. Giao diện chính.-------------------------------------------------------------
3.2.2. Giao diện quản lý đăng nhập. ---------------------------------------------
3.2.3. Giao diện quản lý thay đổi tài khoản. ------------------------------------
3.2.4. Giao diện quản lý nhân viên. ----------------------------------------------
3.2.5. Giao diện quản lý sản phẩm. ----------------------------------------------
3.2.6. Giao diện quản lý phiếu xuất. ---------------------------------------------
3.2.7. Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất. ------------------------------------
3.2.8 Giao diện quản lý thống kê sản phẩm.------------------------------------
3.2.9 Giao diện quản lý thống kê phiếu xuất.-----------------------------------
3.2.10. Giap diện trợ giúp chương trình. ----------------------------------------
4. CHƯƠNG 4: KẾT
LUẬN............................................................................
4.1. Kết quả đạt được của đề
tài .......................................................................
4.2. Hạn chế của đề
tài......................................................................................
4.3. Hướng phát triển của đề
tài........................................................................
PHỤ LỤC .............................................................
Bảng phân công nhiệm vụ thực hiện đồ án........
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1. Bảng nhân
viên.....................................................................................
Bảng 3.2. Bảng sản
phẩm. ....................................................................................
Bảng 3.3. Bảng Phiếu
xuất ...................................................................................
Bảng 3.4. Bảng chi tiết phiếu
xuất........................................................................
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
2.1 : Biểu đồ use case quản lý
------------------------------------------------------------
2.2 : Biểu đồ use case quản lý nhân
viên----------------------------------------------
2.3: Biểu đồ use case quản lý sản
phẩm-----------------------------------------------
2.4 : Biểu đồ use case quản lý phiếu xuất
---------------------------------------------
2.5 : Biểu đồ use case quản lý thống kê
-----------------------------------------------
2.6 : Biểu đồ use case hệ
Thống--------------------------------------------------------
2.7 : Biều đồ phân lớp chương trình quản lý quán cafe
-----------------------------
2.8 : Biểu đồ tuần tự thêm sản
phẩm---------------------------------------------------
2.9 : Biểu đồ tuần tự sửa sản phẩm
----------------------------------------------------
2.10 : Biểu đồ tuần tự xóa sản
phẩm---------------------------------------------------
2.11 : Biểu đồ tuần tự thêm phiếu xuất
------------------------------------------------
3.1 : Mô hình quan hệ dữ liệu-----------------------------------------------------------
3.2 : Giao diện chính chương trình.
----------------------------------------------------
3.3 : Giao diện đăng nhập chương trình.
----------------------------------------------
3.4 : Giao diện thay đối tài khoản chương trình.
-------------------------------------
3.5 : Giao diện quản lý nhân viên chương trình.
-------------------------------------
3.6 : Giao diện quản lý sản phẩm chương trình.
-------------------------------------
3.7 : Giao diện quản lý phiếu xuất chương trình.
------------------------------------
3.8 : Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất chương trình.
---------------------------
3.9 : Giao diện thống kê sản phẩm chương trình.
------------------------------------
3.10 : Giao diện thống kê phiếu xuất chương trình.
---------------------------------
3.11 : Giao diện trợ giúp chương
trình.------------------------------------------------
1. CHƯƠNG 1: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN
1. Mô tả hệ thống hiện tại
Khi khách vào quán s đ c b ph n ph c v g i Menu đ khách l a ch n đ ượ
u ng.S có 2 phi u yêu c u khác nhau 1 phi u chuy n cho qu y pha ch 1 ế ế ế
chuy n xu ng qu y thu ngân nh p vào máy tính. Căn c vào phi u yêu c u c a ế
khách, b ph n pha ch s pha đ u ng cho khách và b ph n ph c v ế
trách nhi m chuy n đ u ng cho khách. Khi khách c n g i thêm đ nhân viên
s ghi món vào phi u yêu c u c a khách và chuy n xu ng b ph n pha ch .Khi ế ế
khách đ i món (ch khi ch a ph c v ) nhân viên c n nhanh chóng thông baó ư
cho b ph n pha ch và qu y thu ngân. Khi xét th y m t hàng nào đó s p h t ế ế
b ph n pha ch đ nh l ng các hàng c n thi t và yêu c u ch c a hàng nh p ế ượ ế
hàng v . Lúc nào khách có yêu c u thanh toán s nh n đ c hoá đ n thanh ượ ơ
toán. Căn c vào hoá đ n và s l ng th c t đã dùng, khách s thanh toán v i ơ ượ ế
b ph n thu ngân. B ph n thu ngân s in phi u thanh toán cho khách và l u ế ư
d li u vào máy tình đ theo dõi h ng ngày. Cu i ngày, nhân viên s th ng kê
l i s l ng khách và doanh thu c a ngày hôm đó. ượ
2. Phát biểu bài toán
2.1. Tổng quan về hệ thống mới
T i các quán cà phê hi n nay v i l ng khách ngày càng tăng, đ ph c ph ượ
khách hàng ngày m t t t h n, chính xác và nhanh chóng. Thì c a hàng h ơ
th ng hóa các khâu qu n lý. Đ c bi t là các công tác qu n lý th ng kê hàng hóa
và k toán. B i vì công tác còn th công mà quán th c hi n còn nhi u h n ch ế ế
nh :ư
Tra c u thông tin v hàng hóa m t nhi u th i gian và không chính xác.
L u tr thông tin nhâp xu t hàng hóa v thu, chi c n nhi u lo i gi y t c ng ư
k nh và kém hi u qu .
C p nh t thông tin hàng ngày t n nhi u th i gian.
Khó khăn trong quá trình hi n báo cao th ng kê, nh t là khi có s đ t xu t.
Tr c tình hình đó v n đ đ t ra là c n xây d ng 1 h th ng thông tin đáp ng ướ
đ c các nhu c u c b n sau:ượ ơ
L u tr l ng thông tin l n, h p lý, gi m ghi chép l u tr file gi y.ư ượ ư ư
C p nh t nhanh chóng các d li u:
+Thêm món ăn m i trong th c đ n. ơ
+Xóa món ăn trong th c đ n. ơ
+S a món ăn trong th c đ n. ơ
Qu n lý nhân viên.
7
Th ng kê l ng nhân viên. ươ
In hóa đ n bán hàng m t cách nhanh g n.ơ
Có kh năng l u tr thông tin lâu dài, đ m b o tìm ki m nhanh khi c n. ư ế
Th ng kê doanh thu.
Tính ti n.
2.2. Các mục tiêu chính của hệ thống
H th ng qu n lý quán cà phê c n đ t đ c nh ng m c tiêu sau: ượ
1. H th ng ph i qu n lý đ c thông tin s n ph m, thông tin phi u xu t, thông ượ ế
tin phi uế
nh p.
2. H th ng ph i qu n lý đ c thông tin nhân viên . ượ
3. H th ng ph i tìm ki m và li t kê danh đ c danh sách s n ph m bán ch y, ế ượ
ph m
bán ch m, hóa đ n bán trong ngày, đ n bán trong tu n, đ n bán trong tháng. ơ ơ ơ
2.3. Môi trường phát triển
Môi trường phần cứng
○ CPU: Pentium IV 3.0 GHz ho c cao h n ơ
○ RAM: t i thi u 512 MB
○ HDD: dung l ng t i thi u tr ng 2Gượ
Môi trường phần mềm
○ H đi u hành: Windows XP ho c cao h n ơ
○ .Net Framework: máy ph i cài .Net Framework 2.0 tr lên
○ Công c phát tri n: Visual Studio 2010 tr lên
2. CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU
CỦA HỆ THỐNG
2.1. Xác định yêu cầu của hệ thống
2.1.1. Danh sách các yêu cầu khách hàng
2.1.1.1 Quy trình cập nhật thông tin sản phẩm
- Khi s n ph m trong c a hàng h t hàng ho c còn ít thì nhân viên s báo cáo l i ế
cho ch c a hàng bi t. Sau đó ch c a hàng s liên l c v i nhà cung c p đ ế
đ t mua các s n ph m đã h t ho c còn ít. Sau đó nhà cung c p s mang ế
nh ng s n ph m mà ch c a hàng đã đ t đ n. Khi nhà cung c p mang s n ế
ph m đ n thì nhân viên bán hàng s ra nh n nh ng s n ph m mà ch đã đ t. ế
Sau khi nh n hàng xong s xu t phi u nh p và thanh toán ti n cho nhà cung ế
c p.
- Sau đó nhân viên bán hàng s phân lo i s n ph m theo loai. V i nh ng lo i
n c gi khát thì đ trong t l nh, còn nh ng lo i khác thì đ trong t đ . Các ướ
lo i hoa qu thì đ tronng t l nh. V i m i lo i s n ph m thì s có 1 mã s v i
đi u ki n mã s bao g m c ch và s , m i mã s n ph m đ c sinh ra ph i ượ
đ m b o là không b trùng l p.
- Các thông tin c a đ u ng bao g m: mã s n ph m, tên s n ph m, s l ng, ượ
giá s n ph m, lo i s n ph m, đ n v tính, đ a đi m nh p. ơ
2.1.1.2 Quy trình cập nhật thông tin phiếu nhập
Phi u nh p xu t hi n khi c a hàng nh p thêm s n ph m, do nhân viên c a ế
hàng in theo m u đã có. Thông tin phi u nh p bao g m: mã phi u nh p, tên s n ế ế
ph m, tên nhân viên nh p, tên ng i gia hàng, tên nhà cung c p, s l ng, đ n ườ ượ ơ
giá, thành ti n.
2.1.1.3 Quy trình cập nhật thông tin phiếu xuất
- Khi có khách hàng đ n u ng cà phê,ho c u ng n c gi i khát thì s có nhân ế ướ
viên bán hàng đ a menu th c đ n các s n ph m trong quán cho khách. Khi ư ơ
khách hàng mu n u ng gì thì s nói l i v i nhân viên bán hàng. Nhân viên bán
hàng s vào nói l i nh ng yêu c u c a khách cho nhân viên trông qu y. Nhân
viên trông qu y s ghi vào hóa đ n xu t và thông báo cho nhân viên ch xu t ơ ế
đ pha ch đ u ng. Khi pha ch xong thì nhân viên ph c v s mang đ u ng ế ế
ra cho khách.
- Khi khách hàng dung đ u ng xong, và mu n thanh toán ti n. Nhân viên bán
hàng khi đó s làm th t c thanh toán và l u tr l i nh ng thông tin c n thi t. ư ế
- Các thông tin c n l u tr l i là: mã hóa đ n, ngày bán, mã s n ph m, tên s n ư ơ
ph m, s l ng, đ n giá, bàn s , thành ti n, tên nhân viên bán hàng. Ch c ượ ơ
năng thành ti n đ c tính theo công th c: thành ti n= s l ng*đ n giá. ượ ượ ơ
2.1.1.4 Quy trình cập nhật thông tin nhân viên
Ch c năng này s do ch c a hàng qu n lý, khi c a hàng tuy n nhân viên vào
làm thì ch c a hàng s l u l i nh ng thông tin nhân viên. Thông tin nhân viên ư
bao g m: mã nhân viên, tên nhân viên, gi i tính, đi n tho i, đ a ch ,ngày sinh, s
CMND. Trong quá trình l u tr n u có gì thay đ i thì s đ c s a l i.ư ế ượ
2.1.1.5 Quy trình thống kê, báo cáo
Th i gian báo cáo đ c th ng kê theo đ nh kỳ, ngày, tu n, tháng. Nhân viên c a ượ
hàng s l a ch n các tiêu chí khác nhau đ th ng kê:
- Th ng kê s n ph m bán ch y.
- Th ng kê s n ph m bán ch m.
- Th ng kê hóa đ n bán trong ngày. ơ
- Th ng kê hóa đ n bán trong tu n. ơ
- Th ng kê hóa đ n bán trong tháng. ơ
- Th ng kê t t c hóa đ n. ơ
- N u ch c a hàng c n in báo cáo thì nhân viên c a hàng s in báo cáo theo ế
m u và k t thúc quá trình th ng kê báo cáo. ế
2.1.1.5 Phạm vi công việc
D a trên b n mô t h th ng và yêu c u c a khách hàng, h th ng qu n
quán cà phê c n đ c phát tri n trong các ph m vi d i đây: ượ ướ
1. Các yêu c u c a khách hàng ph i đ c phân tích. V i m i yêu c u ph i xác ượ
đ nh rõ
d li u đ u vào, đ u ra, và quy trình x lý.
2. V i m i yêu c u ph c t p, quy trình x lý c n đ c minh ho b ng l u đ ượ ư
gi i thu t.
3. H th ng ph i đ c l p trình trên n n .Net Framework, ngôn ng l p trình ượ
C#.
4. H th ng ph i đ c phát tri n trên môi tr ng Windows, s d ng Window ượ ườ
Form.
5. D li u ph i đ c l u tr trên h qu n tr CSDL SQL Server. ượ ư
2.2. Phân tích yêu cầu của hệ thống
2.2.1 Biểu đồ Use-case
Biểu đồ use-case Hệ Thống.
2.1 : Biểu đồ use case quản
Biểu đồ use-case Nhân Viên
2.2 : Biểu đồ use case quản lý nhân viên
Biểu đồ use-case Sản Phẩm
2.3: Biểu đồ use case quản lý sản phẩm
Biểu đồ use-case Phiếu Xuất
2.4 : Biểu đồ use case quản lý phiếu xuất
Biểu đồ use-case Thống Kê
2.5 : Biểu đồ use case quản lý thống kê
Biểu đồ use-case Quản Lý Hệ Thống
2.6 : Biểu đồ use case hệ Thống
2.2.2. Biểu đồ lớp
2.7 : Biều đồ phân lớp chương trình quản lý quán café
2.2.3 Biểu đồ tuần tự
Biểu đồ thêm Sản Phẩm
2.8 : Biểu đồ tuần tự thêm sản phẩm
Biểu đồ sửa Sản Phẩm
2.9 : Biểu đồ tuần tự sửa sản phẩm
Biểu đồ xóa Sản Phẩm
2.10 : Biểu đồ tuần tự xóa sản phẩm
Biểu đồ thêm Phiếu Xuất
2.11 : Biểu đồ tuần tự thêm phiếu xuất
3. CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu
3.1.1. Mô Hình quan hệ dữ liệu
3.1 : Mô hình quan hệ dữ liệu
Bảng Cơ Sở Dữ Liệu
STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả
1 Manv Nchar
Primary Key, not
null
Mã nhân
viên
2 Tennv Nvarchar Null
Tên nhân
viên
3 Gioitinh Nvarchar Null Giới tính
4 Dienthoai Int Null Điên thoại
5 Diachi nvarchar Null Địa chỉ
6 Socmnd Int Null
Số chứng
minh nhân
dân
Bảng 3.1. Bảng nhân viên
STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả
1 Masp Nchar
Primary Key, not
null
Mã sản
phẩm
2 Tensp Nvarchar Null
Tên sản
phẩm
3 Dongia Float Null Đơn giá
4 Donvitinh nvarchar Null Đơn vị tính
5 Loaisp nvarchar Null
Loại sản
phẩm
Bảng 3.2. Bảng sản phẩm.
STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả
1 Mapx Nchar
Primary Key, not
null
Mã phiếu
xuất
2 Manv Nchar Null
Mã Nhân
viên
3 Ngayxuat Date time Null Ngày uất
4 Banso Int Null Bàn số
Bảng 3.3. Bảng Phiếu xuất
STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả
1 Mapx Nchar
Primary Key, not
null
Mã phiếu
xuất
2 Masp Nchar null
Mã sản
phẩm
3 Tensp Nvarchar Null
Tên sản
phẩm
4 Dongia Float Null Đơn giá
5 Donvitinh Nvarchar Null Đơn vị tính
6 Soluong Int null Số Lượng
6 Loaisp Nvarchar Null
Loại sản
phẩm
Bảng 3.4. Bảng chi tiết phiếu xuất
3.2. Thiết kế giao diện
3.2.1. Giao diện chính.
3.2 : Giao diện chính chương trình.
3.2.2. Giao diện quản lý đăng nhập.
3.3 : Giao diện đăng nhập chương trình.
3.2.3. Giao diện quản lý thay đổi tài khoản.
3.4 : Giao diện thay đối tài khoản chương trình.
3.2.4. Giao diện quản lý nhân viên.
a. Mục đích:Quản lý Nhân Viên của quán.
b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý
Nhân Viên
c. Điều kiện sau: Thực hiện các chức năng thành công
d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý Nhân Viên có 4 chức năng: Thêm Nhân Viên , sửa
thông tin Nhân Viên, xóa thông tin Nhân Viên, tìm kiếm.
- Thêm Nhân Viên
Mục đíchThêm Nhân Viên
mới vào hệ thống
Điều kiện trướcNhân Viên thêm
vào không có trong CSDL
Điều kiện sau
Thêm thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào sản phẩm thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Nhân Viên
Mục đích: Sửa một số thông tin về Nhân Viên
Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công
Mô tả:
Khi người dùng muốn sửa thông tin Nhân Viên thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
Xóa thông tin Nhân Viên
Mục đích:
Xóa thông tin Sản Phẩm không còn cung được tổ chức giảng dạy trong
nhà trường.
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Nhân Viên thì cần nhập vào mã Nhân
Viên sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Nhân Viên
Mục đích: Tìm kiếm thông tin của Nhân Viên có trong quán
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công
Mô tả chức năng
Hiển thị thông tin Nhân Viên đã tìm kiếm
3.5 : Giao diện quản lý nhân viên chương trình.
3.2.5. Giao diện quản lý sản phẩm.
Danh mục Quản lý Sản Phẩm có 4 chức năng: Thêm sản phẩm , sửa
thông tin sản phẩm, xóa thông tin Món, tìm kiếm.
- Thêm Sản Phẩm
Mục đíchThêm Sản Phẩm
mới vào hệ thống
Điều kiện trướcSản Phẩm thêm
vào không có trong CSDL
Điều kiện sau
Thêm thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào sản phẩm thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Sản Phẩm
Mục đích: Sửa một số thông tin về Sản Phẩm
Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công
Mô tả:
Khi người dùng muốn sửa thông tin sản phẩm thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
Xóa thông tin sản phẩm
Mục đích:
Xóa thông tin Sản Phẩm không còn cung được tổ chức giảng dạy trong
nhà trường.
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Sản Phẩm thì cần nhập vào mã Sản
Phẩm sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Sản Phẩm
Mục đích: Tìm kiếm thông tin của sản Phẩm có trong quán
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công
Mô tả chức năng
Hiển thị thông tin sản phẩm đã tìm kiếm
3.6 : Giao diện quản lý sản phẩm chương trình.
3.2.6. Giao diện quản lý phiếu xuất.
a. Mục đích:
Quản lý tất cả các Phiếu Xuất của quán.
b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý
Phiếu Xuất
. Điều kiện sau:
Thực hiện các chức năng thành công
d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý môn học có 3 chức năng: thêm Phiếu Xuất, sửa
thông tin phiếu Xuất, xóa thông tin Phiếu Xuất
- Thêm Hoá Đơn
Mục đích: Thêm Phiếu Xuất mới vào hệ thống
Điều kiện trước: Phiếu Xuất thêm vào không có trong CSDL
Điều kiện sau: Thêm thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào Phiếu Xuất thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Phiếu Xuất
Mục đích: Sửa một số thông tin về Phiếu Xuất
Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn sửa thông tin Phiếu Xuất thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Xóa thông tin Phiếu Xuất
Mục đích:Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Phiếu Xuất thì cần nhập vào mã môn
học sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Phiếu Xuất
Mục đích: Tìm kiếm thông tin của Phiếu Xuất có trong quán
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công
Mô tả chức năng
Hiển thị thông phiếu xuất viên đã tìm kiếm
3.7 : Giao diện quản lý phiếu xuất chương trình.
3.2.7. Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất.
a. Mục đích: Quản lý Điểm Chi tiết Phiếu xuất của cửa hàng
b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý
Chi tiết Phiếu xuất
c. Điều kiện sau: Thực hiện các chức năng thành công
d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý Chi tiết Phiếu xuất có 3 chức năng: Thêm Chi tiết
Phiếu xuất, sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất, xóa thông tin Chi tiết
Phiếu xuất
- Thêm Chi tiết Phiếu xuất
Mục đích: Thêm Chi tiết Phiếu xuất mới vào hệ thống
Điều kiện trước: Chi tiết Phiếu xuất thêm vào không có trong CSDL
Điều kiện sau: Thêm thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào Chi tiết Phiếu xuất thì nhập thông tin
cần thêm sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất
Mục đích: Sửa một số thông tin về Chi tiết Phiếu xuất
Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất thì phải nhập
vào thông tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Xóa thông tin Chi tiết Phiếu xuất
Mục đích:Xóa Chi tiết Phiếu xuất không còn cần thiết
Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công
Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Chi tiết Phiếu xuất thì cần nhập vào
phiếu sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
3.8 : Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất chương trình.
3.2.8 Giao diện quản lý thống kê sản phẩm.
3.9 : Giao diện thống kê sản phẩm chương trình.
3.2.9 Giao diện quản lý thống kê phiếu xuất.
3.10 : Giao diện thống kê phiếu xuất chương trình.
3.2.10. Giao diện trợ giúp chương trình.
3.11 : Giao diện trợ giúp chương trình.
4. CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
4.1. Kết quả đạt được của đề tài
Trong quá trình xây dựng phần mềm Quản lý quán cafe Cho chủ cửa
hàng những kết quả đạt được là:
- Xây dựng được phần mềm này giúp cho việc quản lý nhân viên, sản
phẩm, phiếu xuất, chi tiết phiếu xuất trở lên nhanh và không mất thời
gian phải viết tay.
- Các chức năng của phần mềm tương đối đầy đủ thông tin.
- Khởi tạo các chức năng in ấn và tìm kiếm giúp cho việc tìm kiếm và
thống kê thông tin nhanh hơn và chính xác hơn chỉ bằng các nút lệnh
- Giao diện dễ sử dụng, thân thiện và gần gũi với người dùng.
- Xử lý thông tin khá tốt với chức năng tự động kiểm tra tính đúng đắn
của dữ liệu khi người quản lý nhập các thông tin sai quy định
- Hiển thị thông báo khi xảy ra lỗi trùng lặp dữ liệu trong quá trình cập
nhật thông tin.
4.2. Hạn chế của đề tài
- Các chức năng chưa thực sự đầy đủ để giúp cho việc quản lý quán
cafe , phần mềm còn đơn giản.
- Chưa bao quát được hết các thông tin trong của quán, một số chức
năng còn chưa đầy đủ.
- Chưa thực sự xử lý được việc nhập nhiều thông tin trong một lần cập
nhật các thông tin
4.3. Hướng phát triển của đề tài
Xây dựng được chương trình không chỉ sử dụng cho một quán cafe mà
còn có thể cho nhiều quán khác khác.
| 1/29

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN MÔN
Lập Trình Trực Quan TÊN ĐỀ TÀI
Phần Mềm Quản Lí Bán CaFe
TÊN GIẢNG VIÊN: Trương Bá Vĩnh
SINH VIÊN THỰC HIỆN: Trần Minh Quân MSSV: 2108110336 LỚP: K15DCPM06
NGÀNH: Kỹ Thuật Phần Mềm TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023 Lời Cảm Ơn !
Để có được những kiến thức và thàng công như ngày hôm nay trước hết em xin chân
thành cảm ơn quý Thầy Cô Trường Đại học Gia Định.Trong suốt thời gian qua đã tận tình
chỉ bảo,giúp đỡ và có nhiều ý kiến đóng góp giúp nhóm em hoàn thành tốt công việc học tập của mình
Và chúng em chân thành cảm ơn Thầy Bá Vĩnh đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều
kiện giúp chúng em hoàn thành chương trình này
Vì khả năng có hạn và thời gian hạn hẹp cho nên sẽ không tránh được những thiếu sót và
sai lầm. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn để chương trình
ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn N h ậ n Xét C ủ a Gi ả ng Viên Hư ớ ng D ẫ n
..................................................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
TPHCM, Ngày ……Tháng 05 Năm 2023 Chữ ký giảng viên MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
DANH MỤC CÁC KÝ TỰ, CÁC TỪ VIẾT
TẮT ................................................ DANH MỤC CÁC
BẢNG ..................................................................................... DANH MỤC CÁC HÌNH
VẼ ................................................................................
1. CHƯƠNG 1: PHÁT BIỂU BÀI
TOÁN.........................................................
1. Mô tả hệ thống hiện
tại................................................................................. 2. Phát biểu bài toán
.........................................................................................
2.1. Tổng quan về hệ thống mới--------------------------------------------------
2.2. Các mục tiêu chính của hệ thống -------------------------------------------
2.3. Môi trường phát triển --------------------------------------------------------
2. CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG
2.1. Xác định yêu cầu của hệ
thống ....................................................................
2.1.1. Danh sách các yêu cầu khách hàng --------------------------------------
2.2. Phân tích yêu cầu của hệ
thống....................................................................
2.2.1 Biểu đồ Use-case --------------------------------------------------------------
2.2.2. Biểu đồ lớp-------------------------------------------------------------------
2.2.3 Biểu đồ tuần tự---------------------------------------------------------------
3. CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG ........................................................
3.1. Thiết kế cơ sở dữ
liệu ................................................................................
3.1.1. Mô Hình quan hệ dữ liệu -------------------------------------------------- 3.2. Thiết kế giao
diện ......................................................................................
3.2.1. Giao diện chính.-------------------------------------------------------------
3.2.2. Giao diện quản lý đăng nhập. ---------------------------------------------
3.2.3. Giao diện quản lý thay đổi tài khoản. ------------------------------------
3.2.4. Giao diện quản lý nhân viên. ----------------------------------------------
3.2.5. Giao diện quản lý sản phẩm. ----------------------------------------------
3.2.6. Giao diện quản lý phiếu xuất. ---------------------------------------------
3.2.7. Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất. ------------------------------------
3.2.8 Giao diện quản lý thống kê sản phẩm.------------------------------------
3.2.9 Giao diện quản lý thống kê phiếu xuất.-----------------------------------
3.2.10. Giap diện trợ giúp chương trình. ---------------------------------------- 4. CHƯƠNG 4: KẾT
LUẬN............................................................................
4.1. Kết quả đạt được của đề
tài ....................................................................... 4.2. Hạn chế của đề
tài......................................................................................
4.3. Hướng phát triển của đề
tài........................................................................
PHỤ LỤC .............................................................
Bảng phân công nhiệm vụ thực hiện đồ án........
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................... DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1. Bảng nhân
viên..................................................................................... Bảng 3.2. Bảng sản
phẩm. .................................................................................... Bảng 3.3. Bảng Phiếu
xuất ...................................................................................
Bảng 3.4. Bảng chi tiết phiếu
xuất........................................................................
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
2.1 : Biểu đồ use case quản lý
------------------------------------------------------------
2.2 : Biểu đồ use case quản lý nhân
viên----------------------------------------------
2.3: Biểu đồ use case quản lý sản
phẩm-----------------------------------------------
2.4 : Biểu đồ use case quản lý phiếu xuất
---------------------------------------------
2.5 : Biểu đồ use case quản lý thống kê
-----------------------------------------------
2.6 : Biểu đồ use case hệ
Thống--------------------------------------------------------
2.7 : Biều đồ phân lớp chương trình quản lý quán cafe -----------------------------
2.8 : Biểu đồ tuần tự thêm sản
phẩm---------------------------------------------------
2.9 : Biểu đồ tuần tự sửa sản phẩm
----------------------------------------------------
2.10 : Biểu đồ tuần tự xóa sản
phẩm---------------------------------------------------
2.11 : Biểu đồ tuần tự thêm phiếu xuất
------------------------------------------------
3.1 : Mô hình quan hệ dữ liệu-----------------------------------------------------------
3.2 : Giao diện chính chương trình.
----------------------------------------------------
3.3 : Giao diện đăng nhập chương trình.
----------------------------------------------
3.4 : Giao diện thay đối tài khoản chương trình.
-------------------------------------
3.5 : Giao diện quản lý nhân viên chương trình.
-------------------------------------
3.6 : Giao diện quản lý sản phẩm chương trình.
-------------------------------------
3.7 : Giao diện quản lý phiếu xuất chương trình.
------------------------------------
3.8 : Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất chương trình. ---------------------------
3.9 : Giao diện thống kê sản phẩm chương trình.
------------------------------------
3.10 : Giao diện thống kê phiếu xuất chương trình.
---------------------------------
3.11 : Giao diện trợ giúp chương
trình.------------------------------------------------
1. CHƯƠNG 1: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN
1. Mô tả hệ thống hiện tại
Khi khách vào quán s ẽ đư c ợ b ộ ph n ậ ph c ụ v ụ g i ử Menu để khách l a ự ch n ọ đ ồ uống.Sẽ có 2 phi u
ế yêu cầu khác nhau 1 phi u ế chuy n ể cho qu y ầ pha chế 1
chuyển xuống quầy thu ngân nhập vào máy tính. Căn cứ vào phi u ế yêu c u ầ c a ủ
khách, bộ phận pha chế s
ẽ pha đồ uống cho khách và bộ ph n ậ ph c ụ vụ có trách nhi m
ệ chuyển đồ uống cho khách. Khi khách c n ầ g i ọ thêm đ ồ nhân viên s ẽ ghi món vào phi u ế yêu c u ầ c a ủ khách và chuy n ể xu n ố g b ộ ph n ậ pha ch . ế Khi
khách đổi món (chỉ khi ch a ư ph c ụ v ) ụ nhân viên c n ầ nhanh chóng thông baó cho bộ phận pha ch ế và qu y ầ thu ngân. Khi xét th y ấ m t ặ hàng nào đó s p ắ h t ế bộ phận pha ch
ế định lượng các hàng c n ầ thi t ế và yêu c u ầ chủ c a ử hàng nh p ậ hàng v .
ề Lúc nào khách có yêu c u ầ thanh toán s ẽ nh n ậ đư c ợ hoá đ n ơ thanh
toán. Căn cứ vào hoá đơn và s ố lư n ợ g th c ự t ế đã dùng, khách s ẽ thanh toán v i ớ
bộ phận thu ngân. Bộ phận thu ngân s ẽ in phi u
ế thanh toán cho khách và l u ư d ữ li u ệ vào máy tình đ ể theo dõi h n ằ g ngày. Cu i ố ngày, nhân viên s ẽ th n ố g kê
lại số lượng khách và doanh thu c a ủ ngày hôm đó. 2. Phát biểu bài toán
2.1. Tổng quan về hệ thống mới
Tại các quán cà phê hi n
ệ nay với lượng khách ngày càng tăng, đ ể ph c ụ ph ụ
khách hàng ngày một tốt hơn, chính xác và nhanh chóng. Thì c a ử hàng h ệ
thống hóa các khâu quản lý. Đ c ặ bi t ệ là các công tác qu n ả lý th n ố g kê hàng hóa và k ế toán. B i
ở vì công tác còn thủ công mà quán th c ự hi n ệ còn nhiều h n ạ ch ế nh : ư  Tra c u ứ thông tin v ề hàng hóa m t ấ nhi u ề th i
ờ gian và không chính xác.  L u ư tr ữ thông tin nhâp xu t ấ hàng hóa v ề thu, chi c n ầ nhi u ề lo i ạ gi y ấ t ờ c n ồ g k n ề h và kém hi u ệ qu . ả
 Cập nhật thông tin hàng ngày t n ố nhiều th i ờ gian.
Khó khăn trong quá trình hi n ệ báo cao th n ố g kê, nh t ấ là khi có s ự đ t ộ xu t ấ .
Trước tình hình đó vấn đ ề đặt ra là c n ầ xây dựng 1 h ệ thống thông tin đáp n ứ g
được các nhu cầu cơ bản sau:  L u ư tr
ữ lượng thông tin lớn, h p ợ lý, gi m ả ghi chép l u ư tr ư file gi y ấ .
 Cập nhật nhanh chóng các d ữ li u ệ :
+Thêm món ăn mới trong th c ự đ n ơ . +Xóa món ăn trong th c ự đ n ơ . +S a ử món ăn trong th c ự đơn.  Quản lý nhân viên. 7  Thống kê lư n ơ g nhân viên.
 In hóa đơn bán hàng một cách nhanh g n ọ .  Có kh ả năng l u
ư trữ thông tin lâu dài, đ m ả b o ả tìm ki m ế nhanh khi c n ầ .  Thống kê doanh thu.  Tính ti n ề .
2.2. Các mục tiêu chính của hệ thống H
ệ thống quản lý quán cà phê c n ầ đ t ạ đư c ợ nh n ữ g m c ụ tiêu sau: 1. H ệ thống phải qu n ả lý đư c ợ thông tin s n ả ph m ẩ , thông tin phi u ế xu t ấ , thông tin phi u ế nhập. 2. H ệ thống phải qu n ả lý đư c ợ thông tin nhân viên . 3. H ệ thống phải tìm ki m ế và li t ệ kê danh đư c ợ danh sách s n ả ph m ẩ bán ch y ạ , phẩm
bán chậm, hóa đơn bán trong ngày, đơn bán trong tu n ầ , đ n ơ bán trong tháng.
2.3. Môi trường phát triển
Môi trường phần cứng
○ CPU: Pentium IV 3.0 GHz ho c ặ cao h n ơ ○ RAM: t i ố thi u ể 512 MB ○ HDD: dung lư n ợ g t i ố thiểu tr n ố g 2G
Môi trường phần mềm ○ H ệ đi u ề hành: Windows XP ho c ặ cao h n ơ ○ .Net Framework: máy ph i
ả cài .Net Framework 2.0 tr ở lên ○ Công c ụ phát tri n ể : Visual Studio 2010 tr ở lên
2. CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG
2.1. Xác định yêu cầu của hệ thống
2.1.1. Danh sách các yêu cầu khách hàng
2.1.1.1 Quy trình cập nhật thông tin sản phẩm
- Khi s n ả ph m ẩ trong c a ử hàng h t ế hàng ho c
ặ còn ít thì nhân viên s ẽ báo cáo l i ạ cho chủ c a ử hàng bi t ế . Sau đó chủ c a ử hàng s ẽ liên l c ạ v i ớ nhà cung c p ấ đ ể đặt mua các s n ả ph m ẩ đã h t ế ho c
ặ còn ít. Sau đó nhà cung c p ấ s ẽ mang nh n ữ g sản phẩm mà ch ủ cửa hàng đã đ t ặ đ n ế . Khi nhà cung c p ấ mang s n ả phẩm đ n
ế thì nhân viên bán hàng s ẽ ra nh n ậ nh n ữ g s n ả ph m ẩ mà ch ủ đã đ t ặ . Sau khi nh n ậ hàng xong s ẽ xu t ấ phi u ế nh p ậ và thanh toán ti n ề cho nhà cung cấp.
- Sau đó nhân viên bán hàng s ẽ phân lo i ạ s n ả ph m ẩ theo loai. V i ớ nh n ữ g lo i ạ nước giả khát thì đ ể trong t ủ l n ạ h, còn những lo i ạ khác thì đ ể trong t ủ đ . ồ Các
loại hoa quả thì để tronng tủ lạnh. Với mỗi lo i ạ s n ả ph m ẩ thì s ẽ có 1 mã s ố v i ớ đi u ề ki n ệ mã số bao gồm c ả ch ữ và số, mỗi mã s n ả ph m ẩ đư c ợ sinh ra ph i ả đảm b o ả là không b ị trùng l p ậ . - Các thông tin c a ủ đ ồ u n ố g bao g m ồ : mã s n ả ph m ẩ , tên s n ả ph m ẩ , s ố lư n ợ g, giá s n ả ph m ẩ , lo i ạ s n ả ph m ẩ , đ n ơ v ị tính, đ a ị đi m ể nh p ậ .
2.1.1.2 Quy trình cập nhật thông tin phiếu nhập Phi u ế nh p ậ xu t ấ hi n ệ khi c a ử hàng nh p ậ thêm s n ả ph m ẩ , do nhân viên c a ử hàng in theo m u ẫ đã có. Thông tin phi u ế nh p ậ bao g m ồ : mã phi u ế nh p ậ , tên s n ả phẩm, tên nhân viên nh p ậ , tên ngư i
ờ gia hàng, tên nhà cung c p ấ , s ố lư n ợ g, đ n ơ giá, thành ti n ề .
2.1.1.3 Quy trình cập nhật thông tin phiếu xuất
- Khi có khách hàng đ n ế u n ố g cà phê,ho c ặ u n ố g nư c ớ gi i ả khát thì s ẽ có nhân viên bán hàng đ a ư menu th c ự đ n ơ các s n ả ph m
ẩ trong quán cho khách. Khi
khách hàng muốn uống gì thì s ẽ nói l i ạ v i
ớ nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng s ẽ vào nói l i ạ những yêu c u
ầ của khách cho nhân viên trông qu y ầ . Nhân viên trông qu y ầ s ẽ ghi vào hóa đ n ơ xu t
ấ và thông báo cho nhân viên ch ế xu t ấ để pha ch ế đồ uống. Khi pha ch
ế xong thì nhân viên ph c ụ v ụ s ẽ mang đ ồ u n ố g ra cho khách. - Khi khách hàng dung đ ồ u n ố g xong, và mu n ố thanh toán ti n ề . Nhân viên bán hàng khi đó s ẽ làm th ủ t c ụ thanh toán và l u ư tr ữ l i ạ nh n ữ g thông tin c n ầ thi t ế . - Các thông tin c n ầ l u ư tr ữ l i ạ là: mã hóa đ n ơ , ngày bán, mã s n ả ph m ẩ , tên s n ả
phẩm, số lượng, đơn giá, bàn số, thành ti n
ề , tên nhân viên bán hàng. Ch c ứ năng thành ti n
ề được tính theo công th c ứ : thành ti n ề = s ố lư n ợ g*đ n ơ giá.
2.1.1.4 Quy trình cập nhật thông tin nhân viên Ch c ứ năng này s ẽ do chủ c a ử hàng qu n ả lý, khi c a ử hàng tuy n ể nhân viên vào làm thì ch ủ cửa hàng s ẽ l u ư l i ạ nh n
ữ g thông tin nhân viên. Thông tin nhân viên
bao gồm: mã nhân viên, tên nhân viên, gi i ớ tính, đi n ệ tho i, ạ địa ch , ỉ ngày sinh, số CMND. Trong quá trình l u ư trữ n u ế có gì thay đ i ổ thì s ẽ đư c ợ s a ử l i. ạ
2.1.1.5 Quy trình thống kê, báo cáo Th i ờ gian báo cáo đư c ợ th n ố g kê theo đ n ị h kỳ, ngày, tu n ầ , tháng. Nhân viên c a ử hàng s ẽ l a
ự chọn các tiêu chí khác nhau đ ể thống kê: - Th n ố g kê s n ả ph m ẩ bán ch y ạ . - Th n ố g kê s n ả ph m ẩ bán ch m ậ . - Th n ố g kê hóa đ n ơ bán trong ngày. - Th n ố g kê hóa đ n ơ bán trong tu n ầ . - Th n ố g kê hóa đ n ơ bán trong tháng. - Th n ố g kê t t ấ c ả hóa đ n ơ . - N u ế chủ c a ử hàng c n
ầ in báo cáo thì nhân viên c a ử hàng s ẽ in báo cáo theo mẫu và k t
ế thúc quá trình thống kê báo cáo.
2.1.1.5 Phạm vi công việc D a ự trên bản mô tả h ệ thống và yêu c u ầ của khách hàng, h ệ th n ố g qu n ả lý
quán cà phê cần được phát tri n ể trong các ph m ạ vi dư i ớ đây: 1. Các yêu c u ầ c a ủ khách hàng ph i ả đư c ợ phân tích. V i ớ m i ỗ yêu c u ầ ph i ả xác định rõ d ữ li u ệ đ u ầ vào, đ u
ầ ra, và quy trình xử lý. 2. Với mỗi yêu c u ầ ph c ứ t p ạ , quy trình x ử lý c n ầ đư c ợ minh ho ạ b n ằ g l u ư đ ồ giải thuật. 3. H
ệ thống phải được l p
ậ trình trên nền .Net Framework, ngôn ng ữ l p ậ trình C#. 4. H
ệ thống phải được phát tri n ể trên môi trư n ờ g Windows, s ử d n ụ g Window Form. 5. D ữ li u ệ ph i ả đư c ợ l u ư tr ữ trên h ệ qu n ả tr ị CSDL SQL Server.
2.2. Phân tích yêu cầu của hệ thống 2.2.1 Biểu đồ Use-case
 Biểu đồ use-case Hệ Thống.
2.1 : Biểu đồ use case quản lý
 Biểu đồ use-case Nhân Viên
2.2 : Biểu đồ use case quản lý nhân viên
 Biểu đồ use-case Sản Phẩm
2.3: Biểu đồ use case quản lý sản phẩm
 Biểu đồ use-case Phiếu Xuất
2.4 : Biểu đồ use case quản lý phiếu xuất
 Biểu đồ use-case Thống Kê
2.5 : Biểu đồ use case quản lý thống kê
 Biểu đồ use-case Quản Lý Hệ Thống
2.6 : Biểu đồ use case hệ Thống
2.2.2. Biểu đồ lớp
2.7 : Biều đồ phân lớp chương trình quản lý quán café
2.2.3 Biểu đồ tuần tự
 Biểu đồ thêm Sản Phẩm
2.8 : Biểu đồ tuần tự thêm sản phẩm
 Biểu đồ sửa Sản Phẩm
2.9 : Biểu đồ tuần tự sửa sản phẩm
 Biểu đồ xóa Sản Phẩm
2.10 : Biểu đồ tuần tự xóa sản phẩm
 Biểu đồ thêm Phiếu Xuất
2.11 : Biểu đồ tuần tự thêm phiếu xuất
3. CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu
3.1.1. Mô Hình quan hệ dữ liệu

3.1 : Mô hình quan hệ dữ liệu
 Bảng Cơ Sở Dữ Liệu STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả Primary Key, not Mã nhân 1 Manv Nchar null viên Tên nhân 2 Tennv Nvarchar Null viên 3 Gioitinh Nvarchar Null Giới tính 4 Dienthoai Int Null Điên thoại 5 Diachi nvarchar Null Địa chỉ Số chứng 6 Socmnd Int Null minh nhân dân
Bảng 3.1. Bảng nhân viên STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả Primary Key, not Mã sản 1 Masp Nchar null phẩm Tên sản 2 Tensp Nvarchar Null phẩm 3 Dongia Float Null Đơn giá 4 Donvitinh nvarchar Null Đơn vị tính Loại sản 5 Loaisp nvarchar Null phẩm
Bảng 3.2. Bảng sản phẩm. STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả Primary Key, not Mã phiếu 1 Mapx Nchar null xuất Mã Nhân 2 Manv Nchar Null viên 3 Ngayxuat Date time Null Ngày uất 4 Banso Int Null Bàn số
Bảng 3.3. Bảng Phiếu xuất STT Tên trường Kiểu dữ liệu Ràng buộc Mô Tả Primary Key, not Mã phiếu 1 Mapx Nchar null xuất Mã sản 2 Masp Nchar null phẩm Tên sản 3 Tensp Nvarchar Null phẩm 4 Dongia Float Null Đơn giá 5 Donvitinh Nvarchar Null Đơn vị tính 6 Soluong Int null Số Lượng Loại sản 6 Loaisp Nvarchar Null phẩm
Bảng 3.4. Bảng chi tiết phiếu xuất
3.2. Thiết kế giao diện
3.2.1. Giao diện chính.
3.2 : Giao diện chính chương trình.
3.2.2. Giao diện quản lý đăng nhập.
3.3 : Giao diện đăng nhập chương trình.
3.2.3. Giao diện quản lý thay đổi tài khoản.
3.4 : Giao diện thay đối tài khoản chương trình.
3.2.4. Giao diện quản lý nhân viên.
a. Mục đích:Quản lý Nhân Viên của quán. b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý Nhân Viên
c. Điều kiện sau: Thực hiện các chức năng thành công d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý Nhân Viên có 4 chức năng: Thêm Nhân Viên , sửa
thông tin Nhân Viên, xóa thông tin Nhân Viên, tìm kiếm. - Thêm Nhân Viên
 Mục đíchThêm Nhân Viên mới vào hệ thống
 Điều kiện trướcNhân Viên thêm vào không có trong CSDL  Điều kiện sau Thêm thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào sản phẩm thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Nhân Viên
 Mục đích: Sửa một số thông tin về Nhân Viên
 Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
 Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công  Mô tả:
Khi người dùng muốn sửa thông tin Nhân Viên thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
 Xóa thông tin Nhân Viên  Mục đích:
Xóa thông tin Sản Phẩm không còn cung được tổ chức giảng dạy trong nhà trường.
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Nhân Viên thì cần nhập vào mã Nhân
Viên
sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Nhân Viên
 Mục đích: Tìm kiếm thông tin của Nhân Viên có trong quán
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công Mô tả chức năng
 Hiển thị thông tin Nhân Viên đã tìm kiếm
3.5 : Giao diện quản lý nhân viên chương trình.
3.2.5. Giao diện quản lý sản phẩm.
Danh mục Quản lý Sản Phẩm có 4 chức năng: Thêm sản phẩm , sửa
thông tin sản phẩm, xóa thông tin Món, tìm kiếm. - Thêm Sản Phẩm
 Mục đíchThêm Sản Phẩm mới vào hệ thống
 Điều kiện trướcSản Phẩm thêm vào không có trong CSDL  Điều kiện sau Thêm thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào sản phẩm thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Sản Phẩm
 Mục đích: Sửa một số thông tin về Sản Phẩm
 Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
 Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công  Mô tả:
Khi người dùng muốn sửa thông tin sản phẩm thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
 Xóa thông tin sản phẩm  Mục đích:
Xóa thông tin Sản Phẩm không còn cung được tổ chức giảng dạy trong nhà trường.
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Sản Phẩm thì cần nhập vào mã Sản
Phẩm sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Sản Phẩm
 Mục đích: Tìm kiếm thông tin của sản Phẩm có trong quán
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công Mô tả chức năng
 Hiển thị thông tin sản phẩm đã tìm kiếm
3.6 : Giao diện quản lý sản phẩm chương trình.
3.2.6. Giao diện quản lý phiếu xuất. a. Mục đích:
Quản lý tất cả các Phiếu Xuất của quán. b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý Phiếu Xuất . Điều kiện sau:
Thực hiện các chức năng thành công d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý môn học có 3 chức năng: thêm Phiếu Xuất, sửa
thông tin phiếu Xuất, xóa thông tin Phiếu Xuất - Thêm Hoá Đơn
 Mục đích: Thêm Phiếu Xuất mới vào hệ thống
 Điều kiện trước: Phiếu Xuất thêm vào không có trong CSDL
 Điều kiện sau: Thêm thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào Phiếu Xuất thì nhập thông tin thêm sau
đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Phiếu Xuất
 Mục đích: Sửa một số thông tin về Phiếu Xuất
 Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
 Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn sửa thông tin Phiếu Xuất thì phải nhập vào thông
tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Xóa thông tin Phiếu Xuất
 Mục đích:Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Phiếu Xuất thì cần nhập vào mã môn
học sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
- Tìm Kiếm thông tin Phiếu Xuất
 Mục đích: Tìm kiếm thông tin của Phiếu Xuất có trong quán
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được tìm kiếm thành công Mô tả chức năng
 Hiển thị thông phiếu xuất viên đã tìm kiếm
3.7 : Giao diện quản lý phiếu xuất chương trình.
3.2.7. Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất.
a. Mục đích: Quản lý Điểm Chi tiết Phiếu xuất của cửa hàng b. Điều kiện trước:
Người dùng nhấp chọn các chức năng có sẵn của danh mục Quản lý Chi tiết Phiếu xuất
c. Điều kiện sau: Thực hiện các chức năng thành công d. Mô tả chức năng:
Danh mục Quản lý Chi tiết Phiếu xuất có 3 chức năng: Thêm Chi tiết
Phiếu xuất
, sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất, xóa thông tin Chi tiết Phiếu xuất
- Thêm Chi tiết Phiếu xuất
 Mục đích: Thêm Chi tiết Phiếu xuất mới vào hệ thống
 Điều kiện trước: Chi tiết Phiếu xuất thêm vào không có trong CSDL
 Điều kiện sau: Thêm thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn thêm vào Chi tiết Phiếu xuất thì nhập thông tin
cần thêm sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất
 Mục đích: Sửa một số thông tin về Chi tiết Phiếu xuất
 Điều kiện trước: Dữ liệu thêm vào không được trùng với CSDL có sẵn
 Điều kiện sau: Dữ liệu thêm vào thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn sửa thông tin Chi tiết Phiếu xuất thì phải nhập
vào thông tin cần sửa sau đó hệ thống sẽ ghi nhận và lưu vào CSDL
- Xóa thông tin Chi tiết Phiếu xuất
 Mục đích:Xóa Chi tiết Phiếu xuất không còn cần thiết
 Điều kiện trước: Dữ liệu phải có trong CSDL
 Điều kiện sau: Dữ liệu được xóa thành công  Mô tả
Khi người dùng muốn xóa một Chi tiết Phiếu xuất thì cần nhập vào
phiếu sau đó hệ thống sẽ kiểm tra và xóa
3.8 : Giao diện quản lý chi tiết phiếu xuất chương trình.
3.2.8 Giao diện quản lý thống kê sản phẩm.
3.9 : Giao diện thống kê sản phẩm chương trình.
3.2.9 Giao diện quản lý thống kê phiếu xuất.
3.10 : Giao diện thống kê phiếu xuất chương trình.
3.2.10. Giao diện trợ giúp chương trình.
3.11 : Giao diện trợ giúp chương trình. 4. CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
4.1. Kết quả đạt được của đề tài
Trong quá trình xây dựng phần mềm Quản lý quán cafe Cho chủ cửa
hàng những kết quả đạt được là:
- Xây dựng được phần mềm này giúp cho việc quản lý nhân viên, sản
phẩm, phiếu xuất, chi tiết phiếu xuất trở lên nhanh và không mất thời gian phải viết tay.
- Các chức năng của phần mềm tương đối đầy đủ thông tin.
- Khởi tạo các chức năng in ấn và tìm kiếm giúp cho việc tìm kiếm và
thống kê thông tin nhanh hơn và chính xác hơn chỉ bằng các nút lệnh
- Giao diện dễ sử dụng, thân thiện và gần gũi với người dùng.
- Xử lý thông tin khá tốt với chức năng tự động kiểm tra tính đúng đắn
của dữ liệu khi người quản lý nhập các thông tin sai quy định
- Hiển thị thông báo khi xảy ra lỗi trùng lặp dữ liệu trong quá trình cập nhật thông tin.
4.2. Hạn chế của đề tài
- Các chức năng chưa thực sự đầy đủ để giúp cho việc quản lý quán
cafe , phần mềm còn đơn giản.
- Chưa bao quát được hết các thông tin trong của quán, một số chức năng còn chưa đầy đủ.
- Chưa thực sự xử lý được việc nhập nhiều thông tin trong một lần cập nhật các thông tin
4.3. Hướng phát triển của đề tài
Xây dựng được chương trình không chỉ sử dụng cho một quán cafe mà
còn có thể cho nhiều quán khác khác.