Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị | Báo cáo bài tập lớn kết thúc học phần Lập trình hướng đối tượng
Khi vừa vào, chương trình sẽ yêu cầu nhập thông tin đăng nhập như tên đăng nhập và mật khẩu. Khi nhập đúng thông tin đăng nhập chương trình sẽ đưa bạn đến giao diện chính của chương trình. Ở đây, chương trình sẽ có những chức năng cơ bản của một chương trình quản lí bán hàng siêu thị như Thêm sản phẩm, Tìm kiếm sản phẩm, Danh sách sản phẩm, Tính tổng tiền sản phẩm và Xóa sản phẩm với một giao diện đơn giản, dễ thao tác. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Lập trình hướng đối tượng (Phenikaa)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
------------oOo-----------
KHOACÔNGNGHỆTHÔNGTIN
BÁOCÁOKẾTTHÚCHỌCPHẦNLẬPTRÌNH HƯỚNGĐỐITƯỢNG Học phần:
Lập trình hướng ối tượng Đề tài:
Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị Giảng viên: ThS.Trần Đình Tân Họ tên: Trần Đăng Khoa Lớp: N01 Mã sinh viên: 22010303 HÀ NỘI - 2024 1 MỤCLỤC
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................... 2
NỘI DUNG CHÍNH................................................................................2
I. Phân tích yêu cầu............................................................................................2
1. Cách thức sử dụng..................................................................................... 2
2. Các chức năng chính..................................................................................3
2.1. Thêm sản phẩm.....................................................................................3
2.2. Danh sách sản phẩm............................................................................. 3
2.3. Tìm kiếm sản phẩm.............................................................................. 3
2.4. Xóa sản phẩm........................................................................................3
2.5. Tính tổng giá trị sản phẩm....................................................................3
3. Phân tích chương trình...............................................................................3
3.1. Lớp ‘Product’........................................................................................3
3.2. Lớp ‘SupermarketManager’................................................................. 4
3.3. Lớp ‘SupermarketPOS’........................................................................5
3.4. Các phương thức chức năng.................................................................6
3.5. Hàm main..............................................................................................8
II.Đặc tả phần mềm............................................................................................8
1. Mô hình ặc tả............................................................................................8
2. Chi tiết chức năng...................................................................................... 9
2.1.Chức năng ăng nhập............................................................................ 9
2.2.Chức năng thêm sản phẩm.....................................................................9
2.3.Chức năng tìm kiếm sản phẩm............................................................10
2.4.Chức năng xóa sản phẩm.....................................................................11
2. 5.Chức năng tính tổng tiền sản phẩm.....................................................11
3. Sơ ồ lớp của hệ thống.............................................................................12
III.Kết quả chương trình.................................................................................13 1. Giao diện ăng nhập của chương
trình....................................................13
2. Giao diện chính của chương trình............................................................13
3. Giao diện thêm sản phẩm của chương trình............................................14
4. Giao diện tìm kiếm sản phẩm của chương trình......................................15
5. Giao diện xóa sản phẩm của chương trình.............................................. 15 6. Giao diện in ra danh sách và tính tổng
tiền............................................. 16 1 LỜIMỞĐẦU
Lời ầu tiên, em xin ược gửi lời cảm ơn chân thành nhất ến thầy Trần Đình Tân ã
truyền ạt những kiến thức cũng như kinh nghiệm vô cùng quý báu cho em trong suốt
quá trình học bộ môn Lập trình hướng ối tượng. Nhờ sự chỉ dẫn của quý thầy,em ã
có thể hiểu rõ hơn về các nguyên tắc và kĩ năng lập trình trong môn Lập trình hướng
ối tượng, nhờ ó mà em có thể hoàn thành ược chương trình này.
Trong bài báo cáo này, em sẽ trình bày chương trình “Quản lý bán hàng siêu thị”.
Em ã vận dụng công cụ Java Swing và Java Awt ể thực hiện dự án này. Trong quá
trình thực hiện, bài báo cáo và chương trình vẫn còn nhiều sai sót, kính mong thầy
cân nhắc và góp ý cho em. NỘIDUNGCHÍNH
I. Phân tích yêu cầu
1. Cách thức sử dụng
Đầu tiên, khi vừa vào, chương trình sẽ yêu cầu nhập thông tin ăng nhập như tên ăng
nhập và mật khẩu. Khi nhập úng thông tin ăng nhập chương trình sẽ ưa bạn ến giao
diện chính của chương trình. Ở ây, chương trình sẽ có những chức năng cơ bản của
một chương trình quản lí bán hàng siêu thị như Thêm sản phẩm, Tìm kiếm sản phẩm,
Danh sách sản phẩm, Tính tổng tiền sản phẩm và Xóa sản phẩm với một giao diện ơn giản, dễ thao tác.
2. Các chức năng chính 2.1. Thêm sản phẩm
Thêm sản phẩm với các thông tin như tên, giá, số lượng và mã sản phẩm 2
2.2. Danh sách sản phẩm
Hiện danh sách các sản phẩm ã ược thêm vào với các thông tin như tên, giá, số
lượng và mã sản phẩm.
2.3. Tìm kiếm sản phẩm
Tìm kiếm sản phẩm trong danh sách sản phẩm bằng cách nhập mã sản phẩm. 2.4. Xóa sản phẩm
Xóa các sản phẩm bị sai thông tin trong danh sách sản phẩm bằng cách nhập mã sản phẩm.
2.5. Tính tổng giá trị sản phẩm
Tính tổng tiền của các sản phẩm có trong danh sách sản phẩm.
3. Phân tích chương trình
3.1. Lớp ‘Product’
Lớp Product ịnh nghĩa thông tin của một sản phẩm bao gồm tên, giá, số lượng và mã sản phẩm.
Có một phương thức getTotalPrice()
ể tính tổng giá của sản phẩm dựa trên giá vàsốlượng.
3.2. Lớp ‘SupermarketManager’
Lớp SupermarketManager quản lý danh sách sản phẩm. 3 Có các phương thức:
addProduct(): Thêm sản phẩm vào danh sách. getProducts(): Trả
về danh sách tất cả sản phẩm. searchProduct(): Tìm kiếm sản phẩm
theo mã sản phẩm. removeProduct(): Xóa sản phẩm khỏi danh sách
theo mã sản phẩm. calculateTotal(): Tính tổng giá của tất cả sản phẩm. 4
3.3. Lớp ‘SupermarketPOS’
Lớp SupermarketPOS là lớp chính chứa giao diện người dùng.
Có hai phương thức chính:
createLoginUI(): Tạo giao diện ăng nhập. Sau khi ăng nhập thành công, tạo giao
diện chính. createUI(): Tạo giao diện chính sau khi ăng nhập thành công.
Các thành phần giao diện bao gồm: displayArea: JTextArea
ể hiển thị thông tin sản phẩm. searchField:
JTextField ể nhập mã sản phẩm hoặc tìm kiếm sản phẩm.
Các nút chức năng như: Thêm sản phẩm, Tìm kiếm sản phẩm, Danh sách sản
phẩm, Tính tổng tiền và Xóa sản phẩm. 5
3.4. Các phương thức chức năng
showAddProductDialog(): Hiển thị hộp thoại ể thêm sản phẩm mới vào danh sách.
showSearchProductDialog(): Hiển thị thông tin của sản phẩm dựa trên mã sản
phẩm. displayAllProducts(): Hiển thị danh sách tất cả sản phẩm. displayTotal():
Hiển thị tổng giá của tất cả sản phẩm.
showRemoveProductDialog(): Hiển thị hộp thoại xác nhận ể xóa sản phẩm khỏi danh sách. 6 7 3.5. Hàm main
Hàm main khởi tạo ứng dụng thông qua lớp SupermarketPOS.
II.Đặctảphầnmềm 1. Mô hình ặc tả 8 2. Chi tiết chức năng
2.1.Chức năng ăng nhập Tên chức năng Đăng nhập Mục ích
Cho phép người quản lí ăng nhập vào và sử dụng chương trình Luồng sự kiện 1. Truy cập vào phần mềm 2.
Hệ thống hiện ra form ăng nhập cho quản lý 3.
Quản lý iền thông tin ăng nhập và ấn ang nhập 4.
Hệ thống tiến hành kiểm tra 5.
Thống báo ăng nhập thành công và vào phần mềm Ngoại lệ
Nhập sai thông tin ăng nhập
2.2.Chức năng thêm sản phẩm Tên chức năng Thêm sản phẩm Mục ích
Cho phép người quản lí thêm sản phẩm
với những thông tin như tên,giá,số lượng và mã sản phẩm Luồng sự kiện
1. Tại giao diện chương trình ấn nút thêm sản phẩm 9 2.
Hiển thị form iền thông tin sản phẩm 3.
Nhập thông tin sản phẩm 4.
Gửi thông tin sản phẩm mới vừa
iền lên hệ thống và lưu lại 5. Thông báo thành công Ngoại lệ
Hệ thống thông báo thông tin nhập chưa ầy ủ
Hệ thống thông báo thông tin nhập bị sai.
2.3.Chức năng tìm kiếm sản phẩm Tên chức năng Tìm kiếm sản phẩm Mục ích
Cho phép người quản lí tìm kiếm sản
phẩm bằng cách nhập mã sản phẩm Luồng sự kiện 1.
Tại giao diện chương trình ấn vàothanh tìm kiếm 2.
Gõ mã của sản phẩm cần tìm 3.
Ấn nút tìm kiếm sản phẩm 4.
Chương trình sẽ hiển thị thông tin sảnphẩm bạn cần tìm Ngoại lệ
Hệ thống thông báo thông tin nhập chưa 10 ầy ủ hoặc bị sai.
2.4.Chức năng xóa sản phẩm Tên chức năng Xóa sản phẩm Mục ích
Cho phép người quản lí xóa sản phẩm
bằng cách nhập mã sản phẩm Luồng sự kiện 1.
Tại giao diện chương trình ấn vàothanh tìm kiếm 2.
Gõ mã của sản phẩm cần tìm 3.
Nhấn vào nút xóa sản phẩm 4.
Chương trình sẽ xóa sản phẩm có
mãbạn vừa gõ ra khỏi danh sách sản phẩm Ngoại lệ
Hệ thống thông báo thông tin nhập chưa ầy ủ hoặc bị sai.
2.5.Chức năng tính tổng tiền sản phẩm Tên chức năng
Tính tổng tiền sản phẩm Mục ích
Cho phép người quản lí tính tổng tiền các
sản phẩm ã thêm vào trước ó Luồng sự kiện 1.
Tại giao diện chương trình ấn vào
núttính tổng tiền sản phẩm 2.
Chương trình sẽ hiển thị tổng tiền sản phẩm ã thêm trước ó 11 Ngoại lệ Không có
3. Sơ ồ lớp của hệ thống Product -name:Stri ng - price:int qu - antity:int pr - oductID:String -getT otalPrice():int SupermarketManager - products:List - addProduct():void -searchPr oduct():Product - removeProduct():void - caculateTotal():int SupermarketPOS su
- permarketmanager:Supermarketmanager di - splayArea:JTextArea - searchfield:JTextField -createLoginUI(): void -createUI(): void 12 -showAddProductDialog(): void
-showSearchProductDialog(): void -displayAllProducts(): void -displayTotal(): void
-showRemoveProductDialog(): void - main(): static void
III.Kết quả chương trình
1. Giao diện ăng nhập của chương trình 13
2. Giao diện chính của chương trình
3. Giao diện thêm sản phẩm của chương trình 14
4. Giao diện tìm kiếm sản phẩm của chương trình
5. Giao diện xóa sản phẩm của chương trình 15
6. Giao diện in ra danh sách và tính tổng tiền 16