













Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60729183
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á    BÀI TẬP LỚN 
HỌC PHẦN: ĐỒ ÁN CHUYÊN NGÀNH 
 QUẢN LÝ THƯ VIỆN 
Sinh viên thực hiện  Khóa  Lớp  Mã sinh viên  Doãn Hoàng Anh  DCCNTT12.10.  20211933  K12  7  Nguyễn Thành Đạt  DCCNTT12.10.  20212060  K12  7  Nguyễn Thanh Tùng  DCCNTT12.10.  20211860  K12  7  Nguyễn Bảo Phong  DCCNTT12.10.  20212046  K12  7 
Phùng Thu礃Ā Nga  DCCNTT12.10.  20211922  K12  7  1    lOMoAR cPSD| 60729183   MỤC LỤC 
MỤC LỤC..................................................................................................................................................1 
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ....................................................................................................2 
LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................................................3 
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI..................................................................................................4 
1.1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................................................4 
1.2. Giới hạn và phạm vi của đề tài......................................................................................................4 
1.3. Mục đích của đề tài.........................................................................................................................4 
1.4. Khách thể và đối tượng của đề tài.................................................................................................4 
1.5. Nhiệm vụ của đề tài........................................................................................................................4 
1.6. Phương pháp của đề tài..................................................................................................................4 
1.7. Kết quả của đề tài...........................................................................................................................4 
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT.........................................................................................................5 
2.1. SQL Server là gì?............................................................................................................................5 
2.1.1. Cấu trúc của SQL Server........................................................................................................5 
2.1.2. SQL Server cung cấp dịch vụ và công cụ gì?.........................................................................5 
2.1.3. Các ấn bản SQL Server...........................................................................................................5 
2.1.4. SQL Server 2019......................................................................................................................6 
2.2. C# là gì ?..........................................................................................................................................6 
2.3. Đặc trưng của C#............................................................................................................................6 
2.3.1. C# là loại ngôn ngữ lập trình hiện đại và đơn giản...............................................................6 
2.3.2. C# là mã nguồn mở và nhanh (Open source).........................................................................7 
2.3.3. C# đa nền tảng (cross platform).............................................................................................7 
2.3.4. C# an toàn và hiệu quả............................................................................................................7 
CHƯƠNG 3. QUY TRÌNH THỰC HIỆN...............................................................................................9 
3.1. Khảo sát thực trạng........................................................................................................................9 
3.2. Kết quả khảo sát thực trạng........................................................................................................10 
3.3. Biểu đồ.............................................................................................................................................9 
 KẾT LUẬN...............................................................................................................................................9 
Kết quả đạt được...................................................................................................................................9 
 Hạn chế................................................................................................................................................10    lOMoAR cPSD| 60729183
 Hướng phát triển................................................................................................................................10 
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................................................5  LỜI MỞ ĐẦU 
“Nhanh Tiện Chính xác và Hiệu quả” là bốn phương châm cần phát huy để ứng dụng 
vào cuộc sống hiện đại.Bởi lẽ xã hội đang trên đà phát triển theo hướng công nghiệp hóa, 
hiện đại hóa. Cùng với sự bùng nổ của nền văn minh Công Nghệ Thông Tin làm cho mọi 
thứ diễn ra xung quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt. Và nó đặt ra yêu cầu hoàn thành 
công việc một cách nhanh chóng, tốn ít thời gian nhất, thông dụng với mọi đối tượng mà 
vẫn thu được hiệu quả cao. Là những sinh viên năm thứ ba của khoa Công Nghệ Thông 
Tin, dưới sự dạy bảo trực tiếp, hướng dẫn nhiệt tình và chi tiết của các thầy cô trong trường, 
đặc biệt là thầy cô trong khoa CNTT, cùng với tinh thần ham học hỏi chúng em muốn thử 
sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian được học tập và nghiên 
cứu về môn đồ án chuyên ngành và những môn học có liên quan, chúng em đã lựa chọn 
“Quản lý thư viện” để làm đề tài cho nhóm mình. Đây là một cơ hội tốt cho nhóm chúng 
em tìm hiểu và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Hi vọng rằng dưới sự hướng 
dẫn của quý thầy cô chúng em sẽ tạo ra được phần mềm này thật tốt để có thể áp dụng vào 
trong thực tế. Mặc dù nhóm em đã sự cố gắng tìm hiểu và khảo sát thực tế ở một số cửa 
hàng, siêu thị nhỏ, cũng như phần mềm có sẵn, nhưng do khả năng còn hạn hẹp nên cũng 
không tránh khỏi những thiếu sót, và những sai lầm. Vậy chúng em rất mong được sự đóng 
góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để chương trình của chúng em được hoàn thiện hơn,  tốt hơn sau này! 
CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU 
1.1. Lý do chọn đề tài 
Hiện nay, thư viện Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á chưa có một hệ thống chuyên 
biệt nào để lưu trữ thông tin sách và việc mượn trả sách tại thư viện trưởng. Việc quản lý 
độc giả mượn trả sách bằng thủ công còn nhiều bất cập như: mất nhiều thời gian, sổ sách 
nhiều, dễ sai sót trong thống kê... Bên cạnh đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu 
cầu ứng dụng công nghệ vào trong quản lý ngày càng phát triển mạnh và đem lại rất nhiều    lOMoAR cPSD| 60729183
lợi ích. Vì vậy, cần phải xây dựng một chương trình quản lý để đáp ứng nhu cầu quản lý 
và mượn trả sách được dễ dàng và thuận tiện. Từ những yêu cầu trên cùng với sự góp ý của 
các thầy cô giáo, nhóm chúng em quyết định chọn để tải tốt nghiệp là “Xây dựng phần 
mềm quản lý thư viện và website tra cứu sách thư viện Trường Đại Học Công Nghệ Đông  Á”. 
1.2. Giới hạn và phạm vi của đề tài 
Thư viện Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á 
1.3. Mục đích của đề tài 
Xây dựng được phần mềm quản lý thư viện và website tra cứu sách thư viện cho Trường 
Đại Học Công Nghệ Đông Á 
1.4. Khách thể và đối tượng của đề tài 
Khách thể: Hệ thống quản lý thư viện Trường Đại Học Công Nghệ Đông Á 
Đối tượng: Phần mềm quản lý thư viện và website tra cứu sách thư viện Trường Đại  Học Công Nghệ Đông Á 
1.5. Nhiệm vụ của đề tài 
Tìm hiểu nghiệp vụ quản lý thư viện (quản lý tài liệu, quản lý độc giả, quản lý mượn tr  ,...).ȧ 
Tìm hiểu các công cụ xây dựng chương trình (Microsoft SQL Server 2005, ngôn ngữ  C#,...). 
1.6. Phương pháp của đề tài  Phỏng vấn.  Quan sát. 
1.7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 
Giúp chúng em hiểu về nghiệp vụ quản lý thư viện. 
Ứng dụng đề tài vào việc tối ưu hóa quá trình quản lý thư viện và tra cứu sách thư  viện.      lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 
2.1. SQL Server là gì? 
SQL Server hay Microsoft SQL Server là phần mềm ứng dụng cho hệ thống quản 
trị cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational Database Management System – RDBMS) được phát 
triển bởi Microsoft vào năm 1988. Nó được sử dụng để tạo, duy trì, quản lý và triển khai  hệ thống RDBMS. 
Phần mềm SQL Server được sử dụng khá rộng rãi vì nó được tối ưu để có thể chạy 
trên môi trường cơ sở dữ liệu rất lớn lên đến Tera – Byte cùng lúc phục vụ cho hàng ngàn 
user. Bên cạnh đó, ứng dụng này cung cấp đa dạng kiểu lập trình SQL từ ANSI SQL (SQL 
truyền thống) đến SQL và cả T-SQL (Transaction-SQL) được sử dụng cho cơ sở dữ liệu  quan hệ nâng cao. 
2.1.1. Cấu trúc của SQL Server  • Database Engine 
Thành phần cốt lõi của SQL Server là Database Engine. Nó bao gồm Relation Engine giúp 
xử lý các truy vấn và Storage Engine giúp quản lý các tệp cơ sở dữ liệu, các trang, chỉ  mục,…  • SQLOS 
Dưới Database Engine là hệ điều hành SQL Server hay SQLOS (SQL Server Operating 
System). SQLOS giúp quản lý bộ nhớ và I/O, lên lịch nhiệm vụ và khóa dữ liệu để tránh 
các xung đột xảy ra khi update. 
2.1.2. SQL Server cung cấp dịch vụ và công cụ gì? 
Microsoft cung cấp công cụ, dịch vụ quản lý dữ liệu (data management) và BI. 
Với quản lý dữ liệu, SQL Server cung cấp các dịch vụ như: SQL Server Integration Services 
(SSIS), SQL Server Data Quality Services và SQL Server Master Data Services. Để phát 
triển cơ sở dữ liệu, ta có thể sử dụng công cụ SQL Server Data. Để quản lý, triển khai và 
giám sát cơ sở dữ liệu ta có SQL Server Management Studio (SSMS). 
Với việc phân tích dữ liệu, SQL Server cung cấp SQL Server Analysis Services (SSAS), 
SQL Server Reporting Services (SSRS) và The Machine Learning Services (R Services). 
2.1.3. Các ấn bản SQL Server 
SQL Server có bốn phiên bản chính với những dịch vụ khác nhau: 
Developer: sử dụng cho việc phát triển và thử nghiệm cơ sở dữ liệu. 
Expression: dành cho lượng cơ sở dữ liệu nhỏ, dung lượng lưu trữ trên đĩa không quá  10GB.    lOMoAR cPSD| 60729183
Enterprise: sử dụng cho những ứng dụng lớn hơn và quan trọng hơn, phiên bản này bao 
gồm tất cả các tính năng của SQL Server. 
Standard: ở ấn bản này chứa một phần tính năng của ấn bản Enterprise và giới hạn về cấu 
hình số lượng lõi bộ xử lý và bộ nhớ trên máy chủ. 
2.1.4. SQL Server 2019 
Ở bản 2019, SQL Server cho phép người dùng kết hợp các vùng chứa SQL Server, HDFS 
và Spark với nhau bằng cách sử dụng tính năng Big Data Cluster mới. Thêm vào đó, một 
tính năng mới khác là khả năng phục hồi dữ liệu được tăng tốc nhanh hơn. 
Tóm lại, nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu thì SQL Server là công cụ được sử dụng để thực 
hiện cơ chế của một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Nó cho phép các Developer làm 
việc với dữ liệu để cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Trong các tổ chức, nó là 
phương tiện xử lý dữ liệu được ưa dùng vì khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu. 
Có thể nói SQL Server mang đến những cơ hội phát triển tốt và dự kiến nó sẽ tiếp tục phát 
triển theo sự gia tăng cấp số nhân của thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã  hội. 
Đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu SQL Server là gì cũng như những điểm mạnh mà nó 
mang lại. Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển sự nghiệp về Backend Development thì 
công nghệ máy chủ SQL Server đáng để tìm hiểu sâu hơn.  2.2. C# là gì ? 
C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của 
Microsoft vào năm 2000, trong đó người dẫn đầu là Anders Hejlsberg và Scott Wiltamuth. 
C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối tượng và nó được xây dựng trên nền tảng của 
hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java. 
C# được thiết kế cho Common Language Infrastructure (CLI), mà gồm Executable Code 
và Runtime Environment, cho phép chúng ta sử dụng các ngôn ngữ high-level đa dạng trên 
các nền tảng và cấu trúc máy tính khác nhau. 
C# với sự hỗ trợ mạnh mẽ của .NET Framework giúp cho việc tạo một ứng dụng Windows 
Forms hay WPF (Windows Presentation Foundation), . . . trở nên rất dễ dàng. 
2.3. Đặc trưng của C# 
2.3.1. C# là loại ngôn ngữ lập trình hiện đại và đơn giản 
Mục đích của C# là phát triển một ngôn ngữ lập trình không chỉ đơn giản mà còn hỗ trợ 
các chức năng hiện đại cho tất cả các loại phát triển phần mềm.    lOMoAR cPSD| 60729183
Nếu nhìn lại lịch sử của các ngôn ngữ lập trình và các tính năng của chúng, mỗi ngôn ngữ 
được thiết kế cho một mục đích cụ thể, nhằm giải quyết một nhu cầu cụ thể tại thời điểm  đó. 
Về sau đi theo nhu cầu của các doanh nghiệp, C# được thiết kế cho các doanh nghiệp để 
xây dựng tất cả các loại phần mềm bằng cách sử dụng một loại ngôn ngữ lập trình duy  nhất. 
C# cung cấp hầu hết các tính năng hỗ trợ phát triển phần mềm như phát triển Web, di động  và ứng dụng 
Thừa hưởng các ưu điểm từ C++, Java, Pascal nên các cú pháp của C# dễ áp dụng, không 
có cấu trúc và phức tạp. 
2.3.2. C# là mã nguồn mở và nhanh (Open source) 
C# là mã nguồn mở của .NET Foundation, được quản lý và điều hành độc lập với Microsoft. 
Trong khi thiết kế tính năng của ngôn ngữ C# được Microsoft thực hiện, cộng đồng Open 
source rất tích cực trong phát triển và cải tiến ngôn ngữ. 
C# rất nhanh so với một số ngôn ngữ lập trình cấp cao khác. Ngoài ra, C# 8 có nhiều cải  tiến về hiệu suất. 
2.3.3. C# đa nền tảng (cross platform) 
C# là ngôn ngữ lập trình đa nền tảng. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng .NET có thể được 
triển khai trên các nền tảng Windows, Linux và Mac. 
Ứng dụng C# cũng có thể được triển khai trên đám mây và vùng chứa. 
2.3.4. C# an toàn và hiệu quả 
Tại sao lại nói C# an toàn? Vì C# không cho phép các chuyển đổi có thể dẫn đến tình trạng 
mất dữ liệu hoặc các vấn đề khác. 
C# cho phép các developer tập trung viết mã (code) một cách an toàn và mang lại hiệu quả  cao. 
C# có thể giúp bạn viết mã an toàn nhờ những tính năng: 
• Không cho phép chuyển đổi kiểu/ ép kiểu (typecasting) không an toàn  Nullable 
và non-nullable được hỗ trợ trong C#. 
• Khai báo một cấu trúc (struct) biến chỉ đọc (readonly) để thể hiện rằng một kiểu là 
bất biến và cho phép trình biên dịch lưu các bản sao khi sử dụng trong các tham số  (parameters).    lOMoAR cPSD| 60729183
• Sử dụng trả về readonly ref khi giá trị trả về là một cấu trúc lớn hơn IntPtr.Size và 
thời gian lưu trữ lớn hơn phương thức trả về giá trị. 
• Không bao giờ chuyển một cấu trúc như một tham số, trừ khi nó được khai báo với 
công cụ sửa đổi readonly vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và có thể 
dẫn đến một hành vi khó hiểu 
• Sử dụng cấu trúc ref (ref struct) hoặc readonly ref struct như Span hoặc 
ReadOnlySpan để làm việc với bộ nhớ dưới dạng chuỗi byte.  Ưu điểm: 
• Không còn gì bàn cãi về sự đơn giản và hiện đại. Với giao diện và cấu trúc ngôn 
ngữ gần gũi, phổ biến dễ dàng tiếp cận 
• C# có thể biên dịch trên nhiều nền tảng máy tính khác nhau. Nhờ sự hỗ trợ của .NET 
• Cải tiến các khuyết điểm trước kia của C++ và Java 
• Đồng thời, dựa trên các nền tảng ngôn ngữ lập trình có sẵn, C++ được thừa hưởng 
những thế mạnh vốn có trước đó của các ngôn ngữ C++, Java và Pascal.  Nhược điểm: 
• C# là chỉ chạy trên nền Windows và có cài . NET Framework. Nên đây được xem 
là nhược điểm lớn nhất của C#. 
• Ngoài ra, thao tác đối với phần cứng hầu hết phải dựa vào windows.      lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG 3. QUY TRÌNH THỰC HIỆN 
3.1.Khảo sát thực trạng 
3.1.1. Địa điểm khảo sát 
Tất cả các quy trình nghiệp vụ, số liệu, quy định được khảo sát tại Trường Đại Học  Công Nghệ Đông Á 
3.1.2. Lịch trình khảo sát 
Tìm hiểu về cơ sở vật chất và quy trình nghiệp vụ của thư viện trường. 
Thu thập thông tin về các đầu sách của trường. 
3.2. Kết quả khảo sát thực trạng 
3.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật 
Các đầu sách được phân chia theo từng khối lớp và được lưu trữ vào từng giá sách  tương ứng. 
Giá sách được chế tạo bằng khung nhôm và có năm tầng. 
Hiện tại, tại thư viện trường có máy tính sử dụng hệ điều hành window nhưng chưa 
có một phần mềm để quản lý thư viện. 
3.2.2 Thực trạng quản lý thư viện 
Tất cả các dữ liệu về sách, báo, tạp chí,… đều được lưu trữ trên giấy tờ, sổ sách. Tài 
liệu chủ yếu của thư viện là sách. 
3.2.2.1. Quy trình nhập sách 
Sau khi nhập sách về, nhân viên thư viện phải nhập lại thông tin các đầu sách vào sổ 
và cất giữ hóa đơn chứng từ liên quan. 
nhân viên thư viện đánh mã cho từng cuốn sách theo từng loại sách và sắp xếp 
chúng vào đúng vị trí lưu trữ. 
3.2.2.2. Quy trình mượn tài liệu 
Đối với học sinh: Học sinh có thể mượn sách đọc tại chỗ hoặc mượn về. Khi cần 
mượn sách học sinh mang thẻ sinh viên để tại quầy kiểm tra của nhân viên thư viện, sau đó 
vào bên trong để tìm sách cần mượn. Sau khi tìm được sách cần mượn, học sinh đem sách    lOMoAR cPSD| 60729183
ra quầy kiểm tra để yêu cầu mượn sách, nhân viên thư viện yêu cầu cung cấp thông tin lớp, 
mã số HS. Sau khi đã ghi thông tin đầy đủ thì thủ thư đưa sách và thẻ học sinh lại. 
Đối với cán bộ, giáo viên: Cán bộ, giáo viên cũng được mượn sách đọc tại chỗ hoặc 
mượn về. Khi mượn thì nhân viên thư viện sẽ ghi tên giáo viên và tên sách vào trong sổ. 
3.2.2.3. Quy trình trả tài liệu 
Sau khi đọc xong, độc giả phải trả đúng sách đã mượn, nhân viên thư viện dùng thông 
tin của độc giả (lớp, tên, mã học sinh , mã giáo viên (đối với đới tượng mượn sách là giáo 
viên)). Thủ thư sẽ đánh dấu vào sổ lưu trữ thông tin mượn trả sách. 
3.2.2.4. Thống kê báo cáo, in ấn 
Thư viện thực hiện thống kê theo định kỳ vào cuối năm. Họ thống kê sách theo từng 
loại và theo các tiêu chí sau: 
Thống kê sách nhập mới. 
Thống kê sách đang được mượn. 
Thống kê sách còn trong thư viện.  Thống kê sách thanh lý. 
3.2.2.5. Xử lý sách thanh lý. 
Các loại sách được nhập về thông thường sau 5 năm sẽ được thanh lý 1 lần. Nhưng 
thường những sách bị hư hỏng quá nặng hoặc những cuốn sách không sử dụng đến, sách 
cũ chưa được cải cách không còn phù hợp sau khi đã cải cách thì tiến hành thanh lý. 
3.2.3. Ưu và nhược điểm của hệ thống hiện tại  Ưu điểm: 
 Không tốn kém cho việc đầu tư cơ sở vật chất. 
 Nhân viên thư viện không cần phải hiểu biết về tin học nhiều cũng có thể làm  được.  Nhược điểm: 
 Thông tin ghi trên sổ sách, giấy tờ dễ bị mất mát, không lưu trữ được lâu dài. 
 Quá trình tìm kiếm sách phục vụ cho việc mượn sách phải làm thủ công, do đó 
gây mất nhiều thời gian.    lOMoAR cPSD| 60729183
 Nhân viên phải tốn nhiều thời gian, công sức vào việc thống kê sách. 
 Tất cả các công việc của nhân viên thư viện đều tiến hành một cách thủ công,  không khoa học. 
3.2.4. Yêu cầu của người dùng về hệ thống mới 
Từ những bất cập trong quá trình quản lý thư viện như hiện nay, nhóm đã đề xuất một 
phần mềm quản lý và một website tra cứu sách giúp cho việc quản lý và tra cứu sách được 
dễ dàng hơn. Hệ thống quản lý mới cần phải đạt được những yêu cầu sau: 
 Phần mềm, website có giao diện dẽ sử dụng. 
 Cho phép lưu trữ các thông tin về sách, báo, tạp chí của cả thư viện hiện tại và 
mở rộng lượng tài liệu về sau. 
 Quản lý việc mượn, trả tài liệu một cách dễ dàng, thuận tiện cho thủ thư. 
 Tìm kiếm thông tin tài liệu, độc giả một cách nhanh chóng, dễ dàng. 
 Cho phép thống kê, in ấn theo nhiều tiêu chí. 
 Không gây khó khăn cho việc quản lý của nhân viên thư viện 
3.2.5. Yêu cầu cần đạt được của hệ thống mới 
Qua quá trình khảo sát thực tế tại thư viện trường, nhóm thấy quá trình quản lý thư 
viện tại trường còn thủ công, chưa khoa học, tốn nhiều thời gian và công sức của nhân viên  thư viện. 
Do đó cần phải có một phần mềm quản lý nhằm khắc phục được các nhược điểm của 
quy trình quản lý hiện tại, đảm bảo các yêu cầu mà người dùng mong muốn. 
Hệ thống mới cần đạt được những chức năng sau:   Cập nhật thông tin: 
+ Thông tin về sách, báo, tạp chí. 
+ Thông tin về độc giả (bao gồm học sinh, giáo viên). 
+ Thông tin về người dùng (thủ thư, ban kĩ thuật,…). 
 Quản lý quá trình mượn trả tài liệu của độc giả. 
 Tìm kiếm tài liệu, độc giả theo nhiều tiêu chí khác nhau. 
 Thống kê và in ấn theo nhiều tiêu chí. 
 Phục hồi và sao lưu dữ liệu.      lOMoAR cPSD| 60729183  
 KẾT LUẬN 
Kết quả đạt được 
Qua quá trình tìm hiểu, khảo sát quy trình nghiệp vụ quản lý thư viện tại Trường. Trong 
thời gain hai tháng nguyên cứu, tìm hiểu, chúng em đã đạt được một số kết quả sau: 
- Hiểu được quy trình, nghiệp vụ quản lý thư viện: quy trình nhập tài liệu, quy trìnhmượn 
trả tài liệu, quy trình thống kê báo cáo tài liệu. 
- Phân tích được quy trình hoạt động và các chức năng của hệ thống biểu diễn qua cácbiểu 
đồ UML và xây dựng cơ sở dữ liệu phù hợp trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server  2005. 
- Xây dựng phần mềm quản lý và website tìm kiếm thông qua quá trình khảo sát, phântích 
thiết kế hệ thống, phân tích thiết kế cơ sở dữ liệu, thiết kế và đặc tả giao diện. 
- Xây dựng được website tìm kiếm sách.  Hạn chế 
Vì thời gian thực tập ngắn và sử dụng ngôn ngữ mới, tuy đề tài đã hoàn thành nhưng vẫn  còn nhiều hạn chế: 
- Chương trình chỉ mang tính chất tìm hiểu ngôn ngữ, chưa có khả năng ứng dụng vàothực  tế. 
- Chưa xây dựng đầy đủ các chức năng mà hệ thống cần có như đã phân tích. 
- Hệ thống website thực hiện chức năng tìm kiếm còn đơn giản, chưa thực hiện được 
cácthao tác tìm kiếm phức tạp. 
Hướng phát triển 
Từ những hạn chế trên, cần có một hướng phát triển mới để đề tài ngày càng hoàn thiện  hơn: 
- Tiếp tục nguyên cứu, xây dựng để phần mềm ngày càng hoàn thiện và có thể áp 
dụng vào thư viện của trường. 
- Áp dụng công nghệ mã vạch vào quá trình quản lý tài liệu, quản lý độc giả. 
- Hỗ trợ người dùng download tài liệu, tra cứu thông tin sách nhanh hơn, chính xác  hơn.    lOMoAR cPSD| 60729183
- Hỗ trợ gửi email tự động hay thông qua hệ thống SMS để thông báo tới độc giả  mượn quá hạn.      lOMoAR cPSD| 60729183
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. C# 2005 Lập trình cơ sở dữ liệu. (Cần Tiến Dũng, Phạm Hữu Khang). 
[2]. Kĩ thuật VisuaBasic với C# (Dương Quang Thiện). 
[3]. Phân tích hệ thống hướng đối tượng với UML 2.0 và C#. Tác giả: Nguyễn Phong Ba, 
nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội, 2005. 
[4]. Bài giảng phân tích thiết kế hướng đối tượng sử dụng UML, ĐH KHTN – ĐHQG 
Thành phố Hồ Chí Minh, Dương Anh Đức. 
[5]. Phân tích thiết kế hướng đối tượng bằng UML, Đặng Văn Đức, NXB Giáo Dục 2001. 
* Tham khảo một số tài liệu trên các Website:  [1]. http://www.hmweb.com.vn. 
[2]. http://www.thuvienit.com. 
[3]. http://www.tailieu.com.vn. 
[4]. http://www.congdongc.com. 
[5]. http://www.thietkeweb.com.  [6]. Blogmrluan (trang Blog).