lOMoARcPSD| 61224927
Câu 1: Phân tích mức độ ảnhởng của yếu tố nhóm tham khảo đến hành vi của nhóm
người tiêu dùng sinh viên trên thị trường sản phẩm đồ dưỡng da. Trên sở đó đề xuất
các giải pháp marketing cho các doanh nghiệp kinh doanh loại sản phẩm này hướng tới thị
trường sinh viên.
1. Mô tả nhóm tham khảo
Nhóm là một tập hợp các cá nhân:
- quan hệ, tác động qua lại với nhau, trải qua một quãng thời gian, hoàn cảnh cụ
thể
- Cùng nhau chia sẻ các giá trị, chuẩn mực, nhu cầu, mục đích...
- Có chung những đặc tính, thói quen và hành vi
Vai trò đối với thành viên
- Định hướng hành vi, thái độ và quan điểm cho thành viên
- Là nguồn cung cấp thông tin, đưa ra gợi ý, giải pháp cho thành viên
- Đặt ra tiêu chuẩn, khuôn khổ, quy định, giới hạn
- tấm gương phản chiếu: lựa chọn, hành vi của một nhân chấp nhận đươc
hay không
Vai trò đối với Marketing
- Là nguồn thông tin quý giá, độ tin cậy cao, phản chiếu lại điều tốt hay xấu, tích cực
hay tiêu cực
- Là kênh truyền, phát tán thông tin mạnh mẽ
- Dựa vào đặc điểm của nhóm để thiết lập lên Marketing Mix
Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng -
Phân loại theo mức độ quan hệ (nhóm sơ cấp – nhóm thứ cấp)
+ Nhóm cấp: Quan hệ thường xuyên, thân mât, ý kiến, quan điểm của nhân
được quan tâm
+ Nhóm thứ cấp: Quan hệ có thể thường xuyên, thiếu sự thân mật, không quan tâm
đến ý kiến người khác.
- Phân loại theo mức độ tham gia (nhóm hội viên - nhóm phi hội viên)
+ Nhóm hội viên: cá nhân là thành viên của nhóm
lOMoARcPSD| 61224927
+ Nhóm phi hội viên: nhân không thể gia nhập nhóm, bắt trước giá trị, thái độ,
hành vi của nhóm
- Phân loại theo xu hướng ảnh hưởng (nhóm yêu thích – nhóm ghét bỏ)
+ Nhóm yêu thích: nhóm khách ng xu hướng có thái độ ch cực với mọi
thứ có liên quan
+ Nhóm ghét bỏ: khách hàng có xu hướng tiêu cực hóa mọi thứ có liên quan
- Phân loại theo tính chất tổ chức (nhóm thể chế - nhóm tự nguyện)
+ Nhóm thể chế: nhóm được hình thành chính thức, có cấu trúc thể chế
+ Nhóm tự nguyên: nhóm được hình thành không chính thức
- Nhóm ly tâm và nhóm hướng tâm
+Nhóm hướng tâm: hướng tới sự hòa nhập, mong muốn chấp nhận những hệ
thống giá trị chuẩn mực đang tồn tại trong nhóm, động hành vi tương tự
mặc dù có thể chưa đủ tư cách thành viên
+ Nhóm ly tâm: Ảnh hưởng xảy tra khi một cá nhân có động cơ thôi thúc lảng tránh
sự hòa nhập với các thành viên khác
Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng
- Ảnh ởng trực tiếp: ảnh hưởng từ gia đình, bạn qua việc thương xuyên được
tiếp xúc qua việc uốn nắn, dạy dỗ những quy tắc chuẩn mực hoặc hành vi tiêu dùng.
- Ảnh hưởng gián tiếp: Ảnh hưởng của các ngôi sao điện ảnh, nhân vật truyền hình,
người nổi tiếng hoặc những người ở một tầng lớp xã hội khác.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo đối với hành vi tiêu dùng
- Thông tin và kinh nghiệm: Một cá nhân mới mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó lần
đầu tiên lại chưa có thông tin nhiều về sản phẩm, dịch vụ đó dễ tiếp nhận những lời
khuyên từ người khác hoặc sẵn sàng tìm hiểu kinh nghiệm của họ và ngược lại.
- Độ tin cậy, sự thu hút, quyền lực của nhóm tham khảo:
+ Khi người tiêu ng quan tâm đến những thông tin chính xác về đặc tính hay chất
lượng sản phẩm họ có thể bị thuyết phục bởi những nhóm tham khảo mà họ cho là đáng
tin và có nhiều hiểu biết.
+ Khi những người tiêu dùng quan tâm đến sự chấp nhận, sự tán thưởng của những
người hay nhóm mà họ thích hoặc những người có thể tạo cho họ những địa vị, lợi ích
nào đó họ sẵn sàng bắt chước mua và sử dụng sản phẩm, nhãn hiệu giống những người
ấy
lOMoARcPSD| 61224927
+ Khi những người tiêu dùng quan tâm đến quyền lực của người hay nhóm ảnh hưởng
đến họ chẳng hạn như sợ sự nhạo báng, sự trừng phạt. Trong trường hợp này hành vi
tiêu dùng của họ mặc dù phải thích nghi với những tiêu chuẩn của người hay nhóm đó
nhưng thái độ của họ có thể không thay đổi.
- Tính công khai của sản phẩm: ảnh hưởng của nhóm tham khảo đến quyết định mua
hàng, đến việc lựa chọn sản phẩm và nhãn sản phẩm không phải đều có mức độ như
nhau mà tùy thuộc vào tính công khai, sự dễ gây chú ý của sản phẩm đối với người
khác. Một món hàng tính công khai khi được sử dụng nơi công cộng hoặc được
trưng bày ở những nơi mọi người dễ thấy, một món hàng dễ gấy chú ý khi nó là một
vật xỉ đắt tiền, hình thức đẹp, một vật lạ mắt, một sản phẩm mới trên thị trường.
2. Phân tích ảnh hưởng của yếu tố nhóm tham khảo đến hành vi của nhóm người
tiêu dùng sinh viên trên thị trường sản phẩm đồ skincare.
Với mức sống được nâng cao, ngày càng có nhiều người sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm
để chăm sóc da mặt như một nhu cầu thiết yếu. Trong đó các bạn sinh viên bởi họ
những người trẻ năng động luôn muốn trở nên đẹp để tự tin hơn trong giao tiếp với bạn .
Vì vậy nhu cầu sử dụng đồ skincare của sinh viên là rất cao. Trên thị trường hiện nay,
xuất hiện n sản phẩm skincare của hàng ngàn thương hiệu lớn nhỏ, trong ngoài
nước, việc lựa chọn mua sản phẩm phù hợp với bản thân một công việc cùng khó
khăn. Họ cần một nguồn thông tin dồi dào, chính xác, khách quan nhất và tham khảo nhóm
tham khảo là một cách cực kỳ tối ưu dành cho người tiêu dùng.
Các nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng sản phẩm skincare của nhóm
tiêu dùng là sinh viên.
a. Gia đình
Đây là nhóm người tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên đối với nhóm đối tượng sinh viên. Cụ
thể bố mẹ người chăm sóc, nuôi nấng con từ bé đặc biệt quan tâm đến sức khỏe
của con từ đó thúc đẩy con có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân cụ thể là chăm sóc da.
Nhóm người tiêu dùng chịu ảnh hưởng lớn từ nhóm tham khảo gia đình này vì họ luôn tin
tưởng nghe theo những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe từ bố mẹ của họ.
Ví dụ, mẹ em hay bảo tắm ngay sau khi ăn cơm xong có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.
Em luôn tin tưởng nghe theo giữ thói quen không làm điều ấy trong đời sống thường
ngày. Không chỉ riêng em mà tất cả thành viên trong gia đình đều không tắm ngay sau khi
ăn cơm. Tức gia đình đã ảnh hưởng và xây dựng cho em thói quen đó.
lOMoARcPSD| 61224927
Ngoài ra đối với khách hàng sinh viên chưa tự chủ được kinh tế nên số tiền chi ra cho
việc skincare thường từ gia đình nên vấn đề kinh tế gia đình nh hưởng rất lớn đến sự
lựa chọn sản phẩm đắt hay rẻ.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo gia đình
Nhóm tham khảo gia đình yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nhóm người tiêu
dùng sử dụng tuy nhiền đối với những gia đình ít hoặc chưa từng sử dụng đồ skincare thì
độ tin cậy của nhóm tham khảo không cao và mức độ ảnh hưởng khá yếu và ngược lại nếu
gia đình đã kinh nghiệm trong việc skincare thì mức độ ảnh hưởng lại rất cao. b. Bạn
Đối với nhóm đối tượng sinh viên thì việc tham khảo nhóm bạn một lựa chọn ưu
tiên trong các nhóm tham khảo bởi sự gần gũi, thân quen và có một độ tin cậy cao. Nhóm
bạn bè này cũng là sinh viên thể chung một vài đặc điểm trong quan điểm, tính cách hay
cá tính nên ảnh hưởng lớn đến nhau trong nhận thức và cả hành vi. Nhóm tham khảo này
cũng rất quan tâm đến các sản phẩm skincare và bản thân mỗi thành viên trong nhóm đều
nhiều nhóm tham khảo khác nên thông tin rất dồi dào, khách quan. Do quan điểm tương
đồng nhau nên khi lựa chọn sản phẩm thường có xu hướng rủ nhau mua chung.
dụ nhóm bạn của em đều thấy chiếc áo này đẹp nên quyết định cnhóm cùng mua để
làm áo nhóm luôn.
Tuy nhiên trường hợp người tiêu dùng không thích sản phẩm nào đó lắm nhưng cả nhóm
bạn mua dẫn đến việc người đó cũng phải ra quyết định mua bởi đó sản phẩm thể hiện
dấu ấn của nhóm (ví dụ áo nhóm). Còn đối với sản phẩm skincare, nếu số đông thành viên
trong nhóm sử dụng sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng cũng có xu hướng tham khảo để
sử dụng sản phẩm đó bởi họ tin rằng bạn bè mình sẽ sử dụng sản phẩm thật sự chất lượng.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo bạn bè
Bởi kinh nghiệm trong việc skincare của nhóm tham khảo bạn nên mức độ ảnh hưởng
của nhóm tham khảo về sản phẩm rất mạnh. Về nhãn hiệu, nhóm tham khảo này cũng là
sinh viên và rất hay quan tâm sản phẩm thuộc thương hiệu có nổi tiếng hay không nên ảnh
hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn thương hiệu của người tiêu dùng.
c. Người nổi tiếng
Nhóm tham khảo là người nổi tiếng thường scó nhan sắc đẹp, làn da khỏe và có điều kiện
khá dả để trải nghiệm nhiều loại sản phẩm skincare. Nên họ sẽ thường được coi các
“chuyên gia” đưa ra các lời khuyên về cách chăm sóc da. Nhóm người tiêu dùng thấy người
lOMoARcPSD| 61224927
nổi tiếng có làn da căng mịn nên đã cảm thấy tin tưởng và sử dụng sản phẩm giống của họ.
Bên cạnh sinh viên ng giới trẻ nên thường xu hướng bắt chước sử dụng đồ giống
của Idol của mình. Nhưng họ khá sáng suốt trong việc chắt lọc thông tin n đối với sản
phẩm ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe thì họ sẽ cân nhắc rất kỹ để tránh bị lừa. Bên cạnh
những người chia sẻ bằng cả tấm lòng thì vẫn tồn tại một số người nổi tiếng đã quảng cáo
“lố” công dụng của sản phẩm, đưa ra thông tin sai sự thật khiến người tham khảo tâm
lý đa nghi, hoang mang.
dụ, em một fan của Sơn Tùng M-TP Sơn Tùng đi đôi Bitis Hunter trong MV
Lạc Trôi vì vậy em đã có một mong muốn sở hữu đôi giày đó và đã ra quyết định mua.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo người nổi tiếng
Tùy vào độ uy tín của các thành viên trong nhóm tham khảo mà mức độ ảnh hưởng của họ
đến hành vi người tiêu dùng là khác nhau. Tuy nhiên do tính chất nhạy cảm của sản phẩm
skincare và tính chất thương mại trong đánh giá của nhóm tham khảo (quảng cáo) nên nhìn
chung mức độ nh hưởng của nhóm tham khảo đến hành vi người tiêu dùng chỉ dừng lại ở
mức trung bình khá.
d. Hội nhóm review sản phẩm
Đối với người tiêu dùng nhu cầu mua sản phẩm skincare thì đây chính một nguồn
thông tin tuyệt vời để tham khảo. Một hội nhóm review trên facebook thường sẽ hàng
chục nghìn đến trăm nghìn người cùng quan tâm đến một danh mục sản phẩm o đó.
đây mọi người chia sẻ những trải nghiệm của mình với sản phẩm nào đó. Sinh viên được
tiếp cận nhiều với mạng hội không gì khó khăn để tìm ra một hội nhóm review
lớn uy tín. Các hội nhóm review skincare hoạt động rất sôi nổi, đưa ra trải nghiệm
quan điểm của những người dùng trước để chia sẻ đến mọi người những sản phẩm tốt
cảnh báo những sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó họ còn chia sẻ những địa điểm
mua đảm bảo chính hãng giá thành rẻ hơn. Điều đó rất ích trong việc lựa chọn sản
lOMoARcPSD| 61224927
phẩm skincare đối với những người mới skincare lần đầu hoặc muốn chuyển sang sản phẩm
mới.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo hội nhóm review sản phẩm
Những thông tin được đưa ra bởi nhóm tham khảo này mang tính khách quan của rất nhiều
người. Khi một quan điểm số đông cùng đồng tình thì quan điểm đó trở nên đáng tin
cậy rất nhiều. Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo này đến hành vi mua sản phẩm của
sinh viên rất mạnh. Nhóm này chia sẻ, giới thiệu sản phẩm tốt, không quan trọng sản
phẩm thuộc thương hiệu nào nên mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo này đến hành vi
lựa chọn thương hiệu là rất yếu.
3. Đề xuất các giải pháp marketing cho các doanh nghiệp kinh doanh loại sản
phẩm này hướng tới thị trường sinh viên
Về sản phẩm
Để tồn tại phát được trong thị trường đồ skincare, đầu tiên ng như quan trọng nhất,
doanh nghiệp cần chú trọng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm. Đây là sản phẩm sử dụng
trực tiếp ảnh ởng đến sức khỏe người tiêu dùng n cần tỉ mỉ trong tất cả các khâu từ
nghiên cứu đến sản xuất đóng gói. Ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên an toàn. Luôn
lắng nghe những góp ý của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Khi sản phẩm thật sự tốt thì
người tiêu dùng mới lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong vô vàn sản phẩm khác.
Về giá
Với đối tượng khách hàng có thể là sinh viên chưa có thu nhập hoặc sinh viên tài chính ổn
định thì doanh nghiệp nên đưa ra vài phân khúc giá phù hợp với từng đối tượng để tiếp cận
được nhiều khách hàng nhất có thể.
Về phân phối
Sinh viên hiện nay xu hướng sử dụng sàn thương mại điện tử nên doanh nghiệp có thể
phân phối mạnh qua cửa hàng trực tuyến thay vì cửa hàng trực tiếp nhằm giảm chi phí và
khách hàng mua cũng tiện lợi hơn.
Về khuyến mãi
- PR: mời KOLs không cần quá nổi tiếng nhưng uy tín trong giới beauty blogger
dùng trải nghiệm sản phẩm của mình đăng lên trang nhân hoặc các hội
nhóm review
- Đưa ra các chương trình khuyến mãi như mua chung cùng nhóm 3-5 bạn được tặng
quà hoặc giảm giá
lOMoARcPSD| 61224927
- Tổ chức các sự kiện, minigame có sự tham gia của nhóm bạn (team building)
- Cho khách hàng dùng thử sản phẩm tạo trải nghiệm của khách hàng
Câu 2:Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố nhân thứcy đến hành vi tiêu dùng sản
phẩm skincare và đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 1. Mô tả
nhận thức
Khái niệm Nhận thức tập hợp những thông tin được thu thập, xử lý lưu trữ trong bộ
nhớ. Lượng thông tin càng nhiều, được tổ chức càng hợp lý, khách hàng càng có khả năng
đưa ra các quyết định đúng đắn, khi đó, trình độ nhận thức của khách hàng càng cao
ngược lại. Những thông tin khách hàng sử dụng trên thị trường để đánh giá mua sắm
thể hiện là trình độ nhận thức của khách hàng.
Phân loại nhận thức
Phân loại theo tính chất:
- Nhận thức cơ bản: những thông tin về sự kiện thực tế mà người ta tiếp cận được
- Nhận thức ứng dụng: khả năng ứng dụng những nhận thức cơ bản vào việc ra quyết
định nhằm giải quyết vấn đề
Phân loại theo tư duy makerting
- Biết sản phẩm: sự nhận biết về thương hiệu, lợi ích, bộ phận cấu thành, nhà cung
cấp
- Biết giá: bao nhiêu, cao hay thấp, có mặc cả không...
- Biết mua: mua đâu, loại cửa hàng, vị trí cửa hàng, vị trí của sản phẩm trong cửa
hàng
- Biết sử dụng: mua khi nào, khi nào mua thì hợp lý nhất, thời điểm giảm giá, ng
mới, có nhiều mặt hàng mình ưu thích...
Bản chất của thông tin
Thông tin bao gồm toàn bộ sự thật, phỏng đoán hay ước lượng và các mối tương quan ảnh
hưởng tới nhận thức về bản chất và hoàn cảnh của một vấn đề hay cơ hội nào đó của người
ra quyết định.
Các dạng thông tin:
- Sự kiện: dạng đơn giản nhất của thông tin, một hiện ợng, tình huống, sự việc
được quan sát một ch trực tiếp hoặc một vấn đề thể tìm hiểu được ai đó
tin tưởng
- Ước lượng: có được dựa trên cơ sở suy luận thay vì quan sát được
lOMoARcPSD| 61224927
- Phỏng đoán: sự thậy ước lượng xem xét trong quá khứ hiện tại, phỏng đoán
xem xét tương lai
- Mối tương quan: để thể ước lượng phỏng đoán, đặc biệt các vấn đề phức
tạp, những sự vật cụ thể sẽ liên quan tới nhau tương quan với tình huống cụ thể
khác
Cách thức xử lý thông tin của khách hàng
- Sự chú ý có chọn lọc: Trong quá trình mua hàng thì khách hàng luôn chịu tác động
của vô số các nhân tố ảnh hưởng cũng như những thông tin tuy nhiên nhận thức của
chúng ta không thể xử lý được hết những nguồn thông tin này. Do đó chỉ có 1 số có
vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng, còn lại sẽ ảnh hưởng ít hơn bị
khách hàng sàng lọc. Và khách hàng sẽ có khuynh hướng quan tâm những thông tin
liên quan đến nhu cầu hiện tại nảy sinh của họ, về những sản phẩm mà họ quan tâm.
Ngoài ra thì họ cũng thường chú ý đến các tác nhân kích thích có sự khác biệt, mới
lạ, độc đáo so với bình thường.
- Sự bóp méo thông tin: Ngay cả những thông tin mà khách hàng đang chú ý đến cũng
chưa chắc đã được khách hàng nhận thức đúng đắn như ý của các người truyền thông
tin. Họ thường áp đặt những thông tin vào khuôn khổ ý nghĩ, định kiến sẵn của
mình. SỰ bóp méo thông tin hay nhận thức thiên vị là khuynh hướng sửa đổi, điều
chỉnh thông tin theo ý nghĩ riêng của mỗi người.
- Sự ghi nhớ có chọn lọc: Khách hàng có xu hướng quên đi những gì họ đã tiếp nhận
được mà chỉ lưu giữ lại những thông tin phù hợp với quan điểm, niềm tin và thái độ
của họ. Khi các thông tin đã được khách hàng sàng lọc tiếp nhận đúng với ý
tưởng của người truyền thông nhưng chúng vẫn có thể không được ghi nhớ lâu,
nghĩa khách hàng khả năng ghi nhớ chọn lọc. Điều này tự nhiên bởi khả
năng ghi nhớ trong trí não của con người là có hạn.
Sơ đồ quá trình thông tin khi khách hàng ra quyết định mua
lOMoARcPSD| 61224927
Ứng dụng trong marketing với trình độ nhận thức của khách hàng
- Định vị sản phẩm
- Chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông
- Chiến lược bán lẻ
- Bao gói và quảng cáo
- Các quy tắc trong thiết kế thông điệp marketing
- Xây dựng tên nhãn
- Đánh giá hiệu quả truyền thông marketing
2. Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố nhận thức đến hành vi tiêu dùng sản phẩm mỹ thuần
chay của Cocoon
Cocoon thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi bật nhất tại Việt Nam. Với nguyên liệu
được thiên nhiên Việt Nam ban tặng, thương hiệu luôn hướng đến tinh thần sống xanh, yêu
thiên nhiên. Cocoon cho ra mắt rất nhiều loại sản phẩm chăm sóc da, tóc cực kỳ an toàn.
Một thương hiệu như thế không có lý do gì mà em chưa thử trải nghiệm.
Để phân tích ảnh hưởng của yếu tnhận thức đến hành vi tiêu dùng sản phẩm mỹ phẩm
thuần chay Cocoon, em xin dùng đồ quá trình thông tin khi khách hàng ra quyết định
mua để phân tích.
Quá trình xử lý thông tin gồm 2 giai đoạn chính: nhận thức và ghi nhớ
lOMoARcPSD| 61224927
a. Nhận thức
Tiếp nhận
Trong một lần lướt tiktok, em đã xem được một video tẩy da chết. Trong video người ta có
nói về tác dụng của việc tẩy da chết, cách tẩy da chết, tầy với tần suất như nào... Bản thân
em thì chưa từng tẩy da chết bao giờ, điều đó khiến em bắt đầu nh thành nhu
cầu mua sản phẩm tẩy da chết. Em có lên shopee tìm thử nhưng lúc đó chỉ là nhu cầu nhất
thời nên bỏ qua. Vài ngày sau em nghe nhạc trên Youtube bỗng nhiên xuất hiện quảng
cáo của một thương hiệu tên COCOON. Em chưa từng nhìn thấy thương hiệu ấy bao giờ.
Chú ý
Bên cạnh sản phẩm được làm từ những nh ảnh đặc sản ở Việt Nam (cà phê Dak Lak, hoa
hồng Cao Bằng) thì em lại chú ý nhất nghệ Hưng Yên, bởi quê em Hưng Yên
em cũng làm nghệ. Từ đó là em bắt đầu chú ý đến cái quảng cáo này hơn và xem đến cuối
thấy được sản phẩm trông khá bắt mẳt, tên thương hiệu trông rất dễ nhớ (COCOON),
màu sắc hài hòa tươi sáng.
Giải nghĩa
Sau khi xem video ấy em mới nhận ra đây sản phẩm của Việt Nam được làm từ những
nguyên liệu là đặc sản nổi tiếng của các tỉnh thành ở Việt Nam. Em hiểu được đây có vẻ là
một hãng mỹ phẩm với nguyên liệu tự nhiên an toàn hay còn gọi hãng mỹ phẩm thuần
chay. Em rất tò mò về hãng mỹ phẩm này và bắt đầu tìm hiểu về nó.
b. Ghi nhớ Tiếp
thu
Đầu tiên em muốn biết về mức giá các sản phẩm của hãng này nên đã lên shopee để tìm
thử và khá bất ngờ khi thấy giá khá là phải chăng, một vài sản phẩm còn được giảm giá.
Sau đó em vào phần đánh giá để đọc đánh giá của khách hàng, thấy đánh giá trung bình là
5 sao đi kèm với phản hồi rất tích cực của khách hàng. Lúc này em đã ý định mua rồi
nhưng để chắc chắn hơn trong quyết định mua thì em lên youtube xem beauty blogger
review về sản phẩm. Được biết đây là sản phẩm mỹ phẩm thuần chay mang tính nhân đạo
nhân văn không thử nghiệm trên động vật, không gây ô nhiêm môi trường. sản phẩm
thuần chay nên không gây kích ứng da cho da nhạy cảm, công dụng chỉ dừng lại
mức ổn bởi nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, hãng luôn tự hào là thương
hiệu Việt Nam nguyên liệu cũng 100% thuần Việt, thông điệp truyền thông ng truyền
tải niềm tự hào dân tộc, gây cho em thiện cảm bởi tinh thần yêu nước trong mình.
lOMoARcPSD| 61224927
Ghi nhớ
Cuối cùng trong bộ nhớ của em đã lưu lại thông tin Cocoon hãng mỹ phẩm Việt Nam
thuần chay đa dạng về mẫu sản phẩm với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn
Việt Nam. Trong nhận thức của em cũng hình thành quan điểm “người Việt dùng đồ Việt”.
Cuối cùng em quyết định mua sản phẩm trên gian hàng chính hãng của hãng tại
Shopee Mall với mã giảm giá và được nhận quà khuyến mãi.
3. Đề xuất giải pháp Marketing cho Cocoon
- Luôn xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng là hãng mỹ phẩm thuần
chay cam kết không thử nghiệm trên động vật
- Đưa ra các thông điệp truyền thông chủ để yêu nước/ tự hào dân tộc
- Thiết kế bao gói đẹp mắt
- Thiết kế banner/standee bắt mắt
- Xây dựng TVC nội dung thông điệp ý nghĩa, âm thanh hình ảnh bắt tai bắt
mắt
- Tạo nhóm những người yêu thích sử dụng Cocoon nhằm tạo nên một nguồn thông
tin dành cho các khách hàng mới.
- Tăng cường hoạt động tương tác ở các trang mạng xã hội Facebook, TikTok

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61224927
Câu 1: Phân tích mức độ ảnh hưởng của yếu tố nhóm tham khảo đến hành vi của nhóm
người tiêu dùng sinh viên trên thị trường sản phẩm đồ dưỡng da. Trên cơ sở đó đề xuất
các giải pháp marketing cho các doanh nghiệp kinh doanh loại sản phẩm này hướng tới thị trường sinh viên.
1. Mô tả nhóm tham khảo
Nhóm là một tập hợp các cá nhân:
- Có quan hệ, tác động qua lại với nhau, trải qua một quãng thời gian, hoàn cảnh cụ thể
- Cùng nhau chia sẻ các giá trị, chuẩn mực, nhu cầu, mục đích...
- Có chung những đặc tính, thói quen và hành vi
Vai trò đối với thành viên
- Định hướng hành vi, thái độ và quan điểm cho thành viên
- Là nguồn cung cấp thông tin, đưa ra gợi ý, giải pháp cho thành viên
- Đặt ra tiêu chuẩn, khuôn khổ, quy định, giới hạn
- Là tấm gương phản chiếu: lựa chọn, hành vi của một cá nhân có chấp nhận đươc hay không
Vai trò đối với Marketing
- Là nguồn thông tin quý giá, độ tin cậy cao, phản chiếu lại điều tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực
- Là kênh truyền, phát tán thông tin mạnh mẽ
- Dựa vào đặc điểm của nhóm để thiết lập lên Marketing Mix
Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng -
Phân loại theo mức độ quan hệ (nhóm sơ cấp – nhóm thứ cấp)
+ Nhóm sơ cấp: Quan hệ thường xuyên, thân mât, ý kiến, quan điểm của cá nhân được quan tâm
+ Nhóm thứ cấp: Quan hệ có thể thường xuyên, thiếu sự thân mật, không quan tâm
đến ý kiến người khác.
- Phân loại theo mức độ tham gia (nhóm hội viên - nhóm phi hội viên)
+ Nhóm hội viên: cá nhân là thành viên của nhóm lOMoAR cPSD| 61224927
+ Nhóm phi hội viên: cá nhân không thể gia nhập nhóm, bắt trước giá trị, thái độ, hành vi của nhóm
- Phân loại theo xu hướng ảnh hưởng (nhóm yêu thích – nhóm ghét bỏ)
+ Nhóm yêu thích: nhóm mà khách hàng có xu hướng có thái độ tích cực với mọi thứ có liên quan
+ Nhóm ghét bỏ: khách hàng có xu hướng tiêu cực hóa mọi thứ có liên quan
- Phân loại theo tính chất tổ chức (nhóm thể chế - nhóm tự nguyện)
+ Nhóm thể chế: nhóm được hình thành chính thức, có cấu trúc thể chế
+ Nhóm tự nguyên: nhóm được hình thành không chính thức
- Nhóm ly tâm và nhóm hướng tâm
+Nhóm hướng tâm: hướng tới sự hòa nhập, mong muốn và chấp nhận những hệ
thống giá trị chuẩn mực đang tồn tại trong nhóm, có động cơ và hành vi tương tự
mặc dù có thể chưa đủ tư cách thành viên
+ Nhóm ly tâm: Ảnh hưởng xảy tra khi một cá nhân có động cơ thôi thúc lảng tránh
sự hòa nhập với các thành viên khác
Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng
- Ảnh hưởng trực tiếp: ảnh hưởng từ gia đình, bạn bè qua việc thương xuyên được
tiếp xúc qua việc uốn nắn, dạy dỗ những quy tắc chuẩn mực hoặc hành vi tiêu dùng.
- Ảnh hưởng gián tiếp: Ảnh hưởng của các ngôi sao điện ảnh, nhân vật truyền hình,
người nổi tiếng hoặc những người ở một tầng lớp xã hội khác.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo đối với hành vi tiêu dùng
- Thông tin và kinh nghiệm: Một cá nhân mới mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó lần
đầu tiên lại chưa có thông tin nhiều về sản phẩm, dịch vụ đó dễ tiếp nhận những lời
khuyên từ người khác hoặc sẵn sàng tìm hiểu kinh nghiệm của họ và ngược lại.
- Độ tin cậy, sự thu hút, quyền lực của nhóm tham khảo:
+ Khi người tiêu dùng quan tâm đến những thông tin chính xác về đặc tính hay chất
lượng sản phẩm họ có thể bị thuyết phục bởi những nhóm tham khảo mà họ cho là đáng
tin và có nhiều hiểu biết.
+ Khi những người tiêu dùng quan tâm đến sự chấp nhận, sự tán thưởng của những
người hay nhóm mà họ thích hoặc những người có thể tạo cho họ những địa vị, lợi ích
nào đó họ sẵn sàng bắt chước mua và sử dụng sản phẩm, nhãn hiệu giống những người ấy lOMoAR cPSD| 61224927
+ Khi những người tiêu dùng quan tâm đến quyền lực của người hay nhóm ảnh hưởng
đến họ chẳng hạn như sợ sự nhạo báng, sự trừng phạt. Trong trường hợp này hành vi
tiêu dùng của họ mặc dù phải thích nghi với những tiêu chuẩn của người hay nhóm đó
nhưng thái độ của họ có thể không thay đổi.
- Tính công khai của sản phẩm: ảnh hưởng của nhóm tham khảo đến quyết định mua
hàng, đến việc lựa chọn sản phẩm và nhãn sản phẩm không phải đều có mức độ như
nhau mà tùy thuộc vào tính công khai, sự dễ gây chú ý của sản phẩm đối với người
khác. Một món hàng có tính công khai khi được sử dụng nơi công cộng hoặc được
trưng bày ở những nơi mọi người dễ thấy, một món hàng dễ gấy chú ý khi nó là một
vật xã xỉ đắt tiền, hình thức đẹp, một vật lạ mắt, một sản phẩm mới có trên thị trường.
2. Phân tích ảnh hưởng của yếu tố nhóm tham khảo đến hành vi của nhóm người
tiêu dùng sinh viên trên thị trường sản phẩm đồ skincare.
Với mức sống được nâng cao, ngày càng có nhiều người sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm
để chăm sóc da mặt như một nhu cầu thiết yếu. Trong đó có các bạn sinh viên bởi họ là
những người trẻ năng động luôn muốn trở nên đẹp để tự tin hơn trong giao tiếp với bạn bè.
Vì vậy mà nhu cầu sử dụng đồ skincare của sinh viên là rất cao. Trên thị trường hiện nay,
xuất hiện vô vàn sản phẩm skincare của hàng ngàn thương hiệu lớn nhỏ, trong và ngoài
nước, việc lựa chọn mua sản phẩm phù hợp với bản thân là một công việc vô cùng khó
khăn. Họ cần một nguồn thông tin dồi dào, chính xác, khách quan nhất và tham khảo nhóm
tham khảo là một cách cực kỳ tối ưu dành cho người tiêu dùng.
Các nhóm tham khảo có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng sản phẩm skincare của nhóm tiêu dùng là sinh viên. a. Gia đình
Đây là nhóm người tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên đối với nhóm đối tượng sinh viên. Cụ
thể là bố mẹ là người chăm sóc, nuôi nấng con từ bé và đặc biệt quan tâm đến sức khỏe
của con từ đó thúc đẩy con có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân cụ thể là chăm sóc da.
Nhóm người tiêu dùng chịu ảnh hưởng lớn từ nhóm tham khảo gia đình này vì họ luôn tin
tưởng nghe theo những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe từ bố mẹ của họ.
Ví dụ, mẹ em hay bảo tắm ngay sau khi ăn cơm xong có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.
Em luôn tin tưởng nghe theo và giữ thói quen không làm điều ấy trong đời sống thường
ngày. Không chỉ riêng em mà tất cả thành viên trong gia đình đều không tắm ngay sau khi
ăn cơm. Tức gia đình đã ảnh hưởng và xây dựng cho em thói quen đó. lOMoAR cPSD| 61224927
Ngoài ra đối với khách hàng là sinh viên chưa tự chủ được kinh tế nên số tiền chi ra cho
việc skincare thường là từ gia đình nên vấn đề kinh tế gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự
lựa chọn sản phẩm đắt hay rẻ.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo gia đình
Nhóm tham khảo gia đình có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm mà nhóm người tiêu
dùng sử dụng tuy nhiền đối với những gia đình ít hoặc chưa từng sử dụng đồ skincare thì
độ tin cậy của nhóm tham khảo không cao và mức độ ảnh hưởng khá yếu và ngược lại nếu
gia đình đã có kinh nghiệm trong việc skincare thì mức độ ảnh hưởng lại rất cao. b. Bạn bè
Đối với nhóm đối tượng là sinh viên thì việc tham khảo nhóm bạn bè là một lựa chọn ưu
tiên trong các nhóm tham khảo bởi sự gần gũi, thân quen và có một độ tin cậy cao. Nhóm
bạn bè này cũng là sinh viên có thể chung một vài đặc điểm trong quan điểm, tính cách hay
cá tính nên ảnh hưởng lớn đến nhau trong nhận thức và cả hành vi. Nhóm tham khảo này
cũng rất quan tâm đến các sản phẩm skincare và bản thân mỗi thành viên trong nhóm đều
có nhiều nhóm tham khảo khác nên thông tin rất dồi dào, khách quan. Do quan điểm tương
đồng nhau nên khi lựa chọn sản phẩm thường có xu hướng rủ nhau mua chung.
Ví dụ nhóm bạn của em đều thấy chiếc áo này đẹp nên quyết định cả nhóm cùng mua để làm áo nhóm luôn.
Tuy nhiên có trường hợp người tiêu dùng không thích sản phẩm nào đó lắm nhưng cả nhóm
bạn mua dẫn đến việc người đó cũng phải ra quyết định mua bởi đó là sản phẩm thể hiện
dấu ấn của nhóm (ví dụ áo nhóm). Còn đối với sản phẩm skincare, nếu số đông thành viên
trong nhóm sử dụng sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng cũng có xu hướng tham khảo để
sử dụng sản phẩm đó bởi họ tin rằng bạn bè mình sẽ sử dụng sản phẩm thật sự chất lượng.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo bạn bè
Bởi kinh nghiệm trong việc skincare của nhóm tham khảo bạn bè nên mức độ ảnh hưởng
của nhóm tham khảo về sản phẩm là rất mạnh. Về nhãn hiệu, nhóm tham khảo này cũng là
sinh viên và rất hay quan tâm sản phẩm thuộc thương hiệu có nổi tiếng hay không nên ảnh
hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn thương hiệu của người tiêu dùng. c. Người nổi tiếng
Nhóm tham khảo là người nổi tiếng thường sẽ có nhan sắc đẹp, làn da khỏe và có điều kiện
khá dả để trải nghiệm nhiều loại sản phẩm skincare. Nên họ sẽ thường được coi là các
“chuyên gia” đưa ra các lời khuyên về cách chăm sóc da. Nhóm người tiêu dùng thấy người lOMoAR cPSD| 61224927
nổi tiếng có làn da căng mịn nên đã cảm thấy tin tưởng và sử dụng sản phẩm giống của họ.
Bên cạnh sinh viên cũng là giới trẻ nên thường có xu hướng bắt chước sử dụng đồ giống
của Idol của mình. Nhưng họ khá sáng suốt trong việc chắt lọc thông tin nên đối với sản
phẩm ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe thì họ sẽ cân nhắc rất kỹ để tránh bị lừa. Bên cạnh
những người chia sẻ bằng cả tấm lòng thì vẫn tồn tại một số người nổi tiếng đã quảng cáo
“lố” công dụng của sản phẩm, đưa ra thông tin sai sự thật khiến người tham khảo có tâm lý đa nghi, hoang mang.
Ví dụ, em là một fan của Sơn Tùng M-TP và Sơn Tùng có đi đôi Bitis Hunter trong MV
Lạc Trôi vì vậy em đã có một mong muốn sở hữu đôi giày đó và đã ra quyết định mua.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo người nổi tiếng
Tùy vào độ uy tín của các thành viên trong nhóm tham khảo mà mức độ ảnh hưởng của họ
đến hành vi người tiêu dùng là khác nhau. Tuy nhiên do tính chất nhạy cảm của sản phẩm
skincare và tính chất thương mại trong đánh giá của nhóm tham khảo (quảng cáo) nên nhìn
chung mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo đến hành vi người tiêu dùng chỉ dừng lại ở mức trung bình khá.
d. Hội nhóm review sản phẩm
Đối với người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm skincare thì đây chính là một nguồn
thông tin tuyệt vời để tham khảo. Một hội nhóm review trên facebook thường sẽ có hàng
chục nghìn đến trăm nghìn người cùng quan tâm đến một danh mục sản phẩm nào đó. Ở
đây mọi người chia sẻ những trải nghiệm của mình với sản phẩm nào đó. Sinh viên được
tiếp cận nhiều với mạng xã hội và không có gì khó khăn để tìm ra một hội nhóm review
lớn và uy tín. Các hội nhóm review skincare hoạt động rất sôi nổi, đưa ra trải nghiệm và
quan điểm của những người dùng trước để chia sẻ đến mọi người những sản phẩm tốt và
cảnh báo những sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó họ còn chia sẻ những địa điểm
mua đảm bảo chính hãng mà giá thành rẻ hơn. Điều đó rất có ích trong việc lựa chọn sản lOMoAR cPSD| 61224927
phẩm skincare đối với những người mới skincare lần đầu hoặc muốn chuyển sang sản phẩm mới.
Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo hội nhóm review sản phẩm
Những thông tin được đưa ra bởi nhóm tham khảo này mang tính khách quan của rất nhiều
người. Khi một quan điểm mà số đông cùng đồng tình thì quan điểm đó trở nên đáng tin
cậy rất nhiều. Mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo này đến hành vi mua sản phẩm của
sinh viên là rất mạnh. Nhóm này chia sẻ, giới thiệu sản phẩm tốt, không quan trọng sản
phẩm thuộc thương hiệu nào nên mức độ ảnh hưởng của nhóm tham khảo này đến hành vi
lựa chọn thương hiệu là rất yếu.
3. Đề xuất các giải pháp marketing cho các doanh nghiệp kinh doanh loại sản
phẩm này hướng tới thị trường sinh viên Về sản phẩm
Để tồn tại và phát được trong thị trường đồ skincare, đầu tiên cũng như quan trọng nhất,
doanh nghiệp cần chú trọng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm. Đây là sản phẩm sử dụng
trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nên cần tỉ mỉ trong tất cả các khâu từ
nghiên cứu đến sản xuất đóng gói. Ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên an toàn. Luôn
lắng nghe những góp ý của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Khi sản phẩm thật sự tốt thì
người tiêu dùng mới lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong vô vàn sản phẩm khác. Về giá
Với đối tượng khách hàng có thể là sinh viên chưa có thu nhập hoặc sinh viên tài chính ổn
định thì doanh nghiệp nên đưa ra vài phân khúc giá phù hợp với từng đối tượng để tiếp cận
được nhiều khách hàng nhất có thể. Về phân phối
Sinh viên hiện nay có xu hướng sử dụng sàn thương mại điện tử nên doanh nghiệp có thể
phân phối mạnh qua cửa hàng trực tuyến thay vì cửa hàng trực tiếp nhằm giảm chi phí và
khách hàng mua cũng tiện lợi hơn. Về khuyến mãi
- PR: mời KOLs không cần quá nổi tiếng nhưng có uy tín trong giới beauty blogger
dùng và trải nghiệm sản phẩm của mình và đăng lên trang cá nhân hoặc các hội nhóm review
- Đưa ra các chương trình khuyến mãi như mua chung cùng nhóm 3-5 bạn được tặng quà hoặc giảm giá lOMoAR cPSD| 61224927
- Tổ chức các sự kiện, minigame có sự tham gia của nhóm bạn (team building)
- Cho khách hàng dùng thử sản phẩm tạo trải nghiệm của khách hàng
Câu 2:Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố nhân thức này đến hành vi tiêu dùng sản
phẩm skincare và đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh 1. Mô tả nhận thức
Khái niệm Nhận thức là tập hợp những thông tin được thu thập, xử lý và lưu trữ trong bộ
nhớ. Lượng thông tin càng nhiều, được tổ chức càng hợp lý, khách hàng càng có khả năng
đưa ra các quyết định đúng đắn, khi đó, trình độ nhận thức của khách hàng càng cao và
ngược lại. Những thông tin mà khách hàng sử dụng trên thị trường để đánh giá và mua sắm
thể hiện là trình độ nhận thức của khách hàng.
Phân loại nhận thức
Phân loại theo tính chất:
- Nhận thức cơ bản: những thông tin về sự kiện thực tế mà người ta tiếp cận được
- Nhận thức ứng dụng: khả năng ứng dụng những nhận thức cơ bản vào việc ra quyết
định nhằm giải quyết vấn đề
Phân loại theo tư duy makerting
- Biết sản phẩm: sự nhận biết về thương hiệu, lợi ích, bộ phận cấu thành, nhà cung cấp
- Biết giá: bao nhiêu, cao hay thấp, có mặc cả không...
- Biết mua: mua ở đâu, loại cửa hàng, vị trí cửa hàng, vị trí của sản phẩm trong cửa hàng
- Biết sử dụng: mua khi nào, khi nào mua thì hợp lý nhất, thời điểm giảm giá, có hàng
mới, có nhiều mặt hàng mình ưu thích...
Bản chất của thông tin
Thông tin bao gồm toàn bộ sự thật, phỏng đoán hay ước lượng và các mối tương quan ảnh
hưởng tới nhận thức về bản chất và hoàn cảnh của một vấn đề hay cơ hội nào đó của người ra quyết định. Các dạng thông tin:
- Sự kiện: dạng đơn giản nhất của thông tin, là một hiện tượng, tình huống, sự việc
được quan sát một cách trực tiếp hoặc là một vấn đề có thể tìm hiểu và được ai đó tin tưởng
- Ước lượng: có được dựa trên cơ sở suy luận thay vì quan sát được lOMoAR cPSD| 61224927
- Phỏng đoán: sự thậy và ước lượng xem xét trong quá khứ và hiện tại, phỏng đoán xem xét tương lai
- Mối tương quan: để có thể ước lượng và phỏng đoán, đặc biệt là các vấn đề phức
tạp, những sự vật cụ thể sẽ liên quan tới nhau và tương quan với tình huống cụ thể khác
Cách thức xử lý thông tin của khách hàng
- Sự chú ý có chọn lọc: Trong quá trình mua hàng thì khách hàng luôn chịu tác động
của vô số các nhân tố ảnh hưởng cũng như những thông tin tuy nhiên nhận thức của
chúng ta không thể xử lý được hết những nguồn thông tin này. Do đó chỉ có 1 số có
vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng, còn lại sẽ ảnh hưởng ít hơn và bị
khách hàng sàng lọc. Và khách hàng sẽ có khuynh hướng quan tâm những thông tin
liên quan đến nhu cầu hiện tại nảy sinh của họ, về những sản phẩm mà họ quan tâm.
Ngoài ra thì họ cũng thường chú ý đến các tác nhân kích thích có sự khác biệt, mới
lạ, độc đáo so với bình thường.
- Sự bóp méo thông tin: Ngay cả những thông tin mà khách hàng đang chú ý đến cũng
chưa chắc đã được khách hàng nhận thức đúng đắn như ý của các người truyền thông
tin. Họ thường áp đặt những thông tin vào khuôn khổ ý nghĩ, định kiến sẵn có của
mình. SỰ bóp méo thông tin hay nhận thức thiên vị là khuynh hướng sửa đổi, điều
chỉnh thông tin theo ý nghĩ riêng của mỗi người.
- Sự ghi nhớ có chọn lọc: Khách hàng có xu hướng quên đi những gì họ đã tiếp nhận
được mà chỉ lưu giữ lại những thông tin phù hợp với quan điểm, niềm tin và thái độ
của họ. Khi các thông tin đã được khách hàng sàng lọc và tiếp nhận đúng với ý
tưởng của người truyền thông nhưng chúng vẫn có thể không được ghi nhớ lâu, có
nghĩa là khách hàng có khả năng ghi nhớ chọn lọc. Điều này là tự nhiên bởi khả
năng ghi nhớ trong trí não của con người là có hạn.
Sơ đồ quá trình thông tin khi khách hàng ra quyết định mua lOMoAR cPSD| 61224927
Ứng dụng trong marketing với trình độ nhận thức của khách hàng - Định vị sản phẩm
- Chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông - Chiến lược bán lẻ - Bao gói và quảng cáo
- Các quy tắc trong thiết kế thông điệp marketing - Xây dựng tên nhãn
- Đánh giá hiệu quả truyền thông marketing
2. Phân tích sự ảnh hưởng của yếu tố nhận thức đến hành vi tiêu dùng sản phẩm mỹ thuần chay của Cocoon
Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi bật nhất tại Việt Nam. Với nguyên liệu
được thiên nhiên Việt Nam ban tặng, thương hiệu luôn hướng đến tinh thần sống xanh, yêu
thiên nhiên. Cocoon cho ra mắt rất nhiều loại sản phẩm chăm sóc da, tóc cực kỳ an toàn.
Một thương hiệu như thế không có lý do gì mà em chưa thử trải nghiệm.
Để phân tích ảnh hưởng của yếu tố nhận thức đến hành vi tiêu dùng sản phẩm mỹ phẩm
thuần chay Cocoon, em xin dùng sơ đồ quá trình thông tin khi khách hàng ra quyết định mua để phân tích.
Quá trình xử lý thông tin gồm 2 giai đoạn chính: nhận thức và ghi nhớ lOMoAR cPSD| 61224927 a. Nhận thức Tiếp nhận
Trong một lần lướt tiktok, em đã xem được một video tẩy da chết. Trong video người ta có
nói về tác dụng của việc tẩy da chết, cách tẩy da chết, tầy với tần suất như nào... Bản thân
em thì chưa từng tẩy da chết bao giờ, điều đó khiến em tò mò và bắt đầu hình thành nhu
cầu mua sản phẩm tẩy da chết. Em có lên shopee tìm thử nhưng lúc đó chỉ là nhu cầu nhất
thời nên bỏ qua. Vài ngày sau em có nghe nhạc trên Youtube và bỗng nhiên xuất hiện quảng
cáo của một thương hiệu tên COCOON. Em chưa từng nhìn thấy thương hiệu ấy bao giờ. Chú ý
Bên cạnh sản phẩm được làm từ những hình ảnh đặc sản ở Việt Nam (cà phê Dak Lak, hoa
hồng Cao Bằng) thì em lại chú ý nhất là nghệ Hưng Yên, bởi quê em ở Hưng Yên và bà
em cũng làm nghệ. Từ đó là em bắt đầu chú ý đến cái quảng cáo này hơn và xem đến cuối
và thấy được sản phẩm trông khá bắt mẳt, tên thương hiệu trông rất dễ nhớ (COCOON),
màu sắc hài hòa tươi sáng. Giải nghĩa
Sau khi xem video ấy em mới nhận ra đây là sản phẩm của Việt Nam được làm từ những
nguyên liệu là đặc sản nổi tiếng của các tỉnh thành ở Việt Nam. Em hiểu được đây có vẻ là
một hãng mỹ phẩm với nguyên liệu tự nhiên an toàn hay còn gọi là hãng mỹ phẩm thuần
chay. Em rất tò mò về hãng mỹ phẩm này và bắt đầu tìm hiểu về nó. b. Ghi nhớ Tiếp thu
Đầu tiên em muốn biết về mức giá các sản phẩm của hãng này nên đã lên shopee để tìm
thử và khá bất ngờ khi thấy giá khá là phải chăng, một vài sản phẩm còn được giảm giá.
Sau đó em vào phần đánh giá để đọc đánh giá của khách hàng, thấy đánh giá trung bình là
5 sao đi kèm với phản hồi rất tích cực của khách hàng. Lúc này em đã có ý định mua rồi
nhưng để chắc chắn hơn trong quyết định mua thì em có lên youtube xem beauty blogger
review về sản phẩm. Được biết đây là sản phẩm mỹ phẩm thuần chay mang tính nhân đạo
nhân văn không thử nghiệm trên động vật, không gây ô nhiêm môi trường. Là sản phẩm
thuần chay nên không gây kích ứng da cho dù là da nhạy cảm, công dụng chỉ dừng lại ở
mức ổn bởi nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, hãng luôn tự hào là thương
hiệu Việt Nam nguyên liệu cũng 100% thuần Việt, và thông điệp truyền thông cũng truyền
tải niềm tự hào dân tộc, gây cho em thiện cảm bởi tinh thần yêu nước trong mình. lOMoAR cPSD| 61224927 Ghi nhớ
Cuối cùng trong bộ nhớ của em đã lưu lại thông tin Cocoon là hãng mỹ phẩm Việt Nam
thuần chay đa dạng về mẫu mã sản phẩm với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn
Việt Nam. Trong nhận thức của em cũng hình thành quan điểm “người Việt dùng đồ Việt”.
 Cuối cùng là em quyết định mua sản phẩm trên gian hàng chính hãng của hãng tại
Shopee Mall với mã giảm giá và được nhận quà khuyến mãi.
3. Đề xuất giải pháp Marketing cho Cocoon
- Luôn xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng là hãng mỹ phẩm thuần
chay cam kết không thử nghiệm trên động vật
- Đưa ra các thông điệp truyền thông chủ để yêu nước/ tự hào dân tộc
- Thiết kế bao gói đẹp mắt
- Thiết kế banner/standee bắt mắt
- Xây dựng TVC có nội dung thông điệp ý nghĩa, âm thanh và hình ảnh bắt tai bắt mắt
- Tạo nhóm những người yêu thích và sử dụng Cocoon nhằm tạo nên một nguồn thông
tin dành cho các khách hàng mới.
- Tăng cường hoạt động tương tác ở các trang mạng xã hội Facebook, TikTok