-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích các chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh
phân tích
Quản trị học (QTH) 2 tài liệu
Đại học Thủ Dầu Một 30 tài liệu
Phân tích các chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh
phân tích
Môn: Quản trị học (QTH) 2 tài liệu
Trường: Đại học Thủ Dầu Một 30 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thủ Dầu Một
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT Mục lục
KHOA KINH TẾ LỜI CAM
ĐOAN ............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
A. PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 2
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 2
2.1. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 3
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3
5.1. Phương pháp thu nhập thông tin số liệu ........................................................ 3
5.2. Phương pháp phân tích, so sách, tổng hợp .................................................... 3
5.3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu .................................................................... 4
6. Kết cấu đề bài .......................................................................................................... 4
B. NỘI DUNG .............................................................................................................. 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ ....... LÝ LUẬN
CHUNG .................................................................. 5
1.1. Khái niệm quản trị ........................................................................................... 5
1.2. Tổng quan các chức năng quản trị ..................................................................... 5
1.2.1. Chức năng hoạch định .................................................................................. 5
1.2.1.1. Khái niệm .................................................................................................... 5
1.2.1.2. Lợi ích của chiến lược hoạch định ............................................................ 6
1.2.2. Chức năng tổ chức ........................................................................................ 7
1.2.2.1. Khái niệm .................................................................................................... 7
1.2.2.2. Vai trò của chức năng tổ chức ................................................................... 7
1.2.3. Chức năng điều khiển ................................................................................... 8
1.2.3.1. Khái niệm .................................................................................................... 8
1.2.3.2. Vai trò của chức năng điều khiển ............................................................ 8 i
1.2.4. Chức năng kiểm soát .................................................................................... 9
1.2.4.1. Khái niệm .................................................................................................... 9
1.2.4.2. Các phương pháp kiểm soát chính ........................................................... 9
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BÁCH HÓA XANH .......................................... 11
2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh ........................ 11
2.1.1. Thông tin của công ty ............................................................................. 11
2.1.2 Tổng quan về công ty .................................................................................. 13
2.1.3 Hoạt động kinh doanh của công ty .............................................................14 iv
2.1.4 Giá trị cốt lõi và bản sắc của công ty .......................................................... 15
2.1.4.1. Giá trị cốt lõi ............................................................................................. 15
2.1.4.2. Sứ mệnh .................................................................................................... 15
2.2. Các ngành nghề kinh doanh ............................................................................ 15
2.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây ................... 16
2.3. Thực trạng về các chức năng quản trị tại công ty Bách hóa Xanh chi nhánh
Bình Dương. ............................................................................................................. 16
2.3.1. Chức năng hoạch định tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
. .............................................................................................................................. 16
2.3.1.1. Mục tiêu .................................................................................................... 16
2.3.1.2. Phương thức xấy dựng chiến lược .......................................................... 17
2.3.1.3. Cách thức thực hiện chiến lược ............................................................. 17
2.3.2. Chức năng tổ chức tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh ..... 18
2.3.2.1. Sơ đồ bộ máy ............................................................................................ 18
2.3.2.2. Tổ chức nhân sự: ...................................................................................... 19
2.3.2.3. Tổ chức công việc .................................................................................... 20
2.3.3. Chức năng điều khiển tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
. .............................................................................................................................. 20
2.3.4. Chức năng kiểm soát tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh21
2.3.4.1. Kiểm soát tại chỗ. ..................................................................................... 21
2.3.4.2. Kiểm soát lường sau ................................................................................. 22
2.4. Đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế thông qua ma trận ii
Swot ........................................................................................................................... 22
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ .......................................... 28
3.1. Giải pháp về các chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách
hóa Xanh .................................................................................................................... 28
3.2. Kiến nghị ............................................................................................................. 28
C. KẾT LUẬN ............................................................................................................ 30
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 31 iii
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nền kinh tế Việt Nam hiện đang phát triển và dần hội nhập thì việc quản trị doanh
nghiệp là cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của các tổ chức và doanh nghiệp hiện
nay. Quản trị quyết định mọi sự tồn tại và phát triển của một tổ chức. Nếu không có
hoạt động quản trị thì tất cả mọi người trong một tổ chức sẽ không biết làm gì và khi
nào sẽ làm từ đó khiến các công việc diễn đến lộn xộn. Thay đổi việc lộn xộn đó bằng
cách chúng ta hãy hoạch định công việc cùng mọi người phối hợp hoạt động vì mục
tiêu chung của tổ chức để mang lại hiệu quả và đạt được mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra,
quản trị còn giúp các tổ chức điều khiển và kiểm soát quá trình thực hiện và sử dụng
tốt các nguồn nhân lực để duy trì hoạt động và đạt được mục tiêu.
Tuy nhiên, bên cạnh vai trò to lớn đó thì cũng xuất hiện những khuyết điểm, rủi
ro có thể tạo ra những phản ứng dây chuyền, dẫn theo đó là sự sụp đổ toàn bộ hệ thống
tổ chức. Thực tế hiện nay cũng đã cho thấy, đa phần các công ty thất bại trong kinh
doanh đều là do thiếu năng lực, thiếu kinh nghiệm quản trị.
Chính vì những lý do trên, chúng tôi quyết định chọn đề tài: “Phân tích các
chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh” làm bài tiểu luận
cuối kỳ môn Quản trị học.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu cụ thể
- Tổng quan những vấn đề lí luận về quản trị.
- Phân tích, đánh giá kết quả nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chức năng quản
công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh.
- Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng của các chức năng quản trị quản
công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Các chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh. iv
4. Phạm vi nghiên cứu
• Phạm vi nội dung: Nghiên cứu các chức năng quản trị tại công ty cổ phần
thương mại Bách hóa Xanh.
• Phạm vi thời gian: 10/2022
• Phạm vi không gian: Các cửa hàng Bách hóa Xanh.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp thu nhập thông tin số liệu
Phương pháp này là phương pháp truyền thống được sử dụng rất nhiều trong nghiên
cứu nói chung và nghiên cứu về kinh tế- xã hội nói riêng.
Các dữ liệu thu thập tương đối đa dạng bao gồm các tài liệu trên mạng internet những
năm gần đây, tài liệu trong các cơ quan lưu trữ, …
Đối với công tác nghiên cứu của đề tài chúng tôi thì cần quan tâm đến các thông tin sau đây:
- Trình bày văn bản (sách bách khoa toàn thư, tạp chí, báo, …) - Số liệu thống kê.
5.2. Phương pháp phân tích, so sách, tổng hợp
Sau khi xong bước thu thập số liệu, tài liệu tiếp theo là xử lý tài liệu theo mục của việc
nghiên cứu. Trong quá trình này thì hàng loạt phương pháp truyền thống được tiến
hành như phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê, …
Đối với đề tài của chúng tôi sau khi thu thập số liệu và tài liệu ở địa phương chúng tôi
tiến hành đem các tài liệu thô thu thập được phân tích nhỏ ra từng cụm rồi đem dữ liệu
đó tiếp tục đi so sánh với các tỉnh khác và tổng hợp.
5.3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp này nhằm tổng hợp, phân tích những thông tin sơ cấp, thứ cấp của
từ các khảo sát. Và từ nguồn tài liệu vô cùng phong phú, đa dạng với các tài liệu từ v
luận văn của các giáo sư tiến sĩ hay sinh viên làm luận án. Từ đó rút ra những thông tin
có liên quan quan trọng đến đề tài. Các nguồn tài liệu tương đối đa dạng, phong phú
bao gồm các tài liệu đã được xuất bản, tài liệu của các cơ quan lưu trữ và các cơ quan
khác theo chương trình hay đề tài nghiên cứu hoặc theo những vấn đề nghiên cứu như
các tài liệu trên thực địa.
6. Kết cấu đề bài
Chương 1: Cơ sở lý luận chung
Chương 2: Thực trạng về các chức năng quản trị tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
Chương 3: Đề xuất giải pháp và kiến nghị vi B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
1.1. Khái niệm quản trị
Có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về quản trị, dưới đây là một số khái niệm cơ bản về quản trị:
• Theo giáo sư Stephen Robbin (2004): “Quản trị là tiến trình hoàn thành công
việc một cách hiệu quả và đạt kết quả thông qua cùng với người khác”.
• Theo Harold Koontz và Cryil O'Donnel (1992): " Quản trị là thiết lập và tư duy
một môi trường và các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt
động hữu hiệu và có kết quả".
• Theo James Stoner và Stephen Robbins: " Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ
chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức
và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đề ra"
Từ đó, chúng ta có thể rút ra được định nghĩa riêng của quản trị như sau:
• Quản trị là sự tác động có hướng đích của chủ thể quản trị lên đối tượng quản
trị nhằm đạt được những kết quả cao với mục tiêu đã định trước.
• Quản trị là phối hợp hiệu quả các hoạt động của người cùng chung trong tổ
chức, công ty, doanh nghiệp.
• Quản trị còn là quá trình các nhà quản trị hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra.
1.2. Tổng quan các chức năng quản trị
1.2.1. Chức năng hoạch định
1.2.1.1. Khái niệm
Hoạch định là quá trình xác định mục tiêu, đề ra các chiến lược, thiết lập hệ thống các
chương trình, kế hoạch để phối hợp các hoạt động để thực hiện có hiệu quả và vạch ra
những hành động cần thiết nhằm đạt được mục tiêu quá trình.
Hoạch định được chia ra làm ba phần: Hoạch định chiến lược, hoạch định chiến thuật,
hoạch định tác nghiệp. vii
• Hoạch định chiến lược: là một tiến trình bao gồm việc: tập trung các nguồn lực,
xác định các ưu tiên và củng cố các hoạt động vận hành, nhằm bảo đảm cho các
nhân viên của tổ chức và những bên có liên quan khác cùng hướng đến mục
tiêu chung, đạt được sự thống nhất về các đánh giá, kết quả dự kiến và điều
chỉnh phương hướng hoạt động của tổ chức để đáp ứng môi trường kinh doanh
luôn biến động. Việc hoạch định chiến lược có hiệu quả không chỉ vạch ra đích
đến mà doanh nghiệp muốn đạt được và những gì cần phải làm để đi tới đó, mà
còn nêu rõ cách thức đo lường mức độ thành công và mức độ rủi ro.
• Hoạch định chiến thuật: Liên quan đến việc xác định mục tiêu và biện pháp của
các đơn vị hoặc các bộ phận chức năng của 1 tổ chức. Gắn với cấp quản trị
trung gian và thường có tính trung hạn. Hoạch định chiến thuật dựa trên cơ sở
của hoạch định chiến lược.
• Hoạch định tác nghiệp: Gắn trực tiếp với nhà quản trị cấp thấp, là xây dựng các
kế hoạch hành động nhằm nâng cao hiệu quả ở các bộ phận, đơn vị cụ thể. Loại
hoạch định này mang tính chi tiết và ngắn hạn. Dựa trên hoạch định chiến lược và chiến thuật.
1.2.1.2. Lợi ích của chiến lược hoạch định
Chiến lược hoạch định mang lại rất nhiều lợi ích cho doạnh nghiệp, nổi bật như
giúp chúng ta xác định rõ mục đích, mục tiêu và phương hướng hoạt động lâu dài của
tổ chức. Khi hoạch định, nhà quản trị cần dựa vào sự phân tích của môi trường hoạt
động tổ chức, từ đó chủ động thích nghi, chủ động phòng ngừa rủi ro, và đưa ra các
biện pháp ứng phó đối với sự thay đổi của môi trường. Giúp nhà quản trị có thể phối
hợp các thành viên tham gia chiến lược một cách có hiệu quả nhất đồng thời phát huy
tối đa các nguồn lực trí tuệ và sức lao động của con người.
• Hoạch định giúp thứ tự ưu tiên trong việc thực hiện các mục tiêu cần thiết,
tránh những trường hợp bị ứ đọng công việc ở mỗi khâu quy trình, từ đó giúp
cho nhà quản trị phân bố các nguồn lực hợp lý nhất và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực của doanh nghiệp.
• Hoạch định luôn luôn đưa doanh nghiệp đi đúng hướng mục tiêu đã định, vì
hoạch định vạch rõ các tiêu chuẩn để kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động hoạch
định đảm bảo cho các chức năng quản trị khác có mục đích cụ thể, từ đó doanh viii
nghiệp tránh khỏi những trường hợp lạc lối trên con đường phát triển công ty.
Hoạch định giúp doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu chính tránh những lãng phí không cần thiết.
1.2.2. Chức năng tổ chức
1.2.2.1. Khái niệm
Điều khiển là những hoạt động có liên quan đến việc hướng dẫn, đào tạo, đôn đốc và
thúc đẩy các thành viên thực hiện các các hoạt động để đạt mục tiêu của tô chức với
hiệu quả cao. Ở mỗi bộ phận đều có người chỉ huy, trưởng phòng, tổ trưởng với chức
năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn nhằm thực thi công việc một cách hoàn chỉnh
và họ cũng sẽ tiếp tục phân công công việc cho từng nhân viên. Chức năng tổ chức có
mặt ở khắp các phòng ban của doanh nghiệp, không chỉ riêng ở phòng giám đốc mà
còn ở phòng nhân sự, phòng phát triển, phòng marketing, …
Trong quá trình quản trị tổ chức, nhà quản trị thực hiện chức năng điều khiển bằng quá
trình tác động liên tục đến hoạt động của các cá nhân, các bộ phận (các phần tử của hệ
thống) nhằm đảm bảo dẫn dắt tổ chức đến mục tiêu đã hoạch định.
Hiện tại, các công ty các doanh nghiệp đều tổ chức các hệ thống cấp bậc khác nhau
như là: giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, phó phòng, ... Việc tổ chức các hệ
thống như thế này giúp cho mỗi cá nhân có nghĩa vụ và quyền hạn khác nhau nhưng
vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đạt được mục tiêu cho tổ chức.
1.2.2.2. Vai trò của chức năng tổ chức
Xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý cùng với cơ chế vận hành, phối hợp giữa các
bộ phận. Từ đó, ta có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm tối đa sự lãng phí trong
việc vận hành hoạt động của bộ máy tổ chức. Nhằm phát huy được các tiềm năng và
khả năng của từng thành viên trong một tổ chức. Việc phân công chính xác các thành
viên với một thế mạnh của họ sẽ phát huy được tiềm năng của bản thân.
Phối hợp được các sức mạnh riêng lẻ thành một hợp lực lớn trong tổ chức và tạo ra
môi trường làm việc thích hợp cho các cá nhân và tập thể. Tác động tích cực đến việc
sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả nhất và giảm thiểu những sai sót và những
lãng phí trong các hoạt động của quản trị.
Tạo điều kiện thuận lợi nâng cao tính độc lập sáng tạo của nhà quản trị và sự mở ix
rộng đa dạng hóa tổ chức, doanh nghiệp, công ty.
1.2.3. Chức năng điều khiển
1.2.3.1. Khái niệm
Chức năng điều khiển của nhà quản trị được là hoạt động chỉ huy, hướng dẫn,
đôn đốc, động viên cấp dưới nhằm tạo động lực làm tăng sự nỗ lực, nhiệt tình, trách
nhiệm của nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp các mục tiêu của tổ chức
đạt kết quả cao nhất.
Trong quá trình quản trị tổ chức, các nhà quản trị thực hiện chức năng điều
khiển bằng quá trình tác động liên tục đến hoạt động của các cá nhân, các phòng ban,
các bộ phận, nhằm đảm bảo dẫn dắt tổ chức đến mục tiêu đã hoạch định.
Tất cả các nhà quản trị đều có trách nhiệm trong tiến trình kiểm soát cho dù các bộ
phận của họ có được thi hành tốt như kế hoạch đề ra hay chưa. Các nhà quản trị không
thể thật sự hiểu hết các bộ phận của họ đã được thực hiện đúng hay chưa cho đến khi
họ đã đánh giá những hoạt động nào đã hoàn thành và so sánh kết quả thực tế với tiêu
chuẩn đã được đề ra trước đó.
1.2.3.2. Vai trò của chức năng điều khiển
• Kiểm soát nhằm làm sáng tỏ những kết quả đã thực hiện, căn cứ vào đó mà nhà
quản trị xác định được thứ tự ưu tiên để từ đó có tác động điều chỉnh.
• Dự đoán được chiều hướng hoạt động chính của từng bộ phận hay của toàn bộ hệ thống quản trị.
• Phát hiện kịp thời những bộ phận sai sót, căn cứ vào đó mà xác định trách
nhiệm, quyền hạn, chức năng để có sự điều chỉnh kịp thời.
• Đáp ứng được yêu cầu báo cáo cụ thể và chính xác những con số đáng tin cậy
lên những nhà quản trị cấp cao để đối chiếu với mục tiêu kế hoạch đề ra. x
• Là những căn cứ để nhà quản trị ra quyết định cần thiết, kịp thời và chính xác
nhằm giảm đến mức thấp nhất tổn thất, để đem lại hiệu quả cao nhất.
1.2.4. Chức năng kiểm soát
1.2.4.1. Khái niệm
Chức năng điều khiển của nhà quản trị được là hoạt động chỉ huy, hướng dẫn,
đôn đốc, động viên cấp dưới nhằm tạo động lực làm tăng sự nỗ lực, nhiệt tình, trách
nhiệm của nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giúp các mục tiêu của tổ chức
đạt kết quả cao nhất.
Trong quá trình quản trị tổ chức, các nhà quản trị thực hiện chức năng điều
khiển bằng quá trình tác động liên tục đến hoạt động của các cá nhân, các phòng ban,
các bộ phận, nhằm đảm bảo dẫn dắt tổ chức đến mục tiêu đã hoạch định.
Tất cả các nhà quản trị đều có trách nhiệm trong tiến trình kiểm soát cho dù các bộ
phận của họ có được thi hành tốt như kế hoạch đề ra hay chưa. Các nhà quản trị không
thể thật sự hiểu hết các bộ phận của họ đã được thực hiện đúng hay chưa cho đến khi
họ đã đánh giá những hoạt động nào đã hoàn thành và so sánh kết quả thực tế với tiêu
chuẩn đã được đề ra trước đó.
1.2.4.2. Các phương pháp kiểm soát chính
• Kiểm tra cơ giới-hữu cơ: Kiểm tra cơ giới sử dụng liên quan tới nhiều thủ tục,
quy tắc, quyền hành, ... nhằm ngăn chặn và chỉnh sửa so với kết quả mong
muốn, đây là một bộ phận quan trọng của quản trị quan liêu. Ngược lại, kiểm
tra hữu cơ liên quan đến việc sử dụng bản mô tả công việc không rõ ràng, linh
hoạt quyền hành, cá nhân tự kiểm tra, và các phương pháp phi chính thức khác
nhằm ngăn chặn và hiệu chỉnh sai so với kết quả và hành vi mong muốn.
• Kiểm tra thị trường: Bao gồm việc thu thập và đánh giá dữ liệu liên quan đến
giá cả, chi phí, và lợi nhuận để hướng dẫn cho việc chúng ta ra quyết định và đánh giá kết quả.
• Kiểm tra tài chính: Bao gồm cơ chế hiệu chỉnh hoặc ngăn chặn sự phân bổ nguồn lực sai. xi
• Kiểm tra trên cơ sở tự động hóa: Việc sử dụng các công cụ và quy trình tự điều
chỉnh vận hành độc lập, liên kết các máy móc lại với nhau để thực hiện công việc.
• Kiểm soát máy móc sử dụng công cụ hoặc các thiết bị tự điều chỉnh nhằm ngăn
ngừa và hiệu chỉnh những sai lệch so với tiêu chuẩn được thiết lập. Đây là cách
kiểm tra ngày càng được ưa chuộng bởi sự chính xác và nhanh chóng. xii
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CÁC CHỨC NĂNG
QUẢN TRỊ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BÁCH HÓA XANH
2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
Công ty Cổ phần Đầu tư thế giới di động (MWG) là nền tảng bán lẻ đang ngành nghề
số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận.
Với chiến lược omni- channel, công ty vận hành mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc
song với việc tận dụng sợ tìm hiểu sâu rộng và hiểu biết về khách hàng thông qua nền
tảng dữ liệu, năng lực chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ bán lẻ và liên tục đổi
mới công nghệ nhằm tạo ra trải nghiệm của khách hàng là tốt nhất và thống nhất ở mọi
kênh cũng như nâng cao sự gắn kết của người tiêu dùng với thương hiệu MWG.
Trong tập đoàn của MWG, ngoài các công ty con (thegioididong.com, Điện Máy
Xanh, Bách hóa Xanh, nhà thuốc An Khang, ...) còn có các công ty chuyên cung cấp
dịch vụ liên quan như dịch vụ lắp đặt - bảo trì, dịch vụ giao hàng chặng cuối, dịch vụ
quản lý kho vận, mạng phân phối sản phẩm nông nghiệp an toàn, ... công ty mở rộng
kinh doanh ra các thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ điện máy tại Campuchia và liên doanh tại Indonesia.
Bách hóa Xanh được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên
bán lẻ thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm với hơn 1.700 siêu thị tại các tỉnh thành
Nam Trung Bộ và Miền Nam. Bách Hoá Xanh luôn cung cấp những sản phẩm tươi
ngon thiết yếu hàng ngày tới khách hàng, có nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về chủng loại
với giá cả hợp lý; trong một không gian sạch sẽ, nhân viên thân thiện và tại những địa
điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ. Kể từ năm 2021, Bách hóa Xanh trở thành Top
3 nhà bán lẻ hiện đại có doanh thu lớn nhất và là kênh bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu
dùng trực tuyến duy nhất được góp mặt trong top 10 website thương mại điện tử tại Việt Nam.
2.1.1. Thông tin của công ty xiii
Tên pháp định: CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BÁCH HÓA XANH.
Tên quốc tế: BACH HOA XANH TRADING JOINT STOCK COMPANY. Mã số thuế: 0310471746.
Người đại diện: Nông Văn Dũng.
Trụ sở chính: 128 Trần Quang Khải , phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Số điện thoại: 02838125960 Website: www.BachhoaXANH.com Email: lienhe@BachhoaXANH.com
Lĩnh vực: Hàng tiêu dùng. Logo:
Hình 1.1: Logo Bách hóa Xanh
(Nguồn: www.BachhoaXANH.com ) xiv
Vốn điều lệ của công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh: Thông qua việc vốn điều
lệ cho công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh căn cứ theo nghị quyết số
01/NQ/ĐHCĐ 2018 của đại hội cổ đông thường niên thông qua ngày 16/03/2018 là 1250 tỷ.
2.1.2. Tổng quan về công ty
Hình 2.1: Các cột mốc quan trọng của Bách hóa Xanh
(Nguồn: www.BachhoaXANH.com )
Trước đánh giá về sự tăng trưởng mảng điện thoại di động đã bão hòa và mảng điện
máy sắp đạt đỉnh, ban lãnh đạo MWG quyết định phát triển sang mảng thực phẩm tươi
sống, với kỳ vọng sẽ có được một phần khách hàng từ thị trường rất rộng lớn của các
chợ truyền thống. Chuỗi siêu thị mini Bách hóa xanh được triển khai từ cuối 2015 và
đến hết 2017 MWG đã mở được 283 siêu thị Bách hóa xanh tại Tp.HCM. Quy mô các
cửa hàng Bách hóa xanh ở mức vừa nhỏ với diện tích 200 – 300 m2, chủ yếu kinh
doanh các sản phẩm như bánh kẹo, đồ hộp, bia, nước giải khát, rau củ quả và thực xv
phẩm tươi sống, …. Nhìn chung, Bách hóa xanh cố gắng đáp ứng nhu cầu của các bà
nội trợ với những nhu yếu phẩm đang được bày bán ở các chợ truyền thống. Mô hình
Bách hóa xanh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm thị trường, và nếu thành công thì
MWG sẽ chính thức hoạt động với hình thức Tập đoàn bán lẻ đa ngành. Năm 2017,
chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh đóng góp 1.387 tỷ đồng doanh thu – chiếm 2,1% tổng
doanh thu của MWG - nhưng chưa đem lại lợi nhuận. Theo chúng tôi được biết, 4
tháng đầu năm 2018 chuỗi Bách hóa xanh vẫn đang lỗ khoảng 60 tỷ đồng.
2.1.3. Hoạt động kinh doanh của công ty
• Sản xuất ca cao, sôcôla và mứt kẹo
• Đại lý, môi giới, đấu giá • Bán buôn gạo
• Bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép
• Xây dựng công trình điện
• Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
• Bản lẻ thiết bị gia đình khác lưu động hoặc tại chợ
• Chế biến và bảo quản rau quả
• Dịch vụ hệ thống bảo đảm an toàn
• Bán lẻ hàng hóa khác lưu động hoặc tại chợ
• Sản xuất linh kiện điện tử
• Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác
• Sửa chữa thiết bị điện
• Cho thuê xe có động cơ
• Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê
• Dịch vụ thông tin khác chưa được phân vào đâu
• Bán lẻ vải, len, sợi, chỉ khâu và hàng dệt khác trong các cửa hàng chuyên doanh
• Chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản
• Hoạt động dịch vụ sau thu hoạch
• Hoạt động y tế khác chưa được phân vào đâu
• Bán lẻ lương thực trong các cửa hàng chuyên doanh
• Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan xvi
• Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống sưởi và điều hoà không khí
• Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
• Lắp đặt máy móc và thiết bị công nghiệp
• Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
• Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh.
2.1.4. Giá trị cốt lõi và bản sắc của công ty
2.1.4.1. Giá trị cốt lõi
• Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm.
• Trung thực về tiền bạc và trung trực với các mối quan hệ.
• Tận tâm với Khách hàng.
• Yêu thương và hỗ trợ đồng đội.
• Máu lửa trong công việc.
• Nói gì làm đấy, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.
2.1.4.2. Sứ mệnh
Cam kết đảm bảo luôn mang đến nguồn thức ăn chất lượng, các sản phẩm tốt
nhất cho cộng đồng bằng chính tình yêu, sự trân trọng và trách nhiệm của mình đối với
con người, cuộc sống và xã hội.
2.2. Các ngành nghề kinh doanh
Bán buôn đồ uống: bia, rượu, thức uống có cồn, nước ngọt, sữa, trà, cafe, …
Bán buôn thực phẩm: thực phẩm ăn liền, gạo, gia vị, các thực phẩm đóng hộp, sữa
hộp, các loại nước giải khát, …
Các mặt hàng nông sản: thịt các loại, trái cây, rau củ quả các loại, …
Các mặt hàng thủy sản: cá, hải sản, tôm, mực ống, bạch tuộc, …
Các mặt hàng khác dùng trong gia đình: bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, băng vệ
sinh, dầu gội, dầu xả, tã bỉm cho em bé, ….
2.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây
• Bắt đầu từ năm 2017, Bách Hóa Xanh đã có doanh thu đạt mức hơn 1.387 tỉ
đồng, nhưng thời điểm này chỉ đóng góp vào tỉ trọng doanh thu của Thế Giới Di
Động rất thấp, chỉ chiếm khoảng 2,1%. xvii
• Sau đó, Bách Hoá Xanh bắt đầu tăng tốc, khi họ đạt được doanh thu với con số
10.728 tỷ vào năm 2019 và đến năm 2020 là 21.275 tỷ.
• Kể từ tháng 7 năm 2019, BHX chính thức đạt doanh thu 1000 tỷ đồng vào mỗi
tháng, có đến 661 chuỗi cửa hàng hoạt động phục vụ cho hơn 10 triệu khách hàng.
• Cụ thể hơn là vào cuối năm 2017, theo nguồn tin cho biết Bách hóa Xanh đã
khai trương 285 cửa hàng và đạt doanh thu 186 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, số
lượng siêu thị tăng lên đạt mốc 424 siêu thị, doanh thu đạt được là 504 tỷ đồng.
• Tính hết tháng 5-2021, Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu gần 10.625 tỷ đồng,
chiếm 20,5% tỷ trọng doanh thu của Thế Giới Di Động.
Bách hóa Xanh liên tục phá kỷ lục về doanh thu và lượt khách hàng đến tham quan
mua sắm, cho thấy chuỗi siêu thị này đang dần chinh phục được thị trường, những bà
nội trợ khó tính nhất, thay đổi thói quen đi chợ truyền thống của họ.
Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh mẽ các nơi phải bị dãn cách xã
hội việc đi lại vô cùng khó khăn, đi lại ở thời điểm bấy giờ là cực kỳ, người dân ở nhà
chỉ biết trông chờ vào viện trợ từ các nhà hảo tâm, Chính Phủ, rất khó để có đầy đủ
món ăn người dân lúc đó đã được chỉ cách đặt đồ ăn online qua các app của các siêu
thị lớn và các cửa hàng trong đó Bách hóa Xanh đã làm rất tốt các chính sách đề ra để
phục vụ cũng như giúp đỡ bà con trong tâm dịch. Giao hàng tuân thủ theo biện pháp
“5k” đưa các thực phẩm tươi xanh nhất đến tận tay bà con. Nhờ các thực phẩm ấy đã
“cứu đói” đồng bào ta ở khắp mọi tỉnh thành.
Sau đại dịch đấy Bách hóa Xanh đã vô cùng thành công lôi kéo được rất nhiều khách
hàng đến với cửa hàng và khách hàng mua qua nền tảng trực tuyến đạt doanh thu tuyệt đỉnh trong năm đó.
Với các chính sách hỗ trợ đó, cách giải quyết vấn đề của Bách hóa Xanh đã mang đến
lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp này. xviii
2.3. Thực trạng về các chức năng quản trị tại công ty Bách hóa
Xanh chi nhánh Bình Dương
2.3.1. Chức năng hoạch định tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
2.3.1.1. Mục tiêu
Mong muốn trở thành thương hiệu hàng đầu cung cấp các dịch vụ bán lẻ số 1 Việt
Nam, mang đến sự nhanh chóng và thuận tiện tối đa nhất khi mua sắm đến với khách
hàng bằng việc đưa chuỗi hệ thống siêu thị Bách hóa XANH phủ rộng khắp mọi khu
vực kể cả vùng nông thôn và vùn núi. Bên cạnh đó, Bách hóa xanh cũng tập trung phát
triển kênh mua sắm online trên website BachhoaXANH.com để phục vụ cho mọi đối
tượng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.
Bách hóa Xanh cũng luôn không ngừng tìm kiếm và mang đến sự đa dạng trong việc
lựa chọn sản phẩm với hơn 12.000 sản phẩm đủ chủng loại, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, minh bạch.
Bách Hoá Xanh muốn lấy được số lượng khách hàng từ các chợ truyền thống, đây mới
là đối tượng khách khổng lồ. Do đó, công ty đang đẩy mạnh lựa chọn những sản phẩm
tiêu dùng nhanh có chứng nhận xuất xứ rõ ràng và chọn những sản phẩm tốt ở các địa
phương tiêu biểu cho lên kệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trên tất cả, những giải pháp mà Bách Hóa Xanh đang tiến hành là cần thiết để tạo lợi
thế trong cuộc đấu này, để trở thành “ chợ truyền thống với dịch vụ tốt hơn”.
2.3.1.2. Phương thức xây dựng chiến lược
Nhờ khả năng ham học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và tiếp thu những phương thức
xây dựng chiến lược của Phương Đông và Phương Tây, để đề ra các phương án xây
dựng chiến lược phù hợp cho công ty.
Xây dựng chiến lược phát triển, hoạch định cho từng kế hoạch chi tiết dựa trên
các số liệu và xu hướng phát triển kinh tế được lấy ra từ các báo cáo, dự báo của các tổ
chức uy tín trên thế giới.
2.3.1.3. Cách thức thực hiện chiến lược
Hiện nay thương hiệu Bách hóa Xanh đã phủ kín thị trường trong nước từ vùng sâu
đến vùng xa nhờ làm ăn uy tín, luôn đặt giá trị sản phẩm lên hàng đầu. Hoạt động với xix
phương châm luôn tạo ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao, được kiểm tra chọn lựa
sản phẩm chặt chẽ. Để đạt được những mục tiêu đặt ra thì công ty cổ phần thương mại
Bách hóa Xanh đã nổ lực không ngừng nghỉ, phấn đấu để đảm bảo tiêu chí về chất
lượng – giá cả - chất lượng phục vụ. Có thể kết luận rằng, Bách hóa Xanh là một
doanh nghiệp trong nước nhưng có quy trình, trật tự không khác gì một doanh nghiệp trên thế giới.
2.3.2. Chức năng tổ chức tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của mình, Bách hóa Xanh đòi hỏi phải có
những lối đi đúng đắn để có thể giữ vững và phát triển mạnh mẽ hơn. Đi cùng với đó
thì trách nhiệm của nhà quản trị càng nặng nề hơn. Chức năng tổ chức cũng phải chắc
chắn về đường lối để không vấp phải những sai lầm đáng tiếc. Người đứng đầu cần
đưa ra những quyết định phân bổ nhiệm vụ, đưa ra chiến lược cho từng bộ phận cá
nhân để đảm bảo đặt được mục đích của công ty ban đầu là mang đến sự nhanh chóng
và lợi ích tối đa cho khách hàng khi đến mua sắm tại Bách Hóa Xanh. xx
2.3.2.1. Sơ đồ bộ máy
Hình 2.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức và quản lý
(Nguồn: thegioididong.com)
Sơ đồ tổ chức của công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh được thể hiện một cách
rất chuyên nghiệp với cách phân bố phòng ban khoa học và hợp lý, nhiệm vụ của các
nhân viên trong phòng ban rõ ràng, phù hợp, phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi
nhân viên văn phòng ban trong công ty. Sơ đồ tổ chức giúp cho công ty hoạt động một
cách đạt hiệu quả tốt nhất, giúp các phòng ban phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ góp phần
tạo nên một thương hiệu Bách hóa Xanh vững mạnh. Đặc điểm:
Cơ cấu tổ chức trực tuyến chức năng.
Phát huy được khả năng của các giám đốc phòng ban.
Chế độ trách nhiệm rõ ràng. xxi
Tạo sự thống nhất tập trung cao độ.
Sử dụng tốt nguồn nhân lực.
2.3.2.2. Tổ chức nhân sự:
Nguồn nhân lực trong công ty là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại
của một công ty. Để có được nguồn nhân lực phù hợp thì phải thông qua quá trình
tuyển chọn gắt gao, duy trì, phát triển tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nguồn nhân lực
nhằm đáp ứng mục tiêu mà tổ chức đặt ra. Trọng tâm của quản lý nhân sự là phải tìm
đúng người, đúng chỗ, đúng lúc và đúng kĩ năng thì mới đem lại lợi ích cho công ty và
người lao động. Bách hóa Xanh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân viên và cho
con em của các nhân viên nhằm tạo dựng mối quan hệ và chiêu gọi nguồn nhân lực tài năng.
Bách hóa Xanh luôn có những chương trình khuyến mãi ưu đãi thu hút khách hàng của
mình. Tạo thế cạnh tranh để dành khách hàng từ thị trường chợ truyền thống.
Chất lượng nhân viên luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo khách
hàng luôn được trải nghiệm dịch vụ mua hàng tốt nhất. Chương trình tuyển dụng công
khai minh bạch đảm bảo tính chuyên nghiệp cũng như luôn tạo điều kiện cho nhân
viên tuyển dụng có một việc trí việc làm phù hợp với năng lực của bản thân. Đi cùng
với đó là những phúc lợi để khuyến khích nhân viên đạt được những kết quả tốt. Công
ty cũng tạo những buổi tập huấn để nâng cao trình độ của nhân viên để đạt được những
chỉ tiêu được đề ra. Dưới sự dẫn dắt chỉ đạo nhiệt tình và sáng suốt từ các nhân sự chủ
chốt – những con người bản lĩnh, tài ba luôn sống hết mình không quản những cực
nhọc, khó khăn một lòng luôn hướng về sự nghiệp chung của Bách hóa Xanh.
2.3.2.3. Tổ chức công việc
Công ty luôn có những ưu đãi, khuyến mãi dành cho cả khách hàng mới lẫn cũ đảm
bảo mọi khách hàng luôn được trải nghiệm dịch vụ phục vụ tốt nhất của Bách Hóa
Xanh. Tạo sự công bằng cho nhân viên, trách nhiệm được phân bổ từ thấp đến cao đến
từng nhân viên cán bộ làm việc tại Bách hóa Xanh.
2.3.3. Chức năng điều khiển tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh xxii
Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế hoạt động nhằm
mục đích kinh doanh. Đây là những chủ thể của nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh
doanh dưới những hình thức nhất. Dù tồn tại ở hình thức nào, thì doanh nghiệp đều
cần đến hoạt động quản trị, điều hành. Quản trị tốt thì doanh nghiệp sẽ thành công. Bởi
lẽ đó điều khiển là chức năng cơ bản của nhà quản trị. Người đứng đầu công ty nói
chung và chi nhánh nói riêng cần đưa ra những quyết định định hướng để cấp dưới tiếp
nhận và thực hiện từ đó xem xét tình hình thay đổi sao cho phù hợp với thực tế để đạt
được mục đích chung ban đầu. Cấp dưới phải là người tiếp nhận những yêu cầu từ cấp
trên để thực hiện những chiến lược một cách có hiệu quả. Căn cứ vào mục tiêu của
công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh cần đưa ra những định hướng bước đi cụ
thể đứng đắn để nhân viên thực hiện đi sát với thực tế.
2.3.4. Chức năng kiểm soát tại công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
Kiểm soát chiến lược: việc lập kế hoạch kinh doanh trung – dài hạn, thực hiện
các dự án đầu tư vào các nhà máy, tài sản lớn dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh chính.
Tất cả các nhà quản trị đều có trách nhiệm trong tiến trình kiểm soát cho dù các bộ
phận của họ có được thi hành tốt như kế hoạch đề ra hay chưa. Các nhà quản trị không
thể thật sự hiểu hết các bộ phận của họ đã được thực hiện đúng hay chưa cho đến khi
họ đã đánh giá những hoạt động nào đã hoàn thành và so sánh kết quả thực tế với tiêu
chuẩn đã được đề ra trước đó.
Theo khoa học quản trị thì thường có hai tầng kiểm soát trong một doanh nghiệp là:
Kiểm soát của chủ sở hữu đối với người quản lý công ty và kiểm soát của người quản
lý công ty đối với toàn bộ hoạt động trong phạm vi mình quản lý.
Một hệ thống kiểm soát hiệu quả phải đảm bảo rằng các hoạt động được hoàn thành
theo đúng những phương pháp mà có thể đạt được như mục tiêu của tổ chức đề ra. Hệ
thống kiểm soát hữu hiệu là một hệ thống mà ở đó mọi người đều phải làm việc hết
mình và không ai dám làm bậy, đồng thời giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa rủi ro trên
con đường hướng đến mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Mọi cơ chế và quy chế mà
doanh nghiệp đưa ra và xây dựng đều hướng đến một hệ thống kiểm soát như vậy. Mất xxiii
mát tài sản chỉ là một chuyện rất nhỏ trong chuyện làm bậy đó thôi. Lúc đó thiệt hại có
thể còn cao gấp hàng trăm, hàng ngàn lần tài sản thất thoát do làm bậy. Nhà quản trị
Bách hóa Xanh cần có những hướng đi và đường lối đúng đắn để đạt được mục tiêu chung của mình.
2.3.4.1. Kiểm soát tại chỗ
Kiểm tra tính tuân thủ của nội quy của nhân viên trong công việc cũng như hoạt động kinh doanh.
Ban giám sát cùng các bộ phận giúp việc là giám sát hoạt động kiểm soát nội bộ số
liệu doanh thu của cửa hàng, các kết quả kinh doanh có đặt đúng chỉ tiêu của cấp trên
hay không. Hoàn thiện bổ sung các kế hoạch, chỉ tiêu còn thiếu.
2.3.4.2. Kiểm soát lường sau
Ban kiểm soát và bộ phận giúp việc giám sát báo cáo kết cả kinh doanh hằng tháng,
hàng quý hằng năm của cửa hàng. Báo cáo công tác quản lý của bộ phận Quản lý cửa
hàng nói chung và chi nhánh khu vực nói chung; báo cáo cấp trên về kết quả hoạt động
tài chính của cửa hàng.
2.4. Đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế thông
qua ma trận Swot
Được ra đời từ năm 2015, Bách hóa Xanh được mở rộng và phát triển nhanh chóng.
Trải qua nhiều năm phát triển, Bách hóa Xanh đã có gần 2000 chi nhánh rải rác khắp
các tỉnh thành trên cả nước. Bách hóa Xanh cung cấp nhiều mặt hàng, nhiều sản phẩm
đa dạng cho người dùng với giá cả hợp lý, nhân viên thân thiện và địa điểm dễ tiếp cận
với người tiêu dùng, đặc biệt là hướng đến những bà nội trợ.
Điểm mạnh (Strengths)
1. Nói đến điểm mạnh của Bách hóa Xanh đầu tiên phải kể đến nguồn lực tài
chính lớn từ tập đoàn mẹ Thế giới di động. xxiv
2. Hệ thống kênh đa dạng.
o Bách hóa Xanh có kênh mua sắm trực tuyến với hơn 12.000 sản phẩm đa dạng.
Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình Swot của Bách hóa Xanh
o Bắt kịp xu hướng tiktok, Bách hóa Xanh chia sẻ những mẹo vặt bổ ích trong gia
đình, nấu ăn, làm đẹp, …
o Youtube, fanpage và facebook của Bách hóa Xanh giới thiệu chi tiết sản phẩm 1
cách ngắn gọn cho người dùng, cập nhật nhanh các chương trình giảm giá,
khuyễn mãi đến khách hàng.
3. Bách hóa Xanh biết cách hoạt động Marketing mạnh mẽ: o Qua các trang web o Blog
o Các phương tiện truyền thông xã hội như facebook, instagram, …
4. Mô hình kinh doanh độc lạ
Với sự phát triển mạnh mẻ của thời đại 4.0 Bách Hóa Xanh xuất hiện với một “phong
thái” mới lạ độc đáo, mô hình “độc nhất vô nhị” siêu thị mở giữa lòng chợ đánh vào
tâm lí tò mò của khách hàng đặc biệt là người mua hàng trẻ. Mô hình mới với không
gian mở, có vách ngăn từng khu vực và được bày bán như các sạp trong chợ, giúp
người tiêu dùng cảm thấy quen thuộc, tiện lợi và dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm và mua sắm.
5. Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Điểm khác biệt rõ nhất và cũng là thế mạnh lớn nhất của Bách hóa Xanh so với chợ
truyền thống chính là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, giá cả niêm yết rõ ràng, cân
đong hàng hóa chuẩn mực, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ... Điều này phần nào
giúp cho người tiêu dùng an tâm hơn với chất lượng sản phẩm mà mình mua từ đó
Bách hóa Xanh tạo dựng được lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng.
6. Không gian mua sắm mang lại sự thoải mái
Từ trước đến nay hầu như các hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp luôn tránh cạnh tranh
trực tiếp với chợ truyền thống, chưa có hệ thống siêu thị nào xây dựng cửa hàng của
mình gần chợ vì họ thấy sự cạnh tranh rất cao nhiều dân buôn bán phàn nàn thậm chí
chửi rủa. Nhưng Bách hóa Xanh lại rất thành công khi mở các cửa hàng gần chợ thậm
chí là trong chợ, Bách hóa Xanh không chỉ không làm mất đi sự hòa hợp với bà con xxv
mà còn gắn kết bà con lại với nhau bằng nhiều chương trình marketing hiệu quả. Với
cách thức này, mọi khoảng cách giữa siêu thị và người tiêu dùng đã được xóa bỏ,
mang lại sự thoải mái, thân thiện cho người mua hàng 7. Thái độ phục vụ
Bên cạnh đó thái độ phục vụ của nhân viên Bách hóa Xanh cũng là một điểm cộng lớn
cho mô hình này. Luôn đảm bảo cho khách hàng của mình trải nghiệm được dịch vụ
mua sắm tốt nhất từ sản phẩm đến cảm nhận. Bách hóa Xanh luôn có những chương
trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho người mua hàng để họ không cảm thấy nhàm chán.
Luôn đón nhận ý kiến từ khách hàng để có thể luôn trở nên tốt hơn.
8. Chiến lược marketing chuyên nghiệp
Bách hóa Xanh Là một công ty phát triển lớn mạnh, có bề dày lịch sử lâu dài thì các
chương trình như PR, quảng cáo, marketing thì được chắt chiu mang tính chuyên
nghiệp, Bách hóa Xanh thực sự tăng cường và tận dụng triệt để các phương tiện truyền
thông tiếp thị trực tuyến như trang web, blog và các phương tiện truyền thông xã hội.
Với hệ thống kênh thông tin đa dạng đủ đáp ứng các mặt trang xã hội để người tiêu
dùng có thể dễ dàng tiếp cận
Chủ yếu tiếp cận với khách hàng của họ thông qua Facebook. Chức năng chính mà
trang Facebook của Bách hóa Xanh thực hiện là quảng cáo một phần trang web Bách
hóa Xanh. Trang liên tục chia sẻ liên kết các bài viết mới từ các website Bách hóa
Xanh để nhận được nhiều tương tác từ những người theo dõi trang Facebook của Bách
hóa Xanh, một số bài viết khác được xây dựng dưới dạng hình ảnh hiển thị các sản phẩm đang giảm giá.
Điểm yếu (Weaknesses)
o Chính sách phúc lợi nhân viên còn hạn chế:
Các nhân sự, nhân viên bán hàng cho đến quản lý cấp trung, cấp cao, … vẫn luôn được
săn đón. Các nhà bán lẻ vất vả trong việc tìm người và giữ người. Đến hiện tại, Bách
hóa Xanh thật sự chưa có chính sách hiệu quả trong việc giữ chân nhân viên. Với nhu
cầu tăng cao của người tiêu dùng đối với Bách hóa Xanh nhân viên cửa hàng cũng
phải chịu những áp lực không hề nhỏ sự vất vả trong công việc nhưng công ty chưa có
những chính sách thực sự xứng đáng thì khó lòng giữ được nhân viên.
o Chất lượng đồ tươi sống chưa thật sự đảm bảo: xxvi
Sức mua đối với những mặt hàng nhất là đồ tươi sống luôn tăng cao vì vậy cửa hàng
phải luôn cập nhật chuẩn bị đầy đủ để có thể đáp ứng người tiêu dùng tuy nhiên theo
nhiều phản hồi của người mua hàng thì sản phẩm của Bách hóa Xanh chưa thật sự tươi
sống và tương xứng với giá cả. Đấy là một trong những yếu tố công ty cần cải thiện trong tương lai gần.
o Chất lượng về chọn lọc hàng đang không được đảm bảo:
Thời gian vừa qua Bách hóa Xanh đang vướng vào sự chỉ trích của mạng xã hội cũng
như công chúng vì nghi ngờ rằng nấm sản xuất của Trung Quốc nhưng lại gắn nhãn
của VietGap, khiến cho một bộ phận người dân bức xúc và kêu gọi tảy chay.
Trong cùng này 21/9 thì Bách hóa Xanh đã chính thức gửi lời xin lỗi tới các khách
hàng của của hàng. Doanh nghiệp này bày tỏ rằng: “Qua sự việc này chúng tôi nhận
thấy trách nhiệm và sự cần thiết phải làm tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa trong việc
kiểm soát tốt nguồn gốc và chất lượng hàng hóa”.
Cơ hội (Opportunities)
o Nhu cầu về mua sắm tiêu dùng ngày càng tăng cao ở VN
Ngành thực phẩm Việt Nam có tiềm năng phát triển cao. Nhu cầu của người tiêu dùng
các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngày càng gia tăng về chất lượng, dịch vụ, sự đa
dạng trong nhu cầu nhất là những sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài. Việc tiêu thụ
các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cao cấp khá lớn nhưng đang giao dịch kín đáo.
Giới trẻ có xu hướng chuyển từ sản phẩm truyền thống sang các sản phẩm du nhập từ nước ngoài.
o Kinh doanh bán lẻ đang thực sự bùng nổ
o Xu hướng tiêu dùng an toàn
Đây là xu hướng được nhiều người quan tâm đặc biệt là sau đợt dịch bùng nổ người
mua hàng càng quan tâm về sức khỏe bản thân và gia đình nên họ luôn chú trọng đến
những nguồn thực phẩm xanh sạch đảm bảo sức khỏe cũng như thân thiện với môi trường.
Người tiêu dùng đặt niềm tin vào các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản
phẩm rõ ràng. Bởi vậy, chất lượng “xanh” sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh giúp các
doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Việc phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xxvii
“xanh” – sử dụng nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện, đưa ra các sản phẩm “sạch”,
bảo đảm môi trường ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp
o Xu hướng mua sắm trực tuyến tăng mạnh
Có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ của cái mô hình kinh doanh bán lẻ đi cùng với như
cầu mua sắm online. Các kênh mua sắm trực tuyến chủ yếu là các sàn giao dịch
thương mại điện tử, kế đến là mạng xã hội. Chính những tiện ích đã nhanh chóng tạo
ra những cơ hội cho các hoạt động mua sắm trực tuyến phát triển thuận lợi. Việc tìm
kiếm sản phẩm và các dịch vụ thông qua internet sẽ nhanh chóng và tốn chi phí thấp
hơn khá nhiều. Việc sử dụng internet cũng sẽ giúp người tiêu dùng có thể khám phá ra
nhiều loại hàng hoá hơn đồng thời tìm kiếm được những loại sản phẩm, có thể so sánh
được giá cả của thược phẩm này với các siêu thị khác, dịch vụ phù hợp với bản thân
hơn. Trong khi đó, mua sắm truyền thống lại gặp nhiều khó khăn ở chi phí và tốn khá
nhiều thời gian. Nếu dịch bệnh lại bùn phát thêm một lần nữa thì việc đi chợ truyền
thống lại vô cùng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khả năng tương tác với khách
hàng thông qua việc mua sắm trực tuyến cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với hình thức mua sắm truyền thống.
Thách thức (Threats)
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt. Chợ truyền thống
vẫn là một nét văn hóa của Việt Nam và không thể phủ nhận nó vẫn luôn có một lượng
khách hàng lớn. Không những thế sự góp mặt của những ông lớn như Vinmart,
Vinmart +, Big C, Go, Coopmart, … là đối thủ đáng gờm của Bách hóa Xanh.
Thực tế cho thấy, ở Việt Nam phân khúc khách hàng được phân ra rất rõ ràng, cụ thể
như sẽ có một số bộ phận người tiêu dùng chỉ thích đến những nơi sầm uất mua sắm
và có thể đi mua một lần nhưng lại dùng cho, … cả tháng. Trong khi đó, cũng có cả
những khách hàng bận rộn với các công việc hàng ngày nên chỉ tranh thủ 5-10 phút
mua sắm tại các cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống, vì thế đây sẽ là những điểm đến
được lựa chọn hàng đầu bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Đây là thách thức cần chú ý khi
phân tích mô hình SWOT của Bách Hóna Xanh. xxviii
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
3.1. Giải pháp về các chức năng quản trị tại công ty cổ phần
thương mại Bách hóa Xanh
Tăng cường, mở rộng thị trường tiêu thụ nhiều hơn nữa, sử dụng kênh phân phối
hàng đầu để leo lên vị trí trung tâm. Tiếp tục khẳng định vị trí tổ chức trong thị trường
với việc tiếp tục hoàn thiện phát triển sản phẩm lên một tầm cao hơn nữa.
Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết lập việc kiểm tra chất lượng sản
phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Dịch vụ sau bán
hàng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: sự hài lòng của khách hàng, hệ thống ban hành
chiến lược, ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, dịch vụ cung cấp hoàn hảo.
Không ngừng nỗ lực nghiên cứu để tìm ra cách phối hợp giữa các tổ chức để tạo
nên sản phẩm phong phú, đa dạng và hỗ trợ tuyệt đối cho lợi ích của người tiêu dùng.
Xây dựng chính sách, kế hoạch, chiến lược, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
Bách hóa Xanh phải nỗ lực nhiều hơn nữa để vươn xa, cố gắng phấn đấu để trở thành
công ty thuộc top Châu Á.
Người lãnh đạo sử dụng các bộ phận tham mưu giúp việc của một nhóm chuyên gia
hoặc chỉ là một cán bộ trợ lý nào đó. Nhờ đó, người lãnh đạo lợi dụng được tài năng
chuyên môn của một số chuyên gia, có thể tiếp cận thường xuyên với họ, không cần
hình thành một cơ cấu tổ chức phức tạp của các bộ môn thực hiện các chức năng quản lý. xxix
Phá vỡ các quy tắc: cổ hủ, công nghệ lạc hậu nếu cứ mãi đi theo thì sẽ lập lại lối mòn
cũ. Hãy dám thử thách bản thân, đương đầu những nguy hiểm, có thể lúc đầu sẽ cảm
thấy tòi tệ nhưng thời gian sau sẽ là các bài học xương máu. Dám nghĩ, dám làm là
cách tốt nhất đi đến thành công.
Trẻ hóa đội ngũ nhân viên: sống có tinh thần nhiệt huyết sức khỏe sẽ đảm bảo việc
sang tạo không ngừng, dễ dàng thích nghi với văn hóa mới, như vậy thì tổ chức mới
phát triển bền vững được.
Cẩn trọng trong việc lụa chọn sản phẩm cũng như kiểm soát gắt gao đầu vào để tránh
tình trạng xảy ra thêm một lần nữa.
3.2. Kiến nghị
Để tăng cường hiệu quả kiểm soát, Bách hóa Xanh nên trang bị robot và “kho
thông minh” tại các kho vận chuyển hàng hóa. Robot hỗ trợ lấy hàng hóa từ trên cao
xuống, tự điều khiển toàn bộ quá trình từ chọn lựa nguyên liệu tới khâu đóng gói tới
sản phẩm để mang tới các cửa hàng con, giúp kiểm soát tối ưu về số lượng cũng như
chất lượng và đảm bảo hiệu quả về chi phí.
Việc ứng dụng công nghệ tự động và tích hợp thêm giải pháp điều khiển và tự động
hóa vào hệ thống quản trị kho hàng sẽ mang tới cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích và
giảm được chi phí nhân công. Đặc biệt ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới trong ngành bán lẻ.
Học cách lắng nghe nhiều hơn, thấu hiểu người khác. Khi làm việc với nhân
viên phải nói chuyện với họ về chất lượng công việc và giải đáp các thắc mắc, bức xúc
để tránh trường hợp cảm thấy nặng nề và quy chụp.
Trẻ hóa đội ngũ nhân viên: sống có tinh thần nhiệt huyết sức khỏe sẽ đảm bảo việc
sáng tạo không ngừng, dễ dàng thích nghi với văn hóa mới, như vậy thì tổ chức mới
phát triển bền vững được. xxx C. KẾT LUẬN
Sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt trong kinh doanh thì Bách
hóa Xanh càng phải cố gắng không ngừng đổi mới chiến lược, tránh đi vào vết
xe đổ của những hạn chế.
Nhà quản trị phải tìm hiểu rõ các nhân tố mà công ty đang bị tác động để đưa
hướng giải quyết tối ưu trong quá trình tổ chức. Phải xây dựng chiến lược tốt,
phù hợp với xu thế, khả năng của công ty và đặc biệt là phải chú trọng nguồn
nhân lực để họ phát huy được hết khả năng chuyên môn của mỗi người nhằm
đưa đến sự phát triển toàn vẹn cho công ty và cho nhân viên.
Trong công tác lãnh đạo của tổ chức đối với cá nhân có sự đánh giá các yếu tố
để hiểu được năng lực của mọi người và luôn tạo mọi điều kiện để tập thể cùng
nhau đi lên cùng nhau phát triển bên cạnh đó thì vẫn còn tìm ẩn một số hạn chế
trong quá trình lãnh đạo.
Người lãnh đạo phải có niềm tin với cấp dưới, am hiểu, dẫn dắt, truyền tải
nguồn động lực, động viên để nhân viên của mình luôn cảm thấy công ty như là
nhà và để họ nỗ lực, tin tưởng bởi sự công bằng, công minh từ đó tăng cao khả
năng nhiệt huyết với công việc và tạo nên những kỳ tích đáng có.
Để trở thành một tập đoàn bán lẻ hàng đầu với châm ngôn hướng tới lợi ích tốt
nhất tới tay người tiêu dùng, thì nên triển khai, mở rộng dự án phát triển rộng
khắp toàn Việt Nam và thế giới. xxxi D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu trong nước:
1. Báo cáo thường niên (2020) công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
2. Phân tích doanh nghiệp (2018) công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
3. Thông tin liên quan tới hoạt động công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh
Tài liệu ngoài nước:
4. Harold Koontz, Cyril O"Donnell, Heinz Weihrich (1992). Những vấn đề cốt
yếu trong quản lý, NXB Khoa học và kĩ thuật.
5. Stephen P. Robbins và David A. Decenzo (2004). Fundamentals of
Management, New Jersey: Pearson – Prentice Hall. xxxii