

























Preview text:
  lOMoARcPSD| 25865958
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH  KHOA KINH TẾ  
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ 
MÔN: PHONG CÁCH LÀM VIỆC CHUYÊN NGHIỆP  ĐỀ TÀI 1: 
Phân tích các yếu tố thể hiện tính chuyên nghiệp khi làm việc trong th ời  
đại chuyển đổi số 
  giảng viên hướng dẫn : ThS. HỒ QUỐC ĐỨC 
chuyên nghành : QUẢN TRỊ KINH DOANH  lớp : K15DCQT07  năm học : 2023-2024 
nhóm thực hiện : NHÓM 8 
TÊN THÀNH VIÊN NHÓM  MSSV   VŨ ĐÌNH HÙNG  2101110345  ĐOÀN MINH THUẬN  2101110335  NGUYỄN THẾ VỸ   2101110367  VÕ MINH TUẤN   2101110346 
  Thành phố Hồ Chí Minh, tháng  3 năm  2023.   
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
..........................................................................................................      lOMoARcPSD| 25865958
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
.......................................................................................................... 
..........................................................................................................  Lời cam đoan 
Tôi xin cam đoan Bài tiểu luận: (Phân tích các yếu tố thể hiện tính chuyên nghiệp khi 
làm việc trong thời đại chuyển đổi số) là công trình nghiên cứu đã được nhóm em thực 
hiện cũng như hoàn thành toàn bộ, và dưới sự hướng dẫn khoa học của ThS. Hồ Quốc 
Đức. Những kết quả từ bài nghiên cứu này là hoàn toàn chưa từng được công bố trong 
những công trình nghiên cứu riêng biệt nào khác. Việc sử dụng các kết quả và những 
trích dẫn từ tài liệu của những tác giả khác đã được tôi đảm bảo thực hiện theo đúng các 
quy định khi làm bài luận. Các phần nội dung trích dẫn và các tài liệu từ sách báo và  2      lOMoARcPSD| 25865958
thông tin tham khảo đã được đăng tải trên các tác phẩm cũng như các trang web được 
trình bày theo danh mục tài liệu tham khảo của bài tiểu luận.  Nhóm thực hiện  Nhóm 8  Vũ đình hùng   Đoàn minh thuận   Nguyễn thế vỹ  Võ minh tuấn     
MỤC LỤCLời mở đầu .................................................. Error! Bookmark not defined. 
Chương1 Tính Chuyên Ngiệp Yếu Tố Cần Thiết Trong Thời Đại Mới ......................... 5 
1 Tính chuyên nghiệp là gì ........................................................................................... 5 
2 Lợi thế của nhân viên có tính chuyên nghiệp ............................................................ 5 
3 Các nhà tuyển dụng có đánh giá cao tính chuyên nghiệp hay không ....................... 6 
4 Chuyển đổi số là gì? Quan trọng như thế nào đối với thời đại ngày nay .................. 6 
Chương 2 Các Yếu Tố Thể Hiện Tính Chuyên Nghiệp .................................................. 7 
1 Thái Độ Làm Việc – Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn ........................ 7 
2 năng suất lao động ..................................................................................................... 9      lOMoARcPSD| 25865958
3 Chủ động về thời gian làm việc ............................................................................... 12 
4 khả năng làm việc nhóm .......................................................................................... 14 
5 khả năng đàm phán .................................................................................................. 16 
6 Đặc điểm quan trọng nhất của tính chuyên nghiệp là kiến thức chuyên môn......... 19 
7 Đặc điểm thứ hai của tính chuyên nghiệp là tài năng, khả năng ............................. 20 
8 Đặc điểm thứ ba của tính chuyên nghiệp là liêm chính .......................................... 20 
9 Đặc điểm thứ tư của tính chuyên nghiệp là tinh thần trách nhiệm .......................... 20 
10 Đặc điểm thứ sáu của tính chuyên nghiệp là tôn trọng người khác ...................... 20 
11 Hình ảnh và sắc diện là đặc điểm thứ bảy của tính chuyên nghiệp ....................... 21 
Chương 3 Cách Cải Thiện Tính Chuyên Nghiệp Nhanh Nhất ..................................... 22 
1 Không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng, chuyên môn ........................................ 22 
2 Cập nhật các xu hướng ảnh hưởng đến công việc và lĩnh vực của bạn .................. 23 
3 Tham gia vào các cuộc đối thoại ............................................................................. 23 
4 Sẵn sàng giao tiếp với đồng nghiệp lớn hoặc trẻ tuổi hơn ...................................... 23 
5 Định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng ............................................................ 24 
6 Chuyên nghiệp trong cách ăn mặc và giao tiếp ....................................................... 24 
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 24 
Tài liệu tham khảo ......................................................................................................... 24    Lời mở đầu 
Trong nền kinh tế mở cửa và hội nhập hiện nay, thành công của một doanh nghiệp không 
chỉ dựa vào tiềm lực tài chính cũng như tiềm năng con người mà còn bị ảnh hưởng khá 
nhiều bởi phong cách lãnh đạo, quản lý. Nền kinh tế Việt Nam cũng đã đón nhận các 
doanh nhân nước ngoài vào đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam cũng từng bước tham 
gia vào thị trường quốc tế. Dó đó chúng ta cần làm việc một cách hiệu quả thì Tác phong 
chuyên nghiệp là điều kiện cần cho sự tiến bộ và thành công, thành đạt của mỗi con 
người. Tác phong chuyên nghiệp chính là sự tổng kết, tạo dựng và là tinh hoa của khung 
năng lực mỗi cá nhân, trở thành các hành vi tự nhiên và thói quen trong giải quyết công 
việc, sao cho đạt hiệu quả, năng suất và chất lượng cao. Khi có tác phong chuyên nghiệp,  4      lOMoARcPSD| 25865958
bạn sẽ có được tín nhiệm từ cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Đến khi bạn 
có phong cách đẹp bạn sẽ trở thành người có khả năng gây ảnh hưởng tích cực với xã 
hội, là người có tố chất lãnh đạo.Vậy, mỗi người cần bắt đầu sớm và không bao giờ từ 
bỏ việc tự xây dựng tác phong, phong cách làm việc chuyên nghiệp của mình Do đó cần 
nâng cao kỹ năng làm việc và phong cách làm việc để khi làm việc đạt được hiệu quả. 
Vì lý do trên, em xin chọn đề tài: “Phân tích các yếu tố thể hiện tính chuyên nghiệp khi 
làm việc trong thời đại chuyển đổi số” làm đề tài tiểu luận hết môn học. Qua tiểu luận 
này, em mong muốn bản thân sẽ nâng cao được kỹ năng làm việc của bản thân .Trong 
quá trình thực hiện, kiến thức còn hạn chế, bài tiểu luận sẽ không tránh khỏi những thiếu 
sót, kính mong sự góp ý của cô giáo để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn. 
Chương1 Tính Chuyên Ngiệp Yếu Tố Cần Thiết Trong Thời Đại  Mới 
1 Tính chuyên nghiệp là gì. 
Theo từ điển tiếng Việt, "chuyên nghiệp" mang nghĩa: chuyên về một nghề và coi một 
việc hoặc một hoạt động nào đó như nghề chính; phân biệt với với nghiệp dư. Ví dụ: ca 
sĩ chuyên nghiệp, người mẫu chuyên nghiệp, . .. Bên cạnh đó, "chuyên nghiệp" cũng 
hay được dùng khi nhận xét về hành vi, thái độ và cách thức làm việc của đối tượng nào 
đó. Có thể là một nhân viên, một đội nhóm hay cả công ty, . .. Chẳng hạn, một người có 
tác phong chuyên nghiệp là người luôn thực hiện đúng giờ giấc, chấp hành nội quy, cư 
xử lịch sự, làm việc hiệu quả, . .. Có thể nói, tính chuyên nghiệp là một trong các nhân 
tố quan trọng nhất để đem lại hiệu quả trong công việc. Đây là đòn bẩy cho sự phát triển 
của bản thân, là sức mạnh của cả tập thể và là cơ sở cho sự tăng trưởng bền vững của  công ty. 
2 Lợi thế của nhân viên có tính chuyên nghiệp. 
Dựa trên khái niệm về tính chuyên nghiệp được nêu ở phía trên thì một người chuyên 
nghiệp có nghĩa là họ không chỉ nắm chắc các kiến thức cơ bản, có trình độ chuyên môn 
cao, đạo đức nghề nghiệp tốt mà còn có tác phong làm việc nhanh nhẹn, chuyên nghiệp 
và không khiến người ta phải than phiền về bạn. Lợi thế của một nhân viên chuyên 
nghiệp đó chính là việc có nhiều cơ hội hơn so với các nhân viên ít chuyên nghiệp hơn 
hoặc nghiệp dư. Cụ thể ở một số điểm:      lOMoARcPSD| 25865958
 Nhân viên chuyên nghiệp sẽ có mức lương và các chế độ ưu đãi nhân viên cao hơn và 
được hưởng các chính sách phúc lợi tốt hơn Nhân viên chuyên nghiệp sẽ dễ được thăng 
chức hơn cũng như nhận được những vị trí làm việc cao cấp hơn Nhân viên chuyên 
nghiệp sẽ có cơ hội được học tập và công tác tại nước ngoài thường xuyên hơn, tăng cơ 
hội phát triển bản thân cũng như mở mang kiến thức rộng hơn 
 Nhân viên chuyên nghiệp sẽ không phải lo bị thải loại khỏi công ty do những đợt cắt 
giảm nguồn nhân lực Nhân viên chuyên nghiệp sẽ có cơ hội làm việc dài hạn và ổn định  hơn 
 Nhân viên chuyên nghiệp có cơ hôi chọn lựa vị trí và môi trường làm việc tốt hơn bởi 
hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn tìm được nhân viên xuất sắc và chuyên nghiệp 
3 Các nhà tuyển dụng có đánh giá cao tính chuyên nghiệp hay không. 
Nếu bạn đang hỏi liệu các nhà tuyển dụng có đánh giá cao tính chuyên nghiệp ở những 
ứng viên tham gia ứng tuyển hay không thì câu trả lời dành cho các bạn sẽ là "có". Tại  sao lại như vậy? 
 Những nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên về tính chuyên nghiệp là bởi vì: Việc 
tuyển dụng các nhân viên chuyên nghiệp sẽ giảm bớt được chi phí đào tạo khi những  nhân viên mới vào hơn 
 Việc tuyển dụng các nhân viên chuyên nghiệp sẽ gia tăng hiệu suất, năng suất làm việc 
và chất lượng làm việc tốt hơn, qua đó có được nguồn thu nhập cao hơn Việc tuyển 
dụng những nhân viên chuyên nghiệp sẽ tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, 
chuyên nghiệp và gia tăng tính cạnh tranh cho đội ngũ nhân viên 
 Chính vì thế, nếu bạn đang là một ứng viên tham gia ứng tuyển tại các doanh nghiệp, 
đặc biệt là những công ty có quy mô lớn và danh tiếng thì việc bạn có chuyên nghiệp 
hay không được các nhà tuyển dụng chú ý tới khá nhiều. Do đó, bạn cần phải học để tạo 
cho mình tính chuyên nghiệp nhanh chóng nhất có thể 
4 Chuyển đổi số là gì? Quan trọng như thế nào đối với thời đại ngày  nay 
Tại Việt Nam, khái niệm "Chuyển đổi số" còn được hiểu theo nghĩa quá trình thay đổi 
từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách ứng dụng công  6      lOMoARcPSD| 25865958
nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data) , Internet kết nối vạn vật (IoT) , điện toán đám mây 
(Cloud) . .. để thay đổi phương thức quản lý, điều hành, môi trường làm việc và văn hoá  công ty. 
 - Không chỉ có ý nghĩa lớn tại các doanh nghiệp mà chuyển đổi số cũng giữ vai trò quan 
trọng trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống như giáo dục, truyền thông đại chúng, y 
tế, khoa học. .. "Chuyển đổi số" (Digital Transformation) có thể dễ dàng bị nhầm lẫn 
với khái niệm "Số hoá" (Digitizing) . Sự phân biệt hai khái niệm này cũng dễ hiểu rằng 
"Số hoá" là quá trình hiện đại hoá, chuyển đổi các hệ thống thông thường sang hệ thống 
kỹ thuật số (ví dụ như chuyển từ văn bản dạng giấy sang các file điện tử trên máy tính, 
số hoá hay chuyển từ truyền hình analog sang phát sóng kỹ thuật số. ..) ; trong khi đó, 
"Chuyển đổi số" là khai thác những dữ liệu có được qua quá trình số hoá, rồi sử dụng 
các công nghệ để xử lý, biến đổi các dữ liệu ấy và sáng tạo nên các giá trị mới hơn nữa. 
Có thể xem "Số hoá" như một phần của quá trình "Chuyển đổi số" 
Chương 2 Các Yếu Tố Thể Hiện Tính Chuyên Nghiệp 
1 Thái Độ Làm Việc – Yếu Tố Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn 
Bên cạnh các yếu tố về kiến thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết hay có người hướng dẫn tốt 
thì thái độ làm việc cũng chính là một yếu tố rất quan trọng giúp xác định sự nghiệp cá 
nhân của bạn có thực sự thành công hay không. 
Một người có thái độ làm việc tốt là do người ấy có một nền tảng giáo dục và đạo đức 
nghề nghiệp đúng đắn. Tuy nhiên, có người vì không chú trọng thái độ làm việc nên con 
đường vươn tới sự thành công với họ dường như là rất xa vời. Vậy điều gì thể hiện bạn 
là người có thái độ làm việc tốt? Cùng Acabiz tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết  dưới đây. 
Luôn chủ động khi làm việc 
Khi còn là sinh viên, ỉ lại người khác có lẽ đã thành thói quen của khá nhiều bạn trẻ 
trong những buổi bài tập nhóm hay công việc chung. Tuy nhiên, khi ấy mọi người vẫn 
chưa có nhiều thời gian để chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc. Nhưng ở thời điểm 
này, khi các bạn đã lớn và đang làm trong môi trường văn phòng thì phải thay đổi thói 
quen của mình nếu không muốn mình sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả công việc của  bạn.      lOMoAR cPSD| 25865958
Trong quá trình làm việc, chủ động hoàn thành công việc được giao và có biện pháp xử 
lý các vấn đề nảy sinh trong công việc, không ngần ngại bày tỏ quan điểm, ý kiến của 
mình với cấp trên nhằm góp phần cải thiện hiệu quả công việc của bản thân hoặc cả 
nhóm cũng là một cách bạn thể hiện thái độ làm việc tích cực nhất.   
 Chắc chắn rằng, với thái độ làm việc tích cực, linh hoạt của mình cho dù làm ở bất kỳ 
đâu bạn cũng sẽ được mọi người tôn trọng, yêu mến và được cấp trên tin cậy giao đảm 
nhận các công việc quan trọng của công ty. 
Tuân theo nội quy chung của công ty 
Dù là ở nơi làm việc nào thì cũng sẽ có những quy định riêng của nó và đó là điều kiện 
chung dành cho các thành viên trong tổ chức, bắt buộc mọi người phải tuân thủ theo. 
Dù nhân viên đó có là người mới, nhân viên lâu năm hay cấp quản lý thì đừng nên cố 
tuân theo các quy tắc chung đó, điều này cũng là căn cứ xem xét thái độ làm việc của 
bạn có tốt hay không. Nếu xuất hiện những trường hợp làm việc sai với quy tắc thì hậu 
quả là cả một tổ chức sẽ chịu tác động không ít. 
Những nội quy cơ bản mà bạn cần thực hiện đúng khi đi làm như: đi làm đúng giờ, trang 
phục lịch sự, làm việc đúng trách nhiệm, tôn trọng đồng nghiệp và cấp trên, chấp hành 
yêu cầu từ cấp trên,… Thái độ làm việc tốt sẽ giúp bạn được chào đón ở bất cứ đâu. 
Thể hiện thái độ hợp tác với đồng nghiệp 
Điều kiện để một công ty tồn tại lâu dài và hướng đến sự tăng trưởng toàn diện đó là 
môi trường làm việc gắn kết có cùng một mục tiêu và hành động chung giữa tất cả mọi 
người trong công ty. Sự liên kết chặt chẽ giữa từng bộ phận và cá nhân để cùng thực 
hiện nhiệm vụ mới là yếu tố tạo ra những thành quả cao nhất. Chính vì vậy nên, kỹ năng 
làm việc nhóm là một yếu tố mà bất kì nhân viên nào cũng đều cần rèn luyện nhằm giúp 
bản thân có tinh thần làm việc tích cực. 
Dù môi trường công sở có rất nhiều kiểu người với những tính cách đa dạng khác nhau, 
việc hòa hợp cũng là một vấn đề không phải dễ dàng, tuy nhiên nếu mỗi cá nhân biết 
kiểm soát cảm xúc của mình trong công việc, tôn trọng ý kiến của nhau khi làm việc 
chung thì chắc chắn sẽ cùng nhau đạt tới sự thành công nhất định trong hoạt động của 
cả đội nhóm và công ty.  8      lOMoARcPSD| 25865958
Nỗ lực học hỏi kiến thức và kỹ năng làm việc 
Không ngừng trau dồi và bổ sung thêm những kiến thức, kỹ năng mới không chỉ tạo 
điều kiện cho các cá nhân trẻ xây dựng sự nghiệp tương lai, còn là cách giúp bạn khẳng 
định thái đội làm việc chuyên nghiệp của mình. Không phải chỉ làm theo sự đòi hỏi của 
cấp trên ở mức độ trung bình, hãy cố gắng thực hiện nó với kết quả tốt nhất từ tất cả các 
kỹ năng, kiến thức mà mình đã tích luỹ được qua thời gian làm việc và tự học thêm. 
Khẳng định bản thân mình từ việc học tập và rèn luyện sẽ cho phép bạn cập nhật các 
kiến thức mới hợp với xu hướng của thời đại. Đó chính là cách làm việc tích cực của 
một người có thái độ làm việc tốt. Luôn nhiệt huyết và có tinh thần lạc quan 
Thái độ làm việc tốt chắc chắn không chỉ thể hiện bạn là người luôn vui vẻ và có niềm 
tin vào sự nghiệp. Sẵn sàng đối mặt với các khó khăn và nhanh chóng đưa ra hướng xử 
lý vấn đề một cách đúng đắn thể hiện bản lĩnh của một người thành công trong sự nghiệp. 
Hơn thế nữa, đó cũng là một nhân viên biết chia sẻ năng lượng tích cực, lòng nhiệt tình 
cho bản thân và những người khác nhằm truyền cảm hứng, làm động lực giúp mọi người 
thực hiện công việc mỗi ngày một cách tốt nhất. 
 Câu nói "Thái độ quan trọng hơn trình độ" luôn đúng. Từ bây giờ, hãy bắt đầu xây 
dựng một thái đội làm việc chuyên nghiệp và rèn luyện các kĩ năng làm việc mới sẽ 
giúp bạn có thể rút ngắn thời gian giành được thành công trong sự nghiệp của mình  đấy.  2 năng suất lao động 
Năng suất lao động được tính như thế nào? 
Năng suất lao động thường được định nghĩa là số lượng sản phẩm (GDP) được tạo ra 
trên một đơn vị người lao động làm việc (hoặc trên mỗi giờ lao động). Theo hướng dẫn 
về đo lường năng suất của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), năng suất 
lao động dựa trên giá trị gia tăng là thông số phổ biến nhất để tính toán năng suất lao 
động. Để tính được năng suất lao động tổng, ILO sử dụng số liệu có thể so sánh được 
trên bình diện quốc tế lấy từ Các chỉ số Phát triển Thế giới (World Development 
Indicators) của Ngân hàng Thế giới (để tính GDP theo sức mua tương đương 
(Purchasing Power Parity, hoặc PPP$)) và Mô hình Kinh tế lượng về Xu hướng của ILO 
(để tính tổng số việc làm). 
Cách đo lường năng suất lao động đơn giản này có thể nói lên điều gì?      lOMoARcPSD| 25865958
Năng suất lao động dựa trên giá trị gia tăng là một chỉ số gián tiếp tốt phản ánh mức độ 
thành công của nền kinh tế của một quốc gia. Khi xem xét các thị trường lao động, chỉ 
số này cũng được ưa thích như chỉ số của GDP trên đầu người (GDP trên đầu người 
được xác định là tổng GDP chia cho tổng thu nhập, gồm cả phụ nữ và người nhận lương 
hưu) . Năng suất lao động là một thông số quan trọng làm căn cứ để tính mức lương. 
Báo cáo mới đây của ILO/ADB về Cộng đồng ASEAN 2015 * cho thấy các quốc gia có 
năng suất lao động cao sẽ có mức lương cao hơn.   
 Vậy, năng suất lao động có cho chúng ta thấy mức độ chuyên cần của lực lượng lao 
động của một quốc gia hay không? 
 Không. Không đánh giá năng suất lao động bằng cảm quan như vậy. Năng suất lao động 
của một quốc gia cũng không phản ánh mức độ thông minh và khả năng của người lao 
động của quốc gia đó. Năng suất lao động tổng cũng không cho thấy được mức độ khác 
nhau trong năng suất lao động của từng ngành, lĩnh vực và thậm chí là giữa các quốc 
gia. Năng suất lao động của một quốc gia trước hết phụ thuộc vào mức độ hiệu quả sử 
dụng lao động cộng với những nhân tố sản xuất khác, bao gồm máy móc và công nghệ, 
và số lượng máy móc và công nghệ mà một người lao động của quốc gia đó có thể tiêu 
thụ. Do vậy nếu dùng những số liệu về năng suất lao động để kết luận rằng người lao 
động ở Malaysia hoặc Singapore có thể làm ra một sản phẩm cụ thể nào đó nhanh hơn 
người lao động ở Việt Nam là không chính xác. 
Tại sao lại có sự chênh lệch lớn về năng suất lao động của Việt Nam và một số 
quốc gia ASEAN khác? 
Ở một cấp độ rộng hơn, năng suất lao động là một hàm số thể hiện cơ cấu kinh tế của 
một quốc gia. Báo cáo của ILO/ADB gần đây cho biết năng suất lao động trong ngành 
chế tạo và các dịch vụ khác cao hơn rất nhiều so với ngành nông nghiệp. Ở các quốc gia 
như Cambodia, Lào và Việt Nam vẫn còn một bộ phận lớn lực lượng lao động làm trong 
ngành chế tạo, thế nên có thể có năng suất lao động trung bình thấp hơn. Ngược lại, 
Singapore có thể có mức năng suất lao động cao hơn, vì nền kinh tế của quốc đảo này 
phần lớn phụ thuộc vào ngành chế tạo cùng nhiều dịch vụ khác như ngân hàng và bảo 
hiểm nhân thọ. Tương tự, các quốc gia có đông lao động làm việc trong khu vực kinh tế  10      lOMoAR cPSD| 25865958
phi chính thức (ở đó, người lao động hầu như không được tiếp xúc với những công nghệ 
mới nhất hoặc tiên tiến nhất) có thể có năng suất lao động rất thấp. 
Làm thế nào để tăng năng suất lao động? 
Có hai con đường giúp tăng năng suất lao động ở những quốc gia ASEAN. Một là tăng 
hiệu quả của những ngành công nghiệp truyền thống thông qua việc sử dụng công nghệ 
mới, hiện đại hoá máy móc và đầu tư cho giáo dục kỹ năng và dạy nghề. Tuy nhiên, 
năng suất lao động có thể tăng cao nhất thông qua con đường thứ hai – chuyển sang 
những lĩnh vực có giá trị gia tăng lớn hơn. Bởi vậy, các quốc gia cần chuyển đổi từ nông 
nghiệp và các ngành dịch vụ cấp thấp thành các ngành sản xuất và các ngành dịch vụ 
cao cấp. Để thực hiện được việc này, các chính phủ cần xây dựng cơ sở hạ tầng có chất 
lượng, tăng cường giáo dục và đào tạo trình độ cao, còn các doanh nghiệp cần có khả 
năng cạnh tranh và nắm bắt cơ hội. 
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ tác động đến năng suất lao động của Việt  Nam như thế nào? 
Theo báo cáo gần đây của ILO/ADB, Cộng đồng kinh tế ASEAN tạo ra tiềm năng to 
lớn giúp nhiều nước có thể chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ các ngành có năng suất lao động 
thấp thành những ngành có năng suất lao động cao. Với lợi thế lực lượng lao động có 
trình độ giáo dục và kỹ năng vững vàng về đọc viết và tính toán, Việt Nam có thể là một 
trong các nước sẽ được lợi nhất từ quá trình này. Nếu Việt Nam tiếp tục cải thiện chất 
lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt là ở bậc trung học phổ thông và tăng cường chất 
lượng của các trường dạy nghề thì Việt Nam sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội này. Ngoài 
ra, Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn nữa cho hạ tầng giao thông. 
Tại sao điều này lại quan trọng đối với Việt Nam? 
Báo cáo gần đây của ILO/ADB chỉ ra rằng tăng năng suất lao động có ý nghĩa then chốt 
trong việc tăng lương thực tế và cải thiện mức sống của người lao động về lâu dài. Khi 
mức giá trị gia tăng trung bình trên mỗi người lao động tăng thêm, doanh nghiệp có thể 
có khả năng chi trả lương cao hơn trong khi vẫn đảm bảo tính cạnh tranh. Bởi vậy, với 
việc tăng năng suất lao động, Việt Nam và nhiều quốc gia ASEAN khác có thể cạnh 
tranh ở những thị trường mới dựa trên năng suất lao động cao thay vì dựa vào mức lương 
thấp. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa năng suất lao động cao hơn và mức lương cao hơn 
không phải ngẫu nhiên mà có. Các quốc gia cần xây dựng những thể chế về tiền lương      lOMoARcPSD| 25865958
bền vững nhằm đảm bảo rằng việc tăng năng suất lao động có thể đem lại mức thu nhập 
cao hơn cho người lao động. Việt Nam gần đây đã có một bước tiến quan trọng theo 
hướng này với việc ra mắt của Hội đồng Tiền lương Quốc gia. 
3 Chủ động về thời gian làm việc. 
Vậy sự chủ động trong công việc là như thế nào? 
Sếp: Em tìm hiểu giúp anh thông tin cụ thể về công ty này nhé, đại loại như tên công ty, 
năm thành lập và lĩnh vực hoạt động này nọ nè. 
A: Dạ, đây là công ty JobHopin, thành lập năm 2016 và lĩnh vực là HR đó anh, em thấy 
cũng khá tiềm năng. Sếp: Còn gì nữa không em? 
A: Dạ anh cần thông tin gì khác không anh, do nãy anh brief cho em tìm có 3 cái này à. 
Sau khi đọc đoạn hội trên, suy nghĩ đầu tiên của bạn là gì? Nhân viên A còn quá non 
nớt? Hay vị sếp này giao việc không rõ ràng? 
Chưa bàn đến vấn đề cấp trên giao nhiệm vụ thế nào, nếu như ngay từ đầu, nhân viên 
này chủ động làm rõ thông tin được dùng với mục đích gì, thì tình huống có lẽ sẽ thay 
đổi, công việc sẽ được hoàn thành nhanh chóng hơn. 
Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ gặp phải vấn đề người khác đưa cho mình một yêu cầu 
rất mơ hồ. Việc của bạn là chủ động xác nhận thông tin lại rõ ràng, hay mạnh mẽ hơn, 
là chủ động nói chuyện với người đó để những công việc sau này được trở nên thật sự  hiệu quả! 
Điểm chung của 2 giải pháp này, là sự chủ động trong công việc. chủ 
động trong công việc 
Nói một cách khác, trong công việc, một cá nhân chủ động là người luôn sẵn sàng làm 
các công việc dù không được nói hay giao, miễn sao nó phục vụ vì mục đích chung của 
team, hoặc của toàn công ty. Đó còn là việc chủ động trao đổi thông tin, hoặc những ý 
tưởng mới. Sự chủ động không đơn giản là việc gây ấn tượng với cấp trên, nó còn cho 
phép bạn có thêm nhiều thông tin mới và xử lý tốt các tình huống phức tạp khác. 
Làm thế nào để phát triển sự chủ động nơi công sở? 
Chủ động là một kỹ năng quan trọng. Mà một khi đã là kỹ năng thì nó đòi hỏi cách tiếp 
cận đúng đắn và thời gian luyện tập thích hợp. Dưới đây không phải là các bước cụ thể, 
chỉ là một số lưu ý quan trọng khi bạn muốn luyện tập kỹ năng này 
Hãy bắt đầu bằng việc hiểu công việc của mình  12      lOMoAR cPSD| 25865958
Bạn sẽ rất khó hoàn thành công việc tốt hơn hoặc chủ động thêm các ý tưởng mới khi 
bạn không hiểu rõ ràng việc mình đang làm là như thế nào, nó có mục đích ra sao. 
Cụ thể, trong ví dụ ở trên, nếu hiểu rõ hơn về mục đích của việc thu thập thông tin, chẳng 
hạn như khi quyết định mua hàng, người nhân viên này đã có thể chủ động tìm kiếm tất 
cả những chi tiết liên quan đến từng gói sản phẩm, bảng giá, thế mạnh, điểm yếu. .. của 
công ty nói trên rồi trình bày với lãnh đạo. Từ đó, quy trình giao việc có thể được rút 
ngắn lại và nhiều người sẽ có thời gian dành cho các công việc hơn. 
Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự hiểu công việc mà mình đang làm 
Kể cả những điều nhỏ nhất 
Bạn không nhất thiết phải chủ động đưa ra những ý tưởng mang ý nghĩa cải cách to lớn 
để được đánh giá cao trong mắt quản lý, mà những đề xuất hỗ trợ cấp trên trong các 
công việc đơn giản cũng sẽ góp phần giúp bạn để lại ấn tượng tốt đẹp. 
chủ động trong công việc 
Tạm dịch: Thái độ sẽ quyết định tầm vóc của bạn, chứ không phải là kỹ năng. 
Riêng đối với những ý tưởng đổi mới, hãy tự tin 
Con người không ai sinh ra đã hoàn hảo, những ý tưởng cũng vậy. Vì thế, một khi đã có 
ý tưởng trong đầu, bạn hãy mạnh dạn nói ra và tiếp thu những góp ý từ người khác. Tuy 
nhiên, đừng chỉ đề xuất, ý tưởng sẽ chỉ là ý tưởng khi bạn quên mất tính khả thi. Hãy 
thực hiện những nghiên cứu, đánh giá phù hợp và quản trị rủi ro đầy đủ trước khi có  một đề xuất mới. 
Khi chủ động không phải là bao đồng 
Để đề xuất ý tưởng mới và giúp đỡ đồng nghiệp là cần thiết trong công việc. Tuy nhiên, 
bạn phải cố gắng hoàn thành KPI hiện có của mình trước khi nghĩ về các công việc khác 
hay giúp đồng nghiệp. Vì nếu bạn có làm tốt các công việc khác, nhưng vẫn không hoàn 
thành KPI của mình, thì nghĩa là bạn chẳng làm được gì hết và nên quên mất lí do tại 
sao mình được nhận vào công ty bạn nhé. Đề xuất với cấp trên về việc tạo một môi 
trường khuyến khích chủ động cũng là một loại chủ độngNếu công ty có các quy định 
cụ thể về việc khuyến khích nhân viên độc lập trong công việc và mạnh dạn nêu lên ý 
tưởng của mình, thì đó sẽ là một điều kiện cực kỳ tốt giúp cả tổ chức cùng phát triển. Vì 
thế, đừng mang trong mình suy nghĩ "sẽ có người khác làm thay", mà chính bạn cũng      lOMoARcPSD| 25865958
hãy đề xuất ý tưởng này với cấp trên nếu công ty vẫn không có văn hoá khuyến khích  nhân viên độc lập nhé 
4 khả năng làm việc nhóm 
Kỹ năng làm việc nhóm là gì? 
Ngày nay khi làm việc nhóm đã dần trở thành xu hướng làm việc được ưa chuộng thì kỹ 
năng làm việc nhóm là điều mỗi cá nhân nên trang bị cho mình từ sớm. Kỹ năng làm 
việc nhóm là khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành 
viên khác để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu chung. 
Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến thức, kinh 
nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về vật chất và 
tinh thần cho tập thể và cá nhân. 
Kỹ năng làm việc nhóm 
Các ứng viên nên trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm từ sớm 
Những lợi ích và ý nghĩa của việc làm việc nhóm 
Chắc hẳn bạn đã nghe đến câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn 
núi cao”. Câu nói này đã phần nào nói lên được lợi ích của làm việc nhóm. Dưới đây là 
những lợi ích và ý nghĩa của làm việc nhóm TopCV đưa ra để bạn tham khảo. 
Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên 
Làm việc nhóm cũng là lúc mỗi thành viên của công ty được giao tiếp với nhau. Đây là 
lúc mọi người nêu ra những ý tưởng mới, ý kiến hay giúp ích cho công việc chung. Đây 
cũng là lúc mỗi thành viên có cơ hội để giao tiếp với mọi người, việc nêu ý kiến trước 
đám đông giúp hoàn thiện và rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Nếu thường xuyên tham gia 
làm việc nhóm bạn sẽ hình thành được kỹ năng tranh luận khi cùng đồng nghiệp nêu ra 
ý kiến. Làm việc nhóm thường xuyên cũng là cách giúp bạn trau dồi thêm kiến thức và 
nâng cao kỹ năng giao tiếp mỗi ngày. Ngoài ra kỹ năng này cũng giúp bạn gần gũi hơn 
với những thành viên của nhóm, qua đó hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc và đời  sống. 
Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc 
Một trong những lợi ích lớn nhất của làm việc nhóm là giải quyết các vấn đề một cách 
nhanh chóng và tăng năng suất công việc. Trong khi làm việc nhóm sẽ giúp bạn tăng 
thêm động lực và những ý tưởng mới được sinh ra từ kết quả của quá trình họp nhóm.  14      lOMoAR cPSD| 25865958
Nhiều ý kiến góp lại sẽ giúp các thành viên của nhóm cùng nhau thảo luận, cùng nhau 
chỉnh sửa và cuối cùng sẽ khắc phục được vấn đề, tăng thêm năng suất làm việc hơn 
nữa. Làm việc nhóm mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân, cho tập thể, giúp hiệu suất 
công việc cao hơn, giảm được nhiều thời gian và công sức hơn khi làm việc một mình. 
Chính vì vậy các công ty thường yêu cầu nhân viên có khả năng hoà nhập và làm việc  nhóm. 
Kỹ năng làm việc nhóm 
Làm việc nhóm mamg lại lợi ích cho cả cá nhân và tổ chức Thúc đẩy khả năng lãnh đạo 
và đưa ra quyết định đúng đắn. Làm việc nhóm là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, giúp 
nhau tìm ra nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo phần lớn đều được đưa ra từ kết 
quả của những buổi làm việc nhóm. Ý tưởng từ cá nhân chỉ là hạt ngọc nhỏ nhưng nếu 
có sự đóng góp và phát triển bởi các tổ chức thì nó sẽ trở thành một viên ngọc sáng. 
Cũng tại buổi làm việc nhóm bạn sẽ đưa ra được những ý tưởng để mọi người cùng bàn 
luận từ đó sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn. Làm việc nhóm cũng sẽ giúp doanh nghiệp 
tránh khỏi các quyết định sai nhờ đó đưa ra được quyết định sáng suốt có sự tham gia  của mọi thành viên.  Rèn tính kỷ luật 
Khi làm việc trong một tập thể hay một nhóm bạn sẽ không làm theo ý riêng mà phải 
tuân thủ theo quy tắc chung của nhóm. Đây cũng chính là một trong những lợi ích hàng 
đầu của làm việc nhóm. Làm việc nhóm bạn sẽ phải hoạt động một cách có kế hoạch, 
có nguyên tắc và điều duy nhất bạn phải thực hiện đó là nghe theo. Bạn sẽ phải chấp 
nhận những bất đồng và tôn trọng các thành viên. Một nhóm hoạt động có tính chuyên 
nghiệp thì công việc sẽ hoàn thành một cách hiệu quả hơn. 
Để làm việc nhóm có hiệu quả bạn cần phải tuân theo 08 kỹ năng dưới đây: 
• Biết lắng nghe người khác 
• Biết tổ chức - phân công công việc đồng đều giữa các thành viên và đảm bảo  đúng deadline 
• Có năng lực thuyết phục và trình bày từ đó đưa ra được những phương pháp tốt 
nhất để giải quyết được vấn đề      lOMoARcPSD| 25865958
• Tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong nhóm 
• Có trách nhiệm với công việc mình được giao 
• Đúng giờ. Không để nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm phải chờ đợi  bạn 
• Thường xuyên khen ngợi, ủng hộ những cố gắng và nỗ lực của các thành viên  trong nhóm 
• Cuối cùng, hãy học cách chấp nhận những lời chỉ trích và phản hồi từ các thành  viên trong nhóm  5 khả năng đàm phán 
Kỹ năng đàm phán là gì? 
Kỹ năng đàm phán là tập hợp của các kỹ năng mềm như: thương lượng, hợp tác, lập kế 
hoạch, giao tiếp. Trong cuộc sống, con người luôn cần giao tiếp với nhau nên việc xảy 
ra những xung đột, mâu thuẫn trong giao tiếp là điều hết sức bình thường. 
Trong cuộc sống cũng thế, sự bất đồng ý kiến khi hợp tác kinh doanh sẽ dẫn đến các 
mâu thuẫn. Lúc này, những người có khả năng đàm phán thương lượng phải tham gia 
vào xử lý tình huống tranh chấp nhằm đi đến các thoả thuận mà cả hai bên cùng thấy 
hài lòng. Vào mỗi lần ký hợp đồng hoặc tiến hành các giao dịch kinh doanh, phía bên 
công ty có kỹ năng đàm phán và khả năng thương lượng giỏi sẽ nhận được nhiều kết 
quả kinh doanh tốt. Điều đó giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận, cũng như giữ các vị trí 
chủ chốt trong công ty. Chính vì thế, bạn nên rèn luyện kỹ năng thương lượng và đàm 
phán của mình. Các hình thức đàm phán 
Đàm phán có nguyên tắc: áp dụng các nguyên tắc về lợi ích của đôi bên để đạt được 
thoả thuận và chỉ tập trung vào giải quyết tranh chấp. Đây là hình thức đàm phán có thể 
đáp ứng lợi ích của tất cả hai bên. Có tất cả bốn yếu tố của đàm phán có nguyên tắc đó 
là đôi bên cùng có lợi, tách bạch tình cảm với các tranh chấp và tập trung vào lợi ích, 
tính khách quan. Đàm phán cá nhân: hay diễn ra trong những hoạt động kinh doanh mà 
có nhiều người thoả thuận để đạt được mục đích của mỗi bên. Trong đàm phán nhóm 
gồm các nhân vật quan trọng, hay gặp nhất là người giám sát, người điều hành, máy ghi 
âm, relater, người thiết kế và nhà bình luận. Đàm phán nhiều bên: loại thương thượng 
có nhiều hơn hai bên với hy vọng đạt được một thoả thuận. Ví dụ, ban giám đốc của các 
bộ phận trong một công ty lớn họp với nhau được coi là đàm phán nhiều bên. Tuy nhiên,  16      lOMoAR cPSD| 25865958
việc đàm phán như vậy cũng dễ gây ra tình trạng một số bên lập liên minh và các liên 
minh này sẽ làm gia tăng thêm sự phức tạp khi đàm phán. Đàm phán liên minh: cách 
tiếp cận mang tính chất thị trường và sẽ chỉ có một bên đạt được thoả thuận mà họ muốn. 
Các ví dụ có thể kể đến như đàm phán cứng rắn và một bên chấp nhận thoả thuận, chiến 
thuật hứa hẹn lợi ích tương lai nhằm bù lại những nhượng bộ hiện tại, hay chiến thuật 
vờ không còn hứng thú với thoả thuận. 
Tầm quan trọng của kỹ năng đàm phán 
Thực tế rằng, ta có thể thấy việc đàm phán sẽ mang lại kết quả tốt trong nhiều trường 
hợp và ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 
Kinh doanh là một thương trường cạnh tranh giữa các đối thủ. Tất cả đều nhắm đến mục 
đích là bán được nhiều sản phẩm nhất có thể với giá hời nhất. Thị trường kinh tế có thể 
xem như là một trận địa mà ở đây các đối thủ thả sức thi tài. 
Những ai thực sự tài giỏi, cung cấp dịch vụ chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của 
người tiêu dùng sẽ là người chiến thắng. Việc đàm phán trong kinh doanh giúp người 
bán hàng đạt được mục tiêu cụ thể và tạo ra sự khác biệt trong chiến thắng. 
Đàm phán giúp ký kết hợp đồng và thỏa thuận mua bán với giá phù hợp 
Đàm phán giúp giải quyết những mâu thuẫn trong kinh doanh 
Đàm phán giúp kết nối các doanh nghiệp với người dùng, hiểu rõ bản chất vấn đề.  Trao đổi thông tin 
Ngoài kỹ năng đàm phán thương lượng trong trao đổi thông tin, những kỹ năng như đặt 
câu hỏi, xử lý thông tin, lắng nghe, phân tích, v.v, cũng vô cùng quan trọng. Những kỹ 
năng này bổ trợ và giúp buổi đàm phán được diễn ra tốt đẹp, hiệu quả nhất. 
Đưa ra lựa chọn có lợi cho các bên 
Không phải cuộc đàm phán nào cũng sẽ đem lại kết quả tốt cho tất cả đôi bên, tuy nhiên 
việc cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn hướng lợi ích chung là quan trọng. Hành động này 
thể hiện sự tôn trọng của các đối tác với nhau. Khi bạn còn có thể: Học cách lắng nghe 
đối tác, khách hàng: việc lắng nghe trong kinh doanh vô cùng cần thiết, nó giúp bạn có 
sự thấu hiểu đối tác và người đàm phán. Ngoài ra, việc lắng nghe cũng giúp bạn đoán 
trước và biết rõ điều gì đối phương muốn khi đàm phán. Không nên là người đưa ra lời 
đề nghị đầu tiên: khi đối tác đưa ra lời đề nghị trước, việc lắng nghe cho phép bạn có 
thể suy nghĩ lại nhằm tìm ra những giải pháp tốt hơn. Không vội vàng chấp nhận lời đề      lOMoAR cPSD| 25865958
nghị ban đầu: Thường trong lời đề nghị ban đầu đối tác sẽ đưa ra quyết định có lợi nhất 
cho mình và lời đề nghị thứ hai chắc chắn sẽ tốt hơn với cả hai bên. Vậy nên đừng vội 
từ chối lời đề nghị đầu tiên khi đàm phán. Không thương lượng quá nhiều: thương lượng 
quá nhiều sẽ mất thêm thời gian nhưng cũng không chắc chắn rằng sẽ đem đến kết quả 
tốt hơn trước đó. Sử dụng sự im lặng tạo lợi thế: khi biết im lặng đúng lúc, bạn sẽ có 
trong tay khả năng đạt được kết quả như mình mong muốn 
Đi đến thỏa thuận chung 
Nắm bắt thời điểm ra quyết định: tất cả các cuộc đàm phán luôn có thời điểm vàng để 
ra quyết định, trừ khi đó là quyết định không tiếp tục tham gia đàm phán. Việc nắm bắt 
thời điểm ra quyết định cũng quan trọng. Ngay lúc nhận ra kết quả của cuộc đàm phán 
không thể chấp nhận và bản thân mình sẽ bị thiệt hại, tốt nhất bạn nên ngừng thương 
lượng. Không được làm bản thân hối hận: đàm phán để đạt được điều mà mình muốn vì 
vậy đừng đồng ý với bất cứ thoả thuận nào hay kết thúc cuộc đàm phán sẽ khiến bạn 
thấy hối hận về quyết định của mình. Bạn nên chọn phương án nào mà bản thân không  cảm thấy hối hận. 
nghệ thuật đàm phán 
Đàm phán nhóm là một hình thức thường thấy trong đàm phán 
Mẹo phát triển kỹ năng đàm phán hiệu quả  Biết người biết ta 
Một trong các kỹ năng đàm phán quan trọng nhất đó là phải thật nhanh nhạy để nhận 
biết ý đồ của đối phương. Bởi lẽ, đối phương cũng sẽ có nhiều điều có thể hoặc không 
thể thoả hiệp. Biết rõ những điều này bạn sẽ có những phương án triển khai "tác chiến" 
phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Thời gian làm được điều này đòi hỏi bạn cần 
có khả năng lắng nghe tích cực. Lắng nghe tích cực có liên quan đến việc hiểu rõ ngôn 
ngữ cơ thể cũng như giao tiếp bằng miệng. Thay vì dành hầu hết thời gian bộc lộ những 
hạn chế của ngôn ngữ của bản thân trong đàm phán, các nhà đàm phán chuyên nghiệp 
sẽ có nhiều thời gian hơn để lắng nghe. 
Biết kiểm soát biểu cảm, cảm xúc 
Một yếu tố quan trọng khác giúp đưa đến thương lượng thành công là bạn cần có khả 
năng kiểm soát cảm xúc. Đàm phán về những chủ đề nhạy cảm có thể gây ra sự giận dữ 
và khi thả lỏng cảm xúc sẽ làm tình tình trở nên tốt đẹp hơn. Từ đó dẫn đến những kết  18      lOMoARcPSD| 25865958
quả xấu. Cách như khi đàm phán với nhà sản xuất, bạn đang cảm thấy khó chịu nhưng 
họ cương quyết không giảm giá. Tuy nhiên, hãy không bộc lộ ra mặt và cố giữ im lặng 
bằng mọi giá. Tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu 
Ấn tượng đầu tiên cũng quan trọng và bạn cần gây ra ấn tượng thật tốt đẹp với tất cả đối 
tác để cuộc nói chuyện có thể diễn ra thuận lợi. Ví dụ như, bạn cần phải cho đối tác thấy 
rằng mình là một người giỏi nói chuyện và cho đối tác cơ hội trao đổi nhiều hơn nữa để 
có thể hiểu sâu về họ. Nếu bạn là người có khiếu ăn nói thì không ngại làm điều đó vì 
nó cũng là một cách để khách hàng thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào 
đối tượng đó là ai, để không bị coi là bất lịch sự và thiếu tôn trọng. Trình bày một cách 
khéo léo, tự nhiên và chuẩn bị bề ngoài thật chu đáo cũng là cách để tạo ấn tượng với  người khác. 
Làm người chèo lái cuộc đàm phán  
Nếu khái niệm hướng đến lợi ích chung được gắn với hình ảnh hai bên cùng ngồi trên 
một con thuyền hướng tới đích, thì điều quan trọng đầu tiên là phải "biết chèo lái con 
thuyền". Trong một cuộc thương thuyết, hãy luôn làm chủ được lời nói và hướng nó 
theo suy nghĩ của mình. Nhưng có thể đạt được điều này thực chất không hề dễ dàng, 
nó yêu cầu bạn phải là một người khéo léo và có khả năng thương thuyết cao, đồng thời 
phải "cực tốt" trong từng hoàn cảnh để có những phản ứng thích hợp. Các kỹ năng này 
cần được tôi luyện theo năm tháng và tích luỹ qua thực tiễn sống 
Đặt câu hỏi kết hợp lắng nghe 
Các câu hỏi có hoặc không không hiệu quả và không đưa ra thông tin chi tiết, đầy đủ 
ngữ cảnh. Đặt những câu hỏi giúp bên kia hiểu rằng họ được lợi như thế nào từ cuộc 
thương lượng và đảm bảo rằng họ hiểu được toàn bộ thỏa thuận. Lắng nghe những mối 
quan tâm và phản đối của họ, đồng thời phản bác lại bằng những câu trả lời ngăn chặn  sự nghi ngờ. 
6 Đặc điểm quan trọng nhất của tính chuyên nghiệp là kiến thức  chuyên môn. 
Chuyên gia được nói đến là những kiến thức chuyên môn, hiểu theo nghĩa họ có kiến 
thức sâu trong một lĩnh vực hay một khía cạnh nào đó. Có người dành ra đến 30 năm 
chỉ để nghiên cứu một gene hay một phân tử, hay một phương pháp cực nhỏ. Kiến thức      lOMoARcPSD| 25865958
của các nhà khoa học được cập nhật thường xuyên. Khẳng định là người có kiến thức, 
họ cũng có thể là người làm ra kiến thức thông qua giảng dạy hoặc những hoạt động 
chuyên môn khác. Người có bằng cấp cao không chắc kiến thức chuyên môn vững, bởi 
họ ít học hỏi hoặc chẳng có kinh nghiệm. Do đó, bằng cấp là điều kiện cần, song không 
đủ để hình thành ra một nhà chuyên môn hay tính chuyên nghiệp. 
7 Đặc điểm thứ hai của tính chuyên nghiệp là tài năng, khả năng. 
Họ có kỹ năng để hoàn tất một công việc gọn gàng, đúng quy chuẩn và nhanh nhẹn. 
Người thiếu tính chuyên nghiệp cũng có thể làm được việc, nhưng "sản phẩm đầu ra" 
của họ không đẹp, không gọn gàng, hay nói chung là không đủ tốt. Người có tính chuyên 
nghiệp không bao giờ đổ lỗi theo kiểu "tại, bởi, vì" mà tìm giải pháp tốt nhất để hoàn tất  công việc. 
8 Đặc điểm thứ ba của tính chuyên nghiệp là liêm chính 
trong cách ứng xử hàng ngày lẫn đạo đức nghề nghiệp. Người tốt là người giữ lời thề và 
nói là nghe. Họ là những người có thể tin cậy được. Nếu họ không đến tham dự hội nghị, 
họ sẽ báo trước và kèm theo lời xin lỗi. Họ không muốn làm tổn thương lòng tin của 
người khác. Ngược lại, những người kém chuyên nghiệp là không đáng tin, bởi vì lời 
hứa hẹn không đi đôi với hành động, và họ thiếu lòng trung thực. 
9 Đặc điểm thứ tư của tính chuyên nghiệp là tinh thần trách nhiệm. 
Người học thuật chịu trách nhiệm với ý kiến, phát ngôn và hành động của mình. Nếu 
công bố bài báo khoa học, họ sẽ gặp công chúng để phản biện và trả lời chất vấn về công 
trình nghiên cứu. Nếu họ hướng dẫn nghiên cứu sinh, họ sẽ bảo vệ nghiên cứu sinh khỏi 
các chỉ trích vô căn cứ. 
10 Đặc điểm thứ sáu của tính chuyên nghiệp là tôn trọng người khác. 
Thật thế, người chuyên môn bao giờ cũng tỏ thái độ tôn trọng đồng nghiệp và những 
người xung quanh, bất luận họ có địa vị gì trong xã hội. Tôn trọng đồng nghiệp cũng có 
nghĩa là không nói xấu, và tuyệt đối không phỉ báng đồng nghiệp. Nhà khoa học giải 
Nobel Y học Peter Doherty khuyên rằng nếu không có chuyện tốt đẹp để kể với đồng 
nghiệp thì hãy im lặng. Những hành xử như xúc phạm học trò và đồng nghiệp là hợp 
đạo đức hơn là bạo lực. Người bình thường có độ "thông minh xúc cảm" cao, và không 
để cho một ngày xấu trời ảnh hưởng đến tư cách của bản thân.  20      lOMoARcPSD| 25865958
11 Hình ảnh và sắc diện là đặc điểm thứ bảy của tính chuyên nghiệp. 
Người chuyên nghiệp xuất hiện với trang phục chỉnh chu, không loè loẹt, không quá cầu 
kỳ nhưng phù hợp cho tình huống, và lịch sự. Xuất hiện với trang phục luộm thuộm, 
thiếu chỉn chu hay xuề xoà quá mức không chỉ thiếu tính chuyên nghiệp mà còn được 
xem là coi thường người khác. Nơi tôi ở, tính chuyên nghiệp luôn được đề cao trong 
công việc hàng ngày. Khi xong việc, ai cũng tỏ thái độ có trách nhiệm làm tốt nhất trong 
khả năng có thể và ai cũng nhận trách nhiệm nếu công việc không suôn sẻ. Người thợ 
làm được việc, còn người chuyên nghiệp làm mọi việc một cách hoàn hảo. Chỉ cần đến 
muộn buổi họp là người đó sẽ báo cho chủ toạ biết. Họ hứa là làm; nếu không làm được 
phải báo lại. Nếu không đến tham dự buổi họp họ cũng gọi điện thoại hoặc gửi email 
báo cho người chủ toạ biết chứ không im lặng. Trừ những người ăn mặc "lôi thôi", còn 
lại người có trách nhiệm từ cấp bộ trưởng đến giáo sư thì ai cũng ăn mặc lịch sự và 
"thông minh". Ông sếp cũ của tôi thường khoác áo jacket và thắt cà vạt mỗi khi đến 
chào hỏi bệnh nhân. Ông thường nói, "mình làm vậy là để tôn trọng người khác". Nhưng 
ở Việt Nam và người Việt, tôi thấy tính chuyên nghiệp không được xem trọng. Tôi nhận 
nhiều email, nhưng tính thiếu chuyên nghiệp cũng có, như không nói tên, phát âm tiếng 
Việt theo kiểu thiếu niên, câu cú đơn giản. Ngoại trừ, có một em từ Hà Nội, mới 15 tuổi 
thôi, đã viết rất chuyên nghiệp. Tôi đã "ấn tượng" và trao cho em cơ hội báo cáo dự án 
của em trong một hội nghị ở Đà Nẵng. Có nhiều người dường như không quan tâm đến 
tính chuyên nghiệp là thế nào. Trong một hội nghị quốc tế tôi tham dự, có vài đồng 
nghiệp đã gửi báo cáo, được biết là được sắp xếp để báo cáo, nhưng đến phút cuối cùng 
họ không đến. Và quan trọng nhất là không một lời báo trước. Dĩ nhiên cũng không có 
lời giải thích, khi chủ toạ mời lên báo cáo lại hoàn toàn im lặng. Cách nhận xét trong 
công việc cũng có những vấn đề. Có nhiều người nhận xét luận án của đồng nghiệp và 
nghiên cứu sinh một cách rất thô lỗ, nhằm hạ thấp nhân phẩm của nghiên cứu sinh hoặc 
là giúp đỡ họ làm tốt hơn. Đôi khi người ta quên rằng phát hiện ra cái hay của một công 
trình nghiên cứu khó khăn hơn là tìm ra cái dở. Có người mà cách nói và hành động chỉ 
có thể miêu tả bằng hai chữ "nhỏ mọn". 
Dĩ nhiên, không phải môi trường phương Tây nào cũng mang tính chuyên nghiệp như 
bảy đặc tính trên, song ở những nơi "cấp tiến" thì tôi nghĩ đại đa số vẫn có tính chuyên 
nghiệp khá cao. Ở phương Tây, "That is not professional" (cách đó thiếu chuyên nghiệp)      lOMoARcPSD| 25865958
là một nhận xét tương đối nghiêm trọng. "Cách hành xử" có thể là hành vi đối xử thiếu 
tôn trọng, là lời phát biểu đùa cợt không phù hợp hoặc là nhận xét không hay về cá nhân 
ai đó như đi muộn buổi họp, trễ giờ hẹn. .. Câu nói đó không chỉ nói lên rằng người ấy 
không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của người có chuyên môn cao, mà là một phê 
phán về đạo đức nghề. 
Chúng ta cũng thấy nhiều quan chức mặc giản dị với áo ngoài quần, đi dép đến hội nghị 
khoa học và đầu tóc rối bời, tạo cảm giác phi khoa học. Trong hội nghị có nhiều người 
nhìn chăm chú vào chiếc điện thoại mà không nghe báo cáo và do đó không thể tham 
dự tranh luận. Tính không chuyên nghiệp phổ biến nhất là họ nói chuyện ngoài giờ trong 
thời gian hội nghị và họ dường như cũng chẳng bận tâm việc họ chiếm thì giờ của người 
khác. Trong quá trình hội nhập quốc tế, tính thiếu chuyên nghiệp của những quan chức 
và giới khoa học không tốt cho hình ảnh đất nước. Ối với những quan chức và giới khoa 
học, tôi thấy ở Việt Nam, trong nhiều khách sạn, nhà hàng, siêu thị - phần lớn là người 
nước ngoài quản lý - đội ngũ nhân viên phục vụ cũng rất chuyên nghiệp. Các em mặc 
đồng phục lịch sự chào hỏi khách hàng, tiếp khách chỉ một câu xã giao, thắc mắc gì 
cũng nhiệt tình giải đáp. Trong đời sống, bất cứ ai trong chúng ta, trừ tôi, cũng hơn một 
lần hành xử thiếu chuyên nghiệp. Có thể đó là những lần quá bận bịu, thiếu hiểu biết, 
nông nổi, bốc đồng, nóng nảy, thậm chí là sai trái. 
Nhưng nếu đủ kiên nhẫn, ta sẽ có cơ hội sửa sai. 
Chương 3 Cách Cải Thiện Tính Chuyên Nghiệp Nhanh Nhất 
Dù ở bất cứ vị trí nào thì các cá nhân luôn muốn tạo dựng cho mình một thương hiệu 
riêng có tên "chuyên nghiệp". Trong môi trường làm việc sôi động và hiện đại như ngày 
nay, tính chuyên nghiệp được xem là một trong các yếu tố quan trọng quyết định mức 
độ thành công của một doanh nghiệp hay thăng tiến của mỗi cá nhân. 
 Để thực hiện tốt điều đó, bạn cần kết hợp hài hoà giữa kỹ năng cứng và những kỹ năng 
mềm nhằm tạo ra một phong thái chuyên nghiệp cả khi giao tiếp và công việc. 
Dưới đây là sáu bí quyết giúp bạn làm được điều này. 
1 Không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng, chuyên môn 
Đánh giá bạn đang ở vị trí nào thì việc không ngừng học tập là rất cần thiết nhằm không 
ngừng phát triển bản thân đạt tới đỉnh cao. Cuộc sống và trình độ công nghệ thông tin  22      lOMoARcPSD| 25865958
phát triển không ngừng kèm theo các yêu cầu của nghề nghiệp sẽ ngày một cao. Nếu 
bạn không trang bị cho bản thân các kỹ năng phù hợp với nghề nghiệp thì sẽ không tránh 
được việc bị đào thải. 
 Vì vậy, để trở nên thực sự thành công, đừng ngại ngần học hỏi từ cấp trên, các đồng 
nghiệp hay thậm chí là cấp dưới của mình. Bạn sẽ có được nhiều kiến thức và kinh 
nghiệm quý báu do chính nỗ lực bản thân. 
2 Cập nhật các xu hướng ảnh hưởng đến công việc và lĩnh vực của bạn 
Đây là một phần quan trọng của việc hình thành nên tính chuyên nghiệp trong môi 
trường công sở. Việc nắm bắt các xu hướng sẽ giúp bạn có lợi thế để lên kế hoạch, quản 
lý tốt thời gian và nhanh chóng hoàn thành mọi việc theo những mục tiêu đã đặt ra. 
Ngoài ra, việc chủ động trong mọi việc khiến bạn có trách nhiệm hơn với công việc của 
bạn và công việc tập thể. 
 Không phải mọi thứ luôn thay đổi như vậy, điều bạn nên làm là tập trung vào những 
thông tin, những lời khách hàng và các chuyên gia nói trong thời gian vừa qua. Không 
chỉ nghe mà nên "lắng nghe", phân tích và cụ thể hoá trong lĩnh vực, công việc của mình. 
Điều này sẽ giúp ích rất lớn đối với các lĩnh vực, công việc của bạn, nó có thể giúp bạn 
tạo nên những đề xuất, sáng kiến mới và giá trị cho doanh nghiệp. 
3 Tham gia vào các cuộc đối thoại 
Việc theo kịp với xu hướng công nghiệp và xã hội, bạn cần thường xuyên cập nhật các 
bản tin, tham dự vào những buổi họp trực tuyến hoặc thiết lập thông báo của Google 
cho từng từ khoá ngành công nghiệp. Từ đó, bạn sẽ tiếp cận được thông tin mới nhất. 
Với một số ngành, việc cung cấp thông tin chiếm vị trí quan trọng trong thành công của 
mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, đừng quên trau dồi kỹ năng giao tiếp, đàm phán và đưa ra ý 
kiến để rèn luyện chính mình qua mỗi ngày. 
4 Sẵn sàng giao tiếp với đồng nghiệp lớn hoặc trẻ tuổi hơn 
Việc cho rằng bạn không có điểm gì chung với những người già hay trẻ hơn bạn. Việc 
gặp gỡ và làm bạn với nhiều đồng nghiệp không ở trong độ tuổi của bạn sẽ giúp bạn cải 
thiện khả năng giao tiếp một cách hiệu quả hơn. Từ đó, chia sẻ học hỏi thêm nhiều kỹ 
năng trong nghề nghiệp, xây dựng những mối quan hệ xã hội và nắm bắt nhanh các cơ 
hội để đạt đến thành công. Bên cạnh đó, qua họ, bạn sẽ nắm bắt ý kiến của đồng nghiệp      lOMoARcPSD| 25865958
và tạo ra những nhìn nhận mới trong cuộc sống, làm ăn. Cuối cùng, họ sẽ giúp bạn tạo 
nên những chuyển biến to lớn về mặt nhận thức, cũng như cung cấp nhiều phương pháp 
và cách tiếp cận giải quyết vấn đề mới. 
5 Định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng 
Rào cản lớn nhất đối với sự nghiệp của bạn đó là không có một định hướng cụ thể cho 
sự nghiệp và cho tương lai của mình. Hãy nhìn nhận rõ ràng hơn những gì bạn đang làm 
để có được thành công trong sự nghiệp. Cơ hội sự nghiệp mở rộng đến đâu? Nếu bạn có 
một định hướng rõ ràng, bạn sẽ biết chính xác mình nên làm gì tiếp theo và chuyên  nghiệp thế nào. 
6 Chuyên nghiệp trong cách ăn mặc và giao tiếp 
Cũng tương tự như khi bạn trả lời phỏng vấn, những ấn tượng về ngoại hình, phong cách 
giao tiếp và trang phục sẽ để lại nhiều ấn tượng khó phai nhất. Một trang phục thích hợp 
sẽ tạo nên niềm tin tưởng rằng bạn sẽ hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thái độ 
thân thiện hoà đồng với đồng nghiệp, biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau, luôn hợp tác và 
cạnh tranh bình đẳng. Đó chính là phong cách chuyên nghiệp. Hy vọng những gợi ý 
trên đây sẽ giúp bạn xây dựng cho mình một phong cách chuyên nghiệp và có ấn tượng 
tốt trong mắt đồng nghiệp và khách hàng.  KẾT LUẬN 
Nghiên cứu cho thấy nhận thức, thái độ của sinh viên đối với tính chuyên nghiệp trong 
thực hành chuyên nghành quản trị kinh doanh nói chung và môn phong cách làm việc 
chuyên nghiệp nói riêng không cao, có sự chênh lệch về nhận thức rõ rệt giữa những 
sinh viên chỉ đang ngồi trong các giảng đường đại học và sinh viên vừa học vừa đã có 
trải nghiệm bên ngoài. Việc thay đổi chương trình đào tạo nhằm tăng cường phát triển 
năng lực và nhận thức của sinh viên đối với những đặc tính cốt lõi của sự chuyên nghiệp 
trong xuyên suốt thời kỳ học qua chương trình đào tạo và trong quá trình thực hành 
chuyên nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp xây dựng các năng lực cần thiết 
của nhà quản trị trong tương lai. Bên cạnh đó là việc đánh giá hiệu quả trước và sau khi 
triển khai các chương trình đào tạo về tính chuyên nghiệp trong thực hành. 
Tài liệu tham khảo 
1. THÁI ĐỘ KHÔNG VIỆC – YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH TÍNH THÀNH  24      lOMoARcPSD| 25865958
CÔNG CỦA BẠN ( ngày xem 5/3/2023) https://acabiz.vn/blog/thai-do-lamviec-
yeu-to-quyet-dinh-su-thanh-cong-cua-ban 
2. Chuyên nghiệp là gì? Làm công việc nào được gọi là chuyên nghiệp? ( ngày xem 
5/3/2023) https://congchungnguyenhue.com/tin-tuc/chuyen-nghiep-la-gilam-
viec-the-nao-duoc-goi-la-chuyen-nghiep-186-1400.html 
3. Chuyển đổi số là gì? Tại Việt Nam chuyển đổi số diễn đàn như thế nào?  (28/8/2022)  (ngày  xem5/3/2023) 
https://congchungnguyenhue.com/tintuc/chuyen-nghiep-la-gi-lam-viec-the-nao-
duoc-goi-la-chuyen-nghiep-1861400.html 
4. Chuyển đổi số là gì và quan trọng như thế nào trong thời đại ngày nay? ( ngày 
xem 5/3/2023) https://nhuthanh.thanhhoa.gov.vn/portal/Pages/2021-5- 
13/Chuyen-doi-so-la-gi-va-quan-trong-nhu-the-nao-tron9u1917.aspx 
5. (TÁC GIẢ NGHI NGHI 12/10/2020) Chủ động trong công việc: Chìa khóa thành 
công ( ngày xem 5/3/2023) https://www.jobhopin.com/blog/chu-dongtrong-
cong-viec-chia-khoa-thanh-cong/  6. (tác  giả  Nguyễn  Văn  Tuấn  2020)  chuyên  nghiệp 
https://vnexpress.net/chuyennghiep-4100932.html 
7. (Kỹ Năng Đàm Phán Là Gì? 7 Nghệ Thuật Đàm Phán Thương Lượng Hiệu Quả  Ngày  đăng:  01/11/2022)  (  ngày  xem  5/3/2023) 
https://glints.com/vn/blog/kynang-dam-phan-hieu-qua/#.ZA7lC3ZBxPY 
8. (Kỹ năng Huấn luyện nhân viên: Cẩm nang cho cấp quản lý: ITD Vietnam  22/2/2022)  (ngày  xem  5/3/2023) 
https://vncmd.com/chuyen-de/ky- nangcoaching-nhan-vien/ 
9. 6 cách tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp trong công việc (ngày xem  5/3/2023) 
http://family.vtc.vn/nguoi-vtc-5/ky-nang-11/6-cach-tao-dung-
tacphong-lam-viec-chuyen-nghiep-trong-cong-viec-1043 
10. (BÍ KÍP TẠO NÊN SỰ CHUYÊN NGHIỆP CỦA DOANH NGHIỆP TRONG  MẮT  KHÁCH  HÀNG  18/8/2020)  (ngày  xem  5/3/2023) 
https://hronline.vn/bikip-tao-nen-su-chuyen-nghiep-cua-doanh-nghiep-trong- mat-khach-hang      lOMoAR cPSD| 25865958    26