Phân tích chiến lược công ty và báo cáo thị trường Massan - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Phân tích chiến lược công ty và báo cáo thị trường Massan - tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO CUỐI KỲ
Nhóm thực hiện: Nhóm 1
Tên môn Quản trị chiến lược
Mã lớp
0200
Mã môn
BA302DV01
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Phan Võ Minh Thắng
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO CUỐI KÌ
STT MSSV HỌ TÊN
MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP (%)
1 22009249 Nguyễn Thị Bích Hiền 100%
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TY
CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN
HOA SEN UNIVERSITY
2 22003294 Lê Tấn Phát 100%
3 22011609 Nguyễn Thanh Hoài 100%
4 22009167 Lương Nhật Hoàng 100%
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN
Quản trị chiến lược 1
HOA SEN UNIVERSITY
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
Quản trị chiến lược 2
HOA SEN UNIVERSITY
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
STT MSSV HỌ TÊN
CÔNG VIỆC
MỨC ĐỘ ĐÓNG
GÓP (%)
1 22009249 Nguyễn Thị Bích Hiền
Phần 1; 3.4; 4.3; 4.4;
5.2;5.3
100%
2 22003294 Lê Tấn Phát 100%
Phần 2.1; 3.1; 4.2;5.4
3 22011609 Nguyễn Thanh Hoài
Phần 2.2; 3.3; 4.1; 5.5;
5.6
100%
4 22009167 Lương Nhật Hoàng 100%
Phần 2.3; 3.2; 5.1; 5.6
Quản trị chiến lược 3
HOA SEN UNIVERSITY
MỤC LỤC
Y
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.....................................................................................2
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC................................................................................3
MỤC LỤC..........................................................................................................................4
LỜI CAM KẾT..................................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................6
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................7
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH........................................................................................8
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU......................................................................................9
DANH MỤC CÁC BẢNG...............................................................................................10
DẪN NHẬP......................................................................................................................11
1. TỔNG QUAN CÔNG TY MASAN........................................................11
1.1 Lịch sử hình thành & phát triển............................................................11
1.2 Tổ chức nhân sự...................................................................................12
1.3 Hệ thống mạng lưới..............................................................................13
1.4 Lĩnh vực kinh doanh.............................................................................13
1.5 Hợp tác kinh doanh..............................................................................14
2. TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH....................................................................14
2.1 Phân tích tầm nhìn và sứ mệnh của Masan..........................................14
2.2 Tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh đối thủ cạnh tranh..........................17
2.3 Đề xuất tầm nhìn và sứ mệnh mới cho công ty Masan........................21
3. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI................22
3.1 Môi trường vĩ mô.................................................................................22
3.2 Áp lực cạnh tranh trong môi trường ngành..........................................28
3.3 Ma trận EFE.........................................................................................28
3.4 Ma trận CPM........................................................................................30
Quản trị chiến lược 4
HOA SEN UNIVERSITY
4. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ........................32
4.1 Về khía cạnh nguồn lực........................................................................32
4.2 Về khía cạnh năng lực..........................................................................34
4.3 Về chuỗi giá trị.....................................................................................42
4.4 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ......................................................46
5. PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CÁC CHIẾN LƯỢC..............................47
5.1 Ma trận SWOT.....................................................................................47
5.2 Ma trận SPACE....................................................................................47
5.3 Ma trận BCG........................................................................................47
5.4 Ma trận IE.............................................................................................47
5.5 Ma trận GRAND..................................................................................47
5.6 Ma trận QSPM......................................................................................47
6. THI HÀNH CHIẾN LƯỢC.....................................................................47
6.1 Đề xuất mục tiêu chiến lược.................................................................47
6.2 Sơ đồ định vị sản phẩm........................................................................47
6.3 Đề xuất cơ cấu tổ chức.........................................................................47
6.4 Đề xuất kế hoạch hoạt động.................................................................48
6.5 Đề xuất chính sách nội bộ....................................................................48
7. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC..................48
7.1 Dự báo tài chính...................................................................................48
7.2 Đánh giá chiến lược..............................................................................48
7.3 Phát triển thẻ điểm cân bằng................................................................48
8. MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHÁC......................................................................48
8.1 Cân nhắc về đạo đức kinh doanh..........................................................48
8.2 Cân nhắc về toàn cầu hoá.....................................................................48
KẾT LUẬN......................................................................................................................48
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................49
Quản trị chiến lược 5
HOA SEN UNIVERSITY
Quản trị chiến lược 6
HOA SEN UNIVERSITY
LỜI CAM KẾT
“(i) Mỗi sinh viên cần thực hiện đạo đức liêm chính bằng cách bảo mật bài
báo cáo của mình, tuyệt đối không chia sẻ cho sinh viên khác. (ii) Kết quả bài báo
cáo của sinh viên chỉ được công nhận trong phạm vi cho phép sao chép giới hạn ở
các nguồn tài nguyên trên Internet.”
“Chúng tôi đã thực hiện kiểm tra thông qua hệ thống Turnitin đúng với tỉ lệ phần
trăm quy định. Nếu sinh viên vi phạm 2 mục trên thì bài báo cáo sẽ được xử lý theo đúng
quy định của giảng viên.”
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2022
Người đại diện nhóm
Quản trị chiến lược 7
HOA SEN UNIVERSITY
LỜI CẢM ƠN
“Lời đầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy Phan Võ
Minh Thắng Quản trị Chiến lược – giảng viên hướng dẫn môn học . Cùng với sự giảng
dạy và hướng dẫn nhiệt tình để nhóm chúng tôi có thể hoàn thành bài báo cáo một cách
hoàn chỉnh.
Chúng tôi hy vọng bài báo cáo sẽ đạt đúng với yêu cầu được đề ra. Từ đó, chúng
tôi có thể có được kết quả tốt nhất và mở rộng thêm nhiều kiến thức mới xoay quanh đề
tài.
Hơn thế nữa, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các tác giả, tổ chức, đã cung cấp
các nguồn thông tin và kiến thức hữu ích về đề tài để nhóm chúng tôi có thể tham khảo
và thực hiện hoàn thiện đề tài của mình.
Xin chân thành cảm ơn.
Quản trị chiến lược 8
HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nguyên Nghĩa
R&D Nghiên cứu và phát triển
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
MSC Công ty Masan Consumer
HĐQT Hội đồng quản trị
FDI Đầu tư trực tiêp nước ngoài
VCM VinCommerce
TPM Bảo trì năng suất toàn diện (Total Productive Maintenaince).
FMCG Ngành hàng tiêu dùng nhanh
Quản trị chiến lược 9
HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1: Cấu trúc tâp đoàn Masan.........................................................................40
Hình 2: Chuỗi giá trị.............................................................................................44
Quản trị chiến lược 10
HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 1: Tốc độ tăng trưởng GDP 2011 – 2020.................................................26
Biểu đồ 2: Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm các quý, 2019 – 2021............27
Biểu đồ 3: Số người và tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi các quý, 2019 – 2021..27
Biểu đồ 4: Thu nhập bình quân một nguời/ tháng qua các năm 2010 – 2020.......28
Biểu đồ 5: Biểu đồ trình độ nhân viện của Masan.................................................35
Quản trị chiến lược 11
HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Giới thiệu khái quát công ty Masan.........................................................15
Bảng 2: Tổ chức nhân sự của Masan.....................................................................16
Bảng 3:Các nghành hàng và doanh thu thuần của Masan consumer năm 2020....17
Bảng 4: Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2020 (Nguồn: (2020),
Vietnamnet.Vn)..................................................................................................................21
Bảng 5: Ma trận CPM của Masan Consumer trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi
...........................................................................................................................................34
Bảng 6: Ma trận CPM của Masan Consumer trong ngành hàng Gia vị - Nước
chấm...................................................................................................................................35
Bảng 7: Tổng chi phí của Masan Consumer năm 2020.........................................36
Bảng 8: Báo cáo tài chính / Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan (HOSE) năm 2021
...........................................................................................................................................42
Quản trị chiến lược 12
| 1/56

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO CUỐI KỲ Nhóm thực hiện: Nhóm 1
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TY Tên môn
Quản trị chiến lược Mã lớp 0200
CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN Mã môn BA302DV01
Giảng viên hướng dẫn:
Thầy Phan Võ Minh Thắng
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI KÌ STT MSSV HỌ TÊN
MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP (%) 1 22009249 Nguyễn Thị Bích Hiền 100% HOA SEN UNIVERSITY 2 22003294 Lê Tấn Phát 100% 3 22011609 Nguyễn Thanh Hoài 100% 4 22009167 Lương Nhật Hoàng 100%
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN Quản trị chiến lược 1 HOA SEN UNIVERSITY
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN Quản trị chiến lược 2 HOA SEN UNIVERSITY
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC MỨC ĐỘ ĐÓNG STT MSSV HỌ TÊN CÔNG VIỆC GÓP (%) Phần 1; 3.4; 4.3; 4.4; 1 22009249 Nguyễn Thị Bích Hiền 100% 5.2;5.3 Phần 2.1; 3.1; 4.2;5.4 2 22003294 Lê Tấn Phát 100% Phần 2.2; 3.3; 4.1; 5.5; 3 22011609 Nguyễn Thanh Hoài 100% 5.6 Phần 2.3; 3.2; 5.1; 5.6 4 22009167 Lương Nhật Hoàng 100% Quản trị chiến lược 3 HOA SEN UNIVERSITY MỤC LỤC Y
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.....................................................................................2
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC................................................................................3
MỤC LỤC..........................................................................................................................4
LỜI CAM KẾT..................................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................6
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................7
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH........................................................................................8
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU......................................................................................9
DANH MỤC CÁC BẢNG...............................................................................................10
DẪN NHẬP......................................................................................................................11 1.
TỔNG QUAN CÔNG TY MASAN........................................................11 1.1
Lịch sử hình thành & phát triển............................................................11 1.2
Tổ chức nhân sự...................................................................................12 1.3
Hệ thống mạng lưới..............................................................................13 1.4
Lĩnh vực kinh doanh.............................................................................13 1.5
Hợp tác kinh doanh..............................................................................14 2.
TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH....................................................................14 2.1
Phân tích tầm nhìn và sứ mệnh của Masan..........................................14 2.2
Tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh đối thủ cạnh tranh..........................17 2.3
Đề xuất tầm nhìn và sứ mệnh mới cho công ty Masan........................21 3.
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI................22 3.1
Môi trường vĩ mô.................................................................................22 3.2
Áp lực cạnh tranh trong môi trường ngành..........................................28 3.3
Ma trận EFE.........................................................................................28 3.4
Ma trận CPM........................................................................................30 Quản trị chiến lược 4 HOA SEN UNIVERSITY 4.
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ........................32 4.1
Về khía cạnh nguồn lực........................................................................32 4.2
Về khía cạnh năng lực..........................................................................34 4.3
Về chuỗi giá trị.....................................................................................42 4.4
Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ......................................................46 5.
PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CÁC CHIẾN LƯỢC..............................47 5.1
Ma trận SWOT.....................................................................................47 5.2
Ma trận SPACE....................................................................................47 5.3
Ma trận BCG........................................................................................47 5.4
Ma trận IE.............................................................................................47 5.5
Ma trận GRAND..................................................................................47 5.6
Ma trận QSPM......................................................................................47 6.
THI HÀNH CHIẾN LƯỢC.....................................................................47 6.1
Đề xuất mục tiêu chiến lược.................................................................47 6.2
Sơ đồ định vị sản phẩm........................................................................47 6.3
Đề xuất cơ cấu tổ chức.........................................................................47 6.4
Đề xuất kế hoạch hoạt động.................................................................48 6.5
Đề xuất chính sách nội bộ....................................................................48 7.
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM SOÁT CHIẾN LƯỢC..................48 7.1
Dự báo tài chính...................................................................................48 7.2
Đánh giá chiến lược..............................................................................48 7.3
Phát triển thẻ điểm cân bằng................................................................48 8.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHÁC......................................................................48 8.1
Cân nhắc về đạo đức kinh doanh..........................................................48 8.2
Cân nhắc về toàn cầu hoá.....................................................................48
KẾT LUẬN......................................................................................................................48
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................49 Quản trị chiến lược 5 HOA SEN UNIVERSITY Quản trị chiến lược 6 HOA SEN UNIVERSITY LỜI CAM KẾT
“(i) Mỗi sinh viên cần thực hiện đạo đức liêm chính bằng cách bảo mật bài
báo cáo của mình, tuyệt đối không chia sẻ cho sinh viên khác. (ii) Kết quả bài báo
cáo của sinh viên chỉ được công nhận trong phạm vi cho phép sao chép giới hạn ở
các nguồn tài nguyên trên Internet.”

“Chúng tôi đã thực hiện kiểm tra thông qua hệ thống Turnitin đúng với tỉ lệ phần
trăm quy định. Nếu sinh viên vi phạm 2 mục trên thì bài báo cáo sẽ được xử lý theo đúng
quy định của giảng viên.”
TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2022
Người đại diện nhóm Quản trị chiến lược 7 HOA SEN UNIVERSITY LỜI CẢM ƠN
“Lời đầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy Phan Võ Minh Thắng
Quản trị Chiến lược
– giảng viên hướng dẫn môn học . Cùng với sự giảng
dạy và hướng dẫn nhiệt tình để nhóm chúng tôi có thể hoàn thành bài báo cáo một cách hoàn chỉnh.
Chúng tôi hy vọng bài báo cáo sẽ đạt đúng với yêu cầu được đề ra. Từ đó, chúng
tôi có thể có được kết quả tốt nhất và mở rộng thêm nhiều kiến thức mới xoay quanh đề tài.
Hơn thế nữa, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các tác giả, tổ chức, đã cung cấp
các nguồn thông tin và kiến thức hữu ích về đề tài để nhóm chúng tôi có thể tham khảo
và thực hiện hoàn thiện đề tài của mình. Xin chân thành cảm ơn. Quản trị chiến lược 8 HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên Nghĩa R&D
Nghiên cứu và phát triển TNHH Trách nhiệm hữu hạn MSC Công ty Masan Consumer HĐQT Hội đồng quản trị FDI
Đầu tư trực tiêp nước ngoài VCM VinCommerce TPM
Bảo trì năng suất toàn diện (Total Productive Maintenaince). FMCG Ngành hàng tiêu dùng nhanh Quản trị chiến lược 9 HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1: Cấu trúc tâp đoàn Masan.........................................................................40
Hình 2: Chuỗi giá trị.............................................................................................44 Quản trị chiến lược 10 HOA SEN UNIVERSITY
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 1: Tốc độ tăng trưởng GDP 2011 – 2020.................................................26
Biểu đồ 2: Lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm các quý, 2019 – 2021............27
Biểu đồ 3: Số người và tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi các quý, 2019 – 2021..27
Biểu đồ 4: Thu nhập bình quân một nguời/ tháng qua các năm 2010 – 2020.......28
Biểu đồ 5: Biểu đồ trình độ nhân viện của Masan.................................................35 Quản trị chiến lược 11 HOA SEN UNIVERSITY DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1: Giới thiệu khái quát công ty Masan.........................................................15
Bảng 2: Tổ chức nhân sự của Masan.....................................................................16
Bảng 3:Các nghành hàng và doanh thu thuần của Masan consumer năm 2020....17
Bảng 4: Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2020 (Nguồn: (2020),
Vietnamnet.Vn)..................................................................................................................21
Bảng 5: Ma trận CPM của Masan Consumer trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi
...........................................................................................................................................34
Bảng 6: Ma trận CPM của Masan Consumer trong ngành hàng Gia vị - Nước
chấm...................................................................................................................................35
Bảng 7: Tổng chi phí của Masan Consumer năm 2020.........................................36
Bảng 8: Báo cáo tài chính / Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan (HOSE) năm 2021
...........................................................................................................................................42 Quản trị chiến lược 12