lOMoARcPSD|58854646
MARKETING CĂN BẢN
GRAB 10 NĂM GRAB
sứ mệnh công nghệ cùng
nhau tiến về phía trước
Dân số VIỆT NAM 2025
PHÂN TÍCH CHUNG
1.Tổng quan về GRAB
Lịch sử hình thành và phát triển :
( wikipedia )
Grab Holdings Inc. hay Grab là một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở
chính tại One-North, Singapore. Là nhà phát triển siêu ứng dụng cung cấp các
dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số hoạt động tại
Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia,
Phillipins, Việt Nam,... Công ty được Anthony Tan và Tan Hooi Ling thành lập
với tên gọi MyTeksi vào năm 2012 để giúp việc đi taxi ở Malaysia an toàn hơn.
Đến năm 2016, công ty được đổi tên thành Grab với việc mở rộng quan hệ đối
tác ở Đông Nam Á, trùng với thời điểm phát triển các sản phẩm cho dịch vụ
chuyển phát nhanh.
( Grab.com )
TẦM NHÌN :
Trở thành ứng dụng cung cấp dịch vụ giao thông hàng đầu ĐNÁ, giải
quyết các vấn đề giao thông hiện hữu, mang đến trải nghiệm di
chuyên tự do toàn dân ở khu vực DNA nói chung và Việt Nam nói
riêng.Tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Sứ mệnh :
lOMoARcPSD|58854646
“Grab Vì Cộng Đồng”
Dự án “Công Nghệ Vì Cộng Đồng” hợp tác với Microsoft
“ Đưa Đông Nam Á tiến về phía trước “
Grab không chi nhằm mục tiêu thu lợi nhuận mà còn là tạo ra các tác
động tích cực, phát triển khu vực ĐNA.
+ Kết nối : tạo ra các mối liên kết giữa người dùng, tài xế và cả các
doanh nghiệp
+ Cải thiện cuộc sống : giải quyết vấn đề việc làm, đem lại các giải
pháp giúp người dân tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng cuộc
sống.
+ Phát triên bền vững : Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, chưa được biết
đến bằng cách cung cấp nền tảng để hỗ trợ họ tiếp cận khách hàng.
+ Đổi mới công nghệ : Ngày càng hiện đại hơn, nâng cao chất lượng
dịch vụ . Kết hợp, du nhập công nghệ từ khắp nơi trên thế giới.
Thành Tựu :
Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam :
lOMoARcPSD| 58854646
Giúp dịch vụ số ngày càng dễ tiếp cận hơn với nhiều người dân: hiện
nay, Grab và các đối tác của mình phục vụ hàng chục triệu chuyến xe
và đơn hàng cho hàng triệu người dùng khắp cả nước, với hơn 15
dịch vụ ở nhiều mức giá khác nhau, mang đến trải nghiệm dịch vụ
luôn chất lượng và đáng tin cậy. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống:
+ Tính trung bình, trong năm 2024, đối tác tài xế Grab 2 bánh có số
chuyến xe tăng thêm 30% trong một giờ online trên Grab so với năm
2014, năm ra mắt dịch vụ GrabBike.
+ Hiện nay, đối tác nhà hàng GrabFood đạt mức doanh thu trung bình
hằng tháng tăng gấp 3 lần so với 2018, năm đầu tiên ra mắt dịch vụ
GrabFood.
+ Góp phần nâng cao năng lực cho đối tác: Tính đến nay, hơn
200.000 đối tác tài xế Grab đã được hỗ trợ nâng cao kỹ năng thông
qua các khóa đào tạo trên GrabAcademy, Hợp tác ngân hàng : Trong
năm 2023, số lượng đối tác tài xế và đối tác thương nhân được vay
vốn từ ngân hàng tăng gấp 3 lần so với khi dịch vụ được triển khai
vào năm 2020.
+ Hỗ trợ cộng đồng: Grab và người dùng Grab đã chung tay xây dựng
8 cây cầu dân sinh ở vùng sâu vùng xahỗ trợ nông dân và các hợp tác
xã nông nghiệp thông qua những sáng kiến như dự án GrabConnect,
giúp hơn 1.000 nông dân và hợp tác xã nông nghiệp được đào tạo về
kỹ năng số, thương mại điện tử và các giải pháp tiếp thị. Chiến dịch
Lễ hội Trái cây mùa hè của Grab đã giúp tiêu thụ hơn 800 tấn nông
sản địa phương thông qua GrabMart.
+ Thúc đẩy cải tiến công nghệ: Đổi mới sáng tạo và thử nghiệm công
nghệ luôn là nền tảng cho sự phát triển của Grab. Năm 2017, Grab đã
thành lập trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) tại TP.HCM để
thu hút tài năng công nghệ trong nước, giúp Grab có thể tung ra các
lOMoARcPSD|58854646
giải pháp riêng biệt phù hợp với nhu cầu từng địa phương và gia tăng
trải nghiệm của người dùng khắp khu vực Đông Nam Á.
Cam kết :
Góp phần tăng cường khả năng tiếp cận những cơ hội tốt hơn từ nền
kinh tế số cho mọi người dân Việt Nam tập trung vào 3 lĩnh vực
chính với mục tiêu tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển
kinh tế xã hội của Việt Nam theo chiến lược dài hạn:
+ NGƯỜI DÂN – Tăng cường năng lực kinh tế cho ngày càng nhiều
người dân theo nhiều cách khác nhau thông qua chuyển đổi số
+ THÀNH THỊ – Trở thành động lực quan trọng để góp phần thúc
đẩy sự phát triển toàn diện của các thành thị
+ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO – Triển khai công nghệ mới đột phá ở quy
mô lớn
Nguồn : ( https://www.grab.com/vn/press/others/vigrab-ky-niem-hanh-trinh-
10nam-hoat-dong-tai-viet-nam-tiep-tuc-day-manh-cam-ket-gop-phan-phat-trien-
nenkinh-te-soengrab-celebrates-10-years-in-vietnam-by-boosting-commitments-
todrive-dig/ )
lOMoARcPSD|58854646
2.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
Yếu tố của môi trường vĩ
1.1.Nhân khẩu học : tính đến 2025 dân số Việt Nam đã là 101,1
triệu người. Bên cạnh đó dân số vàng và cơ cấu tuổi từ 15 đến 64
tuổi chiếm khoảng 69,3%, dễ tiếp cận công nghệ, điện tử,... Ngoài ra,
sự phân bố dân cư phần đông ở thành thị 40,20% dân số sống ở thành
thị giúp nhu cầu di chuyển ngày càng tăng. (Nguồn:
https://danso.org/viet-nam/) Môi trường văn hóa – hội :
Thuận lợi : Ở Việt Nam, trước khi GRAB gia nhập thị trường đã tồn
tại văn hóa di chuyển bằng loại hình “ Xe Ôm “ hay hiện này còn gọi
là Xe ôm truyền thống, do loại hình xe ôm đã tồn tại từ lâu và đã gắn
liền với người dân nên việc GRAB gia nhập thị trường Việt Nam
nhưng đã tạo ra sự khác biệt bằng cách áp dụng nhiều công nghệ để
phù hợp với thời đại, phù hợp với sự phát triển công nghệ cua Việt
Nam ở thời điểm đó, tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau từ di chuyển,
vận chuyên cho đến ăn uống,... do đáp ứng được nhu cầu đa dạng của
khách hàng cùng cách quảng bá truyền thông đã giúp GRAB phát
triên mạnh mẽ trong thị trường dịch vụ VN như hiện nay.
Thách thức :
Nhu cầu dịch vụ của người dân ngày càng đa dạng và lớn đòi hỏi
GRAB phải liên tục thay đổi và thích nghi.
Nhiều công ty cạnh tranh : Be, Xanh SM, Mai Linh, Shoppe,...
Môi trường vi mô
2.1 Người lao động :
Lợi thế :
Hiện nay Grab đang sở hữu lượng lao động đông đảo nhờ nhu cầu
càng đa dạng và tăng cao. Người lao động các tài xế của Grab
lOMoARcPSD|58854646
được trang bị kiến thức, nền tảng về công nghệ giúp tăng chất lượng
dịch vụ. Nhờ công nghệ nên việc các người trẻ tiếp cận, tìm hiểu về
Grab giúp lực lượng lao động của Grab ngày càng được trẻ hóa và có
trình độ cao. Bất lợi :
Do yêu cầu công việc chỉ yêu cầu giấy phép lái xe từ A2 và đủ 18
tuổi nên tình trạng một số lao động thiếu nhận thức gây ra những
hành vi không đáng có vẫn còn xảy ra.
3. Phân tích khách hàng mc tiêu & hành vi của họ
3.1 Đối tượng khách hàng chính của grab được chia thành 2 nhóm :
3.1.1. Tổ chức
- Grab hợp tác cùng các tổ chức để cung cấp dịch vụ vận chuyển+
Thức ăn : Grab ( GRABFOOD) hợp tác với các nhà hàng, quán ăn
địa phương hay các thương hiệu toàn cầu như : KFC, Mc
Donald’s,... + Các doanh nghiệp vận tải , Logistic : GrabExpress +
Các siêu thị, cửa hàng ( GrabMart ) : Vinmart , Big C,...
3.1.2 Cá nhân :
- Grab hướng tới các cá nhân :
+ Người đi làm: Những người cần di chuyển hàng ngày đến công sở,
thường là trong các thành phố lớn.
+ Sinh viên: Học sinh, sinh viên có nhu cầu di chuyển đến trường, đi
chơi hoặc làm thêm.
+ Khách du lịch: Những người tìm kiếm phương tiện thuận tiện để di
chuyển trong thành phố khi đi du lịch. Người Sử Dụng Dịch Vụ
Giao Đồ Ăn
+ Người bận rộn: Những người có ít thời gian để nấu ăn hoặc ra ngoài
ăn, như nhân viên văn phòng và cha mẹ có con nhỏ.
lOMoARcPSD|58854646
+ Người thích ẩm thực: Những người yêu thích khám phá ẩm thực địa
phương hoặc các món ăn mới.
3.2. Phân tích hành vi khách hàng :
3.2.1. Nhận thức vấn đề
Quy trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng bắt đầu từ khi
người mua ý thức được vấn đề hay nhu cầu. Nhu cầu có thể bắt nguồn
từ những tác nhân kích thích nội tại hay bên ngoài. Khi người mua
cảm thấy có sự khác biệt giữa tình trạng thực tế và tình trạng mong
muốn họ sẽ muốn thỏa mãn mong muốn của mình.
- Nhu cầu di chuyển, nhu cầu giao hàng, nhu cầu đặt đồ ăn,... 3.2.2
Tìm kiếm thông tin
lOMoARcPSD|58854646
Sau khi nhận ra mong muốn, họ sẽ tìm thông tin về dịch vụ di
chuyển, giao hàng để thực hiện mong muốn đó
Thông tin này có thể được bạn bè người thân giới thiệu hoặc thông
qua internet, các mạng xã hội,...
3.2.3 Đo lường các lựa chọn
Sau khi đã có được thông tin, KH sẽ so sánh và đánh giá các nhãn
hàng dịch vụ dựa trên thônng tin đã có.
3.2.4 Quyết định sử dụng
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng:
- Giá cả
- Thương hiệu
- Chất lượng
- Khuyến mãi
3.2.5 Hành vi sau khi sử dụng dịch vụ GRAB
Giai đoạn cuối cùng trong quá trình là khách hàng sẽ đánh giá, phản
hồi.
Khi đánh giá sẽ có 2 trường hợp
- Khách hàng hài lòng : họ sẽ phản hồi tích cực, đề xuất thương hiệu
trên cho người thân, có thể sẽ quay trở lại đê tiếp tục mua. - Khách
hàng không hài lòng : họ sẽ không tiếp tục sử dụng dịch vụ trong
tương lai, chia sẻ trải nghiệm tiêu cực cho người quen. VD : Nếu
như là 1 người khách hàng đang cần đặt xe ôm công nghệ để đi đến
nơi làm việc, khi họ tìm kiếm trên mạng hay được người quen đề
xuất Grab, sau đó họ sẽ tìm kiếm thông tin của GRAB trên internet
hay hỏi thêm từ người thân. Sau khi tìm hiểu họ sẽ so sánh GRAB
với các nhãn hàng khác như GoViet, Xanh SM. Sau khi đo lường
lựa chọn, nếu GRAB có thể đáp ứng các yêu cầu như : giá, chất
lượng, uy tín,... họ có thể sử dụng GRAB hoặc một thương hiệu
canh tranh. Sau khi sử dụng dịch vụ họ sẽ phản hồi tích cực hoặc
tiêu cực tùy thuộc vào trải nghiệm
lOMoARcPSD|58854646
4. Phân tích 4P
4.1 Products
Grab luôn phát triển sản phẩm của mình song song với nhu cầu của
khách hàng và sự phát triển của xã hội, công nghệ từ đó thích nghi và
thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Sản phẩm dịch vụ của Grab khá
đa dạng, khởi đầu với GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress,
GrabShare, GrabFood. Ưu điểm của Grab có thể kể đến ứng dụng dễ cài
đặt, minh bạch, nhanh gọn, các hình thức khuyến mãi hay chào mừng
khách hàng mới luôn được chú trọng.
4.2 Price
Grab luôn xây dựng chiến lược giá cả cân đối và ổn định, nhằm phục vụ
mọi đối tượng khách hàng, từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn
phòng và người có thu nhập cao.
Bên cạnh đó, Grab thường xuyên triển khai các chương trình khuyến
mãi, tung ra các mã giảm giá, giúp thu hút và giữ chân một lượng lớn
khách hàng trung thành, đồng thời mở rộng tệp khách hàng mới.
Đơn vị : VND
Năm : 2025
Loại hình : Xe ôm công nghệ
GrabBike
TPHCM
Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên
12.273
13.255
Giá cước mỗi km tiếp theo
4.222
4.222
GrabCar ( 4 chỗ )
TPHCM
Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên
28.473
28.473
Giá cước mỗi km tiếp theo
9.818
9.818
Nguồn ( https://www.grab.com/vn/blog/driver/vat-2025/ )
BeBike
BeCar ( 4 chỗ )
TPHCM
Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên
30.520
29.535
Giá cước mỗi km tiếp theo
11.322
9.845
lOMoARcPSD| 58854646
TPHCM
Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên
12.787
13.783
Giá cước mỗi km tiếp theo
4.327
4.824
lOMoARcPSD|58854646
Nguồn ( https://be.com.vn/khach-hang-ca-nhan/dich-vu-van-chuyen/ )
Sau khi so sánh với Be, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp về nhiều mặt ở
Việt Nam. Ta có thể thấy rằng bảng giá phí dịch vụ của Grab rẻ hơn khi
so sánh ở 2 thành phố lớn nhất của nước ta.
4.3 Place
Grab sở hữu một chiến lực phân phối đa dạng và hợp lý giúp tạo nên sự
thành công của thương hiệu :
- Nền tảng công nghệ và ứng dụng di động:
+ Ứng dụng Grab: kênh phân phối chính của Grab, cho phép người
dùng dễ dàng truy cập và sử dụng các dịch vụ của họ. Giúp kết nối
khách hàng với các tài xế nhanh chóng
- Phủ rộng khắp 3 miền : Grab có mặt ở gần 30 tinh thành trải dài từ
Bắcvào Nam.
- Dịch vụ đa dạng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực + Xe ôm công nghệ :
GrabBike, GrabCar,...
+ Giao hàng, giao đồ ăn : GrabExpress, GrabFood,...
+ Thực phẩm : GrabMart.
4.4 Promotion
Grab có thể nhắc đến như 1 trong những thương hiệu tích cực quảng bá,
truyền thông ở VN để có thể tiếp cận tệp khách hàng đa dạng với nhiều
độ tuổi, nhu cầu khác nhau một cách hiệu quả. Grab cũng thường xuyên
tổ chức các sự kiện và hoạt động để tạo sự tương tác với khách hàng
tăng cường nhận diện thương hiệu.
lOMoARcPSD|58854646
Grab x HIEUTHUHAI
Nhận thấy được sự ảnh hưởng của nền giải trí nói chung và rapper
HIEUTHUHAI với thị trường Việt Nam hiện nay, Grab đã quyết định
kết hợp với anh chàng rapper trên để có thể thu hút được lượng khán giả
đông đảo của nền giải trí Việt Nam.
Nói đến thị trường âm nhạc ở VN, Grab còn có sự kết hợp đầy bất ng
với 1 trong những vị giám khảo của chương trình gây được tiếng vang ở
thời điểm ra mắt, Rap việt mùa 1 – Suboi. Với MV N-SAO
lOMoARcPSD|58854646
Không chỉ mang đến những yếu tố giải trí, Grab còn có những chiến
dịch tạo nên cảm xúc, sâu sắc lấy đi nước mắt của không ít người :
Đoạn video đã đạt được 18 triệu view sau 6 năm ra mắt, mang đến thông
điệp xúc động cho người xem. Đối với những người con xa nhà, phải
mưu sinh ở chốn người thì có lẽ bữa cơm gia đình là thứ quan trọng
nhất, nhận thức được sự quan trọng của bữa cơm , Grab đã mang đến
một video với tiêu đề “ Đừng bỏ bữa “ với lời tự sự của anh chàng
shipper.
lOMoARcPSD|58854646
Không dừng lại ở đó, với sự kiện 10 năm có mặt tại Việt Nam, Grab đã
tung ra một chiến dịch tri ân, cùng sống lại quá khứ khiến bao nhiêu
người hoài niệm về bản thân 10 năm qua đã thay đổi ra sao . Với nhân
vật chính là một anh chàng shipper.
lOMoARcPSD|58854646
Và xúc động không kém có lẽ phải đề cập đến chiến dịch gửi lời cảm ơn
đến nhân tố chủ chốt, linh hồn của Grab, các tài xế.
Trong chiến dịch trên, Grab đã sử dụng các bảng quảng cáo thời gian
thực trên các con đường, trực tiếp chiếu hình ảnh của các “ bác tài
“ đang thực hiện công việc của mình.
Nguồn ảnh ( https://www.facebook.com/photo/?
fbid=933775612115058&set=pcb.933776058781680 )
Sau khi tìm hiểu và phân tích các yếu tố trên. Ta có thể
thấy kể từ khi gia nhập thì trường cho đến nay, Grab đã
trở thành 1 trong những ông lớn trong nghành dịch vụ ở
lOMoARcPSD|58854646
Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và mở ra một kỉ nguyên
mới, kỉ nguyên xe ôm công nghệ và vượt qua xe ôm
truyền thống như thế nào. Bằng cách áp dụng công nghệ
và những chiến lược thương mai hợp lý và đúng đắn, tạo
ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Grab cũng đã góp
phần phát triển thúc đẩy nền kinh tế nước ta.
5.Đối thủ cạnh tranh
5.1 Tổnng quan thị trường
+ Về đối thủ cạnh tranh trên thị trường Việt Nam. Năm
2014 tại thị trường Việt Nam xuất hiện công ty dịch vụ
mang tên Grab. Với mục đích phát triển dịch vụ online về
giao thông và vận chuyển hàng hóa. Cùng năm trên, một
công ty khác mang tên Uber cũng gia nhập thị trường
Việt Nam và trở thành đối thủ cạnh tranh của Grab.
(Nguồn: https://vneconomy.vn/thau-tom-uber-grab-se-doc-quyen-o-dong-nam-
anhu-the-nao.htm
+ Ngoài ra, Grab còn nhận lại được nhiều sự đánh giá của
loại hình xe ôm truyền thống ở Việt Nam. Nhiều nhân lực
lao động của Grab bị tấn công bởi các người chạy xe ôm
lOMoARcPSD|58854646
truyền thống, đồng thời là sự kì thị và các ánh nhìn không
thân thiện.
(Nguồn: https://www.saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/hon-chien-voi-xe-om-
truyenthong-o-ben-xe-suong-tai-xe-grabbike-bi-thuong-mat-tien-va-dien-thoai-
1606819.html)
+Đến thời điểm hiện tại, với sự phát triển nhờ mô hình
kinh doanh dịch vụ mới của mình, Grab đặt nên một
tượng đài lớn cho nhiều nhãn hàng khác học hỏi. Từ đó
cũng nảy sinh ra nhiều công ty hay đối thủ cạnh tranh trên
cùng một “dĩa bảnh”. Các công ty nhúng chân vào thị
trường trên như: Gojek, FastGo, Shoppe, XanhSM,...
+Nói đến đối thủ cạnh tranh tại thời điểm hiện tại có thể
đề cập đến Be Group. Công ty cạnh tranh với Grab gần
như mọi phương diện. 5.2 Đối tượng chính
lOMoARcPSD|58854646
(Nguồn: https://be.com.vn/tin-tuc/nen-tang-tieu-dung-da-dich-vu-be-thuc-
hienthay-doi-nhan-dien-thuong-hieu)
+Ra mắt từ năm 2019, Be không chỉ dừng lại ở một ứng
dụng gọi xe mà đã mở rộng hệ sinh thái sang giao hàng,
giao thức ăn, mua vé máy bay, bảo hiểm, gói dịch vụ viễn
thông, vé số điện tử, và phát triển Ngân hàng số Cake by
VPBank. Nhờ vào chiến lược đúng đắn và xác định
hướng đi lâu dài của Ban lãnh đạo công ty, trong chưa
đầy 4 năm, các dịch vụ của Be nay đã hiện diện tại 28 tỉnh
thành trên toàn quốc, đạt hơn 20 triệu lượt tải. Với doanh
thu tăng gấp đôi trong nửa đầu năm nay, Be Group bắt
đầu có lãi góp dương từ quý 3-2022 và hướng tới việc
phục vụ 20 triệu người dùng trong vòng 2 3 năm tới.
+Cùng cạnh tranh gần như mọi lĩnh vực vận tải Grab có,
Be Group cũng có nhiều chiến lược marketing đáng nói
như: “Trợ thủ đắc lực cho người Việt”.
lOMoARcPSD|58854646
Ý tưởng “Đằng sau mỗi người Việt luôn có 5 anh BE” thể hiện rõ thông điệp BE
là “Trợ thủ đắc lực cho người Việt”, với 5 dịch vụ phục vụ cho từng nhu cầu.
Nguồn: BE
+ Đồng thời, các chiến lược marketing của Be vô cùng
độc lạ, hướng tới sự mới mẻ, đánh vào đối tượng giới trẻ
hiện nay. Các ví dụ như: Be thuyền, Be gội đầu, Be nhà
nghỉ, Be bóc túi mù,....
(N
lOMoARcPSD|58854646
guồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/343918-giai-ma-cong-
thuctruyen-thong-doc-la-tu-nen-tang-da-dich-vu-be)
5.3 Tóm lại
+ Trên thị trường hiện tại xuất hiện nhiều đối thủ cạnh
tranh với nhiều hình thức độc lạ nhưng cũng mang sức
ảnh hướng rất lớn đến người tiêu dùng. Nhưng Grab cũng
không kém cạnh trên những nước cờ marketing của bản
thân khi liên tục khai thác, các xu hướng của giới trẻ hay
truyền thông hiện nay. Ngoài ra, việc xây dựng hay tạo ra
các chiến dịch cộng đồng cũng vô cùng đặc sắc. Không
chỉ là tạo ra các chiến dịch quảng bá, việc cạnh tranh giá
cả của Grab có thể nói là phù hợp với mục tiêu khách
hàng bình dân, khi có các ưu đãi, chương trình hỗ trợ học
sinh, sinh viên và cả người lao động.
(Nguồn:Grab.com)
GrabBike Chở yêu thương bền gắn kết (Facebook Grab)
6. Định vị thương hiệu
+ Định vị dựa vào đối thủ cạnh tranh:

Preview text:

lOMoARcPSD| 58854646 MARKETING CĂN BẢN
GRAB 10 NĂM GRAB
sứ mệnh công nghệ cùng
nhau tiến về phía trước
Dân số VIỆT NAM 2025 PHÂN TÍCH CHUNG 1.Tổng quan về GRAB
Lịch sử hình thành và phát triển : ( wikipedia )
Grab Holdings Inc. hay Grab là một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở
chính tại One-North, Singapore. Là nhà phát triển siêu ứng dụng cung cấp các
dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số hoạt động tại
Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia,
Phillipins, Việt Nam,... Công ty được Anthony Tan và Tan Hooi Ling thành lập
với tên gọi MyTeksi vào năm 2012 để giúp việc đi taxi ở Malaysia an toàn hơn.
Đến năm 2016, công ty được đổi tên thành Grab với việc mở rộng quan hệ đối
tác ở Đông Nam Á, trùng với thời điểm phát triển các sản phẩm cho dịch vụ chuyển phát nhanh. ( Grab.com ) TẦM NHÌN :
Trở thành ứng dụng cung cấp dịch vụ giao thông hàng đầu ĐNÁ, giải
quyết các vấn đề giao thông hiện hữu, mang đến trải nghiệm di
chuyên tự do toàn dân ở khu vực DNA nói chung và Việt Nam nói
riêng.Tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực. Sứ mệnh : lOMoARcPSD| 58854646
“Grab Vì Cộng Đồng”
Dự án “Công Nghệ Vì Cộng Đồng” hợp tác với Microsoft
“ Đưa Đông Nam Á tiến về phía trước “
Grab không chi nhằm mục tiêu thu lợi nhuận mà còn là tạo ra các tác
động tích cực, phát triển khu vực ĐNA.
+ Kết nối : tạo ra các mối liên kết giữa người dùng, tài xế và cả các doanh nghiệp
+ Cải thiện cuộc sống : giải quyết vấn đề việc làm, đem lại các giải
pháp giúp người dân tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Phát triên bền vững : Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, chưa được biết
đến bằng cách cung cấp nền tảng để hỗ trợ họ tiếp cận khách hàng.
+ Đổi mới công nghệ : Ngày càng hiện đại hơn, nâng cao chất lượng
dịch vụ . Kết hợp, du nhập công nghệ từ khắp nơi trên thế giới. Thành Tựu :
Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam : lOMoAR cPSD| 58854646
Giúp dịch vụ số ngày càng dễ tiếp cận hơn với nhiều người dân: hiện
nay, Grab và các đối tác của mình phục vụ hàng chục triệu chuyến xe
và đơn hàng cho hàng triệu người dùng khắp cả nước, với hơn 15
dịch vụ ở nhiều mức giá khác nhau, mang đến trải nghiệm dịch vụ
luôn chất lượng và đáng tin cậy. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống:
+ Tính trung bình, trong năm 2024, đối tác tài xế Grab 2 bánh có số
chuyến xe tăng thêm 30% trong một giờ online trên Grab so với năm
2014, năm ra mắt dịch vụ GrabBike.
+ Hiện nay, đối tác nhà hàng GrabFood đạt mức doanh thu trung bình
hằng tháng tăng gấp 3 lần so với 2018, năm đầu tiên ra mắt dịch vụ GrabFood.
+ Góp phần nâng cao năng lực cho đối tác: Tính đến nay, hơn
200.000 đối tác tài xế Grab đã được hỗ trợ nâng cao kỹ năng thông
qua các khóa đào tạo trên GrabAcademy, Hợp tác ngân hàng : Trong
năm 2023, số lượng đối tác tài xế và đối tác thương nhân được vay
vốn từ ngân hàng tăng gấp 3 lần so với khi dịch vụ được triển khai vào năm 2020.
+ Hỗ trợ cộng đồng: Grab và người dùng Grab đã chung tay xây dựng
8 cây cầu dân sinh ở vùng sâu vùng xahỗ trợ nông dân và các hợp tác
xã nông nghiệp thông qua những sáng kiến như dự án GrabConnect,
giúp hơn 1.000 nông dân và hợp tác xã nông nghiệp được đào tạo về
kỹ năng số, thương mại điện tử và các giải pháp tiếp thị. Chiến dịch
Lễ hội Trái cây mùa hè của Grab đã giúp tiêu thụ hơn 800 tấn nông
sản địa phương thông qua GrabMart.
+ Thúc đẩy cải tiến công nghệ: Đổi mới sáng tạo và thử nghiệm công
nghệ luôn là nền tảng cho sự phát triển của Grab. Năm 2017, Grab đã
thành lập trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) tại TP.HCM để
thu hút tài năng công nghệ trong nước, giúp Grab có thể tung ra các lOMoARcPSD| 58854646
giải pháp riêng biệt phù hợp với nhu cầu từng địa phương và gia tăng
trải nghiệm của người dùng khắp khu vực Đông Nam Á. Cam kết :
Góp phần tăng cường khả năng tiếp cận những cơ hội tốt hơn từ nền
kinh tế số cho mọi người dân Việt Nam tập trung vào 3 lĩnh vực
chính với mục tiêu tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển
kinh tế xã hội của Việt Nam theo chiến lược dài hạn:
+ NGƯỜI DÂN – Tăng cường năng lực kinh tế cho ngày càng nhiều
người dân theo nhiều cách khác nhau thông qua chuyển đổi số
+ THÀNH THỊ – Trở thành động lực quan trọng để góp phần thúc
đẩy sự phát triển toàn diện của các thành thị
+ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO – Triển khai công nghệ mới đột phá ở quy mô lớn
Nguồn : ( https://www.grab.com/vn/press/others/vigrab-ky-niem-hanh-trinh-
10nam-hoat-dong-tai-viet-nam-tiep-tuc-day-manh-cam-ket-gop-phan-phat-trien-
nenkinh-te-soengrab-celebrates-10-years-in-vietnam-by-boosting-commitments- todrive-dig/ ) lOMoARcPSD| 58854646
2.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
Yếu tố của môi trường vĩ mô
1.1.Nhân khẩu học : tính đến 2025 dân số Việt Nam đã là 101,1
triệu người. Bên cạnh đó dân số vàng và cơ cấu tuổi từ 15 đến 64
tuổi chiếm khoảng 69,3%, dễ tiếp cận công nghệ, điện tử,... Ngoài ra,
sự phân bố dân cư phần đông ở thành thị 40,20% dân số sống ở thành
thị giúp nhu cầu di chuyển ngày càng tăng. (Nguồn:
https://danso.org/viet-nam/) Môi trường văn hóa – xã hội :
Thuận lợi : Ở Việt Nam, trước khi GRAB gia nhập thị trường đã tồn
tại văn hóa di chuyển bằng loại hình “ Xe Ôm “ hay hiện này còn gọi
là Xe ôm truyền thống, do loại hình xe ôm đã tồn tại từ lâu và đã gắn
liền với người dân nên việc GRAB gia nhập thị trường Việt Nam
nhưng đã tạo ra sự khác biệt bằng cách áp dụng nhiều công nghệ để
phù hợp với thời đại, phù hợp với sự phát triển công nghệ cua Việt
Nam ở thời điểm đó, tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau từ di chuyển,
vận chuyên cho đến ăn uống,... do đáp ứng được nhu cầu đa dạng của
khách hàng cùng cách quảng bá truyền thông đã giúp GRAB phát
triên mạnh mẽ trong thị trường dịch vụ VN như hiện nay. Thách thức :
Nhu cầu dịch vụ của người dân ngày càng đa dạng và lớn đòi hỏi
GRAB phải liên tục thay đổi và thích nghi.
Nhiều công ty cạnh tranh : Be, Xanh SM, Mai Linh, Shoppe,... Môi trường vi mô 2.1 Người lao động : Lợi thế :
Hiện nay Grab đang sở hữu lượng lao động đông đảo nhờ nhu cầu
càng đa dạng và tăng cao. Người lao động – các tài xế của Grab lOMoARcPSD| 58854646
được trang bị kiến thức, nền tảng về công nghệ giúp tăng chất lượng
dịch vụ. Nhờ công nghệ nên việc các người trẻ tiếp cận, tìm hiểu về
Grab giúp lực lượng lao động của Grab ngày càng được trẻ hóa và có
trình độ cao. Bất lợi :
Do yêu cầu công việc chỉ yêu cầu giấy phép lái xe từ A2 và đủ 18
tuổi nên tình trạng một số lao động thiếu nhận thức gây ra những
hành vi không đáng có vẫn còn xảy ra.
3. Phân tích khách hàng mục tiêu & hành vi của họ
3.1 Đối tượng khách hàng chính của grab được chia thành 2 nhóm : 3.1.1. Tổ chức
- Grab hợp tác cùng các tổ chức để cung cấp dịch vụ vận chuyển+
Thức ăn : Grab ( GRABFOOD) hợp tác với các nhà hàng, quán ăn
địa phương hay các thương hiệu toàn cầu như : KFC, Mc
Donald’s,... + Các doanh nghiệp vận tải , Logistic : GrabExpress +
Các siêu thị, cửa hàng ( GrabMart ) : Vinmart , Big C,... 3.1.2 Cá nhân :
- Grab hướng tới các cá nhân :
+ Người đi làm: Những người cần di chuyển hàng ngày đến công sở,
thường là trong các thành phố lớn.
+ Sinh viên: Học sinh, sinh viên có nhu cầu di chuyển đến trường, đi chơi hoặc làm thêm.
+ Khách du lịch: Những người tìm kiếm phương tiện thuận tiện để di
chuyển trong thành phố khi đi du lịch. Người Sử Dụng Dịch Vụ Giao Đồ Ăn
+ Người bận rộn: Những người có ít thời gian để nấu ăn hoặc ra ngoài
ăn, như nhân viên văn phòng và cha mẹ có con nhỏ. lOMoARcPSD| 58854646
+ Người thích ẩm thực: Những người yêu thích khám phá ẩm thực địa
phương hoặc các món ăn mới.
3.2. Phân tích hành vi khách hàng :
3.2.1. Nhận thức vấn đề
Quy trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng bắt đầu từ khi
người mua ý thức được vấn đề hay nhu cầu. Nhu cầu có thể bắt nguồn
từ những tác nhân kích thích nội tại hay bên ngoài. Khi người mua
cảm thấy có sự khác biệt giữa tình trạng thực tế và tình trạng mong
muốn họ sẽ muốn thỏa mãn mong muốn của mình.
- Nhu cầu di chuyển, nhu cầu giao hàng, nhu cầu đặt đồ ăn,... 3.2.2 Tìm kiếm thông tin lOMoARcPSD| 58854646
Sau khi nhận ra mong muốn, họ sẽ tìm thông tin về dịch vụ di
chuyển, giao hàng để thực hiện mong muốn đó
Thông tin này có thể được bạn bè người thân giới thiệu hoặc thông
qua internet, các mạng xã hội,...
3.2.3 Đo lường các lựa chọn
Sau khi đã có được thông tin, KH sẽ so sánh và đánh giá các nhãn
hàng dịch vụ dựa trên thônng tin đã có.
3.2.4 Quyết định sử dụng
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng: - Giá cả - Thương hiệu - Chất lượng - Khuyến mãi
3.2.5 Hành vi sau khi sử dụng dịch vụ GRAB
Giai đoạn cuối cùng trong quá trình là khách hàng sẽ đánh giá, phản hồi.
Khi đánh giá sẽ có 2 trường hợp
- Khách hàng hài lòng : họ sẽ phản hồi tích cực, đề xuất thương hiệu
trên cho người thân, có thể sẽ quay trở lại đê tiếp tục mua. - Khách
hàng không hài lòng : họ sẽ không tiếp tục sử dụng dịch vụ trong
tương lai, chia sẻ trải nghiệm tiêu cực cho người quen. VD : Nếu
như là 1 người khách hàng đang cần đặt xe ôm công nghệ để đi đến
nơi làm việc, khi họ tìm kiếm trên mạng hay được người quen đề
xuất Grab, sau đó họ sẽ tìm kiếm thông tin của GRAB trên internet
hay hỏi thêm từ người thân. Sau khi tìm hiểu họ sẽ so sánh GRAB
với các nhãn hàng khác như GoViet, Xanh SM. Sau khi đo lường
lựa chọn, nếu GRAB có thể đáp ứng các yêu cầu như : giá, chất
lượng, uy tín,... họ có thể sử dụng GRAB hoặc một thương hiệu
canh tranh. Sau khi sử dụng dịch vụ họ sẽ phản hồi tích cực hoặc
tiêu cực tùy thuộc vào trải nghiệm lOMoARcPSD| 58854646 4. Phân tích 4P 4.1 Products
Grab luôn phát triển sản phẩm của mình song song với nhu cầu của
khách hàng và sự phát triển của xã hội, công nghệ từ đó thích nghi và
thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Sản phẩm dịch vụ của Grab khá
đa dạng, khởi đầu với GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress,
GrabShare, GrabFood. Ưu điểm của Grab có thể kể đến ứng dụng dễ cài
đặt, minh bạch, nhanh gọn, các hình thức khuyến mãi hay chào mừng
khách hàng mới luôn được chú trọng. 4.2 Price
Grab luôn xây dựng chiến lược giá cả cân đối và ổn định, nhằm phục vụ
mọi đối tượng khách hàng, từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn
phòng và người có thu nhập cao. lOMoAR cPSD| 58854646 TPHCM Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên 12.787 13.783
Giá cước mỗi km tiếp theo 4.327 4.824
Bên cạnh đó, Grab thường xuyên triển khai các chương trình khuyến
mãi, tung ra các mã giảm giá, giúp thu hút và giữ chân một lượng lớn
khách hàng trung thành, đồng thời mở rộng tệp khách hàng mới. Đơn vị : VND Năm : 2025
Loại hình : Xe ôm công nghệ GrabBike TPHCM Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên 12.273 13.255
Giá cước mỗi km tiếp theo 4.222 4.222 GrabCar ( 4 chỗ ) TPHCM Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên 28.473 28.473
Giá cước mỗi km tiếp theo 9.818 9.818
Nguồn ( https://www.grab.com/vn/blog/driver/vat-2025/ ) BeBike BeCar ( 4 chỗ ) TPHCM Hà Nội
Giá cước tối thiểu 2km đầu tiên 30.520 29.535
Giá cước mỗi km tiếp theo 11.322 9.845 lOMoARcPSD| 58854646
Nguồn ( https://be.com.vn/khach-hang-ca-nhan/dich-vu-van-chuyen/ )
Sau khi so sánh với Be, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp về nhiều mặt ở
Việt Nam. Ta có thể thấy rằng bảng giá phí dịch vụ của Grab rẻ hơn khi
so sánh ở 2 thành phố lớn nhất của nước ta. 4.3 Place
Grab sở hữu một chiến lực phân phối đa dạng và hợp lý giúp tạo nên sự
thành công của thương hiệu :
- Nền tảng công nghệ và ứng dụng di động:
+ Ứng dụng Grab: kênh phân phối chính của Grab, cho phép người
dùng dễ dàng truy cập và sử dụng các dịch vụ của họ. Giúp kết nối
khách hàng với các tài xế nhanh chóng
- Phủ rộng khắp 3 miền : Grab có mặt ở gần 30 tinh thành trải dài từ Bắcvào Nam.
- Dịch vụ đa dạng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực + Xe ôm công nghệ : GrabBike, GrabCar,...
+ Giao hàng, giao đồ ăn : GrabExpress, GrabFood,... + Thực phẩm : GrabMart. 4.4 Promotion
Grab có thể nhắc đến như 1 trong những thương hiệu tích cực quảng bá,
truyền thông ở VN để có thể tiếp cận tệp khách hàng đa dạng với nhiều
độ tuổi, nhu cầu khác nhau một cách hiệu quả. Grab cũng thường xuyên
tổ chức các sự kiện và hoạt động để tạo sự tương tác với khách hàng và
tăng cường nhận diện thương hiệu. lOMoARcPSD| 58854646 Grab x HIEUTHUHAI
Nhận thấy được sự ảnh hưởng của nền giải trí nói chung và rapper
HIEUTHUHAI với thị trường Việt Nam hiện nay, Grab đã quyết định
kết hợp với anh chàng rapper trên để có thể thu hút được lượng khán giả
đông đảo của nền giải trí Việt Nam.
Nói đến thị trường âm nhạc ở VN, Grab còn có sự kết hợp đầy bất ngờ
với 1 trong những vị giám khảo của chương trình gây được tiếng vang ở
thời điểm ra mắt, Rap việt mùa 1 – Suboi. Với MV N-SAO lOMoARcPSD| 58854646
Không chỉ mang đến những yếu tố giải trí, Grab còn có những chiến
dịch tạo nên cảm xúc, sâu sắc lấy đi nước mắt của không ít người :
Đoạn video đã đạt được 18 triệu view sau 6 năm ra mắt, mang đến thông
điệp xúc động cho người xem. Đối với những người con xa nhà, phải
mưu sinh ở chốn người thì có lẽ bữa cơm gia đình là thứ quan trọng
nhất, nhận thức được sự quan trọng của bữa cơm , Grab đã mang đến
một video với tiêu đề “ Đừng bỏ bữa “ với lời tự sự của anh chàng shipper. lOMoARcPSD| 58854646
Không dừng lại ở đó, với sự kiện 10 năm có mặt tại Việt Nam, Grab đã
tung ra một chiến dịch tri ân, cùng sống lại quá khứ khiến bao nhiêu
người hoài niệm về bản thân 10 năm qua đã thay đổi ra sao . Với nhân
vật chính là một anh chàng shipper. lOMoARcPSD| 58854646
Và xúc động không kém có lẽ phải đề cập đến chiến dịch gửi lời cảm ơn
đến nhân tố chủ chốt, linh hồn của Grab, các tài xế.
Trong chiến dịch trên, Grab đã sử dụng các bảng quảng cáo thời gian
thực trên các con đường, trực tiếp chiếu hình ảnh của các “ bác tài
“ đang thực hiện công việc của mình. Nguồn ảnh (
https://www.facebook.com/photo/?
fbid=933775612115058&set=pcb.933776058781680 )
Sau khi tìm hiểu và phân tích các yếu tố trên. Ta có thể
thấy kể từ khi gia nhập thì trường cho đến nay, Grab đã
trở thành 1 trong những ông lớn trong nghành dịch vụ ở lOMoARcPSD| 58854646
Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và mở ra một kỉ nguyên
mới, kỉ nguyên xe ôm công nghệ và vượt qua xe ôm
truyền thống như thế nào. Bằng cách áp dụng công nghệ
và những chiến lược thương mai hợp lý và đúng đắn, tạo
ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Grab cũng đã góp
phần phát triển thúc đẩy nền kinh tế nước ta.
5.Đối thủ cạnh tranh
5.1 Tổnng quan thị trường
+ Về đối thủ cạnh tranh trên thị trường Việt Nam. Năm
2014 tại thị trường Việt Nam xuất hiện công ty dịch vụ
mang tên Grab. Với mục đích phát triển dịch vụ online về
giao thông và vận chuyển hàng hóa. Cùng năm trên, một
công ty khác mang tên Uber cũng gia nhập thị trường
Việt Nam và trở thành đối thủ cạnh tranh của Grab.
(Nguồn: https://vneconomy.vn/thau-tom-uber-grab-se-doc-quyen-o-dong-nam- anhu-the-nao.htm
+ Ngoài ra, Grab còn nhận lại được nhiều sự đánh giá của
loại hình xe ôm truyền thống ở Việt Nam. Nhiều nhân lực
lao động của Grab bị tấn công bởi các người chạy xe ôm lOMoARcPSD| 58854646
truyền thống, đồng thời là sự kì thị và các ánh nhìn không thân thiện.
(Nguồn: https://www.saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/hon-chien-voi-xe-om-
truyenthong-o-ben-xe-suong-tai-xe-grabbike-bi-thuong-mat-tien-va-dien-thoai- 1606819.html)
+Đến thời điểm hiện tại, với sự phát triển nhờ mô hình
kinh doanh dịch vụ mới của mình, Grab đặt nên một
tượng đài lớn cho nhiều nhãn hàng khác học hỏi. Từ đó
cũng nảy sinh ra nhiều công ty hay đối thủ cạnh tranh trên
cùng một “dĩa bảnh”. Các công ty nhúng chân vào thị
trường trên như: Gojek, FastGo, Shoppe, XanhSM,...
+Nói đến đối thủ cạnh tranh tại thời điểm hiện tại có thể
đề cập đến Be Group. Công ty cạnh tranh với Grab gần
như mọi phương diện. 5.2 Đối tượng chính lOMoARcPSD| 58854646
(Nguồn: https://be.com.vn/tin-tuc/nen-tang-tieu-dung-da-dich-vu-be-thuc-
hienthay-doi-nhan-dien-thuong-hieu)
+Ra mắt từ năm 2019, Be không chỉ dừng lại ở một ứng
dụng gọi xe mà đã mở rộng hệ sinh thái sang giao hàng,
giao thức ăn, mua vé máy bay, bảo hiểm, gói dịch vụ viễn
thông, vé số điện tử, và phát triển Ngân hàng số Cake by
VPBank. Nhờ vào chiến lược đúng đắn và xác định
hướng đi lâu dài của Ban lãnh đạo công ty, trong chưa
đầy 4 năm, các dịch vụ của Be nay đã hiện diện tại 28 tỉnh
thành trên toàn quốc, đạt hơn 20 triệu lượt tải. Với doanh
thu tăng gấp đôi trong nửa đầu năm nay, Be Group bắt
đầu có lãi góp dương từ quý 3-2022 và hướng tới việc
phục vụ 20 triệu người dùng trong vòng 2 – 3 năm tới.
+Cùng cạnh tranh gần như mọi lĩnh vực vận tải Grab có,
Be Group cũng có nhiều chiến lược marketing đáng nói
như: “Trợ thủ đắc lực cho người Việt”. lOMoARcPSD| 58854646
Ý tưởng “Đằng sau mỗi người Việt luôn có 5 anh BE” thể hiện rõ thông điệp BE
là “Trợ thủ đắc lực cho người Việt”, với 5 dịch vụ phục vụ cho từng nhu cầu. Nguồn: BE
+ Đồng thời, các chiến lược marketing của Be vô cùng
độc lạ, hướng tới sự mới mẻ, đánh vào đối tượng giới trẻ
hiện nay. Các ví dụ như: Be thuyền, Be gội đầu, Be nhà nghỉ, Be bóc túi mù,.... (N lOMoARcPSD| 58854646
guồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/343918-giai-ma-cong-
thuctruyen-thong-doc-la-tu-nen-tang-da-dich-vu-be) 5.3 Tóm lại
+ Trên thị trường hiện tại xuất hiện nhiều đối thủ cạnh
tranh với nhiều hình thức độc lạ nhưng cũng mang sức
ảnh hướng rất lớn đến người tiêu dùng. Nhưng Grab cũng
không kém cạnh trên những nước cờ marketing của bản
thân khi liên tục khai thác, các xu hướng của giới trẻ hay
truyền thông hiện nay. Ngoài ra, việc xây dựng hay tạo ra
các chiến dịch cộng đồng cũng vô cùng đặc sắc. Không
chỉ là tạo ra các chiến dịch quảng bá, việc cạnh tranh giá
cả của Grab có thể nói là phù hợp với mục tiêu khách
hàng bình dân, khi có các ưu đãi, chương trình hỗ trợ học
sinh, sinh viên và cả người lao động. (Nguồn:Grab.com)
GrabBike – Chở yêu thương bền gắn kết (Facebook Grab)
6. Định vị thương hiệu
+ Định vị dựa vào đối thủ cạnh tranh: