



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58950985
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG QUỐC TẾ
Đề tài : Phân tích chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA Lớp học phần
: Quản trị chuỗi cung ứng quốc tế 06
Nhóm thực hiện : NHÓM 12 Lớp tín chỉ : TMKD1123(222)_06 GV hướng dẫn : ThS. Trần Hoàng Kiên lOMoAR cPSD| 58950985
DANH SÁCH THÀNH VIÊN Họ và tên Mã sinh viên Kiều Ngọc Bảo 11210922 Bùi Minh Nguyệt 11218545 Chu Huyền Diệu 11211324 Dương Đoàn Diệu Anh 11210350 Trần Thị Kim Huệ 11218527 lOMoAR cPSD| 58950985 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................4
NỘI DUNG.......................................................................................................................5
I, Tổng quan về IKEA..................................................................................................5
1.1. Giới thiệu chung.................................................................................................5
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................5
1.3. Triết lý kinh doanh.............................................................................................6
1.4.Các lĩnh vực hoạt động của IKEA......................................................................7
II. Động cơ thực hiện thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA.......................10
2.1. Nâng cao năng lực cạnh tranh........................................................................10
2.2. Tối thiểu hóa chi phí........................................................................................10
2.3. Đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ở từng phân khúc thị trường..............10
2.4. Bảo vệ môi trường............................................................................................11
III. Phân tích các nhóm nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn.......................11 3.1. Nhân tố thị
trường............................................................................................11 3.2. Nhân tố chi
phí.................................................................................................13 3.3. Nhân tố chính trị, pháp
luật.............................................................................16 3.4. Nhân tố cạnh
tranh..........................................................................................16
IV. Trình bày và phân tích các hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của IKEA.17
4.1. Mô hình chuỗi cung ứng của IKEA................................................................17
4.2. Cách IKEA điều hành chuỗi cung ứng của mình:.........................................22
4.3. Một số bài học rút ra từ chuỗi cung ứng của
IKEA........................................22 V. Một số biện pháp mà doanh nghiệp đó đã
thực hiện và nên thực hiện để quản trị chuỗi cung ứng của mình 1 cách hiệu
quả...........................................................23 5.1. Tập đoàn IKEA đã thực hiện
một số biện pháp để phát triển chuỗi cung ứng
toàn cầu của mình, bao gồm:..................................................................................23
5.2. Các điểm yếu trong quản lý chuỗi cung ứng quốc tế của công ty nội thất
IKEA và định hướng khắc phục trong thời gian tới..............................................24
KẾT LUẬN.....................................................................................................................26
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................27 lOMoAR cPSD| 58950985 LỜI MỞ ĐẦU
Hội nhập kinh tế toàn cầu là một xu thế tất yếu mà bất kỳ một quốc gia nào muốn tồn
tại và phát triển đều phải chấp nhận và thực hiện. Khi các chính phủ bắt đầu mở cửa hội
nhập nền kinh tế là cơ hội của các công ty tập đoàn lớn, các công ty không chỉ giới hạn
việc sản xuất kinh doanh của mình ở chính quốc nữa mà họ bắt đầu mở rộng thị trường ra
các nước khác để tìm kiếm cơ hội và gia tăng lợi nhuận. Để trở thành công ty đa quốc gia
thành công cần phải thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu là một bước đi quan trọng để tăng
cường sự cạnh tranh và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp trong thời đại hiện nay.
Tuy nhiên, để đạt được sự thành công trong việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, các
doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính linh hoạt, độ tin cậy và quản lý được các rủi ro phát
sinh trong quá trình vận hành.
Từ khi thành lập tới nay, IKEA đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành nội
thất bán lẻ với một chuỗi cung ứng quốc tế bao gồm hàng trăm nhà cung cấp và nhà sản
xuất tại các quốc gia khác nhau. Thành công trong quản trị chuỗi cung ứng của IKEA được
đạt được nhờ vào việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và tiêu chuẩn quản lý, đảm bảo
quyền lợi lao động và bảo vệ môi trường. Từ đó, IKEA đã tạo ra một hệ thống chuỗi cung
ứng đáng tin cậy, linh hoạt và hiệu quả, giúp tăng doanh số bán hàng và định vị thương hiệu. NỘI DUNG
I, Tổng quan về IKEA
1.1. Giới thiệu chung
IKEA là một tập đoàn đa quốc gia của Thụy Điển có trụ sở tại Hà Lan chuyên thiết
kế và bán đồ nội thất lắp ráp sẵn , thiết bị nhà bếp, đồ trang trí, phụ kiện gia đình, cùng
nhiều hàng hóa và dịch vụ gia đình khác. Đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế
giới, ra đời từ năm 1943 tại Thụy Điển với cha đẻ là ông Ingvar Kamprad - một doanh nhân
khởi nghiệp khi mới 17 tuổi. Sau 70 năm, IKEA là thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới,
với doanh thu từ 45-50 tỷ USD từ năm 2019 đến nay, có mặt trên toàn châu Âu, Bắc Mỹ,
Trung Đông, Úc và châu Á.
1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1943, Ingvar Kamprad khi đó 17 tuổi đã thành lập IKEA với tư cách là một
doanh nghiệp bán hàng đặt hàng qua thư và bắt đầu bán đồ nội thất 5 năm sau đó.
Năm 1947, lần đầu tiên Kamprad đưa đồ gỗ và nhóm sản phẩm chính của hệ thống
cửa hàng của IKEA. Việc khai thác nguồn hàng từ các nhà sản xuất địa phương cho phép
ông giữ được mức giá bán thấp so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này. IKEA đã
đạt được thành công rực rỡ ở mặt hàng đồ nội thất và chính thành công này đã tạo ra một
cuộc cách mạng không chỉ đối với IKEA mà còn với cả ngành kinh doanh đồ nội thất nói
chung. Năm 1951, Kamprad quyết định không theo đuổi những mặt hàng khác mà chỉ dồn lOMoAR cPSD| 58950985
hết sự tập trung vào đồ gỗ. Năm 1953, IKEA mở phòng trưng bày đồ gỗ đầu tiên ở Almhult
dưới áp lực rất lớn của đối thủ cạnh tranh. Lúc này, công ty đang ở trong cuộc chiến về giá
với đối thủ chính, vì thế, phòng trưng bày này giúp cho người tiêu dùng tiếp xúc gần hơn
với sản phẩm đồ gỗ của công ty, bởi họ nhìn thấy được, chạm vào được, cảm thấy và tin
tưởng được vào chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Lần đầu tiên trong ngành kinh
doanh đồ nội thất ở Thụy Điển, khách hàng có thể xem tận mắt sản phẩm trước khi mua
hàng. Điều này đã tạo ra một ưu thế rất lớn cho IKEA trong cạnh tranh.
Vào cuối những năm 1950, giá thấp của IKEA khiến các đối thủ cạnh tranh tức giận
và họ gây áp lực buộc các nhà cung cấp Thụy Điển phải cắt nguồn cung cấp cho công ty.
IKEA đã phản ứng bằng cách đảm nhận công việc thiết kế của riêng mình và bằng cách ký
hợp đồng với các nhà cung cấp nước ngoài, đầu tiên là ở Đan Mạch và Ba Lan. Sau đó,
công ty thành lập một công ty con sản xuất, được gọi là Swedwood.
Năm 1956, Kamprad giới thiệu đồ nội thất đóng hộp phẳng trong kho của IKEA được
thiết kế để lắp ráp tại nhà. Đây được chứng minh là bước đột phá của công ty. Các mặt
hàng mới giảm đáng kể chi phí vận chuyển và lao động, đồng thời cho phép khách hàng dễ
dàng vận chuyển hàng hóa về nhà. Kích thước nhỏ gọn của hàng hóa được đóng gói cũng
có nghĩa là các mặt hàng có thể được dự trữ tại địa điểm bán hàng thay vì trong nhà kho,
và vào năm 1958, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của IKEA đã được khai trương.
IKEA đã trở thành nhà bán lẻ quốc tế khi cửa hàng đầu tiên ở Na Uy được khai trương
vào năm 1963. Công ty đã mở rộng ra ngoài các nước Bắc Âu vào năm 1973, khi một cửa
hàng được thành lập ở Thụy Sĩ . Sau đó, các cửa hàng được mở ở nhiều quốc gia, bao gồm
Đức (1974), Úc (1975), Pháp (1981), Hoa Kỳ (1985), Vương quốc Anh (1987), Trung Quốc
(1998) và Nga (2000). Cửa hàng IKEA điển hình cực kỳ lớn, thường có diện tích 117.280
mét vuông, mỗi cửa hàng được làm nổi bật bởi mái nhà màu xanh và vàng rực rỡ.
Năm 2000, IKEA bắt đầu bán hàng hóa trên Internet và công ty đã mở rộng nhanh
chóng. Đến năm 2003, nó trở nên phổ biến đến mức danh mục của nó có số lượng in hàng
năm lớn nhất thế giới và đến năm 2009, danh mục này đã được phát hành bằng hơn hai
chục ngôn ngữ. Thành công phi thường của IKEA đã đưa Kamprad trở thành một trong
những người giàu nhất thế giới vào đầu thế kỷ 21.
Tính đến năm 2021, IKEA mang về 47,6 tỷ USD doanh thu, với 458 cửa hàng tại 61
thị trường, 775 triệu lượt ghé thăm cửa hàng, 5 tỷ lượt truy cập web mỗi năm, cộng với
hơn 225.000 nhân viên toàn cầu.
1.3. Triết lý kinh doanh
1.3.1. Quan điểm hướng đến khách hàng
• Triết lý của công ty chính là “Hãy làm cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày cho tất cả
mọi người” (to create a better everyday life for the many people). Đây cũng là tầm
nhìn của IKEA cho đến tận hôm nay. Kamprad cho rằng ở tất cả các quốc gia và hệ
thống xã hội một lực lượng lớn nguồn lực chỉ phục vụ một nhóm nhỏ người; cũng
như trong kinh doanh có quá nhiều sản mới và thiết kế đẹp nhưng lại chẳng đến
được tay của phần lớn mọi người. Sứ mạng của IKEA là phải thay đổi tình hình này. lOMoAR cPSD| 58950985
• Người sáng lập công ty- ông Kamprad thường nhắc nhở nhân viên của mình rằng
mặt hàng tốt nhất ở IKEA chính là việc cả người mua lẫn người bán đều không thiệt
thòi, mà cả hai đều nhận được điều gì đó.
• Tiết kiệm cho khách hàng: Với phương châm tiết kiệm cho khách hàng, vì khách
hàng, mô hình IKEA đã được thiết kế để cho khách hàng có thể tự lựa chọn, tự vận
chuyển và lắp ráp đồ gỗ của mình tại nhà. Để làm được việc đó, IKEA mất rất nhiều
công thiết kế lắp ráp các bộ phận đồ gỗ một cách dễ dàng, thuận tiện nhất cho mọi khách hàng bình thường.
1.3.2 Triết lý về giá
• Nguyên tắc cơ bản là “cung cấp những sản phẩm hoàn thiện về mặt thiết kế và tính
năng ở mức giá thấp đến mức phần lớn người ta có thể mua được”. Theo đuổi triết
lý này IKEA đã thực sự tạo ra lãnh địa bất khả xâm phạm cho mình.
• Ngoài ra công ty còn luôn tuân theo một quy tắc: giảm lượng hàng bán ra 1% sẽ kéo
theo giảm doanh thu 10%. Vì thế, tổng lượng hàng hóa bao giờ cũng đóng vai trò
quan trọng đối với IKEA. Vì thế, công ty luôn kiểm soát chặt chẽ được chi phí ở tất
cả các phân đoạn trong hoạt động kinh doanh.
1.3.3 Chú trọng trách nhiệm xã hội, các chuẩn mực đạo đức văn hóa
Ý thức bảo vệ môi trường
IKEA đặc biệt chú trọng việc xây dựng một hình ảnh và uy tín của IKEA là tập đoàn
luôn đi đầu trong bảo vệ môi trường. Chính vì vậy IKEA luôn từ chối sử dụng các sản phẩm
có hoá chất, các loại gỗ từ rừng nhiệt đới đang bị xâm hại. Tập đoàn IKEA là một trong
những nhà tài trợ lớn cho các dự án bảo vệ môi trường và chống bóc lột sức lao động trẻ
em ở các nước đang phát triển.
Các giá trị văn hóa của tổ chức
• Kamprad chủ trương xây dựng một tổ chức không phân cấp, không quan liêu - tất
cả nhân viên của IKEA đều là cộng sự của nhau (Co-workers). IKEA thường tổ chức
những tuần lễ không bàn giấy (Anti Bureaucracy Weeks), mà thời gian đó tất cả các
nhà quản lý đều sẽ làm việc tại cửa hàng. Kamprad cũng đề cao yếu tố tình cảm
trong việc quản lý. Ông cho rằng “tình cảm và kinh doanh không thể loại trừ nhau”.
• Đơn giản lại là một từ khóa quan trọng nữa trong ngôi nhà IKEA. Ở IKEA các giám
đốc và đồng sự làm việc chung với nhau, chia sẻ chung chỗ đậu xe và tất nhiên ăn
cùng một căng tin. Kamprad cho rằng: “Đơn giản và khiêm tốn sẽ hình thành tính
cách của chúng ta trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng của chúng ta”.
1.4.Các lĩnh vực hoạt động của IKEA
1.4.1. Sản phẩm
Hiện nay, có mặt trên 55 quốc gia, IKEA phân phối hầu hết các sản phẩm nội thất như
bàn, ghế, tủ, giường, đồ dùng ăn uống… và đặc biệt hiện nay, IKEA chuyên cung cấp sản phẩm dành cho trẻ em. lOMoAR cPSD| 58950985
Để khách hàng có thể được thuận tiện trong quá trình mua sắm, ngay tại các cửa hàng
lớn, IKEA còn mở thêm dịch vụ nhà hàng phục vụ ăn uống, chỗ nghĩ ngơi và cả khu vui chơi cho trẻ em.
Sản phẩm của IKEA đa dạng theo nhiều cách. Về công dụng, IKEA có tất cả các sản
phẩm từ cây trồng, nội thất phòng khách cho tới đồ chơi và tất cả những vật dụng trong
bếp. Về mặt phong cách, những sản phẩm nhỏ này hoàn toàn có thể tạo cho không gian
nhà của bạn một phong cách lãng mạn. Tuy nhiên, thông thường, sản phẩm của IKEA là
thiết kế cho số đông, nghĩa là kết hợp giữa phong cách và chức năng của nó, nên không
quan trọng là bạn thích phong cách nào, sản phẩm của IKEA là dành cho tất cả mọi người.
MỘT SỐ SẢN PHẨM
Nội thất cho phòng khách Bàn làm việc
Vật dụng và thiết bị trong bếp
Nội thất phòng ngủ lOMoAR cPSD| 58950985 Đồ dùng trẻ em
Ngoài ra, sản phẩm của IKEA được nghiên cứu và thiết kế sao cho ít tốn nguyên liệu
nhất mà vẫn đảm bảo về mặt chất lượng. Do đó, sản phẩm của IKEA được đánh giá là sản
phẩm có giá rẻ. Hơn nữa, IKEA luôn tìm cách giảm tác tối đa các tác hại đến môi trường
và sức khỏe người tiêu dùng.
1.4.2 Thị trường
IKEA tập trung phát triển 3 thị trường chính, trong đó, châu Âu là thị trường mang lại
doanh số cao nhất, chiếm khoảng 80% tổng doanh số. Kế đó là khu vực
Bắc Mỹ 15%, châu Á và Úc chỉ chiếm 15%. Sản phẩm của IKEA được ưa chuộng nhất tại
một số nước như Đức (16%), Mỹ (11%), Pháp (10%), Anh (7%) và Ý (7%) …
=> Giá trị cốt lõi trong văn hóa toàn cầu của IKEA là cung cấp những sản phẩm hợp
thời với giá phải chăng, giữ chi phí ở mức thấp, đối xử tốt với nhân viên và tập trung vào khách hàng lOMoAR cPSD| 58950985
II. Động cơ thực hiện thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA
2.1. Nâng cao năng lực cạnh tranh
IKEA đẩy mạnh việc sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường, luôn duy trì vị trí
nhà bán lẻ dẫn đầu về giá, cung cấp hàng hoá ở mức giá cạnh tranh hơn so với đối thủ
nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Để làm được điều đó, IKEA tận dụng mọi nguồn
lực để có thể kiểm soát mọi quy trình từ thiết kế, sản xuất, lưu kho đến vận chuyển.
IKEA áp dụng trong quá trình kinh doanh đó là tạo ra các dịch vụ độc đáo mà các
đối thủ cạnh tranh cùng ngành không thể làm được. Sự khác biệt này đã có từ lúc khởi thủy
công ty và người sáng lập ra Ikea đã từng đề cập “luôn làm ngược lại với những gì mà
những người khác thực hiện”. Trải nghiệm mua sắm của khách hàng không chỉ được chú
trọng từ việc đa dạng chủng loại, mức giá, mẫu mã, thiết kế, dịch vụ mà còn có thể bổ sung
từ nhiều các yếu tố khác để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
2.2. Tối thiểu hóa chi phí
IKEA có khả năng làm việc và mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp nguyên liệu và
xưởng sản xuất. Các đối tác này sẽ hỗ trợ một phần đáng kể trong việc cắt giảm chi phí cho
IKEA. IKEA hiện đang thu mua nguyên vật liệu từ hơn 1.800 nhà cung cấp trên khắp 50 quốc gia.
Để quản lý được cả một hệ thống khổng lồ này, 48 văn phòng đại diện được trải dài
khắp thế giới nhằm thương lượng giá cả, kiểm tra chất lượng, giám sát tình trạng làm việc
và ảnh hưởng tới môi trường.
Không chỉ khơi dậy sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng để đem lại đơn hàng có chất
lượng, IKEA còn chủ động ký các hợp đồng dài hạn với số lượng lớn để đẩy giá đến mức tối thiểu
2.3. Đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ở từng phân khúc thị trường
Khi tham gia vào thị trường kinh doanh quốc tế, cụ thể ở ba thị trường lớn phân chia theo
khu vực: châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á
Đối với thị trường Châu Âu
Đối với thị trường châu Âu, áp lực thích nghi địa phương không cao. Vì đại đa số khách
hàng đều đều có văn hoá, lối sống giống nhau. Điều mà IKEA quan tâm hơn chính là áp
lực giảm chi phí vì ở châu Âu, đối thủ cạnh tranh của IKEA tương đối nhiều và họ cũng
đưa ra chính sách giá vô cùng phải chăng. Đứng trước hai áp lực trên, IKEA đề ra chiến
lược kinh doanh quốc tế (International Strategy) - không chú trọng vào mức độ thích nghi
địa phương nhưng sẽ kiểm soát mức giá cả phù hợp bằng cách áp dụng tính kinh tế theo quy mô (economy of scale)
Đối với Hoa Kỳ
IKEA nhận ra đối với thị trường như Hoa Kỳ, việc chú tâm áp lực giảm chi phí thấp là chưa
đủ, họ cần phải có chiến lược để giải quyết áp lực thích nghi địa phương như giường theo
tiêu chuẩn Thuỵ Điển hẹp hơn 5 inches so với giường thông thường tại Mỹ. Ly (cốc) do lOMoAR cPSD| 58950985
IKEA sản xuất quá nhỏ đối với người Mỹ, thêm vào đó họ cũng có sở thích thêm đá vào
đồ uống vì vậy đòi hỏi ly có kích thước lớn. Thêm vào đó, màn cửa mà IKEA cung cấp cho
thị trường này không vừa với cửa sổ của đại đa số các hộ gia đình Mỹ. Từ đó, IKEA trao
quyền tự quyết nhiều hơn cho những công ty con tại Mỹ để ứng phó kịp thời hiệu quả với
môi trường kinh doanh địa phương
Đối với Châu Á
So với châu Âu và Mỹ, mức chi tiêu của người dân châu Á thấp hơn nhiều. Những sản
phẩm IKEA được cho là giá rẻ gây sốc tại Anh, Nauy, Đức,...nhưng ở châu Á chỉ dừng lại
ở mức chấp nhận được, thậm chí là đắt đối với đối tượng khách hàng mục tiêu của IKEA.
Ngoài ra, không thể không nhắc tới các hãng cùng ngành đến từ Trung Quốc cạnh tranh vô
cùng khốc liệt khi có vô số nhà sản xuất với khả năng cung cấp mức giá thấp hơn rất nhiều
so với mức giá của IKEA
Những sản phẩm theo tiêu chuẩn Thuỵ Điển của IKEA được đánh giá là có kích thước
quá cỡ so với diện tích nhà ở của châu Á
2.4. Bảo vệ môi trường
Công nghiệp sản xuất và chế biến đồ nội thất, đặc biệt là nguyên liệu gỗ luôn là một
trong những ngành gây ảnh hưởng lớn nhất đến môi trường tự nhiên và biến đổi khí hậu.
Nguyên vật liệu thô của IKEA hiện chiếm 36,4% phát thải khí nhà kính của hãng. Trong
đó hoạt động vận chuyển hàng hóa và di chuyển đến các cửa hàng của khách hàng
chiếm19,4% phát thải khí nhà kính của IKEA. Do đó để bảo vệ môi trường tự nhiên và
phát triển bền vững IKEA hướng đến mục tiêu giảm trung bình 70% tác động khí hậu tổng
thể trên mỗi sản phẩm đến năm 2030 bằng các hành động tích cực như : sử dụng năng
lượng pin mặt trời, dừng việc phát hành các ấn phẩm catalogue giấy in để chuyển sang
phiên bản online, thuê và tái chế đồ nội thất trên quy mô toàn cầu
III. Phân tích các nhóm nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn
3.1. Nhân tố thị trường
Phong cách tiêu dùng:
Khách hàng ưu thích thiết kế đơn giản, hiện đại, hợp xu hướng, giá cả hợp lý, tiêu chuẩn
chất lượng cao, sự tiện lợi khi mua hàng, sự đa dạng của các dòng sản phẩm. Các sản phẩm
của IKEA được thiết kế đơn giản, dễ dàng sử dụng và lắp ráp. Mặc dù giá cả của các sản
phẩm IKEA rất hợp lý, nhưng chúng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao.
IKEA đặt chất lượng lên hàng đầu và sử dụng các vật liệu và quy trình sản xuất tốt nhất để
đảm bảo chất lượng sản phẩm. dịch vụ mua hàng trực tuyến và vận chuyển đến tận nơi cho
khách hàng. Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm IKEA được thiết kế để dễ dàng lắp ráp và vận
chuyển, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và lắp ráp cho khách hàng.
Mức độ hiểu biết khách hàng
Trong chuỗi cung ứng khách hàng là đối tượng, mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung
ứng, và đây lại là mắt xích quan trọng nhất trong toàn chuỗi. Mọi hoạt động cải tiến, hoàn
thiện quản trị chuỗi cung ứng đều nhằm mục đích cuối là thỏa mãn tối đa nhu cầu của
khách hàng, vì khách hàng chính nguồn doanh thu và lợi nhuận giúp công ty tồn tại và phát lOMoAR cPSD| 58950985
triển. Chính vì vậy, để tạo và duy trì được ngày càng nhiều khách hàng trung thành hơn
nữa, công ty luôn nỗ lực tìm hiểu, cập nhật sở thích và thị hiếu của khách hàng một cách nhanh chóng kịp thời.
Một trong những lợi thế cạnh tranh chính mà IKEA có là kiến thức sâu rộng về khách
hàng. Công ty hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng và thực
hiện các điều chỉnh hợp lý nhất để khách hàng ra quyết định mua hàng. IKEA cung cấp đa
dạng sản phẩm với giá thành thấp. Các nhà thiết kế liên tục giới thiệu các sản phẩm mới
thật độc đáo trong mắt khách hàng. Tất cả các sản phẩm được thiết kế để dễ dàng vận
chuyển và lắp ráp. Tất cả những yếu tố này đều phù hợp với những gì khách hàng muốn và
cần và dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn.
Thương mại điện tử toàn cầu
Trên thực tế, IKEA không hề từ chối thương mại điện tử, mà kết hợp giữa truyền
thống và hiện đại giúp tối ưu hóa khả năng tiếp cận của khách hàng.
Tại Trung Quốc. Khác với Taobao là nền tảng được thiết kế cho nhà bán lẻ nhỏ, Tmall
được dành cho các thương hiệu lớn hơn. Cửa hàng của Ikea trên Tmall sẽ có khoảng 3.600
sản phẩm và đồ trang trí nội thất gia đình.
Bằng cách đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình. Hiện tại, kinh doanh
trực tuyến chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ của Ikea.
Cơ sở hạ tầng
Hệ thống IKEA được kiểm soát bởi INGKA Holding B.V, là một cơ cấu tổ chức theo cấp
bậc, hoạt động thông qua các cửa hàng có quy mô lớn, gồm các bộ phận chính:
- Public Affairs – Thông cáo báo chí, thu hồi sản phẩm
- Nhà cung cấp đảm bảo chất lượng
- Phòng thí nghiệm IKEA tại Älmhult, Thụy Điển
- Thử nghiệm trong quá trình phát triển sản phẩm để đảm bảo sản phẩm IKEA an toàn cho người tiêu dùng.
- Bộ phận Tài chính: quản lý các tài sản tài chính và thanh khoản
Kể từ năm 2008, IKEA đã trở thành nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Tính đến tháng
9/2021, đã có 461 cửa hàng phân phối của IKEA được đặt tại 59 quốc gia trên cả 5 châu
lục. Tính riêng trong năm tài chính 2019, công ty đa quốc gia này đã đạt được mức doanh
thu 41,3 tỷ Euro(45,4 tỷ Đô-la Mỹ). Website của IKEA giới thiệu khoảng 12.000 sản phẩm
và thu hút được hơn 2,1 tỷ lượt truy cập trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 cho tới tháng 8/2016.
Phương tiện truyền thông
Với các dịch vụ khác nhau, từ các video trong series Home Tour cho đến các bảng
cảm hứng trên Pinterest, IKEA đã làm chủ nghệ thuật chế tạo nội dung trực tuyến mà khách
hàng của họ đang muốn xem.
Biết được nền tảng truyền thông xã hội nào mà khách hàng của bạn sử dụng và tiếp
cận với họ trên các nền tảng đó là điều bắt buộc. Đối với IKEA, các nền tảng đó là
Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest. Họ đăng các chương trình khuyến mãi, giảm
giá, quà tặng độc đáo, sự kiện và tin tức; và họ cũng sử dụng nó như một nền tảng để chia lOMoAR cPSD| 58950985
sẻ nội dung của họ. Họ đã phản ứng nhanh với những người theo dõi họ và họ nhanh chóng
giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng.
3.2. Nhân tố chi phí
Đổi mới và sáng tạo công nghệ
Nhận biết được tầm quan trọng của công nghệ trong kinh doanh, phòng nghiên cứu
tại trụ sở chính tại Thụy Điển luôn được IKEA quan tâm đầu tư cho hoạt động nghiên cứu
phát triển. IKEA đã tận dụng công nghệ để cung cấp sản phẩm chất lượng tốt với giá thành
hợp lý nhất cho người tiêu dùng. Điểm đặc biệt trong sản phẩm của IKEA, đó là khách
hàng có thể tự đến chọn và lắp ráp theo hướng dẫn, thỏa mãn niềm đam mê tự tay làm một
món đồ cũng như giảm thiểu được chi phí mua sắm.
IKEA đã thử nghiệm VR trong cửa hàng để khách hàng có thể hình dung cách một
món đồ nội thất có phù hợp trong một căn phòng. Tháng 4/2020 IKEA đã mua lại một công
ty ở California với tên Geomagical Labs. Với công nghệ AI mới, IKEA sẽ đưa hình ảnh
ngôi nhà lên một cấp độ khác. Bằng cách cho phép khách hàng quét ngôi nhà của mình,
từng phòng một và biến nó thành mô hình 3D trong đó khách hàng có thể dùng thử dòng
sản phẩm gia dụng IKEA từ bất kỳ vị trí nào. Khách hàng có thể truy cập nó thông qua bất
kỳ điện thoại thông minh nào – iPhone hoặc Android; nó cần phải đủ đơn giản để mọi người sử dụng nó.
Một ví dụ khác là tính năng “Shop & Go” trong ứng dụng IKEA cho phép bạn sử
dụng thiết bị di động để thanh toán mà không cần chờ thanh toán trong cửa hàng. Logistics
Không giống như các cửa hàng khác, IKEA thuê các nhà quản lý về hoạt động
logistics làm việc tại ngay cửa hàng. Những người chịu này sẽ trách nhiệm về tất cả các
quy trình liên quan đến hàng tồn kho, chẳng hạn như giám sát việc giao hàng, phân loại,
tách hàng hóa và điều phối chúng đến những vị trí khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, mỗi cửa
hàng IKEA đều có phòng trưng bày ở tầng trên và nhà kho ở tầng trệt với hơn 9.500 sản
phẩm trong kho. Tại showroom, khách hàng có thể xem và cảm nhận sản phẩm. Mỗi mặt
hàng có số thứ tự riêng cũng như số hiệu lối đi riêng. Khách hàng có thể sử dụng những
con số này để xác định vị trí các mặt hàng trong kho. Tuy nhiên, người mua hàng không
thể tiếp cận được với không gian một phần ba nhà kho vì khu vực này dành riêng cho các
mặt hàng cồng kềnh, không thể thu gom nếu không có sự trợ giúp của nhân viên.
Phát triển sản phẩm
Phát triển sản phẩm là một trong những chiến lược tăng trưởng chính của IKEA. Vì
nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm thay đổi theo thời gian cho nên thiết
kế là yếu tố cốt lõi trong quá trình phát triển sản phẩm của IKEA. Không ngừng nghiên
cứu, cải thiện thiết kế, sản xuất để đưa ra những sản phẩm có kiểu dáng đẹp mắt, mang tính
tiện nghi cao chính là phương châm của IKEA. Những ngày bắt đầu sản xuất, danh mục
sản phẩm của IKEA còn rất đơn sơ như bàn ghế, giường, ồ dùng nhà bếp với thiết kế có
phần đơn điệu… nhưng hiện nay danh mục sản phẩm của IKEA vô cùng đa dạng, trong lOMoAR cPSD| 58950985
mỗi dòng sản phẩm lại có nhiều mẫu mã khác nhau, tích hợp nhiều chức năng để người
mua thỏa sức lựa chọn.
Ngày nay, ngoài việc giá cả, chất lượng sản phẩm thì yếu tố thân thiện với môi trường
cũng rất quan trọng trong lòng khách hàng. Nhận biết được điều này, IKEA đang dốc sức
đầu tư vào phát triển sản phẩm theo hướng bền vững. Đối với hoạt động cung ứng đầu vào,
IKEA luôn bảo rằng đối tác cung ứng của họ luôn tuân thủ nguyên tắc IWAY - một nguyên
tắc đặt ra đòi hỏi nhà cung ứng phải có một quy trình không gây hại đến người lao động và
môi trường tự nhiên. Ngoài ra, IKEA cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2020, toàn bộ sản phẩm
sẽ được sản xuất từ những nguyên liệu có thể tái chế.
Chiến lược chi phí thấp
- Áp dụng công nghệ quản lý hàng tồn kho
Sử dụng hệ thống kiểm kê độc quyền của công ty (IKEA proprietary inventory
system), các nhà quản lý có thể nắm được thông tin về những hàng hoá nhập - xuất như thế
nào trong ở các cửa hàng, từ đó có thể dự đoán oán ở mức độ tương đối chính xác doanh
số bán hàng cho vài ngày tới và nhập số lượng sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó.
IKEA cho rằng, việc dự đoán sai sẽ gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng, nếu sản phẩm
không đủ phục vụ sẽ dẫn đến sự không hài lòng khách hàng, tuy nhiên nếu dự trữ quá nhiều
sản phẩm sẽ tăng chi phí lưu kho, nhân viên kiểm kho.
- Tích hợp kho dự trữ ngay trong cửa hàng
Thay vì tách biệt giữa cửa hàng bán lẻ với nhà kho, IKEA tích hợp hai nơi này làm
một để tiết kiệm chi phí thời gian và vận chuyển từ kho dự trữ đến điểm bán. Các mặt hàng
trưng bày sẽ được sắp xếp tại những nơi dễ nhìn, vừa tầm mắt với khách hàng. Ở những vị
trí cao hơn, khuất tầm mắt sẽ IKEA sẽ tận dụng làm nơi dự trữ hàng hoá. Mỗi cửa hàng sẽ
có khoảng từ 20-25% nhân viên thuộc bộ phận Logistics với nhiệm vụ là kiểm kê hàng
hoá, phân loại và di chuyển hàng đến đúng địa điểm đặt. Việc phối hợp nhân viên Logistics
tại nơi bán lẻ giúp IKEA đảm bảo dòng chảy hàng hóa, tăng cường mức độ hài lòng cho khách hàng.
- Nguyên tắc Cost-Per-Touch
Lý thuyết đằng sau nguyên tắc “Cost-Per-Touch” là mỗi khi cần chạm vào và di
chuyển sản phẩm, chi phí sẽ phát sinh. Bằng cách tích hợp kho dự trữ ngay tại mỗi cửa
hàng, IKEA tiếp tục đưa ra sáng kiến “self-service” - khách hàng tự phục vụ. Điều này có
nghĩa, khách hàng sẽ có thể tự lấy ược sản phẩm thông dụng trong cửa hàng bằng pallet,
chỉ đối với một số sản phẩm cồng kềnh khó lấy, họ mới cần nhờ đến nhân viên hỗ trợ.
Chính sách “self-service” - khách hàng tự phục vụ này đã giúp IKEA tiết kiệm được chi
phí nhân công phục vụ, đóng góp không ít cho chiến lược chi phí thấp của công ty. Trong
khi đó, ở những cửa hàng nội thất khác, hầu hết việc lấy và di chuyển sản phẩm đều thực
hiện bởi các nhân viên, điều này làm tăng chi phí nhân công và đẩy giá thành sản phẩm lên
cao. IKEA đã khắc phục được điều này bằng nguyên tắc “Cost-Per-Touch”.
- Cắt giảm chi phí từ việc lựa chọn địa điểm bán hàng phù hợp
Tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, IKEA thường lựa chọn việc đặt cửa hàng tại khu
vực ngoại ô, nhưng khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố. Vì mỗi cửa hàng không
chỉ là nơi trưng bày các mặt hàng mà còn là nơi để dự trữ hàng hoá, điều này đòi hỏi các lOMoAR cPSD| 58950985
cửa hàng phải có kích thước to, sức chứa lớn. Không những thế, bởi khách hàng của IKEA
đa số là người tự vận chuyển hàng hoá về nhà bằng xe ô tô, vì vậy cửa hàng phải có khu
đỗ xe thật rộng. Để thoả mãn những điều kiện trên, IKEA phải chọn vùng ngoại ô, nơi có
nhiều khu đất trống diện tích lớn. Ngoài ra, việc đặt cửa hàng ở những nơi này cũng giúp
phần nào tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng so với những nơi nhộn nhịp, ngay trung tâm.
Cùng với đó, từ tháng 5/2022, tập đoàn này đầu tư 3 tỷ USD mở loạt cửa hàng vật lý
tại các thành phố lớn ở Anh, Đức, Pháp và Mỹ với tham vọng “số 1 ở trung tâm”. Các chiến
lược gia lâu năm tại IKEA cho rằng nhiều người không muốn lái xe hàng giờ đồng hồ ra
vùng ngoại ô đến showrom và bất định với mê cung hàng hóa khổng lồ - cách thức mà
IKEA áp dụng nhiều năm. Cửa hàng trung tâm không lớn và cũng không đầy đủ, song
chúng mang lại sự tiện lợi, khách hàng có thể mua và mang về ngay những món đồ nhỏ,
và với món đồ cồng kềnh chỉ cần đặt hàng trực tuyến, nhân viên IKEA phục vụ tận nơi.
3.3. Nhân tố chính trị, pháp luật
Xét trường hợp IKEA đầu tư tại Việt Nam. Đối với IKEA, Việt Nam là thị trường
tiềm năng cho các hoạt động kinh doanh của Cty. IKEA đánh giá cao về những lợi thế về
mặt chính trị luật pháp của Việt Nam (chính sách chính trị ổn định và một lợi thế quan
trọng là Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và hỗ trợ cho ngành công nghiệp này).
Trường hợp ở Trung Quốc: Những thay đổi trong chính sách nhà ở của chính phủ năm
1998 giờ đây đã cắt đứt mọi ràng buộc của chính phủ trong việc phải cung cấp nhà ở cho
người dân qua khối lượng công việc làm “work unit”. Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ
trong thị trường nhà đất ở Trung Hoa. IKEA nhận định Trung Quốc là một thị trường mới
đầy tiềm năng vì việc mua nhà và trang trí nội thất gần đây đang trở thành một trào lưu phổ biến.
Tình hình tại Bắc Âu: một phần thành công của IKEA là nhờ vào chính sách toàn
dụng của chính phủ (chính sách sử dụng tối ưu tất cả các nguồn lực, tình trạng thất nghiệp
và lạm phát được kiểm soát ở mức nhất định). Điều này giúp IKEA có thể kinh doanh trong
trạng thái ổn định và lâu bền. Thêm nữa, khác với các quốc gia phát triển khác, các chính
quyền Bắc Âu chỉ đánh thuế cao trên lợi tức chứ không trên hàng hóa, cho phép IKEA có
thể sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng cao mà giá thành phù hợp đúng với tiêu chí
chi phí thấp của công ty.
3.4. Nhân tố cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh
Sự cạnh tranh giữa các công ty hiện có ngày càng gay gắt, IKEA phải đối mặt với cả
cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Phần lớn các siêu thị lớn như Walmart, Target, Tesco,..
đều bán một số loại đồ nội thất. Ngoài ra, có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của IKEA
như American woodmark, Ashley Furniture, Rooms to Go,.... Hơn nữa, ở mỗi quốc gia mà
IKEA hoạt động, công ty còn đối mặt với sự cạnh tranh của các nhà sản xuất địa phương
đã có tên tuổi vững chắc trên thị trường cùng với các nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ như
Wayfair, Amazon, EBay và Alibaba. Ngành nội thất toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng lOMoAR cPSD| 58950985
với tốc độ 5,2% cho đến năm 2023 (Ikea group 2019). Tốc độ tăng trưởng chậm lại của
ngành dự kiến sẽ làm gia tăng mức độ cạnh tranh của các bên tham gia thị trường hiện tại,
mỗi bên đang cố gắng tăng doanh số bán hàng của mình.
Lợi thế cạnh tranh
Theo ước tính mới nhất, hằng năm có hơn 600 triệu khách hàng ghé thăm cửa hàng
IKEA. Ngoài ra, thương hiệu còn thu hút nhiều khách hàng thuộc các quốc tịch, tầng lớp
xã hội, dân tộc và lứa tuổi khác nhau. Bởi vậy, những sản phẩm nội thất của IKEA luôn
được đổi mới sáng tạo liên tục đi kèm chất lượng tốt nhất, dễ dàng lắp ráp sử dụng.
Đánh vào tâm lý khách hàng, thương hiệu IKEA thu được lợi ích về cảm xúc và thể
hiện bản thân. Ngày nay, IKEA không chỉ là một nhà buôn bán đồ nội thất. Bằng ý tưởng
sáng tạo do-it-yourself - DIY, khách hàng có thể thể hiện cá tính của mình qua việc trang
trí ngôi nhà mơ ước của mình. Một số lợi ích khác nhau về cảm xúc và thể hiện bản thân
được khách hàng thể hiện qua phản hồi của thị trường. Ví dụ: "IKEA giúp tôi có thể tự do
trở thành những gì tôi muốn. Và bên cạnh đó - nhà tôi cách IKEA chỉ 6 bước chân".
IKEA dựa trên khái niệm của mình để cung cấp một loạt các sản phẩm trang trí nội
thất gia đình tốt về chất lượng, chức năng, giá trị và độ bền với quy trình thấp để cho phép
đa số mọi người có thể mua được. Ví dụ, IKEA đã thuê một số cơ quan kiểm toán chất
lượng độc lập hoạt động gần nhà cung cấp để thực hiện kiểm tra chất lượng đối với sản
phẩm được sản xuất (chuỗi cung ứng). Công ty cũng thuê các công ty sản xuất Thụy Điển
để sản xuất hàng hóa khi họ không tìm được nhà cung cấp phù hợp, để đem lại sự hiệu quả
về chi phí cũng như giá trị sản phẩm tương quan với giá cả của công ty trở thành một lợi
thế so với các đối thủ cạnh tranh.
Một trong số những điểm mạnh đưa đến thành công của IKEA là duy trì chiến lược
giá thấp đối với các sản phẩm nội thất, gia dụng thu hút mọi đối tượng khách hàng.
IKEA kiểm soát hiệu quả chuỗi cung ứng và quy trình giao hàng chuyên nghiệp nhằm
duy trì khả năng cung cấp sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ và khách hàng. lOMoAR cPSD| 58950985
IV. Trình bày và phân tích các hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của IKEA
4.1. Mô hình chuỗi cung ứng của IKEA
Như thể hiện trong hình 1, chuỗi cung ứng bắt đầu với việc tìm nguồn nguyên liệu
thô cho cả sản phẩm và bao bì của nó. Trong khi đó, các sản phẩm được thiết kế tại Thụy
Điển, với mục tiêu tinh gọn nguyên vật liệu và có thể xếp chồng lên nhau được. Nguyên
vật liệu được vận chuyển đến nhà máy để bắt đầu sản xuất. Sản phẩm được đóng gói và
vận chuyển đến các trung tâm phân phối, từ đó tới các cửa hàng bán lẻ của IKEA hoặc trực
tiếp tới khách hàng. Và cuối cùng là Logistics ngược. qua các trung tâm thu gom rồi trở lại trung tâm phân phối. -
Nhà cung cấp: IKEA đã xây dựng được mạng lưới gồm 1800 nhà cung cấp
tại 55 quốc gia cung ứng các nguồn nguyên liệu đầu vào chính bao gồm: gỗ, bông (chiếm tỷ trọng lớn nhất). -
Sản phẩm: Mỗi năm IKEA phát triển khoảng 9.500 sản phẩm, trong đó có 2.500 sản phẩm mới -
Nhà phân phối: IKEA đã phát triển một mạng lưới phân phối gồm 355 cửa
hàng IKEA tại 29 quốc gia. Trong đó, có 4 điểm nhận và đặt hàng tại 12 quốc gia; 43 trung
tâm mua sắm ở 15 quốc gia; 31 cửa hàng phân phối tại 18 quốc gia. -
Khách hàng: Mỗi năm các cửa hàng của IKEA thu hút 817 triệu lượt khách
hàng ghé qua; 460 triệu lượt ghé thăm trung tâm mua sắm; 110 triệu thành viên trong gia
đình IKE - đây là những khách hàng trung thành nhất của IKEA FAMILY; hơn 30.000
thành viên mới tham gia mỗi ngày; 2,1 tỷ lượt truy cập IKEA.com; 137 triệu lượt truy cập
vào danh mục và ứng dụng cửa hàng. lOMoAR cPSD| 58950985
*Chuỗi cung ứng bền vững
Để tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững, các yếu tố như hợp tác, tích hợp các thành
viên chính của chuỗi cung ứng, vận hành, hoạt động phân phối, thiết kế lại, mua hàng và
khả năng truyền đạt sáng kiến bền vững trong chuỗi cung ứng. IKEA đã vận dụng tất cả
những yếu tố này để triển khai các giải pháp phát triển bền vững chuỗi cung ứng của mình.
4.1.1. Nguyên vật liệu
Một yếu tố quan trọng gắn liền với thành công của chuỗi cung ứng bền vững IKEA
là mối quan hệ chặt chẽ giữa IKEA với các nhà cung cấp vật liệu. Chuỗi cung ứng của IKE
luôn đảm bảo tìm kiếm được những nhà cung ứng có đạo đức thông qua đánh giá các việc
các nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững trong sản xuất nguyên liệu thô. Năm
2000, IKEA công bố Bộ Tiêu chuẩn về môi trường - xã hội (gọi là IWAY) cho toàn bộ nhà
cung cấp của Tập đoàn trên thế giới và yêu cầu họ thực hiện. Tập đoàn đã thành lập bộ
phận tuân thủ và giám sát nhằm đảm bảo quản lý và chuẩn hóa Bộ Tiêu chuẩn IWAY, qua
đó đánh giá sự tuân thủ của nhà cung cấp.
Linh kiện bằng kim loại
IKEA đã nhận ra rằng bằng cách sử dụng thép có độ bền cao trong sản phẩm nó có
thể nâng cao sự tiện dụng và an toàn của các thiết kế của mình, trong khi giảm trọng lượng
của các sản phẩm, giúp giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.
Baoshan Iron & Steel Co, Ltd (Baosteel Co, Ltd) là một trong những tập đoàn sản
xuất thép lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên sản xuất các loại thép cacbon,
thép không gỉ và các sản phẩm thép hợp kim. Năm 2012, thép không gỉ của Baosteel đã
thông qua chứng nhận của IKEA Thuỵ Điển và bắt đầu cung cấp cho IKEA, với lý do quan
trọng nhất đó là giá rẻ, chất lượng tốt và mối quan tâm tới môi trường. Gỗ
IKEA là công ty tiêu thụ gỗ lớn thứ 3 thế giới sau The Home Depot và Lowe’s. Công
ty Thuỵ Điển cần khoảng 1% nguồn cung cấp gỗ của thế giới để sản xuất các đồ gỗ nội thất
bán trong 328 cửa hàng trên toàn cầu.
SWEDWOOD là công ty thuộc IKEA Group, có khoảng 15.500 nhân viên tại 40
văn phòng và nhà máy tại 10 quốc gia với các đơn vị sản xuất tại Thuỵ Điển, Hungary, lOMoAR cPSD| 58950985
Nga, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Latvia, Mỹ, Trung Quốc. Công ty chuyên sản xuất và
phân phối các sản phẩm nội thất gỗ cho IKEA và gần đây, có thêm Swedspan được tách ra
để sản xuất chủ yếu là ván lót cho SWEDWOOD.
Một số nguồn gỗ của IKEA có thể kể đến là rừng ở Karelia và Việt Nam. Karelia là
khu vực có gỗ giá trị chất lượng cao và những quyết định cho nguồn nguyên liệu gỗ tại khu
vực này được xem xét rất cẩn thận. Tại Việt Nam, một số khu vực đã có liên kết với IKEA
có thể kể đến như rừng trồng FSC tại Quảng Trị hay rừng trồng truyền thống tại Yên Bái.. Vải dệt và da
Hiện nay, nguồn cung ứng của IKEA từ châu Á chiếm 32% nguồn cung ứng toàn
cầu của mình; 64% đến từ châu Âu và phần còn lại từ Mỹ. Riêng Nam Á chiếm 70% tổng
khối lượng dệt may đến từ châu Á, bao gồm cả khăn tắm và thảm. Trong đó có các nhà
cung cấp là Royal Leather Industries và
DyeCoo Textile Systems được IKEA đầu tư vào 2013. Hoá chất
Nhà cung cấp chính về hóa chất của IKEA là PARALLEL Ltd. Sevlievo và Solrac
Coatings. PARALLEL Ltd. Sevlievo chuyên sản xuất polyurethane (loại nhựa tổng hợp
dùng chế tạo sơn), công ty này nằm ở Bulgaria. Gần đây có thêm Solrac Coatings có trụ sở
tại Chiết Giang ở Trung Quốc và các trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha. Công ty sản xuất
sơn hệ nước công nghệ cao cho các nhà sản xuất đồ nội thất.
IKEA hạn chế không sử dụng hoá chất và các chất có thể gây hại đến con người và
môi trường. Tất cả các sản phẩm của IKEA trên toàn cầu đều thực hiện theo các hạn chế
hoá chất có trong luật REACH của EU về hóa chất sử dụng có thể có trong sản phẩm hoặc bao bì.
4.1.2. Sản xuất
IKEA luôn lấy giá cả làm tiêu chí và lập ra quy trình sản xuất hiệu quả nhất. Sau đó,
khâu thiết kế sản phẩm mới và quy trình sản xuất của IKEA phải tìm cách thỏa mãn tiêu
chí giá thấp này. Nói một cách khác, tại IKEA, giá cả quyết định sản phẩm chứ không phải ngược lại.
Với phương châm tiết kiệm chi phí, nguồn nguyên liệu của IKEA phải là nguồn
nguyên liệu giá rẻ nhưng chất lượng. Công ty áp dụng những quy định chặt chẽ về sử dụng
các chất hoá học để đảm bảo không gây ra dị ứng và các phản ứng có hại cho người tiêu
dùng. Nguyên liệu chính cho những sản phẩm của IKEA là gỗ, ở đây gỗ được tái tạo và tái
sử dụng. Sản phẩm được sản xuất với đặc tính tiết kiệm nguồn tài nguyên, dễ vận chuyển,
được sản xuất bằng vật liệu có thể được tái chế, tái sử dụng.
Ngoài ra, nguồn lao động giá rẻ cũng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề chi phí của
IKEA. Công ty chú trọng đặt hàng ở những quốc gia có nguồn nhân công giá rẻ. Các sản
phẩm của IKEA được đặt hàng từ 1.800 nhà sản xuất tại 55 nước khác nhau trên thế giới.
Các nước châu Á ngày càng trở thành đối tác quan trọng của IKEA, đặc biệt là Trung Quốc
với nguồn lao động dồi dào và gần đây là các nước ASEAN.
IKEA theo đuổi triết lý “design for masses” (thiết kế cho số đông), nghĩa là sản
phẩm của IKEA dành cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Do đó, IKEA luôn tìm cách tạo lOMoAR cPSD| 58950985
ra sản phẩm chất lượng, tiện dụng với giá tốt nhất. Hầu hết các đồ gỗ của IKEA được tháo
rời, đóng vào hộp các tông. Qua đó, IKEA tiết kiệm đáng kể phí vận chuyển, ít bị hư hỏng
trong khi đi đường, tăng sức chứa của cửa hàng và tạo điều kiện cho khách hàng mang về và lắp ráp tại nhà.
4.1.3 Phân phối
Mục tiêu của IKEA trong quản lý vận tải là giảm tiêu thụ và phát thải carbon dioxide,
đồng thời tiết kiệm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. IKEA luôn cung cấp dịch vụ đóng
gói, vận tải và phân phối thông minh góp phần giảm thiểu rác thải, khí thải CO2, bảo vệ
môi trường và sức khỏe con người. IKE đã đưa ra các giải pháp như tối ưu hóa quá trình
đặt hàng, thiết bị, đóng gói sản phẩm để tăng khối lượng vận chuyển nhưng giảm số lần
vận chuyển. Tăng cường sử dụng vận tải đường sắt và đường biển để giảm khí thải CO2
so với vận tải đường bộ. Hay hợp tác với các nhà cung cấp vận tải để tăng sử dụng các
phương tiện vận tải hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng và phát triển các nguồn nhiên liệu bền vững.
IKEA đóng hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến các cửa hàng bán lẻ nhằm giảm các
công đoạn và chi phí trong chuỗi phân phối. IKEA bán hàng qua chuỗi các cửa hàng bán
lẻ của mình tại các quốc gia trên thế giới. Các cửa hàng đều do IKEA quản lý và được thiết
kế mang phong cách riêng của IKEA như diện tích rộng, được sơn màu xanh và vàng của màu cờ Thụy Điển…
Nắm bắt nhu cầu mua và tâm lí thường đi cả nhà mỗi khi mua sắm đồ gỗ, mô hình
trung tâm thương mại IKEA được tổ chức gắn liền với các dịch vụ nhà hàng, cà phê và cả
dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ em. IKEA cho rằng những người mua sắm không thể đưa
ra quyết định với một cái dạ dày rỗng. Nhà hàng cung cấp một sự chọn lựa những món ăn
của Thuỵ Điển và địa phương tốt cho sức khỏe. Họ cũng đưa ra mức giá phải chăng và hợp lý.
Khách hàng của IKEA có thể tự mang sản phẩm về nhà và tự lắp ráp chúng, như đã
nói. IKEA còn có những bãi đậu xe thuận tiện, những khu vực mua sắm rộng lớn để khách
hàng có thể mua sắm một cách thoải mái nhất. Tại cửa ra vào được đặt túi mua hàng, xe
đẩy, bút chì, giấy, catalogue giúp cho khách hàng để hỗ trợ khách hàng tự phục vụ. Đại
diện của IKEA có thể giúp đỡ khách hàng bằng những câu hỏi và lời khuyên trong khu vực
mua. Khách hàng cũng có thể nhận được trợ giúp với thiết kế nội thất, cung cấp, lắp ráp,…
Không định hướng vào dịch vụ vận chuyển và lắp đặt cho khách nhưng IKEA lại
đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ khác dành cho khách tại nơi mua hàng. Khách hàng
không có xe, IKEA sẵn sàng cho thuê xe. Ôtô của khách quá nhỏ, IKEA có ngay xe to để
chở. Người có con nhỏ vẫn có thể yên tâm đi xem hàng vì IKEA có cả dịch vụ trông trẻ
miễn phí tại cửa hàng. Vì thế IKEA đã tạo cho khách hàng, thường là cả gia đình một cảm
giác thư giãn, thoải mái khi đến mua hàng tại đây.
4.1.4. Quản lý kho dự trữ
IKEA sử dụng kỹ thuật phân loại hàng hóa dự trữ theo nguyên tắc Pareto 80/20 trên
cơ sở phân tích doanh thu tiêu thụ giá trụ của mặt hàng. Thông thường, 20% sản phẩm có lOMoAR cPSD| 58950985
dòng chảy cao chiếm 80% sản lượng bán của một cửa hàng. Các kỹ thuật và quy trình này
giúp IKEA tìm kiếm các phương pháp tiên tiến hơn để tổ chức tốt chuỗi cung ứng của
mình. Các chiến lược này đảm bảo rằng công ty có thể giữ cho chi phí bán hàng bị mất ở
mức thấp nhất có thể bằng cách duy trì hàng tồn kho sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, điểm tái đặt hàng được giám sát bởi nhà quản trị logistics tại cửa hàng
theo nguyên tắc và quy trình bổ sung hàng tồn kho do IKEA phát triển gọi là “quy mô tối
thiểu và tối đa”. Trong đóm quy mô lô hàng đặt tối thiểu là số lượng sản phẩm nhỏ nhất
phải có trước khi cần đặt hàng mới; ngược lại, quy mô hàng đặt tối đa là số lượng cao nhất
của mỗi sản phẩm có thể được đặt cùng một lúc. Điều này làm giảm lượng hàng tồn kho
quá mức và hoặc không làm tăng các chi phí không cần thiết.
4.1.5. Logistics ngược
Khách hàng không hài lòng với sản phẩm của IKEA có thể trả lại hàng qua một
trung tâm thu gom đặt tại mỗi thành phố có cửa hàng của IKEA, sau khi kiểm tra sẽ được
gửi lại về các trung tâm phân phối cung cấp sản phẩm này. Sản phẩm sau đó sẽ được gửi
về các công ty đầu mối ở Thuỵ Điển để tái chế các sản phẩm và tái phân phối một lần nữa
thông qua chuỗi cung ứng. Theo một nghiên cứu, có khoảng 70% sẽ được tái chế và 30%
còn lại được đưa đi xử lý. Ngoài ra còn có một phương pháp khác mà IKEA áp dụng cho
logistics ngược là khách hàng trả lại sản phẩm tại chính cửa hàng IKEA mà họ mua, từ đó
được đưa về trung tâm phân phối và các công ty đầu mối để tái chế hoặc xử lý.
4.2. Cách IKEA điều hành chuỗi cung ứng của mình: •
Tập đoàn IKEA có riêng 1 công ty con chuyên phụ trách thiết kế và lên ý
tưởng cho sản phẩm. Công ty cũng đồng thời xác định các tiêu chuẩn sản
xuất của từng mặt hàng, chi phí và hoạt động sản xuất ra sao. •
Sau đó, đại diện IKEA sẽ tiến hành đặt hàng với các nhà cung cấp về các
nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất các mặt hàng. •
Các công ty tiến hành sản xuất theo yêu cầu chất lượng từ phía IKEA •
Phân phối đến các cơ sở lưu trữ và đến các cửa hàng, và cuối cùng là khách hàng. •
Nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng có thể đổi trả sản phẩm theo
chế độ bảo hành khi mua hàng.
4.3. Một số bài học rút ra từ chuỗi cung ứng của IKEA •
Hoạch định chiến lược, chính sách và kế hoạch phát triển bền vững cho chuỗi
cung ứng trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Từ đó, xây dựng các phương
án quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, hợp lý cho từng giai đoạn. •
Thống nhất quan điểm phát triển bền vững ở tất cả các thành viên trong chuỗi
cung ứng, từ nhà cung cấp nguyên liệu, các nhà thầu phụ đến các trung gian
phân phối, bán buôn và bán lẻ. Đồng thời tăng cường sự hợp tác, liên kết chặt