Phân Tích Con Đường Biện Chứng Của Sự Nhận Thức Chân Lý | Đại học Duy Tân

Nhận thức là quá trình phản ánh biện chứng thế giới hiện thực khách quan vào trong bộ não người thông qua hoạt động thực tiễn. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Phân tch con đưng biê
n chng ca s nhâ
n thc chân l.





 !"#$
%&
'$($!)*!+,-./+$
$!01
/!)2/!01/!)$%$($!"
3+

423+

5
.+$
6
789$#$:3

2;<%0%=
+,
o >7$:3+
&?


!)$
21+883
:7@A
7&>7+

8B3+
2
!)!7+;27CD2&&
.+7&.+<
8
3+
2
!)+
EF&.$!)
/<7)#&.G++

2
!)3!"&
o HI!)A3+$
&HI!)@A

=+JEI<+
0$K7#&HI!)
$!)!E3I2L+

!)

0
!3I&M$1I!)$ 8<78
(E+$
!01/
!)&
.!01/!)6
489$#3
2
N7=,
72$+14&
o O
7=A3!01/!)&(2
E$P
8=Q37
+
2
!)
A$D&
o R$+
E
7K7
;@$D7
F(I@$D$!)D+S3(&
?147
!01$I$$E7/E
$ (&
?SAE
78
48,
o 
78
48JT,
78
$#A2I7
2$K7#E
78&!)#
48$#2
I7
2$K7#E<A1

3I&
o 
78
48$#37


0=+J%&UEF(+$
#,
78A

482
48
$
J#
787(8@=2#1V=&
o '$I733W01

<+SAE

78
48$S
3W017
6$<L3
7893W0146$<L

489
.%
,
o 
J<%$II72X$D41+:7&
27Y$83
$I$D!#$
%
#&
o '1J<%
7$!)

3(&.=+J#$
%2
K#$!);$:
Z=&
| 1/2

Preview text:

Phân tích con đường biê ̣n chứng của sự nhâ ̣n thức chân lý.
- Nhâ ̣n thức là quá trình phản ánh biê ̣n chứng thế giới hiê ̣n thực khách quan vào
trong bô ̣ não người thông qua hoạt đô ̣ng thực tiễn.
Quá trình đó được Lênin khái quát như sau: “Từ trực quan sinh đô ̣ng đến tư duy
trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn - đó là con đường biê ̣n chứng của sự
nhâ ̣n thức chân lý, của sự nhâ ̣n thức hiê ̣n thực khách quan”
- Trực quan sinh đô ̣ng (nhâ ̣n thức cảm tính) là giai đoạn đầu của quá trình nhâ ̣n
thức, gắn liền với thực tiễn thông qua các giác quan diễn ra với các hình thức cơ bản sau: o
Cảm giác là hình thức đầu tiên của sự phản ánh hiê ̣n thực khách quan. Sự
vâ ̣t hiê ̣n tượng tác đô ̣ng vào các giác quan, gây nên sự kích thích của các tế
bào thần kinh làm xuất hiê ̣n các cảm giác. Cảm giác là sự phản ánh các
thuô ̣c tính riêng lẻ của sự vâ ̣t, hiê ̣n tượng như màu sắc, mùi vị,..
- Tri giác là hình thức kế tiếp sau cảm giác. Tri giác là sự phản ánh nhiều thuô ̣c tính
của sự vâ ̣t, hiê ̣n tượng trong sự liên hê ̣ giữa chúng với nhau. Tri giác được hình
thành từ nhiều cảm giác kết hợp lại. Tri giác cũng là sự phản ánh trực tiếp các sự
vâ ̣t, hiê ̣n tượng thông qua các giác quan của con người. o
Biểu tượng là hình thức cao nhất của trực quan sinh đô ̣ng. Biểu tượng xuất
hiê ̣n trên cơ sở những hiểu biết về sự vâ ̣t do tri giác đem lại. Biểu tượng là
hình ảnh được lưu giữ trong chủ thể, khi không còn sự vâ ̣t hiê ̣n tượng hiê ̣n
diê ̣n trực tiếp trước chủ thể. Ở đây biểu tượng đã ít nhiều mang tính gián
tiếp cho nên nó là khâu trung gian giữa trực quan sinh đô ̣ng và tư duy trừu tượng.
- Tư duy trừu tượng (nhâ ̣n thức lý tính) là giai đoạn cao của quá trình nhâ ̣n thức,
bao gồm các hình thức cơ bản là: khái niê ̣m, phán đoán và suy lý. o
Khái niê ̣m là hình thức cơ bản nhất của tư duy trừu tượng. Nó phản ánh,
khái quát những đă ̣c tính cơ bản và phổ biến của mô ̣t lớp sự vâ ̣t, hiê ̣n tượng nhất định. o
Phán đoán là sự liên hê ̣ giữa các khái niê ̣m theo mô ̣t qui tắc xác định mà
chúng ta có thể xác định được trị số logic của nó.
Suy lý là mô ̣t thao tác logic tư duy để đi đến những tri thức mới từ những tri thức đã có.
- Sự thống nhất giữa nhâ ̣n thức cảm tính và nhâ ̣n thức lý tính: o
Nhâ ̣n thức cảm tính khác nhâ ̣n thức lý tính ở chỗ: nhâ ̣n thức cảm tính là
giai đoạn thấp, phản ánh khách thể mô ̣t cách trực tiếp, đem lại những tri
thức cảm tính. Ngược lại nhâ ̣n thức lý tính là giai đoạn cao, phản ánh khách
thể mô ̣t cách gián tiếp, khái quát đem lại những tri thức về bản chất và quy luâ ̣t của khách thể. o
Nhâ ̣n thức cảm tính và nhâ ̣n thức lý tính là các giai đoạn của mô ̣t quá trình
nhâ ̣n thức dựa trên cơ sở thực tiễn. Giữa chúng có sự tác đô ̣ng qua lại: nhâ ̣n
thức cảm tính cung cấp tài liê ̣u cho nhâ ̣n thức lý tính, nhâ ̣n thức lý tính tác
đô ̣ng trở lại nhâ ̣n thức cảm tính làm cho nó chính xác hơn, nhạy bén hơn. o
Quan điểm của chủ nghĩa duy vâ ̣t biê ̣n chứng về sự thống nhất giữa nhâ ̣n
thức cảm tính và nhâ ̣n thức lý tính hoàn toàn đối lâ ̣p với chủ nghĩa duy cảm
(đề cao vai trò của nhâ ̣n thức cảm tính) và chủ nghĩa duy lý (đề cao vai trò nhâ ̣n thức lý tính)
- Thực tiễn trong quá trình nhâ ̣n thức: o
Nhâ ̣n thức phải trở về thực tiễn để kiểm tra, khẳng định chân lý hay sai lầm.
Ngoài ra, mục đích của nhâ ̣n thức là để định hướng cho hoạt đô ̣ng thực tiễn cải tạo thế giới. o
Quay trở về thực tiễn nhâ ̣n thức mới hoàn thành được chu trình biê ̣n chứng
của nó. Trên cơ sở hoạt đô ̣ng thực tiễn, nhâ ̣n thức tiếp theo lại được bắt đầu
bằng chu trình khác cao hơn.