lOMoARcPSD| 61425750
Từ nội dung của tư tưởng hồ chí minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng CNXH ở Việt Nam, em
hãy phân tích các đặc trưng CNXH của Việt Nam hiện nay
Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa hội (năm 1991) của Đảng,
mô hình chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng đã được phác họa với sáu đặc trưng.
Đại hội lần thứ X (2006) của Đảng đã bổ sung, phát triển, làm cho mô hình chủ nghĩa xã hội Việt
Nam toàn diện hơn, gồm tám đặc trưng. Trong Dự thảo Cương lĩnh (bsung phát triển 2011) Đảng
ta tiếp tục xác định m đặc trưng trên sở kết hợp, bổ sung, phát triển những đặc trưng của chủ
nghĩa xã hội trong hai Văn kiện nêu trên.
Các đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng được nêu trong Dự thảo Cương lĩnh (bổ
sung, phát triển) là thành quả của công cuộc đổi mới, trước hết là thành quả của đổi mới nhận thức lý
luận về chủ nghĩa hội, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tưởng Hồ Chí Minh,
phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong điều kiện hiện nay. Đó là thành quả của sự kết hợp hài hòa giữa
“cái phổ biến” và “cái đặc thù,” cái chung và cái riêng để tạo nên một mô nh: chủ nghĩa xã hội Việt
Nam .
Công cuộc đổi mới đất nước đã và đang thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những
đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng đã thể hiện tính ưu việt của chủ nghĩa
xã hội Việt Nam.
- Đặc trưng thứ nhất: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
Đây là đặc trưng tổng quát nhất chi phối các đặc trưng khác, bởi nó thể hiện mục tiêu của chủ nghĩa
xã hội Việt Nam. Ở nước ta, tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội phải được biểu hiện cụ thể thiết thực,
trên cơ sở kế thừa quan điểm Marx-Lenin về mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, đồng thời vận dụng sáng
tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân giàu, nước mạnh…là
công bằng, hợp lý, mọi người đều được hưởng quyền tự do, dân chủ, được sống cuộc đời hạnh phúc…
Tính ưu việt của chủ nghĩa hội nhân n ta đang xây dựng phải hướng tới việc hiện thực hóa
đầy đủ, đồng bộ hệ mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh.tưởng xuyên
suốt của cách mạng Việt Nam độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đối với dân tộc Việt
Nam, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
thật sự. Đây là khát vọng tha thiết của toàn thể nhân dân Việt Nam sau khi đất nước giành được độc
lập và thống nhất Tổ quốc.
- Đặc trưng thứ hai: do nhân dân làm chủ
Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện ở bản chất ưu việt chính trị
của chế độ dân chủ hội chủ nghĩa trên cơ sở kế thừa giá trị quan điểm của chủ nghĩa MarxLenin
lOMoARcPSD| 61425750
sự nghiệp cách mạng của quần chúng; kế thừa những giá trị trong tưởng truyền thống của dân
tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: dân chủ tức là dân là chủ, dân làm chủ.
Tính ưu việt của chủ nghĩa hội trong đặc trưng vừa nêu còn được thể hiện trong nhận thức của
Đảng ta về việc từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa gắn liền với việc bảo đảm tất cả
quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân (nhân dân là chủ thể của mọi quyền lực).
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển) đã tiếp tục khẳng định: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản
chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu vừa động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng từng bước
hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Dân
chủ phải được thực hiện trong thực tế cuộc sống mọi cấp, trên tất cả các lĩnh vực thông qua hoạt
động của Nhà nước do nhân dân bầu ra và các hình thức dân chủ trực tiếp…”.
- Đặc trưng thứ ba: có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công
hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
Đây là đặc trưng thể hiện tính ưu việt trên lĩnh vực kinh tế của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang
xây dựng so với các chế độ xã hội khác.
Dự thảo Cương lĩnh (bsung phát triển) tiếp tục khẳng định: Những mâu thuẫn vốn của chủ
nghĩa bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với
chế độ chiếm hữu nhân bản chủ nghĩa chẳng những không giải quyết được ngày càng trở
nên sâu sắc. Khi bàn về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình
thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế.
Đảng ta tiếp tục khẳng định quan điểm: Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tập thể không
ngừng được củng cố phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền
tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.
Quan điểm này hoàn toàn nhất quán với đặc trưng trong quan hệ sản xuất của chủ nghĩa hội
chúng ta đang xây dựng xác lập dần từng ớc chế độ công hữu. Trong thời kquá độ lên chủ
nghĩa hội phải dựa trên chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu một trong những yếu
tố đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần
kinh tế.
- Đặc trưng thứ tư: có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Tính ưu việt về tiến tiến của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện khái quát, nhân
văn của văn hóa nhân loại; việc giữ gìn bản sắc dân tộc (những giá trị văn hóa truyền thống của dân
tộc Việt Nam: chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, truyền thống đoàn kết và nhân ái, ý thức về độc lập, tự
do, tự cường dân tộc...).
lOMoARcPSD| 61425750
Xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc đòi hỏi vừa phải tiếp thu những giá
trị của tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa phải kế thừa, phát triển bản sắc văn hóa của các tộc người Việt
Nam, xây dựng một nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng. Sự kết hợp hài hòa những giá
trị tiên tiến với những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc thể hiện tính ưu việt của CNXH mà nhân dân
ta đang xây dựng trên lĩnh vực văn hóa, làm cho văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng của
phát triển.
- Đặc trưng thứ năm: con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn
diện.
Tính ưu việt của chủ nghĩa hội mà nhânn ta đang xây dựng không chỉ được thể hiện trong đặc
trưng tổng quát dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, còn được thể hiện qua đặc
trưng về con người trong xã hội xã hội chủ nghĩa. Về phương diện con người, chủ nghĩa xã hội đồng
nghĩa với chủ nghĩa nhân văn, nhân đạo: tất cvì con người, cho con người và phát triển con người
toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Muốn xây dựng chủ nghĩa hội thì phải có con người
hội chủ nghĩa. Để con người hội chủ nghĩa phải xác định hiện thực hóa hệ giá trị phản
ánh nhu cầu chính đáng của con người trong xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
Vận dụng phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Marx-Lenin, tưởng Hồ Chí Minh về con người trong
xã hội hội chủ nghĩa, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung phát triển) đã xác định hệ giá trị phản ánh
nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của con người Việt Nam hiện nay là: cuộc sống ấm no, tự do,
hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân. Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội thể hiện trong
đặc trưng này là quan điểm nhân văn, vì con người, chăm lo xây dựng con người, phát triển toàn diện
con người (đức, trí, thể, mỹ) của Đảng và Nhà nước ta.
- Đặc trưng thứ sáu: các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, n trọng và giúp
nhau cùng phát triển.
Đặc trưng này thể hiện tính ưu việt trong chính sách dân tộc, giải quyết đúng các quan hệ dân tộc
(theo nghĩa hẹp là quan hệ giữa các tộc người) trong quốc gia đa dân tộc Việt Nam.
Thực hiện 25 năm đổi mới đất nước đãđang chứng minh tính ưu việt trong chính sách dân tộc của
Đảng và Nhà ớc ta, chứng minh tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong giải quyết các quan hệ dân
tộc ở Việt Nam. Nhờ đó đã và đang phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tính đồng thuận
trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, chống lại âm mưu chia rẽ dân tộc của các thế lực thù địch.
- Đặc trưng thứ bảy: có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
Chủ nghĩa hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện trong tính ưu việt của Nhà nước pháp quyền
hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân n, nhân dân, thực hiện ý chí, quyền lực của nhân dân,
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
lOMoARcPSD| 61425750
Tính ưu việt của một xã hội do nhân dân m chgắn bó mật thiết với tính ưu việt của Nnước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa.
Dự thảo Cương lĩnh (bsung phát triển) đã chỉ tính ưu việt của Nhà nước pháp quyền hội
chủ nghĩa mà nhân dân ta đang hướng tới xây dựng. Đó là: Nhà nước gắn bó chặt chẽ với nhân dân,
thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân n, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân chịu sự
giám sát của nhân dân; có cơ chế biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa trừng trtệ quan liêu, tham
nhũng, lãng phí, vô trách nhiệm, lộng quyền, xâm phạm quyền dân chủ của công dân…
- Đặc trưng thứ tám: có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
Chủ nghĩa hội nhân dân ta đang xây dựng không chỉ thể hiện tính ưu việt trong các lĩnh vực:
kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội mà còn thể hiện trong quan hệ đối ngoại, chính sách đối ngoại của
Đảng và Nhà nước ta.
Việt Nam luôn luôn khẳng định quan hệ hữu nghị hợp tác giữ nhân dân ta nhân dân các nước
trên thế giới. Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế…Đảng và Nhà
nước ta chủ trương hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nước, không phân biệt chế độ chính
trị-xã hội khác nhau trên snhững nguyên tắc bản của Hiến chương Liên hợp quốc luật pháp
quốc tế.
Việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia tích cực vào các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu
vực đã chứng minh một cách sinh động tính ưu việt của chủ nghĩa hội nhân dân ta đang xây
dựng, thể hiện trong đặc trưng về quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.../.
Câu 1: Phân tích những cơ sở khách quan hình thành và phát triển tư tưởng HCM; Ch
ra những tiền đề luận giữ vai trò quyết định trong việc hình thành phát triển
tưởng HCM
– Cơ sở khách quan
* Tình hình thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có những chuyển biến lớn:
Chủ nghĩa bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, đi xâm lược thuộc địa, phần lớn
các nước Á, Phi, Mỹ latinh bị biến thành thuộc địa và phụ thuộc.
Mâu thuẫn vốn có trong lòng xã hội tư bản ngày càng sâu sắc, đặc biệt là mâu thuẫn giữa chủ
nghĩa đế quốc và các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc =>giành độc lập dân tộc trở thành nhu cầu
chung của các dân tộc thuộc địa và giaicấp vô sản thế giới.
Cách mạng tháng 10 Nga thành công (9/11/1917) không chỉ thắng lợi đầutiên của chủ nghĩa
Mác Lênin mà còn mở ra con đường con đường giải phóngcho các dân tộc bị áp bức cả
loài người.
lOMoARcPSD| 61425750
Ngày 2/3/1919, Quốc tế Cộng sản ra đời việc truyền bá chủ nghĩa Mác –Lênin kinh
nghiệm của cách mạng tháng 10 ra khắp thế giới dẫn đến sự ra đời và hoạt động của mạnh mẽ
của nhiều Đảng cộng sản.
=> Những chuyển biến trên đã ảnh hưởng sâu sắc đến Hồ Chí Minh da đâymạnh trong việc lựa
chọn con đường cứu nước giải phóng dân tộc.
* Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có những chuyển biến:
- Xã hội Việt Nam trước khi thực dân Pháp xâm lược là một xã hội phong kiến suy tàn.
- Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược VN, VN trở thành quốc gia nửa phong kiến, nửa thuộc
địa
- Năm 1884, VN trở thành thuộc địa của Pháp
- Mâu thuẫn xã hội trở nên gay gắt( giữa dân tộc với thực dân pháp giữa dântộc với địa ch
phong kiến). Mâu thuẫn gay gắt nhất của dân tộc với thực n Pháp dẫn đến nổ ra
nhiềuphong trào đấu tranh o Phong trào đấu tranh của sĩ phu và đồng bào yêu nước o Phong
trào yêu nước theo con đường chủ nghĩa tư bản
- Khi HCM lớn lên:
o Chứng kiến cảnh đàn áp dã man của thực dân Pháp
o Chứng kiến cảnh các phong trào yêu nước thất bại, thủ lĩnh người bị lưu đàyra côn
đảo, người bị bắt giam, người bị cho vào máy chém.
o Chứng kiến anh chị của mình bị bắt giam và lưu đày nhiều năm o Chứng kiến sự ươn
hèn bạc nhược của quan lại Nam triều.
Ra đi tìm đường cứu nước -
Tiền đề tư tưởng lý luận:
Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
o Qua lịch sử dựng nước giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc đã hình thành nên những
truyền thống quý báu như yêu nước, đoàn kết, nhân ái, bao dung,tinh thần vượt khó…
đó là một trong những cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
o Trong c truyền thống ấy, yêu nước chính truyền thống qbáu nhất, động lực
tinh thần mạnh mẽ giúp dân tộc ta chiến đấu và chiến thắng mọi thiên tai địch họa, đó
cũng là xuất phát điểm, là nền tảng tư tưởng, động lực thúc đẩy Hồ Chí Minh ra đi tìm
đường cứu nước.
o Người cũng chú ý kế thừa, phát triển chủ nghĩa yêu ớc để bảo vệ chủ quyền quốc
gia và sự toàn vẹn lãnh thổvới chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
o Hồ Chí Minh cũng đã chú ý kế thừa phát triển một trong những nội dung bản
trong chủ nghĩa yêu ớc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc là yêu nước gắn liền với
thương dân, đoàn kết, nhân ái và hòa hiếu với các nước láng giềng.
o Với Hồ Chí Minh yêu nước luôn gắn với lòng tự hào dân tộc nhưng không ngừng tiếp
thu những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu văn hóa dân tộc,chú ý khơi dậy các
lOMoARcPSD| 61425750
truyền thống dân tộc trong việc hoạch định đường lối,phương pháp cách mạng Việt
Nam.
Tinh hoa văn hóa phương Đông:
o Đối với Nho giáo, Hồ Chí Minh cho rằng, ưu điểm lớn nhất tu dưỡng đạo đức
nhân: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tư tưởng đức trị trong việcquản lý xã hội,
kế thừa và phát triển quan niệm về xây dựng một hội bình trị, công bằng để đi đến
thế giới đại đồng, không chiến tranh; Kế thừa, phát triển tinh thần trọng đạo đức
của Nho giáo trong việc tu thân, dưỡng tính, rènluyện đạo đức cho con người, trong
công tác xây dựng Đảng về đạo đức.
o Đối với Phật giáo: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tinh thần vtha, yêuthương
con người, khuyến thiện, chống ác, đề cao bình đẳng, gắn bó với dân tộc; Người cũng
kế thừa, phát triển tưởng nhân bản, lối sống đạo đức, đề caolao động của đạo Phật
trong việc xây dựng xã hội mới, con người mới.
o Đối với Đạo giáo: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tư tưởng sống hòađồng, gắn
bó với thiên nhiên, thuận theo tự nhiên; Người cũng kế thừa, pháttriển tinh thần không
ham danh lợi, khuyên cán bộ, đảng viên ít lòng ham muốnvật chất, thực hành cần kiệm,
liêm chính, chí công vô tư Văn hóa phương Tây:
o Hồ Chí Minh đã kế thừa, phát triển những quan điểm về nhân quyền và dânquyền trong
Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ (1776) Tuyên ngôn Nhânquyền và dân quyền của
cách mạng Pháp (1789), từ đó nâng lên thành quyềndân tộc; Người tiếp thu tu tưởng
nhân văn, dân chủ, tinh thần pháp quyền củacác nhà khai ng Pháp như Vônte, Rútxô,
Môngtétxkiơ... Chủ nghĩa Mác-Lênin:
Chủ nghĩa Mác- Lênin là nguồn gốc lý luận trực tiếp quyết định bản chất tư tưởng HCM, là cơ sở của
thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng HCM, đồng thờitưởng của Người góp phần làm
phong phú thêm chủ nghĩa Mác- Lênin ở thời đại các dân tộc bị áp bức, vùng lên giành độc lập tự do
Chủ nghĩa Mác- Lênin đã cho HCM:
+ Thế giới quan khách quan, nhân sinh quan cách mạng
+ Phương pháp duy vật biện chứng
Sự chuyển biến về chất
+ Tư tưởng HCM thuộc hệ lý luận Mac- Lenin
+ Có tính khoa học sâu sắc
+ Có tính cách mạng triệt để
- Chủ nghĩa Mác – Lênin là sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ
nghĩa Mác – Lenin là học thuyết khoa học và cách mạng, là đỉnh cao của trí tuệ loài người, là vũ khí
tư tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Việc tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin dựa trên
nền tảng của những tri thức văn hóa tinh túy được chắt lọc, hấp th[ bởi một trí tuệ bản lĩnh, duy
độclập, tự chủ và sáng tạo.
lOMoARcPSD| 61425750
+ Thứ nhất, khi ra đi tìm đườ ng cau nước, Hồ Chí Minh với một vốn tri thức chắc chắn, một
năng lực trí tuệ sắc sảo, Người đã nhận ra rằng, các phong trào yêu nướccuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ
XX tựu trung chỉ xoay quanh hai đường lối quânchủ hay dân chủ, hai phương pháp cách mạng hay
cải lương. Cả hai đường lối và hai phương pháp ấy đều không thỏa mãn được yêu cầu giải phóng dân
tộc trong điều kiện chủ nghĩa đế quốc đã trở thành một lực lượng quốc tế. Trong 10 năm đầu (1911-
1920) của quá trình bôn ba tìm đưòng cứu nứoc, Người đã hoàn thiện cho mình một vốn văn hóa,
chính trị vốn sống thực tiễn phong phú, tạo thành một bản lĩnh trí tuệ không một nhà cách
mạng trg tuổi Việt Nam nào vào thời ấy có thể sosánh được. Cái bản lĩnh ấy đã giúp Người tiếp thu,
vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam một cách trung thành mà không sao chép.
+ Thứ hai, khác với các nhà trí thức sản phương Tây, khi đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin
đến với một học thuyết nhằm giải quyết những vấn đề về tư duy hơn là hành động, Nguyễn Ái Quốc
đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu ớc, giải phóng dân tộc.
Người tâm sự “Lúc bấy giờ, tôi ủng hộ cách mạng Tháng mười chỉ theo cảm tính tự nhiên.. Tôi
kính yêu Lênin Lênin một người yêu nước đại đã giải phóng đồng bào mình.. Tôi tham gia
đảng Xã hội Pháp là vì các “ông bà” ấy đã đồng tình với tôi, với cuộc đấu tranhcủa các dân tộc bị áp
bac. Còn như Đảng gì, công đoàn gì, chủ nghĩa hộivà chủ nghĩa cộng sản thì tôi chưa
hiểu. Lúc đầu chính chủ nghĩa yêunước,cha chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo
Lênin, tin theo Quốctế III”.- Tác phẩm của nin, “Luận cương về vấn đề dân tộc thuộc địa” đã
chỉ ra mốiquan hệ gắn bó, thống nhất giữa sự nghiệp giải phóng giai cấp sản với sự nghiệp giải
phóng các dân tộc thuộc địa. Nhờ nó, người đã tìm thấy “con đường giải phóng của chúng ta” và tp
Lênin, người đã trở lại nghiên cau Mác sâu sắchơn.
+ Thứ ba, khi đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin, người đã tiếp thu phương pháp nhận thac macxit,
nắm lấy cái tinh thần, cái bản chất, không rập khuôn máy móc,không sao chép giáo điều. Người vận
dụng Chnghĩa Mác-Lênin để tự tìm ra những chủ trương, giải pháp, đối sách phối hợp với từng
hoàn cảnh thể, từng thời kỳ cthể của cách mạng Việt Nam cha không đi tìm những kết luận
sẵn trong sách vở kinh điển.Vì vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tưởng Chủnghĩa Mác-Lênin,
những phạm trù của tưởng Hồ Chí Minh cũng nằm trongnhững phạm trù bản của Chủ nghĩa
Mác-Lênin; đồng thời tư tưởng Hồ chíminh còn là sự vận dụng sáng tạo, phát triển và làm phong phú
Chủ nghĩa Mác-Lênin thời đại các dân tộc báp bac vxng lên giành độc lập, tự do xây dựng
hội mới
Ý nghĩa của tư tưởng HCM với CM Việt Nam:
Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của dân tộc và thời đại, nó trường tồn, bất diệt, là tài sản
vô giá của dân tộc ta.
tưởng Hồ CMinh soi đường cho Đảng ta nhân dân ta trên con đường thực hiện mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trong suốt chặng đường hơn 1 thế
kỉ, tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành ngọn cờ dẫn dắt CM nước ta đi từ thắng lợi này tới
thắng lợi khác: từ CM tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp, giai đoạn vừa tiến hành
xây dựng XHCN ở miền Bắc, vừa tiến hành CMDTDCND ở miền Nam tiến tới thắng lợi hoàn
toàn 1975.
lOMoARcPSD| 61425750
Trong bối cảnh thế giới ngày nay, tưởng Hồ Chí Minh giúp chúng ta nhận thức đúng đắn
những vấn đề lớn liên quan đến việc bảo vệ độc lập dân tộc, phát triển xh bảo đảm quyền
con người. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng nhân dân ta luôn thực hiện hai nhiệm vụ
chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc XHC. Mặc dù đất nước ta đã
hòa bình, thống nhất nhưng nền độc lập dân tộc vẫn luôn bị đe dọa bởi các thủ đoạn diễn biến
hòa bình của các thế lực thù địch, CNquyền của các nước lớn,… Để giữ vững nền độc lập,
hòa bình của đất nước, cần phải xây dựng sức mạnh nội lực, điều đó chỉ thể thực hiện
bằng con đường xây dựng XHCN.
Trong thời Đổi mới, tư tưởng của Người càng có giá trị to lớn. Để phù hợp với xu thế phát
triển, Đảng ta đã quyết định xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường nhưng vẫn
phải định hướng XHCN. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH do
Đại hội VII đã khẳng định: "Toàn Đảng, toàn dân tiếp tục nắm vững ngọn cờ độc lập, dân tộc
và chủ nghĩa xã hội, ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm
nay và thế hệ mai sau”.
tưởng Hồ Chí Minh nền tảng vững chắc để Đảng ta đề ra những đường lối CM đúng
đắn, là sợi chỉ đỏ dẫn đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đi tới thắng lợi.
Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH có giá trị lâu dài chỉ đạo đường lối cách mạng Việt Nam
và đóng góp quan trọng vào việc phát triển lý luận về cách mạng vô sản..
Quán triệt tưởng của Người, Đảng nhân dân ta luôn thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược:
xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc XHCN. Hiện nay, cuộc đấu tranh vì độc
lập dân tộc chủ nghĩa hội Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Mặc đất nước ta đã hòa
bình, thống nhất nhưng nền độc lập dân tộc vẫn luôn bị đe dọa bởi các thủ đoạn diễn biến hòa
bình của các thế lực thù địch, CN bá quyền của các nước lớn,… Để giữ vững nền
độc lập, hòa bình của đất nước, cần phải xây dựng sức mạnh nội lực, điều đó chỉ thể
thực hiện bằng con đường xây dựng XHCN.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61425750
Từ nội dung của tư tưởng hồ chí minh về chủ nghĩa xã hội và xây dựng CNXH ở Việt Nam, em
hãy phân tích các đặc trưng CNXH của Việt Nam hiện nay

Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991) của Đảng,
mô hình chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng đã được phác họa với sáu đặc trưng.
Đại hội lần thứ X (2006) của Đảng đã bổ sung, phát triển, làm cho mô hình chủ nghĩa xã hội Việt
Nam toàn diện hơn, gồm tám đặc trưng. Trong Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển 2011) Đảng
ta tiếp tục xác định tám đặc trưng trên cơ sở kết hợp, bổ sung, phát triển những đặc trưng của chủ
nghĩa xã hội trong hai Văn kiện nêu trên.
Các đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng được nêu trong Dự thảo Cương lĩnh (bổ
sung, phát triển) là thành quả của công cuộc đổi mới, trước hết là thành quả của đổi mới nhận thức lý
luận về chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong điều kiện hiện nay. Đó là thành quả của sự kết hợp hài hòa giữa
“cái phổ biến” và “cái đặc thù,” cái chung và cái riêng để tạo nên một mô hình: chủ nghĩa xã hội Việt Nam .
Công cuộc đổi mới đất nước đã và đang thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Những
đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng đã thể hiện tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội Việt Nam.
- Đặc trưng thứ nhất: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
Đây là đặc trưng tổng quát nhất chi phối các đặc trưng khác, bởi nó thể hiện mục tiêu của chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam. Ở nước ta, tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội phải được biểu hiện cụ thể thiết thực,
trên cơ sở kế thừa quan điểm Marx-Lenin về mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, đồng thời vận dụng sáng
tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân giàu, nước mạnh…là
công bằng, hợp lý, mọi người đều được hưởng quyền tự do, dân chủ, được sống cuộc đời hạnh phúc…
Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng phải hướng tới việc hiện thực hóa
đầy đủ, đồng bộ hệ mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh. Tư tưởng xuyên
suốt của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đối với dân tộc Việt
Nam, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
thật sự. Đây là khát vọng tha thiết của toàn thể nhân dân Việt Nam sau khi đất nước giành được độc
lập và thống nhất Tổ quốc.
- Đặc trưng thứ hai: do nhân dân làm chủ
Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện ở bản chất ưu việt chính trị
của chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa trên cơ sở kế thừa giá trị quan điểm của chủ nghĩa MarxLenin lOMoAR cPSD| 61425750
sự nghiệp cách mạng là của quần chúng; kế thừa những giá trị trong tư tưởng truyền thống của dân
tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: dân chủ tức là dân là chủ, dân làm chủ.
Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong đặc trưng vừa nêu còn được thể hiện trong nhận thức của
Đảng ta về việc từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa gắn liền với việc bảo đảm tất cả
quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân (nhân dân là chủ thể của mọi quyền lực).
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển) đã tiếp tục khẳng định: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản
chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng bước
hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Dân
chủ phải được thực hiện trong thực tế cuộc sống ở mọi cấp, trên tất cả các lĩnh vực thông qua hoạt
động của Nhà nước do nhân dân bầu ra và các hình thức dân chủ trực tiếp…”.
- Đặc trưng thứ ba: có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công
hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
Đây là đặc trưng thể hiện tính ưu việt trên lĩnh vực kinh tế của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang
xây dựng so với các chế độ xã hội khác.
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển) tiếp tục khẳng định: Những mâu thuẫn vốn có của chủ
nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất với
chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở
nên sâu sắc. Khi bàn về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình
thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế.
Đảng ta tiếp tục khẳng định quan điểm: Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tập thể không
ngừng được củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền
tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.
Quan điểm này hoàn toàn nhất quán với đặc trưng trong quan hệ sản xuất của chủ nghĩa xã hội mà
chúng ta đang xây dựng là xác lập dần từng bước chế độ công hữu. Trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội phải dựa trên chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu là một trong những yếu
tố đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế.
- Đặc trưng thứ tư: có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Tính ưu việt về tiến tiến của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện khái quát, nhân
văn của văn hóa nhân loại; ở việc giữ gìn bản sắc dân tộc (những giá trị văn hóa truyền thống của dân
tộc Việt Nam: chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, truyền thống đoàn kết và nhân ái, ý thức về độc lập, tự
do, tự cường dân tộc...). lOMoAR cPSD| 61425750
Xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc đòi hỏi vừa phải tiếp thu những giá
trị của tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa phải kế thừa, phát triển bản sắc văn hóa của các tộc người Việt
Nam, xây dựng một nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng. Sự kết hợp hài hòa những giá
trị tiên tiến với những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc thể hiện tính ưu việt của CNXH mà nhân dân
ta đang xây dựng trên lĩnh vực văn hóa, làm cho văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển.
- Đặc trưng thứ năm: con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.
Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng không chỉ được thể hiện trong đặc
trưng tổng quát dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mà còn được thể hiện qua đặc
trưng về con người trong xã hội xã hội chủ nghĩa. Về phương diện con người, chủ nghĩa xã hội đồng
nghĩa với chủ nghĩa nhân văn, nhân đạo: tất cả vì con người, cho con người và phát triển con người
toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì phải có con người
xã hội chủ nghĩa. Để có con người xã hội chủ nghĩa phải xác định và hiện thực hóa hệ giá trị phản
ánh nhu cầu chính đáng của con người trong xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
Vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con người trong
xã hội xã hội chủ nghĩa, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển) đã xác định hệ giá trị phản ánh
nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của con người Việt Nam hiện nay là: có cuộc sống ấm no, tự do,
hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân. Tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội thể hiện trong
đặc trưng này là quan điểm nhân văn, vì con người, chăm lo xây dựng con người, phát triển toàn diện
con người (đức, trí, thể, mỹ) của Đảng và Nhà nước ta.
- Đặc trưng thứ sáu: các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.
Đặc trưng này thể hiện tính ưu việt trong chính sách dân tộc, giải quyết đúng các quan hệ dân tộc
(theo nghĩa hẹp là quan hệ giữa các tộc người) trong quốc gia đa dân tộc Việt Nam.
Thực hiện 25 năm đổi mới đất nước đã và đang chứng minh tính ưu việt trong chính sách dân tộc của
Đảng và Nhà nước ta, chứng minh tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội trong giải quyết các quan hệ dân
tộc ở Việt Nam. Nhờ đó đã và đang phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tính đồng thuận
trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, chống lại âm mưu chia rẽ dân tộc của các thế lực thù địch.
- Đặc trưng thứ bảy: có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
Chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng thể hiện trong tính ưu việt của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thực hiện ý chí, quyền lực của nhân dân,
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. lOMoAR cPSD| 61425750
Tính ưu việt của một xã hội do nhân dân làm chủ gắn bó mật thiết với tính ưu việt của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa.
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung và phát triển) đã chỉ rõ tính ưu việt của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa mà nhân dân ta đang hướng tới xây dựng. Đó là: Nhà nước gắn bó chặt chẽ với nhân dân,
thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự
giám sát của nhân dân; có cơ chế và biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa và trừng trị tệ quan liêu, tham
nhũng, lãng phí, vô trách nhiệm, lộng quyền, xâm phạm quyền dân chủ của công dân…
- Đặc trưng thứ tám: có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
Chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng không chỉ thể hiện tính ưu việt trong các lĩnh vực:
kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội mà còn thể hiện trong quan hệ đối ngoại, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.
Việt Nam luôn luôn khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác giữ nhân dân ta và nhân dân các nước
trên thế giới. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế…Đảng và Nhà
nước ta chủ trương hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nước, không phân biệt chế độ chính
trị-xã hội khác nhau trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.
Việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia tích cực vào các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu
vực đã chứng minh một cách sinh động tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây
dựng, thể hiện trong đặc trưng về quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.../.
Câu 1: Phân tích những cơ sở khách quan hình thành và phát triển tư tưởng HCM; Chỉ
ra những tiền đề lý luận giữ vai trò quyết định trong việc hình thành và phát triển tư tưởng HCM

– Cơ sở khách quan
* Tình hình thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có những chuyển biến lớn:
• Chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, đi xâm lược thuộc địa, phần lớn
các nước Á, Phi, Mỹ latinh bị biến thành thuộc địa và phụ thuộc.
• Mâu thuẫn vốn có trong lòng xã hội tư bản ngày càng sâu sắc, đặc biệt là mâu thuẫn giữa chủ
nghĩa đế quốc và các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc =>giành độc lập dân tộc trở thành nhu cầu
chung của các dân tộc thuộc địa và giaicấp vô sản thế giới.
• Cách mạng tháng 10 Nga thành công (9/11/1917) không chỉ là thắng lợi đầutiên của chủ nghĩa
Mác – Lênin mà còn mở ra con đường con đường giải phóngcho các dân tộc bị áp bức và cả loài người. lOMoAR cPSD| 61425750
• Ngày 2/3/1919, Quốc tế Cộng sản ra đời ở việc truyền bá chủ nghĩa Mác –Lênin và kinh
nghiệm của cách mạng tháng 10 ra khắp thế giới dẫn đến sự ra đời và hoạt động của mạnh mẽ
của nhiều Đảng cộng sản.
=> Những chuyển biến trên đã ảnh hưởng sâu sắc đến Hồ Chí Minh da đâymạnh trong việc lựa
chọn con đường cứu nước giải phóng dân tộc.
* Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX có những chuyển biến:
- Xã hội Việt Nam trước khi thực dân Pháp xâm lược là một xã hội phong kiến suy tàn.
- Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược VN, VN trở thành quốc gia nửa phong kiến, nửa thuộc địa
- Năm 1884, VN trở thành thuộc địa của Pháp
- Mâu thuẫn xã hội trở nên gay gắt( giữa dân tộc với thực dân pháp và giữa dântộc với địa chủ
phong kiến). Mâu thuẫn gay gắt nhất là của dân tộc với thực dân Pháp dẫn đến nổ ra
nhiềuphong trào đấu tranh o Phong trào đấu tranh của sĩ phu và đồng bào yêu nước o Phong
trào yêu nước theo con đường chủ nghĩa tư bản - Khi HCM lớn lên:
o Chứng kiến cảnh đàn áp dã man của thực dân Pháp
o Chứng kiến cảnh các phong trào yêu nước thất bại, thủ lĩnh người bị lưu đàyra côn
đảo, người bị bắt giam, người bị cho vào máy chém.
o Chứng kiến anh chị của mình bị bắt giam và lưu đày nhiều năm o Chứng kiến sự ươn
hèn bạc nhược của quan lại Nam triều.
 Ra đi tìm đường cứu nước -
Tiền đề tư tưởng lý luận:
 Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
o Qua lịch sử dựng nước giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc đã hình thành nên những
truyền thống quý báu như yêu nước, đoàn kết, nhân ái, bao dung,tinh thần vượt khó…
đó là một trong những cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
o Trong các truyền thống ấy, yêu nước chính là truyền thống quý báu nhất, là động lực
tinh thần mạnh mẽ giúp dân tộc ta chiến đấu và chiến thắng mọi thiên tai địch họa, đó
cũng là xuất phát điểm, là nền tảng tư tưởng, động lực thúc đẩy Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.
o Người cũng chú ý kế thừa, phát triển chủ nghĩa yêu nước để bảo vệ chủ quyền quốc
gia và sự toàn vẹn lãnh thổvới chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
o Hồ Chí Minh cũng đã chú ý kế thừa và phát triển một trong những nội dung cơ bản
trong chủ nghĩa yêu nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc là yêu nước gắn liền với
thương dân, đoàn kết, nhân ái và hòa hiếu với các nước láng giềng.
o Với Hồ Chí Minh yêu nước luôn gắn với lòng tự hào dân tộc nhưng không ngừng tiếp
thu những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu văn hóa dân tộc,chú ý khơi dậy các lOMoAR cPSD| 61425750
truyền thống dân tộc trong việc hoạch định đường lối,phương pháp cách mạng Việt Nam.
 Tinh hoa văn hóa phương Đông:
o Đối với Nho giáo, Hồ Chí Minh cho rằng, ưu điểm lớn nhất là tu dưỡng đạo đức cá
nhân: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tư tưởng đức trị trong việcquản lý xã hội,
kế thừa và phát triển quan niệm về xây dựng một xã hội bình trị, công bằng để đi đến
thế giới đại đồng, không có chiến tranh; Kế thừa, phát triển tinh thần trọng đạo đức
của Nho giáo trong việc tu thân, dưỡng tính, rènluyện đạo đức cho con người, trong
công tác xây dựng Đảng về đạo đức.
o Đối với Phật giáo: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tinh thần vị tha, yêuthương
con người, khuyến thiện, chống ác, đề cao bình đẳng, gắn bó với dân tộc; Người cũng
kế thừa, phát triển tư tưởng nhân bản, lối sống đạo đức, đề caolao động của đạo Phật
trong việc xây dựng xã hội mới, con người mới.
o Đối với Đạo giáo: Hồ Chí Minh chú ý kế thừa, phát triển tư tưởng sống hòađồng, gắn
bó với thiên nhiên, thuận theo tự nhiên; Người cũng kế thừa, pháttriển tinh thần không
ham danh lợi, khuyên cán bộ, đảng viên ít lòng ham muốnvật chất, thực hành cần kiệm,
liêm chính, chí công vô tư  Văn hóa phương Tây:
o Hồ Chí Minh đã kế thừa, phát triển những quan điểm về nhân quyền và dânquyền trong
Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ (1776) và Tuyên ngôn Nhânquyền và dân quyền của
cách mạng Pháp (1789), từ đó nâng lên thành quyềndân tộc; Người tiếp thu tu tưởng
nhân văn, dân chủ, tinh thần pháp quyền củacác nhà khai sáng Pháp như Vônte, Rútxô,
Môngtétxkiơ...  Chủ nghĩa Mác-Lênin:
Chủ nghĩa Mác- Lênin là nguồn gốc lý luận trực tiếp quyết định bản chất tư tưởng HCM, là cơ sở của
thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng HCM, đồng thời tư tưởng của Người góp phần làm
phong phú thêm chủ nghĩa Mác- Lênin ở thời đại các dân tộc bị áp bức, vùng lên giành độc lập tự do
Chủ nghĩa Mác- Lênin đã cho HCM:
+ Thế giới quan khách quan, nhân sinh quan cách mạng
+ Phương pháp duy vật biện chứng
 Sự chuyển biến về chất
+ Tư tưởng HCM thuộc hệ lý luận Mac- Lenin
+ Có tính khoa học sâu sắc
+ Có tính cách mạng triệt để
- Chủ nghĩa Mác – Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ
nghĩa Mác – Lenin là học thuyết khoa học và cách mạng, là đỉnh cao của trí tuệ loài người, là vũ khí
tư tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Việc tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin dựa trên
nền tảng của những tri thức văn hóa tinh túy được chắt lọc, hấp th[ bởi một trí tuệ bản lĩnh, tư duy
độclập, tự chủ và sáng tạo. lOMoAR cPSD| 61425750
+ Thứ nhất, khi ra đi tìm đườ ng cau nước, Hồ Chí Minh với một vốn tri thức chắc chắn, một
năng lực trí tuệ sắc sảo, Người đã nhận ra rằng, các phong trào yêu nướccuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ
XX tựu trung chỉ xoay quanh hai đường lối quânchủ hay dân chủ, hai phương pháp cách mạng hay
cải lương. Cả hai đường lối và hai phương pháp ấy đều không thỏa mãn được yêu cầu giải phóng dân
tộc trong điều kiện chủ nghĩa đế quốc đã trở thành một lực lượng quốc tế. Trong 10 năm đầu (1911-
1920) của quá trình bôn ba tìm đưòng cứu nứoc, Người đã hoàn thiện cho mình một vốn văn hóa,
chính trị và vốn sống thực tiễn phong phú, tạo thành một bản lĩnh trí tuệ mà không một nhà cách
mạng trg tuổi Việt Nam nào vào thời ấy có thể sosánh được. Cái bản lĩnh ấy đã giúp Người tiếp thu,
vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam một cách trung thành mà không sao chép.
+ Thứ hai, khác với các nhà trí thức tư sản phương Tây, khi đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin là
đến với một học thuyết nhằm giải quyết những vấn đề về tư duy hơn là hành động, Nguyễn Ái Quốc
đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin là để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc.
Người tâm sự “Lúc bấy giờ, tôi ủng hộ cách mạng Tháng mười chỉ là theo cảm tính tự nhiên.. Tôi
kính yêu Lênin vì Lênin là một người yêu nước vĩ đại đã giải phóng đồng bào mình.. Tôi tham gia
đảng Xã hội Pháp là vì các “ông bà” ấy đã đồng tình với tôi, với cuộc đấu tranhcủa các dân tộc bị áp
bac. Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa xã hộivà chủ nghĩa cộng sản là gì thì tôi chưa
hiểu. Lúc đầu chính là chủ nghĩa yêunước,cha chưa phải là chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo
Lênin, tin theo Quốctế III”.- Tác phẩm của Lênin, “Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” đã
chỉ ra mốiquan hệ gắn bó, thống nhất giữa sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản với sự nghiệp giải
phóng các dân tộc thuộc địa. Nhờ nó, người đã tìm thấy “con đường giải phóng của chúng ta” và tp
Lênin, người đã trở lại nghiên cau Mác sâu sắchơn.
+ Thứ ba, khi đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin, người đã tiếp thu phương pháp nhận thac macxit,
nắm lấy cái tinh thần, cái bản chất, không rập khuôn máy móc,không sao chép giáo điều. Người vận
dụng Chủ nghĩa Mác-Lênin để tự tìm ra những chủ trương, giải pháp, đối sách phối hợp với từng
hoàn cảnh có thể, từng thời kỳ cụ thể của cách mạng Việt Nam cha không đi tìm những kết luận có
sẵn trong sách vở kinh điển.Vì vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Chủnghĩa Mác-Lênin,
những phạm trù của tư tưởng Hồ Chí Minh cũng nằm trongnhững phạm trù cơ bản của Chủ nghĩa
Mác-Lênin; đồng thời tư tưởng Hồ chíminh còn là sự vận dụng sáng tạo, phát triển và làm phong phú
Chủ nghĩa Mác-Lênin ở thời đại các dân tộc bị áp bac vxng lên giành độc lập, tự do và xây dựng xã hội mới
Ý nghĩa của tư tưởng HCM với CM Việt Nam:
Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của dân tộc và thời đại, nó trường tồn, bất diệt, là tài sản vô giá của dân tộc ta. •
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho Đảng ta và nhân dân ta trên con đường thực hiện mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trong suốt chặng đường hơn 1 thế
kỉ, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành ngọn cờ dẫn dắt CM nước ta đi từ thắng lợi này tới
thắng lợi khác: từ CM tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp, giai đoạn vừa tiến hành
xây dựng XHCN ở miền Bắc, vừa tiến hành CMDTDCND ở miền Nam tiến tới thắng lợi hoàn toàn 1975. lOMoAR cPSD| 61425750 •
Trong bối cảnh thế giới ngày nay, tư tưởng Hồ Chí Minh giúp chúng ta nhận thức đúng đắn
những vấn đề lớn có liên quan đến việc bảo vệ độc lập dân tộc, phát triển xh và bảo đảm quyền
con người. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng và nhân dân ta luôn thực hiện hai nhiệm vụ
chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc XHC. Mặc dù đất nước ta đã
hòa bình, thống nhất nhưng nền độc lập dân tộc vẫn luôn bị đe dọa bởi các thủ đoạn diễn biến
hòa bình của các thế lực thù địch, CN bá quyền của các nước lớn,… Để giữ vững nền độc lập,
hòa bình của đất nước, cần phải xây dựng sức mạnh nội lực, mà điều đó chỉ có thể thực hiện
bằng con đường xây dựng XHCN. •
Trong thời kì Đổi mới, tư tưởng của Người càng có giá trị to lớn. Để phù hợp với xu thế phát
triển, Đảng ta đã quyết định xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường nhưng vẫn
phải định hướng XHCN. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH do
Đại hội VII đã khẳng định: "Toàn Đảng, toàn dân tiếp tục nắm vững ngọn cờ độc lập, dân tộc
và chủ nghĩa xã hội, ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm
nay và thế hệ mai sau”. •
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc để Đảng ta đề ra những đường lối CM đúng
đắn, là sợi chỉ đỏ dẫn đường cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đi tới thắng lợi. •
Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH có giá trị lâu dài chỉ đạo đường lối cách mạng Việt Nam
và đóng góp quan trọng vào việc phát triển lý luận về cách mạng vô sản.. •
Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng và nhân dân ta luôn thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược:
xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc XHCN. Hiện nay, cuộc đấu tranh vì độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam vẫn đang tiếp diễn. Mặc dù đất nước ta đã hòa
bình, thống nhất nhưng nền độc lập dân tộc vẫn luôn bị đe dọa bởi các thủ đoạn diễn biến hòa
bình của các thế lực thù địch, CN bá quyền của các nước lớn,… Để giữ vững nền
độc lập, hòa bình của đất nước, cần phải xây dựng sức mạnh nội lực, mà điều đó chỉ có thể
thực hiện bằng con đường xây dựng XHCN.