lOMoARcPSD| 61200861
HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH: Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về Chính sách
thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ
1. Phân tích vấn đề chính sách:
Vấn đề chính: Thiếu người có tài trong việc hoạch định, đưa đường lối, chủ trương
của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
*Có thực sự có vấn đề?
Chất lượng cán bộ trong khu vực nhà nước chưa đáp ứng so với yêu cầu thực
tiễn đặt ra. Trong cuộc gặp của Thủ tướng với các doanh nghiệp năm 2010, ý kiến
nói rằng, 50% số cán bộ, công chức hiện chỉ ngồi chơi xơi nước. Trước đó cũng có
một vị lãnh đạo cấp cao dẫn ý kiến chuyên gia, cho 30% người trong bộ máy hành
chính “sáng cắp ô đi chiều cắp ô về”.
Trên thực tế còn hiện tượng lãng phí trong sdụng nhân lực. Những người
trình độ, năng lực lại không được đề bạt, cất nhắc không “thuộc vây cánh”, “không
ô dù”. Vô số hiện tượng cả họ làm quan, bổ nhiệm thân hữu. Trong báo cáo của
Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 khóa XII đã điểm danh 9 địa phương gồm
Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Rịa
Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng 58 trường hợp bổ nhiệm người nhà. Theo con số
Bộ Nội vụ vừa công bố, trong 2.5 năm qua gần 40.000 cán bộ, ng chức, viên
chức thôi việc khu vực công chuyển sang khu vực tư. Đặt ra yêu cầu cấp bách
cần xây dựng mt hệ thống chính sách thu hút nhân tài hợp lý, hiệu quả.
*Có nhất thiết phải ban hành chính sách?
Việc thực hiện chính sách thu hút sử dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, bất cập. Chính
sách thu hút, sử dụng nhân i thiếu tính đồng bộ cũng dẫn đến hiện trạng nhiều nhân
tài đã tự rời bỏ nền công vđtìm những nơi làm việc mới có cơ hội thăng tiến hơn.
Một thực tế tồn tại rất phổ biến ở nhiều ngành, nhiều cấp hiện nay là coi trọng việc
thu hút nhân tài nhưng lại không coi trọng việc sử dụng họ. Thu hút nhân tài không
chỉ là đưa họ về làm việc, mà phải tạo điều kiện cho họ phát triển. Nhiều địa phương
chính sách thu hút nhân tài, nhưng lại không btrí, sắp xếp công việc phù hợp,
không tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng.
Chính sách đãi ngộ vật chất đối với nhân tài mà chủ yếu là thông qua tiền lươngn
thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay. Tiền lương trả cho nhân tài được thu hút về
vẫn nằm trong hệ thống thang, bảng lương chung đối với công chức, viên chức, dẫn
lOMoARcPSD| 61200861
đến thu nhập chưa đủ tái sản xuất sức lao động giản đơn mở rộng chưa thực sự
dựa trên kết quả công việc, gây ra tình trạng nhân tài thiếu chuyên tâm với công việc
chính gắn với vị trí họ đảm nhận tại quan. Không ít người phải lo làm thêm
nhiều việc, thể gắn hoặc không gắn nhiều với lĩnh vực chuyên môn của họ. Mặt
khác, sự cách biệt tiền lương giữa các ngạch, bậc chưa phản ánh thỏa đáng mức
chênh lệch về trình độ cũng như đòi hỏi của công việc; việc lên lương còn phụ thuộc
quá nhiều vào yếu tố thời gian (thâm niên) mà không chú trọng đến yếu tố hiệu quả
hay thực chất công việc họ đang đảm nhận Lương thấp, chế độ đãi ngộ không đảm
bảo và không phản ánh đúng giá trị sức lao động, khiến cho nhiều nhân tài, đặc biệt
những người trẻ đang có xu hướng rời bỏ khu vực nhà nước ra ngoài làm việc cho
các doanh nghiệp.
*Cây vấn đề:
2. Xác định mục tiêu chính sách:
lOMoARcPSD| 61200861
Thu hút nguồn cán bộ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ làm việc tại
các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã
hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước
và Lực lượng vũ trang.
Xây dựng chế, chính sách đủ sức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ có trình độ, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời kỳ công nghiệp
hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế để từng bước đào tạo, bồi dưỡng thành nhân tài
cho đất nước.
- Phấn đấu đến năm 2020, thu hút ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán
bộ khoa học trẻ (tiến sĩ khoa học không quá 35 tuổi, tiến sĩ không quá 32 tuổi, thạc
không q28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc không quá 25 tuổi) vào các lĩnh
vực công tác của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính tr- xã hội từ Trung ương
đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước; lực lượng vũ
trang và doanh nghiệp nhà nước.
3. Xây dựng phương án chính sách:
- Phương án 1: Cấp học bổng cho sinh viên tiêu biểu; Hỗ trợ kinh phí trở về nước
làm việc nếu có nguyện vọng đối với sinh viên VN ở nước ngoài.
- Phương án 2: Xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn cán bộ tiềm năng.
- Phương án 3: Tuyển dụng trực tiếp không qua thi tuyển.
- Phương án 4: Tiến hành những chương trình bồi dưỡng kiến thức tổng quan, khoa
học bản về ngành, nghề, lĩnh vực cán btham gia làm việc (không bồi
dưỡng kiến thức đã được học ở các trường lớp).
- Phương án 5: Đầu trang thiết bị, phương tiện làm việc thuận lợi; trường hợp
cần thiết sẽ được đầu nguồn lực các trang thiết bị đặc biệt để triển khai các
chương trình, đề án, đề tài, công trình nghiên cứu khoa học khả thi mang lại
hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
- Phương án 6: Đưa ra các gói hỗ trợ về nhà ở/tài chính cho cán bộ.
4. Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu:
- Tiêu chí đm bảo nâng cao chất lượng cán bộ khu vực Nhà nước:
lOMoARcPSD| 61200861
Phương án 1: Phương án này thể tạo điều kiện học tập, phát triển cho nguồn
nhân lực ngay từ trên ghế nhà trường đồng thời thu hút được nguồn nhân lực
chất lượng nước ngoài về nước.
Phương án 2: Phương án này bảo đảm không bỏ sót những nhân tiềm
năng.
Phương án 3: Phương án này dựa nhiều vào bằng cấp, thể tạo ra tiêu cực
trong việc mua bán làm giả bằng cấp đồng thời không đảm bảo được chất
lượng cán bộ.
Phương án 4: Yêu cầu các chương trình bồi dưỡng phải thường xuyên cập
nhật kiến thức mới, cùng những người giảng dạy phải kiến thức đủ đảm
bảo.
- Tiêu chí phù hợp với khả năng tổ chức thực hiện của các quan tuyển dụng:
Phương án 1: Không phải quan tổ chức nào cũng đủ tài chính để thực
hiện.
Phương án 2: u cầu bộ phận nhân sự có khả năng CNTT cơ bản.
Phương án 3: Những người phụ trách tuyển dụng phải thực sự trung thực, có
trình độ, có trách nhiệm.
Phương án 4: u cầu người giảng dạy phải có đủ kiến thức cần thiết.
Phương án 5: u cầu nguồn ngân sách lớn, khả năng bảo quản, sử dụng máy
móc hiệu quả của cán bộ phải cao.
Phương án 6: Không phải quan tổ chức nào cũng đủ tài chính để thực
hiện.
- Tiêu chí công bằng đối với mọi đối tượng thụ hưởng chính sách:
Phương án 1: Tạo hội phát triển học tập công bằng đối với những sinh viên,
cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.
Phương án 3: Gây ra sự bất công đối với những người tham gia thi tuyển.
Phương án 6: thể gây ra sự bất công cho những người không thuộc đối
tượng chính sách.
- Tiêu chí tiết kiệm nguồn lực kinh tế:
lOMoARcPSD| 61200861
Phương án 1: Không phải quan tổ chức nào cũng đủ tài chính để thực
hiện.
Phương án 2: Tiết kiệm chi phí quản lý thông tin thủ công.
Phương án 3: Tiết kiệm chi phí tổ chức thi tuyển.
Phương án 5: Không phải quan tổ chức nào cũng đủ tài chính để thực
hiện.
Phương án 6: Không phải quan tổ chức nào cũng đủ tài chính để thực
hiện.
Lựa chọn: Phương án 2,4,5,6. Quyết định và thể chế hóa chính sách.
YẾU TỐ CƠ BẢN:
1. Mục tiêu
*Mục tiêu tổng quát: Thu hút nguồn cán bộ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ làm việc tại các quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, tchức chính trị - hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp
công lập của Đảng, Nhà nước và Lực lượng vũ trang.
*Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng cơ chế, chính sách đủ sức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán
bộ khoa học trẻ trình độ, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế để từng bước đào tạo, bồi dưỡng thành
nhân tài cho đất nước.
- Phấn đấu đến năm 2020, thu hút ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và
cánbộ khoa học trẻ (tiến khoa học không quá 35 tuổi, tiến không quá 32 tuổi,
thạc sĩ không quá 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc không quá 25 tuổi) vào các
lĩnh vực công tác của quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung
ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước; lực lượng
vũ trang và doanh nghiệp nhà nước.
2. Chủ thể và đối tượng
lOMoARcPSD| 61200861
*Chủ thể:
- Chủ thể ban hành và ra quyết định: Chính phủ
- Chủ thể chịu trách nhiệm đối với tổ chức thực thi: Bộ Nội v
- Chủ thể tham gia triển khai: Các Bộ trưởng, Thủ trưởng quan ngang bộ, Thủ
trưởng quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
*Đối tượng:
- Đối tượng hưởng lợi trực tiếp:
Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại sở giáo dục đại học trong
nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ
theo quy định của pháp luật có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm
học của bậc đại học.
Người trình đthạc sĩ, bác chuyên khoa cấp I, bác nội trú, dược
chuyên khoa cấp I chuyên ngành y học, dược học.
- Đối tượng liên quan: Các quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp
công lập của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.
3. Nguyên tắc:
- Bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa các khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo,
bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng và đãi ngộ.
- Bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, khách
quan và cạnh tranh.
- Ưu tiên bố trí số biên chế nnước chưa sử dụng để thu hút sinh viên tốt
nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc nhưng phải phù hợp với ngành
nghề đào tạo và vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
4. Các chính sách bộ phận
lOMoARcPSD| 61200861
*Chính sách đào tạo, bồi dưỡng:
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thẩm quyền quản lý, sử dụng
công chức, viên chức trách nhiệm tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đối với sinh viên
tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ sau khi được tuyển dụng để nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, công
vụ, cụ thể như sau:
Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà
nước và kiến thức chuyên ngành.
Ưu tiên giao thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ,
chương trình, đề án, dự án từ cấp huyện và tương đương trở lên.
*Chính sách áp dụng đối với người sau khi được tuyển dụng không đáp ứng
được mục tiêu của chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ:
- Trong thời gian 03 năm kể từ ngày được tuyển dụng nếu sinh viên tốt nghiệp
xuấtsắc, cán bộ khoa học trẻ 02 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn
hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó 01 năm hoàn thành nhiệm vụ
nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bố trí công tác khác thôi hưởng phụ cấp tăng thêm
quy định tại Nghị định này. Trường hợp 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm
vụ thì quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thôi việc hoặc chấm dứt
hợp đồng làm việc.
5. Giải pháp
Giải pháp
Kinh tế
Tổ chức hành
chính
Tâm lý giáo dục
Kỹ thuật nghiệp v
Phát hiện ngay
nhân sự, cán b
tiềm năng tsở
đào tạo thực tiễn
công tác
- Cấp học
bổng cho sinh viên
tiêu biểu.
- Hỗ trợ kinh
phí trở về nước làm
việc nếu có nguyện
vọng đối với sinh
viên VN ở
Giới thiệu nhân sự,
cán bộ tiềm năng
cho các quan,
đơn vị nhu cầu
để xem xét, tuyển
dụng.
Bồi dưỡng kiến
thức bản về
luận chính trị, quản
nhà nước theo
chương trình riêng,
phù hợp
Xây dựng cơ sở dữ
liệu nguồn cán bộ
tiềm năng
lOMoARcPSD| 61200861
nước ngoài.
Tuyển dụng trực
tiếp không qua thi
tuyển
soát, tổng hợp
nhu cầu tuyển dụng
của quan, đơn vị
mình thực hiện
công khai nhu cầu,
kế hoạch tuyển
dụng.
Người đứng đầu
quan, đơn vị
thẩm quyền tuyển
dụng chịu trách
nhiệm về chất
lượng tuyển dụng
bảo đảm thực chất,
đúng người, đúng
việc; sử dụng đúng
chuyên môn đào
tạo của người được
tuyển dụng.
Đào tạo, bồi dưỡng
sau tuyển dụng
Trong thời gian bồi
dưỡng kiến thức
sinh viên tốt
nghiệp xuất sắc,
cán bộ khoa học trẻ
được hưởng 100%
mức lương ph
cấp tăng thêm.
Chương trình bồi
dưỡng kiến thức
tổng quan, khoa
học bản được
tiến hành trong 3
tháng phợp với
ngành, nghề, lĩnh
vực; thực sự cần
thiết cho sinh viên
tốt nghiệp xuất sắc,
cán bộ khoa học trẻ
(không bồi dưỡng
kiến thức bản đã
được học các
trường lớp).
lOMoARcPSD| 61200861
Sử dụng nhân sự có
hiệu quả
- Đầu tư trang thiết
bị, phương tiện làm
việc thuận lợi;
trường hợp cần
thiết sđược đầu
nguồn lực và
- Phân công,
bố trí công việc
phù hợp ngành
nghề được đào tạo.
- Những cán
bộ
- Xem xét, lựa
chọn đặc cách
vào diện quy hoạch
các chức danh lãnh
đạo, quản lý hoặc
lOMoARcPSD| 61200861
các trang thiết bị
đặc biệt để triển
khai các chương
trình, đề án, đề tài,
công trình nghiên
cứu khoa học đã
được cấp thẩm
quyền đánh giá
khả thi và mang lại
hiệu quả kinh tế -
hội cao; đối với
các ngành nghệ
thuật, thể dục, thể
thao lĩnh vực
quốc phòng, an
ninh được đầu
thích đáng theo u
cầu chuyên môn,
nghề nghiệp.
- Sinh viên tốt
nghiệp xuất sắc
được thuê nhà
công vụ hoặc vay
tiền mua nhà trả
góp từ Ngân hàng
Chính sách hội
với lãi suất ưu đãi
theo quy định của
Chính phủ, thời
gian vay từ 10 đến
15 năm.
- Cán bộ khoa
học trẻ được thuê
nhà công vụ hoặc
ưu tiên mua nhà
theo chính sách v
khoa học năng
lực nghiên cứu
được tập trung bồi
dưỡng theo hướng
trở thành nhà khoa
học, chuyên gia
đầu ngành cho các
lĩnh vực, được giao
chủ trì các đề tài,
công trình nghiên
cứu khoa học t
cấp tỉnh trở lên.
chuyên gia đầu
ngành của các lĩnh
vực công tác
Trung ương địa
phương.
- Sau 3 năm
công tác nếu đáp
ứng được các tiêu
chuẩn, điều kiện
của ngạch thì được
xét bổ nhiệm vào
ngạch chuyên viên
chính tương
đương không qua
thi nâng ngạch.
- Khen
thưởng kịp thời,
xứng đáng cho
những sinh viên tốt
nghiệp xuất sắc,
cán bộ khoa học trẻ
thành tích đặc
biệt xuất sắc đóng
góp thiết thực cho
quan, đơn vị,
địa phương.
lOMoARcPSD| 61200861
nhà đối với cán
bộ, công chức, viên
chức của Nhà nước
theo chế độ trả góp
từ 10 đến 25 năm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61200861
HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH: Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về Chính sách
thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ
1. Phân tích vấn đề chính sách:
Vấn đề chính: Thiếu người có tài trong việc hoạch định, đưa đường lối, chủ trương
của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
*Có thực sự có vấn đề?
Chất lượng cán bộ trong khu vực nhà nước chưa đáp ứng so với yêu cầu mà thực
tiễn đặt ra. Trong cuộc gặp của Thủ tướng với các doanh nghiệp năm 2010, có ý kiến
nói rằng, 50% số cán bộ, công chức hiện chỉ ngồi chơi xơi nước. Trước đó cũng có
một vị lãnh đạo cấp cao dẫn ý kiến chuyên gia, cho là 30% người trong bộ máy hành
chính “sáng cắp ô đi chiều cắp ô về”.
Trên thực tế còn có hiện tượng lãng phí trong sử dụng nhân lực. Những người có
trình độ, năng lực lại không được đề bạt, cất nhắc vì không “thuộc vây cánh”, “không
có ô dù”. Vô số hiện tượng cả họ làm quan, bổ nhiệm thân hữu. Trong báo cáo của
Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 khóa XII đã điểm danh 9 địa phương gồm
Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa –
Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng có 58 trường hợp bổ nhiệm người nhà. Theo con số
Bộ Nội vụ vừa công bố, trong 2.5 năm qua có gần 40.000 cán bộ, công chức, viên
chức thôi việc ở khu vực công chuyển sang khu vực tư. Đặt ra yêu cầu cấp bách là
cần xây dựng một hệ thống chính sách thu hút nhân tài hợp lý, hiệu quả.
*Có nhất thiết phải ban hành chính sách?
Việc thực hiện chính sách thu hút và sử dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, bất cập. Chính
sách thu hút, sử dụng nhân tài thiếu tính đồng bộ cũng dẫn đến hiện trạng nhiều nhân
tài đã tự rời bỏ nền công vụ để tìm những nơi làm việc mới có cơ hội thăng tiến hơn.
Một thực tế tồn tại rất phổ biến ở nhiều ngành, nhiều cấp hiện nay là coi trọng việc
thu hút nhân tài nhưng lại không coi trọng việc sử dụng họ. Thu hút nhân tài không
chỉ là đưa họ về làm việc, mà phải tạo điều kiện cho họ phát triển. Nhiều địa phương
có chính sách thu hút nhân tài, nhưng lại không bố trí, sắp xếp công việc phù hợp,
không tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng.
Chính sách đãi ngộ vật chất đối với nhân tài mà chủ yếu là thông qua tiền lương còn
thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay. Tiền lương trả cho nhân tài được thu hút về
vẫn nằm trong hệ thống thang, bảng lương chung đối với công chức, viên chức, dẫn lOMoAR cPSD| 61200861
đến thu nhập chưa đủ tái sản xuất sức lao động giản đơn và mở rộng chưa thực sự
dựa trên kết quả công việc, gây ra tình trạng nhân tài thiếu chuyên tâm với công việc
chính gắn với vị trí mà họ đảm nhận tại cơ quan. Không ít người phải lo làm thêm
nhiều việc, có thể gắn hoặc không gắn nhiều với lĩnh vực chuyên môn của họ. Mặt
khác, sự cách biệt tiền lương giữa các ngạch, bậc chưa phản ánh thỏa đáng mức
chênh lệch về trình độ cũng như đòi hỏi của công việc; việc lên lương còn phụ thuộc
quá nhiều vào yếu tố thời gian (thâm niên) mà không chú trọng đến yếu tố hiệu quả
hay thực chất công việc họ đang đảm nhận Lương thấp, chế độ đãi ngộ không đảm
bảo và không phản ánh đúng giá trị sức lao động, khiến cho nhiều nhân tài, đặc biệt
là những người trẻ đang có xu hướng rời bỏ khu vực nhà nước ra ngoài làm việc cho các doanh nghiệp. *Cây vấn đề:
2. Xác định mục tiêu chính sách: lOMoAR cPSD| 61200861
Thu hút nguồn cán bộ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ làm việc tại
các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã
hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và Lực lượng vũ trang.
Xây dựng cơ chế, chính sách đủ sức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ có trình độ, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời kỳ công nghiệp
hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế để từng bước đào tạo, bồi dưỡng thành nhân tài cho đất nước.
- Phấn đấu đến năm 2020, thu hút ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán
bộ khoa học trẻ (tiến sĩ khoa học không quá 35 tuổi, tiến sĩ không quá 32 tuổi, thạc
sĩ không quá 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc không quá 25 tuổi) vào các lĩnh
vực công tác của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương
đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước; lực lượng vũ
trang và doanh nghiệp nhà nước.
3. Xây dựng phương án chính sách:
- Phương án 1: Cấp học bổng cho sinh viên tiêu biểu; Hỗ trợ kinh phí trở về nước
làm việc nếu có nguyện vọng đối với sinh viên VN ở nước ngoài.
- Phương án 2: Xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn cán bộ tiềm năng.
- Phương án 3: Tuyển dụng trực tiếp không qua thi tuyển.
- Phương án 4: Tiến hành những chương trình bồi dưỡng kiến thức tổng quan, khoa
học và cơ bản về ngành, nghề, lĩnh vực mà cán bộ tham gia làm việc (không bồi
dưỡng kiến thức đã được học ở các trường lớp).
- Phương án 5: Đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc thuận lợi; trường hợp
cần thiết sẽ được đầu tư nguồn lực và các trang thiết bị đặc biệt để triển khai các
chương trình, đề án, đề tài, công trình nghiên cứu khoa học khả thi và mang lại
hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
- Phương án 6: Đưa ra các gói hỗ trợ về nhà ở/tài chính cho cán bộ.
4. Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu:
- Tiêu chí đảm bảo nâng cao chất lượng cán bộ khu vực Nhà nước: lOMoAR cPSD| 61200861
• Phương án 1: Phương án này có thể tạo điều kiện học tập, phát triển cho nguồn
nhân lực ngay từ trên ghế nhà trường đồng thời thu hút được nguồn nhân lực
chất lượng nước ngoài về nước.
• Phương án 2: Phương án này bảo đảm không bỏ sót những cá nhân có tiềm năng.
• Phương án 3: Phương án này dựa nhiều vào bằng cấp, có thể tạo ra tiêu cực
trong việc mua bán làm giả bằng cấp đồng thời không đảm bảo được chất lượng cán bộ.
• Phương án 4: Yêu cầu các chương trình bồi dưỡng phải thường xuyên cập
nhật kiến thức mới, cùng những người giảng dạy phải có kiến thức đủ đảm bảo.
- Tiêu chí phù hợp với khả năng tổ chức thực hiện của các cơ quan tuyển dụng:
• Phương án 1: Không phải cơ quan tổ chức nào cũng có đủ tài chính để thực hiện.
• Phương án 2: Yêu cầu bộ phận nhân sự có khả năng CNTT cơ bản.
• Phương án 3: Những người phụ trách tuyển dụng phải thực sự trung thực, có
trình độ, có trách nhiệm.
• Phương án 4: Yêu cầu người giảng dạy phải có đủ kiến thức cần thiết.
• Phương án 5: Yêu cầu nguồn ngân sách lớn, khả năng bảo quản, sử dụng máy
móc hiệu quả của cán bộ phải cao.
• Phương án 6: Không phải cơ quan tổ chức nào cũng có đủ tài chính để thực hiện.
- Tiêu chí công bằng đối với mọi đối tượng thụ hưởng chính sách:
• Phương án 1: Tạo cơ hội phát triển học tập công bằng đối với những sinh viên,
cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.
• Phương án 3: Gây ra sự bất công đối với những người tham gia thi tuyển.
• Phương án 6: Có thể gây ra sự bất công cho những người không thuộc đối tượng chính sách.
- Tiêu chí tiết kiệm nguồn lực kinh tế: lOMoAR cPSD| 61200861
• Phương án 1: Không phải cơ quan tổ chức nào cũng có đủ tài chính để thực hiện.
• Phương án 2: Tiết kiệm chi phí quản lý thông tin thủ công.
• Phương án 3: Tiết kiệm chi phí tổ chức thi tuyển.
• Phương án 5: Không phải cơ quan tổ chức nào cũng có đủ tài chính để thực hiện.
• Phương án 6: Không phải cơ quan tổ chức nào cũng có đủ tài chính để thực hiện.
Lựa chọn: Phương án 2,4,5,6.  Quyết định và thể chế hóa chính sách. YẾU TỐ CƠ BẢN: 1. Mục tiêu
*Mục tiêu tổng quát: Thu hút nguồn cán bộ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ
khoa học trẻ làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp
công lập của Đảng, Nhà nước và Lực lượng vũ trang.
*Mục tiêu cụ thể: -
Xây dựng cơ chế, chính sách đủ sức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán
bộ khoa học trẻ có trình độ, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế để từng bước đào tạo, bồi dưỡng thành
nhân tài cho đất nước. -
Phấn đấu đến năm 2020, thu hút ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và
cánbộ khoa học trẻ (tiến sĩ khoa học không quá 35 tuổi, tiến sĩ không quá 32 tuổi,
thạc sĩ không quá 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc không quá 25 tuổi) vào các
lĩnh vực công tác của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung
ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước; lực lượng
vũ trang và doanh nghiệp nhà nước.
2. Chủ thể và đối tượng lOMoAR cPSD| 61200861 *Chủ thể:
- Chủ thể ban hành và ra quyết định: Chính phủ
- Chủ thể chịu trách nhiệm đối với tổ chức thực thi: Bộ Nội vụ
- Chủ thể tham gia triển khai: Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. *Đối tượng:
- Đối tượng hưởng lợi trực tiếp:
• Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong
nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ
theo quy định của pháp luật có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm
học của bậc đại học.
• Người có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ
chuyên khoa cấp I chuyên ngành y học, dược học.
- Đối tượng liên quan: Các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp
công lập của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. 3. Nguyên tắc: -
Bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa các khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo,
bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng và đãi ngộ. -
Bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, khách quan và cạnh tranh. -
Ưu tiên bố trí số biên chế nhà nước chưa sử dụng để thu hút sinh viên tốt
nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc nhưng phải phù hợp với ngành
nghề đào tạo và vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
4. Các chính sách bộ phận lOMoAR cPSD| 61200861
*Chính sách đào tạo, bồi dưỡng: -
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng
công chức, viên chức có trách nhiệm tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đối với sinh viên
tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ sau khi được tuyển dụng để nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, công vụ, cụ thể như sau:
• Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà
nước và kiến thức chuyên ngành.
• Ưu tiên giao thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ,
chương trình, đề án, dự án từ cấp huyện và tương đương trở lên.
*Chính sách áp dụng đối với người sau khi được tuyển dụng không đáp ứng
được mục tiêu của chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ: -
Trong thời gian 03 năm kể từ ngày được tuyển dụng nếu sinh viên tốt nghiệp
xuấtsắc, cán bộ khoa học trẻ có 02 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn
hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó 01 năm hoàn thành nhiệm vụ
nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bố trí công tác khác và thôi hưởng phụ cấp tăng thêm
quy định tại Nghị định này. Trường hợp có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm
vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc. 5. Giải pháp Giải pháp Kinh tế Tổ chức hành Tâm lý giáo dục Kỹ thuật nghiệp vụ chính Phát hiện ngay - Cấp
học Giới thiệu nhân sự, Bồi dưỡng kiến Xây dựng cơ sở dữ
nhân sự, cán bộ có bổng cho sinh viên cán bộ tiềm năng thức cơ bản về lý liệu nguồn cán bộ
tiềm năng từ cơ sở tiêu biểu.
cho các cơ quan, luận chính trị, quản tiềm năng
đào tạo và thực tiễn -
Hỗ trợ kinh đơn vị có nhu cầu lý nhà nước theo công tác
phí trở về nước làm để xem xét, tuyển chương trình riêng,
việc nếu có nguyện dụng. phù hợp vọng đối với sinh viên VN ở lOMoAR cPSD| 61200861 nước ngoài. Tuyển dụng trực Rà soát, tổng hợp Người đứng đầu cơ tiếp không qua thi nhu cầu tuyển dụng quan, đơn vị có tuyển của cơ quan, đơn vị thẩm quyền tuyển mình và thực hiện dụng chịu trách công khai nhu cầu, nhiệm về chất kế hoạch tuyển lượng tuyển dụng dụng. bảo đảm thực chất, đúng người, đúng việc; sử dụng đúng chuyên môn đào tạo của người được tuyển dụng.
Đào tạo, bồi dưỡng Trong thời gian bồi Chương trình bồi sau tuyển dụng dưỡng kiến thức dưỡng kiến thức sinh viên tốt tổng quan, khoa nghiệp xuất sắc, học và cơ bản được cán bộ khoa học trẻ tiến hành trong 3 được hưởng 100% tháng phù hợp với mức lương và phụ ngành, nghề, lĩnh cấp tăng thêm. vực; thực sự cần thiết cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ (không bồi dưỡng kiến thức cơ bản đã được học ở các trường lớp). lOMoAR cPSD| 61200861
Sử dụng nhân sự có - Đầu tư trang thiết -
Phân công, - Xem xét, lựa hiệu quả
bị, phương tiện làm bố trí công việc chọn và đặc cách
việc thuận lợi; phù hợp ngành vào diện quy hoạch
trường hợp cần nghề được đào tạo. các chức danh lãnh
thiết sẽ được đầu tư -
Những cán đạo, quản lý hoặc nguồn lực và bộ lOMoAR cPSD| 61200861
các trang thiết bị khoa học có năng chuyên gia đầu
đặc biệt để triển lực nghiên cứu ngành của các lĩnh
khai các chương được tập trung bồi vực công tác ở
trình, đề án, đề tài, dưỡng theo hướng Trung ương và địa
công trình nghiên trở thành nhà khoa phương.
cứu khoa học đã học, chuyên gia - Sau 3 năm
được cấp có thẩm đầu ngành cho các công tác nếu đáp
quyền đánh giá là lĩnh vực, được giao ứng được các tiêu
khả thi và mang lại chủ trì các đề tài, chuẩn, điều kiện
hiệu quả kinh tế - công trình nghiên của ngạch thì được
xã hội cao; đối với cứu khoa học từ xét bổ nhiệm vào
các ngành nghệ cấp tỉnh trở lên. ngạch chuyên viên thuật, thể dục, thể chính và tương thao và lĩnh vực đương không qua quốc phòng, an thi nâng ngạch. ninh được đầu tư thích đáng theo yêu - Khen cầu chuyên môn, thưởng kịp thời, nghề nghiệp. xứng đáng cho những sinh viên tốt - Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nghiệp xuất sắc được thuê nhà cán bộ khoa học trẻ công vụ hoặc vay có thành tích đặc tiền mua nhà trả biệt xuất sắc đóng góp từ Ngân hàng góp thiết thực cho Chính sách xã hội cơ quan, đơn vị, với lãi suất ưu đãi địa phương. theo quy định của Chính phủ, thời gian vay từ 10 đến 15 năm. - Cán bộ khoa học trẻ được thuê nhà công vụ hoặc ưu tiên mua nhà ở theo chính sách về lOMoAR cPSD| 61200861 nhà ở đối với cán bộ, công chức, viên chức của Nhà nước theo chế độ trả góp từ 10 đến 25 năm.