lOMoARcPSD| 58137911
* Nền công vụ trong nhà nước xã hội chủ nghĩa giữ vai trò vô cùng quan trọng
trong việc thực thi chính sách và phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những
cải cách và đổi mới, những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn tồn tại nhiều
hạn chế y ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bmáy hành chính, đến
chất lượng quản lí và phục vụ nhân dân.
- Thnhất, vẫn còn nh trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự tn
tâm với công việc, năng suất làm việc thấp, thiếu trách nhiệm, dành thời gian
làm việc để giải quyết việc cá nhân.
Một số công chức làm việc với tâm đối phó, chỉ cần hoàn thành công việc tối
thiểu không quan tâm đến hiệu quả thực tế. Tinh thần trách nhiệm chưa cao,
còn nh trạng đùn đẩy công việc hoặc làm việc một cách y móc, thiếu sáng
tạo. Ngoài ra còn có việc lm dụng tài sản công vào mục đích riêng như xe công,
điện thoại, văn phòng phẩm, điện, nước,… vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến hiệu
suất nh minh bạch trong hoạt động công vụ.
Ví dụ:
+ Một người dân đến phường để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng
phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ cán bộ phtrách "bận họp", bận giải quyết
công việc riêng. Trong khi đó, một số cán bộ khác lại ngồi uống trà, nói chuyện
phiếm mà không hỗ trợ người dân.
+ Một số cán bộ đi làm nhưng tranh thủ gihành chính để làm việc cá nhân như
bán hàng online, đọc báo, lướt mạng hội, làm những việc không liên quan tới
công việc.
+ Việc sử dụng xe công vào mục đích cá nhân vẫn diễn ra, chẳng hạn như ng
xe công để đưa đón con đi học hoặc đi du lịch.
- Th hai, hành chính quan liêu, thiếu linh hoạt. Nhiều thủ tục hành chính còn
ờm rà, máy móc, khiến người dân doanh nghiệp gặp khó khăn khi thc
hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước.
Các quy trình phê duyệt thường yêu cầu nhiều cấp xét duyệt, kéo dài thời gian
giải quyết công vic. 1 số bộ phận công chức, viên chức che giấu shách dịch,
cửa quyền bằng thái độ “hòa nhã”, “đúng mực” trong các mối quan hệ trc ếp
với người dân, doanh nghiệp, nhưng không giải quyết công việc kịp thời, bản
chất sách nhiễu, vòi vĩnh một cách nh vi. Do đó, trong đánh gmức độ hoàn
lOMoARcPSD| 58137911
thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức phải lấy hiệu quả công
việc thực tế là thước đo, tức là phải căn cứ vào mc độ hài lòng của người dân.
Ví dụ:
+ Khi người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cán b
ếp nhận hồ sơ không thẳng thắn yêu cầu chi phí bồi dưỡng liên tục gây k
dễ, yêu cầu bổ sung giấy tờ không cần thiết để kéo dài thời gian xử lý.
+ Một doanh nghiệp muốn xin cấp phép xây dựng phải nộp hồ qua nhiều
quan khác nhau. Tuy nhiên, mỗi nơi lại yêu cầu bổ sung những giấy tờ khác nhau
mà không có sự phối hợp đồng bộ. Điều này khiến doanh nghiệp mất nhiều thời
gian, thậm chí phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần mới được phê duyệt.
- Thba, tỷ lệ bằng cấp chưa phản ánh chính xác nănglực thực sự của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức.
Việc bố trí nhân sự vẫn còn thiếu hợp khi nhiều cán bộ được phân công công
việc không đúng với chuyên môn đào tạo, dẫn đến hiu quả công vụ bị hạn chế.
Ngoài ra, vn tn tại nh trạng một số cán bộ có bằng cấp nhưng thiếu năng lực
thực ễn, song vẫn được bổ nhiệm vào các vị trí quan trng, gây ảnh hưởng đến
chất lượng quản điều hành. Ngoài ra việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chưa
hoàn toàn dựa vào năng lực mà vẫn còn yếu tố thâm niên hoặc quan hệ.
Ví dụ:
Một số cán bộ trmới ra trường, chưa kinh nghiệm nhưng nhờ quan hệ hoc
gia thế, cơ cấu nên được bổ nhiệm vào vị trí cao, trong khi nhiều người có năng
lực thực sự lại không có cơ hội thăng ến.
- Thứ tư, nh trạng tham nhũng, lợi ích nhóm.
Một bộ phận cán bộ, công chức lợi dụng quyn hn đtrc lợi cá nhân, gây mất
lòng n của người n vào bmáy hành chính. Các hành vi tham nhũng th
diễn ra dưới nhiều hình thức, từ việc nhận "phong bì" trong xử lý hồ sơ đến việc
ưu ái doanh nghiệp thân quen trong các gói thầu.
Ví dụ:
Một doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu một dự án xây dựng công trình công
cộng nhưng gặp khó khăn gói thầu đã bị ịnh hướng" trước cho một đơn vị
lOMoARcPSD| 58137911
khác. Mặc doanh nghiệp này đáp ứng đầy đủ các êu chí về năng lực tài
chính, nhưng vẫn bị loại với lý do không rõ ràng.
- Thứ năm, thiếu cạnh tranh và động lực đổi mới
Môi trường công vụ hiện nay vẫn còn nặng nh ổn định, ít có sự cạnh tranh, dẫn
đến nh trạng trì trệ và thiếu động lực phát triển. Ví dụ:
Một cán bộ trẻ, năng lực, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để
giúp người dân làm htrực tuyến dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ý tưởng y không
được cấp trên ủng h"thủ tục từ trước đến nay vẫn như vậy", không muốn
thay đổi cách làm truyền thống. Điều này khiến những người có ý tưởng đổi mới
cảm thấy nản lòng.
- Thứ sáu, chưa theo kịp xu hướng hội nhập và chuyểổi số
Mặc dù công nghệ thông n đã phát triển mạnh mẽ, nhưng nhiều cơ quan hành
chính vẫn chưa tận dụng triệt để để cải thiện hiệu quả làm việc. Hệ thống dữ liu
chưa đồng bộ, dẫn đến nh trạng chồng chéo trong quản . Bên cạnh đó, nhiều
cán bộ chưa được đào tạo bài bản về công nghệ, còn ngại sử dụng hệ thống phần
mềm quản hiện đại. Điều y dẫn đến nh trạng một số nơi vẫn sử dụng
phương pháp làm việc truyền thống, gây lãng phí thời gian và nguồn lc.
Ví dụ:
Khi một người dân chuyển hộ khu từ tỉnh Hải Dương sang tỉnh Hưng Yên, thay
thể cập nhật thông n trực tuyến, họ vẫn phải đến nhiều quan khác nhau
để làm thủ tục, nộp giấy tờ bản cứng và chờ xét duyệt thủ công. Việc thiếu liên
kết dữ liệu giữa các cơ quan khiến quy trình trở nên rườm rà và mất thời gian.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58137911
* Nền công vụ trong nhà nước xã hội chủ nghĩa giữ vai trò vô cùng quan trọng
trong việc thực thi chính sách và phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những
cải cách và đổi mới, những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn tồn tại nhiều
hạn chế gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đến
chất lượng quản lí và phục vụ nhân dân.

- Thứ nhất, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự tận
tâm với công việc, năng suất làm việc thấp, thiếu trách nhiệm, dành thời gian
làm việc để giải quyết việc cá nhân.

Một số công chức làm việc với tâm lý đối phó, chỉ cần hoàn thành công việc tối
thiểu mà không quan tâm đến hiệu quả thực tế. Tinh thần trách nhiệm chưa cao,
còn tình trạng đùn đẩy công việc hoặc làm việc một cách máy móc, thiếu sáng
tạo. Ngoài ra còn có việc lạm dụng tài sản công vào mục đích riêng như xe công,
điện thoại, văn phòng phẩm, điện, nước,… vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến hiệu
suất và tính minh bạch trong hoạt động công vụ. Ví dụ:
+ Một người dân đến phường để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng
phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ vì cán bộ phụ trách "bận họp", bận giải quyết
công việc riêng. Trong khi đó, một số cán bộ khác lại ngồi uống trà, nói chuyện
phiếm mà không hỗ trợ người dân.
+ Một số cán bộ đi làm nhưng tranh thủ giờ hành chính để làm việc cá nhân như
bán hàng online, đọc báo, lướt mạng xã hội, làm những việc không liên quan tới công việc.
+ Việc sử dụng xe công vào mục đích cá nhân vẫn diễn ra, chẳng hạn như dùng
xe công để đưa đón con đi học hoặc đi du lịch.
- Thứ hai, hành chính quan liêu, thiếu linh hoạt. Nhiều thủ tục hành chính còn
rườm rà, máy móc, khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực
hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước.

Các quy trình phê duyệt thường yêu cầu nhiều cấp xét duyệt, kéo dài thời gian
giải quyết công việc. 1 số bộ phận công chức, viên chức che giấu sự hách dịch,
cửa quyền bằng thái độ “hòa nhã”, “đúng mực” trong các mối quan hệ trực tiếp
với người dân, doanh nghiệp, nhưng không giải quyết công việc kịp thời, bản
chất là sách nhiễu, vòi vĩnh một cách tinh vi. Do đó, trong đánh giá mức độ hoàn lOMoAR cPSD| 58137911
thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức phải lấy hiệu quả công
việc thực tế là thước đo, tức là phải căn cứ vào mức độ hài lòng của người dân. Ví dụ:
+ Khi người dân đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cán bộ
tiếp nhận hồ sơ không thẳng thắn yêu cầu chi phí bồi dưỡng mà liên tục gây khó
dễ, yêu cầu bổ sung giấy tờ không cần thiết để kéo dài thời gian xử lý.
+ Một doanh nghiệp muốn xin cấp phép xây dựng phải nộp hồ sơ qua nhiều cơ
quan khác nhau. Tuy nhiên, mỗi nơi lại yêu cầu bổ sung những giấy tờ khác nhau
mà không có sự phối hợp đồng bộ. Điều này khiến doanh nghiệp mất nhiều thời
gian, thậm chí phải chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần mới được phê duyệt.
- Thứ ba, tỷ lệ bằng cấp chưa phản ánh chính xác nănglực thực sự của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức.
Việc bố trí nhân sự vẫn còn thiếu hợp lý khi nhiều cán bộ được phân công công
việc không đúng với chuyên môn đào tạo, dẫn đến hiệu quả công vụ bị hạn chế.
Ngoài ra, vẫn tồn tại tình trạng một số cán bộ có bằng cấp nhưng thiếu năng lực
thực tiễn, song vẫn được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng, gây ảnh hưởng đến
chất lượng quản lý và điều hành. Ngoài ra việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chưa
hoàn toàn dựa vào năng lực mà vẫn còn yếu tố thâm niên hoặc quan hệ. Ví dụ:
Một số cán bộ trẻ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng nhờ quan hệ hoặc
gia thế, cơ cấu nên được bổ nhiệm vào vị trí cao, trong khi nhiều người có năng
lực thực sự lại không có cơ hội thăng tiến.
- Thứ tư, tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm.
Một bộ phận cán bộ, công chức lợi dụng quyền hạn để trục lợi cá nhân, gây mất
lòng tin của người dân vào bộ máy hành chính. Các hành vi tham nhũng có thể
diễn ra dưới nhiều hình thức, từ việc nhận "phong bì" trong xử lý hồ sơ đến việc
ưu ái doanh nghiệp thân quen trong các gói thầu. Ví dụ:
Một doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu một dự án xây dựng công trình công
cộng nhưng gặp khó khăn vì gói thầu đã bị "định hướng" trước cho một đơn vị lOMoAR cPSD| 58137911
khác. Mặc dù doanh nghiệp này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về năng lực và tài
chính, nhưng vẫn bị loại với lý do không rõ ràng.
- Thứ năm, thiếu cạnh tranh và động lực đổi mới
Môi trường công vụ hiện nay vẫn còn nặng tính ổn định, ít có sự cạnh tranh, dẫn
đến tình trạng trì trệ và thiếu động lực phát triển. Ví dụ:
Một cán bộ trẻ, có năng lực, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để
giúp người dân làm hồ sơ trực tuyến dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ý tưởng này không
được cấp trên ủng hộ vì "thủ tục từ trước đến nay vẫn như vậy", không muốn
thay đổi cách làm truyền thống. Điều này khiến những người có ý tưởng đổi mới cảm thấy nản lòng.
- Thứ sáu, chưa theo kịp xu hướng hội nhập và chuyểnđổi số
Mặc dù công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ, nhưng nhiều cơ quan hành
chính vẫn chưa tận dụng triệt để để cải thiện hiệu quả làm việc. Hệ thống dữ liệu
chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng chồng chéo trong quản lý. Bên cạnh đó, nhiều
cán bộ chưa được đào tạo bài bản về công nghệ, còn ngại sử dụng hệ thống phần
mềm quản lý hiện đại. Điều này dẫn đến tình trạng một số nơi vẫn sử dụng
phương pháp làm việc truyền thống, gây lãng phí thời gian và nguồn lực. Ví dụ:
Khi một người dân chuyển hộ khẩu từ tỉnh Hải Dương sang tỉnh Hưng Yên, thay
vì có thể cập nhật thông tin trực tuyến, họ vẫn phải đến nhiều cơ quan khác nhau
để làm thủ tục, nộp giấy tờ bản cứng và chờ xét duyệt thủ công. Việc thiếu liên
kết dữ liệu giữa các cơ quan khiến quy trình trở nên rườm rà và mất thời gian.