Phân tích hành vi nhà sản xuất | Trường Đại học Kinh Tế - Luật
Để vươn lên trở thành một thương hiệu bia với độ nhận diện cao tại thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Thì việc xây dựng được các chiến lược Marketing thành công góp phần không nhỏ vào thành tựu trên. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vi mô (KTVM)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45980359
PHÂN TÍCH HÀNH VI NHÀ SẢN XUẤT a) CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Chiến lược Marketing
Để vươn lên trở thành một thương hiệu bia với độ nhận diện cao tại thị trường Việt
Nam nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Thì việc xây dựng được các chiến
lược Marketing thành công góp phần không nhỏ vào thành tựu trên. Nổi bật là chiến
lược Marketing Mix 4ps của Heineken. 4P là viết tắt của Product – Place – Price –
Promotion, mỗi một P được đưa ra đã đóng góp không ít vào thành công của thương hiệu này.
- Chiến lược sản phẩm (Product):
Hiện tại, Heineken sở hữu đa dạng các dòng sản phẩm chất lượng như: Heineken,
Tiger, Strongbow, Bivina,… được khách hàng đánh giá cao. Trong đó có những sản
phẩm được sáng tạo bởi chính các chuyên gia nấu bia Việt Nam, dành riêng cho
người Việt. Các sản phẩm của Heineken luôn được chú trọng về chất lượng thượng
hạng và đồng nhất dù ở quốc gia nào.
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, Heineken cũng để lại dấu ấn với tông màu xanh lá kết
hợp với hình ảnh ngôi sao năm cánh màu đỏ trong thiết kế bao bì sản phẩm. Ngôi sao
đỏ đã trở thành một biểu tượng huyền thoại của thương hiệu với năm cánh sao
tượng trưng cho năm thành phần tạo nên bia Heineken với chất lượng tuyệt hảo: Đại
mạch, hoa bia, nước tinh khiết, men A, bí quyết ủ bia lâu đời.
- Chiến lược giá (Price):
Hiện nay, giá bán lẻ một lon bia Heineken 330 ml là khoảng 18000 - 20000 đồng. Nếu
so với các hãng bia khác với mức giá trung bình khoảng 12000 – 15000 đồng thì đây
là một mức giá khá cao, dù vậy bia Heineken vẫn đang được thị trường Việt tiêu thụ
với số lượng không hề nhỏ. Định giá cao cấp cho sản phẩm của mình giúp Heineken
hướng khách hàng đến nhận thức về một thương hiệu bia cao cấp, chất lượng. Chiến
lược giá này cũng giúp Heineken hướng tới tệp đối tượng khách hàng là dân văn
phòng, công chức, doanh nhân.
- Chiến lược phân phối (Place): lOMoAR cPSD| 45980359
Heineken hiện đang là một trong các thương hiệu bia lớn nhất thế giới với hơn 130
nhà máy sản xuất bia tại hơn 190 quốc gia. Tại thị trường Việt Nam, kênh phân phối
của Heineken phủ sóng rộng rãi từ các đại lí bán lẻ đến nhà phân phối chính. Nhờ đó
người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của thương hiệu bia nổi tiếng
này qua các cửa hàng rượu, quán bar, siêu thị, nhà hàng. Đặc biệt, để có thể giữ vững
và củng cố hệ thống kênh phân phối của mình tại thị trường bia Việt, Heineken cũng
không ngần ngại chi trả một khoản tiền hoa hồng lớn cho các đại lí.
- Chiến lược xúc tiến (Promotion):
Chiến lược marketing của Heineken trong xúc tiến thương hiệu luôn gắn liền với các
sự kiện, ngôi sao thể thao và các chiến dịch quảng cáo. Thương hiệu này từng tài trợ
cho các giải đấu thể thao lớn như: Rugby
World Cup, UEFA Champions League, Giải vô địch Thế giới Công thức Một. Bên cạnh
đó, Heineken cũng đầu tư vào các lĩnh vực khác như điện ảnh, nghệ thuật.
Đặc biệt, các chiến dịch quảng cáo của Heineken tại Việt Nam không chỉ có những
hình ảnh vui nhộn, thú vị, thu hút khách hàng mà còn gắn liền hình ảnh thương hiệu
với trách nhiệm xã hội, điển hình là chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe” vào
năm 2019. Hằng năm, Heineken cũng tổ chức sự kiện Countdown tại Hà Nội để chúc mừng năm mới.
Chiến lược phát triển (theo: https://vnexpress.net/ba-trong-tamphat-trien-
ben-vung-cua-heineken-vietnam-4632255.html)
Heineken Việt Nam hiện đang hướng tới chiến lược phát triển bền vững được củng
cố trên ba khía cạnh: môi trường, xã hội, và uống có trách nhiệm cùng một lộ trình cụ thể.
- Hướng đến tác động môi trường bằng không:
Cùng Chính phủ ứng phó với biến đổi khí hậu, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu
hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm
thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước. Doanh
nghiệp tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn
thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn
quốc. Doanh nghiệp cũng khởi động chương trình hợp tác cùng WWF (Quỹ Bảo tồn lOMoAR cPSD| 45980359
Thiên nhiên hoang dã) Việt Nam với mức đầu tư 30 tỷ đồng nhằm bảo tồn nguồn
nước tại các lưu vực sông trọng điểm của Việt Nam, hướng tới mục tiêu bù hoàn nước 100% vào năm 2025.
- Hướng đến một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng:
Doanh nghiệp đề cao sự cân bằng giới tính và đa dạng văn hóa. Hiện tại 3/6 nhà máy
bia đang được điều hành bởi các nữ giám đốc, 27% đội ngũ quản lý cấp cao là nữ
giới, 33% thành viên trong ban điều hành là người trong khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, và 78% nhân viên thuộc thế hệ Y và Z.
- Hướng đến văn hóa uống có trách nhiệm:
Năm 2022 đánh dấu mối quan hệ hợp tác bền chặt 12 năm trong chương trình "Đã
uống rượu bia, không lái xe" giữa Heineken Việt Nam cùng Ủy ban An toàn Giao
thông Quốc gia (NSTC). Ngoài cam kết đầu tư ngân sách cho các chiến dịch truyền
thông nhằm nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm, Heineken Việt Nam còn
đưa ra những giải pháp thay thế như thức uống đại mạch Heineken 0.0 hay các ưu
đãi khi sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ.
b) THÀNH TỰU (theo : https://thanhnien.vn/30-nam-chang-duongphat-trien- cung-viet-nam-1851423530.htm)
Trong toàn bộ chuỗi giá trị, Heineken Việt Nam đang hỗ trợ gần 200.000 việc làm,
đóng góp gần 1% tổng GDP của cả nước, liên tục giữ vị trí một trong những doanh
nghiệp đóng ngân sách nhà nước nhiều nhất.
Heineken Việt Nam tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế với 12
lần giành giải thưởng chất lượng của HEINEKEN toàn cầu.
Heineken Việt Nam đã được vinh danh là Nhà tiếp thị của năm và thương hiệu bia
Heineken được vinh danh là Thương hiệu của năm do Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam bình chọn.
Năm 2021, Heineken Việt Nam tiếp tục được vinh danh trong Top 2 các công ty phát
triển bền vững nhất Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI bình chọn. lOMoAR cPSD| 45980359
c) TỔ CHỨC & NHÂN LỰC (theo HEINEKEN Việt Nam - 5 năm liền được vinh danh
trong top 3 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (heineken-vietnam.com.vn))
Được thành lập vào năm 1991, đến nay HeinekenViệt Nam vận hành 6 nhà máy bia
tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang và 11
văn phòng trên khắp Việt Nam. Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên,
Heineken Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam
với hơn 3.500 nhân viên. Năm 2017, 2018 và 2019, Heineken Việt Nam được vinh
danh là một trong những Doanh Nghiệp Bền Vững Nhất Việt Nam bởi Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á (năm 2018,
2019 và 2020) bởi tạp chí HR Asia, một trong những ấn phẩm hàng đầu châu Á dành
cho các chuyên gia quản lý về nhân sự. d) KHẢ NĂNG SẢN XUẤT
Vào tháng 9/2022, Heineken chính thức khánh thành Nhà máy bia lớn nhất Đông
Nam Á tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất mỗi năm 1,1 tỷ lít bia và có thể xuất
xưởng tới 12 triệu lon bia một ngày. Nhà máy bia này chính thức trở thành thành viên
của Heineken Việt Nam vào năm 2017. Trải qua một số dự án mở rộng, nhà máy bia
Heineken Việt Nam Vũng Tàu đã tăng công suất lên hơn 36 lần chỉ trong vòng 5 năm
để trở thành nhà máy bia hiện đại, với tỉ lệ tự động hóa cao và định hướng phát triển
bền vững rõ ràng như ngày hôm nay.
Nhà máy Vũng Tàu được xem là trung tâm sáng tạo của Heineken Việt
Nam. Từ khi trở thành một phần của Heineken Việt Nam, Vũng Tàu đã sản xuất thành
công 7 sản phẩm mới - tất cả đều là sản phẩm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong
đó có Strongbow, Tiger Platinum, Edelweiss và Heineken 0.0.