



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM KHOA KINH TẾ
NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG
BÀI TẬP HỌC PHẦN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LAZADA HẢI PHÒNG – 2023 MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LAZADA
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty và trang web Lazada. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
1.2. Mô hình kinh doanh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.3. Tình hình hoạt động. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.4. Cơ hội thị trường. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
1.5. Môi trường cạnh tranh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.6. Chiến lược thị trường. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .14
1.7. Phát triển tổ chức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
CHƯƠNG 2: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ LAZADA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
2.1. Đối với các nhà cung cấp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17
2.2. Đối với khách hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .20
1. Kết luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
2. Kiến nghị. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .20 2 MỞ ĐẦU
Thương mại điện tử tại Việt Nam là một thị trường rất phát triển đầy tiềm
năng cũng như cạnh tranh gay gắt đến từ các doanh nghiệp trong nước và ngoài
nước, nổi bật nhất là trang web Lazada đã có nhiều hoạt động đáng chú ý trong
những năm gần đây kể từ lúc gia nhập vào Việt Nam vào năm 2012. Lazada là
một trong những trang web bán lẻ trực tuyến có lượng đơn hàng mỗi ngày rất lớn
tại Việt Nam, qua đó thấy được sự chặt chẽ trong quản lý hàng cũng như vị thế
phân phối của Lazada đối với các nhà sản xuất và phân phối sản phẩm. Từ đó,
chúng em chọn Lazada để phân tích phương thức hoạt động của hệ thống kênh
phân phối của công ty, xác định được mô hình thương mại điện tử, phân tích
nhưng ưu nhược điểm để từ đó rút ra những bài học về phát triển mô hình thương
mại điện tử ở Việt Nam. 3
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LAZADA
1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty và trang web Lazada 1.1.1. Công ty Lazada Loại hình
Công ty trách nhiệm hữu hạn
Mua bán trực tuyến B2C, C2C Ngành nghề Thương mại điện tử
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam (26 tháng 3, Thành lập 2012) Nhà sáng lập Christopher Brinkeborn Beselin
Tầng 2, Copac Square, số 12 Tôn Đản, phường Trụ sở chính
13, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Khu vực hoạt
Đông Nam Á: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia động và Philippines Nhân viên Hơn 200 nhân viên Website http://www.lazada.vn/
Bảng 1. 1: Thông tin về Công ty Lazada 1.1.2. Trang web Lazada 4
Hình 1. 1: Trang web thương mại điện tử Lazada
- Lazada được thành lập vào tháng 3 năm 2012 và được điều hành bởi ông
Christopher Beselin (CEO) và Gerald Glauerdt (COO). Đến nay Lazada Việt Nam
là một trong những trang web bán hàng trực tuyến có số lượng traffic lớn nhất
dựa theo Alexa. Lazada Việt Nam là một thành viên của chuỗi trang web bán hàng
trực tuyến hoạt động khắp khu vực Đông Nam Á và được hậu thuẫn bởi Rocket
Internet, một trong những tập đoàn chuyên đầu tư về mảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
- Lazada có hệ thống bán hàng trực tuyến riêng, và hướng đến thu hút đối tượng
bán hàng chuyên nghiệp với quy mô lớn.
- Lazada Việt Nam là trang bán hàng trực tuyến tại Việt Nam với mô hình B2C
(Business to Customer) và C2C (Customer to Customer) với hệ thống hậu cần và
hệ thống Seller Center cho phép các nhà cung cấp tham gia bán hàng trực tiếp
trên website. Dựa theo Báo cáo Thương mại điện tử 2013 của Bộ Công Thương
thì Lazada.vn hiện nay là trang web bán hàng trực tuyến có doanh thu chiếm hơn
1/4 tổng doanh doanh thu thị trường trực tuyến trong năm 2013. Lazada Việt Nam
hoạt động như một phần của Lazada Group - có mặt tại năm nước Đông Nam Á
bao gồm Việt Nan, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines. Mục tiêu của 5
Lazada Việt Nam là trở thành siêu thị trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam nhằm
mang tới cho người mua mức giá rẻ nhất, và dịch vụ tốt nhất cho người dùng.
Lazada Việt Nam được hỗ trợ mạnh về vốn từ tập đoàn Rocket Internet của Đức,
là tập đoàn chuyên đầu tư về mảng bán hàng trực tuyến và hiện đang sở hữu
những thương hiệu bán hàng trực tuyến lớn khác như Zalora, Zalando, Jabong, Lamora, Iconic v.v. .
Hình 1. 2: Khẩu hiệu, sứ mệnh và tầm nhìn của Lazada
- Trên thị trường Việt Nam, Lazada hiện đang chiếm ưu thế so với các đối thủ
khác như 123.vn, tiki.vn bởi sự hậu thuẫn mạnh về tài chính từ công ty mẹ Rocket
Internet và đồng thời gần đây vừa nhận một khoảng vốn đầu tư 250 triệu USD từ
Tesco (Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh), Access Industry, AB Kinnevik và Verlinvest.
- Lazada Việt Nam cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến trong đó trang web này
sẽ đảm nhận việc giao và phân phối sản phẩm cũng như quảng cáo nhằm thu hút
người dùng và thu lợi từ tiền hoa hồng các sản phẩm bán được. Lazada cũng phát 6
triển theo hướng chợ điện tử, cho phép các nhà cung cấp được bán hàng trên trang web.
- Lazada.vn và tự đảm nhận việc giao hàng. Lazada là một trong những dịch vụ
bán hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam cho ra mắt ứng dụng mua sắm trên điện
thoại cho cả hai hệ điều hành Android và iOS.
- Chính việc nhờ vào sự phát triển của Internet, thói quen, thị hiếu của người tiêu
dựng và xu hướng kinh doanh trực tuyến hiện nay của các doanh nghiệp hiện nay
mà Lazada đã chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với công ty mình: mô hình
kinh doanh thương mại điện tử B2C.
1.2. Mô hình kinh doanh
- Lazada hoạt động kinh doanh theo mô hình B2B. Lazada sẽ là người giữ vai trò
trung gian trong quy trình mua bán hàng trực tuyến – “Marketplace”. Trong các
trường hợp có các khiếu nại xảy ra hay các đánh giá tiêu cực từ khách hàng thì
Lazada sẽ là người có trách nhiệm xử lý. Tuy nhiên về chất lượng sản phẩm và
thông tin nhà bán thì Lazada sẽ không tham gia kiểm soát. Có một điều khá hấp
dẫn các đơn vị bán hàng khi tham gia thị trường của của Lazada đó chính là họ
sẽ không cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh.
- Lazada là trang thương mại điện tử theo mô hình chức năng, cụ thể là mô hình của hàng ảo.
1.3. Tình hình hoạt động
1.3.1. Danh mục sản phẩm
- Các sản phẩm mà Lazada cung cấp gồm các sản phảm thuộc 12 ngành hàng khác nhau gồm: 7
+ Điện thoại và máy tính bảng
+ Đồ gia dụng - TV, video và âm thanh + Máy vi tính và laptop
+ Máy ảnh và máy quay phim
+ Đồ dùng trẻ sơ sinh, trẻ em và đồ chơi + Nhà cửa và đời sống + Sách
+ Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe
+ Ô tô, xe máy và thiệt bị định vị + Thể thao + Thời trang
Hình 1. 3: Các ngành hàng của Lazada 8
1.3.2. Chính sách bán hàng
- Thanh toán khi nhận hàng: hình thức thanh toán linh hoạt như: thanh toán khi
nhận hàng, qua thẻ, hoặc tài khoản ngân hàng, thẻ cào điện thoại, OnePay.vn…
- Trả hàng trong 30 ngày: Khách hàng có thể trả lại sản phầm trong vòng 30 ngày
kể từ ngày nhận hàng. Lazada sẽ đổi sản phẩm khác hoặc hoàn tiền cho bạn.
- Chế độ bảo hành chính hãng: Lazada luôn hướng đến việc cung cấp những sản
phẩm chất lượng với chế độ bảo hành chính hãng và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
- Quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt: Để đảm bảo săn phẩm có chất lượng
tốt nhất khi đến tay khách hàng, Lazada áp dụng quy trình kiểm tra sản phẩm
nghiệm ngặt từ giai đoạn chọn lọc, nhận hàng đạt tiêu chuẩn từ phía nhà cung cấp
cho đến giai đoạn bảo quản và chuyển hàng.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ chăm sóc khách hàng
của Lazada luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ 7:00 đến 21:00 hàng ngày, kể cả Chủ nhật và ngày lễ.
1.4. Cơ hội thị trường
1.4.1. Khoa học công nghệ
- Khoa học công nghệ ngày càng phát triển trong thời điểm hiện tại, hạ tầng thông
tin phổ biến hơn bao giờ hết, người dân ai cũng có cho mình một chiếc
smartphone. Cộng thêm những cải tiến đã khiến cho những chiếc smartphone
chạy được những ứng dụng đa chức năng như Facebook, Tiktok,… dẫn đến việc
người dân có thể tiếp cận đến với những sàn thương mại điện tử dễ dàng hơn-
Lazada nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung. 1.4.2. Văn hóa 9
- Văn hóa sử dụng smartphone trong những năm gần đây của người Việt Nam
trong những năm gần đây của người Việt Nam đã giúp Lazada kiếm thêm được
số lượng người sử dụng khổng lồ.
1.4.3. Ảnh hưởng của dịch Covid-19
- Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người tiêu dùng mới và nhu cầu mua sắm
ngày càng cao trên các nền tảng TMĐT đã thu hút một lượng lớn nhà bán hàng
tham gia vào thị trường này trong năm 2021. Đặc biệt, khi hoạt động kinh doanh
bị gián đoạn gần 4 tháng do giãn cách xã hội (từ cuối tháng 5 tới cuối tháng 9) tại
các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc “lên sàn” kinh doanh đã
trở thành giải pháp chiến lược cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng. Hai báo
cáo gần đây của Lazada Việt Nam cho thấy số lượng nhà bán hàng trong quý 2
năm 2021 đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước và con số này tiếp tục tăng
hơn 1,5 lần trong quý 3 năm 2021 so với cùng kỳ năm trước.
1.4.4. Lễ hội mua sắm
- Trong giai đoạn “bình thường mới” và mùa mua sắm cuối năm, Lazada tiếp tục
là đối tác TMĐT hàng đầu trong việc giúp các thương hiệu và nhà bán hàng thúc
đẩy doanh thu, với lượng đơn hàng trong Lễ hội mua sắm 11.11 và Lễ hội mua
sắm 12.12 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số lượng thương
hiệu và nhà bán hàng tham gia 2 Lễ hội này cũng tăng lần lượt 1,5 và 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.
1.5. Môi trường cạnh tranh
1.5.1. Cạnh tranh với các nước trong khu vực và các trang thương mại điện tử khác
- Đối thủ cạnh tranh của Lazada không chỉ còn gói gọn trong khu vực mà còn mở
rộng ra phạm vi toàn cầu, đặc biệt là từ các quốc gia có nền tảng thương mại điện 10
tử phát triển như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Tại Việt Nam,
Lazada cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các ông lớn trong thị trường là
Shopee và Tiki. Để bắt kịp đà tăng trưởng mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh
trong ngành, Lazada thường xuyên triển khai nhiều đợt khuyến mại lớn trong năm
và trong tháng, đồng thời tích cực hoạt động trên các nền tảng social media
(Facebook, TikTok, YouTube,…). Theo báo cáo của iPrice, trong quý II/2020,
Lazada ghi nhận mức tương tác khủng với 29,9 triệu lượt trên Facebook, 196,000
lượt tương tác trên YouTube. Mặc dù lượt truy cập web của Lazada thấp hơn so
với Tiki nhưng Lazada đang đứng thứ hai ở trên cả hai hệ điều hành về chỉ số xếp
hạng truy cập trên ứng dụng di động.
Hình 1. 4: Sự cạnh tranh với các trang thương mại điện tử khác
1.5.2. Sự đe dọa đến từ các sản phẩm thay thế
- Không chỉ cạnh tranh trong ngành, các doanh nghiệp còn chịu sự đe dọa từ các
sản phẩm thay thế, có cùng một giá trị lợi ích công dụng từ ngành khác. Đối với
hoạt động sàn thương mại điện tử như Lazada, mối đe dọa này có tác động khá 11
lớn khi nhiều doanh nghiệp truyền thống bắt đầu xây dựng kênh bán hàng trực
tuyến, phát triển nhiều ứng dụng bán hàng của riêng mình. Ngoài ra, một điểm
hạn chế giữa việc mua sắm trực tuyến và trực tiếp là sự không có sẵn và khoảng
thời gian chờ đợi sản phẩm. Sự sẵn có của các sản phẩm thay thế có thể ảnh hưởng
đến hoạt động của Lazada.
1.5.3. Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia
- Những triển vọng tăng trưởng của thương mại điện tử trong tương lai đang tạo
nên sức hút lớn đối với các doanh nghiệp mong muốn tham gia vào thị trường
này. Bên cạnh đó chi phí chuyển đổi thấp, rào cản gia nhập ngành không quá cao
đã làm tăng số lượng doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Những doanh nghiệp
mới này đặt ra những thách thức với các doanh nghiệp trong ngành.
- Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có vị thế cao trong thị trường, những đối
thủ tiềm ẩn này không gây ra quá nhiều uy hiếp bởi chi phí duy trì và phát triển
thương hiệu trong thị trường này rất lớn. Một doanh nghiệp mới muốn trở thành
đối thủ cạnh tranh trực tiếp, có khả năng uy hiếp thị phần hiện có Lazada phải
thực sự có nền tảng tài chính mạnh mẽ.
1.5.4. Quyền thương lượng từ khách hàng
- Sự bùng nổ của thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển
cho nhiều doanh nghiệp. Đây cũng là cơ sở để nhiều người tiêu dùng so sánh và
lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu của họ. Có thể thấy, quyền
thương lượng từ khách hàng đối với Lazada là khá cao.
1.5.5. Quyền thương lượng từ nhà cung cấp
- Nhìn chung, quyền thương lượng từ các nhà cung cấp đối với Lazada ở mức
vừa phải. Mô hình hoạt động của Lazada hay bất kỳ một sàn thương mại điện tử
nào là hướng đến việc trở thành một trung gian thương mại, tức là nơi kết nối
giữa người mua và người bán. Vì các nhà cung cấp thường sẽ bán trực tiếp sản 12
phẩm hoặc dịch vụ của mình đến cho khách hàng nên khó có thể gây sức ép lên
Lazada bằng cách tăng giá, giảm chất lượng hay giảm tính sẵn có của các sản
phẩm. Mối quan hệ giữa Lazada và các nhà cung cấp theo hướng hợp tác đôi bên cùng có lợi nhiều hơn.
- Để duy trì mối quan hệ tốt đẹp này, Lazada có những chính sách ưu đãi riêng
dành cho các nhà cung cấp như: chính sách văn hóa ứng xử trên Lazada, chính
sách nhà bán hàng từ chối bảo hành, nguyên tắc kinh doanh trên sàn thương mại
điện tử Lazada, thỏa thuận về dịch vụ thương mại điện tử Lazada,…
Hình 1. 5: Chính sách hỗ trợ từ Lazada
- Bên cạnh đó niềm tin của khách hàng đối với hoạt động mua sắm trực tuyến còn
dễ bị lung lay, để giải quyết vấn đề này Lazada đã triển khai một loạt các chính
sách hoàn trả hàng và kích cầu mua sắm như: chính sách trả hàng, hoàn tiền, bảo
mật dữ liệu cá nhân, chính sách về văn hóa ứng xử trên Lazada, hỗ trợ nhà bán hàng, thanh toán,… 13
1.6. Chiến lược thị trường
1.6.1. Chiến lược về sản phẩm
- Lazada với mục tiêu là biến thương hiệu của mình thành một “đại siêu thị
online”, đa dạng hóa mọi mặt hàng nhằm giúp cho người tiêu dùng có thể tìm
thấy được mọi vật liệu cần thiết từ đồ gia dụng tới các sản phẩm hàng hiệu đắt
tiền trên một nền tảng trực tuyến.
- Lazada cung cấp nhiều danh mục sản phẩm, cực kỳ đa dạng, gồm nhiều chủng
loại như điện thoại/máy tính bảng, đồ gia dụng, tivi, đồ dùng trẻ sơ sinh, nhà cửa
và đời sống, sách, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, thể thao và thời trang…
- Ngoài ra, một vài mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ công nghệ cao
được Lazada tập trung hơn cả vì lợi nhuận cao từ những mặt hàng này. Bên cạnh
đó, Lazada cũng lựa chọn kinh doanh các thương hiệu nổi tiếng cho mỗi sản phẩm
mà thương hiệu cung cấp. Đây như là một phần để quảng cáo cho chính Lazada
vì họ muốn khách hàng của mình biết rằng đến với Lazada sẽ được cung cấp
những thương hiệu uy tín và chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
- Hơn nữa, trong các năm gần đây, Lazada đang chuyên nghiệp hóa từng ngành
hàng để thương hiệu này có thể chăm sóc Khách hàng một cách tối ưu nhất. Giao
diện website của Lazada cũng được đánh giá là cung cấp đầy đủ thông tin cho
thành viên mới tham gia hoặc những Khách hàng chỉ đang có ý định tìm hiểu về Lazada.
1.6.2. Chiến lược về giá
- Đối với chiến lược về giá, Lazada sử dụng chiến lược định giá HiLow (High
background – Low promotion) với giá bình quân tại website Lazada cao hơn các
cửa hàng và website khác cùng mặt hàng. Nhưng Lazada lại thường xuyên tổ
chức các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá sốc dẫn đến nhiều mặt hàng của Lazada
có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Các chiến dịch khuyến mại 14
này khiến cho người mua không thể quên được thương hiệu, luôn phải truy cập
vào website của Lazada để cập nhật thông tin hoặc đăng ký thành viên để nhận thông tin định kỳ.
- Ngoài ra, Lazada cũng sử dụng chiến lược đặt hàng số lượng lớn để tăng chiết
khấu với nhà phân phối tạo điều kiện để bán giá cạnh tranh ra thị trường. Việc
giảm giá luân phiên theo từng đợt này tạo tâm lý trung thành và định kiến bán giá
rẻ cho Khách hàng từ Lazada. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Lazada đã kịp tăng giá
các mặt hàng khác không nằm trong đợt khuyến mãi cũng như tăng giá 50 rồi
công bố giảm 30, nhằm đánh vào tâm lý mua rẻ của khách hàng. Nhìn chung, giá
của Lazada không rẻ hơn so với mặt bằng chung nhưng với số lượng đơn hàng
lớn cùng chiết khấu cao từ bên cung cấp khiến cho lợi nhuận của Lazada luôn giữ ở mức tăng trưởng.
1.6.3. Chiến lược kênh phân phối
- Về đội ngũ chuyển giao hàng, Lazada hợp tác với dịch vụ giaohangnhanh.com,
ViettelPost và các hàng chuyển phát uy tín khác tại Việt Nam.
1.6.4. Chiến lược quảng cáo
- Với nguồn tài chính hùng hậu từ tập đoàn mẹ Rocket Internet, các chiến lược
marketing của Lazada được thực hiện một cách chỉnh chu, theo quy mô lớn. Trong
khi các Doanh nghiệp khác còn dè dặt, tiết kiệm và tính toàn chi phí thì Lazada
đã sử dụng chiến lược marketing phủ đòn, rải rộng và bao phủ trên tất cả các
phương tiện truyền thông từ truyền thống đến hiện đại. Ngoài ra, chiến lược
marketing của Lazada cũng sử dụng nhuần nhuyễn các hoạt động “kéo” và “đẩy”
để tăng cường nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Các hoạt động
này rất đa dạng như quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá, truyền thông, quan hệ công
chúng… Hơn nữa, thời gian gần đây, Lazada còn kết hợp internet marketing vào
chiến dịch quảng cáo của mình nhằm thu được kết quả cao nhất. 15
1.7. Phát triển tổ chức của Lazada
- Mục tiêu: Lazada hướng đến là nơi mua sắm lý tưởng, mua hàng dễ dàng thuận
tiện và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Với 12 ngành hàng khác nhau đáp
ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam.
- Với tầm nhìn trở thành web bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam.
- Đội ngũ nhân sự tài năng là yếu tố cốt lõi phát triển tổ chức của Lazada trong
suốt 8 năm ở Việt Nam. Lazada được trao giải nơi làm việc tốt nhất Châu Á. Nhân
sự của công ty có đến 96% “dân số” và 60% đội ngũ quản lý thuộc thế hệ
Millennials. Đây là thế hệ đang ở độ tuổi phù hợp để cống hiến và phát triển sự
nghiệp. Họ không chỉ năng động mà còn nhạy bén và có tính tự chủ cao.
- Lazada luôn hỗ trợ người bán hàng và khách hàng: Để hỗ trợ nhà bán hàng,
Lazada rút ngắn quy trình lên sàn, tích hợp giải pháp quản lý kinh doanh bằng
biểu đồ thời gian thực. Sàn còn marketing, đẩy mạnh hoạt động vận chuyển, đảm
bảo giao hàng đúng hẹn, không tiếp xúc, hạn chế rủi ro cho người mua và bán.
- Chiến lược "3 dễ dàng" với "dễ dàng mua sắm - dễ dàng kinh doanh - dễ dàng
vận chuyển" của Lazada đã chứng minh hiệu quả bằng những thành tích sàn đạt
được. CEO Lazada khẳng định lợi ích và an toàn của khách hàng, đối tác kinh
doanh luôn là ưu tiên hàng đầu của nền tảng. 16
CHƯƠNG 2: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LAZADA
2.1. Đối với các nhà cung cấp 2.1.1. Ưu điểm
- Lazada là nhà bán lẻ uy tín, là thương hiệu đa quốc gia, nên các sản phẩm được
phân phối bởi Lazada được kiểm duyệt và có tiêu chuẩn rõ ràng. Vì vậy, những
hàng hóa được phân phối bởi Lazada sẽ được “gắn mác” là chất lượng tốt, có
thương hiệu và được Lazada đảm bảo.
- Nhà sản xuất dễ dàng quản lý kênh phân phối của mình là Lazada, tránh các
trường hợp bán phá giá hoặc thay đổi các điều khoảng trong hợp đồng.
- Các thông tin về khách hàng…sẽ là thông tin quan trọng với các nhà sản xuất,
qua đó nhà sản xuất cũng khảo sát được nhu cầu, phản ứng của khách hàng một cách nhanh nhất.
- Đẩy mạnh tốc độ lưu thông hàng hóa, đảm bảo sự giao tiếp chặt chẽ của doanh
nghiệp sản xuất trong kênh phân phối. TĨnh gọn bộ máy hoạt động giúp hạn chế
phần nào những mâu thuân, xung đột xảy ra giữa các bên trong quá trình hoạt
động. Ít các trung gian phân phối hơn, chi phí để lưu hành 1 sản phẩm sẽ ít hơn,
giá sản phẩm sẽ rẻ hơn, tạo sức cạnh tranh tốt hơn cho nhà sản xuất.
- Hệ thống phân phối này giúp Lazada nắm rõ thông tin và tạo sự liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp. 2.1.2. Nhược điểm
- Kênh phân phối của Lazada chỉ chiếm một tỉ trọng trung bình.
- Hàng sóa được Lazada phân phối khá chọn lọc nên sự đa dạng về hàng hóa của
nhà sản xuất sẽ ít được thể hiện trên Lazada. 17
- Chủng loại hàng hóa được bán trên Lazada cũng khá đặc trưng, đa phần là những
sản phẩm có giá trị từ thấp đến trung bình, đồ điện tử, vật dụng không cần sự
quan tâm quá cáo, nên những chủng hàng hóa cần sự quan tâm cao như đồ nội
thất, đồ gỗ…sẽ khó phân phối qua Lazada.
- Mức độ cạnh tranh khá lớn giữa các thương hiệu. Khách hàng dễ dàng gặp một
thương hiệu cạnh tranh và so sanhs, dẫn đến mức độ lựa chọn của khách hàng đối
với một thương hiệu sẽ thấp hơn.
- Lượng hàng hóa khổng lồ dễ xảy ra việc cập nhật sai sót thông tin, giá cả sản
phẩm lên website. Tổ chức hoạt động tinh gọn nghĩa là có một bên ôm đồm nhiều
thứ: chịu trách nhiệm quảng cáo sản phẩm, vận chuyển hàng hóa, chăm sóc khách
hàng, liên hệ nhà cung cấp…Lazada phải có kinh nghiệm quản lý vững vàng để
đảm bảo công việc diễn ra suôn sẻ.
- Lazada còn phụ thuộc nhà cung cấp do không tự sản xuất hàng hóa gây khả
năng mất khách hàng nếu nhà phân phối phá vỡ hợp đồng hoặc không đảm bảo đúng hạn.
2.2. Đối với khách hàng 2.2.1. Ưu điểm
- Các đơn hàng online được đặt và được phép hủy sau khi đặt, vì vậy nếu có trục
trặc về đơn đặt hàng việc xử lý cũng sẽ đơn giản.
- Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn nhiều thương hiệu khác nhau, so sánh giá,
tính năng giữa các thương hiệu và có thể “shopping” bất cứ lúc nào cảm thấy
hứng thú. Khách hàng cảm nhận thái độ từ các người dùng sử dụng trước thông qua comment, tư vấn…
- Hàng hóa được đảm bảo bởi Lazada, các chính sách đổi hàng giúp khách hàng an tâm hơn. 18
- Thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. 2.2.2. Nhược điểm
- Người tiêu dùng vẫn còn e dè với mua sắm và thanh toán trực tuyến, do chính
sách bảo mật và thanh toán an toàn. Có một nghịch lý là người tiêu dùng trung
thành với thương hiệu sản phẩm hơn thương hiệu nhà bán lẻ, nhưng nếu sản phẩm
bị lỗi của nhà sản xuất, người tiêu dùng thường có định kiến không tốt về phân phối của nhà bán lẻ.
- Chính sách giao hàng của Lazada trung bình sau 2-3 ngày sau khi nhận được
yêu cầu từ khách hàng. Khách hàng dễ dàng thay đổi quyết định mua dẫn đến rủi
ro về phía Lazada về chi phí phát sinh từ đơn hàng đó.
- Chính sách đổi, trả hàng phức tạp, khách hàng không được dùng thử, cảm nhận
trực tiếp từ sản phẩm tại cửa hàng. 19
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận
Lazada là website bán hàng trực tuyến chủ yếu theo mô hình B2C. Thừa
hưởng những công nghệ và số vốn khổng lồ từ công ty mẹ ở Đức, đồng thời
nguồn thông tin khách hàng từ người anh em Zalora, Lazada khi bước chân vào
thị trường Việt Nam đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến thu hút được khách
hàng với nhiều chương tình quảng cáo, khuyến mãi mạnh tay. 2. Kiến nghị
Với đặc điểm tâm lý và tiêu dùng của người Việt Nam, Lazada còn phải nỗ
lực nhiều hơn để thống lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến, từ chính sách giá, quản
lý kho hàng, chính sách giao hàng và chăm sóc khách hàng. Với nguồn vốn đầu
tư mạnh và sơ sở dữ liệu khách hàng dồi dào, Lazada trong tương lai có thể tạo
được lợi thế cạnh tranh từ việc cung cấp các thương hiệu sản phẩm của riêng mình
để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng khác.
Từ đó, muốn phát triển mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam
thì cần phải có sự phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Mà đi
đầu vẫn là nhà nước trong việc khai thông thế bế tắc về cơ sở hạ tầng tạo sự thuận
tiện, lòng tin cho các thành phần tham gia. Hiện nay trên thế giới các công ty sử
dụng mô hình B2C thường hoạt động trên cả hai lĩnh vực là thương mại truyền
thống và thương mại điện tử (Big C, Wal Mart, Carrefour…), nhằm tận dụng lợi
thế hệ thống phân phối, vận chuyển có sẵn kết hợp với những tiện ích của bán
hàng trực tuyến. Đây cũng có thể coi là mô hình có thể áp dụng cho các doanh
nghiệp Việt Nam hiện nay, những doanh nghiệp đang bước đầu tiếp cận với
thương mại điện tử, họ có thể áp dụng dần dần việc bán hàng trên mạng trên cơ
sở hệ thống phân phối truyền thông sẵn có. 20