lOMoAR cPSD|9872909
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KINH T
***********
ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH I TRƯỜNG VI MÔ CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (SỮA
VINAMILK) ĐƯA RA GIẢI PHÁP NHẰM GIÚP
CHO VIỆC QUẢN TRỊ CỦA CÔNG TY ĐƯỢC TỐT
HƠN
Sinh viên thực hin : Phan Minh Sang
Nguyễn Anh Khoa
Hoàng Khiêm
Lp : D20TCNH03/D20TCNH07
Khoá : 2021-2022
Ngành : Tài chính Ngân hàng
Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Hồng Quyên
Bình Dương, ngày 30 tháng 11 năm 2021
1
lOMoAR cPSD|9872909
PHIẾU CHẤM TIỂU LUẬN
KHOA KINH TẾ
CTĐT QUẢN TRỊ KINH DOANH
Tên học phần: Quản trị học (2+0)
Lớp/Nhóm môn học: HK1.CQ.38
Học k / Năm học: 2021-2022
Đề tài: Phân tích môi trường vi mô của ng ty cổ phần sữa Việt Nam
(Sữa Vinamilk) đưa ra giải pháp nhằm giúp cho việc quản trị của công ty
được tốt hơn
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ
(Cho điểm o ô trống, thang điểm 10/10)
TT
Tiêu chí đánh giá
Điểm tối
đa
Điểm đánh giá
Cán bộ
chấm 1
Cán bộ
chấm 2
1
Hình thức trình y
1.0
2
Tổng quan doanh nghiệp
3.0
3
Phân tích môi trường doanh nghiệp
4.0
Môi trường vi
2.0
trường
2.0
4
Phân tích SWOT
1.0
6
Tài liệu tham khảo
1.0
Điểm tổng cộng
10
Bình Dương, ngày………tháng……, 2021
Cán bộ chấm 1
Cán bộ chấm 2
2
lOMoAR cPSD|9872909
MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP............................................................................4
1.
Tên doanh nghiệp, thông tin liên lạc, logo công ty nghĩa)..................................... 4
2.
Loại nh doanh nghiệp.............................................................................................. 4
3.
Tầm nhìn & sứ mệnh, slogan......................................................................................5
4.
t sản phầm, nh ảnh sản phầm của công ty........................................................5
5.
đồ tổ chức............................................................................................................ 12
6.
Trách nhiệm của phòng ban......................................................................................13
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP......................................................15
I.
Môi trường vi ................................................................................................15
1.
Nhà cung cấp.................................................................................................. 15
2.
Khách ng.....................................................................................................16
3.
Đối thủ cạnh tranh.......................................................................................... 16
4.
Nhóm áp lực hội.........................................................................................17
5.
Sản phẩm thay thế...........................................................................................18
II.
Môi trường mô................................................................................................19
1.
Kinh tế............................................................................................................ 19
2.
Luật pháp........................................................................................................20
3.
Văn hoá hội............................................................................................21
4.
Công nghệ.......................................................................................................22
5.
Yếu tố tự nhiên hội.....................................................................................23
PHÂN TÍCH SWOT......................................................................................................24
1.
Điểm mạnh (S)..........................................................................................................24
2.
Điểm yếu (W)............................................................................................................26
3.
hội (O)................................................................................................................. 27
4.
Thách thức (T).......................................................................................................... 28
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIÚP VIỆC QUẢN TRỊ MÔI TRƯỜNG VI ĐƯỢC
TỐT N......................................................................................................................31
1.
Về nhà cung cấp........................................................................................................31
2.
Về khách ng...........................................................................................................31
3.
Về đối th cạnh tranh................................................................................................31
4.
Về áp lực hội........................................................................................................ 31
TÀI LIỆU THAM KHO............................................................................................32
3
lOMoAR cPSD|9872909
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.
Tên doanh nghiệp, thông tin liên lạc, logo công ty nghĩa):
Tên doanh nghiệp:
Tên ng ty: Công ty Cổ Phần sữa Việt Nam
Tên Tiếng Anh: Viet Nam Dairy Products Joint Stock Company
Tên viết tắt: Vinamilk
Thông tin liên lạc:
Trụ sở chính: Số 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
Điện thoại: (84-8) 54 155 555
Fax: (84-8) 54 161 230
Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
Website: www.vinamilk.com.vn
Logo công ty:
Ý nghĩa logo công ty:
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk sự kết hợp của cách điệu chữ hình
khối tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo, sự tròn đầy của chất lượng
sản phẩm.
Bên trong logo sữa Vinamilk là biểu tượng chữ VNM cách điệu bằng cách nối
liền với nhau mềm mại. Các đường lượn phía trên dưới trong thiết kế logo
Vinamilk tượng trưng cho những giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất.
2.
Loại hình doanh nghiệp:
Loại hình: Công ty Cổ phần ngoài nhà nước
do chọn loại hình:
4
lOMoAR cPSD|9872909
Đây doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa các sản phẩm từ sữa
cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống của Chương
trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đây công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
3.
Tầm nhìn & sứ mệnh, slogan:
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin ng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình u trách nhiệm cao của
mình với cuộc sống con người hội”
Slogan:
-
Chất lượng quốc tế Chất ợng Vinamilk
-
Tận ởng cuộc sống
-
thế hệ ơng lai vượt trội
-
Gía trị tự nhiên
-
Chia sẻ cộng đồng
-
Cuộc sống tươi đẹp
-
Vươn cao Việt Nam
4.
tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm của công ty:
Sữa ớc Vinamilk
Series sản phẩm đầu tiên luôn nhận được sự ưu ái của mọi gia đình Việt trong
khẩu phần thức uống hàng ngày đó chính sữa ớc Vinamilk. Với tên gọi "Món
quà sức khỏe từ thiên nhiên", các sản phẩm sữa nước của ng ty đều được đảm bảo
chất lượng tuyệt đối đến sức khỏe người tiêu dùng từ nguồn nguyên liệu sữa khỏe
mạnh, thuần khiết luôn đáp ứng đ tiêu chuẩn 3 không theo lời khuyên từ EFSA Châu
Âu.
Đối với Vinamilk điều tối quan trọng trong sản xuất sữa chính làm thế nào để
chăm sóc tốt nhất và bảo v sức khỏe cho cộng đồng, chính thế, công ty đã chú
trọng xây dựng nên 9 hệ thống chăn nuôi sữa đạt tiêu chuẩn Global Gap đầu tiên
tại Đông Nam Á với 100 % những chú sữa nhập khẩu từ Úc, Mỹ New Zealand
với sức khỏe tốt luôn cung cấp nguồn sữa tươi dồi dào, tinh khiết mỗi ngày. Bên
cạnh đó, từ nguồn nguyên liệu khỏe mạnh công thức sản xuất hảo hạng, các sản
5
lOMoAR cPSD|9872909
phẩm sữa tươi Vinamilk không chỉ dồi o các giá trị dinh ỡng còn được yêu
thích bởi mùi vị béo ngậy ơng thơm tuyệt vời.
Sữa chua Vinamilk
Không ch một loại thức ăn vặt ngon miệng, sữa chua n bí quyết tuyệt
vời để chăm c sắc đẹp được xem như "thực phẩm chức năng" rất tốt cho sức
khỏe trong việc tăng ờng sức đề kháng hệ tiêu hóa. Chính thế, sản phẩm sữa
chua Vinamilk được sản xuất bởi nguồn nguyên liệu chất lượng cao quyết tuyệt
hảo thường xuyên hiện diện trong ngăn tủ của gia đình Việt. Từ công nghệ lên men
tự nhiên hiện đại công thức bổ sung vi chất lợi cho thể, sữa chua Vinamilk
từ lâu đã trở thành một thực phẩm thân thiết gắn với đời sống thường ngày của
người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt trẻ em các gái trẻ.
Sữa bột Vinamilk
Với mục tiêu tạo ra sản phẩm dinh dưỡng chất ợng để thể chăm sóc tốt cho
sức khỏe của c bà mẹ trong thai kỳ hỗ trợ sự phát triển của trong tương lai từ
khi sinh ra, Vinamilk đã không ngừng nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm sữa hảo
6
lOMoAR cPSD|9872909
hạng với công thức tối ưu đặc trưng để bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức
khỏe của các mẹ trong suốt thai kỳ nâng niu tiến trình phát triển của thai nhi một
cách toàn diện từ trong bụng mẹ.
Tiếp nối sự chào đời của các bé, sữa bột Vinamilk cung cấp một series sản phẩm
tốt nhất để tăng cường sức khỏe cũng như phát triển trí não hệ tiêu a, bảo đảm
sự tối ưu cho các tiềm năng trong trẻ nhằm nuôi ỡng ước nghề nghiệp mai sau
Bột ăn dặm Vinamilk
Sau những tháng ngày gắn với sữa mẹ thì đã đến lúc các yêu bắt đầu nếm
thử những ơng vị thức ăn đầu tiên trong kho tàng ẩm thực phong phú đa dạng
của cuộc sống xung quanh. Nắm bắt được nhu cầu đó, không chỉ tạo ra loại bột ăn
dặm đạt tiêu chuẩn về chất lượng bảo đảm ơng vị thơm ngon, đủ khả ng hấp
dẫn v giác non nớt của trẻ, Vinamilk còn cung cấp một sản phẩm dinh ỡng tuyệt
vời chứa 21 loại vitamin ỡng chất thiết yếu để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện
khỏe mạnh nhất cho các bé.
Chính thế, bột ăn dặm Vinamilk còn được như "một chiếc túi lương thực"
chứa đựng "kho báu" giàu phong phú như một món quà sức khỏe dành riêng
cho tháng ngày đầu đời trong cuộc sống của mỗi .
7
lOMoAR cPSD|9872909
Sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk cho người lớn
Với mong muốn mang đến sản phẩm dinh dưỡng tối ưu nh riêng cho những
người lớn tuổi bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục, Vinamilk rất quan tâm nghiên
cứu các sản phẩm sữa chất ợng áp dụng công ngh khoa học tiên tiến để giúp cải
thiện tình hình sức khỏe.
Bên cạnh đó, sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk dành cho người lớn còn giúp
phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm như: Tim mạch, giảm cholesterol trong u,...
Song song với việc bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho thể, đặc biệt làm
vững chắc thêm cho hệ xương. Nếu bạn đang nhu cầu chọn một món quà dành
tặng cho sức khỏe của những người thân yêu bạn của mình thì sản phẩm dinh
dưỡng Vinamilk chính một lựa chọn tuyệt vời.
Sữa đặc Vinamilk
phê sữa đá chính thức uống tuyệt vời quen thuộc với cuộc sống của
mỗi người Việt Nam. Để pha chế một ly phê sữa đá ngon đúng điệu, mang hương
vị đậm đà lôi cuốn thì phải kể đến đóng góp không nhỏ từ nguyên liệu sữa đặc thơm
ngon. Việt Nam, nhãn hiệu sữa đặc mang tên Ông Thọ với độ sánh vàng óng ánh
8
lOMoAR cPSD|9872909
từ lâu đã trở thành sản phẩm yêu thích trong mỗi gia đình Việt hay các quán phê
hơn 40 năm trôi qua.
Bên cạnh đó, một loại sữa đặc khác được Vinamilk sản xuất cũng hấp dẫn vị
giác không kém đó chính Creamer đặc Ngôi Sao Phương Nam - một sản phẩm
được ưa chuộng chính hương vị thơm ngát o ngậy của mình. Trong suốt thời
gian gắn với người tiêu dùng Việt, sữa đặc Vinamilk với vị ngon độc đáo từ
quyết chế biến tuyệt hảo công ngh tiên tiến đã mang đến một nguồn nguyên liệu
sữa chất ợng trong công thức chế biến số món ăn ngon của mỗi gia đình cho đến
ngày nay.
Kem Vinamilk
Một sản phẩm tuyệt vời đến từ sữa tươi phải kể đến chính món kem - một
món ngọt tráng miệng hấp dẫn, luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các bạn trẻ
đồng thời cũng thường xuất hiện trong các buổi hẹn lãng mạn cho các cặp tình
nhân. Đặc biệt, trong những ngày nóng bức hay những lúc tâm trạng không vui thì
nhâm nhi một cây kem với hương vị mát lạnh tuyệt hảo chính chất xúc tác đầy sức
sống cho tinh thần mỗi người.
Chính bởi c nhu cầu của người tiêu dùng kết hợp với lợi thế từ nguồn sữa tươi
thanh khiết chất lượng bậc nhất hiện nay, kem Vinamilk chính kết tinh hoàn hảo
từ các nguồn nguyên liệu tối ưu với hương vị đậm đà hòa quyện từ độ béo của sữa
tươi nguyên chất vị trái cây thơm ngát. Chắc chắn rằng những ai tín đồ của kem
thì sẽ không cảm thấy thất vọng khi nếm thử lần đầu tiên các loại kem tinh túy thơm
mịn trong thương hiệu Vinamilk.
9
lOMoAR cPSD|9872909
Sữa đậu nành Vinamilk
Bên cạnh các sản phẩm từ sữa tinh khiết, thương hiệu Vinamilk còn phát
triển thêm dòng sản phẩm sữa đậu nh thơm ngon được sản xuất từ nguồn nguyên
liệu đậu nành chất lượng 100 %. Bên cạnh đó, sữa đậu nành Vinamilk còn được bổ
sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho thể, đặc biệt nguồn đạm dồi dào gấp đôi
Canxi giúp cho hệ xương thêm vững chắc. Chính thế, sự kết hợp b ỡng từ hạt
đậu nành cùng công ngh chế biến hiện đại, sữa đậu nành Vinamilk chính một sản
phẩm sữa thực vật hảo hạng nh tặng cho sức khỏe của mỗi gia đình.
Nước trái cây vinamilk
Các sản phẩm tươi ngon, bổ dưỡng từ thiên nhiên luôn ưu tiên hàng đầu cho
việc chăm sóc sức khỏe sắc đẹp của mọi người. Chính thế, Vinamilk không
ngừng tìm i sáng tạo để giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon ỡng chất của
10
lOMoAR cPSD|9872909
những trái y tươi chọn lọc, giúp sức khỏe căng tràn, tinh thần sảng khoái cùng một
sắc vóc đẹp cho người tiêu dùng Việt.
Được ép từ nguồn trái cây tươi ngon trên thế giới như cam Valencia, nho Tây
Ban Nha, ổi Ấn Độ… hoàn toàn không chất bảo quản, luôn gi được hương vị
tự nhiên chứa hàm lượng vitamin cao, Nước trái cây Vfresh những ngày đầu
hình thành với tên thương hiệu Fresh đã mặt trên c chuyến bay của Vietnam
Airlines mang những sản phẩm chất ợng hàng đầu tới người tiêu dùng Việt Nam
trên thế giới. ớc trái cây Vfresh của Vinamilk ngày nay đã trở thành lựa chọn
tin cậy của các gia đình để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày, cho thể luôn khỏe mạnh
tràn đầy sức sống.
Phô mai vinamilk
Phô mai loại thực phẩm giá trị dinh dưỡng cao được chế biến từ sữa, là
nguồn cung cấp ng lượng các chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết không
những cho trẻ em còn cho cả người lớn. Phômai Vinamilk giàu canxi ng
lượng giúp tăng chiều cao tối đa, ngoài ra n b sung nhiều Vitamin cần thiết cho
giai đoạn phát triển của trẻ.
Được chế biến với công nghệ tiên tiến theo quy trình hàng đầu mang đến cho
bạn một sản phẩm chất lượng cao. Đóng i tiện lợi, dễ dàng sử dụng bảo quản
mọi lúc, mọi nơi cho tại trường học, nơi làm việc hay những chuyến ngoại.
thêm Hương Pate hấp dẫn hòa quyện cùng với vị Phô mai thơm o m cho bữa ăn
thêm ngon miệng.
11
lOMoAR cPSD|9872909
Đường Vietsugar
Đường Vietsugar của Vinamilk - Ngon lành tinh khiết. Đường một gia vị
không th thiếu trong căn bếp. vậy, việc chọn thương hiệu đường sạch an toàn
để sử dụng ng ngày đang dần trở thành mối quan tâm lớn của các m sức kho
cho c gia đình. Không chỉ mang đến hương vị ngọt ngào cho các món ăn, đường tinh
luyện Vietsugar còn an toàn, ngọt lành tinh khiết chuẩn 3 Không nên dễ dàng đáp
ứng tất cả yêu cầu của những “bà nội trợ” hiện đại.
5.
đồ tổ chức:
12
lOMoAR cPSD|9872909
6.
Trách nhiệm của phòng ban:
Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông quan thẩm quyền cao nhất của Công ty Cổ phần
Sữa Việt Nam. Đại hội cổ đông quyền nhiệm vụ thông qua định hướng phát
triển, quyết định các phương án, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; quyết định sửa đổi,
bổ sung vốn điều lệ của Công ty; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng
13
lOMoAR cPSD|9872909
quản trị, Ban kiểm soát; và quyết định tổ chức lại, giải th Công ty các quyền,
nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Công ty.
Hội đồng quản tr
Hội đồng quản trị tổ chức quản cao nhất của Công ty Vinamilk, do Đại
hội đồng cổ đông bầu ra gồm 01 (một) Chủ tịch Hội đồng quản trị 04 (bốn) thành
viên với nhiệm kỳ 5 (năm) m. Thành viên Hội đồng quản trị thể được bầu lại
với số nhiệm kỳ không hạn chế. Tổng số thành viên Hội đồng quản tr độc lập không
điều hành phải chiếm ít nhất một phần ba tổng số thành viên Hội đồng quản trị. Hội
đồng quản trị nhân danh Công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích
quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. HĐQT
trách nhiệm giám sát hoạt động của Giám đốc những cán bộ quản khác trong
Công ty. Quyền nghĩa vụ của Hội đồng quản trị do Pháp luật, Điều lệ Công
ty Nghị quyết ĐHĐCĐ quy định.
Ban kiểm soát
Ban kiểm soát của Công ty Vinamilk bao gồm 04 (bốn) thành viên do Đại
hội đồng cổ đông bầu ra. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát 05 (năm) năm; thành viên
Ban kiểm soát th được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Ban kiểm soát
nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, tính trung thực mức độ cẩn trọng trong
quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, trong tổ chức công tác kế toán, thống
lập BCTC nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của các cổ đông. Ban kiểm soát hoạt động
độc lập với HĐQT Ban Giám đốc.
14
lOMoAR cPSD|9872909
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP
I.
MÔI TRƯỜNG VI :
1.
Nhà cung cấp:
-
Nguồn cung cấp nguyên liệu của công ty sữa Vinamilk gồm: nguồn nguyên
liệu nhập khẩu, nguồn nguyên liệu thu mua từ các hộ nông n nuôi nông trại
nuôi trong ớc.
-
Về sữa tươi: Vinamilk tự chủ trong nguồn nguyên liệu sữa tươi, không phụ
thuộc vào nước ngoài. Hiện nay, Vinamilk đã hệ thống 10 trang trại đang hoạt
động, đều có quy lớn với toàn b giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand.
Hệ thống trang trại Vinamilk trải i khắp Việt Nam tự hào những trang trại đầu
tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực nh Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu
(Global G.A.P.). Trang trại sữa organic tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng
03/2017 trang trại sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn Organic
Châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận. Tổn đàn cung cấp sữa cho công
ty bao gồm các trang trại của Vinamilk con nông dân kết hợp đồng bán
sữa cho Vinamilk hơn 120.000 con bò,cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên
liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày. Khởi công giai đoạn 1
trang trại sữa tại Lào với quy diện tích 5.000 ha đàn 24.000. Sự kiện
khánh thành Resort” sữa Vinamilk Tây Ninh được s dụng công nghệ 4.0 một
cách toàn diện trong quản trang trại chăn nuôi sữa sự kiện nổi bật được chú
ý nhất năm 2019. Quy trang trại: 685 ha, 8000 con vốn đầu tư ban đầu
1.200 tỷ đồng.
- Về sữa bột: Vinamilk nhập khẩu bột từ các công ty hàng đầu thế giới: Fonterta
một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực về sữa xuất khẩu
các sản phẩm sữa, tập đoàn này nắm giữ 1/3 khối ợng mua bán trên toàn thế giới.
Đây chính nhà cung cấp chính bột sữa chất ợng cao cho nhiều công ty nổi tiếng
trên thế giới cũng như Công ty Vinamilk. Hoodwest International đóng vai trò quan
trên thị trường sữa thế giới được đánh giá một đối tác lớn chuyên cung cấp bột
sữa cho nhà sản xuất người tiêu dùng Châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới
nói chung. Với n 40 năm kinh nghiệm, Hogweat khả năng đưa ra những thông
tin đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm sữa khuynh huớng của th
15
lOMoAR cPSD|9872909
trưởng sữa ngày nay. Nh đó, chất lượng sữa bột của Vinamilk không thua kém
nhiều với các nhà cung cấp nước ngoài khác trên th trường Vinamilk đã hạn chế
được áp lực từ phía nhà cung cấp.Vinamilk thể tự chủ được nguồn nguyên liệu sữa
tươi, chỉ ph thuộc o nguồn nguyên liệu bột sữa. Hơn nữa, công ty Vinamilk đã tạo
áp lực cho phía nhà cung cấp về chất ợng nguyên liệu, đảm bảo chất ợng tốt cho
sản phẩm.Vinamilk không chịu áp lực từ nhà cung cấp do quy sự sở hữu các
nguyên liệu chất ợng cao tạo vị thế cao hơn các nhà cung cấp, đảm bảo tính cạnh
tranh công bằng cho các nhà cung cấp nh lẻ nhưng sản phẩm chất lượng cao.
2.
Khách hàng:
-
Khách hàng của Vinamilk được phân thành 2 thị trường chính: thị trường tiêu
dùng (cá nhân, hộ gia đình mua hàng hoá dịch vụ cho tiêu dùng nhân) thị
trường đại (siêu thị, đại mua ng hoá dịch vụ để bán lại nhằm thu lợi nhuận).
-
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe bản thân, gia tăng nhận
thức về c sản phẩm dinh dưỡng. Do đó đã dẫn đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm
sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa
đậu nành, sữa óc chó, sữa hạnh nhân,…) đang tăng, đồng thời sản phẩm sữa nguyên
chất phần giảm. Kh năng chuyển đồi mua hàng của khách hàng: các dòng sản
phẩm của Vinamilk c đối th khác hiện nay rất đa dạng bao gồm sữa chua, sữa
bột, sữa nước, sữa đặc,… Khách ng rất nhiều lựa chọn về ng sản phẩm như
TH True Milk, Ba Vì, Dutch Lady,… để so sánh các nhà cung cấp với nhau.
-
Thị trường đại lý: Các đại phân phối nhỏ lẻ, các siêu thị, các trung tâm dinh
dưỡng,… khả năng tác động đến hành vi của người mua hàng. Các công ty sữa
trong ớc các đại độc quyền của những hãng nước ngoài phải cạnh tranh để
được những điểm phân phối chiến lược, chủ yếu thông qua chiết khấu hoa hồng
cho đại lý bán lẻ để thể giành được sức mạnh đáng kể trước các đối thủ, họ
thể tác động đến quyết định mua sản phẩm sữa nào của các khách hàng mua lẻ
thông qua vấn, giới thiệu sản phẩm.
3.
Đối thủ cạnh tranh:
Việt Nam hiện 60 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa với hơn 300 nhãn
hàng. Tuy nhiên Vinamilk vẫn công ty thị phần lớn nhất tại Việt Nam chiếm
hơn 50% trong ngành sữa, theo sau FrieslandCampina Việt Nam. Tiếp đến c
16
lOMoAR cPSD|9872909
sản phẩm nhập khẩu từ các hãng như Mead Johnson, Abbott, Nestle… với các sản
phẩm chủ yếu sữa bột. Cuối cùng các công ty sữa quy nhỏ như Nutifood,
Hanoi Milk, Ba Vì...
-
Sữa bột hiện đang phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất giữa các sản phẩm
trong ớc nhập khẩu.. Hiện Vinamilk dẫn đầu thị trường với thị phần 40,6% (năm
2019); Abbott đứng thứ 2 với 17%; tiếp theo Friesland Campina với 12% thị phần.
Trong khi thị phần của cả Abbot và Friesland Campania vẫn giữ nguyên hoặc giảm
nhẹ trong 3 m qua, thì Nutifood nổi lên thành một nguy lớn đối với Vinamilk
phân khúc bình dân.Hiện nay, các hãng sữa trong nước còn đang chịu sức ép cạnh
tranh ngày một gia tăng do việc giảm thuế cho sữa ngoại nhập theo chính sách cắt
giảm thuế quan của Việt Nam khi thực hiện các cam kết CEPT/AFTA của khu vực
ASEAN cam kết với tổ chức Thương mại WTO. Trong khi thị trường sữa bột chủ
yếu do các hãng nước ngoài như Abbot, Mead Johnson, Nestle, FrieslandCampina
nắm thị phần thì thị trường sữa nước thể coi phân khúc tạo hội cho doanh
nghiệp nội. Phân khúc sữa nước tốc độ tăng trưởng gộp bình quân năm 14,6%
trong 5 năm qua tăng trưởng 3% trong năm 2018. Các doanh nghiệp lớn khác trong
ngành Friesland Campina, TH true Milk, Nestle, IDP và Mộc Châu.
-
Sữa chua đóng góp khoảng 14% doanh thu 16% lợi nhuận gộp của Vinamilk
trong năm 2017. Thị trường sữa chua tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân hàng năm
13,1% trong 5 năm qua tăng 16% trong m ngoái. Áp lực cạnh tranh ngày càng
gia tăng đối với mảng sữa chua, ngay cả với Vinamilk cho công ty từng áp đảo thị
trường này. Thị phần sữa chua của Vinamilk đã giảm từ 90% trong năm 2012 xuống
84% trong năm 2017. Doanh nghiệp lớn th hai trong mảnh này Friesland Campina
với khoảng 8% - 9% thị phần.
-
Trên thị trường chỉ một vài sản phẩm sữa đặc, trong đó Vinamilk 2 nhãn
hàng chính sữa đặc Ông Thọ Ngôi sao Phương Nam, các sản phẩm này chiếm
tới gần 80% thị phần.
4.
Nhóm áp lực xã hội:
Với sự khẳng định ràng kịp thời của Vinamilk, những người tiêu dùng
thông thái” cũng n cẩn trọng phân biệt thật gi trước c luồng thông tin trên mạng
hội. Sự phát triển bền vững của 1 doanh nghiệp xa hơn sự tồn tại của ngành
17
lOMoAR cPSD|9872909
chăn nuôi sữa, hơn lúc nào hết, đang trực tiếp gắn liền với sự hiểu biết của mỗi
nhân chúng ta.
Từ thông tin thất thiệt về hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của Vinamilk gây
thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Không chỉ Vinamilk gần đây nhiều doanh
nghiệp cũng rơi o tình trạng tương tự, cũng điêu đứng thông tin không chính
thống này. N vậy thể nói chỉ một thông tin thất thiệt trên mạng hội cũng ảnh
hưởng rất lớn đến doanh nghiệp người tiêu dùng. Chính vậy gây ra thông tin
thất thiệt một tội ác cần phải xử nghiêm.
Tuy nhiên để các hành vi này nhanh chóng vị xử bên cạnh các doanh nghiệp
phải n tiếng đấu tranh đến cùng bảo vệ thương hiệu, bảo vệ sản phẩm chất lượng
của mình thì người tiêu dùng hơn lúc nào hết cần thông thái để phân biệt hàng thật,
hàng giả, không bị quấn vào những tin đồn thất thiệt, để những thông tin thất thiệt
không có đất sống.
5.
Sản phẩm thay thế:
Sản phẩm sữa sản phẩm dinh ỡng bổ sung ngoài các bữa ăn hàng ngày, với
trẻ em, thanh thiếu niên những người trung tuổi sữa tác dụng hỗ trợ sức khoẻ.
Nhưng các sản phẩm thay thế này về chất lượng độ dinh dưỡng không hoàn toàn
thay thế được sữa. Hiện nay trên thị trường rất nhiều sản phẩm cạnh tranh với các
sản phảm sữa như: t xanh,cafe lon, các loại nước ngọt… Tuy nhiên, do đặc điểm
văn hoá sức khoẻ người Việt Nam, không sản phẩm nào thể thay thế được sữa.
Mặt khác, đặc điểm từ các sản phẩm thay thế bất ng không thể d báo được,
nên mặc đang vị trí cao nhưng ngành sữa vẫn phải đối mặt với các áp lực sản
phẩm thay thế nên luôn cố gắng cải tiến những sản phẩm của mình cho phù hợp với
thị hiếu người tiêu dùng.
Tất cả các doanh nghiêp trong một ngành đang cạnh tranh, theo nghĩa rộng với
các ngành sản xuất các sản phẩm thay thế khác. Sản phâm thay thế hạn chế tiềm năng
lợi nhuận của một ngành bằngd cách áp đặt mức giá trần các doanh nghiệp thể
bán. Sản phẩm thay thế ng giá ng hấp dẫn, áp lực lên lợi nhuận của ngành
càng lớn.
18
lOMoAR cPSD|9872909
Sản phẩm thay thế đáng chú ý nhất những sản phẩm đang xu hướng cải
thiện đánh đổi giá chất lượng với sản phẩm của ngành hoặc được các ngành lợi
nhuận cao sản xuất
Nguy cơ thể hiện :
Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng sản phm
Xu hướng sử dụng hàng thay thế của khách hàng
Tương quan giữa giá c chất ợng của các sản phẩm thay thế
II.
MÔI TRƯỜNG :
1.
Kinh tế:
Môi trường kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự vận động phát triển của
thị trường. Các yếu tố kinh tế bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát kinh
tế, cấu thu nhập mức tăng trưởng thu nhập, sự thay đổi cấu chi tiêu trong
dân cư, sở hạ tầng kinh tế mà trực tiếp hệ thống giao thông, bưu chính và các
ngành dịch vụ khác.
Thu nhập nh quân đầu người tháng 11/2020 của Việt Nam ước tính đạt triệu
đồng, tương đương 2.750 USD, tăng gần 35,6 USD so với năm 2019, thấp hơn mức
tăng của năm 2019 khoảng 144 USD, thấp hơn mức tăng của năm 2019 ( tăng gần
500.000 tỉ đồng so với năm 2018). Xu hướng tăng lên về thu nhập trung bình trong
dân chúng ngoài việc sẽ tạo ra một sức mua cao hơn trên thị trường còn dẫn đến
những nhu cầu, mong muốn khác biệt n từ phía người tiêu dùng. Họ thể đòi hỏi
nhiều n hay sẵn sàng bỏ ra một số tiền cao hơn cho các yếu tố chất lượng, sự đa
dạng, tính tiện dụng, thẩm m Ngoài ra, một xu hướng khác s phân bố về thu
nhập nhiều phân hóa trong dân chúng cũng một vấn đề công ty cần quan
tâm. Chính sự phân hóa y làm đa dạng hơn về nhu cầu, mong muốn của người tiêu
dùng tạo ra trên thị trường nhiều phân khúc khác biệt.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2020 ước nh tăng 2,62% so với cùng
kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất của quý III các năm trong giai đoạn 2011-2020.
Dịch Covid- 19 được kiểm soát chặt chẽ, nền kinh tế từng ớc hoạt động trở lại
trong điều kiện bình thường mới nên GDP quý III/2020 tăng trưởng khởi sắc so với
quý II/2020. Theo tạp chí tài chính- cơ quan thông tin của bộ tài chính GDP 6 tháng
đầu năm 2020 tăng trưởng 1,81%. Riêng GDP quý II/2020, ước nh tăng 0,36% so
19
lOMoAR cPSD|9872909
với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất của quý II các năm trong giai đoạn
2011-2020. Nguyên nhân do quý II/2020 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch
COVID-19 khi Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách
hội; Thủ ớng Chính phủ nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng
đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Do ảnh ởng của đại dịch với biện pháp
cách li giãn cách hội, dẫn đến nhu cầu sử dụng hàng hóa dịch vụ sẵn ng
lên.Vì vậy, ngành sữa luôn điều chỉnh các chiến ợc kinh doanh trong quy sản
xuất, chất lượng thay đổi sản phẩm cho phù hợp với nền kinh tế thị trường.
Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI)
tháng 7/2020 tăng 0,4% so với tháng 6/2020, giảm 0,17% so với tháng 12 năm 2019
tăng 3,39% so với ng kỳ năm trước. Phần lớn giá cả nhiều mặt hàng sữa ổn định
với chỉ số lạm phát duy trì mức thấp, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm
nhiều hơn, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Như vậy ngành sữa ngành đang
trong giai đoạn phát triển, hiện nay nhu cầu v sữa ngày càng tăng, sản phẩm sữa
trở thành sản phẩm thiết yếu hàng ngày, với công nghệ ngày càng hiện đại, hệ thống
kênh phân phối hiệu quả và giá cả hợp thì ngành sữa sẽ tiếp tục phát triển hơn trong
tương lai.
sở hạ tầng của nền kinh tế cũng yếu tố ảnh hưởng đến sức mua của thị
trường. Nếu sở hạ tầng yếu kém làm tăng chi phí sản xuất tiêu thụ sản phẩm,
làm tăng giá sản phẩm, từ đó sản phẩm sẽ giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Một
khi dịch vụ phân phối xúc tiến diễn ra chậm chạp trên th trường do ảnh hưởng của
sở hạ tầng s làm cho sản phẩm khó tiếp cận hoặc tiếp cận chậm với sản phẩm của
công ty.
2.
Luật pháp:
Nhà nước đ
ã th
ực hiện chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, các
doanh nghiệp kinh doanh mọi ngành nghề pháp luật cho phép. Điều này dẫn đến
sự cạnh tranh trên thị trường mạnh mẽ n, đ
òi h
ỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại
phát triển thì phải khôngngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, họat động hiệu quả
n.
thể nói sữa một trong những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống hàng
ngày của con người, đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của các tầng lớp nhân n
20

Preview text:

lOMoAR cPSD|9872909
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT KHOA KINH TẾ *********** ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ VÀ VĨ MÔ CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (SỮA
VINAMILK) VÀ ĐƯA RA GIẢI PHÁP NHẰM GIÚP
CHO VIỆC QUẢN TRỊ CỦA CÔNG TY ĐƯỢC TỐT
HƠN
Sinh viên thực hiện : Phan Minh Sang Nguyễn Anh Khoa Lê Hoàng Khiêm Lớp : D20TCNH03/D20TCNH07 Khoá : 2021-2022 Ngành
: Tài chính – Ngân hàng
Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Hồng Quyên
Bình Dương, ngày 30 tháng 11 năm 2021 1 lOMoAR cPSD|9872909 KHOA KINH TẾ
CTĐT QUẢN TRỊ KINH DOANH
PHIẾU CHẤM TIỂU LUẬN
Tên học phần: Quản trị học (2+0)
Lớp/Nhóm môn học: HK1.CQ.38
Học kỳ / Năm học: 2021-2022
Đề tài: Phân tích môi trường vi mô và vĩ mô của công ty cổ phần sữa Việt Nam
(Sữa Vinamilk) và đưa ra giải pháp nhằm giúp cho việc quản trị của công ty được tốt hơn
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ
(Cho điểm vào ô trống, thang điểm 10/10) Điểm đánh giá Điểm tối TT Tiêu chí đánh giá Điểm đa Cán bộ Cán bộ chấm 1 chấm 2 thống nhất 1
Hình thức trình bày 1.0 2
Tổng quan doanh nghiệp 3.0 3
Phân tích môi trường doanh nghiệp 4.0 Môi trường vi mô 2.0 Mô trường vĩ mô 2.0 4 Phân tích SWOT 1.0 6 Tài liệu tham khảo 1.0 Điểm tổng cộng 10
Bình Dương, ngày………tháng……, 2021 Cán bộ chấm 1 Cán bộ chấm 2 2 lOMoAR cPSD|9872909 MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
1. Tên doanh nghiệp, thông tin liên lạc, logo công ty (ý nghĩa). . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
2. Loại hình doanh nghiệp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, slogan. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
4. Mô tả sản phầm, hình ảnh sản phầm của công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
5. Sơ đồ tổ chức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
6. Trách nhiệm của phòng ban. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
I. Môi trường vi mô. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
1. Nhà cung cấp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
2. Khách hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
3. Đối thủ cạnh tranh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
4. Nhóm áp lực xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17
5. Sản phẩm thay thế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .18
II. Môi trường vĩ mô. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
1. Kinh tế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
2. Luật pháp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
3. Văn hoá – Xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21
4. Công nghệ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .22
5. Yếu tố tự nhiên xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .23
PHÂN TÍCH SWOT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
1. Điểm mạnh (S). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
2. Điểm yếu (W). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
3. Cơ hội (O). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
4. Thách thức (T). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIÚP VIỆC QUẢN TRỊ MÔI TRƯỜNG VI MÔ ĐƯỢC
TỐT HƠN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
1. Về nhà cung cấp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
2. Về khách hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .31
3. Về đối thủ cạnh tranh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
4. Về áp lực xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32 3 lOMoAR cPSD|9872909
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1. Tên doanh nghiệp, thông tin liên lạc, logo công ty (ý nghĩa): Tên doanh nghiệp:
Tên công ty: Công ty Cổ Phần sữa Việt Nam
Tên Tiếng Anh: Viet Nam Dairy Products Joint Stock Company Tên viết tắt: Vinamilk Thông tin liên lạc:
Trụ sở chính: Số 10, Đường Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.
Điện thoại: (84-8) 54 155 555 Fax: (84-8) 54 161 230
Email: vinamilk@vinamilk.com.vn Website: www.vinamilk.com.vn Logo công ty:
Ý nghĩa logo công ty:
Biểu tượng chính trong logo Vinamilk là sự kết hợp của cách điệu chữ và hình
khối tròn. Hình khối tròn tượng trưng cho sự hoàn hảo, sự tròn đầy của chất lượng sản phẩm.
Bên trong logo sữa Vinamilk là biểu tượng chữ VNM cách điệu bằng cách nối
liền với nhau mềm mại. Các đường lượn phía trên và dưới trong thiết kế logo
Vinamilk tượng trưng cho những giọt sữa thanh mát, đầy dưỡng chất.
2. Loại hình doanh nghiệp:
Loại hình: Công ty Cổ phần ngoài nhà nước
Lý do chọn loại hình: 4 lOMoAR cPSD|9872909
Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa
cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê của Chương
trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đây là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, slogan:
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của
mình với cuộc sống con người và xã hội” Slogan:
- Chất lượng quốc tế – Chất lượng Vinamilk - Tận hưởng cuộc sống
- Vì thế hệ tương lai vượt trội - Gía trị tự nhiên - Chia sẻ cộng đồng - Cuộc sống tươi đẹp - Vươn cao Việt Nam
4. Mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm của công ty: Sữa nước Vinamilk
Series sản phẩm đầu tiên luôn nhận được sự ưu ái của mọi gia đình Việt trong
khẩu phần thức uống hàng ngày đó chính là sữa nước Vinamilk. Với tên gọi "Món
quà sức khỏe từ thiên nhiên", các sản phẩm sữa nước của công ty đều được đảm bảo
chất lượng tuyệt đối đến sức khỏe người tiêu dùng từ nguồn nguyên liệu bò sữa khỏe
mạnh, thuần khiết luôn đáp ứng đủ tiêu chuẩn 3 không theo lời khuyên từ EFSA Châu Âu.
Đối với Vinamilk điều tối quan trọng trong sản xuất sữa chính là làm thế nào để
chăm sóc tốt nhất và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, chính vì thế, công ty đã chú
trọng xây dựng nên 9 hệ thống chăn nuôi bò sữa đạt tiêu chuẩn Global Gap đầu tiên
tại Đông Nam Á với 100 % những chú bò sữa nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand
với sức khỏe tốt và luôn cung cấp nguồn sữa tươi dồi dào, tinh khiết mỗi ngày. Bên
cạnh đó, từ nguồn nguyên liệu khỏe mạnh và công thức sản xuất hảo hạng, các sản 5 lOMoAR cPSD|9872909
phẩm sữa tươi Vinamilk không chỉ dồi dào các giá trị dinh dưỡng mà còn được yêu
thích bởi mùi vị béo ngậy và hương thơm tuyệt vời. Sữa chua Vinamilk
Không chỉ là một loại thức ăn vặt ngon miệng, sữa chua còn là bí quyết tuyệt
vời để chăm sóc sắc đẹp và được xem như "thực phẩm chức năng" rất tốt cho sức
khỏe trong việc tăng cường sức đề kháng và hệ tiêu hóa. Chính vì thế, sản phẩm sữa
chua Vinamilk được sản xuất bởi nguồn nguyên liệu chất lượng cao và bí quyết tuyệt
hảo thường xuyên hiện diện trong ngăn tủ của gia đình Việt. Từ công nghệ lên men
tự nhiên hiện đại và công thức bổ sung vi chất có lợi cho cơ thể, sữa chua Vinamilk
từ lâu đã trở thành một thực phẩm thân thiết gắn bó với đời sống thường ngày của
người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là trẻ em và các cô gái trẻ. Sữa bột Vinamilk
Với mục tiêu tạo ra sản phẩm dinh dưỡng chất lượng để có thể chăm sóc tốt cho
sức khỏe của các bà mẹ trong thai kỳ và hỗ trợ sự phát triển của bé trong tương lai từ
khi sinh ra, Vinamilk đã không ngừng nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm sữa hảo 6 lOMoAR cPSD|9872909
hạng với công thức tối ưu đặc trưng để bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức
khỏe của các mẹ trong suốt thai kỳ và nâng niu tiến trình phát triển của thai nhi một
cách toàn diện từ trong bụng mẹ.
Tiếp nối sự chào đời của các bé, sữa bột Vinamilk cung cấp một series sản phẩm
tốt nhất để tăng cường sức khỏe cũng như phát triển trí não và hệ tiêu hóa, bảo đảm
sự tối ưu cho các tiềm năng trong trẻ nhằm nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp mai sau
Bột ăn dặm Vinamilk
Sau những tháng ngày gắn bó với sữa mẹ thì đã đến lúc các bé yêu bắt đầu nếm
thử những hương vị thức ăn đầu tiên trong kho tàng ẩm thực phong phú và đa dạng
của cuộc sống xung quanh. Nắm bắt được nhu cầu đó, không chỉ tạo ra loại bột ăn
dặm đạt tiêu chuẩn về chất lượng và bảo đảm hương vị thơm ngon, đủ khả năng hấp
dẫn vị giác non nớt của trẻ, Vinamilk còn cung cấp một sản phẩm dinh dưỡng tuyệt
vời chứa 21 loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện
và khỏe mạnh nhất cho các bé.
Chính vì thế, bột ăn dặm Vinamilk còn được ví như "một chiếc túi lương thực"
chứa đựng "kho báu" giàu có và phong phú như một món quà sức khỏe dành riêng
cho tháng ngày đầu đời trong cuộc sống của mỗi bé. 7 lOMoAR cPSD|9872909
Sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk cho người lớn
Với mong muốn mang đến sản phẩm dinh dưỡng tối ưu dành riêng cho những
người lớn tuổi và bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục, Vinamilk rất quan tâm nghiên
cứu các sản phẩm sữa chất lượng áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến để giúp cải
thiện tình hình sức khỏe.
Bên cạnh đó, sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk dành cho người lớn còn giúp
phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm như: Tim mạch, giảm cholesterol trong máu,. .
Song song với việc bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, đặc biệt là làm
vững chắc thêm cho hệ xương. Nếu bạn đang có nhu cầu chọn một món quà dành
tặng cho sức khỏe của những người thân yêu và bạn bè của mình thì sản phẩm dinh
dưỡng Vinamilk chính là một lựa chọn tuyệt vời. Sữa đặc Vinamilk
Cà phê sữa đá chính là thức uống tuyệt vời và quen thuộc với cuộc sống của
mỗi người Việt Nam. Để pha chế một ly cà phê sữa đá ngon đúng điệu, mang hương
vị đậm đà lôi cuốn thì phải kể đến đóng góp không nhỏ từ nguyên liệu sữa đặc thơm
ngon. Ở Việt Nam, nhãn hiệu sữa đặc mang tên Ông Thọ với độ sánh vàng óng ánh 8 lOMoAR cPSD|9872909
từ lâu đã trở thành sản phẩm yêu thích ở trong mỗi gia đình Việt hay các quán cà phê hơn 40 năm trôi qua.
Bên cạnh đó, một loại sữa đặc khác được Vinamilk sản xuất cũng hấp dẫn vị
giác không kém đó chính là Creamer đặc Ngôi Sao Phương Nam - một sản phẩm
được ưa chuộng vì chính hương vị thơm ngát và béo ngậy của mình. Trong suốt thời
gian gắn bó với người tiêu dùng Việt, sữa đặc Vinamilk với vị ngon độc đáo từ bí
quyết chế biến tuyệt hảo và công nghệ tiên tiến đã mang đến một nguồn nguyên liệu
sữa chất lượng trong công thức chế biến vô số món ăn ngon của mỗi gia đình cho đến ngày nay. Kem Vinamilk
Một sản phẩm tuyệt vời đến từ sữa tươi phải kể đến chính là món kem - một
món ngọt tráng miệng hấp dẫn, luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các bạn trẻ
đồng thời cũng thường xuất hiện trong các buổi hẹn hò lãng mạn cho các cặp tình
nhân. Đặc biệt, trong những ngày hè nóng bức hay những lúc tâm trạng không vui thì
nhâm nhi một cây kem với hương vị mát lạnh tuyệt hảo chính là chất xúc tác đầy sức
sống cho tinh thần mỗi người.
Chính bởi các nhu cầu của người tiêu dùng kết hợp với lợi thế từ nguồn sữa tươi
thanh khiết và chất lượng bậc nhất hiện nay, kem Vinamilk chính là kết tinh hoàn hảo
từ các nguồn nguyên liệu tối ưu với hương vị đậm đà hòa quyện từ độ béo của sữa
tươi nguyên chất và vị trái cây thơm ngát. Chắc chắn rằng những ai là tín đồ của kem
thì sẽ không cảm thấy thất vọng khi nếm thử lần đầu tiên các loại kem tinh túy thơm
mịn trong thương hiệu Vinamilk. 9 lOMoAR cPSD|9872909
Sữa đậu nành Vinamilk
Bên cạnh các sản phẩm từ sữa bò tinh khiết, thương hiệu Vinamilk còn phát
triển thêm dòng sản phẩm sữa đậu nành thơm ngon được sản xuất từ nguồn nguyên
liệu đậu nành chất lượng 100 %. Bên cạnh đó, sữa đậu nành Vinamilk còn được bổ
sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là nguồn đạm dồi dào và gấp đôi
Canxi giúp cho hệ xương thêm vững chắc. Chính vì thế, sự kết hợp bổ dưỡng từ hạt
đậu nành cùng công nghệ chế biến hiện đại, sữa đậu nành Vinamilk chính là một sản
phẩm sữa thực vật hảo hạng dành tặng cho sức khỏe của mỗi gia đình.
Nước trái cây vinamilk
Các sản phẩm tươi ngon, bổ dưỡng từ thiên nhiên luôn là ưu tiên hàng đầu cho
việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mọi người. Chính vì thế, Vinamilk không
ngừng tìm tòi và sáng tạo để giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon và dưỡng chất của 10 lOMoAR cPSD|9872909
những trái cây tươi chọn lọc, giúp sức khỏe căng tràn, tinh thần sảng khoái cùng một
sắc vóc đẹp cho người tiêu dùng Việt.
Được ép từ nguồn trái cây tươi ngon trên thế giới như cam Valencia, nho Tây
Ban Nha, ổi Ấn Độ… và hoàn toàn không có chất bảo quản, luôn giữ được hương vị
tự nhiên chứa hàm lượng vitamin cao, Nước trái cây Vfresh – mà những ngày đầu
hình thành với tên thương hiệu là Fresh đã có mặt trên các chuyến bay của Vietnam
Airlines mang những sản phẩm có chất lượng hàng đầu tới người tiêu dùng Việt Nam
và trên thế giới. Nước trái cây Vfresh của Vinamilk ngày nay đã trở thành lựa chọn
tin cậy của các gia đình để chăm sóc sức khỏe mỗi ngày, cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Phô mai vinamilk
Phô mai là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được chế biến từ sữa, là
nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết không
những cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. Phômai Vinamilk giàu canxi và năng
lượng giúp tăng chiều cao tối đa, ngoài ra còn bổ sung nhiều Vitamin cần thiết cho
giai đoạn phát triển của trẻ.
Được chế biến với công nghệ tiên tiến theo quy trình hàng đầu mang đến cho
bạn một sản phẩm chất lượng cao. Đóng gói tiện lợi, dễ dàng sử dụng và bảo quản
mọi lúc, mọi nơi cho dù tại trường học, nơi làm việc hay những chuyến dã ngoại. Có
thêm Hương Pate hấp dẫn hòa quyện cùng với vị Phô mai thơm béo làm cho bữa ăn thêm ngon miệng. 11 lOMoAR cPSD|9872909 Đường Vietsugar
Đường Vietsugar của Vinamilk - Ngon lành tinh khiết. Đường là một gia vị
không thể thiếu trong căn bếp. Vì vậy, việc chọn thương hiệu đường sạch và an toàn
để sử dụng hàng ngày đang dần trở thành mối quan tâm lớn của các mẹ vì sức khoẻ
cho cả gia đình. Không chỉ mang đến hương vị ngọt ngào cho các món ăn, đường tinh
luyện Vietsugar còn an toàn, ngọt lành tinh khiết chuẩn 3 Không nên dễ dàng đáp
ứng tất cả yêu cầu của những “bà nội trợ” hiện đại.
5. Sơ đồ tổ chức: 12 lOMoAR cPSD|9872909
6. Trách nhiệm của phòng ban:
Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Công ty Cổ phần
Sữa Việt Nam. Đại hội cổ đông có quyền và nhiệm vụ thông qua định hướng phát
triển, quyết định các phương án, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; quyết định sửa đổi,
bổ sung vốn điều lệ của Công ty; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng 13 lOMoAR cPSD|9872909
quản trị, Ban kiểm soát; và quyết định tổ chức lại, giải thể Công ty và các quyền,
nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Công ty.
Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị là tổ chức quản lý cao nhất của Công ty Vinamilk, do Đại
hội đồng cổ đông bầu ra gồm 01 (một) Chủ tịch Hội đồng quản trị và 04 (bốn) thành
viên với nhiệm kỳ là 5 (năm) năm. Thành viên Hội đồng quản trị có thể được bầu lại
với số nhiệm kỳ không hạn chế. Tổng số thành viên Hội đồng quản trị độc lập không
điều hành phải chiếm ít nhất một phần ba tổng số thành viên Hội đồng quản trị. Hội
đồng quản trị nhân danh Công ty quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích và
quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. HĐQT có
trách nhiệm giám sát hoạt động của Giám đốc và những cán bộ quản lý khác trong
Công ty. Quyền và nghĩa vụ của Hội đồng quản trị do Pháp luật, Điều lệ Công
ty và Nghị quyết ĐHĐCĐ quy định. Ban kiểm soát
Ban kiểm soát của Công ty Vinamilk bao gồm 04 (bốn) thành viên do Đại
hội đồng cổ đông bầu ra. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát là 05 (năm) năm; thành viên
Ban kiểm soát có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Ban kiểm soát có
nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, tính trung thực và mức độ cẩn trọng trong
quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, trong tổ chức công tác kế toán, thống kê và
lập BCTC nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của các cổ đông. Ban kiểm soát hoạt động
độc lập với HĐQT và Ban Giám đốc. 14 lOMoAR cPSD|9872909
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP I. MÔI TRƯỜNG VI MÔ: 1. Nhà cung cấp:
- Nguồn cung cấp nguyên liệu của công ty sữa Vinamilk gồm: nguồn nguyên
liệu nhập khẩu, nguồn nguyên liệu thu mua từ các hộ nông dân nuôi bò và nông trại nuôi bò trong nước.
- Về sữa tươi: Vinamilk tự chủ trong nguồn nguyên liệu sữa tươi, không phụ
thuộc vào nước ngoài. Hiện nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt
động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand.
Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam tự hào là những trang trại đầu
tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu
(Global G.A.P.). Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng
03/2017 là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn Organic
Châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận. Tổn đàn bò cung cấp sữa cho công
ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán
sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò,cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên
liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày. Khởi công giai đoạn 1
trang trại bò sữa tại Lào với quy mô diện tích 5.000 ha và đàn bò 24.000. Sự kiện
khánh thành “Resort” bò sữa Vinamilk Tây Ninh được sử dụng công nghệ 4.0 một
cách toàn diện trong quản lí trang trại và chăn nuôi bò sữa là sự kiện nổi bật được chú
ý nhất năm 2019. Quy mô trang trại: 685 ha, 8000 con và có vốn đầu tư ban đầu là 1.200 tỷ đồng.
- Về sữa bột: Vinamilk nhập khẩu bột từ các công ty hàng đầu thế giới: Fonterta
là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực về sữa và xuất khẩu
các sản phẩm sữa, tập đoàn này nắm giữ 1/3 khối lượng mua bán trên toàn thế giới.
Đây chính là nhà cung cấp chính bột sữa chất lượng cao cho nhiều công ty nổi tiếng
trên thế giới cũng như Công ty Vinamilk. Hoodwest International đóng vai trò quan
trên thị trường sữa thế giới và được đánh giá là một đối tác lớn chuyên cung cấp bột
sữa cho nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới
nói chung. Với hơn 40 năm kinh nghiệm, Hogweat có khả năng đưa ra những thông
tin đáng tin cậy về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm sữa và khuynh huớng của thị 15 lOMoAR cPSD|9872909
trưởng sữa ngày nay. Nhờ đó, mà chất lượng sữa bột của Vinamilk không thua kém
nhiều với các nhà cung cấp nước ngoài khác trên thị trường Vinamilk đã hạn chế
được áp lực từ phía nhà cung cấp.Vinamilk có thể tự chủ được nguồn nguyên liệu sữa
tươi, chỉ phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bột sữa. Hơn nữa, công ty Vinamilk đã tạo
áp lực cho phía nhà cung cấp về chất lượng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng tốt cho
sản phẩm.Vinamilk không chịu áp lực từ nhà cung cấp do quy mô và sự sở hữu các
nguyên liệu chất lượng cao và tạo vị thế cao hơn các nhà cung cấp, đảm bảo tính cạnh
tranh công bằng cho các nhà cung cấp nhỏ lẻ nhưng sản phẩm có chất lượng cao. 2. Khách hàng:
- Khách hàng của Vinamilk được phân thành 2 thị trường chính: thị trường tiêu
dùng (cá nhân, hộ gia đình mua hàng hoá và dịch vụ cho tiêu dùng cá nhân) và thị
trường đại lý (siêu thị, đại lý mua hàng hoá và dịch vụ để bán lại nhằm thu lợi nhuận).
- Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe bản thân, gia tăng nhận
thức về các sản phẩm dinh dưỡng. Do đó đã dẫn đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm
sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa
đậu nành, sữa óc chó, sữa hạnh nhân,…) đang tăng, đồng thời sản phẩm sữa nguyên
chất có phần giảm. Khả năng chuyển đồi mua hàng của khách hàng: các dòng sản
phẩm của Vinamilk và các đối thủ khác hiện nay rất đa dạng bao gồm sữa chua, sữa
bột, sữa nước, sữa đặc,… Khách hàng có rất nhiều lựa chọn về dòng sản phẩm như
TH True Milk, Ba Vì, Dutch Lady,… để so sánh các nhà cung cấp với nhau.
- Thị trường đại lý: Các đại lý phân phối nhỏ lẻ, các siêu thị, các trung tâm dinh
dưỡng,… có khả năng tác động đến hành vi của người mua hàng. Các công ty sữa
trong nước và các đại lý độc quyền của những hãng nước ngoài phải cạnh tranh để có
được những điểm phân phối chiến lược, chủ yếu thông qua chiết khấu và hoa hồng
cho đại lý bán lẻ… để có thể giành được sức mạnh đáng kể trước các đối thủ, vì họ
có thể tác động đến quyết định mua sản phẩm sữa nào của các khách hàng mua lẻ
thông qua tư vấn, giới thiệu sản phẩm.
3. Đối thủ cạnh tranh:
Việt Nam hiện có 60 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa với hơn 300 nhãn
hàng. Tuy nhiên Vinamilk vẫn là công ty có thị phần lớn nhất tại Việt Nam chiếm
hơn 50% trong ngành sữa, theo sau là FrieslandCampina Việt Nam. Tiếp đến là các 16 lOMoAR cPSD|9872909
sản phẩm nhập khẩu từ các hãng như Mead Johnson, Abbott, Nestle… với các sản
phẩm chủ yếu là sữa bột. Cuối cùng là các công ty sữa có quy mô nhỏ như Nutifood, Hanoi Milk, Ba Vì. .
- Sữa bột hiện đang là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất giữa các sản phẩm
trong nước và nhập khẩu. Hiện Vinamilk dẫn đầu thị trường với thị phần 40,6% (năm
2019); Abbott đứng thứ 2 với 17%; tiếp theo là Friesland Campina với 12% thị phần.
Trong khi thị phần của cả Abbot và Friesland Campania vẫn giữ nguyên hoặc giảm
nhẹ trong 3 năm qua, thì Nutifood nổi lên thành một nguy cơ lớn đối với Vinamilk ở
phân khúc bình dân.Hiện nay, các hãng sữa trong nước còn đang chịu sức ép cạnh
tranh ngày một gia tăng do việc giảm thuế cho sữa ngoại nhập theo chính sách cắt
giảm thuế quan của Việt Nam khi thực hiện các cam kết CEPT/AFTA của khu vực
ASEAN và cam kết với tổ chức Thương mại WTO. Trong khi thị trường sữa bột chủ
yếu do các hãng nước ngoài như Abbot, Mead Johnson, Nestle, FrieslandCampina
nắm thị phần thì thị trường sữa nước có thể coi là phân khúc tạo cơ hội cho doanh
nghiệp nội. Phân khúc sữa nước có tốc độ tăng trưởng gộp bình quân năm là 14,6%
trong 5 năm qua và tăng trưởng 3% trong năm 2018. Các doanh nghiệp lớn khác trong
ngành là Friesland Campina, TH true Milk, Nestle, IDP và Mộc Châu.
- Sữa chua đóng góp khoảng 14% doanh thu và 16% lợi nhuận gộp của Vinamilk
trong năm 2017. Thị trường sữa chua tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân hàng năm
là 13,1% trong 5 năm qua và tăng 16% trong năm ngoái. Áp lực cạnh tranh ngày càng
gia tăng đối với mảng sữa chua, ngay cả với Vinamilk cho dù công ty từng áp đảo thị
trường này. Thị phần sữa chua của Vinamilk đã giảm từ 90% trong năm 2012 xuống
84% trong năm 2017. Doanh nghiệp lớn thứ hai trong mảnh này là Friesland Campina
với khoảng 8% - 9% thị phần.
- Trên thị trường chỉ có một vài sản phẩm sữa đặc, trong đó Vinamilk có 2 nhãn
hàng chính là sữa đặc Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam, các sản phẩm này chiếm tới gần 80% thị phần.
4. Nhóm áp lực xã hội:
Với sự khẳng định rõ ràng và kịp thời của Vinamilk, những “người tiêu dùng
thông thái” cũng nên cẩn trọng phân biệt thật giả trước các luồng thông tin trên mạng
xã hội. Sự phát triển bền vững của 1 doanh nghiệp và xa hơn là sự tồn tại của ngành 17 lOMoAR cPSD|9872909
chăn nuôi bò sữa, hơn lúc nào hết, đang trực tiếp gắn liền với sự hiểu biết của mỗi cá nhân chúng ta.
Từ thông tin thất thiệt về hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của Vinamilk gây
thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Không chỉ Vinamilk gần đây nhiều doanh
nghiệp cũng rơi vào tình trạng tương tự, cũng điêu đứng vì thông tin không chính
thống này. Như vậy có thể nói chỉ một thông tin thất thiệt trên mạng xã hội cũng ảnh
hưởng rất lớn đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính vì vậy gây ra thông tin
thất thiệt là một tội ác cần phải xử nghiêm.
Tuy nhiên để các hành vi này nhanh chóng vị xử lý bên cạnh các doanh nghiệp
phải lên tiếng đấu tranh đến cùng bảo vệ thương hiệu, bảo vệ sản phẩm chất lượng
của mình thì người tiêu dùng hơn lúc nào hết cần thông thái để phân biệt hàng thật,
hàng giả, không bị quấn vào những tin đồn thất thiệt, để những thông tin thất thiệt không có đất sống.
5. Sản phẩm thay thế:
Sản phẩm sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung ngoài các bữa ăn hàng ngày, với
trẻ em, thanh thiếu niên và những người trung tuổi – sữa có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ.
Nhưng các sản phẩm thay thế này về chất lượng và độ dinh dưỡng không hoàn toàn
thay thế được sữa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh với các
sản phảm sữa như: trà xanh,cafe lon, các loại nước ngọt… Tuy nhiên, do đặc điểm
văn hoá và sức khoẻ người Việt Nam, không sản phẩm nào có thể thay thế được sữa.
Mặt khác, đặc điểm từ các sản phẩm thay thế là bất ngờ và không thể dự báo được,
nên mặc dù đang ở vị trí cao nhưng ngành sữa vẫn phải đối mặt với các áp lực sản
phẩm thay thế nên luôn cố gắng cải tiến những sản phẩm của mình cho phù hợp với
thị hiếu người tiêu dùng.
Tất cả các doanh nghiêp trong một ngành đang cạnh tranh, theo nghĩa rộng với
các ngành sản xuất các sản phẩm thay thế khác. Sản phâm thay thế hạn chế tiềm năng
lợi nhuận của một ngành bằngd cách áp đặt mức giá trần mà các doanh nghiệp có thể
bán. Sản phẩm thay thế càng có giá càng hấp dẫn, áp lực lên lợi nhuận của ngành càng lớn. 18 lOMoAR cPSD|9872909
Sản phẩm thay thế đáng chú ý nhất là những sản phẩm đang có xu hướng cải
thiện đánh đổi giá – chất lượng với sản phẩm của ngành hoặc được các ngành có lợi nhuận cao sản xuất Nguy cơ thể hiện ở:
• Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng sản phẩm
• Xu hướng sử dụng hàng thay thế của khách hàng
• Tương quan giữa giá cả và chất lượng của các sản phẩm thay thế II. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ: 1. Kinh tế:
Môi trường kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự vận động và phát triển của
thị trường. Các yếu tố kinh tế bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát kinh
tế, cơ cấu thu nhập và mức tăng trưởng thu nhập, sự thay đổi cơ cấu chi tiêu trong
dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế mà trực tiếp là hệ thống giao thông, bưu chính và các ngành dịch vụ khác.
Thu nhập bình quân đầu người tháng 11/2020 của Việt Nam ước tính đạt triệu
đồng, tương đương 2.750 USD, tăng gần 35,6 USD so với năm 2019, thấp hơn mức
tăng của năm 2019 khoảng 144 USD, thấp hơn mức tăng của năm 2019 ( tăng gần
500.000 tỉ đồng so với năm 2018). Xu hướng tăng lên về thu nhập trung bình trong
dân chúng ngoài việc sẽ tạo ra một sức mua cao hơn trên thị trường còn dẫn đến
những nhu cầu, mong muốn khác biệt hơn từ phía người tiêu dùng. Họ có thể đòi hỏi
nhiều hơn hay sẵn sàng bỏ ra một số tiền cao hơn cho các yếu tố chất lượng, sự đa
dạng, tính tiện dụng, thẩm mỹ… Ngoài ra, một xu hướng khác là sự phân bố về thu
nhập có nhiều phân hóa trong dân chúng cũng là một vấn đề mà công ty cần quan
tâm. Chính sự phân hóa này làm đa dạng hơn về nhu cầu, mong muốn của người tiêu
dùng và tạo ra trên thị trường nhiều phân khúc khác biệt.
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2020 ước tính tăng 2,62% so với cùng
kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý III các năm trong giai đoạn 2011-2020.
Dịch Covid- 19 được kiểm soát chặt chẽ, nền kinh tế từng bước hoạt động trở lại
trong điều kiện bình thường mới nên GDP quý III/2020 tăng trưởng khởi sắc so với
quý II/2020. Theo tạp chí tài chính- cơ quan thông tin của bộ tài chính GDP 6 tháng
đầu năm 2020 tăng trưởng 1,81%. Riêng GDP quý II/2020, ước tính tăng 0,36% so 19 lOMoAR cPSD|9872909
với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý II các năm trong giai đoạn
2011-2020. Nguyên nhân là do quý II/2020 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch
COVID-19 khi Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách
xã hội; Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng
đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Do ảnh hưởng của đại dịch và với biện pháp
cách li và giãn cách xã hội, dẫn đến nhu cầu sử dụng hàng hóa dịch vụ có sẵn tăng
lên.Vì vậy, ngành sữa luôn điều chỉnh các chiến lược kinh doanh trong quy mô sản
xuất, chất lượng và thay đổi sản phẩm cho phù hợp với nền kinh tế thị trường.
Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI)
tháng 7/2020 tăng 0,4% so với tháng 6/2020, giảm 0,17% so với tháng 12 năm 2019
và tăng 3,39% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giá cả nhiều mặt hàng sữa ổn định
với chỉ số lạm phát duy trì ở mức thấp, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm
nhiều hơn, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Như vậy ngành sữa là ngành đang
trong giai đoạn phát triển, hiện nay nhu cầu về sữa ngày càng tăng, và sản phẩm sữa
trở thành sản phẩm thiết yếu hàng ngày, với công nghệ ngày càng hiện đại, hệ thống
kênh phân phối hiệu quả và giá cả hợp lý thì ngành sữa sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai.
Cơ sở hạ tầng của nền kinh tế cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sức mua của thị
trường. Nếu cơ sở hạ tầng yếu kém làm tăng chi phí sản xuất và tiêu thụ sản phẩm,
làm tăng giá sản phẩm, từ đó sản phẩm sẽ giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Một
khi dịch vụ phân phối và xúc tiến diễn ra chậm chạp trên thị trường do ảnh hưởng của
cơ sở hạ tầng sẽ làm cho sản phẩm khó tiếp cận hoặc tiếp cận chậm với sản phẩm của công ty. 2. Luật pháp:
Nhà nước đã thực hiện chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, các
doanh nghiệp kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật cho phép. Điều này dẫn đến
sự cạnh tranh trên thị trường mạnh mẽ hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại
và phát triển thì phải khôngngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, họat động hiệu quả hơn.
Có thể nói sữa là một trong những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống hàng
ngày của con người, đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của các tầng lớp nhân dân 20