-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn đóng góp vào việc phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý của hệ thống tổng đài tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
An ninh mạng không dây 23 tài liệu
Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn đóng góp vào việc phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý của hệ thống tổng đài tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
Môn: An ninh mạng không dây 23 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Preview text:
Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC và phân tích
các ưu điểm của tổng đài số SPC
Trình bày bởi: Đào Thị Thủy
I: Phân tích một cuộc gọi trong tổng đài số SPC
1. Tin hiệu nhấc máy (off - hook)
Một thuê bao muốn thực hiện một cuộc gọi trước hết phải nhấc ống nghe. Thủ tục cần
thiết này phát ra tín hiệu nhấc máy còn gọi là tín hiệu truy cập đường truyền, nó thông
báo với tổng đài để chuẩn bị điều khiển cuộc gọi. Việc nhấc ống nghe làm giải phóng
một tiếp điểm, điều này tạo thành một mạch vòng giữa tổng đài và điện thoại. Khi mạch
này hình thành, một thiết bị bên trong tổng đài được kích hoạt và một loạt các tín hiệu
hướng đến các phần thích hợp của tổng đài được khởi phát. Khi ống nghe được đặt
xuống ở trạng thái rảnh rỗi, tiếp điểm bị ấn xuống tín hiệu truy cập gửi đến tổng đài
không còn nữa, mạch vòng bị cắt và cuộc gọi không thực thi, nhờ vậy tiết kiệm đưọ'c
năng lượng. Năng lượng trên đường dây thuê bao được cấp bởi nguồn pin trong tổng đài,
vì nó yêu cầu một chiều. lOMoAR cPSD| 40190299
2. Sự nhận dạng của thuê bao gọi
Cuộc gọi được phát hiện tại đơn vị kết cuối đường dây thuê bao (SLTU Subscriber
Line Terminal Unit) thực hiện gọi trong tổng đài, đơn vị này đã được qui định chỉ số
thiết bị (EN Equipment number). Chỉ số này cần được dịch sang số thư mục của thuê
bao (DN_Directtory number). Do đó, cần phải dùng các bảng dịch. Trong tổng đài
SPC, chúng được giữ trong các bộ nhớ máy tính.
Hệ thống điều khiển cũng cần nhận dạng thuê bao vì:
- Thuê bao cần phải trả cước cho cuộc gọi.
- Cần phải tiến hanh kiểm tra xem thuê bao có được phép gọi đường dài hay không. Thông
tin cần thiết được lưu giữ trong các record mô tả chủng loại dịch vụ của thuê bao. lOMoAR cPSD| 40190299
3. Sự phân phối bộ nhớ và các thiết bị dùng chung
Một chức năng thuộc về nguyên lý bên trong tổng đài là điều khiển. Một vài yếu tố logic
phải làm sáng to các sự kiện trong quá trình thực thi cuộc gọi, đƣa ra các quyết định hành
động cần thiết và khởi động các hoạt động khác. Khi tổng đài nhận một tín hiệu truy cập
(off-hook signal), hệ thống điều khiển phải phân phối thiết bị dùng chung cho cuộc gọi
và cung cấp một đƣờng dẫn cho nó bắt đầu từ đƣờng dây gọi. Điều này hình thành nên
nhóm thiết bị bị chiếm dụng lâu, thiết bị này cần thiết trong suốt cuộc gọi và loại thiết bị
sử dụng ngắn hạn chỉ cần trong giai đoạn thiết lập cuộc gọi mà thôi. Trong các tổng đài
tương tự, cầu truyền dẫn phân tách đƣờng tiếng mang tín hiệu xoay chiều với thành phần
một chiều xuyên qua tổng đài là một ví dụ về loại thiết bị thứ nhất. Trong các tổng đài
SPC là record của cuộc gọi, nó là một vùng của bộ nhớ bị chiếm giữ trong suốt tiến trình
cuộc gọi. Loại thiết bị thứ hai gồm bộ thu và lƣu trữ các chữ số cấu thành địa chỉ của
thuê bao đƣợc gọi. Các chữ số này không những nhận dạng thuê bao đƣợc gọi mà còn
cung cấp thông tin cần thiết để định tuyến cuộc gọi xuyên qua mạng.
Trong một tổng đài cơ, các chữ số được lưu giữ trong thanh ghi và trong tổng đài SPC
được lưu trữ trong bộ nhớ. Khi bộ nhớ đã đƣợc phân phối, một âm hiệu mời quay số lOMoAR cPSD| 40190299
(dial tone) được gửi đến thuê bao gọi để báo rằng tổng đài sẵn sàng tiếp nhận các chữ số
địa chỉ. Vì tổng đài đƣợc thiết kế với các thiết bị lưu trữ trên cơ sở dự báo lƣu lƣợng gọi
đến thay cho lƣu lƣợng tổng cộng tối đa khi các thuê bao thực hiện đồng loạt cuộc gọi,
do đó có lúc thiếu bộ nhớ. Tuy nhiên, thuê bao sẽ đƣợc thông báo điều này qua sự kiện
tạm thời không có âm hiệu mời quay số đƣợc gửi từ tổng đài. Trong tổng đài SPC, khả
năng này được giảm thiểu bằng cách gia tăng kích thước bộ nhớ, mặc dù vậy điều này chỉ
có ích khi năng lực xử lý bắt kịp với sự gia tăng tốc độ cuộc gọi đến.
4. Các chữ số địa chỉ
Sau khi nhận được âm hiệu mời quay số, thuê bao nhập vào các chữ số địa chỉ bằng
cách quay số. Các chữ số được gửi dưới dạng các tín hiệu đến tổng đài và được lưu giữ
tại đó. Hoạt động báo hiệu là khía cạnh hết sức quan trọng trong hệ thống điện thoại. 5. Phân tích chữ số
Hệ thống điều khiển phải phân tích các chữ số để xác định tuyến đi ra từ tổng đài cho
cuộc gọi. Nếu cuộc gọi hướng đến thuê bao thuộc tổng đài nội bộ thì sẽ được định tuyến
đến đường dây thuê bao được gọi. Nếu đường dây đang làm việc với cuộc đàm thoại
khác thì tồng đài sẽ gửi tín hiệu báo bận đến thuê bao gọi. Mặt khác nếu cuộc gọi hướng
đến tổng đài ở xa nó có thể được phân phổi đến bất cứ một mạch nào trên tuyến thích
hợp đi ra khoi tổng đài gốc. Nếu tất cả các mạch đều bận, tín hiệu bận cũng được gửi đến
thuê bao gọi. Nếu có một mạch thích hợp đang rảnh, nó sẽ bắt lấy và không thể sử dụng
cho bất kỳ cuộc gọi nào khác. Trong tổng đài cơ điện, việc chiếm giữ này tác động đến
một điều kiện về mức điện áp đắt vào thiết bị kết cuối mạch và được xem như thao tác
đánh dấu. Trong tổng đài SPC thì thông tin về mạch thường được lưu giữ trong các bảng
dưới dạng phần mềm, trong trường hợp này mã chỉ định trong vùng dữ liệu cho trước chỉ
ra trạng thái của một mạch.
6. Thiết lập đường dẫn chuyển mạch
Lúc này hệ thống điều khiển biết được các danh định của mạch nhập và mạch xuất, sau
đó chộn đường dẫn giữa chúng thông qua chuyển mạch của tổng đài bằng các giải thuật
chọn đường dẫn tổng đài thích hợp. Mỗi điểm chuyển mạch trên đường đã chọn được
kiểm tra để đảm bảo rằng không trong trạng thái phục vụ cho cuộc gọi khác và chiếm
lấy nó nếu rảnh. Trong các tổng đài SPC được thực hiện bằng cách dò và chèn các entry
trong các bảng đã được xắp xếp. lOMoAR cPSD| 40190299
7. Dòng chuông và âm hiệu chuông
Một tín hiệu phải được gửi đến đầu ra xa để tiến hành cuộc gọi. Nếu ứiuê bao được gọi
là cục bộ, điều này được thực hiện thông qua việc gửi dòng điện chuông đến kích hoạt
chuông trong máy điện thoại được gọi. Nếu thuê bao không phải là cục bộ, một tín hiệu
truy cập phải được gửi đến tổng đài kế tiếp nhàm kích hoạt nó tiến hành các thao tác
riêng. Các thao tác này cũng tương tự như những thao tác trên, bao gồm cả các tín hiệu
gửi lại tổng đài nguồn. Khi tất cả các kết nối đã được thiết lập cho phép cuộc gọi tiến
hành trên mạng nội hạt hoặc mạng hợp nối hoặc mạng trung kế, dòng điện chuông được
gửi đến thuê bao đầu xa và âm hiệu chuông được gửi đến thuê bao gọi. 8. Tín hiệu trả lời
Một tín hiệu trả lời nhận được từ thuê bao đầu xa hay từ tổng đài khác, được nhận biết
bởi hệ thống điều khiển của tổng đài cục bộ. Sự truyền phải được chấp thuận trên đường
dẫn chuyển mạch đã chọn xuyên qua tổng đài. Dòng điện chuông và âm hiệu chuông
phải được xoá trên đường dây thuê bao đầu xa và thuê bao gọi, sau đó hai phần này được
nối với nhau và công việc tính cước cuộc gọi này với thuê bao gọi được khởi động. 9. Giám sát
Trong khi cuộc gọi đang được tiến hành, công việc giám sát cũng được thực thi để
tính cước và phát hiện tín hiệu xoá cuộc gọi. Công việc giám sát cũng thực hiện quét
tất cả các dây kết cuối trên tổng đài để phát hiện tín hiệu truy cập của cuộc gọi mới.
10. Tín hiệu xoá kết nối
Khi nhận tín hiệu xoá kết nối (được phát hiện bởi thuê bao gọi hoặc thuê bao được gọi),
thiết bị tổng đài hay bộ nhớ được dùng trong kết nối phải được giải phóng và sẵn sàng sử
dụng cho các cuộc gọi mới.
II: Phân tích các ưu điểm của tổng đài số SPC
- Có thể lưu trữ được các số liệu trong quá trình làm việc giúp việc vận hành khai thác, bảo
dưỡng và quản lý một cách tối ưu dễ dàng. Tất cả các tổng đài điện tử đều được thiết kế theo
công thức gia máy — ngăn máy – phiến mạch in. Các giá máy và ngăn máy được ghép với
nhau bằng hệ thống cắp vạt liên kết kiểu trấu cắn, vì vậy quy trình thi công lắp đặt rất nhanh
nên công việc điều chỉnh thiết bị và hòa mạng cũng không mất thời gian.
- Tính linh hoạt cao phối hợp dễ dàng với các hệ thống báo hiện của tổng đài khác có khả
năng thực hiện các phương thức tính cước khác nhau như tính cước theo thời gian cho lOMoAR cPSD| 40190299
các cuộc gọi đường dài. Nhiều giá cước cho hệ thống máy bo trên áp dụng giá cước khác
nhau cho thời gian ban ngày và ban đêm khả năng linh hoạt cho các công việc tạo tuyến
gọi này cũng như hệ thống đánh số tất cao. Tất cả các công việc đó thực hiện được dễ
dàng nhờ hệ thống điều khiển theo lệnh thông qua hệ thống trao đổi giữa người và máy
để thay đổi số liệu và phương thức làm việc của tổng đài. Có rất nhiều tiện lợi trong
công tác điều hành như lập hóa đơn cước tự động, giám sát và bảo dưỡng tập trung,
không chế tải tự động, ghi chép số liệu lưu lượng và phân tích nó tự động. đáp ứng rất
nhiều dịch vụ nâng cấp cho thuê bao.
- Tốc độ chọn số cho phép ở phạm vi rộng. Xử lí nhóm cho các đường dây tới các tổng
đài PBX, ABX dễ dàng tương thích với kĩ thuật mới trong lĩnh vực chuyển mạch số và
tín hiệu. tốc độ chuyển mạch cao hơn so với hệ thống cơ điện sử dụng phương thức tiếp
thông hoàn toàn. Cho trường chuyển mạch chính và các mạch truy kế tạo tính kinh tế cao
về phương diện chuyển mạch và tạo tuyến.
Ở tổng đài SPC công việc đó thủ độ cách điện, điện duy, điện áp ngoại lại ... trên các sợi
dây thuê bao được tiến hành tự động hoàn toàn vào ban đêm. Kết quả đo thử được in ra
ở các máy in của thiết bị ngoại vi trao đổi người máy.
Các trang thiết bị kèm theo cho phòng chuyển mạch ở các tổng đài điện tử có thể giảm
từ 1/6 + 4 tổng kinh phí trong thiết bị so với hệ thống ngang doc.
- Tổng đài SPC có thể phát hiện được các sử cố các bị hong trình vận hành, khai thác
bằng các chương trình tự động đo kiệm tra không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tộng đài.