Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI” | Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo

Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI” là bài viết gồm dàn ý và văn mẫu chi tiết giúp các bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

Dàn ý Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI”
I. Mở bài
Dẫn dắt giới thiệu về tác phẩm “Người trẻ những hành trang vào thế
kỷ XXI”
II. Thân bài
1. Khái quát
Tác phẩm được trích trong “Giáo dục trong kỷ nguyên bất định” của Tạp
chí “Tia sáng”.
2. Phân tích:
- Bối cảnh thực trạng thế kỉ XXI: Thế giới trở nên “phẳng” và “ảo” với
mạng Internet và các ứng dụng công nghệ truyền thông.
- Sự chuẩn bị của người trẻ vnhững hành trang kiến thức phù hợp với
thế kỉ XXI:
+ Người trẻ cần trau dồi không chỉ kiến thức cốt lõi của ngành mà còn cần
nắm bắt kiến thức của các ngành liên quan.
+ Người trẻ n cần trau dồi kĩ năng việc thiếu năng làm việc khi
tham gia thị trường lao động sau tốt nghiệp đại học vấn đề của nhiều
quốc gia.
+ Người trẻ cần có thái độ đúng mực.
III. Kết bài
Khẳng định giá trị của tác phẩm và liên hệ bản thân.
Bài Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI”
câu i rằng: Thế giới ngày mai thuộc vnhững người tầm nhìn
hôm nay”. Đúng thật vậy, thế giới của chúng ta thực sự đang là một ngôi
nhà chung giữa sự phát triển nhanh chóng của thời đại khnăng đối
mặt của con người. Bài viết “Người trẻ những hành trang vào thế kỷ
XXI” đã đưa ra các hành trang cần thiết người trcần trang bị để chuẩn
bị cho thế kỷ XXI đầy bất định.
Trước hết, tác giả đã nêu lên bối cảnh thực trạng của thế giới trong thời
đại công nghệ phát triển mạnh mẽ. Sbất định đã xuất hiện nhiều trong
quá trình phát triển của thế giới nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu
rộng, "thế giới đã trở nên “phẳng” và “ảo” với mạng Internet và các ứng
dụng công nghệ truyền thông, các sự bất định lan truyền với tốc độ chóng
mặt và xảy ra trên quy mô lớn".
Vậy người trẻ cần chuẩn bị để thể ứng pvới thế kỷ XXI đầy bất
định?
Đầu tiên, tác giả đề cập đến hành trang tri thức một điều kiện quan trọng
trong thời đại này. đoạn văn y, vấn đề được nhắc đến vai trò của
tri thức và kiến thức chung trong thế kỷ 21. Tác giả cho rằng, ngoài kiến
thức chuyên ngành, người trcần phải nắm bắt được kiến thức của các
ngành gần, các ngành liên quan để thể giải quyết các vấn đề đòi hỏi các
giải pháp liên ngành. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch
COVID-19, khi các giải pháp không chỉ dựa trên dịch tễ học y tế,
còn đòi hỏi tính toán vcông bằng, an sinh hội cách tiếp cận cộng
đồng.
Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập đến "Khung năng thế kỉ XXI" của tổ
chức "Partnership for 21st Century skills". Khung này bao gồm các môn
học cốt lõi kiến thức chung sinh viên cần phải nắm bắt. Các môn
học cốt lõi bao gồm các môn học chuyên ngành nhưng cũng các môn
học khác như Nhân văn, Toán, Kinh tế, Khoa học, Địa lí, Lịch sử Quản
nhà nước Trách nhiệm dân sự. Các kiến thức chung liên ngành bao
gồm các vấn đề toàn cầu, tài chính, kinh tế, kinh doanh, vai trò trách
nhiệm dân sự, y tế và sức khỏe, môi trường.
Từ đó, tác giả nhấn mạnh rằng, khối kiến thức này rất quan trọng đối với
người trẻ trong kỉ nguyên bất định thế kỷ 21, thông qua các kiến thức
này, người trẻ thể hiểu được môi trường sống của mình, đồng thời
thể tìm ra các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề xã hội và môi trường.
Tiếp đến, một điều cần chuẩn bị đó năng cần thiết cho sinh viên
thế kỷ XXI. Tác giả đề cập về thực trạng thiếu kỹ năng làm việc một
vấn đề của nhiều quốc gia, "Khung năng thế kỉ XXI" được đưa ra
nhằm giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc đào tạo đại học với nhu cầu
của doanh nghiệp. Tác giả tiếp tục trình bày ba khối năng trọng yếu
theo khung năng của "Partnership for 21st Century skills". Cụ thể, đó
là kĩ năng học tập và sáng tạo, kỹ năng công nghệ, truyền thông và thông
tin, và kĩ năng sống và nghề nghiệp. Trong số đó, tác giả nhấn mạnh rằng
nhóm kĩ năng công nghệ, truyền thông thông tin, cùng với nhóm kĩ
năng sống nghề nghiệp những năng quan trọng nhất mang đặc
trưng thời đại để ứng phó với bất định.
Không chỉ vậy, tác giả liên kết sự bất định đã được phân tích trên để giải
thích về những thái độ cần của người trẻ. Chúng ta thể đoán trước
sự bất định từ đầu, chứ không phải cho rằng ơng lai không thể xác
định. Nhận thức đó giúp chúng ta có thái độ phù hợp với sự bất định, bao
gồm sự sẵn sàng chủ động, sự chuẩn bị, thay hoang mang, sợ hãi,
nghỉ hoặc để rồi pmặc hoặc ra các quyết định sai lầm. Việc có thái độ
phù hợp với sự bất định giúp chúng ta chuẩn btrước chủ động hơn
trong việc ứng phó với những tình huống bất ngờ.
“Người trẻ những hành trang vào thế kỷ XXI” đã trình bày về sự bất
định trong thế giới phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ, nhấn
mạnh vai trò của tri thức, kiến thức chung và kỹ năng cần thiết để người
trẻ có thể ứng phó với bất định và chuẩn bị cho thế kỷ XXI. Nếu chúng ta
muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, hãy cố gắng tích lũy và tạo ra nhiều
giá trị hơn. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay bởi vì việc thay đổi và chuẩn bị
cho chính mình sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân một cuộc sống hạnh
phúc.
| 1/4

Preview text:

Dàn ý Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI” I. Mở bài
Dẫn dắt và giới thiệu về tác phẩm “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI” II. Thân bài 1. Khái quát
Tác phẩm được trích trong “Giáo dục trong kỷ nguyên bất định” của Tạp chí “Tia sáng”. 2. Phân tích:
- Bối cảnh và thực trạng thế kỉ XXI: Thế giới trở nên “phẳng” và “ảo” với
mạng Internet và các ứng dụng công nghệ truyền thông.
- Sự chuẩn bị của người trẻ về những hành trang kiến thức phù hợp với thế kỉ XXI:
+ Người trẻ cần trau dồi không chỉ kiến thức cốt lõi của ngành mà còn cần
nắm bắt kiến thức của các ngành liên quan.
+ Người trẻ còn cần trau dồi kĩ năng vì việc thiếu kĩ năng làm việc khi
tham gia thị trường lao động sau tốt nghiệp đại học là vấn đề của nhiều quốc gia.
+ Người trẻ cần có thái độ đúng mực. III. Kết bài
Khẳng định giá trị của tác phẩm và liên hệ bản thân.
Bài Phân tích “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI”
Có câu nói rằng: “Thế giới ngày mai thuộc về những người có tầm nhìn
hôm nay”. Đúng thật vậy, thế giới của chúng ta thực sự đang là một ngôi
nhà chung giữa sự phát triển nhanh chóng của thời đại và khả năng đối
mặt của con người. Bài viết “Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ
XXI” đã đưa ra các hành trang cần thiết mà người trẻ cần trang bị để chuẩn
bị cho thế kỷ XXI đầy bất định.
Trước hết, tác giả đã nêu lên bối cảnh và thực trạng của thế giới trong thời
đại công nghệ phát triển mạnh mẽ. Sự bất định đã xuất hiện nhiều trong
quá trình phát triển của thế giới nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu
rộng, "thế giới đã trở nên “phẳng” và “ảo” với mạng Internet và các ứng
dụng công nghệ truyền thông, các sự bất định lan truyền với tốc độ chóng
mặt và xảy ra trên quy mô lớn".
Vậy người trẻ cần chuẩn bị gì để có thể ứng phó với thế kỷ XXI đầy bất định?
Đầu tiên, tác giả đề cập đến hành trang tri thức là một điều kiện quan trọng
trong thời đại này. Ở đoạn văn này, vấn đề được nhắc đến là vai trò của
tri thức và kiến thức chung trong thế kỷ 21. Tác giả cho rằng, ngoài kiến
thức chuyên ngành, người trẻ cần phải nắm bắt được kiến thức của các
ngành gần, các ngành liên quan để có thể giải quyết các vấn đề đòi hỏi các
giải pháp liên ngành. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch
COVID-19, khi các giải pháp không chỉ dựa trên dịch tễ học và y tế, mà
còn đòi hỏi tính toán về công bằng, an sinh xã hội và cách tiếp cận cộng đồng.
Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập đến "Khung kĩ năng thế kỉ XXI" của tổ
chức "Partnership for 21st Century skills". Khung này bao gồm các môn
học cốt lõi và kiến thức chung mà sinh viên cần phải nắm bắt. Các môn
học cốt lõi bao gồm các môn học chuyên ngành nhưng cũng có các môn
học khác như Nhân văn, Toán, Kinh tế, Khoa học, Địa lí, Lịch sử và Quản
lý nhà nước – Trách nhiệm dân sự. Các kiến thức chung liên ngành bao
gồm các vấn đề toàn cầu, tài chính, kinh tế, kinh doanh, vai trò và trách
nhiệm dân sự, y tế và sức khỏe, môi trường.
Từ đó, tác giả nhấn mạnh rằng, khối kiến thức này rất quan trọng đối với
người trẻ trong kỉ nguyên bất định ở thế kỷ 21, và thông qua các kiến thức
này, người trẻ có thể hiểu được môi trường sống của mình, đồng thời có
thể tìm ra các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề xã hội và môi trường.
Tiếp đến, một điều cần chuẩn bị đó là kĩ năng cần thiết cho sinh viên ở
thế kỷ XXI. Tác giả đề cập về thực trạng thiếu kỹ năng làm việc là một
vấn đề của nhiều quốc gia, và "Khung kĩ năng thế kỉ XXI" được đưa ra
nhằm giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc đào tạo ở đại học với nhu cầu
của doanh nghiệp. Tác giả tiếp tục trình bày ba khối kĩ năng trọng yếu
theo khung kĩ năng của "Partnership for 21st Century skills". Cụ thể, đó
là kĩ năng học tập và sáng tạo, kỹ năng công nghệ, truyền thông và thông
tin, và kĩ năng sống và nghề nghiệp. Trong số đó, tác giả nhấn mạnh rằng
nhóm kĩ năng công nghệ, truyền thông và thông tin, cùng với nhóm kĩ
năng sống và nghề nghiệp là những kĩ năng quan trọng nhất mang đặc
trưng thời đại để ứng phó với bất định.
Không chỉ vậy, tác giả liên kết sự bất định đã được phân tích ở trên để giải
thích về những thái độ cần có của người trẻ. Chúng ta có thể đoán trước
sự bất định từ đầu, chứ không phải cho rằng tương lai là không thể xác
định. Nhận thức đó giúp chúng ta có thái độ phù hợp với sự bất định, bao
gồm sự sẵn sàng chủ động, có sự chuẩn bị, thay vì hoang mang, sợ hãi,
nghỉ hoặc để rồi phó mặc hoặc ra các quyết định sai lầm. Việc có thái độ
phù hợp với sự bất định giúp chúng ta chuẩn bị trước và chủ động hơn
trong việc ứng phó với những tình huống bất ngờ.
“Người trẻ và những hành trang vào thế kỷ XXI” đã trình bày về sự bất
định trong thế giới phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ, và nhấn
mạnh vai trò của tri thức, kiến thức chung và kỹ năng cần thiết để người
trẻ có thể ứng phó với bất định và chuẩn bị cho thế kỷ XXI. Nếu chúng ta
muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, hãy cố gắng tích lũy và tạo ra nhiều
giá trị hơn. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay bởi vì việc thay đổi và chuẩn bị
cho chính mình sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và có một cuộc sống hạnh phúc.