-
Thông tin
-
Quiz
Phân tích những giá trị nghệ thuật trong bộ phim "Everything Everywhere All At Once" | Tiểu luận Nghệ thuật học
Thể loại điện ảnh, hay còn gọi là dòng phim (tiếng anh: film genre) đóng vai trò thiết yếu trong việc phân loại phim ảnh trong ngành điện ảnh. Việc xác định thể loại phim dựa trên nhiều tiêu chí và yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là phần kịch bản. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Nghệ thuật học (VL) 3 tài liệu
Đại học Văn Lang 804 tài liệu
Phân tích những giá trị nghệ thuật trong bộ phim "Everything Everywhere All At Once" | Tiểu luận Nghệ thuật học
Thể loại điện ảnh, hay còn gọi là dòng phim (tiếng anh: film genre) đóng vai trò thiết yếu trong việc phân loại phim ảnh trong ngành điện ảnh. Việc xác định thể loại phim dựa trên nhiều tiêu chí và yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là phần kịch bản. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Nghệ thuật học (VL) 3 tài liệu
Trường: Đại học Văn Lang 804 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Văn Lang
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ TRUYỀN THÔNG
MÔN HỌC: NGHỆ THUẬT HỌC
CHỦ ĐỀ: PHÂN TÍCH NHỮNG GIÁ TRỊ NGHỆ
THUẬT TRONG BỘ PHIM “EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE”.
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thị Hà Chi NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 1 Học kỳ 232 Lớp: 232_71ARTD30322_09
Tp. Hồ Chí Minh, Ngày 3 tháng 1 năm 2024
DANH SÁCH ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM SST Họ và tên MSSV Nội Dung Phần trăm Chữ ký xác nhận Công Việc đóng góp 1 Trần Tuấn 237301040563 Làm Word, 100% Khải Tính thị giác, Phần mở đầu, hỗ trợ các bạn hoàn thành nội dung, tính thị giác 2 Đỗ Tấn 2373201041281 Everything 100% Quỳnh Everywhere All At Once và những gì phim mang lại cho chúng ta. 3 Huỳnh Tấn 2373201041159 Tính logic 100% Phát chặt chẽ 4 Bùi Hoàng
2373201020381 Thể loại điện 100% Gia Hân ảnh 5 Nguyễn Lê 2373201041685 Tính đại 100% Quốc Trung chúng. 6
Nguyễn Hoài 2373201040552 Khái niệm về 100% Thu Hương nghệ thuật 7 Võ Trung
2373201040442 Giới thiệu về 100% Hiếu Everthing Everywhere A ll At Once 8 Nguyễn 2373201040246 Ngôn ngữ 100% Phương thính giác. Doanh 2 9 Nguyễn Viết
2373201040659 Kỹ thuật dựng 100% Lam phim.
Chữ ký xác nhận từ nhóm trưởng Trần Tuấn Khải. 3
ĐIỂM VÀ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... 4 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN. ................................................................................ 2
1.1.Nghệ thuật kỹ thuật – Điện Ảnh: .......................................................................... 2
1.1.1.Khái niệm về Điện Ảnh: ...................................................................................... 2
1.1.2. Các phương pháp phân loại điện ảnh: ............................................................. 2
1.2.Đặc trưng ngôn ngữ của điện ảnh:........................................................................ 4
1.2.1. Tính thính giác: ................................................................................................... 4
1.2.2. Tính thị giác: ....................................................................................................... 5
1.2.3. Kỹ thuật dựng phim (Montage): ....................................................................... 6
1.2.4. Tính logic chặt chẽ: ............................................................................................ 7
1.2.5. Tính đại chúng .................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: Đánh giá và phê bình “Everything Everywhere All At Once”:...... 11
2.1. Giới thiệu về “Everything Everywhere All At Once”: ..................................... 11
2.2. Everything Everywhere All At Once và những gì phim mang lại cho chúng
ta: .................................................................................................................................. 11
2.2.1.VFX (kỹ xảo điện ảnh): ..................................................................................... 12
2.2.2.Cốt truyện và tính nhân văn: ........................................................................... 13
2.2.3. Âm thanh trong phim: ..................................................................................... 15
2.2.4.Chi tiết ẩn và điều đạo diễn muốn hướng đến ................................................ 16 5 LỜI MỞ ĐẦU
“Vào ngày này năm 1940, gần Montignac, Pháp, một bộ sưu tập tranh hang
động thời tiền sử đã được phát hiện bởi bốn thiếu niên tình cờ tìm thấy khu di vật cổ
đại sau khi đuổi theo con chó của họ xuống lối dẫn hẹp vào một hang động. các bức
tranh có niên đại từ 15.000 đến 17.000 năm, gồm chủ yếu là các hình tượng động vật.
Đây là một trong những ví dụ điển hình nhất về nghệ thuật thời kỳ đồ đá cũ.”(Dịch:
Nguyễn Thị Kim Phụng). Từ đó cho ta thấy nguồn gốc của nghệ thuật đã bắt đầu từ
rất sớm, khi đời sống con người vẫn còn “Ăn lông ở lỗ” và “Săn bắt hái lượm” những
còn người đó đã biết sáng tạo để làm cho đời sống thêm màu sắc. Sau qua nhiều thời
kỳ thay đổi của thế giới, ta có thể thấy được nghệ thuật được biến đổi theo các nhu
cầu thiết yếu của con người. Trải qua nhiều giai đoạn như: Thời kỳ tiền sử, thời kỳ
cổ đại, thời kỳ trung cổ, thời kỳ Phục hưng, thời kỳ hiện đại và cuối cùng là thời kỳ
nghệ thuật đương đại hiện diện ngay trước mắt chúng ta. Dù vậy nghệ thuật vẫn được
coi là một khái niệm phức tạp và khó định nghĩa một cách chính xác. Nhưng có một
điều chắc chắn, nghệ thuật là thứ gì đó có thể chạm đến trái tim của chúng ta. Nó có
thể khiến chúng ta cảm thấy vui, buồn, giận dữ, hay thậm chí là yêu thương. Nghệ
thuật có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh.
Trong bài tiểu luận này, chúng em tìm hiểu về một loại hình nghệ thuật quen
thuộc đối với chúng ta. Mặc dù có rất nhiều người xem chúng như một loại hình giải
trí đơn thuần nhưng Điện ảnh, nhất là Điện ảnh nước ngoài mang rất nhiều giá trị
nhân văn, nhân đạo. Cùng với đó là những kỹ năng sáng tạo có đầu tư để có thể sản
xuất ra một bộ phim hoàn chỉnh. Để người đọc hiểu hơn về một số giá trị nhân văn,
nhân đạo trong các tác phẩm điện ảnh nước ngoài, chúng em xin trình bày qua tác
phẩm được trao giải “Bộ phim xuất sắc nhất năm 2023” – “Everything Everywhere All At Once.” 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN.
1.1.1.Khái niệm về Điện Ảnh:
Thể loại điện ảnh, hay còn gọi là dòng phim (tiếng anh: film genre) đóng
vai trò thiết yếu trong việc phân loại phim ảnh trong ngành điện ảnh. Việc xác định
thể loại phim dựa trên nhiều tiêu chí và yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn
là phần kịch bản. Tùy theo cách phân tích, một bộ phim có thể thuộc một hoặc nhiều thể loại khác nhau.
1.1.2. Các phương pháp phân loại điện ảnh:
1.1.2.1. Dựa theo thể loại:
Phim hành động: Là một thể loại phim tập trung vào các cảnh hành động, rượt đuổi và đánh đấm.
Phim phiêu lưu: Là một thể loại phim tập trung vào những cuộc phiêu lưu ly
kỳ và nguy hiểm của các nhân vật chính. Phim phiêu lưu thường lấy bối cảnh
ở những địa điểm kỳ lạ và xa xôi
Phim bí ẩn: Hay còn gọi là phim trinh thám, là một thể loại phim tập trung vào
việc giải quyết một bí ẩn hoặc tội ác và người lí giải thường là các thảm từ, cảnh sát.
Phim hài kịch: Xuyên suốt bộ phim là các lời thoại, tình tiết hài hước nhằm gây cười cho người xem
Phim kinh dị siêu nhiên: là một thể loại phim kinh dị sử dụng các yếu tố siêu
nhiên như ma quỷ, quỷ dữ, phù thủy, người ngoài hành tinh,... để tạo ra sự sợ
hãi và hồi hộp cho khán giả.
Phim giật gân: Là thể loại phim được xây dựng với hàng loạt các yếu tố bất
ngờ, hồi hộp, căng thẳng. Phim thuộc thể loại này thường có tiếu tấu nhanh,
dồn dập, tạo cho người xem cảm giác phấn kích, bí ẩn, sợ hãi, lo lắng. 2
Phim kì ảo: Là thể loại khai thác những câu chuyện không có thật, chỉ có trong tưởng tượng.
Phim chính kịch : Hay còn gọi là phim tâm lý xã hội hoặc phim drama, thường
tập trung nói về cuộc đời hoặc một giai đoạn trong cuộc đời của nhân vật chính.
Phim lãng mạn: Là một thể loại phim tập trung vào câu chuyện tình yêu của các nhân vật chính.
Phim khiêu dâm: những hình ảnh mang tính tình dục như: giường chiếu, khỏa thân,..
1.1.2.2. Dựa theo kiểu thực hiện:
Phim hoạt hình: Là thể loại phim sử dụng hình ảnh được họa sĩ vẽ bằng tay
hoặc tạo bằng máy tính để tạo ảo giác chuyển động.
Phim tài liệu: Là loại hình phim ghi lại những sự kiện thực tế hoặc những câu
chuyện có thật nhằm phục vụ cho mục đích giáo dục hoặc lưu giữ các sự kiện
mang tính chất lịch sử.
Phim khoa học: Là một thể loại phim ghi lại các hiện tượng tự nhiên hay các
công trình nghiên cứu mang tính khoa học có tính xác thực.
Phim ca nhạc: là dạng phim mà nhân vật có ít hoặc không có lời thoại, thay
vào đó là sự kết hợp âm nhạc, ca hát và vũ đạo được lồng ghép vào bộ phim.
1.1.2.3. Dựa theo đối tượng:
Phim trẻ em: Là loại phim được sản xuất dành cho trẻ em, thường có nội dung
nhẹ nhàng, vui nhộn chứa đựng những bài học đạo đức và giải trí lành mạnh.
Phim gia đình: Là loại phim phù hợp cho mọi lứa tuổi, thường có nội dung nhẹ
nhàng, vui nhộn và mang tính giáo dục cao. Phim gia đình có thể giúp các
thành viên trong gia đình gắn kết với nhau và cùng nhau trải nghiệm những
giây phút giải trí thú vị.
Phim người lớn: Là thể loại phim chỉ dành cho đối tượng người trưởng thành
Nội dung phim thường có yếu tố bạo lực hay các cảnh tình dục 3
Phim cult: Hay còn gọi là phim Thiêng, là được sáng tác dựa trên ý tưởng cá
nhân của đạo diễn và biên kịch, thường là cực kì khó hiểu và rất kén khán giả. 1.2.1. Tính thính giác:
Có thể nói ta nghe hơn là nhìn khi chúng ta một bộ phim nói riêng và điện
ảnh nói chung. Âm thanh là yếu tố không thể thiếu trong một tác phẩm điện ảnh. Từ
khi ngành nghệ thuật Điện ảnh được
khai sinh, toàn bô những tác phẩm
được thực hiện mà không có âm
thanh (chỉ có những đoạn nhạc phát
kèm). Đơn thuần chúng chỉ là những
hình ảnh được chiếu liên tục từ
những cuốn băng lên màn ảnh rộng.
Cho đến năm 1927, lần đầu xuất hiện
một bộ phim có âm thanh hoàn chỉnh
do công ty Warner Bros đầu tư
mạnh về chi phí sản xuất. Đây là một
“cú nổ lớn” trong ngành công nghiệp
Điện ảnh, cũng là một cột mốc để
nâng tầm giá trị của Điện ảnh trong
Nghệ thuật. Âm nhạc giữ một vai trò Ảnh 1.1: Vua h ề Cha rlot
quan trọng trong việc xây dựng cảm
xúc và tạo ra một không khí chung cho bộ phim. Những bản nhạc đặc trưng có thể
định hình tính cách của các nhân vật và thậm chí làm nổi bật các cảnh quay quan
trọng. Sự sáng tạo trong việc sử dụng hiệu ứng âm thanh đặc biệt có thể tạo ra các
trải nghiệm độc đáo và góp phần làm tăng cường cảm nhận của khán giả. Chúng có
thể định hình không gian, thời gian, và cảm xúc trong một cảnh 4 1.2.2. Tính thị giác:
Nói tới điện ảnh, khác với các thể loại nghệ thuật như điêu khắc, hội họa.
Thay vì là hình ảnh tĩnh, đa phần các bộ phim điện ảnh sử dụng các chất liệu hình
ảnh động để kích thích ánh nhìn của người xem. Trong các cảnh quay lại bao gồm
các yếu tố nhỏ khác như: Ánh sáng, tỉ lệ khung hình, góc máy,... để có thể truyền tải
hết toàn bộ các “ý đồ” mà tác phẩm nghệ thuật muốn mang lại cho người xem. Vốn
dĩ hình ảnh là chất liệu cơ bản và đầu tiên trong nghệ thuật Điện ảnh. Có thể nói từng
khung hình la từng tầng ý nghĩa phụ bổ sung cho một bức tranh tổng thể trong Điện
Ảnh qua các phép ẩn dụ, so sánh, đối lập, hoán dụ, tượng hình tượng trưng,...
Một bộ phim được cấu thành từ một loại “hoạt động” chụp nối tiếp nhau.
Nếu các khung hình nằm rời lẻ hoặc riêng biệt khỏi một bộ phim thì nó sẽ trở nên vô
nghĩa. Truyền đạt sự chuyển động là bản chất của Điện ảnh. Điện ảnh khắt khe với
tính chân thực của các chuyển động đó. Các nhà làm phim thông qua dàn cảnh, bố trí
cảnh quay tự nhiên hoặc nhân tạo là do đạo diễn bày trí và sắp xếp.
Ảnh 1.2: Các Tone màu đư ợc s ử dụng trong đi ện ả nh
Ánh sáng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo nghệ thuật nói
chung và nghệ thuật Điện ảnh nói riêng. Ánh sáng góp phần trong khâu tạo dựng hình 5
ảnh góp phần làm biểu lộ tư tưởng, chủ đề của tác phẩm, đồng thời cũng chính là cảm
xúc, chiều sâu cho tác phẩm. Từ đó ánh sáng được đặc thù hóa như một phương thức
biểu hiện. Việc xử lý ánh sáng trong một tác phẩm là cực kỳ khắt khe, nghiêm ngặt
để các tác giả của tác phẩm đó có thể biểu lộ được cảm xúc mà nó mang lại cho người
xem. Ánh sáng trong Điện ảnh cũng rất đa dạng, những tác giả có khả năng xử lý độ
sáng, tối tốt chắc chắn có thể phát huy tất cả các tiềm năng của tác phẩm.
1.2.3. Kỹ thuật dựng phim (Montage):
Kỹ thuật dựng phim đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản
xuất phim ảnh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của tác phẩm. Sử dụng
các kỹ thuật chỉnh sửa có thể thay đổi đáng kể cách kể và cảm nhận một câu chuyện.
Dựng phim là công đoạn sắp xếp các cảnh quay đã ghi hình theo một trật tự nhất định,
Ảnh 1.3: Quá trình d ự ng phim
tạo nên cấu trúc và mạch phim hoàn chỉnh. Kỹ thuật dựng phim giúp kiểm soát nhịp
điệu, tạo sự logic và dẫn dắt cảm xúc của người xem theo ý đồ của đạo diễn. Dựng
phim góp phần thể hiện ý tưởng, chủ đề và thông điệp mà nhà làm phim muốn truyền
tải.Kỹ thuật dựng phim có thể được sử dụng để nhấn mạnh các chi tiết quan trọng,
tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý của người xem. Dựng phim là công cụ để tạo ra
các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và chuyển cảnh, góp phần nâng cao tính nghệ thuật 6
cho tác phẩm.Kỹ thuật dựng phim có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng đặc
biệt, tăng tính hấp dẫn và kịch tính cho bộ phim.
Dựng phim giúp loại bỏ các cảnh quay lỗi, thừa hoặc không phù hợp, đồng
thời chỉnh sửa các chi tiết để hoàn thiện tác phẩm. Kỹ thuật dựng phim có thể giúp
che đi các hạn chế trong quá trình quay phim, tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh và
chuyên nghiệp. Kỹ thuật dựng phim có thể áp dụng cho tất cả các thể loại phim, từ
phim truyện, phim tài liệu đến phim quảng cáo.
Tùy thuộc vào thể loại phim, kỹ thuật dựng phim sẽ được sử dụng một
cách linh hoạt để phù hợp với mục đích và nội dung của tác phẩm. Nếu quá trình
dựng phim có vấn đề, Phim có thể bị gián đoạn, khó hiểu hoặc thậm chí không thể
xem được. Nhịp điệu phim có thể bị ảnh hưởng, khiến phim trở nên nhàm chán hoặc
khó chịu. Dựng phim không đúng cảm xúc, phim có thể không truyền tải được thông
điệp mà đạo diễn muốn gửi gắm, khiến người xem cảm thấy hụt hẫng và thất vọng.
Cảm xúc của người xem có thể bị ảnh hưởng, khiến họ không thể cảm nhận được
thông điệp mà phim muốn truyền tải. Để tránh những hậu quả trên, người dựng phim
cần phải có kỹ năng chuyên môn tốt và cẩn thận trong quá trình dựng phim. Họ cần
phải hiểu rõ kịch bản, ý đồ của đạo diễn và mong muốn của khán giả. Ngoài ra, họ
cũng cần phải có khả năng làm việc nhóm tốt và phối hợp hiệu quả với các bộ phận khác trong đoàn phim.
Kỹ thuật dựng phim là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất
phim ảnh. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc, truyền tải thông
điệp, tạo hiệu ứng nghệ thuật và hoàn thiện tác phẩm. Kỹ thuật dựng phim được sử
dụng hiệu quả sẽ góp phần tạo nên một bộ phim thành công và thu hút người xem.
1.2.4. Tính logic chặt chẽ:
Tính logic chặt chẽ của điện ảnh là yếu tố quyết định sự thành công và
sức ảnh hưởng của một tác phẩm nghệ thuật này. Mỗi khía cạnh của quá trình sản
xuất phải tuân thủ một cách nhất quán, từ kịch bản đến sự phát triển của nhân vật và
cấu trúc kịch tính.Kịch bản là nền tảng, nơi mọi sự kiện và quyết định của nhân vật 7
cần phải có lý do và hợp lý. Phát triển nhân vật không thể xuất hiện một cách đột ngột
mà thiếu giải thích, và cấu trúc kịch tính cần phải thỏa mãn đúng các yếu tố cơ bản
như giới thiệu, phát triển, đỉnh điểm, giải quyết, và kết thúc.Mỗi cảnh quay không chỉ
đơn thuần là hình ảnh di chuyển mà còn là sự hiện thân của một sự kiện quan trọng
trong câu chuyện. Các yếu tố kỹ thuật như chuyển cảnh, camera movement cũng cần
phải được thực hiện một cách logic và có ý nghĩa trong ngữ cảnh lớn hơn.
Tone và mood, giọng điệu và tông của bộ phim cũng cần phải duy trì tính
nhất quán để không tạo ra sự nhầm lẫn hay mất đi tính logic của câu chuyện. Cảnh
quay post-production cũng phải tuân thủ logic của bối cảnh và câu chuyện, không
làm mất đi tính nhất quán. Thành công của tính logic chặt chẽ không chỉ giúp bộ phim
thu hút khán giả mà còn làm tăng cường sức mạnh và ý nghĩa của thông điệp mà nó
muốn truyền đạt. Điện ảnh, khi được xây dựng vững chắc với tính logic, trở thành
một tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn và có sức ảnh hưởng lâu dài đối với khán giả. 1.2.5. Tính đại chúng
Tính đại chúng là một khái niệm quan trọng trong điện ảnh, đề cập đến khả
năng thu hút và được đón nhận bởi khán giả đa dạng, không giới hạn bởi lứa tuổi,
giới tính, văn hóa, trình độ học vấn hay sở thích cá nhân và điện ảnh chân chính phải
được phát triển bằng ngôn ngữ và thước đo của đại chúng. Để một bộ phim đại chúng
cần có những dấu hiệu: đầu tiên để suy xét một bộ phim có tính đại chúng hay không
cần phải đánh giá về doanh thu phòng vé từ khi ra mắt, nếu phim thu hút số lượng
lớn khán giả đến rạp, mang lại doanh thu cao điều đó đồng nghĩa phim có tính đại
chúng cao. Bên cạnh đó, cần phải có dấu hiệu của sự đón nhận từ công chúng, phim
được khán giả thảo luận, chia sẽ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo chí, truyền
thông trước và sau khi xem phim. Yếu tố giải thưởng và tính phổ biến cũng là một
trong những dấu hiệu mà một bộ phim đại chúng cần phải có. Những yếu tố để tạo
nên tính đại chúng của điện ảnh bao gồm: cốt truyện cần phải là câu chuyện dễ hiểu,
hấp dẫn, thu hút được nhiều đối tượng khán giả. Nhân vật được xây dựng đa dạng,
đại diện cho nhiều tầng lớp xã hội để dễ tạo được sự đồng cảm, chủ đề phim được 8
khai thác gần gũi, đời thường hoặc những vấn đề xã hội nóng hổi được quan tâm
nhiều bởi khán giả. Thêm vào đó cần phải có yếu tố thể loại, phim thuộc các thể loại
phổ biến như hành động, hài hước, tình cảm, lãng mạn sẽ phù hợp với thị hiếu của
nhiều khán giả. Kỹ xảo và diễn xuất là những yếu tố không thể thiếu, kỹ xảo đẹp mắt,
ấn tượng, góp phần tăng tính giải trí cho phim và diễn xuất của dàn diễn viên phải
tốt, thuyết phục, truyền tải được cảm xúc cho khán giả. Cuối cùng phim được quảng
bá một cách hiệu quả, tạo sự chú ý và thu hút nhiều khán giả đến rạp. Nói về tính đại
Ảnh 1.4: Trích Lễ Trao Giả i Oscar cho B Ộ PHIM XUẤT SẮC NHẤT
chúng, hầu hết phim điện ảnh ở các nước trên thế giới đều phải chịu thua trước
Hollywood. Ngoài nền điện ảnh Ấn Độ với những đặc trưng về văn hóa riêng với
nhiều bộ phim lồng trong đó yếu tố ca vũ như một nét văn hóa đặc sắc và khó để các
tác phẩm điện ảnh bên ngoài tác động thì hầu như mọi nền điện ảnh đều phải chật vật
chống lại sự thống trị từ Hollywood. Ngoài độ chịu chi về mặt kinh phí để có những
cú máy đẹp và hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời thì điều không ai có thể phủ nhận là câu
chuyện, tiết tấu, chi tiết, tình huống và đặc biệt là nhân vật trung tâm của phim luôn
có sức hấp dẫn với số đông. Chúng làm nên thành công của Hollywood và minh
chứng mạnh mẽ cho tính đại chúng của điện ảnh. 9
Tính đại chúng không đồng nghĩa với chất lượng nghệ thuật. Một số phim
đại chúng có thể không được đánh giá cao bởi giới phê bình. Ngược lại, một số phim
nghệ thuật có thể đạt được thành công về mặt thương mại và thu hút lượng lớn khán giả.
Tính đại chúng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của một
bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, cần có sự
kết hợp hài hòa giữa tính đại chúng và chất lượng nghệ thuật. Tính đại chúng là một
khái niệm đa chiều và có nhiều yếu tố ảnh hưởng. Để tạo nên một bộ phim đại chúng
thành công, nhà làm phim cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau, từ nội dung, kỹ xảo,
diễn xuất đến chiến lược quảng bá và phát hành. 10
CHƯƠNG 2: Đánh giá và phê bình “Everything Everywhere All At Once”:
"Everything Everywhere All At Once" là một bộ phim hài khoa học viễn
tưởng Mỹ ra mắt vào năm 2022, do Daniel Kwan và Daniel Scheinert đạo diễn, với
sự tham gia của Michelle Yeoh, Jamie Lee Curtis, Stephanie Hsu, và Ke Huy Quan.
Phim kể về một phụ nữ người Mỹ gốc Trung Quốc (do Michelle Yeoh thủ vai) phải
đối mặt với nhiều phiên bản khác nhau của chính mình từ các thế giới song song
khác nhau để cứu thế giới. Bộ phim được chia thành 3 chương lần lượt là:
Everything-Everywhere-All At Once. Nó được đánh giá cao về sự sáng tạo, diễn
xuất và sự đa dạng của nội dung.
đã mang đến cho khán giả chúng
ta những cảnh khoa học viễn tưởng
bằng những cú nhảy vũ trụ, những siêu
năng lực và những thế giới dị biến
được xoay quanh câu truyện gia đình của Evelyn (nữ chính).
Qua màn ảnh nhỏ ấy, những
cảnh phim kỹ xảo, hồi hộp, gây cấn
được viết nên bởi nhà làm phim và hậu
kỳ đầy tài năng đã ngày đêm xây dựng
một bộ phim điện ảnh đầy tính sáng
tạo, độc đáo. Sự thật đằng sau bộ phim
điện ảnh đoạt giải Oscar lần thứ 95
(2023) vào năm ấy, đội ngũ làm VFX
(kỹ xảo điện ảnh) chỉ với 5 người.
Ảnh 2.1: Các di ễn viên chính trong EEAAO 11
2.2.1.VFX (kỹ xảo điện ảnh):
Những lần Evelyn (nữ chính) du hành qua từng vũ trụ ở phần Everything, ekip
làm phim đã cầm một chiếc máy quay phim nhỏ đi dạo xung quanh những con phố ở
New York và đặt Evelyn (nữ chính) trước bảng đèn LED được đã được quay bởi đội
Ảnh 2.2: Trích t ừ Chương 1 - EEAAO
ngũ làm phim cùng với sự diễn xuất của Evelyn (nữ chính) đang bay vào không gian,
đội ngũ VFX đã nhận thấy được sự liên kết ấy đã cắt ghép và cho màn trập, khung
hình tối lại để hợp với tông màu của bộ phim. Có phân đoạn đầu ở Everything, Evelyn
đang bàn bạc về vụ thuế ở văn phòng rồi đột nhiên dùng bước nhảy vũ trụ từ cái ghế
văn phòng rồi bay qua cánh cửa tủ quần áo, VFX thừa nhận về thước quay đó là hoàn
toàn thực tế từ camera (máy quay) 100% , đội ngũ VFX chỉ thay đổi màn trập và khả
năng diễn xuất của Evelyn (nữ chính) đã tạo nên một khung ảnh bên trái là Evelyn ở
vũ trụ hiện tại còn đang trong văn phòng, và bên phải là Evelyn đã qua một vũ trụ
khác. Có một chi tiết hư cấu từ vũ trụ ai cũng có bàn tay xúc xích, VFX đã thiết kế ra
chiếc bao tay dài giống da người nhất sau đó dán xúc xích vào các vị trí ngón tay
không cần phải qua kĩ xảo điện ảnh. Ngoài ra còn có nhiều kĩ xảo điện ảnh khác như:
lốc xoáy bánh donut, con gấu mèo, những cảnh biến đổi qua lại nhiều vũ trụ khác 12
nhau,… đều chỉnh chu và mãn nhãn. Chính những tình tiết ấy đã giúp phim trở nên cao trào hơn hết.
2.2.2.Cốt truyện và tính nhân văn:
Ngoài yếu tố kỹ xảo Điện ảnh, cốt truyện của bộ phim là nguồn xúc tác hoàn
hảo để bộ phim thành công hơn trong lòng khán giả và các chuyên gia.
kể về một gia đình nhập cư người Mỹ gốc Trung Quốc của
Evelyn (nữ chính) hiện đang làm chủ tại tiệm giặt ủi, nhưng cô đang gặp nhiều vấn
đề trong cuộc sống. Bỗng một ngày, cô buộc phải thực hiện bước nhảy vũ trụ này
sang vũ trụ khác để chống lại cái ác.
Để có thể dành được tấm vé vào đêm đề cử Oscar 2023 danh giá đã khó,
Everything Everywhere All At Once thực sự dành được hạng mục bộ phim xuất sắc
nhất năm. Không chỉ là một bộ phim bình thường, Everything Everywhere All At
Once đã làm tốt hơn như vậy rất nhiều, bằng cách phát triển được nội tâm của từng
Ảnh 2.3: Trích t ừ Chương 3 - EEAAO
nhân vật mà còn là do biến hóa khôn lườn trong diễn xuất của các diễn viên chính và
phụ. Evelyn- một người phụ nữ không màn tới vấn đề của người khác nay trở thành
một “siêu anh hùng” giải cứu mọi người khỏi hiểm nguy. Để rồi đối mặt với những
biến thể của mình ở các vũ trụ song song khác, từ đó chính Evelyn đối mặt với ham
muốn sống một cuộc đời tốt đẹp hơn ở các thực tại khác. Từ đó khiến cho nhân vật 13
Evelyn này vô cùng đa chiều và khó đoán. Để rồi nhịp phim được đẩy lên đoạn cao
trào, khi mà bà lựa chọn một quyết định quan trọng nhất. Để xây dựng một nhân vật
đã khó, xây dựng nhiều nhân vật lại càng khó hơn vì vậy đây là một kỳ tích của
Everything Everywhere All at Once. Bên cạnh xây dựng các nhân vật chính, phim
dần dần “mở lòng” với các nhân vật phụ. Cho đến cuối phim ta thấy được nỗi lòng
được thấu hiểu của Joy (Con gái của Evelyn), người chồng Waymon. Những hành
động mà từ đầu phim của họ đều cho ta thấy được chủ đích của những hành động đó
lúc cuối phim. Để rồi đồng cảm và rơi nước mắt.
Nhờ vào cốt truyện sáng tạo và nhiều ý nghĩa, Everything Everywhere All at
Once đã mang lại cho khán giả có thêm nhiều góc nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống
bộn bề. Bộ phim còn muốn nhắn nhủ thêm rằng: “Hãy tử tế với người khác, dù cho
đang ở trong hoàn cảnh nào”- Waymond (Chồng của Evelyn) (đã dịch), ở phần
Everything, Evelyn luôn trong tình trạng cáu gắt, chán trường với cuộc sống bộn bề,
gặp ai cũng trong trạng thái mệt mỏi, hấp tấp. Nhờ vào những lần đi xuyên vũ trụ,
Evelyn ở phần Everywhere đã trải qua các thăng trầm của chính bản thân ở từng vũ
trụ khác đã dần thay đổi tính khí từ một người luôn trong tình trạng dễ cáu gắt, mệt
mỏi thành một người mẹ hiểu chuyện và quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh nhiều hơn.
“Tôi không đi tìm để giết bà. Tôi đi tìm một người biết thấu hiểu tôi, lắng nghe
tôi”- Jobu Tupaki (Con của Evelyn ở một vũ trụ khác) (đã dịch) là một nhân vật phản
diện, là kẻ đã mất hết những nhân tính sau những lần thực hiện bước nhảy đa vũ trụ
cùng một lúc. Tuy nhiên, Jobu đang đi tìm chính Evelyn (Những bản thể khác của
người mẹ) để mong cùng chia sẻ những nỗi đau của chính bản thân. Câu nói của Jobu
đã phản ánh đúng cuộc sống thực tại của đa số mọi người, cuộc sống ngày càng bô
xồ, ít thời gian cho gia đình hơn vì để kiếm tiền. Chính vì điều đó, sự quan tâm, thấu
hiểu dành cho con cái, người thân ngày càng ít đi, đã tạo nên tiền đề cho những đứa
con cứng đầu hay người thân dần có cảm giác bị tủi thân. Vai trò của một người làm
mẹ là không thể nào thay đổi được “Trong tất cả những vũ trụ của mẹ, mẹ chỉ muốn
ở đây bên con” Evelyn (Nữ chính) (đã dịch), bộ phim khai thác về đề tài gia đình một 14
cách độc đáo và mang đầy tính hiện thực. Everything Everywhere All at Once đã cho
ta thấy vai trò của người mẹ xuyên suốt từ đầu phim đến cuối phim luôn quan tâm
đến con của mình, nhưng vì lí do khoảng cách của thế hệ nên việc đồng cảm, thấu
hiểu con mình cũng khó khăn hơn. Ngay chính cuộc sống của chúng ta cũng vậy, đôi
lúc cha mẹ sẽ không hiểu những gì con đang nói, và cũng có thể khó mà chấp nhận
được một số khác với đạo lí thông thường. Những bản thân người con cũng nên cảm
thông cho cha mẹ. Dù gì đi nữa, bất cứ ở đâu thì cha mẹ luôn đồng hành, là điểm tựa
cho người con trong hành trình lớn khôn từng bước trưởng thành. 2.2.3. Âm thanh trong phim:
Bộ phim khai thác tối đa chiều sâu phần nghe thông qua việc sử dụng những
hiệu ứng âm thanh đặc biệt cho người xem một cảm giác sống động, chân thực hơn.
Trong các khung cảnh hành động sử dụng các tiếng nổ, va chạm, tiếng súng,.. để tăng
thêm phần kịch tính cho phim. Các khung cảnh xuyên qua đa vũ trụ sử dụng những
âm thanh méo mó tạo cảm giác hỗn loạn của nhân vật khi đến chiều không gian khác.
Khung cảnh hài hước được bộ phim sử dụng những âm thanh vui nhộn nhằm tạo tiếng
cười cho khán giả. Có thể thấy bộ phim đưa khán giả hoà vào những thước phim,
không gian, thời gian mà nhân vật đã trải qua, đồng thời cảm nhận rõ hơn những xúc
cảm đặc biệt mà nhân vật đem lại.
Không chỉ thế bộ phim còn sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau gồm tiếng
Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Quảng Đông tạo sự đa dạng về văn hoá của các
nhân vật. Trong bộ phim. Các diễn viên lồng tiếng còn thể hiện sự xuất sắc, của họ
thông qua việc mang đến sự sống động, chân thực thông qua từng nhân vật, góp phần
truyền tải những thông điệp sâu sắc, những cảm xúc ý nghĩa đến khán giả.
Nhạc phim được sáng tác bởi Son Lux với sự hợp tác của Randy Newman và
Ryan Lott, quá trình sản xuất kéo dài hai đến ba năm. Nhạc phim pha trộn từ nhiều
thể loại nhạc rock, nhạc điện tử, nhạc pop, nhạc cổ điển và nhạc truyền thống trung
quốc. Từ đó cho ra đời một album nhạc phim hoàn chỉnh gồm 49 đoạn nhạc kéo dài
hơn hai giờ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. 15